
Bài t p hóa h c th c ti n ch ng oxi-l u hu nhậ ọ ự ễ ươ ư ỳ
d ng các ho t đng trí tu hay ho t đng th c ti n đ gi i quy t các nhi m vụ ạ ộ ệ ạ ộ ự ễ ể ả ế ệ ụ
đó nh m chi m lĩnh tri th c, k năng m t cách tích c c, h ng thú, sáng t o.ằ ế ứ ỹ ộ ự ứ ạ
- Bài t p hoá h c th c ti n là nh ng bài t p có n i dung (nh ng đi u ki n vàậ ọ ự ễ ữ ậ ộ ữ ề ệ
yêu c u) xu t phát t th c ti n.ầ ấ ừ ự ễ
Quan tr ng nh t là các bài t p v n d ng ki n th c vào cu c s ng và s n xu tọ ấ ậ ậ ụ ế ứ ộ ố ả ấ
góp ph n gi i quy t m t s v n đ đt ra t th c ti n.ầ ả ế ộ ố ấ ề ặ ừ ự ễ
Đó có th là nh ng bài t p có nh ng đi u ki n và yêu c u th ng g p trongể ữ ậ ữ ề ệ ầ ườ ặ
th c ti n (bài t p th c ti n) : Bài t p v cách s d ng hoá ch t, đ dùng thíự ễ ậ ự ễ ậ ề ử ụ ấ ồ
nghi m, cách x lý tai n n hoá ch t; b o v môi tr ng; s n xu t hoá h c; s lýệ ử ạ ấ ả ệ ườ ả ấ ọ ử
và t n d ng ch t th i.ậ ụ ấ ả
Trên c s phân lo i bài t p, và phân hoá theo năng l c h c t p c a h c sinh,ơ ở ạ ậ ự ọ ậ ủ ọ
chúng ta có th xây d ng h th ng các bài bài t p hoá h c th c ti n v i m c để ự ệ ố ậ ọ ự ễ ớ ứ ộ
khác nhau.
M c đ 1ứ ộ : Hi u bi t, tái hi n ki n th c. C n h ng h c sinh nêu ra đcể ế ệ ế ứ ầ ướ ọ ượ
các tính ch t, các hi n t ng, cách gi i thích nh ng nguyên nhân đn gi nấ ệ ượ ả ữ ơ ả
nh t, trình bày l i các ki n th c c b n d a vào trí nh .ấ ạ ế ứ ơ ả ự ớ
M c đ 2ứ ộ : Lĩnh h i v n d ng ki n th c. H c sinh bi t v n d ng ki nộ ậ ụ ế ứ ọ ế ậ ụ ế
th c vào nh ng đi u ki n và hoàn c nh m i. Đ gi i quy t v n đ nàyứ ữ ề ệ ả ớ ể ả ế ấ ề
h c sinh c n có s phân tích, so sánh đ nêu ra m t s yêu c u c b n điọ ầ ự ể ộ ố ầ ơ ả ố
v i m t s l n các ch t, các hi n t ng.ớ ộ ố ớ ấ ệ ượ
M c đ 3ứ ộ : Là m c đ cao nh t- lĩnh h i sáng t o ki n th c. M c đ nàyứ ộ ấ ộ ạ ế ứ ứ ộ
yêu c u không ch phân tích, so sánh mà ph i khái quát hoá các s li u thuầ ỉ ả ố ệ
đc, s d ng chúng trong đi u ki n ph c t p h nượ ử ụ ề ệ ứ ạ ơ
2.1.2. Vai trò ch c năng c a bài t p hóa h c th c ti n.ứ ủ ậ ọ ự ễ
Trong giáo d c h c, bài t p hóa h c đc x p vào h th ng các PPDH. PPụ ọ ậ ọ ượ ế ệ ố
này đc coi là m t trong nh ng PP quan tr ng nh t đ nâng cao ch t l ngượ ộ ữ ọ ấ ể ấ ượ
gi ng d y môn hóa h c.ả ạ ọ
Bài t p v a là m c đích, v a là n i dung c a vi c d y và h c hóa h c. Bàiậ ừ ụ ừ ộ ủ ệ ạ ọ ọ
t p cung c p cho HS ki n th c, con đng giành l y ki n th c và còn mang l iậ ấ ế ứ ườ ấ ế ứ ạ
ni m vui s ng c a s phát hi n, c a s tìm ra đáp s .ề ướ ủ ự ệ ủ ự ố
Bài t p hóa h c có ch c năng d y h c, ch c năng giáo d c, ki m tra, đánhậ ọ ứ ạ ọ ứ ụ ể
giá, ch c năng phát tri n…Nh ng ch c năng này đu h ng t i vi c th c hi nứ ể ữ ứ ề ướ ớ ệ ự ệ
các m c đích d y h c. Và trong th c t , các ch c năng này không tách r i nhau.ụ ạ ọ ự ế ứ ờ
5 /28