
1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng có tính lịch sử, thay đổi cuộc sống
của con người, đó là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – xu hướng kết hợp giữa các
hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet. Cách mạng công nghiệp 4.0 đang
thách thức ý niệm của chúng ta về vai trò thực sự của con người. Vai trò của người
giáo viên trong thế kỉ XXI trở nên phức tạp ở một thế giới mà sự thay đổi trở nên
quá nhanh chóng, nơi mà tri thức dường như trở nên vô tận.
Việc ứng dụng Công nghệ thông tin được xác định là một trong 9 nhiệm vụ
trong giai đoạn tới của ngành Giáo dục.
Trong những năm qua toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đã tích cực triển khai,
ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và giảng dạy.
Chính vì vậy môn Tin học được đưa vào trường Tiểu học từ lớp 3. Bên cạnh
việc đưa Tin học vào trong trường Tiểu học thì một sân chơi mới mẻ, hấp dẫn được
phát triển đó là hội thi “ Tin học trẻ” . Cuộc thi này hứa hẹn sẽ là một cơ hội lớn cho
những học sinh yêu thích và đam mê tin học. Thí sinh tham gia vừa phải có kiến thức
cơ bản về máy tính, về mạng Internet và một số phần mềm như phần mềm Microsoft
Word ( phần mềm soạn thảo văn bản), Paint ( phần mềm vẽ tranh), phần mềm
PowerPoint ( phần mềm trình chiếu) hay phần mềm lập trình MSWLogo. Những
năm gần đây các câu hỏi về MSWLogo chiếm đa số trong một đề thực hành tin học
trẻ. Trong khi đó học sinh Tiểu học được tiếp cận với phần mềm MSWLogo trong
sách Tin học quyển 2 và quyển 3 còn rất hạn chế.
Qua chương trình lập trình MSWLogo sẽ góp phần bước đầu hình thành và
phát triển tư duy giải thuật cho học sinh. Bước đầu hình thành cho học sinh năng lực
tổ chức và xử lý thông tin.
Trước khi thực hiện chuyên đề tôi đã thực hiện khảo sát học sinh lớp 5 tại
trường và qua kết quả khảo sát cho thấy các em rất thích học bộ môn và luôn thích
khám phá lập trình. Để giúp các em hiểu rõ bản chất của việc học lập trình MSWLogo
Giáo viên cũng phải có phương pháp dạy học sao cho phù hợp, hay và dễ hiểu từ đó
tạo cho các em có hứng thú say mê học tập để đạt kết quả cao hơn.

2
Tuy nhiên tài liệu tham khảo về phần mềm MSWLogo trong nước rất ít, nội
dung về phần mềm MSWLogo trong sách giáo khoa thì hạn chế chủ yếu là sử dụng
các câu lệnh đơn giản của phần mềm MSWLogo để vẽ các hình đơn giản, tuy nhiên
trong quá trình thi thì sẽ sử dụng các câu lệnh của phần mềm để giải các bài toán
Tiểu học. Chính vì vậy giáo viên phải tự tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu.
Giải toán hay vẽ hình bằng các câu lệnh lập trình với học sinh Tiểu học là một
vấn đề mới mẻ, các em chưa từng được học do đó khả năng tư duy và vận dụng còn
hạn chế.
Bên cạnh đó phụ huynh học sinh luôn coi Tin học là môn phụ do đó không
quan tâm và đầu tư cho học sinh.
2. Tên sáng kiến:
Rèn luyện kĩ năng và phương pháp lập trình MSWLogo cho học sinh lớp 5 dự
thi Tin học trẻ.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Trang Nhung
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Hội Hợp B- Thành phố Vĩnh Yên
– Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại:
E_mail:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Hội Hợp B
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Rèn luyện kĩ năng và phương pháp lập trình MSWLogo cho học sinh lớp 5 dự
thi Tin học trẻ nêu lên nội dung và một số biện pháp nhằm bồi dưỡng học sinh lớp
5 có năng khiếu về lập trình MSWLogo. Giúp các em học sinh tìm hiểu thêm về các
lệnh trong lập trình MSWLogo, các dạng bài tập về lập trình MSWLogo.
Từ đó khích lệ các em hứng thú, tích cực và hăng hái tìm hiểu về lập trình.
Dựa vào thực trạng giảng dạy lập trình MSWLogo ở khối lớp 5 trong chương trình
Tin học của Tiểu học và các cuộc thi Tin học trẻ, tôi lựa chọn và đưa ra một số biện
pháp và các dạng bài tập áp dụng vào quá trình học và bồi dưỡng cho học sinh có
năng khiếu sao cho phù hợp và đạt kết quả tốt hơn.

3
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 12/2017
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Rèn kĩ năng lập trình MSWLogo cho học sinh lớp 5 tham gia thi Tin
học trẻ:
7.1.1. Giới thiệu về phần mềm lập trình Microsoft Windows Logo
(MSWLogo):
MSWLogo là phần mềm được thiết kế và phát triển bởi Seymour Papert,
Daniel Bobrow và Wallace Feurzeig tại phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của
MIT(Học viện công nghệ Masachusetts).
MSWLogo là phần mềm máy tính sử dụng các dòng lệnh để điều khiển chú
Rùa di chuyển trên màn hình.
MSWLogo là một ngôn ngữ lập trình đơn giản và thú vị. MSWLogo nâng cao
tư duy logic của học sinh và phát triển kĩ năng lập trình cho học sinh.
Logo là phần mềm duy nhất và không có phần mềm nào khác có tính năng
tương tụ nó. Bản chất Logo là một ngôn ngữ lập trình, có đầy đủ các đặc điểm của
một ngôn ngữ máy tính, xuất phát từ ngôn ngữ LISP, ngôn ngữ của trí tuệ nhân tạo.
MSWLogo là phần mềm dùng chung (shareware), phù hợp với cấu hình của
hầu hết các máy tính cá nhân. Chúng ta có thể tải phần mềm này từ địa chỉ
http://www.softronix.com/logo.html
Sau khi cài đặt một biểu tượng của phần mềm MSWLogo được đặt trên màn
hình máy tính:
Màn hình làm việc của MSWLogo có hai phần: Màn hình chính và cửa sổ
lệnh.
+ Màn hình chính là nơi Rùa di chuyển và để lại vết trên đó ( sân chơi)
+ Cửa sổ lệnh ở phía dưới và được chia thành hai ngăn: Ngăn ghi lại các lệnh
đã viết trong phiên làm việc và ngăn để gõ lệnh.

4
Màn hình chính
Cửa sổ lệnh
Để thực hiện hoặc chạy các lệnh chúng ta nhấn phím Enter hoặc nhấp vào nút
Thực thi ( Execute).
7.1.2. Lệnh trong MSWLogo:
7.1.2.1. Một số lệnh phổ biến trong MSWLogo:
Lệnh đầy đủ
Viết tắt
Hành động của Rùa
GHI CHÚ
Home
Rùa về chính giữa sân chơi
(Vị trí xuất phát)
nếu không nhấc
bút sẽ có nét vẽ
CleanScreen
CS
Rùa về vị trí xuất phát và xóa
toàn bộ sân chơi
Clean
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị
trí hiện tại
màu, nét không
thay đổi
Forward n
FD n
Rùa đi về phía trước n bước
Back n
BK n
Rùa lùi lại n bước

5
Left k
LT k
Rùa quay trái k độ
Right k
RT k
Rùa quay phải k độ
PenUp
PU
Nhấc bút
Pendown
PD
Hạ bút
HideTurtle
HT
Rùa ẩn mình
khi muốn vẽ
nhanh
ShowTurtle
ST
Rùa hiện mình
Bye
Thoát khỏi phần mềm Logo
REPEAT n [các
lệnh ]
Lặp lại n lần [các lệnh ]
Các lệnh đặt
trong cặp ngoặc
vuông
WAIT n
Rùa tạm dừng n tíc
60 tíc = 1 giây
ClearText
CT
Xóa nội dung trong cửa sổ
Commander
ClearText (xóa
luôn cả lệnh CT
này)
Circle R
Vẽ đường tròn bán kính R
Rùa không di
chuyển (đứng yên
ở tâm)
Circle2 R
Vẽ đường tròn bán kính R
Rùa di chuyển theo
nét vẽ (trên đường
tròn)
Ellipse R1 R2
Vẽ hình oval có bán kính ngang
R1, bán kính dọc R2
Rùa không di
chuyển (đứng yên
ở tâm)
Ellipse2 R1 R2
Vẽ hình Oval có bán kính ngang
R1, bán kính dọc R2
Rùa di chuyển (trên
đường Ellipse)
Arc A R
Vẽ cung góc A,bán kính R
Rùa ở tâm, không di chuyển
Vẽ theo chiều kim
đồng hồ, xuất phát
từ sau lưng Rùa