
ĐỀ TÀI:
Đề tài: “TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
PHẦN ĐIỆN HỌC – VẬT LÝ 11 -THPT”
Môn: Vật Lý
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
-------------o0o--------------
Đề tài: “TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
PHẦN ĐIỆN HỌC – VẬT LÝ 11 -THPT”
Môn: Vật Lý
Người thực hiện: Phạm Thị Tú Vinh
Nhóm Vật lý – Tổ Tự nhiên
Điện thoại: 0976555414
Quỳnh Lưu, tháng 03 năm 2021
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

“Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM phần Điện học – Vật lý 11 – THPT”
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................. 1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 2
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 2
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3
5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 4
6. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
7. Những đóng góp mới của đề tài .................................................................... 4
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................. 5
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI. ................................................................... 5
1. Khái niệm liên quan dạy học trải nghiệm ................................................. 5
2. Khái niệm liên quan đến dạy học STEM .................................................. 7
3. Dạy học trải nghiệm STEM trong bộ môn Vật lý THPT ......................... 8
4. Nội dung tiến hành trong dạy học trải nghiệm STEM ............................. 9
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 11
1. Về thực trạng dạy và học trải nghiệm STEM môn vật lý hiện nay ....... 11
2. Về sách giáo khoa và tài liệu tham khảo ................................................. 12
3. Về giáo viên và học sinh ........................................................................... 13
III. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN .............................................. 14
1. Dạy học trải nghiệm phần Điện học ........................................................ 14
2. Dạy học STEM phần Điện học: THIẾT KẾ ĐÈN NGỦ DÙNG NGUỒN
MỘT CHIỀU ................................................................................................ 28
IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ................................... 42
1. Kết quả định tính ..................................................................................... 43
2. Kết quả định lượng .................................................................................. 43
3. Ý kiến của các giáo viên khi tiến hành áp dụng phương pháp dạy học
trải nghiệm STEM phần Điện học............................................................... 45
4. Kết luận về thực nghiệm .......................................................................... 46

“Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM phần Điện học – Vật lý 11 – THPT”
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 47
1. KẾT LUẬN .................................................................................................. 47
2. KIẾN NGHỊ ................................................................................................. 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 50
PHỤ LỤC

“Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM phần Điện học – Vật lý 11 – THPT”
1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NL
Năng lực
THPT
Trung học phổ thông
GDPT
Giáo dục phổ thông
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
SGK
Sách giáo khoa
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
SGD&ĐT
Sở giáo dục và đào tạo
CT GDPT
Chương trình giáo dục phổ thông