ƯỜ Ủ TR Ủ Ệ NG TH Y NG TI

Ạ PHÒNG GIÁO D C ­ ĐÀO T O L  TH Y ỂU H C D Ọ ƯƠ ­­­­­­­­­­­

Ộ Ố Ệ

Ế M T S  BI N PHÁP D Y H C SINH GI

Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M Ả   I GI I

Ạ T T Ố

Ở Ớ

CÁC BÀI TOÁN KHÓ CÓ L I VĂN

L P 5

ị ỹ ệ

ầ Giáo viên:Tr n Th  M  L

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

­­­­­­­­­  ­­­­­­­­

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

Ộ Ố Ệ

Ả Ố

Ỏ Ở Ớ

M T S  BI N PHÁP D Y H C SINH GI BÀI TOÁN KHÓ CÓ L I VĂN

I GI I T T CÁC    L P 5

Ở Ầ

Ầ PH N IẦ : PH N M  Đ U

ọ ề I. Lý do ch n đ  tài:

ọ ụ

ố ọ ệ ể ệ ọ

ậ ế ể

ờ ng pháp h c t p t

ắ ạ ữ ọ

ọ ề ớ ầ ươ ọ ậ ư ậ

ự ầ ư

ằ ứ ỗ ợ ươ ư ố

ổ ơ ộ

thích đáng cho môn Toán thông qua các ch ệ ạ ỏ Thông qua các ho t đ ng h c t p toán đ  phát tri n đúng m c m t s ọ i toán, ... ể ấ ả

ứ ư ậ ậ ợ

ứ ớ ơ

ệ ầ

ạ tin.

ẩ ặ ộ ậ Ch

ng trình toán  ồ ưỡ ả i và gi

ế ạ ạ

ể ả ợ ậ i toán phù h p đ  gi ươ ch ượ đ ư ch a bi i.

ừ ả ờ

ơ ả ộ ủ ủ   Môn   toán   là   m t   môn   h c   c   b n   c a   h   th ng   giáo   d c   và   c a ươ ọ ể ụ Ở ậ ch   ng trình giáo d c ti u h c nói riêng .   b c ti u h c, vi c h c toán giúp ọ ế ố ề ế ớ  v  th  gi h c sinh nh n bi   t các y u t i quan, hình thành và phát tri n các ư ượ ớ ưở ự  duy. Đ ng th i, hình thành và phát năng l c quan sát, ghi nh , t   ng, t ng t ọ ậ ố   ế ể ấ ầ ẩ ể ở ọ  h c sinh nh ng ph m ch t c n thi tri n  t , t đ  có ph ữ ệ   làm vi c có khoa h c, sáng t o thông qua quá trình h c t p n m v ng các tri ứ ơ ở   th c c  s  và kĩ năng v  toán. V i t m quan tr ng nh  v y nên nghành giáo ụ   ng trình , d c đã có s  đ u t ạ   hình th c khác nhau nh m h  tr  cho vi c d y hoc t t môn toán nh  :Câu l c ọ ọ ộ b  toán tu i th , H i thi h c sinh h c gi ể ọ ậ ạ ộ ộ ố  ọ ư ệ    duy quan tr ng nh t cho h c sinh nh : so sánh, kh  năng trí tu  và thao tác t ụ ể ừ ượ ổ ng hóa, khái quát hóa, c  th  hóa, l p lu n có căn phân tích, t ng h p, tr u t   ả ầ ứ ướ c đ u làm quen v i các ch ng minh đ n gi n. Hình thành tác phong c , b   ế ợ   ể ạ ọ ậ h c t p và làm vi c có suy nghĩ, có k  ho ch, có ki m tra, có tinh th n h p ự ậ ượ t khó, c n th n, kiên trì, t tác, đ c l p và sáng t o, có ý chí v ọ ữ ệ ể ở ậ t là nh ng bài toán khó trong  b c ti u h c, đ c bi   ả   ế ọ ỏ ọ ng h c sinh gi i t cách gi i toán ít h c sinh bi ư   t nh n d ng và phân d ng bài toán, ả ng pháp gi ệ ủ ư ả ươ ng trình b i d c. Nguyên nhân là các em ch a bi ươ ế ử ụ t s  d ng ph ọ ừ ầ T  t m quan tr ng c a vi c gi ồ ưỡ i các bài toán khó có l ầ i văn và t ả ắ ố ớ giáo ắ   ng cũng nh  b n thân nên đ i v i giáo viên c n ph i n m ch c viên b i d

ầ ườ 2 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ả ượ ươ ơ ở ả c ph i, trên c  s  đó ng pháp gi

i toán khó  ỏ ỹ

ệ ạ vi c d y gi ọ rèn cho h c sinh gi ớ ắ i toán. ạ ữ ề ạ ọ ở ể ọ  ti u h c, n m đ ả i k  năng gi ý do trên, tôi m nh d n ch n đ  tài “

ỏ ả ố

ờ i văn  ự ế ấ ế ấ ả ữ ỏ ộ ố ệ   M t s  bi n pháp ở ớ ”. Hi v ng đây ọ ạ ọ    l p 5 d y h c sinh gi t các bài toán khó có l ồ ưỡ   ả ệ ng là tài li u tham kh o b  ích cho giáo viên đang tr c ti p gi ng d y b i d ề ọ h c sinh gi ạ t c  nh ng ai quan tâm đ n v n đ  này. V i nh ng l i t i gi ổ ả i toán 5 và t

ụ ứ

ơ ở ứ ươ ồ ưỡ II.M c đích nghiên c u: Trên c  s  nghiên c u các ph ng pháp b i d ể   ng HSG toán, tìm hi u

ươ ả ệ ươ ồ ưỡ ph ng pháp gi ấ i các bài toán xu t hi n trong ch ng trình b i d ọ   ng h c

ỏ ọ ớ sinh gi i toán dành cho h c sinh l p 5.

ồ ưỡ ự ọ ớ ạ Đánh giá th c tr ng công tác b i d ng HSG toán  cho h c sinh l p 5

ườ ươ ủ ủ ệ ể ả ọ ủ c a Tr ng Ti u h c D ng Th y ­ L  Th y – Qu ng Bình

ể ể ệ ọ ỏ ớ Thông qua tìm hi u đ  có bi n pháp giúp h c sinh gi i l p 5 gi ả ượ i đ c

ờ ươ ồ ưỡ các bài toán khó có l i văn trong ch ng trình b i d ả ng, giúp các em có kh

ư ố ọ ậ năng t duy t t trong quá trình h c t p.

PH N Ầ     II: N I DUNG

Ơ Ở Ự Ơ Ở Ậ Ễ I. C  S  LÝ LU N VÀ C  S  TH C TI N:

ơ ở

1. C  s  khoa h c:

ọ ộ ặ ủ

ơ

ả ượ ọ ộ ề i quy t. Theo nghĩa h p h n, là v n đ  nào đó c a khoa  c gi

ế ế ằ ả i quy t b ng ph ậ ẹ ấ ng pháp toán h c.  ề ề ủ ọ Ở ể  ti u h c  ộ ể c hi u m t cách

ơ ữ ậ

ữ là m t ho t đ ng bao g m nh ng thao tác: xác l p đ i toán

ấ ứ ấ         Bài toán: Theo nghĩa r ng là b t c  v n đ  nào c a khoa h c ho c cu c  ẹ ầ ượ ố c gi s ng c n đ ươ ộ ố ọ h c cu c s ng đ ượ ể ượ đ c hi u theo nghĩa h p này, th m chí nhi u khi còn đ ơ đ n gi n h n n a: bài toán là bài t p trong sách giáo khoa. ạ ộ ữ ậ ề ầ

ợ ượ ệ ỏ ủ i đúng câu h i c a bài toán.

ộ ố

ộ ữ ệ ả ờ c phép tính thích h p, tr  l ế ộ i m t bài toán là đi tìm ki m m t l ạ ớ ạ t qua tr  ng i. Đó là quá trình đ t t ng v ả ể ạ ượ ườ ư ả ả ố   ồ c m i Gi ủ   ệ ữ liên h  gi a các d  li u, gi a cái đã cho và cái c n tìm trong đi u ki n c a ọ ượ bài toán; ch n đ ả Quá trình gi ườ ộ ho c m t con đ ạ mà tho t nhìn thì d ỏ i thoát ra kh i khó khăn ụ ộ i m t m c đích ả i toán là kh  năng ở ượ ng nh  không th  đ t đ c ngay. Gi

ầ ườ 3 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ậ ả ự ệ ủ i toán là m t ngh  thu t th c hành. Chúng ta có th

ệ ữ

ả ả bài toán đang gi

ệ ộ ướ ế ắ t b t ch ậ ừ ế t ghi nh n t ướ i các bài toán khác. Tr ề ả c nhi u cách gi

ượ ấ i hay nh t. Sau khi gi ậ ươ ệ ậ ố ể ả c cách gi ượ ườ ng l c đ ể  ắ ẫ c theo nh ng m u đúng đ n và   ữ   i có nh ng c m t bài toán, giáo viên cũng   ố   i, sau đó so sánh đ i ọ   i bài toán đó xong thì h c ẫ ớ   i ng ti n, l p lu n và quá trình d n t i, ph

ả ệ t c a trí tu . Gi riêng bi ượ ậ ọ c ngh  thu t đó khi bi h c đ ự ườ ng xuyên th c hành. Ph i bi th ề ể ả ổ đi u gì b  ích đ  gi ầ ư ọ nh  h c sinh c n suy nghĩ đ  tìm ra đ ượ ể ế chi u đ  tìm ra đ ể sinh có th  rút ra đ i toán. cách gi

ớ ẫ ươ ả Bài toán đi n hình và bài toán không đi n hình:  ỉ ầ   ẫ Bài toán đi n hình là bài toán có m u s n trong sách giáo khoa ch  c n c. Chúng có ph ể ẵ ng pháp gi i chung. nh  m u là có th  gi

ẫ ẵ ữ ể ể ể ả ượ i đ ể Bài toán không đi n hình là nh ng bài toán không có m u s n trong sách

ươ ả ữ ệ ộ giáo khoa, không có ph ng pháp gi i chung, phù thu c vào d  ki n đã cho

ả ợ ể đ  tìm ra cách gi i phù h p.

ữ ụ ắ ỉ

ầ ể ả ượ ể ả i đ

ố ợ ầ ươ ề ứ   Bài toán khó là nh ng bài toán không ch  áp d ng quy t c hay công th c   c bài toán mà c n ph i phân tích đ  tìm ớ   ng pháp khác nhau m i c ho c c n ph i h p nhi u thao tác, nhi u ph

ộ m t cách đ n thu n là có th  gi ề ra đ ả gi ượ i quy t đ

ườ ệ ộ ứ  là cách th c, con đ ng, bi n pháp tác đ ng lên ơ ặ ầ c. ng pháp gi Ph

ờ i toán ả

ả i gi i toán có ý nghĩa ươ i, đáp s  cho bài toán. ấ ứ ơ ự ệ ể

ệ ủ ự ộ ươ ể ớ ươ ể ố ễ ệ ố ể ạ : làm đi m xu t phát đ  t o đ ng c  th c hành ng ti n đ  rèn ể ng ti n đ  phát tri n năng

ế ượ ươ ể bài toán đ  tìm ra l ệ Vi c gi ớ ứ ng ti n c ng c  tri th c m i; làm ph tri th c m i; làm ph ậ ứ ụ ỹ k  năng v n d ng tri th c vào th c ti n; làm ph ọ ự l c cho h c sinh.

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n.

ả ọ ế ả ế ề ấ ạ ­ D y gi i toán   là giúp h c sinh bi t cách gi i quy t các v n đ  toán

ộ ố ề ấ ượ ướ ạ ọ h c trong cu c s ng. Các v n đ  này đ c nêu d ộ   i d ng các bài toán có n i

ế ứ ệ ạ ậ ả dung khác nhau h t s c phong phú và đa d ng. Vì v y vi c gi ạ i các d ng toán

ộ ố ứ ế ọ ộ ỹ ị này là h c sinh có d p huy đ ng toàn b  v n ki n th c, k  năng và ph ươ   ng

ượ ọ ể ậ ụ ộ ọ ọ pháp mà h c sinh đã đ c h c đ  v n d ng m t cách chính xác, khoa h c.

ầ ườ 4 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ệ ể ạ ọ ọ ả ­ Ở ươ  ch ng trình ti u h c hi n nay không d y h c sinh gi ằ   i toán b ng

ươ ạ ố ậ ươ ệ ươ ư ph ng pháp đ i s , l p ph ng trình và h  ph ng trình. Nh ng m t s ộ ố

ế ả ươ ế ạ d ng toán liên quan đ n nên khi ti n hành gi i các ph ả   ng trình đó thì ph i

ả ươ ở ẽ ạ ủ ộ gi i theo ph ố ọ ng pháp s  h c. B i l h t nhân c a n i dung môn toán ở ể    ti u

ố ọ ư ủ ư ụ ể ạ ọ ọ h c là s  h c, t duy c a các em là t ạ    duy c  th  nên khi d y h c sinh d ng

ả ả ằ ươ ữ ễ ể ố ọ ằ toán này ph i gi i b ng ph ấ   ng pháp s  h c. B ng ngôn ng  d  hi u nh t,

ả ể ợ giáo viên gi ế   ậ i thích cho các em hi u các thu t toán  và g i cho các em ki n

ứ ế ộ ọ ư th c liên quan đ n n i dung toán h c khác. Nh :

ể ệ ế ố ằ ạ ẳ ­ Th  hi n các y u t ơ ồ  bài toán b ng s  đ  đo n th ng.

ấ ủ ạ ử ụ ể ọ ự ắ ả ồ ­  S  d ng các đ  dùng tr c quan đ  h c sinh n m b n ch t c a d ng toán

ươ ả ừ và ph ng pháp gi ạ i t ng d ng Toán

ệ ữ ế ố ầ ớ ế ố ệ ố ­ Phát hi n m i quan h  gi a y u t c n tìm v i y u t đã cho trong bài

toán.

ậ ụ ứ ế ệ ọ ọ ả ­ H c sinh v n d ng ki n th c đã h c, phát hi n cách gi i.

ọ ạ ữ ế ợ ự

ệ ả ạ ọ

ấ ể ọ ứ ế ế ậ ả ơ

ụ ủ ớ ể ọ ng trình ti u h c và có nâng cao

ạ ộ ố ỹ ­ K t h p gi a d y h c sinh kĩ năng trình bày trên gi y và th c hành trên   ế   i toán qua m ng Internet” đ  h c sinh h c đ n máy tính thông qua vi c “Gi ớ ễ i toán trên đâu v n d ng đ n đó giúp các em nh  d  dàng h n vì ki n th c gi   ở  ộ ươ m ng c a l p 5 nó bao trùm toàm b  ch m t s  k  năng.

ơ ở

3. C  s  tâm lý:

ậ ọ ề ả ự

ầ ạ ơ ở ậ ầ t s  v t hi n t

ả ấ

ệ ượ ế ự ậ Ở  giai đo n đ u, các em nh n bi ậ ự ề ệ ủ ự ậ ế ấ ể ư ọ ọ ứ ệ  duy h c sinh ti u h c theo ti n trình phát tri n nh

ể ọ         Ti u h c là b c h c n n t ng, là c  s  ban đ u cho s  hình thành và phát   ủ ế   ể ư  duy.  tri n t ng ch  y u ứ ủ ấ ự   d a vào d u hi u hình th c bên ngoài. Càng v  sau, s  nh n th c c a các em ệ ượ ươ ớ ng. Có i các d u hi u b n ch t bên trong c a s  v t, hi n t càng v   n t ư  ể ể ặ ể th  khái quát đ c đi m t sau:

ư ự

ể ụ ể ủ ế  duy tr c quan c  th . ­ Ch  y u là t ợ ổ ế ướ ầ t phân tích, t ng h p. ­ B c đ u đã bi ượ ừ ượ ư ng và khái quát đã đ ­ T  duy tr u t c hình thành và phát tri n.

ầ ườ 5 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ự ư

duy lôgic. ỉ ể ủ ữ ậ ể ầ ầ

ệ ệ ừ ư ­ Có s  phát tri n c a phán đoán, suy lu n, t ấ   ­ T  duy ngôn ng  ngày càng phát tri n hoàn ch nh và d n d n xu t  t ư  duy kí hi u. hi n t

Ự Ề Ệ Ồ ƯỠ Ạ Ỏ NG H C SINH GI

Ở Ớ Ờ Ọ ƯỜ Ể II.TH C TR NG V  VI C B I D BÀI TOÁN KHÓ CÓ L I VĂN Ả I GI I CÁC   Ọ ƯƠ   NG NG TI U H C D

L P 5 TR TH Y.Ủ

ọ ể ủ Năm h c 2010 – 2011, 2011 – 2012, tr

ọ ể ườ ọ ố ị

ọ ậ ủ ọ

ệ ế ủ ỉ ạ ậ ng. Vì v y, nhà tr ế   ươ ọ ng ti u h c D ng Th y ti p i cho h c sinh kh i 4, 5. Xác đ nh đây là   ư ị  ng h c t p c a h c sinh cũng nh  v ầ ư ề   v ừ ng đã không ng ng ch  đ o, đ u t

ườ ng ti n, đ i ngũ. ọ ộ ượ ồ ưỡ ọ ỏ ng h c sinh gi

ỏ ồ ưỡ ụ ng h c sinh gi t c tri n khai b i d ấ ượ ể ụ ọ nhi m v  tr ng tâm đ  nâng cao ch t l ườ th  c a nhà tr ươ kinh phí, ph ố ớ Đ i v i các em đ ữ ề

c ch n tham gia b i d ế ư ố ọ ạ ỏ t. Các em đã có t

ạ ể ụ ề ầ

i môn toán ề ọ ề đ u là nh ng h c sinh có năng khi u v  môn toán. . Đa s  các em đ u ham   ế ậ   ứ ố ọ t v n h c, có ý th c t  duy sáng t o, ham h c h i và bi ộ   ả ươ ụ i m t ng pháp mà th y cô giáo truy n đ t đ  áp d ng vào gi d ng các ph ụ ể bài toán c  th .

ẫ ộ ộ ộ ố ồ ạ ậ m t s  t n t Tuy nhiên, các em v n còn b c l

ế ứ

ư ế ắ ặ ộ ứ ư c ch  ch a có t

ệ ữ ữ ệ ư ụ   ệ i trong vi c v n d ng   ki n th c. Nguyên nhân là do các em còn lúng túng khi g p m t bài toán khó, ủ ế các em còn thi u tìm tòi suy nghĩ, ch  y u còn b t ch    duy ả sáng t o. ạ Các em còn g p ph i m t s  khó khăn và sai l m sau: ượ ­ H c sinh ch a tìm ra đ ướ ầ ộ ố ữ ệ   ố c m i liên h  gi a d  ki n đã cho và d  ki n

ọ ầ c n tìm.

ệ ố ế ổ ỉ ố ố ­ Đ i v i bài toán tìm hai s  khi bi t t ng s  (Hi u s ) và t  s  mà cho

ố ớ ư ố ọ ư ầ ẫ

ụ ể ệ ố ỉ ố ủ ượ ừ ư ố

ả ở  ị ạ d ng ch a c  th , rõ ràng. H c sinh còn nh m l n và ch a xác đ nh đúng   ế   ổ c k t t ng s  (Hi u s ) và t  s  c a bài toán. T  đó, các em ch a tìm ra đ qu  đúng.

ả ị ọ ề ơ ­ Đ i v i bài toán gi

ị ợ ề ơ ị ể ị ơ

ầ ữ ậ ọ ị ố ớ ự ệ ng c n tìm. H c sinh khó xác đ nh t ỷ ệ  l

ư ế ọ ố

ệ ề t: h c sinh còn lúng i ph i tìm nhi u s  ch a bi   ố   ả i và khó khăn trong vi c tìm ra m i

i liên quan đén rút v  đ n v : h c sinh khó khăn ị  trong vi c rút v  đ n v  sao cho h p lý, d a vào giá tr  đ n v  đ  tính, giá tr ạ ượ ạ   ị đ i l  (Thu n, ngh ch) gi a các đ i ượ ng. l ­ Đ i v i bài toán gi ướ ệ ị ạ ượ ệ ữ ủ ố ớ túng trong vi c đ nh h liên h  gi a các đ i l ả ả ng tìm ra cách gi ng c a bài toán.

ầ ườ 6 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ố ố ố ệ ươ

ưở ữ ng t

ờ ệ ượ ả ­ Đ i v i bài toán có nh ng m i quan h  và s  li u t ượ ư thi ư ng ch a đ ượ c gi

ằ c t

ả c linh ho t l m nên khó đ a ra đ ề ạ ượ c cái ph i tìm. Các em không hi u đ ự ế ở ậ ứ ạ   ng đ i ph c t p: ư   ậ c phong phú và suy lu n ch a ọ   ế ạ t t m th i cho bài toán. H c ậ   ể ậ ộ ố c bài toán v  d ng, tình hu ng quen thu c đ  l p lu n ế ạ ượ ừ ả ể   t t m đó  gi  thi ư   ươ ng l u i xong các em th . B i v y khi gi

ả ườ ượ i đ

ế ườ ọ ỏ

ề ề ộ i cho m t bài toán. Đ c bi

i toán 5, trong th i gian qua, tôi đã th ả ộ ạ ờ

i đ

ặ ỏ ọ ể ụ ạ ọ ớ  duy logic, l p lu n chính xác m i có th  gi t các bài toán d ng đó, trong năm h c qua tôi đã v n d ng m t s

ể ả ệ ạ ẫ ả ự   c phân công tr c ng xuyên   ế   t i văn, đây là m t d ng khó, đòi h i h c sinh   ọ   ể ả ượ c. Đ  giúp h c ộ ố  ậ i toán có hi u qu :

ọ ắ ộ i m t bài toán.

ố ớ ọ ể ọ h c sinh ti u h c óc t ạ ắ ượ đ ư sinh không đ a đ ượ ả nh m suy ra đ ầ ễ ẫ ớ ề nên d  nh m l n v i đi u th c t ề ế ạ ả ạ t t m đó.   thi i đi u gi l ạ ự ướ ứ c th c tr ng đó, b n thân tôi là ng Đ ng tr ồ ưỡ ờ ti p b i d ng h c sinh gi ươ ứ nghiên c u nhi u ph ng pháp nhi u cách gi ố ớ ả i có l đ i v i các bài toán gi ậ ậ ư ả ph i có t ả ố i t sinh gi ệ bi n pháp sau đ  gi ng d y, h ề ượ ỹ ả ọ ng d n h c sinh gi ề c quy trình chung khi gi ạ ậ ọ

ọ ọ ệ ụ ủ ọ ộ ố ắ ả ầ ướ ­ Giúp h c sinh đ c kĩ đ  bài toán và hi u rõ đ  bài toán. ả ­ Giúp h c sinh n m đ ­ Rèn luy n h c sinh k  năng nh n d ng bài toán.  ­ Kh c ph c m t s  khó khăn, sai l m c a h c sinh khi gi i toán.

Ộ Ố Ệ III. M T S  BI N PHÁP:

ề ế ậ ầ

ệ ơ ở ữ ự ế ộ ố ượ ậ ụ ố ạ ứ ế ọ ọ ệ Bi n pháp 1: ả ố em gi i t ế Ti ng vi toán h c, nh ng ki n th c th c t ể ọ ầ    Giúp h c sinh đ c hi u đ  bài. Đây là khâu đ u tiên giúp các ướ ạ ố ộ ầ t bài toán. Mu n v y tr c h t th y cô giáo c n d y t t n i dung   ữ  ấ ầ ậ t c  s , bên c nh đó c n cung c p cho các em hi u các thu t ng c v n d ng trong toán h c...  cu c s ng đ

ọ ệ ộ

ắ ệ Bi n pháp 2: ể ể

c quy trình chung khi gi ở ươ  ch ướ

ể nói chung và đ i v i h c sinh gi ướ ắ n m đ c chung đ  ho t đ ng gi

ả i m t bài toán. ọ   ng trình ti u h c ế ọ ầ   c h t h c sinh c n ướ i toán. Đó là các b c: ể ượ c các b ọ ị

ượ  Giúp h c sinh n m đ ả ả ệ Đ  có hi u qu  trong vi c gi i các bài toán khó  ỏ ớ ố ớ ọ i l p 5 nói riêng thì tr ả ạ ộ ọ ệ ữ ậ ỹ ề 1. Đ c th t k  đ  bài toán:  ố ả ằ

ậ ỹ ề ệ ắ ạ ả ọ Đ c th t k  đ  bài toán đ  xác đ nh cái đã     cho và cái ph i tìm, m i liên h  gi a chúng. Vi c làm này nh m tránh tình ộ ề tr ng h c sinh v a giao xong đ  là đã v i vàng b t tay vào gi i.

ừ ắ ề 2. Tóm t t đ  bài toán:

ầ ườ 7 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ề ắ ữ ặ

ọ ư ằ ế ậ ơ ồ ố ệ   ẽ t nh : B ng s  đ , hình v  ho c ngôn ng , ký hi u ầ   ệ ữ ể t l p m i quan h  gi a cái đã cho và cái c n

Có nhi u cách tóm t ắ ng n g n. Thông qua đó đ  thi tìm.

ặ ặ ầ

ắ ề t đ  toán, chúng ta c n g t b  nh ng cái th  y u, l ỉ ướ ứ ế ề ữ ủ ể ạ ỏ ữ t v t trong ế ng vào nh ng đi m chính y u c a đ  toán và tìm cách

ạ ươ

Khi tóm t ề đ  toán mà ch  h ị ể bi u th  chúng. Ở ướ  b ể ả ọ ấ ch n đ  gi ả ượ ự   c l a ả i.

ể ắ ả ng pháp gi i đ ễ t phù h p, d  tìm ra cách gi i:

ể ả ượ ầ c bài toán thì c n ph i phân tích bài toán đó. Khi suy nghĩ đ

ộ ố ấ

ả ườ ng l ọ ỏ i m t bài toán thì đ t đ i v i các bài toán khó dành cho h c sinh gi

ấ ớ i.

ầ ể  ặ   i phân tích là hay dùng nh t. Đ c ươ ng pháp phân tích   ả ượ c cách gi ố ể ế i đi ng ệ cái c n tìm đ n cái đã cho đ  tìm m i liên h

ữ ả ộ c này, tùy thu c vào d ng toán và ph ợ i bài toán  y mà có cách tóm t 3. Phân tích bài toán đ  tìm cách gi i đ Đ  gi ả tìm ra cách gi ệ ố ớ bi i thì ph này là r t quan tr ng. Phân tích bài toán m i mong tìm ra đ ượ ừ c t gi a các đi u ki n c a bài toán. T  đó mà tìm ra cách gi i.

ả i k t qu i bài toán và th  l

ữ ấ ọ ố Phân tích là l ệ ủ ề ả 4. Gi ự ế

ự ả ệ ừ ử ạ ế D a vào k t qu  phân tích bài toán, xu t phát t ề ể

ử ạ ả ợ

ư ầ ủ ý  và gãy g n ch a. ệ ả ả i có phù h p v i phép tính ch a, đ y đ   ng khi gi

ủ ế ẽ

ề ừ  nh ng đi u đã cho ố trong đ  toán, ta th c hi n các phép tính đ  tìm ra đáp s . Sau khi làm xong ừ ớ ề i xem đã phù h p v i đ  toán hay không, câu t ng phép tính thì ph i th  l ọ ư ợ ả ớ gi ườ ự ộ i m t bài toán thì ph i th c hi n theo quy trình ả ề ầ i đ u có hai ph n ch  y u xen k  nhau: ờ i gi

Thông th ỗ sau: M i bài gi ả i ­ Các câu l ­ Các phép tính gi ự ế ọ Trong th c t ậ ả

iả ắ ườ  h c sinh th ả ướ ầ i. Vì v y giáo viên c n ph i h ả ẫ ỉ ả ả bày bài gi gi i”, cách trình bày “bài gi i”, cách ghi “câu l i” nh i gi

ờ * Cách ghi các “phép tính gi i”: Ghi phép tính gi

ơ ố ơ ị ế ng m c sai l m và thi u sót trong khi trình ỉ ng d n t  m  cách ghi “phép tính ư ế  th  nào ? ả ả ớ ư ố ố i v i h  s  (s  không ả ế ị có đ n v , ho c tên đi kèm), cu i cùng ghi chú tên đ n v  sau k t qu .

ậ ố c th ng nh t toàn b c Ti u h c.

ọ ể ướ ạ ề ệ ặ Đây là cách vi i gi

ế ượ ấ t đ ẳ   ả ờ ả ờ i nên ghi d i gi i”: Các câu l * Cách ghi “câu l i d ng m nh đ  kh ng ả ờ ộ ỗ ị đ nh. M i phép tính thì ghi m t câu l   i, không nên trình bày theo ki u tính i gi g p.ộ

ầ ườ 8 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ắ ộ Ch  nên dùng các phép tính g p khi đã có các quy t c tính toán ho c khi

ệ ả ằ ề ề ơ ặ ứ ỉ mà vi c trình bày bài gi i b ng các phép tính đ n gây ra nhi u phi n ph c.

i”ả

ứ ộ ỗ ờ ố i đi kèm, cu i m i bài gi ả   i

* Cách trình bày “Bài gi C  m t phép tính thì ghi m t câu l ả ả i gi ỏ ấ ố ộ ố ề đ u ph i ghi đáp s . Bài toán có bao nhiêu câu h i thì có b y nhiêu đáp s .

ệ ầ ế ố ớ ọ ỏ ở ả 5. Khai thác bài toán:  Đây là vi c làm c n thi t đ i v i h c sinh gi i. B i sau khi gi

ầ ể ả ằ

i xong   i bài toán này b ng cách khác không? Qua bài toán này có thể  ừ   i chúng ra sao? T  đó có th  đ a ra

ổ ừ ộ ể ư ụ ể ấ bài toán, c n suy nghĩ xem còn có th  gi ậ ể ừ  bài toán này có th  rút ra nh n xét, kinh nghi m gì?  t ả ư ế ặ đ t ra các bài toán khác nh  th  nào? Gi ổ ộ ộ m t bài toán t ng quát và m t cách làm t ng quát t m t bài toán c  th   y.

ệ ệ ậ ạ ọ ỹ : Rèn luy n h c sinh k  năng nh n d ng bài toán. Bi n pháp 3

ượ ế ầ ộ c các bài toán là m t vi c làm c n thi

ơ

ạ Nh n d ng đ ệ ượ t đ ố ẽ ị ạ ọ ướ ừ ộ ọ ng đ

ắ ộ ọ   ệ ậ t, nó giúp h c ể   ợ ộ c bài toán thu c lo i toán nào, toán đ n, toán h p, toán đi n sinh phân bi ượ   c hình hay toán đ  có n i dung hình h c. T  đó h c sinh s  đ nh h cách gi

ế ả i m t cách đúng đ n. Ví dụ: Lúc 6 gi

ờ ờ ể ả ỉ ạ ộ  đ  tr  và đón khách r i l ủ  sáng m t chuy n tàu th y ch  khách xuôi dòng t i ng

i 2 gi ề 20 phút chi u cùng ngày. Hãy tính kho ng cách gi a hai b n A và B, bi

ơ ừ   ở  A ề ế ượ c dòng v  đ n A lúc 3   ế   ế ữ t ậ ố ủ   c dòng 40 phút và v n t c c a

ờ ướ ồ ạ ế đ n B ngh  l ả ờ gi ượ ằ r ng th i gian đi xuôi dòng nhanh h n ng dòng n

ậ ạ

ọ ế

ố ẽ ướ ỷ ầ t làm th  nào đ  gi ọ ở i và tìm ra đáp s . B i th , giáo viên c n h

c là 50m/phút. ẫ ọ ướ ố ớ ế ọ ọ

ậ ụ ứ ế H ng d n h c sinh nh n d ng bài toán: ề Đ i v i bài toán này, n u h c sinh đ c đ  bài không k  thì s  không   ế ẫ   ế ng d n bi ẽ ấ   ỹ ề ọ h c sinh đ c th t k  đ  bài toán. Khi đ c k  đ  bài toán, các em s  th y ượ đ ữ i bài toán này là nh ng ki n th c nào?

ứ ầ ườ ậ ố

ể ả ậ ỹ ề ả c ki n th c c n v n d ng vào gi ờ ng = v n t c x th i gian ậ ố ủ ậ ậ ố

ượ

c dòng = v n t c c a v t – v n t c dòng ờ ậ ố ủ ậ ộ ỉ ệ ườ ế (Quãng đ ậ ố V n t c xuôi dòng = v n t c c a v t + v n t c dòng ậ ố ậ ố V n t c ng ậ ố V n t c và th i gian đi trên cùng m t quãng đ ớ   ị  ngh ch v i ng t  l

nhau)

ể ạ ậ ớ ượ Qua đó, các em m i có th  nh n d ng bài toán đ c

ầ ườ 9 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ế ế ổ ố ố t t ng s  và hi u s  đ

ờ (Bài toán này liên quan đ n tìm hai s  khi bi ờ ượ

ố ệ ố ể  ế   c dòng. Bài toán còn liên quan đ n ậ ố   t hi u s  và t  s  đ  tìm v n t c xuôi dòng và v n t c

ệ ớ ượ ượ ế tìm th i gian xuôi dòng và th i gian ng ố tìm hai s  khi bi ừ ng ế c dòng . T  đó m i tìm đ ỉ ố ể c quãng đ ng t

ậ ố ế ừ ế  b n A đ n b n B). ậ ạ ề ườ Thông qua vi c phân tích đ  bài toán và nh n d ng bài toán,  các em

ể ả ượ ớ ư m i có th  gi i đ ệ c bài toán nh  sau:

ờ ề

ờ i:ả ờ ượ   ­ 2 gi 20 phút c dòng là: ờ ờ  = 7 gi 20 phút

ờ Gi  20 phút chi u = 15 gi               3 gi ủ Th i gian tàu th y xuôi dòng và ng ờ  20 phút – 6 gi                 15 gi ủ Th i gian tàu th y đi xuôi dòng là:

10 3

ờ ờ (7 gi 20 phút – 40 phút) : 2 = 3 gi 20 phút = (gi )ờ

ỉ ố ữ ờ ờ ượ ượ c dòng là: Th i gian ng ờ                 7 gi  20 phút  = 4 gi  20 phút  ­ 3 gi ờ T  s  gi a th i gian xuôi dòng và th i gian ng c dòng là:

4:

5 6

(cid:0)

10 3 Vì v n t c và th i gian đi trên cùng qu ng đ

ậ ố ờ ườ ỉ ệ ớ ị ng t  l ngh ch v i nhau

cượ =

nên               Vng Vxuôi ả 5 6

ơ ồ

c ượ

Ta có s  đ  sau: Vng 2 Vnước

ượ

ằ ố

ụ ừ ả ấ ạ ậ ố

ệ ữ ầ

ầ ệ ữ ư ừ ể ả ố

ể ố

ề ạ ư ẫ ọ Vxuôi ậ ố V n t c ng c dòng là:                     5 x 2 x 50  = 500 (m/phút)                      500 m/phút = 30 km/giờ ế Kho ng cách hai b n A và B là:                          4 x 30 = 120 (km)                                       Đáp s :     120 km ả   ượ i c trình bày, chúng ta th y r ng: Mu n gi Qua các ví d  v a đ ả ể   ậ ạ ế ầ ượ t nh n d ng, mu n nh n d ng thì ph i tìm hi u c bài toán thì c n ph i bi đ ệ ề ầ ố   m i quan h  gi a ph n đã cho và ph n c n tìm cũng nh  các đi u ki n có i và bài toán trong bài toán. Sau đó tìm hi u m i quan h  gi a bài toán v a gi   ề ọ ả   i có gì gi ng và khác nhau. Khi h c sinh tìm hi u xong đ  toán, giáo đã gi ả   ế ướ i. t cách gi viên h ng d n cho h c sinh đ a bài toán v  d ng toán đã bi

ầ ườ 10 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ượ b t c  bài toán nào h c sinh cũng đ nh h c quy tình gi ả   i

ng đ ạ ề ả Nh  v y,  ế và bi ư ậ ở ấ ứ t cách gi ọ ờ ế ượ ạ t đ ị ế c d ng toán hay bi ướ t “quy l i nh  bi v  quen”

ệ ủ ọ ộ ố ụ ắ ầ ả : Kh c ph c m t s  khó khăn, sai l m c a h c sinh khi gi i toán: Bi n pháp 4

ắ ủ ộ ố

T  vi c n m đ ả ừ ệ ọ ậ trình h c t p và gi

ố ỉ ố ố ớ

ầ ượ ộ ố ả i toán, giáo viên có m t s  gi ế ổ ố ấ ố ư ụ ể  d ng ch a c  th , rõ ràng

ả ụ ố i bài toán ph . Sau đó d a vào T ng s  (Hi u s ) đã tìm đ

ỗ ố ừ ự ể ượ ầ ọ c m t s  khó khăn và sai l m c a h c sinh trong quá ư ạ i pháp s  ph m sau: ệ ố t T ng s  (Hi u s ) và T  s  mà   ệ ố   ổ . Khi  y, ta c n đi tìm T ng s  (Hi u s ) ổ ượ   ệ ố c ớ   c m i s . T  đó, chúng ta m i

ủ ượ ố ầ ấ ầ ủ

ẹ ấ ầ ổ ổ

ẹ ấ ổ ổ ữ ẹ ầ ấ

ẹ ấ ữ ấ ỏ ổ

ầ ầ ẹ ấ ổ ổ ế ổ ­ Đ i v i bài toán tìm hai s  khi bi ở ạ cho  thông qua gi ỉ ố và T  s  đã cho c a bài toán lúc  y đ  tìm đ c s  c n tìm ban đ u c a bài toán. tìm ra đ Ví d : ụ ố ổ ủ Bài toán: Cách đây 8 năm tu i m  g p 7 l n tu i con và t ng s  tu i c a hai ổ ỏ m  con lúc đó là 32. H i sau m y năm n a thì tu i m  g p 2 l n tu i con? ẫ * H ng d n phân tích : ỏ t gì? ướ ­ Bài toán h i gì?(H i sau m y năm n a thì tu i m  g p 2 l n tu i con?)   (Cách đây 8 năm tu i m  g p 7 l n tu i con và ­ Bài toán cho bi

ố ổ

ư ệ ạ ộ ỉ ệ   (Bài toán thu c d ng toán Hi u, t  nh ng hi u

ố ư s  ch a cho

ỏ ủ ướ ế ả ầ

ẹ ổ t ng s  tu i hai m  con lúc đó là 32). ộ ạ ­ Bài toán thu c d ng nào? ở ề  đ  bài) ể ả ờ ượ i đ ố ổ ố ổ ủ

ố c h t ta c n ph i tìm gì? ­ Đ  tr  l ệ (Tìm hi u s  tu i gi a hai m  con. Sau đó tìm s  tu i c a con khi m ờ ữ ớ ẹ ấ ừ ế c câu h i c a bài toán này tr ẹ ượ c th i gian t ẹ  ầ    nay đ n khi m  g p 2 l n

ầ ấ g p 2 l n. Cu i cùng m i tìm đ ổ tu i con).

ả c gi

ươ ng pháp nào? ẳ ạ i theo ph ơ ồ ượ ả c gi i theo ph ươ   ng

ượ ả ự i d a vào s  đ  đo n th ng nên đ ạ ẳ ­ Bài toán này đ (Bài toán gi ơ ồ pháp dùng s  đ  đo n th ng).

i:ả

ơ ồ ể Bài gi ẹ Ta có s  đ  bi u th  s  tu i c a hai m  con cách đây 8 năm:

ị ố ổ ủ ổ Tu i con: 32 tuổi ẹ ổ Tu i m :

ổ Tu i con cách đây 8 năm là:

ầ ườ 11 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ẹ ơ ố ổ

ổ ệ

ệ ố ổ ữ ẹ ẫ ằ ổ ờ

ơ ồ ể ẹ ấ ầ ổ 32 : ( 1+7) = 4 (tu i)ổ M  h n con s  tu i là:                                         4 x ( 7 ­ 1 ) = 24 (tu i)ổ Tu i con hi n nay là:                                         4 + 8 = 12 (tu i)ổ Hi u s  tu i gi a hai m  con không thay đ i theo th i gian và v n b ng 24 tu i.ổ Ta có s  đ  bi u th  s  tu i c a hai m  con khi m  g p 2 l n tu i con là:

ị ố ổ ủ ổ

ổ ẹ  Tu i con: ẹ Tu i m :

ổ ổ ầ

ẹ ấ ừ ế ầ ờ nay đ n khi m  g p 2 l n tu i con là:

24 tu iổ ẹ ấ Tu i con khi tu i m  g p 2 l n là:                                      24 x (2­1) = 24 (tu i)ổ ổ Th i gian t                                        24 – 12 = 12 (năm) ố                                                            Đáp s  : 12 năm ế ả ­ Đ i v i bài toán gi

ị ề ơ ị ơ ợ

ữ ầ ậ ọ ị ị ố ớ i liên quan đ n rút v  đ n v ệ ự ng c n tìm. H c sinh khó xác đ nh t ỷ ệ  l

ọ ỹ ể ả i cho phù h p ng pháp gi

ạ ậ ụ ị ộ ạ ượ ươ ể ự ọ ề ơ ị: h c sinh khó khăn   ị  ị ể trong vi c rút v  đ n v  sao cho h p lý, d a vào giá tr  đ n v  đ  tính, giá tr ạ   ạ ượ  (thu n, ngh ch) gi a các đ i đ i l ượ ng. l ậ ầ C n đ c k  đ  nh n d ng và v n d ng ph ề ơ Tìm cách rút v  đ n v  m t đ i l ợ ị ủ   ng đ  d a vào đó mà tính giá tr  c a

ầ ng c n tìm

ỗ ố

ả ổ ự ị

ả ổ ự ị ượ ỏ c xây xong đúng d  đ nh?)

ự ị ế ố t gì?(Hai căn nhà gi ng nhau d  đ nh xây xong trong 80 ngày

ạ ượ đ i l ự ị * Bài toán : Hai căn nhà gi ng nhau d  đ nh xây xong trong 80 ngày. M i căn giao cho m t nhóm 30 công nhân. Sau 70 ngày, nhóm I làm xong nhà; nhóm II 5 ỏ ớ m i xây xong   căn nhà. H i ph i b  sung bao nhiêu công nhân vào nhóm II 6 ượ ể c xây xong đúng d  đ nh? đ  căn nhà đ ẫ ướ * H ng d n phân tích: ỏ ­ Bài toán h i gì?(H i ph i b  sung bao nhiêu công nhân vào nhóm II đ  căn nhà đ ­ Bài toán cho bi ộ M i nhóm 30 công nhân xây m t căn nhà. Nhóm I làm xong trong 70 ngày

ầ ườ 12 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

5 6 ệ ủ

ớ Nhóm II trong 70 ngày m i xong căn nhà.

ư ế ấ ­ Theo bài ra, năng su t làm vi c c a hai nhóm nh  th  nào?

ơ (Nhóm I cao h n nhóm II)

ỗ ỗ ộ ượ ệ ­ M i ngày, m i công nhân thu c nhóm I làm đ c bao nhiêu công vi c?

1 2100

(1: (70 x 30) = (Công vi c))ệ

ỗ ượ ệ ­ Trong 10 ngày, m i công nhân nhóm I làm đ c bao nhiêu công vi c?

x 10

1 2100

(cid:0) ( (công vi c))ệ

ộ ượ ệ

)70:

(

1 210 ả ­ M t ngày c  nhóm II làm đ 5 6

(cid:0) ệ (công vi c) ệ (công vi c) = c bao nhiêu công vi c? 5 420

ố ệ ự ủ ệ

1(

6 ạ i ph i th c hi n trong 10 ngày c a nhóm II là bao nhiêu? 1 6

5 x 70 ả 5 30

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ( (công vi c))ệ ­ S  công vi c còn l 5 6

ượ ệ ­ Trong 10 ngày, nhóm II làm đ c bao nhiêu công vi c?

x 10

5 420

(cid:0) ( (công vi c))ệ

5 42 ­ S  công vi c c a nhóm II làm còn thi u là bao nhiêu?

ế ố

5 42

(cid:0) (cid:0) ( (công vi c))ệ ệ ủ 5 30

1 21 ổ

ố ườ ộ ­ S  ng i thu c nhóm I b  sung cho nhóm II là bao nhiêu?

10

:

1 210

(cid:0) ( ng i)ườ

1 21 ộ ạ ả c gi

ươ ề ơ (Bài toán t  l ươ ị ng pháp rút v  đ n v ) ậ ỉ ệ  thu n) ng pháp nào?(Ph

ổ ả

ườ ướ ả ỗ ộ

ự ị ượ ệ ộ

i.ạ

ữ ấ ộ

ệ ủ ộ ộ ề ấ ủ ỗ ỗ c:

ượ ượ ố ệ ầ ỗ ỗ ­ Bài toán thu c d ng nào? ượ i theo ph ­ Bài toán đ i:ả * Hình thành cách gi ể ế ượ ầ ố Mu n gi c c n b  sung bao nhiêu công nhân vào nhóm II đ  hoàn t đ i bi c tiên ph i tính m i ng thành 2 căn nhà đúng d  đ nh thì tr i thu c nhóm I ệ ố làm trong m t ngày đ c bao nhiêu công vi c, s  công vi c mà nhóm II làm còn l i:ả Gi ơ   Theo đ  ra, năng su t làm vi c c a nh ng công nhân thu c nhóm I cao h n năng su t c a nh ng công nhân thu c nhóm II Trong m i ngày, m i công nhân thu c nhóm I làm đ ­ M i ngày, m i công nhân thu c nhóm I làm đ c s  ph n công vi c là:

1: (70 x 30) = (Công vi c)ệ ộ 1 2100

ầ ườ 13 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ỗ ượ ­ Trong 10 ngày, m i công nhân nhóm I làm đ c :

x 10

1 2100

(cid:0) (công vi c)ệ

ộ ượ c:

(

)70:

1 210 ả ­ M t ngày c  nhóm II làm đ 5 6

(cid:0) ệ (công vi c) = (công vi c)ệ

ố ệ ự ủ ệ ­ S  công vi c còn l

1

5 6 420 ạ i ph i th c hi n trong 10 ngày c a nhóm II là: 1 6

5 6

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (công vi c)ệ

5 x 70 ả 5 30  trong 10 ngày, nhóm II làm đ

ượ ự ế c: ­ Th c t

x 10

5 420

5 42

(cid:0) (công vi c)ệ

ố ệ ả ổ ầ ườ i là:

1 21

5 30 ộ

(cid:0) (cid:0) (công vi c)ệ ­ S  công vi c dôi ra c n ph i b  sung ng 5 42

ố ườ ổ ­ S  ng i thu c nhóm I b  sung cho nhóm II là :

10

:

1 21

1 210

(cid:0) (ng i)ườ

ọ ọ ầ ỹ ế H c sinh c n đ c k t:

ớ ể ườ i i ph i tìm nhi u s  ch a bi ng v i bài toán.

ả ộ ố ị ố

ể ị ủ Đáp s : 10 ng ả ề ố ư ố ớ Đ i v i bài toán gi ướ ề đ  bài đ  có m t s  đ nh h ệ ữ ầ C n tìm m i liên h  gi a các đ i l ạ ượ ng liên quan theo m t đ i l

ị ạ ượ ế ng còn l ễ   ủ ng c a bài toán. Tìm cách bi u di n ạ   ồ t, r i tìm giá tr  c a đ i ng đã bi ị ạ   ạ i thông qua giá tr  đ i

c. các đ i l ượ l ượ l

ả ươ ợ i phù h p.

ườ

ng pháp gi ộ ố ị ắ ộ ố ỗ ắ ặ ặ ặ

ị ơ ố ố ị ề ắ ộ ằ   i ta mua m t s  v t B c Kinh và m t s  gà Tây n ng b ng ỗ t r ng m i con v t B c Kinh n ng 3 kg, m i con gà Tây n ng 5 kg,   ố

ỏ ố ị ắ ố

ố ị ườ ắ

ố ặ ặ ố

ế ả ố ố ạ ượ ộ ạ ượ ế ụ ng đó, sau đó ti p t c tìm giá tr  đ i l ượ ng tìm đ ầ C n tìm ra m t ph * Bài toán:Ng ế ằ nhau. Bi ắ ố ị s  v t B c Kinh nhi u h n s  gà Tây 12 con. Hãy tính s  v t B c Kinh và s gà Tây. ẫ ướ * H ng d n phân tích: ầ ủ ­ Yêu c u c a bài toán là gì?(Bài toán h i s  v t B c Kinh và s  gà Tây) ế t gì? ­ Bài toán cho bi ằ   ặ ế i ta mua s  v t B c Kinh và s  gà Tây n ng b ng t ng (Bài toán cho bi ỗ ố ị ắ   ị ắ nhau, m i con v t B c Kinh n ng 3 kg, m i con gà Tây n ng 5 kg. S  v t B c ơ ố ề Kinh nhi u h n s  gà Tây 12 con) ượ ố ị ắ ­ Mu n tính đ c s  v t B c Kinh, s  gà Tây ta ph i làm th  nào?

ầ ườ 14 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ộ ố ả ể ư ề

ị ể

ằ ỗ ị ắ ố ị ắ

ố ượ ỗ ặ ng v t và gà?

ầ ố

ơ ố ầ ố ị ề ố ị

ố ị ừ ố

ầ ố ị ể ế ố ị ằ ố ị ậ c s  gà và s  v t không?

ng pháp nào?

ươ ế ng pháp th ) i:ả

ầ ượ ố ị ố ố t tính s  gà thông qua s  l n s ố ầ ố

ắ ố ầ ố

ơ ị ệ ữ ị (Ta ph i tìm xem m i quan h  gi a v t và gà; xem xét đ  đ a v  cùng m t giá ế ể tr  nào đó đ  có th  thay th  cho nhau) ặ ặ M i v t B c Kinh n ng 3 kg, m i con gà tây n ng 5 kg S  v t B c Kinh và gà Tây cân n ng b ng nhau. ị ­ Hãy so sánh s  l (3 l n s  v t = 5 l n s  gà) ố S  v t nhi u h n s  gà là 12 con hay s  v t = s  gà + 12 T  đó nâng l n s  v t đ  th  s  v t b ng s  gà) ể ượ ố ­ V y có th  tính đ ả ượ i theo ph c gi ­ Bài toán đ ươ ả ượ (Gi i đ c theo ph * Hình thành cách gi Tính s  v t B c kinh và s  gà Tây ta l n l ị ằ ị ể v t đ  thay s  l n v t b ng s  gà. ượ ố c s  gà ta tính đ Sau khi tính đ ề c s  v t vì v t nhi u h n gà 12 con.

ượ ố ị i:ả Gi

ầ ố

ầ ố

ầ ố

ầ ố

ậ ố ố ị ắ

ề Theo đ  ta có: ầ ố ị          3 l n s  v t = 5 l n s  gà     (1) ố ị ố          Mà   s  v t = s  gà  + 12 ầ ố ị         Nên  3 l n s  v t  = 3 l n s  gà + 36  (2) T  (1) và (2) ta có: ầ ố           5 l n s  gà = 3 l n s  gà + 36              2 l n s  gà = 36 V y s  gà Tây là 36 : 2 = 18 (con) S  v t B c Kinh là: 18 + 12 = 30 (con) ố                              Đáp s : 18 con gà Tây ị ắ                                           30 con v t B c Kinh

ố ố ữ

ưở ố ớ ầ

ọ ớ ờ

ượ ớ thi

ế ạ ả ỏ ả ấ ả ứ ạ : Khi  yấ   ng đ i ph c t p ậ   ng phong phú và suy lu n   t t m th i cho bài toán.   i xong thì ờ   t t m đó đi vì nó ch  có ý nghĩa nh t th i, khi

ế ạ i bài toán thì ta m i c n đ n nó.

ệ ươ Đ i v i bài toán có nh ng m i quan h  t ượ ệ ng t giáo viên c n rèn luy n cho h c sinh óc t ế ạ ả ể ư ọ ạ  thi linh ho t. Qua đó, h c sinh m i có th  đ a ra gi ầ ả ệ Vi c gi t t m v i bài toán mà tìm đ c cái c n tìm. Khi gi ọ ỉ  thi h c sinh ph i b  quên gi ế ớ ầ ả gi Ví d :ụ * Bài toán:

ầ ườ 15 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ừ ạ i cho tròn ươ

ẵ ộ

ố ố ừ “V a gà v a chó Bó l Ba m i sáu con M t trăm chân ch n” Tính s  gà và s  chó?

ướ

ế ả t c  chó và gà có 36 con và 100 chân)

ặ ượ

ượ c không vì sao? ấ ố c vì n u 36 con đ u là gà thì s  chân khi  y là 72 chân; 36 con

ớ ề ố ợ

c s  gà và chó ta làm cách nào?

ể ố ượ ố  s  t t c  đ u là gà ho c đ u là chó đ  sau khi tính có s  chân

ả ử ấ ả ề ớ ề

ề ặ ượ ố ượ c s  l ươ ế ạ ả ả ả ạ ỗ ng m i lo i)  thi ng pháp gi i theo cách này là gi i theo ph t t m.

i:ả

ả ử ấ ả ề ặ ề ể c s  gà và chó ta gi Đ  tính đ s  t

ờ ắ ế ề ầ ả ả ẫ * H ng d n phân tích: ầ ủ ị ­ Hãy xác đ nh yêu c u c a bài toán? ố ố (Tính s  gà và s  chó) ế ­ Bài toán cho bi t gì? (Cho bi ề ậ ­ V y 36 con đó đ u là gà ho c chó có đ ề ế (Không đ ề đ u là chó thì s  chân là 144, không phù h p v i đ  bài toán) ố ­ Mu n tính đ ả (Ta ph i gi ệ chênh l ch so v i đ  bài và tính đ ế ­ N u gi * Hình thành cách gi ượ ố ộ đó ta tìm ra m t tình hu ng vô lý có tính ch t t m th i g n vào đ  tìm đ ủ đi u c n tìm c a bài toán. Khi gi t đó coi nh  đ thi

t c  đ u là gà ho c đ u là chó. Sau   ượ   ấ ạ ể c ư ượ ỏ i xong thì các gi c b . i:ả Bài gi ỉ ố ề Khi đó s  chân ch  có là: 2 x 36 = 72 (chân).

ị ớ ề s  36 con đ u là gà.  ế

ỗ ư ậ ượ ủ c tính đ  4 chân mà

ố ỉ ị ế ượ ố

ậ ố

ả ử Gi ố S  chân b  thi u đi so v i đ  bài toán là:                                 100 ­ 72 = 28 (chân) S  chân b  thi u đi nh  v y là do m i con chó không đ ch  tính đ c s  chân là:                                   4 ­ 2 = 2 (chân) V y s  chó là:                                  28: 2 = 14 (con) S  gà là:                                   36 ­ 14 = 22 (con)                                                 Đáp s :   Gà: 22 con                                                                Chó :  14 con

ầ ườ 16 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU  Đ T Đ C:

ọ ứ

ừ ướ ả ả ệ ẫ ớ ọ

ộ ố ệ ể ườ ươ ủ ủ ọ

ứ ề ậ ự ạ ổ

ả ụ ể ư ế ơ ụ   ừ Trong hai năm h c qua, b n thân tôi v a nghiên c u v a đã áp d ng ủ   ạ ng d n cho h c sinh l p 5 c a m t s  bi n pháp trên vào vi c gi ng d y, h ậ ấ ậ   tr ng ti u h c D ng Th y. Tôi nh n th y nh n th c v  môn toán c a các ơ ạ ệ   em có s  thay đ i rõ r t. Các em nhanh nh y h n trong nh n d ng, phân tích i nhanh h n. K t qu  c  th  nh  sau: bài toán và tìm ra cách gi

ọ ả Năm h c 2010­2011:

ả ế i khuy n khích)

ấ ả i 3, 1em gi ệ

ả i: 03 em( 2 em đ t gi ứ ộ ế ọ ự ố ọ ­ S  h c sinh tham gia d  thi c p huy n: 03 em ạ ạ ­ Đ t gi ồ ­ Đ ng đ i x p th  8 toàn huy n. Năm h c 2011­2012:

ả ế i khuy n khích)

ấ ệ ả i nhì, 1em gi ệ ự ố ọ ­ S  h c sinh tham gia d  thi c p huy n: 03 em ạ ạ ả ­ Đ t gi i: 03 em( 2 em đ t gi ứ ộ ế ồ ­ Đ ng đ i x p th   11 toàn huy n.

PH N III. BÀI H C KINH NGHI M­ K T LU N

Ọ Ệ

ể ọ ờ ướ ờ 1.BÀI H C KINH NGHI M ả ố i t 1. Đ  h c sinh gi t các bài toán khó có l i văn tr c tiên ng ư i giáo

ệ ầ ầ ọ ọ ế ể ậ ỹ ề viên c n giúp h c sinh đ c th t k  đ  bài toán đây là vi c làm c n thi t đ  tìm ra

ượ ả ể ế ả ế ố ấ đ c cách làm, cách gi i quy t bài toán đ  tìm ra cách gi i quy t t t nh t.

ọ 2. Hình thành thói quen cho h c sinh làm bài toán theo quy trình. Phân

ệ ữ ữ ả ữ ệ ầ ọ ệ ệ ầ ế ồ ưỡ t cho h c sinh b i d ọ ng h c sinh

ố tích các m i quan h  gi a d   ki n đã cho và d  ki n c n tìm.   Trong quy trình gi i toán thì vi c c n thi ố t bài toán là khai thác bài toán:  gi ầ i làm t ở ả ể ả B i sau khi gi i xong bài toán, c n suy nghĩ xem còn có th  gi

ừ ể ặ Qua bài toán này có th  đ t ra các bài toán khác nh  th  nào? Gi

ậ ư ế ộ ừ ổ

ể ư ụ ể ấ ừ ộ i bài ằ toán này b ng cách khác không? t  bài toán này có th  rút ra nh n xét, kinh   ả   ệ i nghi m gì?  ộ chúng ra sao? T  đó có th  đ a ra m t bài toán t ng quát và m t cách làm   ổ t ng quát t

m t bài toán c  th   y. ở ọ ầ

ụ ượ ộ ố ườ ả ặ ắ ầ 3.Giáo viên c n nh c nh  h c sinh trong quá trình phân tích đ  toán và   ể ả   i ề ng g p đ  gi c m t s  sai l m th

ắ ể i bài toán đ  kh c ph c đ ộ ế quá trình gi quy t toán m t cách chính xác.

ầ ườ 17 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ầ ư ể ộ

ả ạ ạ ộ ử ụ   4.C n đ a nhi u bài toán có n i dung khác nhau đ  các em s  d ng ể i khác nhau m t cách linh ho t, sáng t o đ ề ng pháp gi

ộ ả ề m t hay nhi u ph ố ơ i bài toán t gi

ạ ọ ỏ ằ ớ ậ   i trên l p b ng l p

ồ ưỡ ỏ ữ ọ ng h c sinh gi ạ ậ ươ t h n. ố ợ ồ ưỡ ầ 5.C n ph i h p gi a d y b i d ớ ạ lu n v i d y b i d ng h c sinh gi i toán trên m ng.

Ậ Ế 2. K T LU N:

ọ ể ờ ạ

ườ ượ ỹ i cũng c n đ

ệ ề ầ ọ ừ ậ ọ ề ả ệ

ầ ng g p, sau đó giúp h c sinh bi ặ ươ t ph ả ng pháp vào gi ườ i các bài toán mà đ c bi

ẽ ủ ng pháp gi ươ ự

ả ễ ụ ố

ứ ả ướ ộ ể ợ i phù h p. Tr

ọ ể ầ

ươ ả ớ ng pháp gi

ể ậ ậ ỹ ề ừ ươ ượ ả ệ ng pháp gi c ph

ề c ph ộ i m t bài toán c  th  t i bài t p. Các em c n gi

ươ ộ ả ng pháp gi

ả ậ ạ ấ ộ ạ ế ứ ơ ế ậ

ế

ơ ở ể ồ ưỡ ố ơ ẽ ễ ơ t h n. Đó chính là c  s  đ  b i d

ệ ọ ậ ủ ộ ậ ạ ọ

ậ   Trong th i đ i ngày nay, khoa h c và k  thu t đang trên đà phát tri n đòi ầ ể ủ ộ ư ỏ c phát tri n. Do đó vi c nâng    duy c a con ng h i trình đ  t ế   ủ ọ ự ư t.  b c h c n n t ng là đi u c n thi cao năng l c t  duy c a h c sinh ngay t ớ ọ ạ   i   thi u   cho   h c   sinh   các Trong   quá   trình   d y   h c   toán,   giáo   viên   c n   gi ụ   ọ ậ ế i toán th ph t cách v n d ng ờ ệ ả ố   i văn t là các bài toán có l t ộ khó. S  muôn hình muôn v  c a các bài toán khó thì nó không có m t cách   ả   ầ gi i chung d  dàng áp d ng công th c có th  tìm ngay ra đáp s  mà c n ph i ọ   c m t bài toán khó, h c suy nghĩ suy lu n đ  tìm ra cách gi ậ   ể sinh nên đ c th t k  đ  bài đ  tìm hi u bài toán. Sau đó, các em c n nh n ợ   ạ i phù h p, d ng bài toán đó. T  đó, các em m i tìm ra đ ụ ể ố ơ   ậ ượ ụ t h n. i vào vi c gi v n d ng đ ậ ả   ầ ọ H c sinh có thói quen l p l i i v n đ  sau khi gi ề ế   ữ ả ể ậ i đ  rút ra nh ng k t nhi u bài t p thu c cùng m t d ng và ph ế ươ   ắ ụ ậ ầ lu n c n thi ng t v n d ng các ph t và kh c sâu ki n th c h n. Các em bi ả ố ệ t thì vi c gi   i quy t các bài toán khó s  d  h n,  giúp cho các em có pháp t ả ả ng cho kh  năng gi i các bài toán khó t   ạ   ỏ ọ h c sinh gi i toán ham thích và say mê công vi c h c t p c a mình. Bên c nh ệ   đó, rèn luy n cho h c sinh có tính suy nghĩ đ c l p, sáng t o, logic và khoa ọ h c ...

ọ ỏ ả ộ ố ả i pháp giúp h c sinh gi

i gi ụ

ả Trên đây là m t s  gi ọ ấ ị ữ ọ

ả ọ

ữ ồ ưỡ c đúc rút qua quá trình gi ng d y, b i d ồ ạ ng h c sinh gi ệ ư ệ ắ ờ   i văn i bài toán có l ộ   ạ ượ mà trong năm h c 2010­2011, 2011– 2012 tôi đã áp d ng và đã đ t đ c m t ằ ể ự ố ế ệ s  k t qu  nh t đ nh. Hi v ng r ng qua nh ng kinh nghi m th c ti n này   ọ   ẫ ề ướ ơ ệ ả ng d n h c ngoài b n thân tôi, các đ ng nghi p có cách nhìn khác h n v  h ủ ả   ệ ỏ i văn. Đây là nh ng kinh nghi m c a b n sinh gi i làm các bài toán khó có l ỏ ạ ượ   i. Tuy thân tôi đ ư ượ   c sâu s c, hoàn thi n, nh ng mong các b n đ ng nghi p góp ý thêm, ch a đ

ầ ườ 18 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ

ộ ố ệ

ạ ọ

ỏ ả ố

ở ớ

i gi

i t

t các bài toán khó có l

i văn

l p 5

M t s  bi n pháp d y h c sinh gi

ưỡ ả ơ ng h c sinh gi ỏ   i

i  u h n đê giúp cho vi c bòi d ả ố ư i pháp t tìm thêm các gi ả ự toán nói chung và lĩnh v c gi ọ ấ i văn đ t k t qu  cao nh t. i toán có l

ệ ạ ế ủ ờ ươ D ng   Th y,   ngày   25   tháng   4   năm

2012

ƯỜ

ĐÁNH GIÁ H ĐKH TR

NGƯỜ

I VI T

NG

ị ỹ ệ ầ Tr n Th  M  L

M C L C

PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: II.Mục đích nghiên cứu:

PHẦN II: NỘI DUNG

PHẦN III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM- KẾT LUẬN

2 .......................................................................... 2 ............................................................................... 3 ......................................................................... 3 ................................................................................. I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN: 3 ....................................... 1. Cơ sở khoa học: 3 ............................................................................ 4 ............................................................................. 2. Cơ sở thực tiễn. 5 ................................................................................. 3. Cơ sở tâm lý: II.THỰC TRẠNG VỀ VIỆC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI GIẢI CÁC BÀI TOÁN KHÓ CÓ LỜI VĂN Ở LỚP 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC 6 .................................................................................... DƯƠNG THỦY. 7 III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP: ...................................................................... 17 .................................................................. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: 17 .................................... 17 1.BÀI HỌC KINH NGHIỆM .................................................................. 18 ...................................................................................... 2. KẾT LUẬN:

ầ ườ 19 ể ọ ươ ng Ti u h c D ng

ị ỹ ệ Giáo viên: Tr n Th  M  L                                 Tr Th yủ