
Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nhậ ọ ự ễ ươ ư ỳ
M C L CỤ Ụ
M C L C…………………………………………………………………………Ụ Ụ
1
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VIÉT T T……………………………….2Ụ Ệ Ữ Ắ
M C L C…………………………………………………………………………Ụ Ụ
1 ................................................................................................................................. 1
PH L C ………………………………………………………………………27Ụ Ụ
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VIÉT T TỤ Ệ Ữ Ắ
THPT : trung h c ph thôngọ ổ
HS : H c sinhọ
GV : Giáo viên
PP : Ph ng phápươ
PPDH : Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
PPGD : ph ng pháp gi ng d yươ ả ạ
BTHH : Bài t p hoá h cậ ọ
1 /28

Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nhậ ọ ự ễ ươ ư ỳ
PH N 1 : ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1.1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
N m trong l trình đi m i đng b ph ng pháp d y h c (PPDH) vàằ ộ ổ ớ ồ ộ ươ ạ ọ
ki m tra đánh giá các tr ng ph thông theo đnh h ng phát tri n năng l cể ở ườ ổ ị ướ ể ự
c a h c sinh (HS) trên tinh th n Ngh quy t 29-NQ/T v đi m i căn b n toànủ ọ ầ ị ế Ư ề ổ ớ ả
di n giáo d c và đào t o, năm h c 2014-2015, B GD&ĐT ch đo các c sệ ụ ạ ọ ộ ỉ ạ ơ ở
giáo d c khuy n khích giáo viên d y h c theo h ng tích h p liên môn, d y HSụ ế ạ ọ ướ ợ ạ
dùng ki n th c đã h c gi i quy t các v n đ th c ti n. ế ứ ọ ả ế ấ ề ự ễ
Hóa h c là môn khoa h c v a lý thuy t v a th c nghi m,m c tiêu giáo d cọ ọ ừ ế ừ ự ệ ụ ụ
môn Hoá tr ng THPT c n cung c p cho h c sinh h th ng ki n th c kĩ năngườ ầ ấ ọ ệ ố ế ứ
ph thông c b n hi n t i thi t th c và g n v i đi s ng .N i dung ch y u baoổ ơ ả ệ ạ ế ự ắ ớ ờ ố ộ ủ ế
g m c u t o ch t, s bi n đi c a các ch t, nh ng ng d ng và tác h i c a cácồ ấ ạ ấ ự ế ổ ủ ấ ữ ứ ụ ạ ủ
2 /28

Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nhậ ọ ự ễ ươ ư ỳ
ch t trong đi s ng, s n xu t và môi tr ng .Nh ng n i dung này góp ph n giúpấ ờ ố ả ấ ườ ữ ộ ầ
h c sinh có h c v n ph thông t ng đi toàn di n đ có th ti p t c h c lênọ ọ ấ ổ ươ ố ệ ể ể ế ụ ọ
,đng th i có th gi i quy t m t s v n đ có liên quan đn hoá h c trong điồ ờ ể ả ế ộ ố ấ ề ế ọ ờ
s ng và s n xu t ; m t khác ,góp ph n phát tri n t duy sáng t o, năng l c gi iố ả ấ ặ ầ ể ư ạ ự ả
quy t v n đ cho h c sinh .ế ấ ề ọ
Tuy nhiên, th c t vi c d y hóa các tr ng THPT cho th y, HS v n h cự ế ệ ạ ở ườ ấ ẫ ọ
n ng v lý thuy t, ch a đc rèn luy n k năng th c hành nhi u, ch a g n cácặ ề ế ư ượ ệ ỹ ự ề ư ắ
ki n th c lý thuy t v i các hi n t ng th c ti n. PPDH v n còn cũ, ch a kh iế ứ ế ớ ệ ượ ự ễ ẫ ư ơ
d y đc s h ng thú, tính đc l p sáng t o c a HS. ậ ượ ự ứ ộ ậ ạ ủ
Chính vì nh ng lý do đó, tôi l a ch n đ tài “L a ch n và xây d ng hữ ự ọ ề ự ọ ự ệ
th ng bài t p th c ti n ch ng Oxi-L u hu nh môn hóa h c l p 10 c b nố ậ ự ễ ươ ư ỳ ọ ớ ơ ả
tr ng THPT”ườ
1.2.M c đích nghiên c u.ụ ứ
Góp ph n nâng cao hi u qu d y - h c c a giáo viên và h c sinh, nh mầ ệ ả ạ ọ ủ ọ ằ
nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà.ấ ượ ụ ạ
Nh m phát huy tính tích c c, sáng t o trong ho t đng h c t p c a h cằ ự ạ ạ ộ ọ ậ ủ ọ
sinh thông qua vi c d y h c hóa h c g n v i th c hành, th c ti n.ệ ạ ọ ọ ắ ớ ự ự ễ
L a ch n và xây d ng h th ng bài t p th c ti n ch ng oxi-l u hu nhự ọ ự ệ ố ậ ự ễ ươ ư ỳ
l p 10 ch ng trình c b n, và nghiên c u s d ng chúng.ớ ươ ơ ả ứ ử ụ
1.3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u.ố ượ ạ ứ
1.3.1. Đi t ng nghiên c u. ố ượ ứ
- Hoá phi kim l p 10, ch ng oxi-l u hu nh.ớ ươ ư ỳ
- HS l p 10 c b n tr ng THPT.ớ ơ ả ườ
1.3.2. Ph m vi nghiên c u.ạ ứ
Ch ng trình hoá h c l p 10 c b n tr ng THPT.ươ ọ ớ ơ ả ườ
Đ tài đc th c hi n năm h c 2014-2015.ề ượ ự ệ ọ
1.4. Nhi m v nghiên c u.ệ ụ ứ
- Nghiên c u v c s lý lu n c a đ tài, các v n đ : Bài tâp hoá h cứ ề ơ ở ậ ủ ề ấ ề ọ
th c ti n; C u trúc c a m t bài t p; ự ễ ấ ủ ộ ậ
- Xây d ng h th ng bài t p hoá h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nh.ự ệ ố ậ ọ ự ễ ươ ư ỳ
- Th c nghi m s ph m đ đành giá ch t l ng h th ng bài t p và hi uự ệ ư ạ ể ấ ượ ệ ố ậ ệ
qu c a vi c s d ng chúng trong gi ng d y hoá h c tr ng THPT.ả ủ ệ ử ụ ả ạ ọ ở ườ
3 /28

Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nhậ ọ ự ễ ươ ư ỳ
1.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Trong đ tài, tôi v n d ng các ph ng pháp nghiên c u khoa h c nh :ề ậ ụ ươ ứ ọ ư
phân tích lý thuy t, đi u tra c b n, t ng k t kinh nghi m s ph m và s d ngế ề ơ ả ổ ế ệ ư ạ ử ụ
m t s ph ng pháp th ng kê toán h c trong vi c phân tích k t qu th cộ ố ươ ố ọ ệ ế ả ự
nghi m s ph m …ệ ư ạ
Ph ng pháp trao đi kinh nghi m: ti n hành trao đi, h c h i t đngươ ổ ệ ế ổ ọ ỏ ừ ồ
nghi p, các tích lũy qua vi c d gi t đng nghi p.ệ ệ ự ờ ừ ồ ệ
S u t m, li t kê các bài t p hóa h c th c ti n áp d ng ư ầ ệ ậ ọ ự ễ ụ ở ch ng oxi- l uươ ư
hu nh, ch ng trình hóa h c l p 10 trung h c ph thông, ỳ ươ ọ ớ ọ ổ gi ng d y cho l pả ạ ớ
10A1, 10A3 trong các gi h c luy n t p và t ch n.ờ ọ ệ ậ ự ọ
PH N 2 : N I DUNGẦ Ộ
2.1.M t s c s lý lu n v bài t p hoá h c th c ti n.ộ ố ơ ở ậ ề ậ ọ ự ễ
2.1.1. Khái ni m v bài t p hoá h c th c ti n.ệ ề ậ ọ ự ễ
- Bài t p hoá h c là nhi m v h c t p giáo viên đt ra cho ng i h c, bu cậ ọ ệ ụ ọ ậ ặ ườ ọ ộ
ng i h c t v n d ng các ki n th c đã bi t ho c các k năng th c ti n, sườ ọ ự ậ ụ ế ứ ế ặ ỹ ự ễ ử
4 /28

Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nhậ ọ ự ễ ươ ư ỳ
d ng các ho t đng trí tu hay ho t đng th c ti n đ gi i quy t các nhi m vụ ạ ộ ệ ạ ộ ự ễ ể ả ế ệ ụ
đó nh m chi m lĩnh tri th c, k năng m t cách tích c c, h ng thú, sáng t o.ằ ế ứ ỹ ộ ự ứ ạ
- Bài t p hoá h c th c ti n là nh ng bài t p có n i dung (nh ng đi u ki n vàậ ọ ự ễ ữ ậ ộ ữ ề ệ
yêu c u) xu t phát t th c ti n.ầ ấ ừ ự ễ
Quan tr ng nh t là các bài t p v n d ng ki n th c vào cu c s ng và s n xu tọ ấ ậ ậ ụ ế ứ ộ ố ả ấ
góp ph n gi i quy t m t s v n đ đt ra t th c ti n.ầ ả ế ộ ố ấ ề ặ ừ ự ễ
Đó có th là nh ng bài t p có nh ng đi u ki n và yêu c u th ng g p trongể ữ ậ ữ ề ệ ầ ườ ặ
th c ti n (bài t p th c ti n) : Bài t p v cách s d ng hoá ch t, đ dùng thíự ễ ậ ự ễ ậ ề ử ụ ấ ồ
nghi m, cách x lý tai n n hoá ch t; b o v môi tr ng; s n xu t hoá h c; s lýệ ử ạ ấ ả ệ ườ ả ấ ọ ử
và t n d ng ch t th i.ậ ụ ấ ả
Trên c s phân lo i bài t p, và phân hoá theo năng l c h c t p c a h c sinh,ơ ở ạ ậ ự ọ ậ ủ ọ
chúng ta có th xây d ng h th ng các bài bài t p hoá h c th c ti n v i m c để ự ệ ố ậ ọ ự ễ ớ ứ ộ
khác nhau.
M c đ 1ứ ộ : Hi u bi t, tái hi n ki n th c. C n h ng h c sinh nêu ra đcể ế ệ ế ứ ầ ướ ọ ượ
các tính ch t, các hi n t ng, cách gi i thích nh ng nguyên nhân đn gi nấ ệ ượ ả ữ ơ ả
nh t, trình bày l i các ki n th c c b n d a vào trí nh .ấ ạ ế ứ ơ ả ự ớ
M c đ 2ứ ộ : Lĩnh h i v n d ng ki n th c. H c sinh bi t v n d ng ki nộ ậ ụ ế ứ ọ ế ậ ụ ế
th c vào nh ng đi u ki n và hoàn c nh m i. Đ gi i quy t v n đ nàyứ ữ ề ệ ả ớ ể ả ế ấ ề
h c sinh c n có s phân tích, so sánh đ nêu ra m t s yêu c u c b n điọ ầ ự ể ộ ố ầ ơ ả ố
v i m t s l n các ch t, các hi n t ng.ớ ộ ố ớ ấ ệ ượ
M c đ 3ứ ộ : Là m c đ cao nh t- lĩnh h i sáng t o ki n th c. M c đ nàyứ ộ ấ ộ ạ ế ứ ứ ộ
yêu c u không ch phân tích, so sánh mà ph i khái quát hoá các s li u thuầ ỉ ả ố ệ
đc, s d ng chúng trong đi u ki n ph c t p h nượ ử ụ ề ệ ứ ạ ơ
2.1.2. Vai trò ch c năng c a bài t p hóa h c th c ti n.ứ ủ ậ ọ ự ễ
Trong giáo d c h c, bài t p hóa h c đc x p vào h th ng các PPDH. PPụ ọ ậ ọ ượ ế ệ ố
này đc coi là m t trong nh ng PP quan tr ng nh t đ nâng cao ch t l ngượ ộ ữ ọ ấ ể ấ ượ
gi ng d y môn hóa h c.ả ạ ọ
Bài t p v a là m c đích, v a là n i dung c a vi c d y và h c hóa h c. Bàiậ ừ ụ ừ ộ ủ ệ ạ ọ ọ
t p cung c p cho HS ki n th c, con đng giành l y ki n th c và còn mang l iậ ấ ế ứ ườ ấ ế ứ ạ
ni m vui s ng c a s phát hi n, c a s tìm ra đáp s .ề ướ ủ ự ệ ủ ự ố
Bài t p hóa h c có ch c năng d y h c, ch c năng giáo d c, ki m tra, đánhậ ọ ứ ạ ọ ứ ụ ể
giá, ch c năng phát tri n…Nh ng ch c năng này đu h ng t i vi c th c hi nứ ể ữ ứ ề ướ ớ ệ ự ệ
các m c đích d y h c. Và trong th c t , các ch c năng này không tách r i nhau.ụ ạ ọ ự ế ứ ờ
5 /28