Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nh ươ ư
M C L C
M C L C…………………………………………………………………………
1
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VIÉT T T……………………………….2
M C L C…………………………………………………………………………
1 ................................................................................................................................. 1
PH L C ………………………………………………………………………27
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VIÉT T T
THPT : trung h c ph thông
HS : H c sinh
GV : Giáo viên
PP : Ph ng phápươ
PPDH : Ph ng pháp d y h cươ
PPGD : ph ng pháp gi ng d yươ
BTHH : Bài t p hoá h c
1 /28
Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nh ươ ư
PH N 1 : ĐT V N Đ
1.1. Lý do ch n đ tài.
N m trong l trình đi m i đng b ph ng pháp d y h c (PPDH) và ươ
ki m tra đánh giá các tr ng ph thông theo đnh h ng phát tri n năng l c ườ ướ
c a h c sinh (HS) trên tinh th n Ngh quy t 29-NQ/T v đi m i căn b n toàn ế Ư
di n giáo d c và đào t o, năm h c 2014-2015, B GD&ĐT ch đo các c s ơ
giáo d c khuy n khích giáo viên d y h c theo h ng tích h p liên môn, d y HS ế ướ
dùng ki n th c đã h c gi i quy t các v n đ th c ti n. ế ế
Hóa h c là môn khoa h c v a lý thuy t v a th c nghi m,m c tiêu giáo d c ế
môn Hoá tr ng THPT c n cung c p cho h c sinh h th ng ki n th c kĩ năngườ ế
ph thông c b n hi n t i thi t th c và g n v i đi s ng .N i dung ch y u bao ơ ế ế
g m c u t o ch t, s bi n đi c a các ch t, nh ng ng d ng và tác h i c a các ế
2 /28
Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nh ươ ư
ch t trong đi s ng, s n xu t và môi tr ng .Nh ng n i dung này góp ph n giúp ườ
h c sinh có h c v n ph thông t ng đi toàn di n đ có th ti p t c h c lên ươ ế
,đng th i có th gi i quy t m t s v n đ có liên quan đn hoá h c trong đi ế ế
s ng và s n xu t ; m t khác ,góp ph n phát tri n t duy sáng t o, năng l c gi i ư
quy t v n đ cho h c sinh .ế
Tuy nhiên, th c t vi c d y hóa các tr ng THPT cho th y, HS v n h c ế ườ
n ng v lý thuy t, ch a đc rèn luy n k năng th c hành nhi u, ch a g n các ế ư ượ ư
ki n th c lý thuy t v i các hi n t ng th c ti n. PPDH v n còn cũ, ch a kh iế ế ượ ư ơ
d y đc s h ng thú, tính đc l p sáng t o c a HS. ượ
Chính vì nh ng lý do đó, tôi l a ch n đ tài “L a ch n và xây d ng h
th ng bài t p th c ti n ch ng Oxi-L u hu nh môn hóa h c l p 10 c b n ươ ư ơ
tr ng THPT”ườ
1.2.M c đích nghiên c u.
Góp ph n nâng cao hi u qu d y - h c c a giáo viên và h c sinh, nh m
nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà. ượ
Nh m phát huy tính tích c c, sáng t o trong ho t đng h c t p c a h c
sinh thông qua vi c d y h c hóa h c g n v i th c hành, th c ti n.
L a ch n và xây d ng h th ng bài t p th c ti n ch ng oxi-l u hu nh ươ ư
l p 10 ch ng trình c b n, và nghiên c u s d ng chúng. ươ ơ
1.3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u. ượ
1.3.1. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Hoá phi kim l p 10, ch ng oxi-l u hu nh. ươ ư
- HS l p 10 c b n tr ng THPT. ơ ườ
1.3.2. Ph m vi nghiên c u.
Ch ng trình hoá h c l p 10 c b n tr ng THPT.ươ ơ ườ
Đ tài đc th c hi n năm h c 2014-2015. ượ
1.4. Nhi m v nghiên c u.
- Nghiên c u v c s lý lu n c a đ tài, các v n đ : Bài tâp hoá h c ơ
th c ti n; C u trúc c a m t bài t p;
- Xây d ng h th ng bài t p hoá h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nh. ươ ư
- Th c nghi m s ph m đ đành giá ch t l ng h th ng bài t p và hi u ư ượ
qu c a vi c s d ng chúng trong gi ng d y hoá h c tr ng THPT. ườ
3 /28
Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nh ươ ư
1.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Trong đ tài, tôi v n d ng các ph ng pháp nghiên c u khoa h c nh : ươ ư
phân tích lý thuy t, đi u tra c b n, t ng k t kinh nghi m s ph m và s d ngế ơ ế ư
m t s ph ng pháp th ng kê toán h c trong vi c phân tích k t qu th c ươ ế
nghi m s ph m … ư
Ph ng pháp trao đi kinh nghi m: ti n hành trao đi, h c h i t đngươ ế
nghi p, các tích lũy qua vi c d gi t đng nghi p.
S u t m, li t kê các bài t p hóa h c th c ti n áp d ng ư ch ng oxi- l uươ ư
hu nh, ch ng trình hóa h c l p 10 trung h c ph thông, ươ gi ng d y cho l p
10A1, 10A3 trong các gi h c luy n t p và t ch n.
PH N 2 : N I DUNG
2.1.M t s c s lý lu n v bài t p hoá h c th c ti n. ơ
2.1.1. Khái ni m v bài t p hoá h c th c ti n.
- Bài t p hoá h c là nhi m v h c t p giáo viên đt ra cho ng i h c, bu c ườ
ng i h c t v n d ng các ki n th c đã bi t ho c các k năng th c ti n, sườ ế ế
4 /28
Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nh ươ ư
d ng các ho t đng trí tu hay ho t đng th c ti n đ gi i quy t các nhi m v ế
đó nh m chi m lĩnh tri th c, k năng m t cách tích c c, h ng thú, sáng t o. ế
- Bài t p hoá h c th c ti n là nh ng bài t p có n i dung (nh ng đi u ki n và
yêu c u) xu t phát t th c ti n.
Quan tr ng nh t là các bài t p v n d ng ki n th c vào cu c s ng và s n xu t ế
góp ph n gi i quy t m t s v n đ đt ra t th c ti n. ế
Đó có th là nh ng bài t p có nh ng đi u ki n và yêu c u th ng g p trong ườ
th c ti n (bài t p th c ti n) : Bài t p v cách s d ng hoá ch t, đ dùng thí
nghi m, cách x lý tai n n hoá ch t; b o v môi tr ng; s n xu t hoá h c; s lý ườ
và t n d ng ch t th i.
Trên c s phân lo i bài t p, và phân hoá theo năng l c h c t p c a h c sinh,ơ
chúng ta có th xây d ng h th ng các bài bài t p hoá h c th c ti n v i m c đ
khác nhau.
M c đ 1 : Hi u bi t, tái hi n ki n th c. C n h ng h c sinh nêu ra đc ế ế ướ ượ
các tính ch t, các hi n t ng, cách gi i thích nh ng nguyên nhân đn gi n ượ ơ
nh t, trình bày l i các ki n th c c b n d a vào trí nh . ế ơ
M c đ 2 : Lĩnh h i v n d ng ki n th c. H c sinh bi t v n d ng ki n ế ế ế
th c vào nh ng đi u ki n và hoàn c nh m i. Đ gi i quy t v n đ này ế
h c sinh c n có s phân tích, so sánh đ nêu ra m t s yêu c u c b n đi ơ
v i m t s l n các ch t, các hi n t ng. ượ
M c đ 3 : Là m c đ cao nh t- lĩnh h i sáng t o ki n th c. M c đ này ế
yêu c u không ch phân tích, so sánh mà ph i khái quát hoá các s li u thu
đc, s d ng chúng trong đi u ki n ph c t p h nượ ơ
2.1.2. Vai trò ch c năng c a bài t p hóa h c th c ti n.
Trong giáo d c h c, bài t p hóa h c đc x p vào h th ng các PPDH. PP ượ ế
này đc coi là m t trong nh ng PP quan tr ng nh t đ nâng cao ch t l ngượ ượ
gi ng d y môn hóa h c.
Bài t p v a là m c đích, v a là n i dung c a vi c d y và h c hóa h c. Bài
t p cung c p cho HS ki n th c, con đng giành l y ki n th c và còn mang l i ế ườ ế
ni m vui s ng c a s phát hi n, c a s tìm ra đáp s . ướ
Bài t p hóa h c có ch c năng d y h c, ch c năng giáo d c, ki m tra, đánh
giá, ch c năng phát tri n…Nh ng ch c năng này đu h ng t i vi c th c hi n ướ
các m c đích d y h c. Và trong th c t , các ch c năng này không tách r i nhau. ế
5 /28