
- Trong dạy học, đồ dùng dạy học được coi là công cụ để thực hiện phương
pháp. Bài Đạo đức được thiết kế trên cơ sở tổ chức các hoạt động cho học sinh, do
đó cần có những thiết bị nhất định thì mới đảm bảo hiệu quả hoạt động.
- Các phương pháp tôi đã áp dụng trong việc dạy học môn Đạo đức, giúp
học sinh tích cực trong hoạt động tập ở môn Đạo đức :
Phương pháp đóng vai :
Khi sử dụng phương pháp này tôi đưa ra tình huống giả định. Tổ chức
cho HS thực hành một số cách ứng xử. Khi soạn bài tôi cần lựa chọn để tình huống
đưa ra phải phù hợp với nội dung bài học, phù hợp với trình độ HS và hoàn cảnh
lớp học. Tình huống phải để mở để học sinh tự giải quyết. Tôi định hướng để học
sinh hiểu rõ vai của mình và ứng xử phù hợp, không bị lạc đề. Khi xử dụng
phương pháp này tôi đã lưy ý một số vấn đề như : Gây hứng thú và sự chú ý của
học sinh; Tạo điều kiện để học sinh phát huy óc sáng tạo; Tôi khích lệ để học sinh
có thái độ và hành vi đúng đắn theo chuẩn mực hành vi đạo đức.
Sau khi HS đóng vai xong, việc cần thiết phải làm là cho học sinh thảo
luận nhóm, nhận xét cách ứng xử. Điều không thể thiếu là tôi cần chốt lại cách ứng
xử cần thiết trong cuộc sống cho học sinh nắm bắt.
Phương pháp này tôi sử dụng trong các bài :
Bài 4 : Gia đình em - Hoạt động 3 (Tiết 1).
Bài 5 : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ - Hoạt động 2 (Tiết 2)
Bài : Thực hành kĩ năng giữa kì I - Hoạt động 2
Bài 7 : Đi học đều và đúng giờ - Hoạt động 2 (Tiết 1) ; Hoạt động 1
(Tiết 2).
Bài 9 : Lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo – Hoạt động 1 (Tiết 1)
Bài 10 : Em và các bạn – Hoạt động 1 (Tiết 2).
Bài 12 : Cảm ơn và xin lỗi – Hoạt động 2 (Tiết 1).
Bài 13 : Chào hỏi và tạm biệt – Hoạt động 2 (Tiết 2).
Bài 14 : Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng – Hoạt động 2 (Tiết 2).
Phương pháp Trò chơi :
Tôi đưa ra trò chơi cho HS tham gia. Tạo điều kiện cho HS phát huy tính
tích cực chủ động, sáng tạo, qua đó HS phát hiện và chiếm lĩnh những chuẩn mực
hành vi đạo đức. Nội dung Trò chơi minh hoạ một cách sinh động các mẫu hành vi
đạo đức. Tôi hướng tới việc hình thành cho HS năng lực quan sát, nhận xét, đánh
giá hành vi của người khác. Tôi hướng dẫn để HS tập luyện những kĩ năng giúp
các em thể hiện hành vi một cách đúng đắn. Khi đưa ra trò chơi tôi cần xác định
được : Qua trò chơi việc tập luyện hành vi đạo đức được tiến hành một cách nhẹ
nhàng, sinh động, không khô khan nhàm chán, lôi cuốn HS vào cuộc một cách
hứng thú, có tinh thần trách nhiệm, giải toả được căng thẳng mệt mỏi cho HS. Các
trò chơi tôi đã áp dụng trong các bài học như :
Trò chơi : Vòng tròn giới thiệu tên. Bài 1 Hoạt động 1 (Tiết 1)
Trò chơi : Tặng hoa. Bài 10 – Hoạt động 1 (Tiết 1)
Trò chơi : Qua đường. Bài 11 – Hoạt động 3 (Tiết 1)
Trò chơi ; “Ghép hoa” Bài 12 – Hoạt động Củng cố.
Trò chơi “Vòng tròn chào hỏi” Bài 13 – Hoạt động 1 (Tiết 1)
Sau mỗi Trò chơi tôi cho HS thảo luận để đưa ra được ý nghĩa giáo dục
của trò chơi. Tôi chốt lại ý đúng để HS nắm.