CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hi đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long.
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ
tên
Ngày
tháng
m sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi thường
trú)
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%) đóng góp
vào việc tạo ra
sáng kiến (ghi rõ
đối với từng đồng
tác giả, nếu có)
1 TRẦN
TH
DUYÊN
06/9/1990
Trường TH
–THCS
Thanh
Lương,
Bình Long,
Bình
Phước.
Giáo
viên
dạy
lớp 4
ĐHSP
tiểu học
100%
1. tác giả đ nghị xét ng nhận sáng kiến: Biện pháp giúp học sinh lớp 4
ng cao kĩ năng viết văn miêu tả.”
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Phân môn Tập làm văn)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu :10/9/2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
n Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ hoàn thành năng lực hoạt
động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong 4
dạng hoạt động, tương ứng với bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Đặc biệt trong phân môn Tập làm văn: mở rộng vốn sống, rèn luyện duy,
bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mỹ, hình thành nhân cách cho học sinh.
Trong chương trình giảng dạy Tập m văn lớp 4 bậc Tiểu học i chung, văn
miêu tả thể loại chiếm vtrí quan trọng, một trong những ni dung chyếu của
phân môn Tập m văn. Đi văn miêu tả cùng phong phú, đó thế giới xung
2
quanh ta với mn vàn đường nét, âm thanh, màu sắc, hương vị..., người miêu tả
cảm nhận được. Thế giới xung quanh ta phong phú không chỉ bởi bản thân mà
n bởi ch nhìn nhận tinh tế được từ sự quan sát ý thức của con người. Học
sinh tiểu học có một cách nhìn nhận thế giới hồn nhiên, kì thú hơn.
Những hội đó m cho tình cảm u mến, gắn giữa thiên nhiên với con
người sự việc xung quanh của trẻ nảy nở; tâm hồn, tình cảm của trẻ thêm phong
phú. Đó một trong những nhân tố quan trọng góp phần hình thành phát triển
nhân cách tốt đẹp của trẻ.
Bài tập làm văn miêu tả lớp 4 sản phẩm của sự vận dng tổng hợp nhiều
kiến thức, ng tiếp nhận trong qtrình học tập, từ đó nâng cao ng lực
duy, giáo dục tình cảm, cảm cho học sinh. Do nhận thức nổi bật của học sinh
tiểu học duy cụ thể, khả năng diễn đạt của các em n hạn chế cần khắc phục
như: miêu tả hời hợt, không cảm c, ít sắc thái riêng biệt của đối tượng được tả,
học sinh lười suy nghĩ.
vậy, đ bài văn miêu tả kết quả tốt, chúng ta cần phương pp dạy
học phợp theo nội dung, yêu cầu của từng bài, nhằm giúp học sinh rèn luyện b
óc, pơng pháp suy nghĩ, kỹ năng quan sát, duy, sáng tạo cuối cùng kỹ
năng diễn đạt cho các em. Đhọc sinh có kỹ ng làm bài văn miêu tả tốt, lột tả
được vẻ đp nội dung mang tính hiện thực, giúp c em ttin hơn với khả năng
quan sát theo cách của mình. Đó cũng chính do i chọn đề tài: Biện pháp
giúp học sinh lớp 4 nâng cao kĩ năng viết văn miêu tả.”
5.2. Nội dung sáng kiến:
* MỘT SỐ BIN PHÁP THỰC HIỆN:
5.2.1. Điều tra tình hình và phân loại học sinh:
Ngay từ đầu năm học, qua những số liệu thống từ giáo viên chủ nhiệm
bàn giao cũng như qua một số bài văn tôi cho học sinh làm vào đầu năm hc. Tôi
tiến hành phân nhóm đối tượng học sinh theo các nhóm sau:
*Nhóm 1: Nhóm học sinh biết dùng từ chính xác, đặt câu miêu tả diễn cm
được hình ảnh cần nói đến, biết sdụng hình ảnh so sánh, nhân hóa phợp với
từng đối tượng.
3
* Nm 2: Nhóm học sinh biết dùng từ đặt câu miêu tả được hình nh cần
i đến nhưng chưa bộc lộ cảm xúc; sử dụng hình nh so sánh, nhân hóa trong
cácu văn còn hạn chế.
*Nhóm 3: Nhóm học sinh biết dùng từ đặt câu nhưng chưa chính xác. Đặc
biệt chưa biết cách sử dụng các hình ảnh so sánh, nhân hóa trong c bài văn
miêu tả; viết chưa đúng chính tả, khả năng diễn đạt câu văn còn lủng củng ….
Sau khi phân tích đặc điểm của từng học sinh, i tiến hành xếp chỗ ngồi cho
các em sao cho phân bố đu khắp với ba đối tượng học sinh nêu trên trong các tổ,
nhóm.
Sự tương trợ lẫn nhau trong qtrình học tập của học sinh việc làm hết sức
bổ ích và mang tính khả quan. Nta thường i: “Học thầy không y học bạn”.
Sự phấn đấu khích lệ trong quá trình học tập, noi thầy, đua bạn sgiúp các em
học tập tốt hơn.
5.2.2. Chuẩn bị tốt nội dung bài dạy.
Dạy học n miêu tả thường theo một quy trình như sau: Dạy quan sát- sắp
xếp ý, lập dàn bài - dạy m phần mở i, kết bài - m i viết - trả bài (trong
chương trình sách giáo khoa mới không tiết dy riêng vquan sát, lập dàn
bài, làm miệng, mà nội dung này được lồng vào trong tiết luyện tập ).
Để dạy tốt loại bài này thì quy trình trên được đặt vào hệ thống chung khi phân
tích, xem t đánh giá. Làm như vậy chúng ta sẽ tránh được thái độ nôn nóng,
vội vàng dẫn đến tham lam, nhồi nhét trong giảng dạy. Chúng ta sẽ thấy yên tâm
hơn trước kết quả cụ thcủa từng tiết học. Nói cách khác, mỗi tiết học cần được
tiến hành tới mức tốt nhất việc thực hiện c yêu cầu và nội dung đã đề ra. Toàn bộ
các tiết hc trong một quy trình sẽ góp phần giúp các em hiểu lí thuyết, hình thành
các kỹ năng làm một thể văn miêu tả. Ngoài ra, giáo viên phải chuẩn bcác hình
ảnh theo yêu cầu bài để học sinh quan sát như: đồ vật; cây ci;con vật;….
Tìm hiểu và chọn lọc một số đoạn văn hay đọc cho học sinh tham kho.
5.2.3. Hướng dẫn học sinh cách quan sát đi tượng miêu tả, cách lựa chọn
hình ảnh, nội dung miêu tả.
* Quan sát đối tượng miêu tả cần chú ý:
4
- Quan sát tổng thể đối tượng; chú ý cả trạng thái động tĩnh; quan sát bng
tất cả giác quan thính giác, thị giác, xúc giác,...;
- Lựa chọn điểm đặc trưng, đặc biệt, tiêu biểu của đối tượng để quan sát thật kĩ;
- Quan sát và so sánh điểm giống khác nhau với các đi tượng khác
xung quanh bằng sự liên tưởng hay quan sát trước đó;
- Quan sát hình ảnh, hoạt động và những tác động của đối tượng đến các sự vật
xung quanh;
- Ghi chép cẩn thận, đầy đủ khi quan sát.
Ví dụ khi dạy bài Luyện tập quan sát y cối, nhờ áp dụng các điều trên học sinh
thể ghi lại được kết qu quan sát như sau:
* Lựa chọn hình ảnh miêu tả và nội dung miêu tả:
- Căn cứ vào hình ảnh đã lựa chọn khi quan sát;
- Căn cứ vào nội dung đã ghi chép;
- Chọn lọc những hình ảnh, chi tiết, hoạt động đặc sắc, đặc trưng riêng, đẹp
khác biệt của đối tượng để miêu tả chi tiết;
- Lựa chọn hình ảnh, hoạt động khác của đi tượng đtkhái quát, bổ trợ tạo nên
hình ảnh tổng thể về đối tượng; thể lồng ghép các hình nh, sự việc gắn bó mật
thiết với đối tưng.
* Sắp xếp ý, đoạn:
- Căn cvào nội dung đã lựa chọn đsắp xếp từng ý( theo một thứ tự nào đó: từ
ngoài vào trong, từ trước ra sau, từ xa đến gần, từ trên xuống dưới,...);
- Sắp xếp các ý theo đoạn với thứ tự đã lựa chn cho phợp. Đviết được bài
văn, học sinh cần tập viết đoạn. Trong chương trình Tập làm văn,i tập viết đoạn
chiếm số lượng nhiều. Đoạn văn được phân loại theo chức ng: đoạn mbài,
đoạn thân i, đoạn kết bài. Cách phân loại này chi phối cách xây dựng các kiểu
bài viết đoạn mi, viết đoạn thân bài đoạn kết bài. Mỗi đoạn văn theo chức
5
năng này lại được phân loại nhỏ n: mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp, kết bài mở
rộng, kết bài tự nhiên( không mở rộng).
Trong quan sát, giáo viên cần hướng dẫn các em quan sát sự vật nhiều thời
điểm, hoàn cảnh, trạng thái, nhiều hoạt đng khác nhau để tìm ra cái riêng, cái mới
trong văn miêu tả.
Ví dụ: Quan t con vật: Quan sát con mèo ngủ, sưởi nắng, bt chuột, rình
mi, khi leo cây, đthấy được những nét khác nhau từ ánh mắt, bước đi, cách vẫy
đuôi, tiếng kêu… của . c thể hơn nữa, bình thường con mèo kêu meo meo
nhưng khi đánh nhau, khi vchuột cả khi sợ lại kêu ngao …gừ…Mèo ngủ
cũng có nhiều cách ngủ, khi thì cắm đu xuống giấu trong hai chân trước, khi lại
ngửa mặt, vênh râu lên. Trời nóng, lạnh, khi m, khỏe, mèo có những chỗ ngủ,
cách ngủ khác nhau.
Quan sát con gà, con ccũng vậy. Con chó khi sợ thì cụp đuôi xuống tiếng
sủa nó cũng khác khi dọa người…
Từ quan sát ởng tượng, các em những cảm nhận riêng mi mẻ về vật, về
người cả những khía cạnh, những nét bằng mắt thường không nhìn thấy được
như tình cảm, sở thích, lương tâm, lẽ sống
Ví dụ: Con mèo thích được vuốt ve, vỗ về, thích nũng nịu, thích tắm nắng, thích
ánh trăng, thích đùa với em bé; Con người khi giận di, khi vui, buồn vu
vơ…Đó là những nét riêng của mỗi người, mỗi vật.
dkhi quan t cây em thấy: Cây bàng lặng lẽ trầm tư…; Cây đa cổ thụ triền
miên nghĩ về quá khứ..; Chiếc vàng bay chao liệng như luyến tiếc tuổi xuân,
muốn nhìn lần cuối thân cây đã nuôi dưỡng p bao ngày, nghĩ lại ngày nào
mình n xanh non vui theo tháng ngày đùa cùng đám bạn lá, cùng gió.
Những cảm nhận tinh tế này sẽ giúp em viết n miêu tả có chiều sâu cảm xúc
t độc đáo, mới mẻ, không sáo rng.
Trong quan sát phải hướng dẫn c em tưởng tượng ghi chép lại những điều
mình quan sát được đ liệu viết n. Mặt khác, trong tưởng tượng ghi chép
lại, c em ý thức so sánh, chọn lc, tổng hợp, biết sử dụng ngôn ngữ hình ảnh
để ghi chép.