SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t h cướ thông qua m ng Internet
I. Ph n m đu
I.1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm g n đây vi c ng d ng công ngh thông tin (CNTT) đã r t
ph bi n Vi t Nam. Cùng v i s đi lên c a xã h i, ngành giáo d c cũng m nh ế
d n đa ng d ng CNTT vào d y h c. Đi v i ngành giáo d c đào t o CNTT có ư
tác d ng m nh m , làm thay đi n i dung và ph ng pháp d y h c. M t khác, ươ
ngành giáo d c và đào t o đóng vai trò quan tr ng trong vi c cung c p ngu n nhân
l c cho CNTT. H n n a, CNTT là ph ng ti n đ giúp chúng ta ti n t i m t xã ơ ươ ế
h i h c t p”. B i v y, trong nh ng năm h c g n đây, ngành giáo d c đã xác đnh
ph i đy m nh ng d ng CNTT trong tr ng h c đ t o b c đt phá v ng ườ ướ
d ng CNTT trong giáo d c và t o ti n đ phát tri n CNTT trong nh ng năm ti p ế
theo.
Hi n nay các tr ng ph thông h u h t đi u trang b phòng máy, phòng đa ườ ế
năng, n i m ng Internet và Tin h c đc gi ng d y chính t o c s h t ng CNTT ượ ơ
cho giáo viên, h c sinh s d ng vào quá trình d y và h c c a mình. Công ngh
thông tin m ra tri n v ng to l n trong vi c đi m i các ph ng pháp và hình th c ươ
d y h c. Nh ng ph ng pháp d y h c theo cách ti p c n ki n t o, ph ng pháp ươ ế ế ươ
d y h c theo d án, d y h c phát hi n và gi i quy t v n đ càng có nhi u đi u ế
ki n đ ng d ng r ng rãi. Các hình th c d y h c nh d y h c đng lo t, d y theo ư
nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đi m i trong môi tr ng công ngh thông tin và ườ
truy n thông. N u tr c kia ng i ta nh n m nh t i ph ng pháp d y sao cho h c ế ướ ườ ươ
sinh nh lâu, d hi u, thì nay ph i đt tr ng tâm là hình thành và phát tri n cho h c
sinh các ph ng pháp h c ch đng, sáng t o. ươ
Công ngh ph n m m phát tri n m nh, trong đó các ph n m m giáo d c
ti n ích ChemWin, LessonEditor/VioLet… Do s phát tri n c a công ngh thông tin
và truy n thông mà m i ng i đu có trong tay nhi u công c h tr cho quá trình ườ
d y h c. Nh có s d ng các ph n m m d y h c này mà h c sinh có th ho t đng
t t trong môi tr ng h c t p. Ph n m m d y h c đc s d ng nhà cũng s n i ườ ượ
dài cánh tay c a giáo viên t i t ng gia đình h c sinh thông qua h th ng m ng. N i
dung c a bài gi ng v i nh ng hình nh, âm thanh s ng đng thu hút đc s chú ý ượ
và t o h ng thú n i h c sinh tích c c t h c nhà. Nh ng kh năng m i m và u ơ ư
vi t này c a công ngh thông tin và truy n thông đã nhanh chóng làm thay đi cách
s ng, cách làm vi c, cách h c t p.
Song m t th c t mà chúng ta đu bi t là hi n nay trong các c p h c mà đc ế ế
bi t là b c Ti u h c nói chung và tr ng ti u h c Dray Sáp nói riêng trình đ ng ườ
d ng CNTT trong so n gi ng, d y h c, h ng d n h c sinh kĩ năng t h c còn ướ
nhi u h n ch . Nhi u giáo viên còn ng i khó, ng i thay đi cái cũ, ti p thu cái m i. ế ế
Bên c nh đó, tr ng có 57,1% là h c sinh con em đng bào dân t c thi u s ; m t s ườ
Đ Th Th o – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 1
SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t h cướ thông qua m ng Internet
không ít h c sinh là con em gia đình có hoàn c nh khó khăn. phân hi u Buôn
Ku p ch a đc trang b đc phòng máy, n i m ng nên các em ch a đc h c ư ượ ượ ư ượ
môn Tin h c. Đây là m t thi t thòi l n cho các em. H c sinh đi m tr ng chính ườ
thì có nhi u u th h n vì nhà tr ng đã trang b phòng máy n i m ng, các em đã ư ế ơ ườ
đc h c môn Tin h c nh ng ph n l n các em ch s d ng máy tính n i m ngượ ư
trong các ti t h c tin h c. M t s ít tham gia thi các cu c thi gi i toán qua m ngế
Violympic, Ti ng Anh qua m ng Ioe mà ch a th c s th y đc vai trò to l n c aế ư ượ
CNTT trong vi c h c t p mà đc bi t là ng d ng tích c c trong vi c t h c.
Qua th c t d y các môn h c l p 4,5 tôi nh n th y các em h u nh ch a ế ư ư
tích c c tìm tòi, h c h i thêm nh t là vi c t h c nhà thông qua m ng internet l i
càng không. Đây là đi u t t nhiên, vì l a tu i này v n ki n th c c a các em v ế
cách s d ng m ng internet còn vô cùng h n h p c n đc giáo viên h ng d n, ượ ướ
giúp đ t n tình. Đng tr c th c t đó, tôi r t băn khoăn và trăn tr làm th nào đ ướ ế ế
giúp các em yêu thích và s d ng đc m t s ng d ng đn gi n nh t, c b n ượ ơ ơ
nh t đ có th tìm ki m thông tin, ki n th c liên quan đn bài h c, môn h c mà các ế ế ế
em mu n tìm hi u thêm thông qua m ng internet?
Tr l i câu h i này, ngay t khi nh n nhi m v ch nhi m l p 4A tr ng ườ
ti u h c Đray Sáp năm h c 2014 - 2015. Tôi đã c g ng dùng m i kh năng và kinh
nghi m c a mình đ kh i d y tinh th n ham h c h i trong m i h c sinh nh m ơ
t ng b c ướ nâng cao ch t l ng h c t p cho h c sinh, t o ra m t môi tr ng giáo ượ ườ
d c mang tính t ng tác cao, h c sinh đc khuy n khích và t o đi u ki n đ ch ươ ượ ế
đng, t h c, t tìm ki m tri th c, s p x p h p lý quá trình t h c t p, t rèn luy n ế ế
b n thân mình. Trong khuôn kh bài vi t này, tôi m nh d n trình bày m t vài kinh ế
nghi m “H ng d n h c sinh l p 4,5 t h c thông qua m ng Internet”.ướ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu c a SKKN này là h ng d n h c sinh t h c, t tìm tòi ki n th c ướ ế
thông qua m ng Internet nh m tích c c hóa các ho t đng h c t p c a h c sinh, làm
cho các em có th ch đng ti p thu ki n th c, sôi n i trong h c t p nh m đáp ng ế ế
yêu c u đi m i ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c hi n nay. ươ
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- M t s bi n pháp h ng d n h c sinh l p 4, 5 t h c thông qua m ng ư
Internet.
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
- Đi ngũ giáo viên và h c sinh tr ng Ti u h c Dây Sáp, huy n Krông Ana, ườ
t nh Đăk Lăk năm h c 2014- 2015
- Nghiên c u m t s ng d ng c a công ngh thông tin h u ích trong vi c t
h c nhà c a h c sinh l p 4,5.
Đ Th Th o – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 2
SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t h cướ thông qua m ng Internet
- Nghiên c u th c tr ng h ng d n k năng t h c nhà cho h c sinh c a ướ
giáo viên, th c tr ng t h c nhà c a h c sinh tr ng Ti u h c Drây Sáp. ườ
- Nghiên c u đ tìm ra hình th c t h c phù h p v i h c sinh l p 4,5 t t
các môn h c nh : Ti ng Vi t, Toán h c, Khoa h c, L ch s , Đa lý, Ti ng Anh… ư ế ế
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp đi u traươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ế
- Ph ng pháp th c nghi m: Áp d ng các gi i pháp c a đ tài đ ki mươ
ch ng k t qu . ế
- Ph ng pháp phân tích - x lý s li u.ươ
II. Ph n n i dung
II.1. C s lý lu nơ
Vi c s d ng CNTT n c ta đã tr nên ph bi n và mang tính th ng ướ ế ườ
nh t. Trong h c t p, M ng internet có tác d ng m nh m , làm thay đi ph ng ươ
pháp d y và h c. Nh đó mà h c sinh h ng thú h c t p h n, k t qu là h c sinh ơ ế
ti p thu bài t t h n. ế ơ
Nâng cao quá trình t h c t tìm hi u ki n th c h ng đn s h c t p su t ế ướ ế
đi.
Ch ng trình b c ti u h c có nhi m v cung c p cho h c sinh h th ngươ
ki n th c c b n, ph thông và thói quen làm vi c khoa h c. Góp ph n hình thành ế ơ
h c sinh các năng l c nh n th c và các ph m ch t, nhân cách mà m c tiêu giáo d c
đã đ ra. Đc bi t trong giai đo n đi m i căn b n và toàn di n giáo d c nh ngh ư
quy t trung ng Đng đ ra. ng d ng CNTT có th đa vào t t c các môn h c,ế ươ ư
đc bi t là các môn có s d ng nhi u tranh nh cho bài gi ng. Trong 5 năm g n đây
tôi đã m nh d n đa ng d ng CNTT vào d y h c l p 4, 5. Tôi đã thi t k đc ư ế ế ượ
nhi u giáo án đi n t đ đa vào gi ng d y. ư
Là giáo viên ch nhi m, tr c ti p gi ng d y, b i d ng h c sinh tham gia ế ưỡ
các h i thi tr ng ti u h c Đray Sáp. Qua nghiên c u n i dung ch ng trình và ườ ươ
quá trình h c t p các môn h c c a h c sinh tôi nh n th y: H c sinh ti p thu các ế
môn h c ch a đng đu, ch m.. Vì th mà b n thân tôi không th th v i m c ư ế ơ
đ nh n th c c a các em. T ch khó ti p thu ngay ban đu s d n đn s h i h t ế ế
c a h c sinh đi v i các môn h c v nh ng năm h c sau. Đi m i ph ng pháp ươ
giáo d c nh m tích c c hoá quá trình h c t p c a h c sinh; đ th c hi n đc đi u ượ
này, ngoài s nghiên c u v ph ng pháp truy n gi ng, ph ng pháp t ch c l p ươ ươ
h c thì giáo viên còn ph i nghiên c u s d ng các thi t b công ngh , các ph n ế
m m h tr d y h c đ ng d ng và các cách tìm hi u thông tin, ki n th c nh m ế
nâng cao ki n th c. Đng th i ph i h ng d n h c sinh t h c, t tìm tòi ki n th cế ướ ế
Đ Th Th o – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 3
SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t h cướ thông qua m ng Internet
thông qua m ng Internet. Giúp các em tăng kh năng t duy, kh năng t h c thông ư
qua đó t hoàn thi n cách h c hình thành nhân cách theo h ng h c t p su t đi. ướ
Cùng v i s h tr c a thi t b công ngh thông tin, vi c t o đi u ki n ế
thu n l i t BGH nhà tr ng đang công tác, tôi đã tích c c tìm hi u nghiên c u s ườ
d ng các ph n m m ti p c n v i kho tri th c c a nhân lo i và đa vào th c ế ư
nghi m trong d y h c, b c đu đã có nh ng k t q a kh quan. Trong bài vi t này ướ ế ế
tôi không đi sâu vào trình bày các ph n m m mà ch gi i thi u kh năng ng d ng
c a vi c h c t p qua m ng nh cách tìm ki m thông tin, t li u, video, hình nh ư ế ư
các bài t p và các v n đ liên quan trong các môn h c l p 4,5. Nh m giúp các em
tăng kh năng ch đng trong vi c ti p thu ki n th c cũng nh ng d ng chúng vào ế ế ư
th c ti n. Vì v y tôi ch n SKKN: “H ng d n h c sinh l p 4,5 t h c thông quaướ
m ng Internet”
II.2. Th c tr ng
a. Thu n l i – khó khăn
* Thu n l i
- Internet là m t kho t li u kh ng l v i r t nhi u thông tin đa chi u (hình ư
nh, thí nghi m, t li u liên quan, bài t p) h u h t m i lĩnh v c. V i h c sinh có ư ế
t li u h u h t m i môn h c t các môn khoa h c t nhiên đn các môn khoa h cư ế ế
xã h i.
- Ng i h c d hi u bài, d nh và d làm bài t p h n, c trong ki m tra tườ ơ
lu n cũng nh ki m tra tr c nghi m; bên c nh đó giúp h c sinh d phát hi n ra ư
nh ng v n đ, nh ng quy lu t mang tính tr u t ng cao, t đó t o nên s h ng thú, ượ
say mê, yêu thích h n trong môn h c.ơ
- Gi i quy t nhi u n i dung trong m t bài h c, cung c p ki n th c; tích lũy ế ế
đc nhi u kinh nghi m, ti n l i trong vi c t h c.ượ
- Nhi u gia đình h c sinh đã có máy tính, đi n tho i k t n i m ng Internet. ế
* Khó khăn
- Mt s giáo viên ch quan tâm đn cách d y mà “quên” đi cách h c, ph ng ế ươ
pháp t h c c a h c sinh, ch a chú tr ng vi c hình thành năng l c t h c cho h c ư
sinh thì không th giúp h c sinh t h c, t “làm giàu” ki n th c, có thêm ý th c h c ế
t p th ng xuyên và c đi ườ d n đn ý th c, thói quen và ph ng pháp t h c c a ế ươ
h c sinh còn r t h n ch . ế
- Nhi u giáo viên, h c sinh ch a bi t cách s d ng máy tính, m ng internet ư ế
hi u qu cho vi c d y và h c.
- Ph i có máy vi tính ho c đi n tho i đc k t n i m ng ượ ế
- Trên m ng có r t nhi u thông tin n u không đc s ki m ch ng s gây ế ượ
nhi u, không chính xác.
Đ Th Th o – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 4
SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t h cướ thông qua m ng Internet
- Gây m t t p trung d tham gia vào các trò ch i, các trang m ng có h i… ơ
b. Thành công - h n ch ế
* Thành công:
- Nhi u giáo viên b c đu đã tích c c h c t p nâng cao trình đ tin h c đ ướ
v n d ng không ch vào so n gi ng mà còn áp d ng vào d y h c.
- Giáo viên đã chú tr ng h n đn công tác rèn k năng t h c cho h c sinh ơ ế
nhà.
- H c sinh bi t s d ng t ng đi thành th o máy tính đ vào m ng tìm ế ươ
ki m th c thông qua các trang ế website đã đc h ng d n .ượ ướ
- K năng t h c nhà thông qua máy tính, m ng internet đc nâng lên. ượ
Góp ph n không nh vào vi c nâng cao ch t l ng đi trà cũng nh ch t l ng mũi ượ ư ượ
nh n c a nhà tr ng. ườ
* H n ch : ế
- M t s giáo viên ch a tích c c h c t p đ s hi u qu máy tính, m ng ư
internet đ t h c và áp d ng vào d y và h c.
- Nhi u gia đình còn khó khăn ch a trang b đc máy tính, m ng internet đ ư ượ
ph c v vi c h c cho con em.
- M t s h c sinh ch a tích c c rèn luy n k năng t h c. ư
c. M t m nh- m t y u ế
* M t m nh:
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên và h c sinh s ườ
d ng t i đa phòng máy trong vi c d y và h c.
- Nhi u ph huynh đã quan tâm t i vi c t h c c a con em nhà h n. ơ
- Đi ngũ giáo viên tr có trình đ tin h c, tích c c tìm tòi h c h i, nhi t tình
h ng d n h c sinh.ướ
- Nhi u h c sinh có ý th c t giác h c t p t t.
* M t y u: ế
- Ý th c trách nhi m c a m t s giáo viên ch a cao. Ch a ý th c đc vi c ư ư ượ
t b i d ng nâng cao trình đ tay ngh . ưỡ Trình đ chuyên môn không đng đu;
trình đ tin h c còn r t h n ch m t s giáo viên đã l n tu i. ế
- Trình đ dân trí th p, không quan tâm đn con cái, còn khoán tr ng cho nhà ế
tr ng.ườ
- K năng s ng, t h c và vi c ti p thu ki n th c h n ch . ế ế ế
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
- T h c là ho t đng ph c t p đi v i h c sinh ti u h c, c n s h tr ,
h ng d n t n tình t giáo viên, giám sát c a ph huynh. Hi u qu c a t h cướ
tr c h t là do tính tích c c t h c c a h c sinh quy t đnh. Tính tích c c t h cướ ế ế
Đ Th Th o – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 5