Sáng kiến kinh nghiệm
Tích cực hóa hoạt động học
tập của học sinh ở môn Đạo
đức lớp 2
2
TÍCH CỰC HOÁ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA
HỌC SINH Ở N ĐẠO LỚP 1.
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI
S nghiệp ng nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước và s thách thức trước
nguy tụt hậu trong cạnh tranh trí tuệ, đòi hỏi phải đổi mới giáo dục. Việc đi
mới phương pháp dạy học trong trường Tiểu học được quan tâm nhiều và không
ngừng đẩy mạnh. Trong những năm gần đây, xu thế chung trong giáo dục đi
mới phương pháp dạy học nhằm pt huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo
của HS trong qtrình dạy hc. Đmỗi HS đều cần và thđạt được trình độ
học vấn toàn diện, đồng thời pt triển khả năng của mình v một môn hc nào đó,
trthành những con người chủ động, sáng tạo đáp ứng được một mục tiêu chung
của cấp học, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước, cần chuẩn bngay từ bậc
Tiểu học.
n Đạo đức bậc Tiểu học mang ý nghĩa chuẩn bcho việc học môn Giáo
dục công dân các cấp học trên. những bước đầu của việc hình thành nhân
cách. Hình thành nên con người trong chế độ Xã hi chủ nghĩa. Môn Đạo đức giáo
dục, hình thành cho HS cvkiến thức, năng thái đ khi đứng trước các tình
huống trong cuộc sống. Đặc biệt nhất là hình thành kĩ nănghành vi đạo đức cho
HS.
n Đạo đức là n hc vị trí quan trọng bậc Tiểu học, nhất là với HS
lớp Một.
Được phân ng giảng dạy khối Một, tôi nhận thấy việc dạy Đạo Đc bậc
tiểu học nói chung và ở khối Một nói riêng là hết sức cần thiết.
Năm học 2009 2010 m học đầu i được phân công dạy lớp một, số
HS u thích tích cực trong học tp n Đạo đức rất thấp, kết quả học tập
chưa cao. Học sinh còn th động trong các giờ học. Khnăng phân tích tình huống
của HS còn hạn chế. Đứng trước các tình hung giả định trong bài học và mt số
tình hung trong cuộc sống, HS chưa thể hiện được thái đđúng, chưa tìm được
cách ng xphù hợp nhất. Đa số các em thiếu kĩ năng thực hành các chuẩn mực
đạo đức.
Qua một học kì giảng dạy ở khối lớp Một tôi rút ra được một số kinh nghiệm
dạy đHS hc tốt môn học Đạo đức, tôi đã áp dụng từ HKII năm hc 2009 2010
đạt kết quả khả quan hơn (trình y phần sau). Trong m học này tôi vn áp
dụng các kinh nghiệm đã có vào việc dạy môn Đạo đức.
II. T CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. sở lý luận
Dạy học n Đạo đức cần xuất phát từ quyền trẻ em, từ lợi ích của trẻ em,
đến giáo dc trách nhiệm, bổn phận của học sinh. Cách tiếp cận đó sẽ giúp cho
việc dạy n Đạo trở nên nhnhàng hiu quả hơn. HS lĩnh hội kiến thức mt
BM03
-
TMSKKN
3
cách t nguyện, thực hiện chuẩn hành vi mt cách tự giác, tránh được sự gò ép, áp
đặt trước đây.
Dạy học n Đạo đức chđạt được hiệu quả khi khơi dậy được HS niềm
hứng thú và tích cực, chủ động tham gia vào quá trình nhận thức. Dạy học n
Đạo đức phải là qtrình GV tchức, hướng dẫn HS hoạt động, phát huy vốn kinh
nghiệm thói quen đạo đức của Học sinh trên sở đó các em tự khám phá
chiếm lĩnh tri thức mới, kĩ năng mới.
Đối với HS lớp Một, nhận thức còn cảm tính, trực tiếp, cthể và hiếu động,
vy nội dung giáo dục cần chuyển tải đến HS một cách nhẹ nhàng, gần gũi sinh
động và hấp dẫn thông qua các hot động. (Phương pháp dạy học c n học
lớp 1, Tập 2 – Nhà xut bản giáo dc – 2007)
Nội dung dạyn Đạo đức lớp Mt được trình bày theo năm mối quan hệ :
1. Quan hệ của HS với bản thân.
2. Quan hệ của HS với gia đình
3. Quan hệ của HS với nhà trường
4. Quan hệ của HS cộng đồng vàhội
5. Quan hệ của HS i trường tự nhiên.
Nội dung chương trình skết hợp giữa bổn phận, trách nhiệm của HS đi
với quyền trẻ em. Trọng tâm là dy học sinh cách ng x phù hợp với với các
quyền trẻ em và các chuẩn mực đạo đức trong các mỗi quan hệ trên.
n Đạo đức lớp 1 nhằm hình thành cho HS mt số kĩ năng cơ bản :
- Kĩ năng giao tiếp.
- Kĩ năng tự nhận thức.
- Kĩ năng xác định giá trị.
- Kĩ năng ra quyết định.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề
- Kĩ năng đạt mục tiêu…
(i liệu bồi dưỡng Giáo viên dạy ch giáo khoa lớp 1 chương trình Tiểu
học mớiNhà xuất bản giáo dục 2002)
Tcác yêu cầu về kiến thức, ng và nội dung của chương trình Đạo dức
lớp Một,i xác định quá trình dạy học môn Đạo đức là quá trình HS t hoạt động,
với sự hướng dẫn của GV đtự khám chiếm lĩnh nội dung i học. Nội dung bài
cần chuyển tải đến HS một cách nhẹ nhàng, không gò . HS được tiếp cận theo
chiều hướng đi từ quyền đến nhiệm vụ, bn phận của HS, nhằm hình thành các kĩ
năng cần thiết cho HS.
Các kĩ năng đó thể hiện cụ thể qua năm mối quan hệ :
Quan h của HS với bản thân :
+ Phấn khởi tự hào đã trthành hc sinh lớp Một.
+ Biết giữ gìn thân thể, mặc áo quần phù hợp, sạch sẽ ; giữ gìn sách v
đồ dùng học tập.
*Các bài : Em là học sinh lớp Một
Gọn gàng, sạch sẽ.
Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập.
Quan h của HS với gia đình
+ Yêu quý những người thân trong gia đình,
+ L phép vâng lời người trên, nhường nhịn em nhỏ.
4
*Các bài : Gia đình em
Lễ phép với anh chị, nhường nhị em nhỏ.
Quan h của HS với nhà trường
+ Thực hiện tốt nội quy nhà trường. Yêu quý thầy giáo, bạn bè, trường
lớp.
+ L phép vâng lời thầy cô giáo.
+ Đn kết, gắn bó với bạn bè.
*Các bài : Đi học đề và đúng giờ.
Trt tự trong trường học.
Lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo.
Emcác bạn.
Quan h của HS cộng đồng và xã hi
+ Yêu q hương, đất nước. Biết tên nước Việt Nam, Quốc kì, Quc huy,
ngày Quốc khánh. Biết hát Quốc ca. Nghiêm trang khi chào cờ.
+ Đi bộ đúng quy định.
+ Mạnh dạn tự tin khi giao tiếp. Biết chào hỏi, tạm biệt, cm ơn, xin lỗi.
*Các bài : Nghm trang khi chào cờ.
Đi bộ đúng quy định.
Cảm ơn và xin lỗi.
Chào hỏi và tạm biệt.
Quan h của HS môi trường tự nhiên.
+ Gần gũi, yêu thiên nhiên. Biết bảo vệ cây và hoa.
*c i : Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
Vic dạy môn Đạo Đức như thế o đ đạt được hiệu qucao nhất, phát huy
được tính chđộng, tích cực của HS, phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pp
dạy học đó là ni dung tôi muốn đề cập tới trong đề tài.
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
Để học sinh tích cực, chđộng trong trong học tập người giáo viên cần chú ý
đến thiết bị dạy học, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy hc.
- Hình thức tổ chức dạy học n Đạo đức rất đa dạng : học theo lớp, theo
nhóm, nhân, học trong lớp, sân trường, vườn trường hoặc một địa điểm
thích hợp với nội dung bài học. Hình thức tổ chức cần gắn liền với thực tiễn, thực
hành nhằm nâng cao chất lượng bài hc. Chương trình Đạo Đức được đề cập dưới
nhng hình thức hoạt động học như:
Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh.
Quan sát tranh và nhận xét đánh giá hành vi của nhân vật trong tranh.
y dựng phần kết của câu chuyện theo kết cục mở.
Thảo luận phân tích tình huống, tranh tình hung.
Vtranh và tô màu tranh.
Đóng vai.
Chơi trò chơi có liên quan đến chủ đề bài hc.
Xử lí tình huống.
Điền từ phù hp vào chtrống.
t, múa, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đ của bài ….
5
- Trong dạy học, đdùng dạy học được coi là ng c để thực hiện phương
pháp. Bài Đạo đức được thiết kế trên sở tổ chức các hoạt động cho học sinh, do
đó cần có những thiết bị nhất định thì mới đảm bảo hiệu quả hoạt động.
- Các phương pháp tôi đã áp dng trong việc dạy học môn Đạo đức, giúp
học sinh tích cực trong hot động tập ở môn Đo đức :
Phương pháp đóng vai :
Khi sdụng pơng pháp y tôi đưa ra tình huống giả định. Tổ chức
cho HS thực hành mt số cách ứng xử. Khi soạn bài i cần lựa chọn đ tình huống
đưa ra phải phù hợp với nội dung bài hc, phù hợp với trình độ HS và hoàn cảnh
lớp học. Tình huống phải đmđhọc sinh t giải quyết. Tôi định hướng đhọc
sinh hiu rõ vai của mình ng xử phù hợp, không b lạc đề. Khi xử dụng
phương pháp này tôi đã lưy ý mt svấn đề như : Gây hứng thú và schú ý của
học sinh; Tạo điều kiện đhc sinh phát huy óc sáng to; i khích lệ đ học sinh
thái độ và hành vi đúng đắn theo chuẩn mực hành vi đạo đức.
Sau khi HS đóng vai xong, việc cần thiết phải m cho học sinh tho
luận nhóm, nhận xét cách ứng xử. Điều không thể thiếu là tôi cần cht lại cách ứng
xử cần thiết trong cuộc sng cho học sinh nắm bắt.
Phương pháp này tôi sử dng trong các bài :
i 4 : Gia đình em - Hot động 3 (Tiết 1).
i 5 : Lphép với anh chị, nhường nhn em nh- Hot động 2 (Tiết 2)
i : Thực hành kĩ năng giữa kì I - Hot động 2
i 7 : Đi học đều đúng giờ - Hoạt động 2 (Tiết 1) ; Hoạt động 1
(Tiết 2).
i 9 : Lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo – Hoạt động 1 (Tiết 1)
i 10 : Em và các bạn – Hot động 1 (Tiết 2).
i 12 : Cm ơn và xin lỗi – Hoạt động 2 (Tiết 1).
i 13 : Chào hỏi và tạm biệt – Hoạt động 2 (Tiết 2).
i 14 : Bảo v cây và hoa nơi ng cộng Hot động 2 (Tiết 2).
Phương pháp Trò chơi :
Tôi đưa ra trò chơi cho HS tham gia. Tạo điều kiện cho HS phát huy tính
tích cực chủ đng, sáng tạo, qua đó HS phát hiện và chiếm lĩnh những chuẩn mực
hành vi đạo đức. Nội dung Trò chơi minh hoạ một cách sinh động các mẫu hành vi
đạo đức. i hướng tới việc hình thành cho HS ng lực quan sát, nhận xét, đánh
giá hành vi của người khác. i ớng dẫn đHS tập luyện những ng giúp
các em thhiện hành vi mt cách đúng đắn. Khi đưa ra trò chơi tôi cn xác định
được : Qua trò chơi việc tập luyện nh vi đạo đức được tiến hành một cách nhẹ
nhàng, sinh động, kng k khan nhàm cn, lôi cuốn HS vào cuộc một cách
hứng thú, có tinh thần trách nhiệm, giải toả được căng thẳng mệt mỏi cho HS. Các
trò chơi tôi đã áp dụng trong các bài hc như :
Trò chơi : Vòng tròn giới thiệu tên. Bài 1 Hoạt động 1 (Tiết 1)
Trò chơi : Tặng hoa. Bài 10 – Hot động 1 (Tiết 1)
Trò chơi : Qua đường. Bài 11 – Hot động 3 (Tiết 1)
Trò chơi ; “Ghép hoa” i 12 – Hot động Củng cố.
Trò chơi “Vòng tròn chào hỏi” i 13 – Hot động 1 (Tiết 1)
Sau mi Trò chơi tôi cho HS thảo luận đđưa ra được ý nghĩa giáo dục
của trò chơi. Tôi chốt lại ý đúng để HS nm.