Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
1.1. Lý do ch n đ tài:
ọ ế
ằ ọ ậ
ạ Ở ậ ễ ạ
ọ ọ ữ ậ ở ể
ế ọ ệ ượ t đ ọ ti u h c môn Ti ng Vi ậ ọ t, Chính t
ỗ ệ ể ụ ậ ề
ộ ể ủ
ọ
ượ ượ ế ữ ọ ề ộ ế ứ ệ ọ ể b c ti u h c, môn Ti ng Vi t có m t vai trò h t s c quan tr ng trong ờ ố ự ữ ế ủ ế ườ i ch y u giao ti p b ng ngôn ng . th c ti n đ i s ng, h c t p. Con ng ế ệ ế ở ể ọ ọ ệ ti u h c là vi c d y giao ti p t Vi c d y cho h c sinh nghe, nói, đ c, vi ạ ế ằ c d y và h c thông b ng ngôn ng . Vì v y, ả ấ ầ ề qua r t nhi u phân môn khác nhau : H c v n, T p đ c, T p vi , ệ ừ ậ và câu, K chuy n, T p làm văn. M i phân môn đ u có m c đích và Luy n t ố ể ụ ệ nhi m v riêng c a nó, song có m t đi m chung là hình thành và phát tri n b n kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ạ ạ ộ c truy n t ọ ữ Bên c nh nh ng ki n th c đ
ọ ế t thông qua ho t đ ng giao ti p cho h c sinh. ề ả ế i, nh ng kĩ năng đ ọ
ộ ạ ọ ề
ế ề ệ ừ
ữ ả ọ ậ ệ ừ và câu nh m m r ng, h th ng hóa làm phong phú v n t
ấ ữ ề ừ t s gi n v t
ể
ả ủ ệ ố ể ử ụ ồ
ế
ể ự ể ấ ị ọ ế ẫ ọ
ữ
ể ọ i tr
ọ
ặ ọ ấ i càng khó h n nhi u. Đ c bi ệ ừ t, t
ề ừ ạ ạ ệ
ụ ạ ẫ ạ
ụ ạ ổ ộ ọ
ạ ắ ọ ờ ng pháp d y h c bao gi
ộ ỉ ỗ ộ ể ợ
ể ố ụ ộ ườ ố
ng truy n gi ng th đ ng. Mu n h c sinh phát tri n t ng giao ti p d ọ ả ườ c ho t đ ng trong môi tr
ả ạ ộ ư ưở t
ự
ả ề
ậ ả ả Ti ng Vi
ọ
ự ế ả ứ c hình ể ề thành qua môn h c, theo tôi đi u vô cùng quan tr ng đó là giúp h c sinh hi u ọ ể ạ ượ c đi u này, h c ngôn ng trong giao ti p m t cách đúng, linh ho t. Đ đ t đ ệ sinh ph i h c t p nhi u phân môn trong đó có phân môn Luy n t và câu. Vi c ố ừ ủ ằ ở ộ ạ d y Luy n t c a ọ ế ơ ả ọ và câu; rèn cho h c sinh, cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi ệ ệ ừ ặ ọ đ t câu và s d ng các ki u câu đ th c hi n vi c h c sinh kĩ năng dùng t ạ ư ưở ử ụ ờ ả ễ ng, tình c m c a mình, đ ng th i có kh năng hi u và s d ng di n đ t t t ệ ườ ả ủ ể i khác nói ra trong hoàn c nh giao ti p nh t đ nh. Luy n các ki u câu c a ng ệ ướ ừ t, phát ng d n h c sinh trong vi c nghe, nói, đ c, vi và câu có vai trò h t ệ ể tri n ngôn ng và trí tu . ọ ọ ạ ườ ự ế ạ ng ti u h c không ít giáo viên và h c d y và h c t Trong th c t ắ ọ ạ ệ ừ ạ ằ và câu là r t khó. D y cho h c sinh n m sinh cho r ng d y và h c Luy n t ữ ề ơ năm h c 2011 – 2012 v ng v t lo i l ủ ố ự th c hi n theo công văn s 5842/ BGDĐT VP ngày 1 tháng 9 năm 2011 c a ỉ ọ ề ướ ề ệ H ng d n đi u ch nh n i dung d y h c ộ B Giáo d c và Đào t o v vi c ề ượ ộ c đi u ch nh. N i dung và Giáo d c ph thông nên n i dung d y h c đã đ ỏ ớ ươ ph cũng g n bó v i nhau. M i n i dung đòi h i ế ươ ộ ng pháp thích h p. Các kĩ năng giao ti p không th hình thành và phát m t ph ề ằ ể t các tri n b ng con đ ướ ự ế ả ượ ọ kĩ năng này, h c sinh ph i đ i s ỉ ố ẹ ữ ẫ ủ ướ ng d n c a giáo viên. Nh ng t ng, tình c m và nhân cách t t đ p ch h ắ ệ ự ế ắ ể ượ . Vì c hình thành ch c ch n thông qua s rèn luy n trong th c t có th đ ố ư ế ệ ừ ạ ậ và câu nh th nào cho t v y, d y phân môn Luy n t t qu là khó khăn cho ấ ậ không ít giáo viên. Vì sao v y? Nguyên nhân thì có r t nhi u song chúng ta ủ ừ ế t là vô cùng phong phú. ph i công nh n kh năng c a t ả ế lo i. Qua th c t
ả
ọ ớ ệ ệ ể ọ ở ề Là giáo viên ti u h c, b n thân tôi có nhi u trăn tr , làm th nào đ h c ề ạ ế gi ng d y nhi u năm, suy nghĩ ế ả ệ ữ ượ c nh ng kinh nghi m cho b n thân. Vì th , ọ ộ ố ệ "M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 h c
ể ắ ề ừ ạ ắ sinh ti p thu, n m ch c v t và tìm tòi, b n thân tôi đã rút ra đ ế t sáng ki n kinh nghi m : tôi vi ầ ừ ạ ố lo i" t ế t ph n t
ế ể
ả ổ ươ ứ ệ
ớ ự ủ ọ ệ ặ
ọ ọ ớ ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n: ế ệ Các bi n pháp trong sáng ki n đáp ng hi u qu đ i m i ph ọ h c hi n nay. Đ c bi ợ ọ h c phù h p v i các đ i t
ạ ng pháp d y ạ ạ ệ t là d y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh và d y ố ượ ng h c sinh. Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ạ ự 2.1. Th c tr ng a) V phía giáo viên:
ữ ứ ề ừ ạ
ể ữ ề ả ạ
ề ể ọ ử ụ ề ẹ ứ ự ế
ệ ề ư ế ư
ứ ề ừ ạ ớ
ấ
ư ậ ạ ộ ở
ữ ạ ứ ắ c th , giáo viên th
ấ ự lo i mà nghĩa c a t
ủ ừ ạ ạ ộ ặ
ự ể ấ c. S khác nhau v
ư ế ứ ệ
ắ ệ ế ắ , t o n n t ng cho vi c phát Đ h c sinh n m v ng ki n th c v t ừ ạ ộ ộ tri n và s d ng ngôn ng ngày m t phong phú thì vi c d y n i dung t lo i ể ộ ấ là m t v n đ không th xem nh . Trên th c t , nhi u giáo viên c theo sách ủ ậ ầ ẫ ướ ng d n hoàn thành đ y đ các bài t p và coi nh th là xong mà ch a chú h ư ế ụ ệ ế ọ ậ ý đ n vi c các em đã v n d ng bài h c đó nh th nào. Đó cũng là lí do mà ế ẫ ấ ề ọ ẻ ớ ế khi n nhi u h c sinh khi lên l p 5 v n th y ki n th c v t lo i còn m i m . ề ặ ấ ự ế cho th y, giáo viên g p r t nhi u khó khăn, lúng túng và đã có Th c t ừ ả ẫ ầ nh ng nh m l n khi gi ng d y n i dung này. S dĩ nh v y là do khi xét t ế ữ ườ ừ ụ ể ng d a vào nghĩa ch không n m h t lo i cho nh ng t ả ứ ừ ạ ệ lo i không ph i lúc nào cũng các d u hi u hình th c t ạ ể ộ ừ ụ ể ỉ ự ậ ị ễ c th ch s v t hay ho t đ ng, tr ng thái hay đ c đi m, d xác đ nh. M t t ề ượ ả tính ch t không ph i lúc nào cũng có th tìm ra ngay đ nghĩa hay có d u hi u hình th c đi kèm nh th nào đôi khi giáo viên cũng không n m đ ấ ượ c.
ọ ộ
ớ ư
ọ ạ ệ ề
ả i ch t l ợ ớ ng t ng h c sinh. ệ ừ ạ và câu có không ít giáo viên còn máy móc N i dung d y h c Luy n t ạ ỉ ề ố ề ươ ậ ụ i vi c đi u ch nh ng pháp d y truy n th ng và ch a chú ý t v n d ng các ph ộ ọ ớ ớ ố ượ ọ ng h c sinh theo vùng, mi n, l p h c. n i dung d y h c phù h p v i đ i t ọ ấ ượ ề Đi u này có nh h
ề
ả ậ ấ ấ ọ
ượ ừ ị
ừ ạ ấ
ọ ấ ủ ệ lo i khác...Vi c xác đ nh sai t
ừ ặ ế ặ
ờ ủ ớ ả ậ ả ướ ủ ệ ế ọ ầ ạ ở ớ l p 4, tôi nh n th y h c sinh r t hay nh m ặ ề . Nhi u khi, h c sinh không xác đ nh đ c danh ầ ả ể vì ch a hi u rõ b n ch t c a các t lo i y. Có em nh m ế ị ừ ạ ẽ ẫ ớ ừ ạ lo i s d n đ n ế t. Tôi đã ti n hành kh o sát ộ ng h c sinh vào th i đi m tháng 12 năm 2019 (cùng m t bài t p xác ả c, k t qu kh o đ t câu sai trong khi nói ho c vi ể lo i cho h c sinh c a l p tôi ch nhi m năm h c tr
ừ ạ ủ ọ ọ ư ưở ọ b) V phía h c sinh: ề Qua nhi u năm gi ng d y ữ ộ ừ ẫ l n gi a đ ng t ho c tính t ư ừ ừ ừ ộ , tính t , đ ng t t ữ ừ ạ ẫ l n gi a t lo i này v i t ọ h c sinh dùng t ọ ấ ượ ch t l ị đ nh t sát c a h c sinh nh sau):
Đ bàiề
ổ trong các câu văn sau: ố ắ ị ấ m t th tr n nh .
ừ ừ ừ ộ , đ ng t Tìm danh t , tính t ạ ở ộ ừ ề i Bu i chi u, xe d ng l ộ ệ ổ ữ ắ
ặ ỡ ướ ầ ơ
ả ỏ N ng ph huy n vàng hoe. ữ Nh ng em bé Hmông m t m t mí, nh ng em bé Tu Dí, Phù Lá c đeo móng ổ c sân. h , qu n áo s c s đang ch i đùa tr K t quế
Hoàn thành ư Ch a HT Hoàn thành tố t
Năm h cọ Lớ p SL SL SL Sĩ số HS TL (%) TL (%) TL (%)
2019 2020 14,8 66.7
27 ả 5 ấ ậ ở 4 4B ủ ọ ng kh o sát c a h c sinh 18 trên tôi nh n th y : ch t l
T ch t l ọ ừ ấ ượ ư ứ ứ ụ
ầ ừ ạ ớ t ph n t lo i .
ọ ố ệ ọ ệ ự 18.5 ấ ượ ng ộ ố ệ ủ c a h c sinh ch a cao. Tôi đã tìm tòi, nghiên c u và ng d ng m t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4B h c t 2.2. Các bi n pháp th c hi n:
ệ ệ ữ ắ D y cho h c sinh n m v ng các khái ni m theo
ướ ạ ạ ộ h ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh.
ấ
ố ừ ừ , ...Song
, ph t ỉ ọ , đ ng t ừ ộ , đ ng t ừ , tính t , tính ở ừ ạ , đ i
ọ Bi n pháp 1: ự ọ ậ ủ ọ ừ ạ ượ ề ạ T lo i đ c phân chia thành r t nhi u lo i đó là: danh t ụ ừ ỉ ệ ừ ư ừ ừ ạ ừ (h t ), tình thái t , quan h t ch ngôi, s t , đ i t t ừ ừ ộ ự ừ ề ầ ừ ạ ọ ể : Danh t lo i ch h c v các th c t Ti u h c ph n t ơ ồ ầ ừ ạ ằ ể ừ Ở ớ l p 4, có th khái quát ph n t . t lo i b ng s đ sau:
ừ ạ T lo i
ừ Danh từ ộ Đ ng t Tính từ
ừ ộ ừ , đ ng t , tính t ừ ạ ế ụ ượ i ti p t c đ l ể ỏ c chia nh ra các ti u
ạ Trong các nhóm danh t ư lo i nh sau:
* Danh t :ừ Danh từ
ừ Danh t chung ừ Danh t riêng
DT chỉ iườ ng ỉ ệ DT ch hi n ngượ t DT chỉ ị đ a danh DT chỉ v tậ ỉ DTch tên iườ ng
ị ọ ệ H c sinh th
ỉ ườ ừ ị t Nam, tên ng
ừ ị i, tên đ a lí Vi ệ ượ ế t thì vi
ướ ng xác đ nh đúng các danh t ườ ch tên ng c phiên âm Hán Vi c ngoài đ c phiên âm qu c t
ữ ố ế thì vi ậ ậ ạ
ộ ộ ị ượ ế ọ ướ ẫ ấ riêng vì nó có d u hi u chính ệ ả ườ i, tên đ a lí t rõ ràng (Danh t ầ ướ ỗ ế c ngoài đ t hoa ch cái đ u m i ti ng. Tên n ầ ế ị ữ ườ i, tên đ a lí n ng t hoa ch cái đ u ấ ỗ ộ ữ ủ c a m i b ph n và gi a các ti ng trong m t b ph n có d u g ch ngang). Vì ừ ậ ậ chung. ng d n h c sinh cách xác đ nh danh t v y, tôi t p trung h
ộ ừ * Đ ng t :
ừ ộ Đ ng t
ừ ỉ ạ ộ Đ ng t ch tr ng thái ừ ỉ ạ ộ ộ Đ ng t ch ho t đ ng
* Tính t :ừ
Tính từ
ể ấ ủ ự ậ Tính t ỉ ặ ừ ch đ c đi m Tính t
ạ ừ ỉ ch tính ch t c a s v t, ạ ộ ho t đ ng, tr ng thái, ...
ắ ượ ể ạ ư ậ
ặ ệ ệ ọ ầ ứ ề ng trình đ
ố ạ
ả ươ ủ ả ầ
ọ
ươ ế ọ t h c đó. ệ c th c hành và làm vi c T các em s là ng
ẽ ọ ậ ườ ủ ự ạ ự i rút ọ ạ ộ ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c
ữ ế ớ c nh ng ki n th c v các Nh v y, đ d y cho h c sinh l p 4 n m đ ể ệ ố ươ ừ ạ lo i, chúng ta c n đ t khái ni m trong h th ng ch khái ni m t ạ ị ứ ế ẩ ị xác đ nh rõ v trí c a nó. Mu n d y đ t theo chu n ki n th c kĩ năng và i giáo viên c n : ng trình gi m t ch ứ ộ ạ + Nghiên c u kĩ n i dung bài d y. ạ ướ ị ng rõ ph + Đ nh h ng pháp d y h c ti ự ượ ọ + Cho h c sinh đ ướ ệ ra các khái ni m (D y theo h sinh)
ự + H ng d n h c sinh làm bài theo h th ng đ h c sinh luy n t p th c
ố ượ ư ầ ọ ọ hành các ki n th c đã h c nh ng c n chú ý t ệ ố ớ ấ ả i t ể ọ t c các đ i t ệ ậ ọ ng h c sinh.
ẫ ướ ế ứ ụ ụ ể ở ư
Ví d c th Ví d 1ụ : Khi d y bài
ậ ừ ỉ ự ậ là : ệ là t
ừ ơ ự
ạ các bài d y nh sau: Danh từ (Ti ng Vi ế ạ ế ừ Danh t ị . Tuy nhiên, th c hi n ch ng, khái ni m ho c đ n v ) ườ ừ ỉ là t
ch s v t (ng ệ ừ ỉ ự ậ ch s v t: ch ng ả ệ ỉ ầ i h c sinh ch c n ch ra danh t ọ t danh t ặ ỉ ầ
t 4 T p 1 Trang 52, 53) ườ ậ trong sách giáo khoa đã vi i, v t, ệ ượ ươ ng trình hi n t ả ọ ả ệ ậ i, v t, hi n gi m t ầ ầ ượ ng. Ph n Luy n t p ( ph n III) h c sinh không ph i làm. Trong khi ph n t ậ Nh n xét vi
ệ ậ ư t nh sau: ừ ỉ ự ậ ế * Tìm các t ch s v t trong đo n th sau:
ơ ệ ổ ầ
ơ ắ ộ ố ắ
ơ ả
ừ ớ ờ ờ
ạ Mang theo truy n c tôi đi ư ế Nghe trong cu c s ng th m thì ti ng x a ư Vàng c n n ng, tr ng c n m a ặ Con sông ch y có r ng d a nghiêng theo Đ i cha ông v i đ i tôi ớ Nh còn sông v i chân tr i đã xa ệ ổ ỉ
ư Ch còn truy n c thi ặ ậ
ượ ờ ế t tha ủ Cho tôi nh n m t ông cha c a mình. ị ỹ ạ (Lâm Th M D ) ợ c vào các nhóm thích h p:
ừ em v a tìm đ i: ông cha, ...
ư ng: m a, ... ộ ố
ỉ ướ ẫ
ậ tìm đ ọ bài t p 1 vào ba nhóm (T ch ng ậ ng d n h c sinh làm bài t p 1 và chia các t ừ ỉ ườ ừ ỉ ậ ừ ỉ ệ ượ ch v t, t i, t
ụ ề ừ ế * X p các t ừ ỉ ườ T ch ng ừ ỉ ậ T ch v t: sông, ... ừ ỉ ệ ượ T ch hi n t ừ ỉ ệ T ch khái ni m: cu c s ng, ... ừ ỉ ơ ị ơ T ch đ n v : c n,... ư ậ Nh v y, giáo viên ch h ượ ở c Khi áp d ng ch
ươ ừ ồ
ừ
đó là danh t ạ ộ ắ ư
ầ ỉ ớ ừ ng) ch hi n t ả ấ ả ng trình gi m t i, nhi u giáo viên đã r t lúng túng khi ả ỉ ậ ở ộ ố ậ ọ ọ ừ ch v t h c sinh ch n ra các t : cu c s ng, bài t p 1 bao g m c các t ỉ ậ ừ ấ ế ậ ư ừ ọ ế "danh t y vào nhóm t ch v t". ti ng, x a. Vì v y h c sinh đã x p các t ề ụ ượ ể ệ ừ ỉ ừ ự ế thì các t ch khái ni m. Đ kh c ph c đ Th c t c đi u này ớ ở ệ ự ph n bài m i nh sau: tôi đã th c hi n các ho t đ ng chính ọ ủ ự ậ ừ ch các s v t xung quanh l p h c c a Giáo viên: Em hãy nêu các t
chúng ta? ọ ụ ử ổ ọ
ấ ầ ế ả ấ ậ ỏ
ấ ấ
ừ các em v a nêu trên đó chính là các t + H c sinh l y ví d : bàn, gh , b ng, bút, cô giáo, h c sinh, c a s , ... Giáo viên c m trên tay viên ph n và h i: Tên v t này là gì ? (HS : viên ụ ph n, c c ph n). Giáo viên : Các t
ừ ụ ộ ố ừ ỉ ừ ỉ ự ậ ọ ủ ự ậ ấ ọ ủ ch tên g i c a ch tên g i c a các s v t khác mà em
các s v t. Em hãy l y ví d m t s t bi t?ế
ừ ư ọ ợ + H c sinh: nhãn, xà c , chó, mèo, l n, ngôi nhà, gió, m a, sóng, ...
ấ ả ượ c.
ừ các em tìm đ ề ượ ấ ẽ ừ t c các t các em tìm đ c r t nhi u, chúng ta s chia các t ừ ả Giáo viên ghi b ng t Giáo viên: Các t
ấ
ể ự ả ậ y vào các nhóm sau : ừ ỉ ườ + T ch ng i: ừ ỉ ậ + T ch v t: ừ ỉ ệ ượ + T ch hi n t Giáo viên cho h c sinh th o lu n nhóm 4 đ t
ọ ể ế ư ư
ứ ể
ướ ọ ắ ng: ọ ể ế ẫ Sau khi h c sinh n m ch c các t
ắ ậ ầ
ả ọ ủ ọ ế ắ ự
ậ ồ v t g m ( t
ớ ộ ướ ừ ễ ẫ ế các em x p vào các ỉ nhóm. H c sinh có th x p đúng và có th x p ch a đúng nh ng giáo viên ch ng d n thêm ch không cho đáp án ngay. đi ki m tra và h ệ ượ ậ ườ ừ ỉ ự ậ ề i, v t, hi n t ch s v t v ng ng ậ ả ươ ng trình gi m t tôi cho h c sinh làm bài t p 1, 2 ph n nh n xét (theo ch i). ỉ ừ ắ ấ ọ K t qu cho th y h c sinh n m r t ch c các t ch tên g i c a các s ừ ỉ ườ ừ ỉ ậ ừ ỉ ệ ượ ch hi n t ch v t, t ng). ọ ng d n h c sinh rút ra ghi nh m t cách d dàng và ấ ả i, t ch ng T đó, giáo viên h
ớ ấ ề các em nh r t b n.
ế ừ ( Ti ng Vi t 4 Trang 93, 94), tôi ệ T p 1ậ
ế Đ ng tộ ớ ướ
đã ti n hành các b ọ ư ầ ọ
Ví d 2ụ : Khi d y bài ầ ọ ả ạ c ph n bài m i nh sau: ậ ậ ậ ả ả ế ậ ọ G i 2 h c sinh đ c bài t p 1 ph n nh n xét. ậ Cho h c sinh th o lu n nhóm 4 bài t p 2. Ghi k t qu th o lu n vào
phi u: ế
ế
ả ờ ỏ i câu h i sau: ộ N i dung phi u ậ ở bài t p 1 và tr l ạ i đo n văn
ế
ủ ủ
ế ự ậ ủ
ả ậ ọ
ả ư ậ ọ ạ Em hãy đ c l : ừ Tìm các t ạ ộ ỉ + Ch ho t đ ng c a anh chi n sĩ: ỉ ạ ộ + Ch ho t đ ng c a thi u nhi: ỉ ạ Ch tr ng thái c a các s v t: + Dòng thác: + Lá c : ờ ư ế H c sinh th o lu n và đ a ra k t qu nh sau: ả ả ế K t qu th o lu n
ế nhìn, nghĩ.
ủ ủ : ừ ạ ộ ạ ộ th yấ
ế ự ậ ủ
ủ nêu trên ch ho t đ ng, ch tr ng thái c a ng Tìm các t ỉ + Ch ho t đ ng c a anh chi n sĩ: ỉ + Ch ho t đ ng c a thi u nhi: ỉ ạ Ch tr ng thái c a các s v t: ạ ổ + Dòng thác: đ , ch y + Lá c :ờ bay Giáo viên nêu: Các t
ộ ạ ộ ọ ừ ộ ộ ừ ừ ậ .V y đ ng t ỉ ạ ỉ là gì? (H c sinh nêu n i dung ghi nh ườ i, ớ
ủ ậ c a v t. Đó là các đ ng t trang 94)
ế ặ ỏ ạ ổ ừ đ , ch y, bay các
ạ ộ ừ ỉ ừ ả ố ớ ọ em v a nêu trên có ph i là t Đ i v i h c sinh năng khi u tôi đ t câu h i: Các t ch ho t đ ng không ? Vì sao ?
ọ ả ả ờ ạ ộ ủ ả i "không ph i" vì đó không ph i là ho t đ ng c a con
ậ ườ ng
ừ ỉ ỉ
ạ ộ ừ ậ ồ ậ ậ ặ
ả c nhân hóa. Các t ạ ế ự ậ ờ
ộ ạ ộ ộ ư ờ ủ + H c sinh tr l i, hay con v t) ườ ủ ạ ộ ế i Giáo viên k t lu n: T ch ho t đ ng ch nêu các ho t đ ng c a ng ạ ỉ ả ượ ho c con v t. N u là đ v t thì ph i đ trên ch là tr ng ả thái c a các s v t (B n thân chúng không t o nên ho t đ ng mà ph i nh vào bên ngoài tác đ ng nh c bay là nh tác đ ng c a gió, ...) các y u t
ờ ệ Tính từ (Ti ng Vi
ủ ế ố Ví d 3ụ : Khi d y bài ộ Ở ừ ả ặ ừ t 4 T p 1 Trang 110, 111, ể đ c đi m miêu t
ạ ớ bài này n i dung ghi nh là ạ ộ ế : Tính t ạ ấ ủ ự ậ ậ ữ 112). là nh ng t ặ ho c tính ch t c a s v t, ho t đ ng, tr ng thái...
ớ ự ạ
ẽ ụ ể ượ ươ ủ ụ ể c ý nghĩa c a c m t ng pháp d y thích ừ tính ch tấ
ẽ ạ
ể ế ộ ớ ầ c n i dung ghi nh tôi đã ti n hành ph n
ư D a vào ghi nh trên giáo viên s c th hóa ph ọ ế ợ h p n u không h c sinh s không hi u đ ủ ự ậ ạ ộ c a s v t, ho t đ ng, tr ng thái, ... ượ ể bài m i nh sau:
ệ ậ ọ ọ ở ọ boa)
Ác ậ ậ ế ậ ả ậ ọ Đ giúp HS hi u và rút ra đ ớ ọ Cho h c sinh đ c bài t p 1 (Đ c truy n: C u h c sinh ế ả ả H c sinh th o lu n nhóm 4 bài t p 2 ghi k t qu th o lu n vào phi u
ọ ậ h c t p.
ế
ả ờ ỏ i câu h i sau:
ọ ừ
ư ấ ủ ậ
ữ
ủ ự ậ ể ặ c và các đ c đi m khác c a s v t:
ơ nê: ậ ọ
ả ư ậ
ộ N i dung phi u ậ ở ọ ệ Ác boa và tr l Em hãy đ c truy n C u h c sinh ả ệ : trong truy n trên miêu t Tìm các t + Tính tình, t i: ch t c a c u bé Lu ắ ủ ự ậ + Màu s c c a s v t: ế ầ Nh ng chi c c u: ơ nê ầ ủ Mái tóc c a th y R ướ + Hình dáng, kích th ị ấ Th tr n: ườ V n nho: ữ Nh ng ngôi nhà: Dòng sông: ầ ủ Da c a th y R ư ả ế H c sinh th o lu n và đ a ra k t qu nh sau: ả ả ế K t qu th o lu n ừ ấ ủ ậ ỉ ọ ỏ i ch t c a c u bé Lu i: chăm ch , h c gi
ữ
ủ ự ậ ể ặ c và các đ c đi m khác c a s v t:
nhỏ
con con
ỏ ổ nh bé, c kính + Tính tình, t ắ ủ ự ậ + Màu s c c a s v t: ế ầ ắ tr ng phau Nh ng chi c c u: ơ nê : xám ầ ủ Mái tóc c a th y R ướ + Hình dáng, kích th ị ấ Th tr n : ườ V n nho: ữ Nh ng ngôi nhà:
ừ ỉ ặ ể
ọ ượ ừ ọ ọ là gì ? (H c sinh nêu : Tính t ủ ch đ c đi m c a ừ là
ườ ng ữ nh ng t
ổ ề Dòng sông: hi n hòa ơ nê : nhăn nheo ầ ủ Da c a th y R ả ế Sau khi h c sinh báo cáo k t qu , giáo viên nêu: Các t ừ ậ ậ i, v t,...đ . V y tính t c g i là tính t ể ủ ự ậ ừ đ c đi m c a s v t) miêu t ừ ụ Bài t p 3ậ "đi l ả ặ : Trong c m t ạ ẫ nhanh nh nẹ " t i v n ừ nhanh nh nẹ b sung
ừ ý nghĩa cho t nào ?
ọ iạ ) ừ đi l :
ừ ộ ọ lo i gì các em đã h c ? (Đ ng t ). Đó là iạ thu c t
ừ ỉ ạ ộ t
ừ ừ ớ ế Giáo viên cho h c sinh rút ra ghi nh ti p theo : Tính t là t ỉ ch tính
ấ ủ ự ậ ạ
ả (H c sinh lên b ng khoanh tròn vào t ộ ừ ạ ỏ ừ đi l Giáo viên h i: t ạ ộ ạ ch ho t đ ng hay tr ng thái ? (Ho t đ ng). ọ ạ ộ ch t c a s v t, ho t đ ng, tr ng thái,... ư
ọ Giáo viên l u ý h c sinh: Khi tìm tính t ừ sau đó các em đ t câu h i : ừ sau các danh t ừ , ừ ả
ừ ừ ặ ộ ế ỏ th nào ế ỏ th nào ặ ứ đ ng sau danh t ể , ta có th tìm các danh t ừ ừ ộ đó. T tr , đ ng t ừ . đó là tính t ho c đ ng t
ườ ỏ ế ọ th nào ? ặ con con. (Các em đ t câu h i : V n nho H c sinh
ả ờ con con. V yậ con con là tính t )ừ
ế ỏ ả ờ ọ ị ấ th nào ? ặ ị ấ nhỏ (Các em đ t câu h i : Th tr n H c sinh tr l i
ộ đ ng t ờ i cho câu h i l Ví d : ụ ườ V n nho DT TT tr l i : Th tr n DT TT nh . ỏ V yậ nh ỏ là tính t ).ừ
ừ ạ
ấ ả ậ ế ượ ứ ụ ế ậ ơ ễ ế ọ T các ví d nêu trên, khi d y cho h c sinh tôi nh n th y các em d ti p ớ c ki n th c vào làm bài t p có k t qu cao h n so v i
ướ
ụ ậ thu bài, v n d ng đ c đây. tr ệ ườ ẫ ọ : H ng d n h c sinh phân cách đ ng danh gi ớ ừ i t
ướ ừ ạ tr
ướ lo i. ể
ọ ặ ọ
ướ ệ ượ ừ ơ c t đ n, t ứ ế ệ t đ ữ ế ậ ớ t là h c sinh l p 4 vi c phân cách danh ừ t phân bi ụ c nên giáo viên c n v n d ng nh ng ki n th c các
Bi n pháp 2 ị c khi xác đ nh t ệ ố ớ ọ Đ i v i h c sinh ti u h c đ c bi ề ừ là khó. Xong các em đã h c v t ở ừ láy ọ ể ừ ạ ị ớ ừ i t gi các bài tr ghép, t ụ em đã h c đ áp d ng vào xác đ nh t ọ và bi ầ ư lo i nh sau :
ọ ề ầ
ớ ạ ạ ừ i các t .
ầ ủ ề lo i theo yêu c u c a đ bài.
ả ọ ừ ạ ng trình gi m t i h c sinh không h c danh t
ươ ỉ ơ ả ọ ọ ch đ n v nên khi cho h c sinh phân cách danh gi
ườ ng là 2 t
ừ ở ị
ừ ấ ậ ớ ệ ừ ỉ ch khái ni m ư ừ ớ i các t nh : ể ừ " quy n", " con", "v ", "sông", " bút", ... h c sinh d xác ư ề ộ ừ và ễ ọ y và đ a v m t t
ừ ậ ị
ụ ở ừ ệ ậ ọ + Cho h c sinh đ c đo n văn (câu văn) nhi u l n. ọ + Cho h c sinh dùng g ch xiên (/) phân cách danh gi ị + Xác đ nh các t Trong ch ị ừ và danh t ể ế ở quy n v , con sông, chi c bút, ...(thông th ừ ỉ ơ ế "chi c",...là danh t ch đ n v , các t ọ ị đ nh). Vì v y, khi h c sinh phân cách danh gi i các t ế giáo viên ch p nh n ý ki n đúng. xác đ nh là danh t ế ậ t 4 Ví d ấ bài t p 1 trang 111 SGK Ti ng vi T p 1 (Bài : Tính t )
ạ trong các đo n văn sau:
ừ Tìm tính t ủ ị ủ ủ ị
ầ ệ ủ ộ ụ ờ ướ c t Nam Dân ch C ng hòa, ra m t đ ng bào. Đó là m t c già g y gò, trán
ặ ắ ụ ộ ồ ủ ộ ư
ờ ắ ẹ ủ ụ ề ổ ạ
ướ ế ế ể ượ ừ ầ ạ ớ các em c n dùng v ch ranh gi c tính t i phân
ị a) Ch t ch H Chí Minh, v Ch t ch c a Chính ph Lâm th i n ắ ồ Vi ế cao, m t sáng, râu th a. C đ i chi c mũ ka ki đã cũ, m c áo ka ki cao c , đi dép cao su tr ng. Ông c có dáng đi nhanh nh n. L i nói c a c đi m đ m, ầ ấ đ m m, khúc tri Tr cách đ tìm ra tính t d h n. Các em có th v ch nh sau:
ụ t, rõ ràng. c h t đ tìm đ ừ ễ ơ ồ ư ủ ủ ị ủ ị
ủ ộ ụ ệ ộ c /Vi
ồ ụ ộ
ắ ổ ụ ế ờ
ể ể ạ ờ ủ ị a) Ch t ch/ H Chí Minh/, v /Ch t ch/ c a /Chính ph / Lâm th i/ ướ ắ n t Nam /Dân ch /C ng hòa/, ra m t/ đ ng bào//. Đó/ là /m t /c già/ ầ ư g y gò/, trán/ cao/, m t /sáng/, râu/ th a//. C / đ i /chi c mũ /ka ki /đã/ cũ/, ặ m c/ áo /ka ki /cao c /, đi /dép/ cao su/ tr ng//. Ông c /có /dáng /đi /nhanh ề ẹ nh n//. L i nói/ c a/ c / đi m đ m/, đ m m/, khúc tri ầ ế ụ t/, rõ ràng//. ị ắ ầ ấ ẫ ạ ướ ọ ng d n h c sinh cách xác đ nh ranh gi ớ ừ i t ủ Chú ý : Giáo viên c n h
ằ b ng cách sau:
ờ ừ ầ các em c n chú ý v
ừ ế ậ ế . T có 1 ti ng, 2 ti ng, 3 ti ng ho c 4 ti ng. T ghép th
ứ ề ế cũng có nghĩa. Vì v y, khi tách t ế ặ ọ ụ ọ h c sinh ề ọ ườ ng đ c ọ h c /ọ ch không đ c:
ừ + T bao gi ế ủ ừ ừ nghĩa c a t ớ ạ li n m ch các ti ng v i nhau. Ví d : đ c sinh, ...
ọ ơ ế ủ
ừ ừ ể ế
ỉ ư ng, ...Khi tách ranh gi
ế ữ t đó là 1 t ế ơ ộ ớ ừ i t , các em còn phân vân ch a bi ể đ n thì các em có th dùng cách chêm xen t
ấ
ớ ề : bàn và gh đ u có nghĩa là l p có
ắ bàn ghế cho ngay ng n nhé! ( + T 1 ti ng : câu, chú, ăn, đánh, bàn, ch i, h c, ng , ... + T có 2 ti ng : Ch i đùa, vui nh n, hóm h nh, quy n sách, chân ừ ghép ủ ừ ừ . vào gi a 2 ti ng c a t ề bàn ghế đ p. (Ta dùng ẹ ừ bàn ghế trong câu : L p em có r t nhi u bàn và có ghế . V yậ ớ bàn
ở ớ ườ t ừ ơ hay 2 t ụ Ví d : T cách chêm xen t bàn ghế là 2 t ghế
ỉ ễ ạ
ườ ủ ủ ả ợ ng h p
ớ ừ ỉ ướ ệ ạ
c v ch ranh gi ừ ch là b ẫ ộ ụ c đ m giúp các em phân tách t ứ ừ có ch a tính t tránh nh m l n các em nêu m t c m t ừ ừ
ệ ả
ế ợ ộ ủ ữ
ư ữ ề
ừ ộ
ườ ạ ợ và tính ừ cũng ộ ừ làm ch ng trong câu. Cùng m t và tính t ừ ừ còn tr ng h p này là danh t ữ ợ ng h p kia l ộ i là đ ng t
ữ nh ng trong tr ặ ừ ừ ế ừ ơ đ n. Trong câu : Các em kê ồ ừ ghép ch chung các đ dùng trong l p), ... đây là 1 t ế ừ ợ + T 3 ti ng : Nguy n Văn Nam, s ch sành sanh, h p tác xã, ... ủ ế ừ + T 4 ti ng : l ng cà l ng c ng, nhí nha nhí nh nh, ... Các tr ặ ở ớ l p 4. này ít g p ướ ạ i t Tóm l i : b ầ ể đ nêu đúng các tính t ư ắ ư nh : trán cao, m t sáng, râu th a, ... ừ ạ ị lo i thông qua kh năng k t h p. Bi n pháp 3 : Xác đ nh t ừ ừ ườ ườ ng làm ch ng trong câu còn đ ng t th ng danh t Thông th ự ế ị ừ ườ ng làm v ng trong câu. Nh ng trong th c t t , nhi u khi danh t th ủ ị làm v ng trong câu còn đ ng t ườ ư ừ t ho c tính t
ế ệ ườ ư t ta th ng h p nh :
ữ ừ ợ ấ đỏ ... Trong ti ng Vi T ừ đỏ ườ trong : R t ặ ng g p nh ng tr Là tính t
ỏ ế ồ Đỏ l a lên ử ỏ Đ (A! Chú Đ đ n r i!)
T ừ vui:
vui lên.
ữ ừ ộ ừ gi a danh t ễ ị ẫ ộ lo i, các em d b l n l n t.
ể ặ ọ ng d n h c sinh bi ế t
ậ ừ , đ ng t ọ Đ giúp h c sinh xác đ nh t ậ ụ v n d ng kh năng k t h p c a t
ữ con, cái, chi c, nh ng, m t, hai, ứ thì đ ng tr
ế ỗ ộ ị ỉ ơ ng, ch đ n v .
ọ ừ ba, vài, m i, m i, t ng, c th y Ví d : ụ Con thuy nề ừ ộ Là đ ng t trong : ừ Là danh t trong : chú ừ ấ vui trong: R t Là tính t ừ ộ Là đ ng t trong : Hãy ị Vui ừ trong: Ch Là danh t ừ ạ ọ ị ấ Chính vì v y mà h c sinh r t khó xác đ nh t ệ ợ ườ ữ ng h p đ c bi trong nh ng tr và tính t ẫ ướ ố ừ ạ ị lo i giáo viên h t t ế ợ ủ ừ ạ ư ả lo i nh sau : ừ ế ợ ủ ả a) Kh năng k t h p c a danh t . ế ướ ẽ ừ c s là : N u là danh t ọ ừ ỉ ố ượ ả ả , ...Đây còn g i là t ch s l Ba cây xà cừ DT DT
Cái bàn T t cấ ả giáo viên
DT DT
Chi cế c pặ ọ M iọ h c sinh
DT DT T ngừ ng
iườ
DT DT
Nh ngữ b c tranh ứ Năm ngôi nhà ứ M tộ b c tranh
DT DT
Nhi uề ngôi nhà ề ế Vài chi c thuy n DT DT
ứ ừ ọ ữ ừ ấ Này, kia, y, n , đó, là : ... Đây là nh ng t dùng đ ể Đ ng sau danh t
ỉ ỏ ch tr .
Ví d : ụ
Cô gái này Cái bàn đó
DT DT
ọ H c sinh kia Bông hoa kia
DT DT
Cái áo yấ Ng i mườ ẹ yấ
DT DT
ế ợ ủ ộ ừ .
ứ b) Kh năng k t h p c a đ ng t ẽ ướ ộ ừ ẳ đã, s , đang, không, ch a, ch ng, hãy, đ ng, s là :
ớ ừ ỉ ự ế ệ ư ệ ả Đ ng tr ả ch , ph i, c ừ ẽ c đ ng t ữ ứ ... đây là nh ng t ễ ch s ti p di n, m nh l nh.
Ví d : ụ Đã ăn V n ẫ làm Cứ hát ĐT ĐT ĐT
Đang h cọ Ph iả vi tế Đ ngừ đi
ĐT ĐT ĐT
ệ Sẽ th c hi n ự Không ch iơ Chớ đánh
ỉ ự ế ừ ẽ ộ
ĐT ĐT ĐT s là :
xong, r iồ , ... ch s k t thúc.
ứ Đ ng sau đ ng t Ví d : ụ Ăn xong tế xong Vi ĐT ĐT
N uấ r iồ Ngủ r i ồ
ĐT ĐT
ở ộ c tôi m r ng thêm cho các em:
ừ ỉ ạ ồ ộ ấ ỏ ượ i đ ị còn, m t, yêu, ghét, h i h p, băn khoăn, b , ch tr ng thái:
ượ đ
ậ ...
ấ
ừ ỉ ộ ch hành đ ng v t lí: ừ ỉ ộ ch hành đ ng tâm lí: ể ướ ộ ừ ỉ ch hành đ ng chuy n h ơ ủ ừ ộ ỉ ra, vào, lên, ng ưỡ c, xuôi, ... ắ ượ ở ắ n, co, cúi, l c, nh m, m , ố ớ ọ Đ i v i h c sinh khá gi ộ + Đ ng t ả c, ph i. ộ + Đ ng t ộ + Đ ng t ộ + Đ ng t ộ + Đ ng t ổ gãy, n , giãn, co, ả nghĩ, c m th y, lo, ... ng: ể ch hành đ ng c a c th :
nheo,...
ộ ...
ừ ỉ ừ ỉ ộ ặ ộ ch hành đ ng k t n i : ộ ch hành đ ng trao, nh n: ấ , ...
ế ợ ủ ả ặ ế ố bu c, ch t, treo, pha, tr n, ậ t ng, bi u, cho, l y ế ừ .
ừ ẽ ướ ự ấ r t, vô cùng, c c kì, h i, s là : ơ ...Đây là các t chừ ỉ ộ + Đ ng t ộ + Đ ng t c) Kh năng k t h p c a tính t ứ Đ ng tr c tính t
ứ ộ m c đ .
ừ ứ ướ đ ng tr c tính t ừ ẹ : đ p
Ví d :ụ Các t Bông hoa vô cùng đ p.ẹ
TT
Bông hoa r tấ đ p.ẹ
đ p.ẹ TT Bông hoa c c kìự TT
ự ắ ừ l m, quá, c c kì là .
Bông hoa h iơ đ p.ẹ TT ứ Đ ng sau tính t Ví d : ụ Cô y ấ cao quá.
TT
ự Tay cô y ấ tr ngắ c c kì.
ố ớ ọ ở ộ ế : Giáo viên m r ng thêm cho các em:
ừ ỉ ữ ệ
TT * Đ i v i h c sinh năng khi u Nh ng tính t
ầ
ấ T t, x u, cao th ấ ơ ố ề ắ ầ ụ t. Ví d : ượ ng, hèn nhát, t m th ộ Nhi u, ít, đ y, v i, dài, ng n, r ng, sâu ấ ấ ch tính ch t r t khó phân bi ừ ỉ ẩ ch ph m ch t : ừ ỉ ề ượ ch v l ng: ườ ,.. ng , ... + Tính t + Tính t
ế ạ ố ạ ệ ộ M nh, y u, sáng, t ẻ i, l nh, mát m , + Tính t ừ ỉ ườ ch c ộ ng đ , nhi t đ :
ấ m cúng, ...
ị n ã, im l ng, tĩnh m ch , ...
ơ ặ ắ ...
ặ ị Th m, hôi, th i tha, th m tho, m n, đ ng, ố ẳ ầ ể Tròn, béo, g y, kh ng khiu Ồ ch âm thanh : ơ ch mùi v : ch hình th : , ...
ứ
ế ợ ữ
ọ ừ ứ ừ ườ ừ ừ ị ữ ừ ế ợ ả có hai kh năng k t h p, ranh gi ể ch ng đ xác đ nh t ng ta ch n t ch ng khác ớ i ừ
ở ả ự ế ẫ v n có nh ng t ị khó xác đ nh. Thông th trên)
ừ ỉ + Tính t ừ ỉ + Tính t ừ ỉ + Tính t ỗ ừ ạ M i t lo i có kh năng k t h p khác nhau, có nh ng t ư nhau nh ng trong th c t ộ , tính t đ ng t ư ạ lo i (Nh đã phân tích Ví d : ụ T ừ bu nồ : R tấ bu nồ ; Đang bu nồ TT ĐT
T ừ lo : R tấ lo Đang lo
TT ĐT
ị ụ ả Khi xác đ nh t
ư ẹ ị ứ ừ
ư ả ứ ể ừ ạ lo i trong văn c nh giáo viên cũng có th áp d ng cách ị ượ ư c xem nh là m o xác đ nh ế ầ t i ch không đ a vào ph n gi ng bài trong các ti
ớ
ự ể ch ng nh trên đ xác đ nh (Đây đ d a vào t ỏ ọ dành cho h c sinh khá gi ệ ừ và câu trên l p) Luy n t ướ ệ ẫ ệ ừ ỉ ặ ể : H ng d n cách phân bi ch đ c đi m, t t t ừ ỉ ch
tính ch t, tr ng thái.
ừ ỉ ặ ể
ặ ể ẻ ộ ự ậ ườ Bi n pháp 4 ấ ạ a) T ch đ c đi m: Đ c đi m là nét riêng bi t, là v riêng c a m t s v t nào đó (ng i, đ
ặ ệ ủ ế ạ ặ
ể ế ể ắ ờ
ố ậ ề ủ ự ậ ắ ố
ặ ậ ể ể
ể ậ ề
ồ ủ ể ậ v t, cây c i, ...). Đ c đi m ch y u là đ c đi m bên ngoài (ngo i hình) mà ta ử t qua m t nhìn, tai nghe, mũi ng i, tay s ,... Đó là các nét riêng, có th nh n bi ể ẻ v riêng v màu s c, hình kh i, hình dáng, âm thanh, ...c a s v t. Đ c đi m ặ ủ ự ậ c a s v t cũng có th là đ c đi m bên trong mà qua quan sát, suy lu n, khái t. Đó là đ c đi m v tính tình, tâm lí, tính cách quát, ...ta m i có th nh n bi ủ c a m t ng
ủ ự ậ ặ ể ộ ề ể ặ ế ị ủ ồ ậ i, đ b n, giá tr c a đ v t, ... ị ừ ể ể bi u th các đ c đi m c a s v t, hi n t ệ ượ ng ộ T ch đ c đi m là các t
ư nh đã nêu trên.
ấ ộ
ẹ ỉ ề ỉ ỏ cao, th p, r ng, h p, xanh, đ , ... ố t, ngoan, chăm ch , b n b , ...
ấ
ệ ượ ồ
ớ ườ ừ ỉ ặ ở Ví d : ụ ể + T ch đ c đi m bên ngoài : ể t + T ch đ c đi m bên trong: b) T ch tính ch t: ể ặ Tính ch t cũng là đ c đi m riêng c a s v t, hi n t ộ ố ệ ượ ữ ộ ng (bao g m c ư ng xã h i, nh ng hi n t
ừ ỉ ặ ừ ỉ ặ ừ ỉ ấ ệ ượ ể ế
ậ ả ủ ự ậ ng trong cu c s ng, ...) nh ng thiên ự ượ c mà ph i qua quá trình ừ ậ ớ c. Do đó, t
ợ ể ể ỉ
ẹ ắ t, x u, ngoan, h , n ng, nh , sâu s c, nông c n, thi ữ nh ng hi n t ả ề ặ v đ c đi m bên trong, ta không quan sát tr c ti p đ ế ượ ể ổ t đ quan sát, suy lu n, phân tích, t ng h p ta m i có th nh n bi ệ ượ ủ ự ậ ị ặ ấ ng. ch tính ch t cũng là bi u th đ c đi m bên trong c a s v t, hi n t ự ế ạ ư ặ ố ấ Ví dụ : t t th c, ...
ọ ạ i, khi d y cho h c sinh xác đ nh v tính t
ỉ ầ ể ươ ệ
ở ớ ừ thì ố ừ ỉ ặ ng đ i) t ặ ề ị ộ t (m t cách t ề ấ
ể
ể ủ ự ậ ợ ượ ạ l p 4 ch c n chú ch đ c đi m và ừ ộ ng. M t c coi là h p lí và giúp h c sinh tránh
c mang tính s ph m nh v y đ ữ ọ ậ ế ạ Tóm l ọ ướ ẫ ý h ng d n cho h c sinh phân bi ể ừ ỉ ặ ừ ỉ ch đ c đi m thiên v nêu các đ c đi m bên ngoài, còn t ch tính ch t : t t ề ệ ượ ặ ấ ỉ ch tính ch t thiên v nêu các đ c đi m bên trong c a s v t, hi n t ư ậ ư ướ ọ quy ầ ắ ượ c nh ng th c m c không c n thi đ t trong quá trình h c t p.
ắ ừ ỉ ạ
c) T ch tr ng thái: ạ Tr ng thái là tình tr ng c a m t s v t ho c m t con ng
ặ ộ ừ ỉ ạ ch tr ng thái t n t ườ ồ ạ i, t n t i ồ ạ ủ ự i c a s
ự ế ộ ự ậ trong m t th i gian nào đó. T ch tr ng thái là t ậ v t, hi n t ủ ừ ỉ ạ khách quan.
đ ngứ gió.
hôn mê. i b nh đang
ắ
ủ ừ ế ợ ượ ớ (k t h p đ
ộ ố ừ ộ mang đ c đi m ng pháp c a tính t ư ạ ờ ộ ệ ượ ng trong th c t Ví d : ụ ờ Tr i đang ườ ệ Ng ả ậ yên tĩnh quá. C nh v t ự ỡ ặ ờ t aỏ ánh n ng r c r . M t tr i ể + M t s t ừ ỉ ứ ch m c đ ) nh các đ ng t
ừ ủ ữ ch tr ng thái tâm lí : ể c v i các yêu, ghét, kính tr ng,ọ , có tính
ấ ừ ữ ộ ữ ỉ ạ ặ .
ộ ừ
và tính t
ọ ể ừ ừ (t ở ấ ừ ủ ả ộ ng trình sách giáo khoa, ừ ể , có th là tính t ư trung gian), song theo nh c p ti u h c, chúng ta nên
ừ ể ọ ệ đ h c sinh d phân bi ặ ộ ừ t ừ chán, thèm, hi u,ể ...các t này mang đ c đi m ng pháp c a tính t ừ và tính t ch t trung gian gi a đ ng t ề ặ ừ ạ ừ ỉ ạ Xét v m t t ch tr ng thái có th là đ ng t lo i, t ể ặ ặ ho c mang đ c đi m c a c đ ng t ươ ị đ nh h ố th ng nh t ch x p chúng vào nhóm đ ng t t.
ự ọ ỏ
ộ ổ ứ ạ ọ . T ch c d y h c chú ý đ n đ i t ướ ẫ ề ơ ả ệ
ế ầ ẩ
ả ể ạ ọ ng trình gi m t
ố ượ ế ự
ủ ế
ố ừ ọ ẫ ể duy và v n t .(Ch
ở ộ ổ
ệ ụ ậ ở
ể ướ ng trong ch ễ ỉ ế ấ ọ ế ố ượ ệ ng h c sinh. Bi n pháp 5 ậ ệ ệ ổ ứ ng d n h c sinh th c hi n các câu h i và bài t p nhìn ch c, h Vi c t ầ ự ư ợ ể ự ậ ợ i. V c b n, giáo viên có th th c hi n tu n t nh g i ý chung khá thu n l ủ ứ c a sách giáo viên. Tuy nhiên giáo viên c n bám sát chu n ki n th c kĩ năng và ả ọ ươ i đ d y h c theo đúng đ i t ng h c sinh. Không nên áp ch ế ẫ ớ ứ ả ố ớ ọ ặ ộ i đ i v i h c sinh. đ t n i dung ki n th c theo toàn l p, d n đ n s quá t ầ ướ ố ượ ẫ ng sau: ng d n theo các đ i t Giáo viên c n h ố ớ ọ ế a. Đ i v i h c sinh năng khi u: ớ ố ượ ế ế ọ N u đ i t ng h c sinh trong l p ch y u là h c sinh có năng khi u, ể ướ ủ ể ư ng d n thêm đ các em phát tri n t giáo viên có th h ầ ự ạ ế y u th c hi n d y ph n m r ng vào bu i 2) Tính từ" (TV4 T p 1 trang 110) ạ Ví d : Khi d y bài " ể ầ ớ ữ ừ ọ ậ ph n Nh n ừ cùng nghĩa v i các t
ạ ượ ậ xét, bài t p 2 giáo viên có th cho h c sinh nêu nh ng t ừ các em v a tìm đ
ỏ
ị ấ ườ
ệ ậ ậ ọ bài t p 1 ph n Luy n t p, ngoài vi c cho h c sinh tìm đ
ẳ c trong bài. Ch ng h n: ỏ + Th tr n : nh (nh bé, ...) + V n nho : con con (be bé, ...) ầ Ở ể ụ ắ ạ ệ ủ ừ ừ ừ t trong đo n văn, đ kh c sâu tác d ng c a các tính t ượ v a tìm đ c các tính ượ c, giáo
ừ ế ẫ ổ ừ ọ ng d n h c sinh bi t các t ng đó b sung ý nghĩa cho t ng ữ
ổ viên có th h nào.(Tính t ể ướ ừ ườ th ữ ừ ặ ộ ng b sung ý nghĩa cho danh t ừ ho c đ ng t )
Ví d : ụ Cái bút xinh x n.ắ
DT TT
Nó lo ng cho ng ạ bò ra kh i tỏ ổ
ố ớ ọ
ợ ủ ổ ạ TT ĐT b. Đ i v i h c sinh trung bình (TB). ọ Đ i v i các em h c sinh này kh năng t
ố ớ ể ớ ở ư ư duy t ng h p c a các em ch a ậ ẫ Nh n ng d n tìm và rút ra ghi nh
ể
ả cao và có th các em hay quên nên khi h ướ xét giáo viên có th làm các b ọ ọ
ầ ị
ọ ọ
ấ ẫ ậ ặ ể i đúng nh t.
ụ ề ừ ầ ọ g n gũi v i các em cho các ướ ư c nh sau: ầ + Cho 2 h c sinh khá đ c yêu c u. + Cho h c sinh xác đ nh yêu c u. + Cho h c sinh khá làm m u. ả ả ờ + Giáo viên cho HS th o lu n c p đôi đ tìm ra câu tr l ớ ấ + G i ý cho h c sinh l y các ví d v các t
ễ ể
ợ em d hi u. ụ ậ ừ c các danh t
ấ ể ụ ụ ề ọ Ví d : Khi h c sinh đã nêu đ ấ
ỏ ọ ớ
ọ ậ ừ ặ ậ ấ
1: th
ướ c g cướ , HS2 : th
ể
ừ
ế ẽ ầ ươ ng t ừ các em v a nêu là t ồ ậ
ẫ ng d n cho h c sinh nh các danh t
ướ ư ậ ướ ẫ ọ ấ
ủ ớ ế ượ ấ ớ ọ ọ ậ ứ ơ ọ
ắ
ượ trong bài t p 1. Giáo viên ừ có th cho các em l y thêm ví d : GV nêu : Các em hãy l y ví d v danh t ồ ỉ ch các đ dùng trong l p h c chúng ta? Sau khi cô đ t câu h i xong, cô giáo ầ ọ ầ ượ ầ t c m t ng v t lên cho h c sinh g i tên các v t y Giáo viên c m cái l n l ậ ấ ỗ, HS3 : cái ướ c lên và yêu c u HS nêu tên v t y: HS th ặ ả ự ớ cướ , ... Làm t th v i cái c p, quy n sách, b ng, ... Sau cùng giáo viên ỉ ừ ừ ạ ỏ lo i gì? (danh t ) vì sao em bi h i : Các t t ? (Vì nó ch ề ọ ạ ọ ủ c r t nhi u tên g i c a các đ v t). N u d y nh v y h c sinh s nêu đ ừ ấ ừ và đó là cách cung c p và h danh t ớ ễ ể nhanh mà d hi u. V i cách h ng d n trên, tôi th y các em h c sinh trung ượ ộ ế c n i dung bài h c. Các em h ng thú h c t p h n khi bình c a l p ti p thu đ ệ ừ ọ và câu. h c phân môn Luy n t ạ ọ ả Tóm l ươ ạ ầ
ạ ệ ng pháp gi ng d y. Giáo viên c n v n d ng linh ho t các ph ạ ứ ụ ỉ ậ ề
ạ ổ ứ ộ ặ ẩ ứ ệ ạ ợ
ề ộ ề ể ứ ế ớ
ệ
ổ ứ ứ ọ ọ ổ ơ
ơ ọ ậ . T ch c trò ch i h c t p cho h c sinh. ơ ơ ầ ố ẽ ọ ọ
ố ớ ữ ế ệ
ứ ch c ắ ệ t s góp ph n trong vi c giúp h c sinh kh c ọ t là đ i v i nh ng em h c sinh h c trung bình, y u. Vì ọ ọ ư ơ ậ i, khi d y h c, giáo viên không nên c ng nh c trong vi c v n ươ ụ ng d ng ph ể ọ ổ pháp và cũng có th thay đ i ho c b sung, đi u ch nh v n i dung d y h c ọ ế ớ sao cho phù h p v i m c đ chu n ki n th c kĩ năng. T o đi u ki n cho h c ự ự ị ế khám phá ki n th c và rút ra ghi nh , tránh đ các em b ti p làm bài, t sinh t ụ ộ ộ thu m t cách th đ ng. Bi n pháp 6 ơ ọ Trò ch i là hình th c h c mà ch i, ch i mà h c. Trò ch i khi t ọ ể cho h c sinh ti u h c tham gia t ặ ứ ế sâu ki n th c. Đ c bi ổ ứ ậ v y, tôi đã t ch c cho h c sinh các trò ch i nh sau:
ạ Ví d 1ụ : Khi d y bài danh t ừ .
ể
ừ con ng iườ . Giáo viên nêu tên trò ch i : "ơ Sau khi h c sinh h c xong bài
ọ ậ ư
ỗ ừ ườ i con ng ầ ượ ả t lên b ng vi
t các danh t ừ ẽ ắ
ơ ử ổ ứ ế ượ t đ ọ ượ
ơ ượ ấ ể ọ
ườ ệ ầ ọ danh từ giáo viên có th dùng hai bông Ai t nêu tên g i có liên quan ườ ỉ ế ầ ượ ch ng i ộ ấ ề s th ng cu c. Sau c nhi u nh t các danh t ơ ậ ắ c lu t ch i ch c cho h c sinh ch i th . Khi h c sinh n m đ ề ỉ ừ c r t nhi u danh t ch ộ ộ ưở ng, b đ i, ... ọ ọ ở ữ hoa năm cánh, gi a bông hoa có t ơ nhanh, ai đúng". Lu t ch i nh sau: Các em l n l ớ t i. M i nhóm 5 em l n l vào cánh hoa. Nhóm nào vi ọ đó giáo viên t ậ thì cho h c sinh ch i th t. H c sinh có th tìm đ ng
ộ
ơ ừ . đ ng tộ
ọ Nhìn ho t đ ng đoán t
ế ố ử ậ
hai tay lên cao các b n đoán các t ạ ừ giơ (tay), v
ọ ể ụ ạ ộ : ả ơ
ạ ộ ộ ộ
ạ ộ ọ ư đ u, chân, tay, giáo viên, h c sinh, bác sĩ, hi u tr i nh : Ví d 2ụ : Khi d y bài đ ng t ạ ọ ừ giáo viên cho h c sinh ch i trò ch i ơ ọ ọ Khi h c sinh h c xong bài ạ ộ ơ ừ". Giáo viên ti n hành nêu tên trò ch i, ớ v i tên g i " ơ ụ ọ ơ ơ ậ lu t ch i, ch i th và ch i th t. Ví d h c sinh cúi xu ng và các b n đoán các nươ ạ : ừ cúi, tìm, ...h c sinh gi ơ t ủ ẽ ơ ể (vai), t pậ (th d c). Ho c có th các em s ch i trò ch i mô t ặ ho t đ ng c a ườ ả ọ ng ho t đ ng, m t nhóm khác nêu các i nông dân (m t nhóm h c sinh mô t ừ ỉ ch ho t đ ng đó), ... t
ơ
ể ổ ứ ừ ỉ ừ ỉ ạ ọ ng, t
ủ ừ Giáo viên cũng có th t ế khi ti p n i nhau nêu các t ủ c a ng ố ể ủ i nông dân, ...đ c ng c v đ ng t ớ ồ ch c trò ch i cho đ ng lo t h c sinh trong l p ở ườ ạ ộ ch ho t đ ng tr ch ho t đ ng c a em ọ cho h c sinh.
ạ ộ ố ề ộ ừ .
ọ ừ ơ ch c cho các em ch i
ườ ạ Ví d 3ụ : Khi d y bài tính t ọ Sau khi h c sinh h c xong bài tính t Ai nhanh Ai đúng" Trò ch i đ ỗ ộ ổ ứ giáo viên t ư ệ ự ơ ượ c th c hi n nh sau: ậ ế G i 2 đ i thi, m i đ i 5 em và nêu lu t: Các em x p hàng l n l
trò ch i: "ơ ọ ế ừ ầ ượ ủ ọ
ộ ầ ủ ẽ ộ t các t ẵ ừ ỉ ặ ừ ấ ể t lên ố theo yêu c u c a giáo viên. Sau khi h c sinh có đ quân s , y ch gì VD: T ch đ c đi m bên
ườ ừ ỉ ứ i, ...
ch đ c tính c a con ng ứ ỉ ườ ủ i, khi t
ả b ng vi các đ i thi s n sàng, giáo viên s nêu các t ủ i, t ngoài c a con ng ổ ch c các trò ch i nh m c ng c v t Tóm l ắ ế ấ ố ề ừ ạ ở ớ lo i ở ọ ậ ằ ơ l p 4, tôi ế t
ừ ạ ể ặ ả ơ ủ ạ ơ ọ ậ nh n th y h c sinh ti p thu bài ch c ch n h n, các em ph n kh i h c t p, bi ử ụ s d ng các t ắ lo i đ đ t câu và vi
ế ệ ố ự ọ ệ ấ t văn có hình nh h n. ậ : Xây d ng h th ng bài t p nâng cao cho h c sinh khá Bi n pháp 7
gi i.ỏ
ượ H ng năm, b n thân tôi đ
ệ ọ ắ ụ ồ ưỡ ọ ệ c giao nhi m v b i d ạ
ẩ ủ ế ệ ố ắ ư ứ
ụ ế ệ ố ế ể ủ ố ế ứ ọ
ừ ạ ứ ấ : Xác đ nh t ọ ừ ộ ừ . ị ị ầ lo i cho t yêu c u h c sinh xác đ nh : Danh t ẵ : Cho s n các t , đ ng t ừ ,
tính t
ư ừ ớ mà danh gi ữ i gi a
ả ằ ng h c sinh năng ệ ớ t l p 4. Ngoài vi c d y cho h c sinh n m ch c khái khi u môn Ti ng Vi ệ ươ ni m theo h th ng ch ng trình c a chu n ki n th c kĩ năng. Tôi đ a ra h ạ ậ ứ th ng bài t p ng d ng cho h c sinh làm bài đ c ng c ki n th c. Các d ng ụ ể ư bài c th nh sau: ậ ạ D ng bài t p th nh t Ki u 1ể ừ .ừ Chú ý: D ng bài này giáo viên không nên đ a ra các t ừ ừ ị ạ và tính t khó xác đ nh. ộ đ ng t
ữ ừ ề ươ sau lo i c a nh ng t i, vui : Ni m vui, vui t
ơ
ị ừ ừ ạ ủ ng, đáng yêu. ữ Ví d : ụ Xác đ nh t ươ ượ ừ ạ c t
ỉ ố trên ta có th xét ý nghĩa: ch đ i ử ữ
ể ể ả ươ ế ợ ủ ng, ch hành đ ng hay ch tính ch t ho c th nh ng kh năng k t h p c a yấ , i, tình yêu
ề
ươ .ừ
ừ ạ ầ ẵ ạ ơ
ị ạ trong đo n văn sau lo i trong đo n văn, th cho s n. :
ị ch i, tình yêu, yêu th ể lo i có nh ng t Đ xác đ nh đ ấ ỉ ặ ộ ỉ ượ t hãy vui ch i, ơ r tấ vui t ề nh ngữ ni m vui, chúng, có th nói : ậ ể ế ậ r tấ đáng yêu. V y có th k t lu n: .ừ Ni m vui, tình yêu là danh t Vui ch iơ là đ ng t ừ ộ . i, đáng yêu Vui t là tính t ọ Ki u 2ể : Yêu c u h c sinh xác đ nh t ị ừ ừ ạ Ví d : ụ Xác đ nh t lo i cho các t Hoa mai cũng có năm cánh nh ư hoa đào, nh ng ư cánh hoa mai to h n ơ
ụ , s p ắ nở n mai m i ớ phô vàng.
DT ĐT DT DT DT TT cánh hoa đào m t ộ chút. Nh ng ữ n mai không phô h ngồ mà ng iờ xanh ụ DT TT DT ĐT TT ĐT TT ọ màu ng c bích TT ĐT DT ĐT TT
ườ ợ ả ng h p này h c sinh ph i phân cách đúng danh gi
ủ ừ ể ế ợ ớ ừ trong i t ị đ xác đ nh và
ả ị ọ câu (đo n) sau đó xét v ý nghĩa và kh năng k t h p c a t ườ ả còn c b ng c m nh n c a ng
ặ ừ ạ ề ậ ủ ứ i xác đ nh. ầ ọ . : Yêu c u h c sinh đ t câu có các t lo i đã cho
ớ ọ ể ặ ầ ắ ... ừ : h c sinh, lao đ ng, m t bi n, g y, xinh x n,
ậ ộ ả ượ
Trong tr ạ ả ằ ậ ạ D ng bài t p th hai Ví d : ụ ặ Đ t câu v i các t ạ D ng bài t p này phát huy đ ả ầ ủ ọ ạ ẫ ạ ướ ọ c kh năng sáng t o c a h c sinh, song ạ ng d n h c sinh làm d ng
ọ
ư ạ ể ừ ạ : lo i
ự ự yêu c u giáo viên ph i th c s linh ho t. Khi h ữ ặ bài này l u ý h c sinh đ t câu đúng ng pháp và đúng nghĩa. ầ ọ ứ : Yêu c u h c sinh chuy n t ồ
ế ợ ủ ừ ể ặ ậ ẹ thành danh t :ừ ả đ đ t câu.
ầ
ề ỗ ầ
ấ
ử ụ ừ ạ ậ ị đúng.
ừ ấ đúng.
ươ (cid:12)
ả ạ ng b n H i ươ i b n thân th (cid:12)
ạ ọ ợ
ậ D ng bài t p th ba ừ : vui, bu n, đ p Ví d : ụ Chuy n các t ể ả ậ ụ Ở bài t p này HS ph i v n d ng kh năng k t h p c a t ể ặ ọ H c sinh có th đ t câu là: ấ ứ ớ Ni m vui y c l n d n trong tôi. ồ ấ ồ ầ N i bu n y r i d n d n cũng qua đi. ế ẹ ấ Cái đ p y khi n tôi ngây ng t. ứ ư: Xác đ nh cách s d ng t D ng bài t p th t Ví d : ụ Đánh d u X vào câu dùng t Em thân th H i là ng ủ ả ườ ạ ng c a em. ặ ễ Ho c ch n cách di n đ t thích h p Lan tính vui quá. (cid:12)
(cid:12)
ầ ạ ơ ả
ừ ứ ứ ấ ượ ế c b tr và nâng cao ki n th c. T đó, ch t l
ạ ổ ợ ơ ỏ ượ i đ i ngày càng cao h n.
ả
Lan vui tính quá. ậ ự D a trên các bài t p d ng c b n này, tôi đã góp ph n t o h ng thú cho ọ ọ h c sinh khá gi ng h c ỏ sinh gi 2.3. K t quế
ạ ở ớ ấ
ề ự Qua nhi u năm tr c ti p gi ng d y ị ứ
ế ả
ế ớ ầ ứ ắ ắ ố
ả ầ ừ ạ ơ ả ệ ể ề ọ
ọ ấ ượ ấ ượ ư ầ ế ả ề ấ ặ l p 4, tôi th y các em g p r t ộ ươ ừ ạ ng lo i. Sau khi nghiên c u kĩ n i dung ch nhi u khó khăn khi xác đ nh t ả ầ ả ẩ ạ i, k t qu g n trình và gi ng d y theo đúng chu n ki n th c kĩ năng và gi m t cu i năm 2019 lo i h n so v i đ u năm. 2020 h c sinh đã n m ch c ph n t ng h c sinh qua vi c làm bài thi kh o sát (cùng đ bài Tôi đã ki m tra ch t l ư ng nh sau) nh đ u năm và ch t l
Đ bàiề
ổ trong các câu văn sau: ố ỏ ị ấ ắ
ữ ừ ừ ừ ộ , đ ng t Tìm danh t , tính t ạ ở ộ ừ ề i Bu i chi u, xe d ng l ộ ệ ổ ắ
ặ ỡ ướ ầ ơ
m t th tr n nh . N ng ph huy n vàng hoe. ữ Nh ng em bé Hmông m t m t mí, nh ng em bé Tu Dí, Phù Lá c đeo móng ổ c sân. h , qu n áo s c s đang ch i đùa tr ả K t quế ọ ố ớ ớ ả ể ư ế K t qu ki m tra đ i v i l p 4B năm h c 2019 2020 nh sau:
Hoàn thành ư Ch a HT Hoàn thành tố t
Năm h cọ Lớ p SL SL SL Sĩ số HS TL (%) TL (%) TL (%)
25.9 19 70.4 1 3,7 2019 2020 4B 27 7
ừ ế ả ậ ấ T k t qu trên tôi nh n th y:
ị ỗ ừ ừ ặ ế
t dùng t ế ừ ạ ẫ ế lo i đúng các em đã bi đ t câu t ể t văn hay h n; xác đ nh m u câu k Ai làm gì? Ai th nào?Ai là gì? t
ể ố ế ầ ọ T ch xác đ nh t ị ơ t kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ố ơ t h n, ố ơ t h n ọ t. Các em yêu thích môn h c,
ọ ậ vi góp ph n phát tri n t ơ ứ h ng thú h n trong h c t p.
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
i pháp .
ọ ọ ể Trong nh ng năm h c qua, đ giúp h c sinh l p 4 h c t
ọ
ắ ậ ụ ọ
ọ
ề
ọ ả ế ữ lo i. H n n a, h c sinh vi
ệ ơ ượ ọ ử ụ ẫ ữ ự ữ ầ ừ ạ t ph n t
ừ ộ ữ ề ệ
ọ ậ ủ ọ
ọ ự ặ ị ư ổ ư
ế ọ ả ạ ầ
ướ ườ ọ ng ranh gi i t
ẫ ướ ể ọ ọ ị ớ ừ ướ tr c khi xác đ nh ữ ừ ẫ ầ ị và c quan tr ng đ h c sinh không b nh m l n gi a t lo i. Đây là b
ế ợ ị lo i thông qua kh năng k t h p.
ở ộ
ơ ở ả 3.1. Ý nghĩa gi ớ ọ ố ề ừ ạ ữ lo i tôi t v t ấ ượ ấ ệ ộ ng h c sinh ngày càng cao đã v n d ng m t vài bi n pháp trên và th y ch t l ừ ế ế ề ừ ạ ữ ơ lo i nên các em bi t cách s d ng t ti ng h n. H c sinh n m v ng v t ể ở ớ ể ề ắ ắ ệ Vi l p 4 (M u câu: Ai làm t đúng, h c sinh n m ch c v câu, ki u câu k ị ị ể ế gì? Ai th nào? Ai là gì) vì các câu k này đ u xác đ nh v ng d a vào ý nghĩa ủ ừ ạ t văn có hình nh, đúng ng pháp. Qua đó, c a t ọ ố ạ tôi đã rút ra đ lo i giáo c kinh nghi m khi d y cho h c sinh h c t viên c n: ầ ừ ừ ạ ắ 1. D y cho h c sinh n m v ng các khái ni m v danh t , tính t , đ ng t ự ạ ộ ướ ý thêm ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Không nên t theo h ữ ữ ị ữ ậ thu t ng ho c đ nh nghĩa, sách giáo khoa ch a nói đ n nh b ng , đ nh ng , ể ệ ữ hô ng , ... thì trong gi ng d y cũng không yêu c u h c sinh phân bi t các ki u ấ ạ c u t o này. 2. H ng d n h c sinh phân cách đ ừ ạ t ừ ụ . c m t ả ừ ạ ọ 3. H ng d n h c sinh xác đ nh t ể ệ ừ ỉ ặ ọ t t 4. H ng d n và m r ng cho h c sinh cách phân bi ch đ c đi m, ố ề ừ ạ ị lo i t v t ch tính ch t, tr ng thái trên c s đó giúp các em xác đ nh t
ừ ỉ t ( Danh t
ẫ ẫ ạ ừ , tính t ) ạ ằ ng h c sinh nh m phát huy tính
ướ ướ ấ ừ ộ , đ ng t ứ ổ ả ừ ố ượ ọ ọ 5. T ch c d y h c chú ý đ n đ i t ọ ủ ừ ạ ng h c sinh. ế ố ượ sáng t o và kh năng c a t ng đ i t
ổ ứ ơ ọ ậ ủ ằ
ọ ạ ứ ọ
tránh s nhàm chán và t o h ng thú h c t p cho h c sinh. ệ ố ố ọ ậ ậ ổ ợ ế ứ ự ầ ằ ằ 6. T ch c cho h c sinh c ng c bài b ng các trò ch i h c t p nh m ự 7. C n xây d ng h th ng bài t p nâng cao nh m b tr ki n th c cho
i.
ỏ ị ề ấ
ồ ưỡ ệ ụ ể
ọ h c sinh khá gi ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t: Giáo viên th ế ị ườ ng xuyên b i d ạ
ạ ỏ
ườ ỉ ng chuyên môn nghi p v đ nâng cao ẩ ệ t. Sách bài so n có vai trò trong vi c giúp giáo viên chu n b bài lên ươ ả ướ c. Tuy nhiên ng pháp cho giáo viên trong c n ả ườ ự ế ả gi ng d y luôn luôn đòi h i ng i giáo viên ph i ợ ạ ỷ ạ i vào sách bài so n. l ị ở ẩ ố t khâu chu n b , b i ng
ề ồ ể hi u bi ộ ố ợ ớ ớ ề l p v i m t s g i ý v ph ụ ậ ệ vi c v n d ng vào th c t ạ ạ linh ho t, sáng t o cho phù h p, không Giáo viên ph i làm t ứ i truy n th ki n th c, ngu n thông tin, mà còn là ng
ả ụ ế ọ ậ ủ ọ i t ướ
ụ ệ ể ả ỹ
ừ ẻ ẹ ủ ậ ể ự ạ ụ ộ
i giáo viên không ch là ườ ổ ứ ướ ườ ng ch c h ng ằ ẫ c hình thành và d n quá trình h c t p c a h c sinh nh m giúp các em t ng b ơ tìm hi u v đ p c a các bài văn, bài th . rèn luy n k năng c m th , có th t ệ ậ Qua đó các em v n d ng sáng t o vào phân môn T p làm văn m t cách hi u qu .ả
ộ ệ ọ
và trân tr ng nh ng sáng t o c a h c sinh. ọ ữ ả ế ọ ổ ạ ủ ọ Luôn đ ng viên, khích l ọ Khuy n khích h c sinh đ c sách tham kh o, có s tay văn h c.
ệ ủ ụ ệ ạ
ế ọ ố ầ ừ ạ ủ t ph n t
ọ ớ ậ ượ ự ể ấ
ế ủ ộ ồ ừ ệ ệ ạ ả
ế ả
ả ơ ự ọ ứ Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a tôi đã ng d ng và th c hi n d y h c ấ ệ ừ lo i c a phân môn Luy n t sinh h c l p 4B h c t và câu. Tôi r t ọ mong nh n đ c s đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c các c p đ sáng ơ ủ ki n c a tôi hoàn thi n h n và không ng ng đem l i hi u qu trong công tác ạ gi ng d y. Tôi xin chân thành c m n!