Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

1.1. Lý do ch n đ  tài:

ọ ế

ằ ọ ậ

ạ Ở ậ ễ ạ

ọ ọ ữ ậ ở ể

ế ọ ệ ượ t đ ọ ti u h c môn Ti ng Vi ậ ọ t, Chính t

ỗ ệ ể ụ ậ ề

ộ ể ủ

ượ ượ ế ữ ọ ề ộ ế ứ ệ ọ ể    b c ti u h c, môn Ti ng Vi t có m t vai trò h t s c quan tr ng trong ờ ố ự ữ   ế ủ ế ườ i ch  y u giao ti p b ng ngôn ng . th c ti n đ i s ng, h c t p. Con ng ế   ệ ế ở ể ọ ọ ệ  ti u h c là vi c d y giao ti p t  Vi c d y cho h c sinh nghe, nói, đ c, vi ạ ế ằ   c d y và h c thông b ng ngôn ng . Vì v y,  ả   ấ ầ ề qua r t nhi u phân môn khác nhau : H c v n, T p đ c, T p vi , ệ ừ ậ  và câu, K  chuy n, T p làm văn. M i phân môn đ u có m c đích và Luy n t   ố   ể ụ ệ nhi m v  riêng c a nó, song có m t đi m chung là hình thành và phát tri n b n kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ạ ạ ộ c truy n t ọ ữ Bên c nh nh ng ki n th c đ

ọ ế t thông qua ho t đ ng giao ti p cho h c sinh. ề ả ế i, nh ng kĩ năng đ ọ

ộ ạ ọ ề

ế ề ệ ừ

ữ ả ọ ậ ệ ừ và câu nh m m  r ng, h  th ng hóa làm phong phú v n t

ấ ữ ề ừ t s  gi n v  t

ả ủ ệ ố ể ử ụ ồ

ế

ể ự ể ấ ị ọ ế ẫ ọ

ể ọ i tr

ặ ọ ấ i càng khó h n nhi u. Đ c bi ệ ừ t, t

ề ừ ạ ạ ệ

ụ ạ ẫ ạ

ụ ạ ổ ộ ọ

ạ ắ ọ ờ ng pháp d y ­ h c bao gi

ộ ỉ ỗ ộ ể ợ

ể ố ụ ộ ườ ố

ng truy n gi ng th  đ ng. Mu n h c sinh phát tri n t ng giao ti p d ọ ả ườ c ho t đ ng trong môi tr

ả ạ ộ ư ưở  t

ả ề

ậ ả ả Ti ng Vi

ự ế ả ứ   c hình ể   ề thành qua môn h c, theo tôi đi u vô cùng quan tr ng đó là giúp h c sinh hi u ọ   ể ạ ượ c đi u này, h c ngôn ng  trong giao ti p m t cách đúng, linh ho t. Đ  đ t đ ệ   sinh ph i h c t p nhi u phân môn trong đó có phân môn Luy n t  và câu. Vi c ố ừ ủ   ằ ở ộ ạ d y Luy n t  c a ọ ế ơ ả ọ  và câu; rèn cho h c sinh, cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi   ệ   ệ ừ ặ ọ  đ t câu và s  d ng các ki u câu đ  th c hi n vi c h c sinh kĩ năng dùng t ạ ư ưở ử ụ   ờ ả ễ ng, tình c m c a mình, đ ng th i có kh  năng hi u và s  d ng di n đ t t  t ệ   ườ ả ủ ể i khác nói ra trong hoàn c nh giao ti p nh t đ nh. Luy n các ki u câu c a ng ệ ướ ừ   t, phát ng d n h c sinh trong vi c nghe, nói, đ c, vi  và câu có vai trò h t ệ ể tri n ngôn ng  và trí tu .  ọ   ọ ạ ườ ự ế ạ ng ti u h c không ít giáo viên và h c  d y và h c t Trong th c t ắ   ọ ạ ệ ừ ạ ằ  và câu là r t khó. D y cho h c sinh n m sinh cho r ng d y và h c Luy n t ữ ề ơ  năm h c 2011 – 2012 v ng v  t    lo i l ủ   ố ự th c hi n theo công văn s  5842/ BGDĐT ­ VP ngày 1 tháng 9 năm 2011 c a ỉ ọ   ề ướ ề ệ ­ H ng d n đi u ch nh n i dung d y h c ộ B  Giáo d c và Đào t o v  vi c  ề ượ ộ c đi u ch nh. N i dung và Giáo d c ph  thông nên n i dung d y h c đã đ   ỏ   ớ ươ ph  cũng g n bó v i nhau. M i n i dung đòi h i ế ươ ộ   ng pháp thích h p. Các kĩ năng giao ti p không th  hình thành và phát m t ph ề ằ ể t các tri n b ng con đ   ướ ự  ế ả ượ ọ kĩ năng này, h c sinh ph i đ i s ỉ  ố ẹ ữ ẫ ủ ướ ng d n c a giáo viên. Nh ng t ng, tình c m và nhân cách t t đ p ch h ắ ệ ự ế ắ ể ượ . Vì c hình thành ch c ch n thông qua s  rèn luy n trong th c t có th  đ   ố ư ế ệ ừ ạ ậ    và câu nh  th  nào cho t v y, d y phân môn Luy n t t qu  là khó khăn cho ấ ậ   không ít giáo viên. Vì sao v y? Nguyên nhân thì có r t nhi u song chúng ta ủ ừ ế t là vô cùng phong  phú. ph i công nh n kh  năng c a t ả ế  lo i. Qua th c t

ọ ớ ệ ệ ể ọ   ở ề Là giáo viên ti u h c, b n thân tôi có nhi u trăn tr , làm th  nào đ  h c ề ạ ế    gi ng d y nhi u năm, suy nghĩ ế   ả ệ ữ ượ c nh ng kinh nghi m cho b n thân. Vì th , ọ   ộ ố ệ "M t s  bi n pháp giúp h c sinh l p 4 h c

ể ắ ề ừ ạ ắ sinh ti p thu, n m ch c v  t và tìm tòi, b n thân tôi đã rút ra đ ế t sáng ki n kinh nghi m :  tôi vi ầ ừ ạ ố  lo i" t ế t ph n t

ế ể

ả ổ ươ ứ ệ

ớ ự ủ ọ ệ ặ

ọ ọ ớ ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n: ế ệ       Các bi n pháp trong sáng ki n đáp  ng hi u qu  đ i m i ph ọ h c hi n nay. Đ c bi ợ ọ h c phù h p v i các đ i t

ạ   ng pháp d y ạ   ạ ệ t là d y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh và d y ố ượ ng h c sinh.  Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ạ   ự 2.1. Th c tr ng a) V  phía giáo viên:

ữ ứ ề ừ ạ

ể ữ ề ả ạ

ề ể ọ ử ụ ề ẹ ứ ự ế

ệ ề ư ế ư

ứ ề ừ ạ ớ

ư ậ ạ ộ ở

ữ ạ ứ ắ c  th , giáo viên th

ấ ự  lo i mà nghĩa c a t

ủ ừ ạ ạ ộ ặ

ự ể ấ c. S  khác nhau v

ư ế ứ ệ

ắ ệ ế ắ   , t o n n t ng cho vi c phát          ­ Đ  h c sinh n m v ng ki n th c v  t ừ ạ   ộ ộ tri n và s  d ng ngôn ng  ngày m t phong phú thì vi c d y n i dung t  lo i ể ộ ấ   là m t v n đ  không th  xem nh . Trên th c t , nhi u giáo viên c  theo sách ủ ậ ầ ẫ ướ   ng d n hoàn thành đ y đ  các bài t p và coi nh  th  là xong mà ch a chú h ư ế ụ ệ ế ọ ậ ý đ n vi c các em đã v n d ng bài h c đó nh  th  nào. Đó cũng là lí do mà   ế ẫ ấ ề ọ ẻ ớ ế khi n nhi u h c sinh khi lên l p 5 v n th y ki n th c v  t  lo i còn m i m . ề ặ ấ ự ế    cho th y, giáo viên g p r t nhi u khó khăn, lúng túng và đã có        ­ Th c t ừ  ả ẫ ầ nh ng nh m l n khi gi ng d y n i dung này. S  dĩ nh  v y là do khi xét t ế   ữ ườ ừ ụ ể ng d a vào nghĩa ch  không n m h t lo i cho nh ng t ả ứ ừ ạ ệ    lo i không ph i lúc nào cũng các d u hi u hình th c t ạ ể   ộ ừ ụ ể ỉ ự ậ ị ễ  c  th  ch  s  v t hay ho t đ ng, tr ng thái hay đ c đi m, d  xác đ nh. M t t ề  ượ ả tính ch t không ph i lúc nào cũng có th  tìm ra ngay đ   nghĩa hay có d u hi u hình th c đi kèm nh  th  nào đôi khi giáo viên cũng không n m đ ấ ượ c.

ọ ộ

ớ ư

ọ ạ ệ ề

ả i ch t l ợ ớ ng t ng h c sinh. ệ ừ ạ    và câu có không ít giáo viên còn máy móc ­ N i dung d y h c Luy n t ạ ỉ ề ố ề ươ ậ ụ   i vi c đi u ch nh ng pháp d y truy n th ng và ch a chú ý t v n d ng các ph ộ ọ   ớ ớ ố ượ ọ ng h c sinh theo vùng, mi n, l p h c. n i dung d y h c phù h p v i đ i t ọ ấ ượ ề Đi u này có  nh h

ả ậ ấ ấ ọ

ượ ừ ị

ừ ạ ấ

ọ ấ ủ ệ  lo i khác...Vi c xác đ nh sai t

ừ ặ ế ặ

ờ ủ ớ ả ậ ả ướ ủ ệ ế ọ ầ   ạ ở ớ  l p 4, tôi nh n th y h c sinh r t hay nh m ặ ề . Nhi u khi, h c sinh không xác đ nh đ   c danh ầ   ả ể  vì ch a hi u rõ b n ch t c a các t  lo i  y. Có em nh m ế   ị ừ ạ ẽ ẫ ớ ừ ạ  lo i s  d n đ n ế t. Tôi đã ti n hành kh o sát   ộ   ng h c sinh vào th i đi m tháng 12 năm 2019 (cùng m t bài t p xác ả   c, k t qu  kh o đ t câu sai trong khi nói ho c vi ể  lo i cho h c sinh c a l p tôi ch  nhi m năm h c tr

ừ ạ ủ ọ ọ ư ưở ọ b) V  phía h c sinh:  ề  Qua nhi u năm gi ng d y  ữ ộ ừ ẫ l n gi a đ ng t  ho c tính t ư ừ ừ ừ ộ , tính t , đ ng t t ữ ừ ạ ẫ l n gi a t  lo i này v i t ọ h c sinh dùng t ọ ấ ượ ch t l ị đ nh t sát c a h c sinh nh  sau):

Đ  bàiề

ổ trong các câu văn sau:  ố ắ ị ấ  m t th  tr n nh .

ừ ừ ừ ộ  , đ ng t Tìm danh t , tính t ạ ở ộ ừ ề i  Bu i chi u, xe d ng l ộ ệ ổ ữ ắ

ặ ỡ ướ ầ ơ

ả ỏ N ng ph  huy n vàng hoe. ữ Nh ng em bé Hmông m t m t mí, nh ng em bé Tu Dí, Phù Lá c  đeo móng ổ c sân. h , qu n áo s c s  đang ch i đùa tr K t quế

Hoàn thành ư Ch a HT Hoàn thành  tố t

Năm   h cọ Lớ p SL SL SL Sĩ  số  HS TL (%) TL (%) TL (%)

2019­ 2020 14,8 66.7

27 ả 5 ấ ậ ở 4 4B ủ ọ ng kh o sát c a h c sinh 18  trên  tôi nh n th y : ch t l

T  ch t l ọ ừ ấ ượ ư ứ ứ ụ

ầ ừ ạ ớ t ph n t lo i .

ọ ố ệ ọ ệ ự 18.5 ấ ượ   ng ộ ố ệ   ủ c a h c sinh ch a cao. Tôi đã tìm tòi, nghiên c u và  ng d ng m t s  bi n pháp giúp h c sinh l p 4B h c t 2.2. Các bi n pháp th c hi n:

ệ ệ ữ ắ D y   cho   h c   sinh   n m   v ng   các   khái   ni m   theo

ướ ạ ạ ộ h ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh.

ố ừ ừ , ...Song

, ph  t ỉ ọ , đ ng t ừ ộ , đ ng t ừ , tính t , tính   ở  ừ ạ   , đ i

ọ Bi n   pháp   1: ự ọ ậ ủ ọ ừ ạ ượ ề ạ T  lo i đ c phân chia thành r t nhi u lo i đó là: danh t ụ ừ ỉ ệ ừ ư ừ ừ ạ ừ  (h  t ), tình thái t , quan h  t  ch  ngôi, s  t , đ i t t ừ ừ ộ ự ừ ề ầ ừ ạ ọ ể  : Danh t  lo i ch  h c v  các th c t Ti u h c ph n t ơ ồ ầ ừ ạ ằ ể ừ Ở ớ  l p 4, có th  khái quát ph n t .  t lo i b ng s  đ  sau:

ừ ạ T  lo i

ừ Danh từ ộ Đ ng t Tính từ

ừ ộ ừ , đ ng t , tính t ừ ạ ế ụ ượ i ti p t c đ l ể   ỏ c chia nh  ra các ti u

ạ Trong các nhóm danh t ư lo i nh  sau:

* Danh t :ừ Danh từ

ừ Danh t chung ừ Danh t riêng

DT chỉ  iườ ng ỉ ệ   DT ch  hi n ngượ t DT chỉ ị đ a danh DT chỉ  v tậ ỉ DTch   tên iườ ng

ị ọ ệ H c sinh th

ỉ ườ ừ ị t Nam, tên ng

ừ ị i, tên đ a lí Vi ệ ượ ế t thì vi

ướ ng xác đ nh đúng các danh t ườ  ch  tên ng c phiên âm Hán Vi c ngoài đ c phiên âm qu c t

ữ ố ế  thì vi ậ ậ ạ

ộ ộ ị ượ ế ọ ướ ẫ ấ  riêng vì nó có d u hi u chính   ệ ả ườ i, tên đ a lí   t  rõ ràng (Danh t ầ ướ ỗ ế c ngoài đ   t hoa ch  cái đ u m i ti ng. Tên n ầ   ế ị ữ ườ i, tên đ a lí n ng t hoa ch  cái đ u ấ ỗ ộ ữ ủ c a m i b  ph n và gi a các ti ng trong m t b  ph n có d u g ch ngang). Vì   ừ ậ ậ  chung. ng d n h c sinh cách xác đ nh danh t v y, tôi t p trung h

ộ ừ * Đ ng t :

ừ ộ Đ ng t

ừ ỉ ạ ộ Đ ng t ch  tr ng thái ừ ỉ ạ ộ ộ Đ ng t ch  ho t đ ng

* Tính t :ừ

Tính từ

ể ấ ủ ự ậ Tính t ỉ ặ  ừ ch  đ c đi m Tính t

ạ ừ ỉ  ch  tính ch t c a s  v t, ạ ộ ho t đ ng, tr ng  thái, ...

ắ ượ ể ạ ư ậ

ặ ệ ệ ọ ầ ứ ề ng trình đ

ố ạ

ả ươ ủ ả ầ

ươ ế ọ t h c đó. ệ c th c hành và làm vi c ­ T  các em s  là ng

ẽ ọ ậ ườ ủ ự ạ ự   i rút ọ   ạ ộ ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c

ữ ế ớ   c nh ng ki n th c v  các         Nh  v y, đ  d y cho h c sinh l p 4 n m đ ể  ệ ố ươ ừ ạ  lo i, chúng ta c n đ t khái ni m trong h  th ng ch khái ni m t ạ ị ứ ế ẩ ị xác  đ nh rõ v  trí  c a nó. Mu n d y  đ t theo chu n ki n th c kĩ  năng và   i giáo viên c n :  ng trình gi m t ch ứ ộ ạ + Nghiên c u kĩ n i dung bài d y. ạ ướ ị ng rõ ph + Đ nh h ng pháp d y h c ti ự ượ ọ + Cho h c sinh đ ướ ệ ra các khái ni m (D y theo h sinh)

ự   + H ng d n h c sinh làm bài theo h  th ng đ  h c sinh luy n t p th c

ố ượ ư ầ ọ ọ hành các ki n th c đã h c nh ng c n chú ý t ệ ố ớ ấ ả i t ể ọ t c  các đ i t ệ ậ ọ ng h c sinh.

ẫ ướ ế ứ ụ ụ ể ở ư

Ví d  c  th   Ví d  1ụ : Khi d y bài

ậ ừ ỉ ự ậ là : ệ  là t

ừ ơ ự

ạ  các bài d y nh  sau:  Danh từ  (Ti ng Vi ế ạ ế ừ Danh t ị . Tuy nhiên, th c hi n ch ng, khái ni m ho c  đ n v ) ườ ừ ỉ là t

ch  s  v t (ng ệ ừ ỉ ự ậ  ch  s  v t: ch  ng ả ệ ỉ ầ i h c sinh ch  c n ch  ra danh t ọ t danh t ặ ỉ ầ

t 4 ­ T p 1 ­ Trang 52, 53)   ườ ậ   trong sách giáo khoa đã vi i, v t, ệ ượ ươ   ng trình hi n t ả ọ ả ệ   ậ i, v t, hi n gi m t ầ   ầ ượ ng. Ph n Luy n t p ( ph n III) h c sinh không ph i làm. Trong khi ph n t ậ Nh n xét vi

ệ ậ ư t nh  sau:  ừ ỉ ự ậ ế * Tìm các t ch  s  v t trong đo n th  sau:

ơ ệ ổ ầ

ơ ắ ộ ố ắ

ơ ả

ừ ớ ờ ờ

ạ Mang theo truy n c  tôi đi ư ế Nghe trong cu c s ng th m thì ti ng x a ư Vàng c n n ng, tr ng c n m a ặ Con sông ch y có r ng d a nghiêng theo Đ i cha ông v i đ i tôi ớ Nh  còn sông v i chân tr i đã xa ệ ổ ỉ

ư Ch  còn truy n c  thi ặ ậ

ượ ờ ế t tha ủ Cho tôi nh n m t ông cha c a mình. ị ỹ ạ (Lâm Th  M  D ) ợ   c vào các nhóm thích h p:

ừ  em v a tìm đ i: ông cha, ...

ư ng: m a, ... ộ ố

ỉ ướ ẫ

ậ tìm đ ọ  bài t p 1 vào ba nhóm (T  ch  ng ậ ng d n h c sinh làm bài t p 1 và chia các t ừ ỉ ườ ừ ỉ ậ ừ ỉ ệ ượ  ch  v t, t i, t

ụ ề ừ ế *  X p các t ừ ỉ ườ ­ T  ch  ng ừ ỉ ậ ­ T  ch  v t: sông, ... ừ ỉ ệ ượ ­ T  ch  hi n t ừ ỉ ệ ­ T  ch  khái ni m: cu c s ng, ... ừ ỉ ơ ị ơ ­ T  ch  đ n v : c n,... ư ậ Nh  v y, giáo viên ch  h ượ ở c  Khi áp d ng ch

ươ ừ ồ

đó là danh t ạ ộ ắ ư

ầ ỉ ớ ừ  ng)  ch  hi n t ả ấ ả ng trình gi m t i, nhi u giáo viên đã r t lúng túng khi   ả ỉ ậ ở ộ ố ậ ọ ọ ừ  ch  v t    h c sinh ch n ra các t  : cu c s ng,  bài t p 1 bao g m c  các t ỉ ậ   ừ ấ ế ậ ư ừ ọ ế  "danh t   y vào nhóm t  ch  v t". ti ng, x a. Vì v y h c sinh đã x p các t ề ụ ượ ể ệ ừ ỉ ừ ự ế  thì các t  ch  khái ni m. Đ  kh c ph c đ Th c t   c đi u này ớ ở ệ ự  ph n bài m i nh  sau:  tôi đã th c hi n các ho t đ ng chính  ọ ủ   ự ậ ừ  ch  các s  v t xung quanh l p h c c a ­ Giáo viên: Em hãy nêu các t

chúng ta?   ọ ụ ử ổ ọ

ấ ầ ế ả ấ ậ ỏ

ấ ấ

ừ các em v a nêu trên đó chính là các t + H c sinh l y ví d  : bàn, gh , b ng, bút, cô giáo, h c sinh, c a s , ... ­ Giáo viên c m trên tay viên ph n và h i: Tên v t này là gì ? (HS : viên ụ ph n, c c ph n). ­ Giáo viên : Các t

ừ ụ ộ ố ừ ỉ ừ ỉ ự ậ ọ ủ ự ậ ấ ọ ủ    ch  tên g i c a    ch  tên g i c a các s  v t khác mà em

các s  v t. Em hãy l y ví d  m t s  t bi t?ế

ừ ư ọ ợ + H c sinh:  nhãn, xà c , chó, mèo, l n, ngôi nhà, gió, m a, sóng, ...

ấ ả ượ c.

ừ các em tìm đ ề ượ ấ ẽ ừ t c  các t  các em tìm đ c r t nhi u, chúng ta s  chia các t ừ ả  ­ Giáo viên ghi b ng t  ­ Giáo viên: Các t

ể ự ả ậ y vào các nhóm sau :  ừ ỉ ườ + T  ch  ng i:  ừ ỉ ậ + T  ch  v t:  ừ ỉ ệ ượ + T  ch  hi n t ­  Giáo viên cho h c sinh th o lu n nhóm 4 đ  t

ọ ể ế ư ư

ứ ể

ướ ọ ắ ng:  ọ ể ế ẫ Sau khi h c sinh n m ch c các t

ắ ậ ầ

ả ọ ủ ọ ế ắ ự

ậ ồ v t g m ( t

ớ ộ ướ ừ ễ ẫ ế  các em x p vào các   ỉ  nhóm. H c sinh có th  x p đúng và có th  x p ch a đúng nh ng giáo viên ch ng d n thêm ch  không cho đáp án ngay. đi ki m tra và h ệ ượ   ậ ườ ừ ỉ ự ậ ề i, v t, hi n t  ch  s  v t v  ng ng ậ ả ươ ng trình gi m t tôi cho h c sinh làm bài t p 1, 2 ph n nh n xét (theo ch i).  ỉ ừ ắ ấ ọ K t qu  cho th y h c sinh n m r t ch c các t  ch  tên g i c a các s ừ ỉ ườ ừ ỉ ậ ừ ỉ ệ ượ  ch  hi n t  ch  v t, t ng). ọ ng d n h c sinh rút ra ghi nh  m t cách d  dàng và ấ ả i, t  ch  ng T  đó, giáo viên h

ớ ấ ề các em nh  r t b n.

ế ừ ( Ti ng Vi t 4 ­ Trang 93, 94), tôi ệ  ­ T p 1ậ

ế Đ ng tộ ớ ướ

đã ti n hành các b ọ ư ầ ọ

Ví d  2ụ : Khi d y bài  ầ ọ ả ạ c ph n bài m i nh  sau:  ậ ậ ậ ả ả ế ậ ọ ­ G i 2 h c sinh đ c bài t p 1 ph n nh n xét. ậ ­ Cho h c sinh th o lu n nhóm 4 bài t p 2. Ghi k t qu  th o lu n vào

phi u: ế

ế

ả ờ ỏ i câu h i sau: ộ N i dung phi u ậ ở  bài t p 1 và tr  l ạ i đo n văn

ế

ủ ủ

ế ự ậ ủ

ả ậ ọ

ả ư ậ ọ ạ Em hãy đ c l  : ừ Tìm các t ạ ộ ỉ + Ch  ho t đ ng c a anh chi n sĩ:  ỉ ạ ộ + Ch  ho t đ ng c a thi u nhi:  ỉ ạ ­ Ch  tr ng thái c a các s  v t:  + Dòng thác:  + Lá c : ờ ư ế H c sinh th o lu n và đ a ra k t qu  nh  sau:  ả ả ế K t qu  th o lu n

ế nhìn, nghĩ.

ủ ủ : ừ ạ ộ ạ ộ th yấ

ế ự ậ ủ

ủ nêu trên ch  ho t đ ng, ch  tr ng thái c a ng Tìm các t ỉ + Ch  ho t đ ng c a anh chi n sĩ:  ỉ + Ch  ho t đ ng c a thi u nhi:  ỉ ạ ­ Ch  tr ng thái c a các s  v t:  ạ ổ + Dòng thác: đ , ch y + Lá c :ờ  bay ­ Giáo viên nêu: Các t

ộ ạ ộ ọ ừ ộ ộ ừ ừ ậ .V y đ ng t ỉ ạ ỉ  là gì? (H c sinh nêu n i dung ghi nh ườ   i, ớ

ủ ậ c a v t. Đó là các đ ng t trang 94)

ế ặ ỏ ạ ổ ừ đ , ch y, bay các

ạ ộ ừ ỉ ừ ả ố ớ ọ em v a nêu trên có ph i là t ­ Đ i v i h c sinh năng khi u tôi đ t câu h i: Các t  ch  ho t đ ng không ? Vì sao ?

ọ ả ả ờ ạ ộ ủ ả i  "không ph i" vì đó không ph i là ho t đ ng c a con

ậ ườ ng

ừ ỉ ỉ

ạ ộ ừ ậ ồ ậ ậ ặ

ả c nhân hóa. Các t ạ ế ự ậ ờ

ộ ạ ộ ộ ư ờ ủ + H c sinh tr  l i, hay con v t)  ườ   ủ ạ ộ ế i ­ Giáo viên k t lu n: T  ch  ho t đ ng ch  nêu các ho t đ ng c a ng ạ   ỉ ả ượ ho c con v t. N u là đ  v t thì ph i đ  trên ch  là tr ng ả thái c a các s  v t (B n thân chúng không t o nên ho t đ ng mà ph i nh  vào    bên ngoài tác đ ng nh  c  bay là nh  tác đ ng c a gió, ...) các y u t

ờ ệ Tính từ (Ti ng Vi

ủ ế ố Ví d  3ụ : Khi d y bài  ộ Ở ừ ả ặ ừ t 4 ­ T p 1 ­ Trang 110, 111,   ể    đ c đi m miêu t

ạ ớ  bài này n i dung ghi nh  là  ạ ộ ế : Tính t ạ ấ ủ ự ậ ậ ữ 112).   là nh ng t ặ ho c tính ch t c a s  v t, ho t đ ng, tr ng thái...

ớ ự ạ

ẽ ụ ể ượ ươ ủ ụ ể c ý nghĩa c a c m t ng pháp d y thích   ừ tính ch tấ

ẽ ạ

ể ế ộ ớ ầ   c n i dung ghi nh  tôi đã ti n hành ph n

ư D a vào ghi nh  trên giáo viên s  c  th  hóa ph ọ ế ợ h p n u không h c sinh s  không hi u đ ủ ự ậ ạ ộ c a s  v t, ho t đ ng, tr ng thái, ... ượ ể bài m i nh  sau:

ệ ậ ọ ọ ở ọ ­ boa)

Ác ậ ậ ế ậ ả ậ ọ Đ  giúp HS hi u và rút ra đ ớ ọ ­ Cho h c sinh đ c bài t p 1 (Đ c truy n:  C u h c sinh  ế   ả ả ­ H c sinh th o lu n nhóm 4 bài t p 2 ghi k t qu  th o lu n vào phi u

ọ ậ h c t p.

ế

ả ờ ỏ i câu h i sau:

ọ ừ

ư ấ ủ ậ

ủ ự ậ ể ặ c và các đ c đi m khác c a s  v t:

ơ ­ nê: ậ ọ

ả ư ậ

ộ N i dung phi u ậ ở ọ ệ  Ác ­ boa và tr  l Em hãy đ c truy n C u h c sinh  ả ệ  :   trong truy n trên miêu t Tìm các t + Tính tình, t ­ i:    ch t c a c u bé Lu  ắ ủ ự ậ + Màu s c c a s  v t:  ế ầ ­ Nh ng chi c c u:  ơ ­ nê  ầ ủ ­ Mái tóc c a th y R   ướ + Hình dáng, kích th ị ấ ­ Th  tr n: ườ ­ V n nho: ữ ­ Nh ng ngôi nhà: ­ Dòng sông: ầ ủ ­ Da c a th y R ư ả ế H c sinh th o lu n và đ a ra k t qu  nh  sau:  ả ả ế K t qu  th o lu n ừ ấ ủ ậ ỉ ọ ỏ i ch t c a c u bé Lu ­ i:  chăm ch , h c gi

ủ ự ậ ể ặ c và các đ c đi m khác c a s  v t:

nhỏ

con con

ỏ ổ nh  bé, c  kính + Tính tình, t ắ ủ ự ậ + Màu s c c a s  v t:  ế ầ ắ tr ng phau ­ Nh ng chi c c u:   ơ ­ nê : xám ầ ủ ­ Mái tóc c a th y R   ướ + Hình dáng, kích th ị ấ ­ Th  tr n :  ườ ­ V n nho:  ữ ­ Nh ng ngôi nhà:

ừ ỉ ặ ể

ọ ượ ừ ọ ọ là gì ? (H c sinh nêu : Tính t ủ    ch  đ c đi m c a ừ    là

ườ ng ữ nh ng t

ổ ề ­ Dòng sông: hi n hòa ơ ­ nê : nhăn nheo ầ ủ ­ Da c a th y R ả ế Sau khi h c sinh báo cáo k t qu , giáo viên nêu: Các t ừ ậ ậ i, v t,...đ . V y tính t c g i là tính t ể ủ ự ậ ừ  đ c đi m c a s  v t)   miêu t ừ ụ Bài t p 3ậ  "đi l ả ặ : Trong c m t ạ ẫ nhanh nh nẹ " t i v n ừ nhanh nh nẹ  b  sung

ừ ý nghĩa cho t nào ?

ọ iạ ) ừ đi l  :

ừ ộ ọ  lo i gì các em đã h c ? (Đ ng t ). Đó là iạ  thu c t

ừ ỉ ạ ộ t

ừ ừ ớ ế Giáo viên cho h c sinh rút ra ghi nh  ti p theo : Tính t là t ỉ  ch  tính

ấ ủ ự ậ ạ

ả (H c sinh lên b ng khoanh tròn vào t ộ ừ ạ ỏ ừ đi l   Giáo viên h i: t ạ ộ ạ  ch  ho t đ ng hay tr ng thái ? (Ho t đ ng). ọ ạ ộ ch t c a s  v t, ho t đ ng, tr ng thái,... ư

ọ ­  Giáo viên l u ý h c sinh: Khi tìm tính t ừ sau đó các em đ t câu h i : ừ  sau các danh t ừ   , ừ ả

ừ ừ ặ ộ ế ỏ th  nào ế ỏ th  nào ặ ứ  đ ng sau danh t ể , ta có th  tìm các danh t ừ ừ ộ  đó. T  tr , đ ng t ừ .   đó là tính t ho c đ ng t

ườ ỏ ế ọ th  nào ? ặ  con con. (Các em đ t câu h i : V n nho H c sinh

ả ờ con con. V yậ  con con là tính t )ừ

ế ỏ ả ờ ọ ị ấ th  nào ? ặ ị ấ  nhỏ (Các em đ t câu h i : Th   tr n H c sinh tr  l i

ộ đ ng t ờ i cho câu h i  l Ví d  : ụ ườ V n nho                    DT             TT tr  l i :           Th  tr n              DT         TT nh . ỏ V yậ  nh  ỏ là tính t ).ừ

ừ ạ

ấ ả ậ ế ượ ứ ụ ế ậ ơ ễ ế   ọ T  các ví d  nêu trên, khi d y cho h c sinh tôi nh n th y các em d  ti p ớ   c ki n th c vào làm bài t p có k t qu  cao h n so v i

ướ

ụ ậ thu bài, v n d ng đ c đây. tr ệ ườ ẫ ọ  : H ng d n h c sinh phân cách đ ng danh gi ớ ừ  i t

ướ ừ ạ tr

ướ  lo i.    ể

ọ ặ ọ

ướ ệ ượ ừ ơ c t  đ n, t ứ ế ệ t đ ữ ế ậ ớ t là h c sinh l p 4 vi c phân cách danh   ừ  t phân bi ụ   c nên giáo viên c n v n d ng nh ng ki n th c các

Bi n pháp 2 ị c khi xác đ nh t ệ ố ớ ọ Đ i v i h c sinh ti u h c đ c bi ề ừ  là khó. Xong các em đã h c v  t ở ừ  láy  ọ ể ừ ạ ị ớ ừ i t gi  các bài tr ghép, t ụ em đã h c đ  áp d ng vào xác đ nh t ọ  và bi ầ ư  lo i nh  sau :

ọ ề ầ

ớ ạ ạ ừ i các t .

ầ ủ ề lo i theo yêu c u c a đ  bài.

ả ọ ừ ạ ng trình gi m t i h c sinh không h c danh t

ươ ỉ ơ ả ọ ọ  ch  đ n v  nên khi cho h c sinh phân cách danh gi

ườ ng   là   2   t

ừ ở ị

ừ ấ ậ ớ ệ   ừ ỉ  ch  khái ni m ư   ừ ớ i các t  nh : ể ừ     "   quy n",   "   con",    "v ", "sông", " bút", ... h c sinh d  xác ư ề ộ ừ    và ễ ọ   y và đ a v  m t t

ừ ậ ị

ụ ở ừ ệ ậ ọ + Cho h c sinh đ c đo n văn (câu văn) nhi u l n. ọ + Cho h c sinh dùng g ch xiên (/) phân cách danh gi ị + Xác đ nh các t Trong ch ị ừ và danh t ể ế ở quy n   v ,   con   sông,   chi c   bút,   ...(thông   th ừ ỉ ơ ế "chi c",...là danh t  ch  đ n v , các t ọ ị đ nh). Vì v y, khi h c sinh phân cách danh gi i các t ế  giáo viên ch p nh n ý ki n đúng. xác đ nh là danh t ế ậ t 4  Ví d ấ  bài t p 1 trang 111 SGK ­ Ti ng vi ­ T p 1 (Bài : Tính t )

ạ  trong các đo n văn sau:

ừ  Tìm tính t ủ ị ủ ủ ị

ầ ệ ủ ộ ụ ờ ướ   c   t Nam Dân ch  C ng hòa, ra m t đ ng bào. Đó là m t c  già g y gò, trán

ặ ắ ụ ộ ồ ủ ộ ư

ờ ắ ẹ ủ ụ ề ổ ạ

ướ ế ế ể ượ ừ ầ ạ ớ các em c n dùng v ch ranh gi c tính t i phân

ị            a) Ch  t ch H  Chí Minh, v  Ch  t ch c a Chính ph  Lâm th i n ắ ồ Vi ế cao, m t sáng, râu th a. C  đ i chi c mũ ka ki đã cũ, m c áo ka ki cao c , đi dép cao su tr ng. Ông c  có dáng đi nhanh nh n. L i nói c a c  đi m đ m, ầ ấ đ m  m, khúc tri           ­ Tr cách đ  tìm ra tính t d  h n. Các em có th  v ch nh  sau:

ụ t, rõ ràng. c h t đ  tìm đ ừ ễ ơ ồ ư ủ ủ ị ủ ị

ủ ộ ụ ệ ộ c /Vi

ồ ụ ộ

ắ ổ ụ ế ờ

ể ể ạ ờ   ủ ị   a) Ch  t ch/ H  Chí Minh/, v  /Ch  t ch/ c a /Chính ph / Lâm th i/ ướ ắ   n t Nam /Dân ch  /C ng hòa/, ra m t/ đ ng bào//. Đó/ là /m t /c  già/ ầ ư   g y gò/, trán/ cao/, m t /sáng/, râu/ th a//. C / đ i /chi c mũ /ka ki /đã/ cũ/, ặ   m c/ áo /ka ki /cao c /, đi /dép/ cao su/ tr ng//. Ông c  /có /dáng /đi /nhanh ề ẹ nh n//. L i nói/ c a/ c / đi m đ m/, đ m  m/, khúc tri ầ ế ụ t/, rõ ràng//. ị ắ ầ ấ ẫ ạ ướ ọ ng d n h c sinh cách xác đ nh ranh gi ớ ừ  i t ủ ­ Chú ý : Giáo viên c n h

ằ b ng cách sau:

ờ ừ ầ  các em c n chú ý v

ừ ế ậ ế . T  có 1 ti ng, 2 ti ng, 3 ti ng ho c 4 ti ng. T  ghép th

ứ ề ế cũng có nghĩa. Vì v y, khi tách t ế ặ ọ ụ ọ h c sinh ề  ọ   ườ ng đ c ọ   h c /ọ   ch  không đ c:

ừ + T  bao gi ế ủ ừ ừ nghĩa c a t ớ ạ li n m ch các ti ng v i nhau. Ví  d :  đ c   sinh, ...

ọ ơ ế ủ

ừ ừ ể ế

ỉ ư ng, ...Khi tách ranh gi

ế ữ t đó là 1 t ế ơ ộ ớ ừ i t , các em còn phân vân ch a bi ể  đ n thì các em có th  dùng cách chêm xen t

ớ ề : bàn và gh  ­ đ u có nghĩa là l p có

ắ bàn ghế cho ngay ng n nhé! ( + T  1 ti ng : câu, chú, ăn, đánh, bàn, ch i, h c, ng , ...   +   T   có   2   ti ng   :   Ch i   đùa,   vui   nh n,   hóm   h nh,   quy n   sách,   chân ừ  ghép   ủ ừ   ừ .  vào gi a 2 ti ng c a t ề bàn ghế đ p. (Ta dùng ẹ ừ bàn ghế trong câu : L p em có r t nhi u    bàn và có ghế . V yậ   ớ bàn

ở ớ ườ t ừ ơ hay 2 t ụ Ví d  : T   cách chêm xen t bàn ghế là 2 t ghế

ỉ ễ ạ

ườ ủ ủ ả ợ   ng h p

ớ ừ ỉ ướ ệ ạ

c v ch ranh gi ừ ch  là b ẫ ộ ụ c đ m giúp các em phân tách t ứ ừ  có ch a tính t tránh nh m l n các em nêu m t c m t ừ  ừ

ệ ả

ế ợ ộ ủ ữ

ư ữ ề

ừ ộ

ườ ạ ợ và tính ừ  cũng   ộ   ừ  làm ch  ng  trong câu. Cùng m t  và tính t ừ  ừ  còn tr ng h p này là danh t ữ ợ ng h p kia l ộ i là đ ng t

ữ  nh ng trong tr ặ ừ ừ ế ừ ơ  đ n. Trong câu : Các em kê  ồ ừ  ghép ch  chung các đ  dùng trong l p), ...  đây là 1 t ế ừ ợ + T  3 ti ng : Nguy n Văn Nam, s ch sành sanh, h p tác xã, ... ủ ế ừ + T  4 ti ng :  l ng cà l ng c ng, nhí nha nhí nh nh, ... Các tr ặ ở ớ  l p 4.  này ít g p  ướ ạ i t ­ Tóm l i : b ầ ể đ  nêu đúng các tính t ư ắ ư nh   : trán cao, m t sáng, râu th a, ... ừ ạ ị  lo i thông qua kh  năng k t h p.  Bi n pháp 3 :  Xác đ nh t ừ ừ ườ ườ ng làm ch  ng  trong câu còn đ ng t  th ng danh t Thông th ự ế ị ừ ườ ng làm v  ng  trong câu. Nh ng trong th c t t , nhi u khi danh t  th ủ ị làm v  ng  trong câu còn đ ng t ườ ư ừ t ho c tính t

ế ệ ườ ư t ta th ng h p nh :

ữ ừ ợ ấ đỏ ... Trong ti ng Vi T  ừ đỏ ườ  trong : R t ặ ng g p nh ng tr ­ Là tính t

ỏ ế ồ Đỏ l a lên ử ỏ Đ  (A! Chú Đ  đ n r i!)

T  ừ vui:

vui lên.

ữ ừ ộ ừ gi a danh t ễ ị ẫ ộ    lo i, các em d  b  l n l n t.

ể ặ ọ ng d n h c sinh bi ế   t

ậ ừ , đ ng t ọ Đ  giúp h c sinh xác đ nh t ậ ụ v n d ng kh  năng k t h p c a t

ữ con, cái, chi c, nh ng, m t, hai, ứ  thì đ ng tr

ế ỗ ộ ị ỉ ơ ng, ch  đ n v .

ọ ừ ba, vài, m i, m i, t ng, c  th y Ví d :    ụ Con thuy nề ừ ộ ­ Là đ ng t  trong :  ừ ­ Là danh t  trong : chú  ừ ấ vui  trong: R t  ­ Là tính t ừ ộ ­ Là đ ng t  trong : Hãy  ị Vui ừ  trong: Ch   ­ Là danh t ừ ạ ọ ị ấ Chính vì v y mà h c sinh r t khó xác đ nh t ệ ợ ườ ữ ng h p đ c bi  trong nh ng tr  và tính t ẫ ướ ố ừ ạ ị  lo i giáo viên h t t ế ợ ủ ừ ạ ư ả  lo i nh  sau :  ừ ế ợ ủ ả a) Kh  năng k t h p c a danh t . ế ướ ẽ ừ c s  là :  ­ N u là danh t ọ ừ ỉ ố ượ ả ả , ...Đây còn g i là t  ch  s  l           Ba cây xà cừ                         DT DT

Cái bàn T t cấ ả giáo viên

DT                                                                         DT

Chi cế  c pặ ọ M iọ  h c sinh

DT                                                                  DT T ngừ  ng

iườ

DT                                                               DT

Nh ngữ  b c tranh ứ      Năm ngôi nhà ứ M tộ  b c tranh

DT                                                                    DT

Nhi uề  ngôi nhà ề ế Vài chi c thuy n DT                                                                 DT

ứ ừ ọ ữ ừ ấ Này, kia,  y, n , đó, là : ... Đây là nh ng t dùng đ ể ­ Đ ng sau danh t

ỉ ỏ ch  tr .

Ví d  :   ụ

Cô gái này Cái bàn đó

DT                                                               DT

ọ    H c sinh kia Bông hoa kia

DT                                                           DT

Cái áo  yấ Ng i mườ ẹ  yấ

DT                                                                DT

ế ợ ủ ộ ừ .

ứ b) Kh  năng k t h p c a đ ng t ẽ ướ ộ ừ ẳ đã, s , đang, không, ch a, ch ng, hãy, đ ng, s  là :

ớ ừ ỉ ự ế ệ ư ệ ả          ­ Đ ng tr ả ch , ph i,  c ừ ẽ c đ ng t ữ ứ ... đây là nh ng t ễ  ch  s  ti p di n, m nh l nh.

Ví d : ụ Đã ăn V n ẫ làm Cứ hát                    ĐT                                              ĐT                            ĐT

Đang h cọ Ph iả  vi tế Đ ngừ  đi

ĐT                                       ĐT                                 ĐT

ệ Sẽ th c hi n ự Không ch iơ Chớ đánh

ỉ ự ế ừ ẽ ộ

ĐT                                                ĐT                            ĐT  s  là :

xong, r iồ , ... ch  s  k t thúc.

ứ ­ Đ ng sau đ ng t Ví d : ụ Ăn xong tế  xong Vi             ĐT                                                                    ĐT

N uấ  r iồ Ngủ r i  ồ

ĐT                                                         ĐT

ở ộ c tôi m  r ng thêm cho các em:

ừ ỉ ạ ồ ộ ấ ỏ ượ i đ ị   còn, m t, yêu, ghét, h i h p, băn khoăn, b , ch  tr ng thái:

ượ đ

ậ ...

ừ ỉ ộ  ch  hành đ ng v t lí:  ừ ỉ ộ  ch  hành đ ng tâm lí:  ể ướ ộ ừ ỉ  ch  hành đ ng chuy n h ơ ủ ừ ộ ỉ ra, vào, lên, ng ưỡ c, xuôi, ... ắ ượ ở   ắ n, co,  cúi, l c,  nh m, m , ố ớ ọ ­ Đ i v i h c sinh khá gi ộ + Đ ng t ả c, ph i. ộ + Đ ng t ộ + Đ ng t ộ + Đ ng t ộ +  Đ ng t ổ gãy, n , giãn, co, ả nghĩ, c m th y, lo, ... ng:  ể  ch   hành  đ ng  c a c   th :

nheo,...

ộ  ...

ừ ỉ ừ ỉ ộ ặ ộ  ch  hành đ ng k t n i :  ộ  ch  hành đ ng trao, nh n: ấ , ...

ế ợ ủ ả ặ ế ố bu c, ch t, treo, pha, tr n, ậ t ng, bi u, cho, l y ế ừ .

ừ ẽ ướ ự ấ r t, vô cùng, c c kì, h i, s  là : ơ ...Đây là các t chừ ỉ ộ + Đ ng t ộ + Đ ng t c) Kh  năng k t h p c a tính t ứ ­ Đ ng tr c tính t

ứ ộ m c đ .

ừ ứ ướ đ ng tr c tính t ừ ẹ :   đ p

Ví d :ụ        Các t Bông hoa vô cùng đ p.ẹ

TT

Bông hoa r tấ  đ p.ẹ

đ p.ẹ TT  Bông hoa c c kìự                                       TT

ự ắ ừ l m, quá, c c kì là .

Bông hoa h iơ  đ p.ẹ                                         TT  ứ ­ Đ ng sau tính t Ví d : ụ  Cô  y ấ cao quá.

TT

ự Tay cô  y ấ tr ngắ  c c kì.

ố ớ ọ ở ộ ế : Giáo viên m  r ng thêm cho các em:

ừ ỉ ữ ệ

TT           * Đ i v i h c sinh năng khi u Nh ng tính t

ấ T t, x u, cao th ấ ơ ố ề ắ ầ ụ t. Ví d :  ượ ng, hèn nhát, t m th ộ Nhi u, ít, đ y, v i, dài, ng n, r ng, sâu ấ ấ  ch  tính ch t r t khó phân bi ừ ỉ ẩ  ch  ph m ch t :  ừ ỉ ề ượ  ch  v  l ng: ườ ,.. ng , ... + Tính t + Tính t

ế ạ ố ạ ệ ộ M nh, y u, sáng, t ẻ   i, l nh, mát m , + Tính t ừ ỉ ườ  ch  c ộ ng đ , nhi t đ  :

ấ m cúng, ...

ị n ã, im l ng, tĩnh m ch , ...

ơ ặ ắ ...

ặ ị Th m, hôi, th i tha, th m tho, m n, đ ng, ố ẳ ầ ể Tròn, béo, g y, kh ng khiu Ồ  ch  âm thanh :  ơ  ch  mùi v :   ch  hình th : , ...

ế ợ ữ

ọ ừ ứ ừ ườ ừ ừ ị ữ ừ ế ợ ả  có hai kh  năng k t h p, ranh gi ể  ch ng đ  xác đ nh t ng ta ch n t ch ng khác ớ   i ừ

ở ả ự ế ẫ  v n có nh ng t ị  khó xác đ nh. Thông th  trên)

ừ ỉ + Tính t ừ ỉ + Tính t ừ ỉ + Tính t ỗ ừ ạ M i t  lo i có kh  năng k t h p khác nhau, có nh ng t ư nhau nh ng trong th c t ộ , tính t đ ng t ư ạ lo i (Nh  đã phân tích  Ví d : ụ T  ừ bu nồ  :    R tấ  bu nồ ; Đang bu nồ                                       TT                                                                ĐT

T  ừ lo : R tấ  lo                                            Đang  lo

TT                                                               ĐT

ị ụ ả Khi xác đ nh t

ư ẹ ị ứ ừ

ư ả ứ ể ừ ạ    lo i trong văn c nh giáo viên cũng có th  áp d ng cách ị ượ ư c xem nh  là m o xác đ nh   ế   ầ t i ch  không đ a vào ph n gi ng bài trong các ti

ự ể  ch ng nh  trên đ  xác đ nh (Đây đ d a vào t ỏ ọ dành cho h c sinh khá gi ệ ừ  và câu trên l p)  Luy n t ướ ệ ẫ ệ ừ ỉ ặ ể : H ng d n cách phân bi ch  đ c đi m, t t t ừ ỉ   ch

tính ch t, tr ng thái.

ừ ỉ ặ ể

ặ ể ẻ ộ ự ậ ườ Bi n pháp 4 ấ ạ a) T  ch  đ c đi m:  Đ c đi m là nét riêng bi t, là v  riêng c a m t s  v t nào đó (ng i, đ

ặ ệ ủ ế ạ ặ

ể ế ể ắ ờ

ố ậ ề ủ ự ậ ắ ố

ặ ậ ể ể

ể ậ ề

ồ  ủ ể ậ v t, cây c i, ...). Đ c đi m ch  y u là đ c đi m bên ngoài (ngo i hình) mà ta   ử   t qua m t nhìn, tai nghe, mũi ng i, tay s ,... Đó là các nét riêng, có th  nh n bi ể   ẻ v  riêng v  màu s c, hình kh i, hình dáng, âm thanh, ...c a s  v t. Đ c đi m ặ ủ ự ậ c a s  v t cũng có th  là đ c đi m bên trong mà qua quan sát, suy lu n, khái     t. Đó là đ c đi m v  tính tình, tâm lí, tính cách quát, ...ta m i có th  nh n bi ủ c a m t ng

ủ ự ậ ặ ể ộ ề ể ặ ế ị ủ ồ ậ i, đ  b n, giá tr  c a đ  v t, ... ị ừ ể ể  bi u th  các đ c đi m c a s  v t, hi n t ệ ượ   ng ộ T  ch  đ c đi m là các t

ư nh  đã nêu trên.

ấ ộ

ẹ ỉ ề ỉ ỏ cao, th p, r ng, h p, xanh, đ , ... ố t, ngoan, chăm ch , b n b , ...

ệ ượ ồ

ớ ườ ừ ỉ ặ ở Ví d  : ụ ể + T  ch  đ c đi m bên ngoài :  ể t + T  ch  đ c đi m bên trong:  b) T  ch  tính ch t:  ể ặ Tính ch t cũng là đ c đi m riêng c a s  v t, hi n t ộ ố ệ ượ ữ ộ ng (bao g m c ư ng xã h i, nh ng hi n t

ừ ỉ ặ ừ ỉ ặ ừ ỉ ấ ệ ượ ể ế

ậ ả  ủ ự ậ   ng trong cu c s ng, ...) nh ng thiên ự ượ c mà ph i qua quá trình   ừ  ậ ớ c. Do đó, t

ợ ể ể ỉ

ẹ ắ t, x u, ngoan, h , n ng, nh , sâu s c, nông c n, thi ữ nh ng hi n t ả ề ặ v  đ c đi m bên trong, ta không quan sát tr c ti p đ ế ượ ể ổ t đ quan sát, suy lu n, phân tích, t ng h p ta m i có th  nh n bi ệ ượ ủ ự ậ ị ặ ấ ng. ch  tính ch t cũng là bi u th  đ c đi m bên trong c a s  v t, hi n t ự ế ạ ư ặ ố ấ     Ví dụ : t t th c, ...

ọ ạ i, khi d y cho h c sinh xác đ nh v  tính t

ỉ ầ ể ươ ệ

ở ớ ừ  thì  ố ừ ỉ ặ ng đ i) t ặ ề ị ộ t (m t cách t ề ấ

ể ủ ự ậ ợ ượ ạ l p 4 ch  c n chú    ch  đ c đi m và   ừ  ộ   ng. M t   c coi là h p lí và giúp h c sinh tránh

c mang tính s  ph m nh  v y đ ữ ọ ậ ế ạ Tóm l ọ ướ ẫ ý h ng d n cho h c sinh phân bi ể ừ ỉ ặ ừ ỉ  ch  đ c đi m thiên v  nêu các đ c đi m bên ngoài, còn t  ch  tính ch t : t t ề ệ ượ ặ ấ ỉ ch  tính ch t thiên v  nêu các đ c đi m bên trong c a s  v t, hi n t ư ậ ư ướ ọ quy  ầ ắ ượ c nh ng th c m c không c n thi đ t trong quá trình h c t p.

ắ ừ ỉ ạ

c) T  ch  tr ng thái:  ạ Tr ng thái là tình tr ng c a m t s  v t ho c m t con ng

ặ ộ ừ ỉ ạ ch  tr ng thái t n t ườ ồ ạ   i, t n t i ồ ạ ủ ự  i c a s

ự ế ộ ự ậ trong m t th i gian nào đó. T  ch  tr ng thái là t ậ v t, hi n t ủ ừ ỉ ạ  khách quan.

đ ngứ  gió.

hôn mê. i b nh đang

ủ ừ ế ợ ượ ớ (k t h p đ

ộ ố ừ ộ mang đ c đi m ng  pháp c a tính t ư ạ ờ ộ ệ ượ ng trong th c t Ví d  : ụ ờ Tr i đang  ườ ệ Ng ả ậ yên tĩnh quá. C nh v t  ự ỡ ặ ờ t aỏ  ánh n ng r c r . M t tr i  ể + M t s  t ừ ỉ ứ  ch  m c đ ) nh  các đ ng t

ừ ủ ữ ch  tr ng thái tâm lí :   ể c v i các yêu, ghét, kính tr ng,ọ , có tính

ấ ừ ữ ộ ữ ỉ ạ ặ .

ộ ừ

và tính t

ọ ể ừ ừ  (t ở ấ ừ ủ ả ộ ng trình sách giáo khoa, ừ  ể , có th  là tính t ư   trung gian), song theo nh    c p ti u h c, chúng ta nên

ừ ể ọ ệ đ  h c sinh d  phân bi ặ ộ ừ t ừ chán, thèm, hi u,ể   ...các t  này mang đ c đi m ng  pháp c a tính t ừ  và tính t ch t trung gian gi a đ ng t ề ặ ừ ạ ừ ỉ ạ Xét v  m t t  ch  tr ng thái có th  là đ ng t  lo i, t ể ặ ặ ho c mang đ c đi m c a c  đ ng t ươ ị đ nh h ố th ng nh t ch  x p chúng vào nhóm đ ng t t.

ự ọ ỏ

ộ ổ ứ ạ ọ . T  ch c d y h c chú ý đ n đ i t ướ ẫ ề ơ ả ệ

ế ầ ẩ

ả ể ạ ọ ng trình gi m t

ố ượ ế ự

ủ ế

ố ừ ọ ẫ ể duy và v n t .(Ch

ở ộ ổ

ệ ụ ậ ở

ể ướ ng trong ch ễ ỉ ế ấ ọ ế ố ượ ệ ng h c sinh. Bi n pháp 5 ậ ệ ệ ổ ứ ng d n h c sinh th c hi n các câu h i và bài t p nhìn  ch c, h   Vi c t ầ ự ư ợ   ể ự ậ ợ i. V  c  b n, giáo viên có th  th c hi n tu n t  nh  g i ý chung khá thu n l ủ ứ   c a sách giáo viên. Tuy nhiên giáo viên c n bám sát chu n ki n th c kĩ năng và ả ọ ươ i đ  d y h c theo đúng đ i t   ng h c sinh. Không nên áp ch ế ẫ ớ ứ ả ố ớ ọ ặ ộ   i đ i v i h c sinh. đ t n i dung ki n th c theo toàn l p, d n đ n s  quá t ầ ướ ố ượ ẫ ng sau:  ng d n theo các đ i t Giáo viên c n h ố ớ ọ ế a. Đ i v i h c sinh năng khi u:  ớ ố ượ ế ế   ọ ­ N u đ i t ng h c sinh trong l p ch  y u là h c sinh có năng khi u, ể ướ ủ  ể ư ng d n thêm đ  các em phát tri n t giáo viên có th  h ầ ự ạ ế y u th c hi n d y ph n m  r ng vào bu i 2)  Tính từ" (TV4­ T p 1­ trang 110)  ạ ­ Ví d : Khi d y bài " ể ầ ớ ữ ừ ọ ậ    ph n Nh n ừ cùng nghĩa v i các t

ạ ượ ậ xét, bài t p 2 giáo viên có th  cho h c sinh nêu nh ng t ừ các em v a tìm đ

ị ấ ườ

ệ ậ ậ ọ bài t p 1 ph n Luy n t p, ngoài vi c cho h c sinh tìm đ

ẳ c trong bài. Ch ng h n: ỏ + Th  tr n : nh  (nh  bé, ...)  + V n nho : con con (be bé, ...)  ầ Ở ể ụ ắ ạ ệ ủ ừ ừ ừ t trong đo n văn, đ  kh c sâu tác d ng c a các tính t ượ  v a tìm đ c các tính ượ c, giáo

ừ ế ẫ ổ ừ ọ ng d n h c sinh bi t các t ng  đó b  sung ý nghĩa cho t ng ữ

ổ viên có th  h nào.(Tính t ể ướ ừ ườ  th ữ ừ ặ ộ ng b  sung ý nghĩa cho danh t ừ  ho c đ ng t )

Ví d  : ụ Cái bút xinh x n.ắ

DT       TT

Nó lo ng cho ng ạ  bò ra kh i tỏ ổ

ố ớ ọ

ợ ủ ổ ạ                         TT            ĐT b. Đ i v i h c sinh trung bình (TB). ọ Đ i v i các em h c sinh này kh  năng t

ố ớ ể ớ ở ư   ư  duy t ng h p c a các em ch a ậ   ẫ  Nh n ng d n tìm và rút ra ghi nh

ả cao và có th  các em hay quên nên khi h ướ xét giáo viên có th  làm các b ọ ọ

ầ ị

ọ ọ

ấ ẫ ậ ặ ể i đúng nh t.

ụ ề ừ ầ ọ g n gũi v i các em cho các ướ ư c nh  sau:  ầ + Cho 2 h c sinh khá đ c yêu c u. + Cho h c sinh xác đ nh yêu c u. + Cho h c sinh khá làm m u. ả ả ờ + Giáo viên cho HS th o lu n c p đôi đ  tìm ra câu tr  l ớ ấ + G i ý cho h c sinh l y các ví d  v  các t

ễ ể

ợ em d  hi u. ụ ậ ừ c các danh t

ấ ể ụ ụ ề ọ Ví d  : Khi h c sinh đã nêu đ ấ

ỏ ọ ớ

ọ ậ ừ ặ ậ ấ

1: th

ướ c g cướ , HS2 : th

ế ẽ ầ ươ ng t ừ  các em v a nêu là t ồ ậ

ẫ ng d n cho h c sinh nh  các danh t

ướ ư ậ ướ ẫ ọ ấ

ủ ớ ế ượ ấ ớ ọ ọ ậ ứ ơ ọ

ượ  trong bài t p 1. Giáo viên   ừ  có th  cho các em l y thêm ví d : GV nêu : Các em hãy l y ví d  v  danh t ồ ỉ   ch  các đ  dùng trong l p h c chúng ta? Sau khi cô đ t câu h i xong, cô giáo ầ ọ ầ ượ ầ t c m t ng v t lên cho h c sinh g i tên các v t  y Giáo viên c m cái l n l   ậ ấ ỗ, HS3 : cái   ướ c lên và yêu c u HS nêu tên v t  y: HS th ặ ả ự ớ cướ , ... Làm t th  v i cái c p, quy n sách, b ng, ... Sau cùng giáo viên   ỉ  ừ ừ ạ ỏ  lo i gì? (danh t ) vì sao em bi h i : Các t t ? (Vì nó ch ề   ọ ạ ọ ủ c r t nhi u tên g i c a các đ  v t). N u d y nh  v y h c sinh s  nêu đ ừ  ấ ừ  và đó là cách cung c p và h danh t ớ ễ ể   nhanh mà d  hi u. V i cách h ng d n trên, tôi th y các em h c sinh trung ượ ộ ế   c n i dung bài h c. Các em h ng thú h c t p h n khi bình c a l p ti p thu đ ệ ừ ọ  và câu.  h c phân môn Luy n t ạ ọ ả Tóm l ươ ạ ầ

ạ ệ ng pháp gi ng d y. Giáo viên c n v n d ng linh ho t các ph ạ ứ ụ ỉ ậ ề

ạ ổ ứ ộ ặ ẩ ứ ệ ạ ợ

ề ộ ề ể ứ ế ớ

ổ ứ ứ ọ ọ ổ ơ

ơ ọ ậ . T  ch c trò ch i h c t p cho h c sinh. ơ ơ ầ ố ẽ ọ ọ

ố ớ ữ ế ệ

ứ    ch c ắ   ệ t s  góp ph n  trong vi c giúp h c sinh kh c ọ   t là đ i v i nh ng em h c sinh h c trung bình, y u. Vì ọ ọ ư ơ ậ   i, khi d y h c, giáo viên không nên c ng nh c trong vi c v n ươ   ụ ng d ng ph ể ọ   ổ pháp và cũng có th  thay đ i ho c b  sung, đi u ch nh v  n i dung d y h c ọ   ế ớ sao cho phù h p v i m c đ  chu n ki n th c kĩ năng. T o đi u ki n cho h c ự ự ị ế    khám phá ki n th c và rút ra ghi nh , tránh đ  các em b  ti p  làm bài, t sinh t ụ ộ ộ thu m t cách th  đ ng. Bi n pháp 6 ơ ọ Trò ch i là hình th c h c mà ch i, ch i mà h c. Trò ch i khi t ọ ể cho h c sinh ti u h c tham gia t ặ ứ ế sâu ki n th c. Đ c bi ổ ứ ậ v y, tôi đã t ch c cho h c sinh các trò ch i nh  sau:

ạ Ví d  1ụ :  Khi d y bài danh t ừ .

ừ con ng iườ . Giáo viên nêu tên trò ch i : "ơ Sau khi h c sinh h c xong bài

ọ ậ ư

ỗ ừ ườ i con ng ầ ượ ả t lên b ng vi

t các danh t ừ ẽ ắ

ơ ử ổ ứ ế ượ t đ ọ ượ

ơ ượ ấ ể ọ

ườ ệ ầ ọ danh từ giáo viên có th  dùng hai bông   Ai    t nêu tên g i có liên quan ườ   ỉ ế ầ ượ  ch  ng i ộ ấ ề  s  th ng cu c. Sau   c nhi u nh t các danh t ơ   ậ ắ c lu t ch i  ch c cho h c sinh ch i th . Khi h c sinh n m đ ề ỉ  ừ c r t nhi u danh t  ch ộ ộ ưở ng, b  đ i, ... ọ ọ ở ữ hoa năm cánh,   gi a bông hoa có t ơ nhanh, ai đúng". Lu t ch i nh  sau: Các em l n l ớ t i. M i nhóm 5 em l n l vào cánh hoa. Nhóm nào vi ọ đó giáo viên t ậ thì cho h c sinh ch i th t. H c sinh có th  tìm đ ng

ơ ừ . đ ng tộ

ọ Nhìn ho t đ ng đoán t

ế ố ử ậ

hai tay lên cao các b n đoán các t ạ ừ giơ (tay), v

ọ ể ụ ạ ộ :  ả ơ

ạ ộ ộ ộ

ạ ộ ọ ư đ u, chân, tay, giáo viên, h c sinh, bác sĩ, hi u tr i nh  :  Ví d  2ụ :  Khi d y bài đ ng t ạ ọ ừ giáo viên cho h c sinh ch i trò ch i ơ   ọ ọ Khi h c sinh h c xong bài  ạ ộ ơ   ừ". Giáo viên ti n hành nêu tên trò ch i, ớ v i tên g i "  ơ ụ ọ ơ ơ ậ lu t ch i, ch i th  và ch i th t. Ví d  h c sinh cúi xu ng và các b n đoán các   nươ   ạ  : ừ cúi, tìm, ...h c sinh gi ơ t ủ   ẽ ơ ể (vai), t pậ  (th  d c). Ho c có th  các em s  ch i trò ch i mô t ặ  ho t đ ng c a ườ ả ọ ng    ho t đ ng, m t nhóm khác nêu các i nông dân (m t nhóm h c sinh mô t ừ ỉ  ch  ho t đ ng đó), ... t

ơ

ể ổ ứ ừ ỉ ừ ỉ ạ ọ ng, t

ủ ừ Giáo viên cũng có th  t ế khi ti p n i nhau nêu các t ủ c a ng ố ể ủ i nông dân, ...đ  c ng c  v  đ ng t ớ   ồ  ch c trò ch i cho đ ng lo t h c sinh trong l p ở ườ ạ ộ    ch  ho t đ ng  tr  ch  ho t đ ng c a em  ọ  cho h c sinh.

ạ ộ ố ề ộ ừ .

ọ ừ ơ    ch c cho các em ch i

ườ ạ Ví d  3ụ :   Khi d y bài tính t ọ Sau khi h c sinh h c xong bài tính t Ai nhanh ­ Ai đúng" Trò ch i đ ỗ ộ ổ ứ  giáo viên t ư ệ ự ơ ượ c th c hi n nh  sau:  ậ ế G i 2 đ i thi, m i đ i 5 em và nêu lu t: Các em x p hàng l n l

trò ch i:  "ơ ọ ế ừ ầ ượ ủ ọ

ộ ầ ủ ẽ ộ t các t ẵ ừ ỉ ặ ừ ấ ể t lên ố    theo yêu c u c a giáo viên. Sau khi h c sinh có đ  quân s ,     y ch  gì VD: T  ch  đ c đi m bên

ườ ừ ỉ ứ i, ...

ch  đ c tính c a con ng ứ ỉ ườ ủ i, khi t

ả b ng vi các đ i thi s n sàng, giáo viên s  nêu các t ủ i, t ngoài c a con ng ổ  ch c các trò ch i nh m c ng c  v  t Tóm l ắ ế ấ ố ề ừ ạ ở ớ  lo i  ở ọ ậ ằ ơ l p 4, tôi   ế   t

ừ ạ ể ặ ả ơ ủ ạ ơ ọ ậ nh n th y h c sinh ti p thu bài ch c ch n h n, các em ph n kh i h c t p, bi ử ụ s  d ng các t ắ  lo i đ  đ t câu và vi

ế ệ ố ự ọ ệ ấ t văn có hình  nh h n. ậ : Xây d ng h  th ng bài t p nâng cao cho h c sinh khá Bi n pháp 7

gi i.ỏ

ượ ­ H ng năm, b n thân tôi đ

ệ ọ ắ ụ ồ ưỡ ọ ệ c giao nhi m v  b i d ạ

ẩ ủ ế ệ ố ắ ư ứ

ụ ế ệ ố ế ể ủ ố ế ứ ọ

ừ ạ ứ ấ : Xác đ nh t ọ ừ ộ ừ . ị ị ầ lo i cho t  yêu c u h c sinh xác đ nh : Danh t ẵ : Cho s n các t , đ ng t ừ   ,

tính t

ư ừ ớ mà danh gi ữ   i gi a

ả ằ   ng h c sinh  năng ệ ớ t l p 4. Ngoài vi c d y cho h c sinh n m ch c khái khi u môn Ti ng Vi   ệ  ươ ni m theo h  th ng ch ng trình c a chu n ki n th c kĩ năng. Tôi đ a ra h ạ   ậ ứ th ng bài t p  ng d ng cho h c sinh làm bài đ  c ng c  ki n th c. Các d ng ụ ể ư bài c  th  nh  sau: ậ ạ D ng bài t p th  nh t Ki u 1ể ừ .ừ Chú ý: D ng bài này giáo viên không nên đ a ra các t ừ ừ ị ạ  và tính t khó xác đ nh. ộ đ ng t

ữ ừ ề ươ sau lo i c a nh ng t i, vui :  Ni m vui, vui t

ơ

ị ừ ừ ạ ủ ng, đáng yêu. ữ Ví d  :  ụ Xác đ nh t ươ ượ ừ ạ c t

ỉ ố    trên ta có th  xét ý nghĩa: ch  đ i ử ữ

ể ể ả ươ ế ợ ủ ng, ch  hành đ ng hay ch  tính ch t ho c th  nh ng kh  năng k t h p c a yấ , i, tình yêu

ươ .ừ

ừ ạ ầ ẵ ạ ơ

ị ạ  trong đo n văn sau lo i trong đo n văn, th  cho s n. :

ị ch i, tình yêu, yêu th ể  lo i có nh ng t           Đ  xác đ nh đ ấ ỉ ặ ộ ỉ ượ t hãy vui ch i, ơ r tấ  vui t ề nh ngữ  ni m vui,  chúng, có th  nói :  ậ ể ế ậ r tấ  đáng yêu. V y có th  k t lu n: .ừ Ni m vui, tình yêu  là danh t Vui ch iơ  là đ ng t ừ ộ . i, đáng yêu Vui t  là tính t ọ Ki u 2ể : Yêu c u h c sinh xác đ nh t ị ừ ừ ạ Ví d  : ụ Xác đ nh t  lo i cho các t Hoa mai cũng có năm cánh nh  ư hoa đào, nh ng ư cánh hoa mai to h n ơ

ụ , s p ắ nở n  mai m i ớ phô vàng.

DT                    ĐT      DT                    DT                            DT             TT cánh hoa đào m t ộ chút. Nh ng ữ n  mai  không phô h ngồ  mà ng iờ  xanh  ụ      DT                         TT                     DT                  ĐT     TT           ĐT      TT ọ màu ng c bích    TT                             ĐT    DT               ĐT   TT

ườ ợ ả ng h p này h c sinh ph i phân cách đúng danh gi

ủ ừ ể ế ợ ớ ừ  trong i t ị  đ  xác đ nh và

ả ị ọ câu (đo n) sau đó xét v  ý nghĩa và kh  năng k t h p c a t ườ ả còn c  b ng c m nh n c a ng

ặ ừ ạ ề ậ ủ ứ i xác đ nh. ầ ọ . : Yêu c u h c sinh đ t câu có các t lo i đã cho

ớ ọ ể ặ ầ ắ  ... ừ : h c sinh, lao đ ng, m t bi n, g y, xinh x n,

ậ ộ ả ượ

Trong tr ạ ả ằ ậ ạ D ng bài t p th  hai Ví d : ụ ặ Đ t câu v i các t ạ D ng bài t p này phát huy đ ả ầ ủ ọ ạ ẫ ạ ướ ọ   c kh  năng sáng t o c a h c sinh, song ạ   ng d n h c sinh làm d ng

ư ạ ể ừ ạ  : lo i

ự ự yêu c u giáo viên ph i th c s  linh ho t. Khi h ữ ặ bài này l u ý h c sinh đ t câu đúng ng  pháp và đúng nghĩa. ầ ọ ứ : Yêu c u h c sinh chuy n t ồ

ế ợ ủ ừ ể ặ ậ ẹ  thành danh t :ừ   ả đ  đ t câu.

ề ỗ ầ

ử ụ ừ ạ ậ ị đúng.

ừ ấ đúng.

ươ (cid:12)

ả   ạ ng b n H i ươ i b n thân th (cid:12)

ạ ọ ợ

ậ D ng bài t p th  ba ừ : vui, bu n, đ p Ví d : ụ Chuy n các t ể ả ậ ụ Ở  bài t p này HS ph i v n d ng kh  năng k t h p c a t ể ặ ọ H c sinh có th  đ t câu là:  ấ ứ ớ ­ Ni m vui  y c  l n d n trong tôi. ồ ấ ồ ầ ­ N i bu n  y r i d n d n cũng qua đi. ế ẹ ấ ­ Cái đ p  y khi n tôi ngây ng t. ứ ư:  Xác đ nh cách s  d ng t D ng bài t p th  t Ví d  : ụ Đánh d u X vào câu dùng t  Em thân th  H i là ng ủ ả ườ ạ ng c a em. ặ ễ Ho c ch n cách di n đ t thích h p  Lan tính vui quá. (cid:12)

(cid:12)

ầ ạ ơ ả

ừ ứ ứ ấ ượ ế c b  tr  và nâng cao ki n th c. T  đó, ch t l

ạ ổ ợ ơ ỏ ượ i đ i ngày càng cao h n.

Lan vui tính quá.  ậ ự   D a trên các bài t p d ng c  b n này, tôi đã góp ph n t o h ng thú cho ọ   ọ h c sinh khá gi ng h c ỏ sinh gi 2.3. K t quế

ạ ở ớ ấ

ề ự Qua nhi u năm tr c ti p gi ng d y  ị ứ

ế ả

ế ớ ầ ứ ắ ắ ố

ả ầ ừ ạ ơ ả ệ ể ề ọ

ọ ấ ượ ấ ượ ư ầ ế ả ề ấ   ặ  l p 4, tôi th y các em g p r t ộ ươ   ừ ạ ng  lo i. Sau khi nghiên c u kĩ n i dung ch nhi u khó khăn khi xác đ nh t ả ầ   ả ẩ ạ i, k t qu  g n trình và gi ng d y theo đúng chu n ki n th c kĩ năng và gi m t   cu i năm 2019   lo i h n so v i đ u năm. ­ 2020 h c sinh đã n m ch c ph n t ng h c sinh qua vi c làm bài thi kh o sát (cùng đ  bài Tôi đã ki m tra ch t l   ư ng nh  sau) nh  đ u năm và ch t l

Đ  bàiề

ổ trong các câu văn sau:  ố ỏ ị ấ ắ

ữ ừ ừ ừ ộ  , đ ng t Tìm danh t , tính t ạ ở ộ ừ ề i  Bu i chi u, xe d ng l ộ ệ ổ ắ

ặ ỡ ướ ầ ơ

m t th  tr n nh . N ng ph  huy n vàng hoe. ữ Nh ng em bé Hmông m t m t mí, nh ng em bé Tu Dí, Phù Lá c  đeo móng ổ c sân. h , qu n áo s c s  đang ch i đùa tr ả K t quế ọ ố ớ ớ ả ể ư ế K t qu  ki m tra đ i v i l p 4B năm h c 2019­  2020 nh  sau:

Hoàn thành ư Ch a HT Hoàn thành  tố t

Năm   h cọ Lớ p SL SL SL Sĩ  số  HS TL (%) TL (%) TL (%)

25.9 19 70.4 1 3,7 2019­ 2020 4B 27 7

ừ ế ả ậ ấ T  k t qu  trên tôi nh n th y:

ị ỗ ừ ừ ặ ế

t dùng t ế ừ ạ ẫ ế lo i đúng các em đã bi  đ t câu t ể t văn hay h n; xác đ nh m u câu k  Ai làm gì? Ai th  nào?Ai là gì? t

ể ố ế ầ ọ T  ch  xác đ nh t ị ơ t kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ố ơ   t h n, ố ơ   t h n ọ   t. Các em yêu thích môn h c,

ọ ậ vi góp ph n phát tri n t ơ ứ h ng thú h n trong h c t p.

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

i pháp .

ọ ọ ể Trong nh ng năm h c qua, đ  giúp h c sinh l p 4 h c t

ắ ậ ụ ọ

ọ ả ế ữ  lo i. H n n a, h c sinh vi

ệ ơ ượ ọ ử ụ ẫ ữ ự ữ ầ ừ ạ t ph n t

ừ ộ ữ ề ệ

ọ ậ ủ ọ

ọ ự ặ ị ư ổ ư

ế ọ ả ạ ầ

ướ ườ ọ ng ranh gi i t

ẫ ướ ể ọ ọ ị ớ ừ ướ  tr c khi xác đ nh ữ ừ ẫ ầ ị  và c quan tr ng đ  h c sinh không b  nh m l n gi a t lo i. Đây là b

ế ợ ị lo i thông qua kh  năng k t h p.

ở ộ

ơ ở ả 3.1. Ý nghĩa ­ gi ớ ọ ố ề ừ ạ ữ  lo i tôi   t v  t ấ ượ ấ ệ ộ   ng h c sinh ngày càng cao đã v n d ng m t vài bi n pháp trên và th y ch t l ừ ế   ế ề ừ ạ ữ ơ  lo i nên các em bi t cách s  d ng t  ti ng h n. H c sinh n m v ng v  t ể ở ớ ể ề ắ ắ ệ   Vi  l p 4 (M u câu:  Ai làm t đúng, h c sinh n m ch c v  câu, ki u câu k   ị ị ể ế   gì? Ai th  nào? Ai là gì) vì các câu k  này đ u xác đ nh v  ng  d a vào ý nghĩa ủ ừ ạ   t văn có hình  nh, đúng ng  pháp. Qua đó, c a t ọ ố ạ tôi đã rút ra đ    lo i giáo c kinh nghi m khi d y cho h c sinh h c t viên c n: ầ ừ  ừ ạ ắ          1. D y cho h c sinh n m v ng các khái ni m v  danh t , tính t , đ ng t ự ạ ộ ướ  ý thêm ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Không nên t theo h   ữ   ữ ị ữ ậ thu t ng  ho c đ nh nghĩa, sách giáo khoa ch a nói đ n nh  b  ng , đ nh ng , ể   ệ ữ hô ng , ... thì trong gi ng d y cũng không yêu c u h c sinh phân bi t các ki u ấ ạ c u t o này.           2. H ng d n h c sinh phân cách đ ừ ạ t ừ ụ . c m t ả ừ ạ ọ 3. H ng d n h c sinh xác đ nh t ể   ệ ừ ỉ ặ ọ t t 4. H ng d n và m  r ng cho h c sinh cách phân bi  ch  đ c đi m, ố ề ừ ạ ị  lo i t v  t  ch  tính ch t, tr ng thái trên c  s  đó giúp các em xác đ nh t

ừ ỉ t ( Danh t

ẫ ẫ ạ ừ , tính t )  ạ ằ ng h c sinh nh m phát huy tính

ướ ướ ấ ừ ộ , đ ng t ứ ổ ả ừ ố ượ ọ ọ 5. T  ch c d y h c chú ý đ n đ i t ọ ủ ừ ạ ng h c sinh. ế ố ượ sáng t o và kh  năng c a t ng đ i t

ổ ứ ơ ọ ậ ủ ằ

ọ ạ ứ ọ

tránh s  nhàm chán và t o h ng thú h c t p cho h c sinh. ệ ố ố ọ ậ ậ ổ ợ ế ứ ự ầ ằ ằ   6. T  ch c cho h c sinh c ng c  bài b ng các trò ch i h c t p nh m ự 7. C n xây d ng h  th ng bài t p nâng cao nh m b  tr  ki n th c cho

i.

ỏ ị ề ấ

ồ ưỡ ệ ụ ể

ọ h c sinh khá gi ế 3.2.  Ki n ngh , đ  xu t: ­ Giáo viên th ế ị ườ ng xuyên b i d ạ

ạ ỏ

ườ ỉ ng chuyên môn nghi p v  đ  nâng cao ẩ ệ   t. Sách bài so n có vai trò trong vi c giúp giáo viên chu n b  bài lên ươ ả ướ c. Tuy nhiên ng pháp cho giáo viên trong c  n   ả   ườ ự ế ả  gi ng d y luôn luôn đòi h i ng i giáo viên ph i ợ ạ ỷ ạ i vào sách bài so n.  l ị ở ẩ ố t khâu chu n b , b i ng

ề ồ ể hi u bi ộ ố ợ ớ ớ ề l p  v i m t s  g i ý v  ph ụ ậ ệ vi c v n d ng vào th c t ạ ạ linh ho t, sáng t o cho phù h p, không  ­ Giáo viên ph i làm t ứ i truy n th  ki n th c, ngu n thông tin, mà còn là ng

ả ụ ế ọ ậ ủ ọ i t ướ

ụ ệ ể ả ỹ

ừ ẻ ẹ ủ ậ ể ự ạ ụ ộ

i giáo viên không ch  là ườ ổ ứ ướ   ườ ng  ch c h ng ằ ẫ c hình thành và   d n quá trình h c t p c a h c sinh nh m giúp các em t ng b ơ    tìm hi u v  đ p c a các bài văn, bài th . rèn luy n k  năng c m th , có th  t ệ   ậ Qua đó các em v n d ng sáng t o vào phân môn T p làm văn m t cách hi u qu .ả

ộ ệ ọ

và trân tr ng nh ng sáng t o c a h c sinh. ọ ữ ả ế ọ ổ ạ ủ ọ ­ Luôn đ ng viên, khích l ọ ­ Khuy n khích h c sinh đ c sách tham kh o, có s  tay văn h c.

ệ ủ ụ ệ ạ

ế ọ ố ầ ừ ạ ủ t ph n t

ọ ớ ậ ượ ự ể ấ

ế ủ ộ ồ ừ ệ ệ ạ ả

ế ả

ả ơ ự ọ   ứ Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a tôi đã  ng d ng và th c hi n d y h c ấ   ệ ừ  lo i c a phân môn Luy n t sinh h c l p 4B h c t  và câu. Tôi r t ọ   mong nh n đ c s  đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c các c p đ  sáng ơ ủ   ki n c a tôi hoàn thi n h n và không ng ng đem l i hi u qu  trong công tác ạ gi ng d y.                                            Tôi xin chân thành c m  n!