S GD & ĐT NGHỆ AN
=== ===
Đề tài: KHAI THÁC BÀI TOÁN QUAN H TC THI GIỮA CÁC ĐẠI
NG BIN THIÊN TUẦN HOÀN VÀ ĐỒ TH CẤP ĐỘ VN DNG
VÀ VN DỤNG CAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÍ 12 - THPT
Lĩnh vực: Vt lí
Nhóm tác gi:
1. NGUYN TH TÁM THPT Quỳnh Lưu 1
T : T nhiên
S đin thoi : 0385708565
2. LÊ TH THM THPT Quỳnh Lưu 1
T : T nhiên
S đin thoi : 0975876700
3. LÊ NGỌC NĂM THPT Nguyễn Đức Mu
T : T nhiên
S đin thoi : 0963679603
Năm học 2021 - 2022
MC LC
NI DUNG
Trang
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
PHN 2. NI DUNG
I. Cơ sở lý lun và thc tin ca đề tài.
1.1. Các đại lượng biến thiên tun hoàn theo thời gian và đồ th.
1.2. Quan h tc thi gia các đại lượng biến thiên tun hoàn không
ph thuc thời gian và đồ th.
1.3. Thc trng vấn đề.
1.3.1. Điều tra thc trng v hng thú ca học sinh đối vi bài toán
"Quan h tc thi giữa các đại lượng biến thiên tuần hoàn và đồ th ".
1.3.2. Nguyên nhân và gii pháp khc phc.
II. Xây dng h thng bài tập và phương pháp giải bài toán "Quan
h tc thi giữa các đại lượng biến thiên tuần hoàn và đồ th cấp độ
vn dng và vn dng cao".
2.1. Quan h tc thi giữa các đại lượng cùng pha và đồ th.
2.1.1. Quan h tc thi giữa các đại lượng cùng pha và đồ th chương
“Dao động cơ”.
2.1.2. Quan h tc thi giữa các đại lượng cùng pha và đồ th chương
“Sóng cơ và sóng âm”.
2.1.3. Quan h tc thi giữa các đại lượng cùng pha và đồ th chương
“Dòng điện xoay chiều”.
2.1.4. Quan h tc thi giữa các đại lượng cùng pha và đồ th chương
“Dao động và sóng điện t”.
2.2. Quan h tc thi giữa các đại lượng ngược pha và đồ th.
2.2.1. Quan h tc thi giữa các đại lượng ngược pha và đ th chương
“Dao động cơ”.
2.2.2. Quan h tc thi giữa các đại lượng ngược pha và đ th chương
“Sóng cơ và sóng âm”.
2.2.3. Quan h tc thi giữa các đại lượng ngược pha và đ th chương
“Dòng điện xoay chiều”.
2.2.4. Quan h tc thi giữa các đại lượng ngược pha và đ th chương
“Dao động và sóng điện t”.
2.3. Quan h tc thi giữa các đại lượng vuông pha và đồ th.
2.3.1. Quan h tc thi giữa các đại lượng vuông pha và đồ th chương
“Dao động cơ”.
1
3
3
3
6
10
10
10
11
11
12
14
16
19
20
21
24
26
27
28
29
2.3.2. Quan h tc thi giữa các đại lượng vuông pha và đồ th chương
“Sóng cơ và sóng âm”.
2.3.3. Quan h tc thi giữa các đại lượng vuông pha và đồ th chương
“Dòng điện xoay chiều”.
2.3.4. Quan h tc thi giữa các đại lượng vuông pha và đồ th chương
“Dao động và sóng điện t”.
2.4. Quan h tc thi giữa các đại lượng cùng lch pha bt kì và đồ
th.
2.4.1. Quan h tc thi giữa các đại lượng lch pha bất kì và đồ th
chương “Dao động cơ”.
2.4.2. Quan h tc thi giữa các đại lượng lch pha bất kì và đồ th
chương “Sóng cơ và sóng âm”.
2.4.3. Quan h tc thi giữa các đại lượng lch pha bt kì và đồ th
chương “Dòng điện xoay chiều”.
2.4.4. Quan h tc thi giữa các đại lượng lch pha bất kì và đồ th
chương “Dao động và sóng điện t”.
2.5. Tìm tòi m rng.
2.5.1. Quan h gia hai đại lượng bất kì chương dao động cơ.
2.5.2. Quan h gia hai đại ng bất kì chương Sóng cơ và sóng âm.
2.5.3. Quan h gia hai đại lượng không biến thiên điều hòa chương
Dòng điện xoay chiu.
2.5.4. Quan h gia hai đại lượng biến thiên điều hòa khác chu kì.
III. Đánh giá hiệu qu của đề tài.
PHN 3. KT LUN
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
32
33
35
37
37
39
42
43
44
45
45
46
46
48
52
53
54
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Bài tập vật lí trong dạy học là phương tiện củng cố, đánh giá kiến thức vật lí; rèn
luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp, xử lí thông tin và góp phần phát triển tư duy vật
lí. Việc giải bài tập vật đòi hỏi học sinh phải sử dụng duy tái hiện về bản chất
hiện tượng vật lí, từ đó sử dụng các định luật, ng thức, các mối quan hệ giữa các
đại lượng để giải quyết vấn đề đặt ra.
Nhiều em cảm thấy việc học vật lí và giải bài tập vật lí khó hơn các môn khác
do các em chưa biết phân tích hiện tượng vật lí, chưa thiết lập được các mối quan
hệ toán học giữa các đại lượng trong bài, chưa biết khai thác đồ thị, chưa có tư duy
để lập luận logic trong việc giải bài tập. Vì vậy việc nghiên cứu để thiết lập được
các mối quan hệ giữa các đại lượng vật lí và phương pháp đọc đồ thị các đại lượng
vật lí để giúp học sinh giải bài tập tốt hơn là cần thiết.
Qua quá trình giảng dạy, chúng tôi thấy bốn chương đầu tiên trong chương
trình vật 12 phần lớn nghiên cứu các đại lượng biến thiên tuần hoàn theo thời gian
và mi quan hệ giữa chúng không phụ thuộc thời gian. Các mối quan hệ này có thể
được mô tả bằng các phương trình đại số, cũng có thể mô tả qua đồ thị hàm số. Có
nhiều bài tập vận dụng và vận dụng cao trong đề thi học sinh giỏi đề thi THPT
quốc gia đòi hỏi học sinh sử dụng kết hợp quan hệ tức thời giữa các đại lượng biến
thiên tuần hoàn và duy đồ thị mới giải quyết được. Với đa số học sinh lớp 12, bài
tập về quan hệ tức thời và đồ thị là các dạng bài khó, các tài liệu tham khảo mặc
có đề cập đến nhưng rời rạc, không có tính hệ thống và xuyên suốt bốn chương, do
đó học sinh rất “ngại” làm loại bài tập này. Vì vậy nếu xây dựng được phương pháp
giải bài toán quan hệ tức thời và đồ thị của các đại lượng biến thiên tuần hoàn hệ
thống bài tập vận dụng khoa học, logic rõ ràng thì sẽ khắc phục được chướng ngại
của các em, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Chính nhng do trên, vi mong mun góp phn vào việc đi mi nâng
cao chất lượng ôn tp cho hc sinh trong các thi hc sinh gii, tt nghip THPT
nói riêng hiu qu dy hc môn vt lp 12 trường THPT nói chung, chúng
tôi la chn nghiên cứu đề tài "Khai thác bài toán quan h tc thi giữa các đại
ng biến thiên tuần hoàn đồ th cấp đ vn dng vn dng cao trong
chương trình vật lí 12 - THPT".
2. Đóng góp của đề tài
Đề tài hệ thống hóa kiến thức về các đại lượng biến thiên điều hòa, biến thiên
tuần hoàn theo thời gian, từ đó thiết lập mối quan hệ tức thời giữa các đại lượng đó
không phụ thuộc thời gian, mô tả các mối quan hệ trên bằng đồ thịxây dựng hệ
thống bài tập vận dụng, vận dụng cao xuyên suốt bốn chương đầu chương trình vật
lí 12 THPT.
2
- Tính mi: Đây là đề tài đã được nghiên cu và đúc rút từ kinh nghim ging
dy tính thc tin cao, khc phc hn chế các tài liu tham khảo chưa trình
bày được. Kết hp với hướng phát trin mi trong dy học, xu hướng ra đề mi trong
thi tt nghip ca B GD & ĐT kì thi học sinh gii cp tnh lp 12 ca tnh
Ngh An. Đề tài tính ng dng cao trong nghiên cu dy hc ca giáo viên
hoạt động tìm tòi hc tp, ôn thi ca hc sinh. Trong đề tài, ngoài các bài tp tham
kho t c tài liệu đề thi ca các tác gi khác, chúng tôi thiết đưc mt s bài
tp mi.
- V hiu qu kinh tế - hi: Đề tài tạo được hiu ng tt trong quá trình dy
hc b môn vt lp 12 - THPT. Góp phn nâng cao chất lượng dy hc, giúp
hc sinh đạt kết qu cao trong các thi hc sinh gii cp tnh và thi tt nghip
THPT, nhiu phương án tốt hơn trong việc la chn ngành ngh tương lai của
mình.
Đề tài có thể làm tư liệu dạy và học cho giáo viên và học sinh ôn thi học sinh
giỏi cấp tỉnh ôn thi tốt nghiệp THPT.