
1.ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do,sự cần thiết thực hiện đề tài:
Từ ngày xưaông cha ta rất coi trọng về đạo đứcchính vì thế mà việc giáo dục
đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu: “Tiên học lễ hậu học văn”. Hồ Chủ Tịch đã dạy:
“ Dạy cũng như học phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức, là cái gốc quan
trọng, nếu không có đạo đức thì tài cũng vô dụng”. Trong những năm gần đây đất
nước ta đang từng bước đổi mới.Vì thế mọi ngành nghề đều phải thực hiện đổi mới
một cách toàn điện. Trong đó ngành giáo dục luôn được đặt lên vị trí hàng đầu. Cụ
thể là việc đổi mới về dạy học được thực hiện rất tốt tuy nhiên công tác giáo dục đạo
đức cho học sinh cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Vì tiểu học là bậc học nền
tảng, cơ bản cho các cấp học sau, nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học
làrất quan trọng.
Để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thì ngoài việc học tập
rèn luyện kiến thức ở lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức, kỹ
năng sống, kỹ năng hòa nhập và ứng xử trong cuộc sống. Tăng cường đẩy mạnh việc
giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động trong nhà trường, góp phần nâng
cao nhận thức của học sinh, giúp các em có ý thức hơn trong từng hành động, có
những ước mơ đẹp trong cuộc sống.
Qua thực tế từ các năm học tôi nhận thấy vẫn còn có một số đối tượng học sinh
có hành vi chưa tốt. Làm thế nào để giáo dục đạo đức cho học sinh của mình được tốt
hơnđây chính là câu hỏi mà bản thân tôi đã nhiều đêm trăn trở.Vì vậy tôi đã chọn đề
tài: “ Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh lớp 2” để góp phần
làm nền tảng, hành vi đạo đức cho các em trong cư xử với ông bà, cha mẹ, thầy cô
giáo với mọi người và bạn bè cùng trang lứa.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, để góp phần vào công tác giáo dục đạo
đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, và qua thực tiễn công tác quản lý và giảng
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc Anh - Trường TH Phùng Ngọc Liêm1