ệ I.Tên bi n pháp:

Ớ Ọ Ự Ả “GI I PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH C C CHO H C SINH L P 4 TRONG

Ạ Ộ Ả Ệ HO T Đ NG TR I NGHI M”

ộ ệ II. N i dung bi n pháp:

ệ ọ 2.1. Lý do ch n bi n pháp:

ướ ệ ổ ớ ườ ễ Trong xu h ầ ng đ i m i và toàn c u hóa hi n nay, con ng ế   i d  dàng ti p

ứ ề ươ ổ ừ ụ ệ ở ậ c n tri th c thông qua nhi u ph ng ti n, b i giáo d c đã thay đ i t ế    cách ti p

ự ế ậ ộ ườ ữ ọ ộ ả ậ c n n i dung sang ti p c n năng l c ng i h c. M t trong nh ng gi i pháp giáo

ụ ệ ạ ằ ị ướ ự ườ ọ ổ d c hi n đ i nh m đ nh h ể ng và phát tri n năng l c ng i h c đó là t ứ    ch c các

ạ ả ự ệ ệ ạ ọ ọ ộ ho t đ ng tr i nghi m (HĐTN) trong d y h c, th c hi n nguyên lí “H c đi đôi

ớ Ở ể ọ ươ ụ ổ v i hành”. ti u h c, theo Ch ạ   ng trình giáo d c ph  thông 2018, HĐTN là ho t

ụ ắ ộ ộ ượ ự ệ ọ đ ng giáo d c b t bu c và đ c th c hi n xuyên su t ố ở ấ ả  t t c  các môn h c.

ề ả ư ộ ậ ọ  Thông qua các HĐTN, h c sinh (HS) có n n t ng t ủ ộ    duy đ c l p, ch  đ ng

ờ ả ề ủ ự ề ấ ấ ọ tìm l i gi i cho các v n đ  c a môn h c và các v n đ  trong cu c s ng ộ ố  th c ti n ễ .

ệ ấ ủ ớ ế ố ự ế ớ ặ Đ c bi t, vai trò l n nh t c a các HĐTN chính là ễ   ứ k t n i ki n th c v i th c ti n,

ườ ế ụ ữ ề ấ ậ ằ ọ ộ ố ng ọ i h c bi t mang nh ng v n đ  đã h c v n d ng vào cu c s ng nh m giáo

ụ ọ ố ư ứ ộ d c cho h c sinh kĩ năng s ng. ơ ộ ớ   Đây là m t thách th c nh ng cũng là c  h i l n

ạ ộ ứ ể ạ ạ ầ ặ ọ ể cho GV t o ra các ho t đ ng sáng t o đ  đáp  ng nhu c u phát tri n m i m t cho

HS.

ệ ổ ứ ư ế ể ạ ệ ả Vi c t ch c các HĐTN nh  th  nào đ mang l i hi u qu  cao trong d y h c ạ ọ ở ể    ti u

ấ ề ạ ộ ụ ở ỏ ọ ọ h c luôn là v n đ  mà giáo viên (GV) chú tr ng, b i đây là ho t đ ng giáo d c đòi h i HS

ủ ộ ừ ượ ả ổ ợ ứ ế ph i ch  đ ng phân tích, t ng h p, tr u t ng hóa, khái quát hóa cao các ki n th c, kĩ

ọ ể ả ấ ề ự ế ế ự ặ ố năng đã h c đ  gi i quy t các v n đ  th c t ụ ể    do GV xây d ng hay đ t tình hu ng c  th .

ạ ứ ệ ể ả ự Đ  giúp h c ọ  sinh HĐTN có hi u qu  thì vi c ệ t o h ng thú cho HS tích c c trong quá trình

ế ứ ự ự ệ ệ ệ ờ ho t đ ng ạ ộ  là vi c làm h t s c quan tr ng ọ . Qua th i gian th c hi n vi c xây d ng và t ổ

ứ ả ượ ớ ự ộ ố ệ ch c HĐTN, b n thân tôi đã tích lũy đ ể ủ   ộ c m t s  kinh nghi m c ng v i s  tìm hi u c a

ầ ề ệ ự ế ị ự ả ả b n th n v  vi c xây d ng HĐTN . b n thân tôi quy t đ nh l a ch n ọ “Gi iả  pháp giúp

ạ ộ ự ọ ớ ệ ả phát huy tính tích c c cho h c sinh l p 4 trong ho t đ ng tr i nghi m” .

1

ủ ụ ả 2.2. M c đích c a gi i pháp:

ạ ộ ự ọ ớ “Gi ả   i  ả pháp phát huy tính tích c c cho h c sinh l p 4 trong ho t  đ ng tr i

ằ ướ ừ ẫ ạ ạ   ng d n HS có kĩ năng thành th o trong trong t ng ho t nghi mệ ” nh m giúp cho GV h

ướ ế ậ ằ ợ ự ọ ự ả ế ấ ề ộ đ ng HĐTN theo h ng ti p c n HS nh m tr  giúp HS t h c, t gi i quy t v n đ  và

ự ệ ệ ể ư phát tri n các năng l c cho các em thông qua vi c rèn luy n các kĩ năng t duy, phân tích,

ế ắ ợ ọ ọ ổ t ng h p; kĩ năng giao ti p ng n g n, logic toán h c... ề   ọ  Qua các HĐTN h c sinh có n n

ư ộ ậ ủ ộ ờ ả ấ ọ ả t ng t duy đ c l p, ch  đ ng tìm l i gi ề ủ i cho các v n đ  c a môn h c và các

ự ễ ề ấ v n đ  trong cu c s ng ộ ố  th c ti n.

ả ụ ế ạ Gi ứ i pháp tôi ti n hành nghiên c u, áp d ng trong ph m vi t ạ ườ i tr ọ   ể ng Ti u h c

ả ụ ể ấ ả ạ ớ ở ơ n i tôi công tác. Gi i pháp có th  áp d ng cho t t c  giáo viên đang d y l p 4 các

ườ ọ tr ể ng Ti u h c.

ế 2.3. Cách ti n hành :

ừ ữ ạ ư ạ ộ ả T  nh ng n i dung trên tôi đã m nh d n đ a ra các gi i pháp phát huy tính tích

ạ ộ ả ọ ớ ự c c cho h c sinh l p 4 trong ho t đ ng tr i nghi m ư ệ  nh  sau:

ố ệ ươ 2.3.1. Làm t t vi c lên ch ế ế ng trình và thi t k  các HĐTN:

ừ ầ ọ ườ ổ ứ ậ ể ấ Ngay t đ u năm h c, nhà tr ng đã t ế   ể  ch c t p hu n đ  toàn th  GV ti p

ươ ư ị ể ớ ướ ậ c n ch ng trình m i. Sau khi  chuyên môn tri n khai cũng nh   đ nh h ng v ề

ự ế ệ ả ậ ấ ố ươ cách th c hi n thì GV đã ti n hành th o lu n, th ng nh t ch ng trình HĐTN.

ự ệ ế ạ ộ ả ệ ả Qua quá trình th c hi n các ti t ho t đ ng tr ấ   i nghi m, b n thân tôi th y

ệ ế ế ả ưở ự ủ ế ớ ộ vi c thi t k  HĐTN có  nh h ng l n đ n s  thành công hay không c a n i dung

ư ề ế ả ế ế ổ ứ ộ HĐTN đó. Tôi xin đ a ra ý ki n b n thân v  quy trình thi t k  và t ch c m t ch ủ

ư ề đ  HĐTN nh  sau:

ủ ề ọ ậ ệ ả ặ ị B ủ ề c 1ướ : Xác đ nh ch  đ  h c t p tr i nghi m, đ t tên cho ch  đ .

ứ ứ ế ầ ộ ố ự   Giáo   viên   c n   căn   c   vào   n i   dung   ki n   th c   mà   mình   mu n   xây   d ng

ữ ể ọ ị ướ ự ế ợ HĐTN cho h c sinh đ  có nh ng đ nh h ọ   ng ti p theo cho phù h p. Khi l a ch n

ự ế ề ầ ắ ộ ủ ề ệ ị n i dung, giáo viên c n cân nh c v  tình hình th c t , đi u ki n c a đ a ph ươ   ng

ư ủ ệ ầ ả ọ ể ộ cũng nh  nhu c u c a h c sinh đ  n i dung đó có tính hi u qu  cao.

ủ ị B ủ ề c 2ướ : Xác đ nh m c tiêu c a ch  đ . ụ

2

ụ ể ạ ộ ụ ủ ả ầ ợ ị ả   Các m c tiêu c a ho t đ ng c n xác đ nh rõ c  th  và phù h p; ph i ph n

ượ ể ề ộ ụ ứ ứ ế ề ầ ầ ộ ánh đ ạ c m c đ  c  th  v  yêu c u c n đ t v  ki n th c, kĩ năng, thái đ  và

ự ủ năng l c c a HS.

ự ầ ị ườ ộ ụ ể ứ ư ạ ộ ụ Khi xác đ nh m c c n có s  đo l ng m c đ  c  th  nh : Ho t đ ng này

ứ ở ứ ộ ủ ứ ế ộ giúp HS hình thành ki n th c m c đ  nào? M c đ  c a các kĩ năng mà HS hình

ượ ự ủ ở ứ thành đ c sau khi tham gia HĐTN ra sao? Phát huy năng l c c a HS m c đ ộ

nào?

ộ ị B c 3ướ : Xác đ nh các n i dung HĐTN.

ứ ự ị ẽ ộ Căn c  vào m c tiêu đã xác  đ nh ở ướ  b ị c 2, GV s  xác  đ nh các n i dung

ụ ể ạ ộ ủ ề ớ ướ ự ầ ầ ị ho t đ ng c n có trong ch  đ . C n có s  xác đ nh c  th . T i b ọ   c này thì m i

ủ ề ẽ ượ ộ n i dung có trong ch  đ  s  đ c làm rõ.

ề ơ ở ậ ụ ể ủ ự ề ề ệ ả ườ ấ D a vào đi u ki n v  c  s  v t ch t, v  hoàn c nh c  th  c a nhà tr ng,

ủ ụ ủ ứ ữ ể ộ ớ ỗ ộ   ẩ ủ ớ c a l p đ  có nh ng n i dung đáp  ng đ y đ  m c tiêu c a HĐTN. V i m i n i

ầ ươ ứ ươ ứ ị dung, c n xác đ nh theo đó các ph ng pháp và hình th c t ộ ộ   ớ ng  ng. V i m t n i

ề ươ ệ ả ấ ể ử ụ dung có th  s  d ng nhi u ph ể ạ ng pháp khác nhau đ  t o hi u qu  cao nh t.

ế ế ạ ộ ệ ả t k  các ho t đ ng tr i nghi m. B c 4ướ : Thi

ệ ố ộ ạ ự ộ Trong n i dung này, GV h  th ng l ụ ể i các n i dung c  th  sau đó có s  cân

ậ ự ự ữ ệ ề ố ộ ố ớ ề đ i gi a n i dung mong mu n v i các đi u ki n cho phép v  nhân l c, v t l c, t ư

ụ ể ế ệ ầ ạ ầ ờ ộ li u, th i gian, không gian... Trong ph n k  ho ch c  th , GV c n có n i dung

ườ ả ự ượ ườ ể ả ợ đánh giá th ng xuyên, ph i d  đoán đ c các tr ng h p có th  x y ra.

ể B c 5ướ : Ki m tra, đánh giá HS.

ế ế ạ ầ ạ Sau quá trình ti n hành HĐTN theo k  ho ch thì GV c n đánh giá l i quá

ủ ằ ươ ư ỏ ụ ế trình c a HS b ng các ph ng pháp khác nhau, ví d  nh  h i đáp, phi u thăm dò ý

ệ ẽ ế ế ượ ki n, thuy t trình… Qua vi c đánh giá này s  giúp GV có đ c cái nhìn c  th ụ ể

ấ ề ệ ả ủ ể ừ ữ ổ ợ nh t v  hi u qu  c a HĐTN, đ  t đó có nh ng thay đ i phù h p.

ố ớ ứ ề ọ ỏ 2.3.2. Hình thành ni m yêu thích, ham h c h i và h ng thú cho HS đ i v i HĐTN:

3

ể ố ướ ự ườ Đ  lôi cu n HS vào HĐTN thì tr ệ c th c hi n tôi th ng thông báo cho các em

ạ ộ ề ộ ụ ể ẽ v  n i dung s  làm sau đó đ  các em tham gia vào quá trình xây d ng ho t đ ng đó.

ườ ơ ộ ệ ẩ ả ị Ngoài ra tôi th ng cho các em c  h i chu n b  các hình  nh, tài li u liên quan đ ể

ớ ộ ẽ ư ự ế các em có s  tò mò, hi u kì v i n i dung giáo viên s  đ a ra trong HĐTN.

ự ọ ề 2.3.3. Xây d ng kĩ năng n n cho h c sinh:

ứ ế ả ẩ ấ   ộ Khi tham gia HĐTN thì HS ph i huy đ ng ki n th c, kĩ năng, các ph m ch t

ể ả ụ ự ế ệ ễ ượ ư ầ ự năng l c đ  gi i quy t nhi m v  th c ti n đ ả   c đ a ra trong HĐTN. GV c n ph i

ướ ư ể ệ h ng d n ộ   ẫ  các em hình thành kĩ năng nh  quan sát. Đ  tránh tình vi c HS quan sát m t

ủ ườ ướ ẫ cách lan man, quan sát không có ch  đích thì tôi th ng h ng d n các em cách quan sát

ơ ả ươ ự ư ậ ướ ẫ ụ ụ ộ n i dung c  b n ph c v  cho HĐTN đó. T ng t nh  v y, tôi h ng d n cho các em

ư ệ ắ ả ồ   hình thành các kĩ năng khác nh : kĩ năng làm vi c nhóm, kĩ năng l ng nghe và ph n h i

ậ ử ế ị ự ỉ ỉ tích c c, k  năng ghi chép, thu th p x a lý thông tin, k  năng ra quy t đ nh.

ủ ộ ồ ự ả 2.3.4. Phát huy vai trò c a h i đ ng t qu n (HĐTQ)

ấ ứ ạ ộ ấ ớ ọ ỉ Trong b t c  ho t đ ng h c nào thì HĐTQ luôn có vai trò r t l n. Không ch

ủ ạ ầ ổ trong các bu i sinh ho t mà c n phát huy vai trò c a các em khi tham gia HĐTN.

ế ạ ạ ộ ủ ớ ể ể ả ờ Đ n t ư i th i đi m này, HĐTQ c a l p tôi đã có th  qu n lý các ho t đ ng nh

ầ ạ ờ ữ ờ ệ ạ ổ sinh ho t 15 phút đ u gi ạ , sinh ho t gi a gi ặ . Đ c bi ủ t vào các bu i sinh ho t theo ch

ớ ẽ ệ ự ệ ề đ  thì vi c trang trí l p s  do các em t ả  phân công đ m nhi m.

ổ ứ ứ ươ ạ ọ 2.3.5. T  ch c phong phú các hình th c, ph ng pháp d y h c trong HĐTN:

ự ủ ệ ự ụ ề ẩ ấ ớ ọ V i m c tiêu đánh giá v  ph m ch t và năng l c c a HS thì vi c l a ch n linh

ứ ạ ươ ệ ạ ọ ọ ho t các hình th c và ph ng pháp d y h c là vi c làm vô cùng quan tr ng. Có 4 nhóm

ổ ứ ạ ộ t ch c ho t đ ng:

ạ ộ ứ ữ ứ ế ấ ố ồ ­ Th  nh t là nh ng hình th c nhóm mang tính c ng hi n (g m các ho t đ ng tình

ệ ạ ộ ồ nguy n, nhân đ o, vì c ng đ ng,…).

ạ ộ ự ị ữ ứ ế ư ­ Th  hai là ho t đ ng có tính khám phá nh  nh ng chuy n đi th c đ a, tham quan, dã

ngo i,…ạ

ạ ộ ẻ ượ ứ ể ệ ệ ể ệ ả ­ Th  ba là ho t đ ng mang tính th  nghi m, tr  đ c tr i nghi m và th  nghi m mình

ạ ộ ấ ị ư luôn qua các ho t đ ng giao l u, đóng k ch, sân kh u hóa,…

4

ứ ư ạ ộ ứ ự ữ ữ ­ Th  t ạ ộ    là nh ng ho t đ ng có tính nghiên c u và phân hóa (nh ng d  án, ho t đ ng

ạ ộ ứ ọ ị ướ nghiên c u khoa h c, các ho t đ ng CLB có tính đ nh h ng có tính phân hóa,…)

ổ ứ ầ ự ợ ạ ộ ứ ự ợ Trong quá trình t ch c ho t đ ng c n l a h n hình th c phù h p và có s  thay

ạ ứ ủ ọ ự ư ằ ọ ổ đ i nh m t o h ng thú cho h c sinh, kích thích s  tò mò,  a khám phá c a h c sinh.

ố ế ợ ớ ổ ứ ộ ể ổ ứ 2.3.6. Ph i k t h p v i các t ch c xã h i đ  t ch c các HĐTN:

ố ợ ụ ự ể ớ ổ ộ Giáo viên nên tích c c ph i h p v i các đoàn th  (GV t ng ph  trách đ i, công

ẹ ọ ữ ấ ộ ươ ố ầ ớ đoàn, chi đoàn, H i cha m  h c sinh, nh ng t m g ng t t g n gũi v i các em ...)  trong

ệ ổ ể ượ ứ ủ ỗ ợ ề ọ ặ ặ ệ ườ vi c t ch c các HĐTN c a HS đ  đ c h  tr  v  m i m t. Đ c bi t th ng xuyên

ố ợ ề ấ ẹ ọ ụ ể ớ ề ậ ụ   ổ ề ệ ph i h p v i cha m  h c sinh đ  trao đ i v  vi c giáo d c các em v  v n đ  v n d ng

ự ế ộ ố ữ ứ ế ọ nh ng ki n th c đã h c vào trong th c t cu c s ng.

ả ạ ượ ế III. K t qu  đ t đ c:

ư ậ ổ ứ ạ ộ ụ ạ ọ ồ Nh  v y t ộ    ch c ho t đ ng d y h c có l ng ghép HĐTN đúng m c đích là m t

ế ị ấ ượ ệ ầ ộ ọ ờ ạ ế ố y u t góp m t ph n quan tr ng trong vi c quy t đ nh ch t l ng gi d y nói riêng và

ấ ượ ụ ườ ể ệ ạ ọ ch t l ng giáo d c nói chung trong các nhà tr ng Ti u h c trong giai đo n hi n nay.

ạ ộ ứ ệ ạ ằ ọ T  ổ ch c ho t đ ng d y ­ h c b ng vi c tham gia các HĐTN nó còn rèn cho HS các kĩ

ơ ả ư ọ ế ố ọ ậ năng c  b n nh  nghe, nhìn, đ c, vi t, tính toán, kĩ năng s ng, k ĩ  năng h c t p, bi ế   t

ế ươ ợ ợ ữ ứ ẫ ố ầ ế đoàn k t, t ng tr , h p tác l n nhau, có nh ng đ c tính t t c n thi ả t cho b n thân và

xã h iộ .

ệ ệ ả ế ộ ả ậ ự Qua vi c th c hi n các gi ệ   ấ i pháp trên, b n thân nh n th y các em có ti n b  rõ r t.

ự ơ ổ ớ ư ự ệ ể ọ H c sinh có s  thay đ i l n trong vi c hi u cũng nh  tham gia tích c c h n trong HĐTN.

ượ ầ ớ ệ ạ ự ệ Các em đ c tham gia ph n l n vào quá trình th c hi n HĐTN. Hi n t ế   ắ i khi nh c đ n

ề ấ ứ ự ủ ộ ệ ư ầ ể ướ HĐTN thì các em đ u r t hào h ng, t ch  đ ng trong vi tìm hi u, s u t m tr c các

ầ ế ủ ộ ề ế ệ ấ ả ặ ệ thông tin c n thi t. HĐTQ r t ch  đ ng trong vi c qu n lý n  n p, đ c bi ạ t các b n đã

ầ ế ụ ể ạ ớ ủ ộ ư ả ơ ổ ch  đ ng h n trong các bu i sinh ho t l p. Tôi xin đ a ra ph n k t qu  so sánh c  th  sau

ụ ể ơ ể đ  có cái nhìn c  th  h n:

Ủ Ọ

Ớ Ớ

Ự Ứ

K T QU  KH O SÁT S  H NG THÚ C A H C SINH L P V I HĐTN

TU N 3Ầ

Ọ NĂM H C 2020 – 2021

5

T NG S  HS

THÍCH

22

KHÔNG THÍCH % SL 36,4% 8

% 63,6%

Ấ R T YÊU THÍCH % SL 0 0

SL 14 TU N 16Ầ

Ọ NĂM H C 2020 – 2021

T NG S  HS

THÍCH

22

KHÔNG THÍCH % SL 0 0

SL 4 % 18,2%

Ấ R T YÊU THÍCH SL 18

% 81,8%

ế ủ ủ ự ế ộ ủ ờ ọ Cũng nh  vào s  ti n b  c a HĐTN mà k t q a c a các môn h c khác cũng có

ệ ổ ự s  thay đ i rõ r t.

ạ ộ ổ ứ ệ ọ *M t s  đi u c n l u ý khi t ả  ch c các ho t đ ng tr i nghi m cho h c sinh:

ầ ộ Khi t

ề ợ ừ ờ

ướ ẫ

ọ ế ọ ể ổ ứ ợ t h c đ  t ứ ổ  ch c, h ủ ọ

ộ ả ự ng, th i gian trong t ng ti ỹ ườ i đa vai trò c a h c sinh. ể ạ ở ớ ề ờ ộ ố ề ầ ư ệ   ổ ứ ọ  ch c h at đ ng chúng ta c n ph i d a vào n i dung bài h c, vào đi u ki n ấ ủ ớ   ườ ơ ở ậ  ch c h p lý, phù h p v i c  s  v t ch t c a tr ạ   ầ ọ ị ố ượ ng d n các em ho t ng h c s nh. Ng đ i t i giáo viên c n có k  năng t ượ ố ộ ồ ậ ợ ộ đ ng th t h p lý và đ ng b , phát huy đ c t ụ ả  mà tôi đã áp d ng đ  d y  i pháp l p 4. Do không có nhi u th i gian Trên đây là gi

ấ ề ữ ứ ệ ế ạ ộ ỏ nghiên c u và trình đ , kinh nghi m còn h n ch  nên nh ng v n đ  nêu trên không kh i có

ậ ượ ữ ủ ế ệ ấ sai sót. Tôi r t mong nh n đ c nh ng ý ki n góp ý chân thành c a Ban giám hi u nhà

ườ ệ ể ệ ể ạ ạ ồ ọ tr ng, các b n đ ng nghi p đ  tôi có th  rút kinh nghi m trong quá trình d y h c ngày

ố ơ càng t t h n./.

ả ơ Xin chân thành c m  n!

ậ ủ ạ ườ ự ệ Xác nh n c a lãnh đ o nhà tr ng                              Giáo viên th c hi n

ị Hoàng Th  Mai

6