
SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t h cướ ẫ ọ ớ ự ọ thông qua m ng Internetạ
I. Ph n m đuầ ở ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong nh ng năm g n đây vi c ng d ng công ngh thông tin (CNTT) đã r tữ ầ ệ ứ ụ ệ ấ
ph bi n Vi t Nam. Cùng v i s đi lên c a xã h i, ngành giáo d c cũng m nhổ ế ở ệ ớ ự ủ ộ ụ ạ
d n đa ng d ng CNTT vào d y h c. Đi v i ngành giáo d c đào t o CNTT cóạ ư ứ ụ ạ ọ ố ớ ụ ạ
tác d ng m nh m , làm thay đi n i dung và ph ng pháp d y h c. M t khác,ụ ạ ẽ ổ ộ ươ ạ ọ ặ
ngành giáo d c và đào t o đóng vai trò quan tr ng trong vi c cung c p ngu n nhânụ ạ ọ ệ ấ ồ
l c cho CNTT. H n n a, CNTT là ph ng ti n đ giúp chúng ta ti n t i m t “ xãự ơ ữ ươ ệ ể ế ớ ộ
h i h c t p”. B i v y, trong nh ng năm h c g n đây, ngành giáo d c đã xác đnhộ ọ ậ ở ậ ữ ọ ầ ụ ị
ph i đy m nh ng d ng CNTT trong tr ng h c đ t o b c đt phá v ngả ẩ ạ ứ ụ ườ ọ ể ạ ướ ộ ề ứ
d ng CNTT trong giáo d c và t o ti n đ phát tri n CNTT trong nh ng năm ti pụ ụ ạ ề ề ể ữ ế
theo.
Hi n nay các tr ng ph thông h u h t đi u trang b phòng máy, phòng đaệ ườ ổ ầ ế ề ị
năng, n i m ng Internet và Tin h c đc gi ng d y chính t o c s h t ng CNTTố ạ ọ ượ ả ạ ạ ơ ở ạ ầ
cho giáo viên, h c sinh s d ng vào quá trình d y và h c c a mình.ọ ử ụ ạ ọ ủ Công nghệ
thông tin m ra tri n v ng to l n trong vi c đi m i các ph ng pháp và hình th cở ể ọ ớ ệ ổ ớ ươ ứ
d y h c. Nh ng ph ng pháp d y h c theo cách ti p c n ki n t o, ph ng phápạ ọ ữ ươ ạ ọ ế ậ ế ạ ươ
d y h c theo d án, d y h c phát hi n và gi i quy t v n đ càng có nhi u đi uạ ọ ự ạ ọ ệ ả ế ấ ề ề ề
ki n đ ng d ng r ng rãi. Các hình th c d y h c nh d y h c đng lo t, d y theoệ ể ứ ụ ộ ứ ạ ọ ư ạ ọ ồ ạ ạ
nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đi m i trong môi tr ng công ngh thông tin vàạ ữ ổ ớ ườ ệ
truy n thông. N u tr c kia ng i ta nh n m nh t i ph ng pháp d y sao cho h cề ế ướ ườ ấ ạ ớ ươ ạ ọ
sinh nh lâu, d hi u, thì nay ph i đt tr ng tâm là hình thành và phát tri n cho h cớ ễ ể ả ặ ọ ể ọ
sinh các ph ng pháp h c ch đng, sáng t o. ươ ọ ủ ộ ạ
Công ngh ph n m m phát tri n m nh, trong đó các ph n m m giáo d cệ ầ ề ể ạ ầ ề ụ
ti n ích ChemWin, LessonEditor/VioLet… Do s phát tri n c a công ngh thông tinệ ự ể ủ ệ
và truy n thông mà m i ng i đu có trong tay nhi u công c h tr cho quá trìnhề ọ ườ ề ề ụ ỗ ợ
d y h c. Nh có s d ng các ph n m m d y h c này mà h c sinh có th ho t đngạ ọ ờ ử ụ ầ ề ạ ọ ọ ể ạ ộ
t t trong môi tr ng h c t p. Ph n m m d y h c đc s d ng nhà cũng s n iố ườ ọ ậ ầ ề ạ ọ ượ ử ụ ở ẽ ố
dài cánh tay c a giáo viên t i t ng gia đình h c sinh thông qua h th ng m ng. N iủ ớ ừ ọ ệ ố ạ ộ
dung c a bài gi ng v i nh ng hình nh, âm thanh s ng đng thu hút đc s chú ýủ ả ớ ữ ả ố ộ ượ ự
và t o h ng thú n i h c sinh tích c c t h c nhà. Nh ng kh năng m i m và uạ ứ ơ ọ ự ự ọ ở ữ ả ớ ẻ ư
vi t này c a công ngh thông tin và truy n thông đã nhanh chóng làm thay đi cáchệ ủ ệ ề ổ
s ng, cách làm vi c, cách h c t p.ố ệ ọ ậ
Song m t th c t mà chúng ta đu bi t là hi n nay trong các c p h c mà đcộ ự ế ề ế ệ ấ ọ ặ
bi t là b c Ti u h c nói chung và tr ng ti u h c Dray Sáp nói riêng trình đ ngệ ậ ể ọ ườ ể ọ ộ ứ
d ng CNTT trong so n gi ng, d y h c, h ng d n h c sinh kĩ năng t h c cònụ ạ ả ạ ọ ướ ẫ ọ ự ọ
nhi u h n ch . Nhi u giáo viên còn ng i khó, ng i thay đi cái cũ, ti p thu cái m i.ề ạ ế ề ạ ạ ổ ế ớ
Bên c nh đó, tr ng có 57,1% là h c sinh con em đng bào dân t c thi u s ; m t sạ ườ ọ ồ ộ ể ố ộ ố
Đ Th Th o – Tr ng TH Dray Sápỗ ị ả ườ Trang 1