
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành giáo dục Thị xã Bình Long.
Tôi ghi tên dưới đây:
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác Chức danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra sáng
kiến
Đỗ Lê Vân 28/5/1975
Trường
Tiểu học
An Lộc A
Giáo viên
giảng dạy
lớp 2
CĐSP
Tiểu
học.
100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Một số biện pháp giáo
dục đạo đức cho học sinh lớp 2.”
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra
sáng kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục ( chủ nhiệm)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 10.9.2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Như chúng ta đã biết, bên cạnh công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm
lớp cững như việc giáo dục đạo đức cho học sinh đóng một vai trò rất quan
trọng. Ngoài việc giúp các em có được kiến thức và kĩ năng cần thiết, việc giáo
dục phát triển nhân cách đạo đức cho học sinh là một nhu cầu quan trọng giúp
học sinh phát triển toàn diện. Bản chất của quá trình giáo dục là tổ chức toàn
bộ cuộc sống, hoạt động vui chơi, học tập của học sinh. Bản thân tôi là một
giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan niệm việc dạy dỗ, giáo dục đạo đức cho các
em trở thành những con người hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội là rất
cần thiết. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng phải bươn chải với cuộc sống để lo
cơm áo gạo tiền cho con nên họ ít có thời gian quan tâm đến con cái mình. Phụ
huynh luôn hy vọng, tin tưởng và trông đợi vào chúng ta, đặc biệt những người
giáo viên chủ nhiệm lớp, người luôn luôn gắn bó và giáo dục con em họ trở

2
thành những người con ngoan, trò giỏi, có tài có đức. Hiểu được điều đó, xuất
phát từ nhận thức của bản thân, việc giáo dục đạo đức cho học sinh cũng không
kém việc giáo dục thể chất hay giáo dục tri thức tôi đã quyết tâm thực hiện “
Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 2”
5.2. Nội dung sáng kiến:
Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đưa lớp trở thành một tập
thể vững mạnh, phát huy năng khiếu của học sinh, tôi đã đề ra giải pháp: “ Một
số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 2.”
Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp thật nhiều không sao thống kê hết
được. Trong bài viết này, tôi chỉ đi sâu vào một số nội dung chính sau đây:
Năm học 2020- 2021, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm và
giảng dạy lớp Hai 1. Lớp tôi có 40 học sinh. Trong đó có 28 nữ và 12 nam.
Một số phụ huynh bận việc nên chưa có thời gian đi sâu, đi sát theo dõi con em
mình trong việc học tập hằng ngày. Để thực hiện nâng cao chất lượng công tác
chủ nhiệm lớp đó là giáo dục đạo đức cho học sinh tôi đã tiến hành như sau:
a. Chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục truyền thống dân tộc
cho học sinh.
Đây cũng là giải pháp cơ bản nhằm xây dựng, hình thành nhân cách cho
học sinh. Trước hết cần quan tâm giáo dục những vấn đề cơ bản, chú trọng giáo
dục làm cho học sinh nhận thức đúng các giá trị chân, thiện, mỹ, những giá trị
truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhà trường, gia đình, các tổ chức, đoàn thể,
đặc biệt Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh phải thường xuyên quan tâm
bồi dưỡng cho học sinh những tình cảm cao đẹp về tình yêu quê hương, đất
nước: “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, “thương người như thể thương
thân”, “Lá lành đùm lá rách”; giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn… Từ
đó hình thành cho học sinh lối sống trong sạch, lành mạnh, những hành vi đạo
đức trong sáng phù hợp với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và thời
đại thông qua các bài học đạo đức, thông qua các hành vi giao tiếp hàng ngày.
Giáo dục truyền thống, tuyên truyền cho học sinh về truyền thống nhà
trường, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước; tinh thần tự tôn dân
tộc; niềm tự hào dân tộc, tình yêu thương gia đình và trách nhiệm của học sinh
trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới. Tích cực học tập và làm theo 5 điều
Bác Hồ dạy; kính trọng thầy, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu,
giúp đỡ bạn bè; có động cơ, thái độ học tập đúng đắn; có hành vi giao tiếp, ứng
xử văn hoá; chủ động, tích cực giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn và bảo vệ môi trường.
Phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tích cực cho học sinh
chăm sóc và phát huy các giá trị của các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng,

3
nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình
có công với cách mạng ...
.Biện pháp.
Treo ảnh, thơ anh hùng Lịch sử trong các phòng học để học sinh đọc và
ghi nhớ
Ví dụ:
- Tôi đầu tư đúng mức cho việc giáo dục tình yêu quê hương đất nước,
giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam thông qua các ngày lễ
lớn trong năm để các em có nhận thức đúng đắn ngay từ đầu về đất nước và con
người Việt Nam như ngày 19/5, ngày 2/9, ngày 22/12, ngày 27/7,ngày giỗ Quốc
tổ 10/3, ngày 30/4… Đặc biệt đối với ngày 27/7, tổ chức cho các em đi thăm hỏi
tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.
Tích cực động viên hướng dẫn các em tham gia các hoạt động để tỏ lòng biết ơn
Bác Hồ, biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hi sinh vì sự nghiệp giải
phóng dân tộc; những người đã mang lại cho chúng ta cuộc sống hòa bình ấm no
hạnh phúc ngày hôm nay.
- Thông qua tình hình thời sự thực tế nạn lũ lụt đang tàn phá cuộc sống
của đồng bào miền Trung, tôi giáo dục tinh thần tương thân tương ái “lá lành
đùm lá rách”, phát động phong trào quyên góp tiền, sách vở, quần áo,… để ủng
hộ cho các bạn. Bên cạnh đó, tôi phát động lớp giúp đỡ những bạn gặp khó khăn
hoạn nạn tại địa phương, tại trường, lớp mình đang học.
- Tuyên truyền giáo dục các em ý thức đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong
cuộc sống cũng như trong học tập. Biết thông cảm chia sẻ với những bạn có
hoàn cảnh khó khăn, những bạn không may mắn; động viên chia sẻ khi bạn gặp
chuyện buồn; thăm hỏi khi bạn ốm đau; giúp đỡ bạn cùng học tập cùng tiến bộ.
Thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để bạn học tốt giúp đỡ bạn tiếp thu chậm để cùng
nhau tiến bộ.
- Hoặc khi dạy bài đạo đức “Giúp đỡ người khuyết tật”, tôi liên hệ thực tế
những bạn học sinh khuyết tật trong trường hay những người khuyết tật tại địa
phương để giáo dục cho học sinh biết chia sẻ thương cảm đối với những mảnh
đời không trọn vẹn.
b. Giáo dục tình cảm gia đình, sự hiếu thuận đối với ông bà, cha mẹ
Sống ở đời, ai cũng hiểu, con người ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành
là nhờ có cha mẹ. Không có cha mẹ sẽ không có chúng ta. Ngay từ khi sinh
ra, ta đã phải chịu ơn mẹ mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày. Theo thời
gian, ta lớn lên là nhờ có dòng sữa ngọt ngào và miếng cơm manh áo mà cha
mẹ đã phải đổ mồ hỏi sôi nước mắt mới mang lại được. Suốt tuổi thơ của ta,

4
ta được cha mẹ nâng niu, chiều chuộng. Những bài học đầu tiên của cha và
những lời ru của mẹ đã khiến cho tuổi thơ của ta trôi qua êm đềm. Ngay từ
những bước đi đầu tiên, mới chập chững vào đời, ta đã có cha mẹ dìu dắt. Cha
mẹ là những ngọn đèn suốt cuộc đời soi sáng con đường chúng ta đi. Ngày ta
thực sự trưởng thành có lẽ chính là ngày vui nhất trong đời cha mẹ. Mặc cho
tuổi xuân của mình vùn vụt trôi qua, cha mẹ đã hi sinh cả cuộc đời mình cho
con cái, để đánh đổi lấy những sợi tóc bạc ngày một nhiều thêm. Chính vì vậy
mà để ghi nhớ đền đáp công lao to lớn của cha mẹ, ta luôn luôn phải hiếu thảo
và vâng lời cha mẹ. Khi ở gần cha mẹ, ta phải làm cho cha mẹ vui lòng để bù
đắp lại những ngày tháng vất vả mà cha mẹ đã nuôi nâng dạy dỗ ta. Suốt cuộc
đời của mình, không lúc nào ta không kính trọng, biết ơn và thương yêu cha
mẹ. Khi còn nhỏ, ta phải học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn, không để cha mẹ
buồn lòng. Khi cha mẹ đau ốm, ta sẽ luôn ở bên cha mẹ và tận tình chăm sóc.
Khi trưởng thành dù có di đâu, ta cũng luôn nhớ về cha mẹ, và ta phải giáo
dục con cháu ta sau này luôn luôn ghi nhớ công ơn của ông bà. Có vậy thì ta
mới thực sự là một người con hiếu thảo.
Tôi phải chỉ rõ cho các em thấy được sự cần thiết của gia đình đối với mỗi
con người, con người sinh ra nhờ đâu. “Chim có tổ, người có tông”, gia đình là
nơi sinh ra chúng ta, nuôi dưỡng chúng ta, cho chúng ta cuộc sống đầy đủ về
tinh thần, về vật chất. Ông bà sinh ra cha mẹ; cha mẹ sinh ra con cái. Sợi dây
tình cảm này không thể cắt đứt được. Người giáo viên chủ nhiệm, hơn ai hết
phải là người xây dựng cho các em những nhận thức đúng đắn về tình cảm thắm
thiết máu mủ không thể thay thế của gia đình. Từ đó, các em sẽ ý thức được tình
cảm, hành vi của bản thân đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em. Rồi các em sẽ có
ý thức hiếu thảo kính trọng đối với ông bà, cha mẹ.
c. Biện pháp
Bằng những lời nhắc nhở, hướng dẫn hàng ngày trên lớp, giáo viên chủ
nhiệm phải hướng các em đến những hành động cụ thể chứ không phải chỉ là lý
thuyết.
Ví dụ:
- Giáo viên nhắc các em ghi nhớ ngày sinh của ông, bà, cha, mẹ,đặc biệt
hai ngày 20/10 và ngày 8/3 các con tự làm thiêp và bông để chúc mừng bà và
mẹ hoặc: có thể chúc mừng bằng lời nói; bằng việc giúp đỡ ông bà, cha mẹ để
họ có thêm thời gian nghỉ ngơi; bằng sự hiếu thảo ngoan ngoãn, chăm chỉ học
tập…
- Khi ông bà, cha mẹ đau ốm phải biết quan tâm chăm sóc: dọn dẹp nhà
cửa để ông bà, cha mẹ nghỉ ngơi; lấy nước cho ông bà, cha mẹ uống…

5
- Khi dạy bài đạo đức “Chăm làm việc nhà”, tôi giáo dục học sinh làm
những việc vừa với sức mình giúp đỡ ông bà, cha mẹ để ông bà, cha mẹ có thời
gian nghỉ ngơi sau những giờ lao động vất vả.
- Khi dạy bài đạo đức “Gọn gàng, ngăn nắp”, tôi giáo dục học sinh phải
biết sắp xếp đồ đạc sách vở của mình gọn gàng ngăn nắp để bố mẹ khỏi phiền
lòng; giúp đỡ cha mẹ sắp xếp đồ đạc trong gia đình.
d. Giáo dục lòng kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
Dân gian có câu: “Không thầy đố mày làm nên”. Đúng vậy, mỗi con
người chúng ta được cha mẹ sinh ra, cho chúng ta hình hài, nuôi chúng ta lớn
lên. Nhưng những tri thức mà chúng ta có được, những hiểu biết về thế giới
xung quanh, những nhận thức về các giá trị chân – thiện – mĩ chúng ta có được
là nhờ có sự dạy dỗ của những người thầy, người cô. Ở trường, chúng ta được
học làm người; chúng ta được hiểu về sự tiến hóa, sự phát triển của con người
qua các giai đoạn lịch sử. Không có sự dìu dắt, giáo dục của thầy cô thì chúng ta
sẽ không thành người theo đúng nghĩa được. Vì vậy, mỗi học sinh cần phải biết
kính trọng, lễ phép, biết ơn thầy cô giáo. Để tỏ lòng biết ơn thầy cô, các em cần
phải chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo; đoàn
kết với bạn bè. Gặp thầy cô giáo phải lễ phép chào hỏi, không làm những điều
khiến thầy cô giáo buồn lòng. Đó chính là bổn phận của người học sinh.
Trong xã hội mà nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ như ngày nay thì
việc học là rất quan trọng. Do đó chúng ta phải đến trường ở đó các thầy cô giáo
sẽ truyền thụ cho ta những kiến thức vô cùng bổ ích và thành công của ta hôm
nay chính là nhờ phần lớn công lao dạy dỗ của các thầy các cô. Chúng ta cần
phải biết ơn họ.
Tôi đã liên hệ kể những câu chuyện thời xưa cho học sinh nghe: Cụ Chu
Văn An đã mở lớp dạy học tại quê nhà. Và nhiều người trong số những học trò
của cụ đã làm đến những chức quan quan trọng trong triều đình. Phạm Sự Mạnh
là một học trò như thế, tuy đã là quan đầu triều nhưng ông vẫn tỏ thái độ vô
cùng kính trọng người thầy cũ của mình. Đến nhà thăm cụ, ông chỉ đứng từ xa
vái chào, vào trong nhà cũng ko dám ngồi cũng sập với cụ, chỉ xin ngồi bậc
dưới. Ông trả lời đầy đủ những câu hỏi của thầy, hỏi thăm sức khỏe của thầy
như một người học trò bình thường. Tấm lòng thật đáng quý biết bao!
Thời nay học sinh chúng ta cũng có vô vàn cách để biểu lộ lòng biết ơn
của mình đối với các thầy cô giáo: tham gia văn nghệ chào mừng 20-11; thi đua
giành nhiều thành tích, đến thăm, chúc sức khỏe các thầy cô.