C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ơ Ầ Ậ Ế Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N

ộ ồ ế ệ ẩ ị Kính g i:ử  H i đ ng th m đ nh Sáng ki n Phòng GD&ĐT huy n Hoa

Ngày tháng

ộ   Trình đ  chuyên

ơ

H  và tên

N i công tác

Ch c vứ ụ

năm sinh

Tr ng THCS ạ ơ ị Ph m Th  Th m 18/9/1978 Giáo viên ườ Ninh An

môn ạ ọ Đ i h c  ữ Ng  Văn

ươ ấ ng pháp d y h c nêu v n đ  theo đ nh h

ạ ọ ị ạ ị ề ướ ử ế ớ ậ ầ ị ử ớ 8, ph n l ch s  th  gi ể   ng phát tri n ạ ừ  i c n đ i (t

ế I. Tên sáng ki n kinh nghi m ọ ử ụ S  d ng ph ự ọ ế ỉ ữ ế năng l c h c sinh trong d y h c l ch s  l p  gi a th  k  XVI đ n năm 1917).

ộ ệ ế II. N i dung sáng ki n kinh nghi m

ả ườ

i pháp cũ th ả ng làm ạ ổ ố 1. Gi Th c t trong gi ng d y, đa s  giáo viên đã c  g ng thay đ i ph

ả ủ ự ủ ự ế ạ ố ắ ng phát huy tính tích c c c a h c sinh nh

ồ ươ ọ ng pháp s  dùng đ  dùng tr c quan, đàm tho i, ... tuy nhiên ph

ẫ ạ ả ướ ự ườ ng pháp t

ạ ặ ế ề ươ ấ ươ ủ ạ ươ

ề ứ ị ố ạ ọ

ộ ế ế i pháp này là thông báo đ

ự ệ ữ ứ ạ ỉ ầ ủ ụ ế ượ ứ ể c h t nh ng s  ki n sách giáo khoa gi ọ ườ c đi m c a giáo viên là ng

ụ ộ ứ ế ờ ọ ư ứ ề

ự ự ế ọ ớ ệ ấ

ả ư ặ ệ ọ ộ

ừ ượ ọ ậ ự ị ộ ướ ứ ế ủ ng c a ng

ươ ư ủ ộ ế ứ ầ ế ầ ươ   ng ư  pháp gi ng d y c a mình theo h ử ng pháp   ph ử ụ   ậ ng thu t miêu t , thuy t trình,… ít s  d ng ch  đ o v n là ph ọ ấ ng pháp nêu v n đ  ho c các tình hu ng có v n đ . Cách d y h c mang   ph ủ   ẫ ồ ạ Ư ể ẵ i.  u đi m c a tính thông báo ki n th c đ nh s n, đ c tho i đ c chép v n t n t ệ   ớ ữ ượ ả i thi u, gi ấ   ộ ọ h c sinh ch  c n ghi chép và h c thu c nh ng gì mà giáo viên đã cung c p. ọ   ề i có s  m ng truy n th  ki n th c cho h c Nh ọ  h c, còn h c sinh đóng vai trò th  đ ng, ph i ghi sinh, là trung tâm c a gi   ộ   ủ ộ nhi u, do đó h c sinh ch a th c s  ch  đ ng nghiên c u ki n th c, ch a đ c ề  ọ ứ ậ l p làm vi c v i sách giáo khoa, ki n th c cung c p cho h c sinh còn n ng n ổ   ậ gây tâm lý không thích h c b  môn này vì dài và tr u t ng. Do v y vi c đ i ọ ứ ớ   ng pháp nh m gây h ng thú cho h c sinh h c t p m t cách say mê, m i ph ườ   cũng nh  ch  đ ng chi m lĩnh ki n th c thông qua s  đ nh h i th y là h t s c c n thi ế t.

ề * Nguyên nhân  + V  phía giáo viên

1

ụ ộ ố

ố ư ươ ắ ọ ự ự ạ t qua d y h c theo l

ạ ị ự ự ỗ ự ạ ệ

ắ ữ ạ ộ ế ạ

ư ế

ả ờ ộ ộ ỏ

ư ấ

ọ ủ ớ ự ả ọ ề ờ  ạ ộ   ừ  ho t đ ng

ử ư ả ế   ­ M t s  giáo viên d y l ch s  ch a th c s  kh c ph c khó khăn, c i ti n ư ượ i mòn, ch a tích ph   ng pháp, ch a th c s  n  l c v ế ủ ọ ề ự c c hoá ho t đ ng c a h c sinh t o đi u ki n cho các em suy nghĩ, chi m lĩnh   ọ   ầ ọ ươ ử ụ ứ ư ẫ ng pháp d y h c “ th y đ c, và n m v ng ki n th c nh  v n còn s  d ng ph trò chép”. Do đó nhi u h c sinh ch a n m v ng đ ỉ ọ   ứ ượ ữ ắ ọ ề c ki n th c mà ch  h c i câu h i thì nhìn vào sách giáo khoa hoàn toàn. thu c m t cách máy móc, tr  l ố ẫ ­ Cũng v n còn giáo viên ch a nêu các tình hu ng có v n đ  trong gi ề ọ h c, đi u này làm gi m b t s  chú ý bài h c c a h c sinh ngay t ầ đ u tiên.

ố ượ ng khá gi

ỏ ỉ ọ ạ ư ­ Bên c nh đó cũng còn có giáo viên m i ch  chú ý đ n đ i t ớ

ế ề

ả ả ự ự ủ ượ c chú ý và không đ ề ế ỏ   ớ i ố ượ   ế ng ng h c sinh y u. Cho nên đ i t ạ ộ c tham gia ho t đ ng, đi u này làm cho   ọ   ấ  ti v  năng l c c a mình và các em c m th y chán n n môn h c

ọ :

+ V  phía h c sinh ­ H c sinh ch a có s  đ c l p t

ư t ch t l c các chi ti

ầ ể ả ờ ộ ề ắ ọ ề ọ ế ự ệ t, s  ki n đ  tr ư i h c và ch a có s ự ộ ậ ư ư ỏ i câu h i mà ch a bi i trúng vào n i dung cô giáo yêu c u. Nhi u em còn l

ẩ ậ

ậ ộ ố ộ ư ớ ở ạ

ệ ượ ể ệ ự ệ ớ duy, nhi u em còn đ c y nguyên sách ể ả  ế ự  ườ ọ ị    nhà, không ớ    tìm hi u các thông tin trên m ng, trên l p   ng,

ỏ ễ ơ ữ ế ả ờ ượ i đ

ư ọ ả ả c nh ng câu h i d , đ n gi n (nh  trình bày), i thích, so sánh, ... thì h c sinh còn

ả ờ ấ ố ượ trong l p, ch a có câu h i giành cho đ i t ượ ọ h c sinh y u ít đ các em thêm t ủ c a mình. ề ọ giáo khoa đ  tr  l ờ l ọ ọ say mê môn h c, m t s  b  ph n h c sinh không chu n b  bài m i  ầ ự ầ ư ủ làm bài t p đ y đ , ch a có s  đ u t ế ậ các em thi u t p trung suy nghĩ. Cho nên vi c ghi nh  các s  ki n, hi n t ậ ị ử nhân v t l ch s , ... còn y u. ọ ­ H c sinh ch  có tr  l ợ ộ ố ặ i ho c tr  l i thì mang tính ch t chung chung.

ạ ị

ể ể ở ệ ọ  duy h c sinh

ế ấ

ả ề ấ ữ ỏ ỏ

ả ả ờ ứ ậ ấ

ỉ ỏ ổ còn m t s  câu h i t ng h p, phân tích, gi ả ờ ấ r t lúng túng khi tr  l ụ ể : ề * Đi u tra c  th ử ớ ả   ả ả ­  B n thân tôi gi ng d y môn l ch s  l p 8A, 8B. Trong quá trình gi ng ế ạ ỗ ớ   ế ạ ừ t d y, thông qua h i đáp v i d y ,v a ti n hành rút kinh nghi m qua m i ti ớ ể ư ỏ ữ    trên l p, ki m tra 15 phút, ki m tra nh ng câu h i phát tri n t ữ   ỉ ả ờ ượ ố ọ ậ i đ 45 phút. K t qu  đi u tra tôi nh n th y đa s  h c sinh ch  tr  l c nh ng ạ   i sao, so sánh, i thích t câu h i mang tính ch t trình bày, còn nh ng câu h i gi ả ề   ế ậ đánh giá nh n th c thì các em còn r t lúng túng khi tr  l i. Do v y k t qu  đi u tra cũng không cao.  ụ ể C  th : Sĩ số

T.bình

Y uế

L pớ

Khá

iỏ

Gi

S  bàiố

%

Số

% S  bàiố

%

Số

%

2

bài

34,3 32,4 37,1 38,2

bài 13 13

0 0 12 11 10 10 8A 8B

28,6 29,4 ớ ả ế

ị ọ i pháp m i c i ti n  ấ ọ

ạ ả ể ự

ạ ộ ọ ị ạ ể c ti n hành thông qua s

ố ạ ề ụ ươ ng pháp riêng, mà là m t ki u d y h c đ ả ự ề ể ử ế ớ ậ ng phát tri n năng l c trong d y h c l ch s  th  gi ế ượ ọ ằ ướ h ươ ộ m t ph ế liên k t nhi u ph

ạ ể ấ ượ ng d y h c, phát tri n năng l c cho h c sinh nh :

ả ự ự ợ

ộ ứ ứ ự ự ử ụ ế ọ ế ấ ự ề, năng l c sáng t o i quy t v n đ   Nói cách khác đây là m t hình th c t

ệ ọ ậ

ọ ấ ạ ề ể

ề ệ ươ

ậ ư ệ

ả ự ấ

ng pháp khác đi kèm nh : Gi ự ỗ ợ ủ ề ị ự ậ ủ ấ ể giác, ch

ủ ườ ọ ọ ể

ơ ở ờ ử ụ ư ạ ồ

ế ạ ậ

ế ậ t v n d ng, liên h  ki n th c l ch s  đã h c đ  gi ự ế ủ ể ệ ễ ặ

ươ ử ừ ự h n xét, đánh giá rút ra bài h c l ch s  t  n ứ ị ụ ậ ị ng, nhân v t l ch s , bi ấ ế ề ị

35 34 ả 2. Gi ủ ạ   D y h c nêu v n đ  đ  phát huy tính tích c c c a h c sinh theo đ nh i c n đ i không ph i là   ự  ng pháp gi ng d y khác nhau, nh m m c đích cu i cùng là   ư  năng l cự   ọ nâng cao ch t l ạ , năng l c h p tác, năng l c s  d ng ngôn   gi ớ   ứ ổ ng , …ữ  ch c s  tìm tòi ki n th c m i ề ế ả ấ i quy t các v n đ . Có nghĩa là khi   trong quá trình h c t p thông qua vi c gi ự ủ ọ ế ẽ  ti n hành d y h c nêu v n đ  đ  phát huy tính tích c c c a h c sinh chúng ta s ử ụ   ả ự i thích, phân tích, s  d ng th c hi n nhi u ph ồ đ  dùng tr c quan có s  h  tr  c a công ngh  thông tin, đánh giá, nh n xét nêu   ử ể   ậ ị ử ra b n ch t, quy lu t c a v n đ  l ch s  và nâng cao lên là quy lu t l ch s  đ  đi ủ  ự ự ự ế đ n đích đó là phát tri n năng l c cho h c sinh đó là s  tích c c, t ử ụ ộ ự ự ọ    h c (s  d ng sách giáo đ ng c a ng i h c, hình thành và phát tri n năng l c t ẩ ồ   khoa ghi chép, tìm ki m thông tin, ...) trên c  s  đó trau d i các ph m ch t linh ề ẽ  ấ ộ ậ ho t, đ c l p sáng t o, t ng pháp nêu v n đ  s  duy. Đ ng th i s  d ng ph ữ ọ ị ệ   ự ệ ọ  nh ng s  ki n, hi n giúp h c sinh t ọ ể ả   ệ ế ử ử ượ t i ề ừ ữ quy t nh ng v n đ  trong th c ti n đ t ra, t    đó th  hi n chính ki n c a mình ử ấ ề v  các v n đ  l ch s . ư ậ ề ể ự ấ

ự ư ả

ể ổ ứ ạ ế ề Nh  v y, d y h c nêu v n đ  đ  phát huy tính tích c c theo đ nh h ể t và gi phát tri n năng l c h c sinh nh m phát tri n năng l c t bi ọ ằ ọ i quy t v n đ  là cách t ọ ồ  ch c d y h c g m 3 y u t

ướ   ị ng ậ    duy, kh  năng nh n ế ố ơ ả  c  b n sau:  ố ạ ự ế ấ ứ ấ ả ướ ự ề ấ

ủ ự ề ệ

ộ ự ệ ớ ằ ề ữ ế ả

ạ ể ả ệ ế ằ ứ t b ng cách th c đã có tr

ứ ề ậ ẫ ố

ộ ể ệ ộ t c a ch

ụ ể ể ệ ữ ấ ề ễ

→ → ứ ượ ự ủ ễ ấ ậ ọ ạ c th  nh t: D a vào bài h c t o ra tình hu ng có v n đ * B ấ ố   Tính hu ng có v n đ  là tr ng thái tâm lý c a s  khó khăn v  trí tu  đòi ỏ ậ   ả i thích m t s  ki n m i b ng nh ng lý lu n i quy t không th  gi h i ph i gi ộ ướ   ể ự ặ c đã có, ho c không th  th c hi n hành đ ng đã bi ả ớ ứ đây và ph i tìm ra cách th c hành đ ng m i.  ấ ự ư ậ Nh  v y, tình hu ng có v n đ  là s  nh n th c mâu thu n khách quan   ủ  ế ủ ố ủ ủ c a ch  quan, nó ph  thu c vào v n kinh nghi m và trình đ  hi u bi ấ   ố ố quan. Chúng ta có th  bi u di n m i quan h  gi a v n đ  và tính hu ng có v n → ư ề đ  nh  sau: Ch  quan nh n th c đ Th c ti n ề  V n  đ Tình c

3

ố ấ ề

hu ng có v n đ ố ấ ể ể ề ở ầ

ọ ấ ạ ấ ấ ủ

ấ ả ề ữ

ố ề ề ả ạ ạ ề ệ ặ ấ

ạ ẽ ọ ấ ố ấ

ấ ấ ế ề ử ố ấ ề ừ ướ tình hu ng có v n đ  trong h c t p l ch s : Tr

ả ướ ự ầ

ế ươ

ộ ế

ư ề t. V  ph ườ ế

ả ấ ề

ớ ụ ể ố ả ọ ấ ể

ấ ề ươ ể ạ ả ư ề ệ ố

ể   Tính hu ng có v n đ  là trung tâm, là đi m kh i đ u đ  hình thành ki u ạ ề  ọ d y h c nêu v n đ . Theo V.Okon : “Nét b n ch t c a d y h c nêu v n đ ư  ỏ không ph i là vi c đ t ra nh ng câu h i mà t o ra tình hu ng có v n đ ’’. Nh ậ ủ v y tính hu ng có v n đ  là c t lõi c a d y h c nêu v n đ , không có tình   ề ể  ọ ố hu ng có v n đ  thì s  không có d y h c nêu v n đ . T  đây chúng ta có th ọ ậ ị ệ   ự ố ễ ả c h t là s  xu t hi n di n t ế ặ ọ ẫ ộ ư   ớ t ph i tìm ra cái m i, cái ch a m t mâu thu n đ t h c sinh tr c s  c n thi ọ ậ   ậ ế ả ầ ư ế ư t nh ng c n ph i bi t cách l p lu n, bi ng pháp: H c sinh ch a bi ượ ừ ể ư ộ ấ ư ạ    cái đã bi  duy đ  đi t ch a t o đ ng”, m t c u trúc t t sang c m t “ con đ ọ ả ấ ứ ế ư   t. Tuy nhiên không ph i b t c  bài h c nào chúng ta t nh ng ph i bi cái ch a bi ể  ừ ứ ạ ặ ọ cũng áp đ t ki u d y h c nêu v n đ , mà ph i căn c  vào t ng bài h c, có th ề ạ   t o ra tình hu ng có v n đ  thì chúng ta m i áp d ng ph ng pháp này. Đ  có ố   tình hu ng có v n đ  chúng ta ph i l u ý các đi u ki n đ  t o ra tình hu ng có ề ấ v n đ :  Th  nh t : Ph i t o  ấ h c sinh m t tr ng thái tâm lý đ c bi ả ế ả ạ ở ọ ầ ứ ư ậ

ề ề ố duy là nhân t

ấ ư ủ ề ả

ứ ệ ậ ọ   ệ ộ ạ t, theo đó h c ế ầ ư   t trong tình t nh ng c n ph i bi sinh xu t hi n nhu c u nh n th c cái ch a bi ố ủ ư ệ  có ý hu ng có v n đ . Đây chính là đi u ki n bên trong c a t   ế ị ứ ậ ố ớ nghĩa c c k  quan tr ng mang tính ch t quy t đ nh đ i v i quá trình nh n th c.  ế   ữ ế ầ ư ế t là nh ng ki n t nh ng c n ph i bi ứ  ọ ữ

ứ  r i r c.

ứ ấ ệ ấ ự ỳ ộ ứ Th  hai: N i dung c a đi u ch a bi ừ ượ th c có tính tr u t ả ữ không ph i là nh ng s  ki n l ứ ừ ứ ề ệ

ề ề ấ

ấ ố ớ ế ở ứ ộ ư ề ả ầ t nh ng c n ph i bi ứ ạ t

ng, khái quát t c là nh ng khái ni m, bài h c, quy lu t ch ự ệ ẻ ẻ ờ ạ  t ề ặ ư ễ  đây nh ng đi u ch a bi ứ Ở ớ ố ặ ố

ấ ự ả ấ

ứ ộ ầ ạ Th  ba: Là đi u ki n v  m t s  ph m đó là tính v a s c, v n đ  trong   ộ  ố ấ    m c đ  khó nh t ề     nào đó làm đi m xu t phát cho s  suy   c nâng cao d n trong

tình hu ng có v n đ  không quá d  cũng không quá ph c t p đ i v i trình đ ư ế ữ ọ h c sinh.  ẵ ủ ọ ế ị đ nh so v i v n ki n th c có s n c a h c sinh. M t khác tình hu ng có v n đ ể ộ ế ố ứ ự cũng ph i ch a đ ng trong đó m t y u t ả ượ nghĩ tìm tòi sáng t o c a h c sinh và m c đ  khó ph i đ quá trình nh n th c.

ề ể ố ạ ấ ạ ủ ọ ứ ứ ể ậ ướ * B c th  hai: Bi u đ t tình hu ng có v n đ  đ  phát huy tính tích

ủ ả ự ủ ọ c c c a h c sinh trong bài gi ng c a giáo viên

ọ ấ ặ

ề ể ấ ệ ả ố

ự ủ ọ ề ấ ự ủ ọ ệ ươ ả ấ ầ   ạ D y h c nêu v n đ  đ  phát huy tính tích c c c a h c sinh đ t ra yêu c u ố ớ   cao đ i v i giáo viên. Khi xu t hi n tình hu ng có v n đ , giáo viên ph i tìm ạ ể cách bi u đ t nh  th  nào đ  phát huy tính tích c c c a h c sinh trong quá trình   ọ ạ d y h c và ph ư ế ề ễ ng pháp nêu v n đ  di n ra có hi u qu  .

4

ệ ề ướ ế ộ ệ ả ặ ọ ố ạ ề ấ

ấ ứ

ệ ầ ẫ ấ ắ ậ ư ề

ữ ắ ứ ấ ề

ọ ứ ủ ấ ọ

ả ọ ứ ả ớ ố ọ

ữ ề c h t bài trình bày c a giáo viên ph i đ t h c sinh vào tr ng thái tâm Tr ở  ể ạ ặ lý đ c bi t ­ m t trong nh ng đi u ki n đ  t o tình hu ng có v n đ . Lúc đó  ế ọ   ậ ọ h c sinh xu t hi n th c m c, hoài nghi mâu thu n trong nh n th c. Vì th  h c ệ ế   t xu t hi n. Đi u quan tr ng là giáo sinh tò mò nhu c u nh n th c cái ch a bi ặ ọ   ậ ợ ượ ự ứ c s  h ng thú nh n th c c a h c viên ph i khéo léo đ t ra v n đ  và g i đ ữ   ả ỉ ứ sinh. H c sinh ch  h ng thú nghe giáo viên gi ng khi bài h c cung c p nh ng ộ ế ki n th c m i, khi giáo viên gi ng sinh đ ng lôi cu n kích thích h c sinh tìm tòi   ộ ọ ỏ h c h i thêm ngoài nh ng đi u đã lĩnh h i trên l p.

ớ ả ứ ượ ấ Th  hai cũng qua trình bày, giáo viên ph i nêu đ

ấ ế

ấ ố ữ ư ọ ừ ượ ầ ấ ị ắ ư ậ ề   c “v n đ ” trong tình ứ ng, khái quát nh t đ nh.   ộ   ứ ế t nh ng do yêu c u nh n th c, b t bu c

ừ ứ ế ả

ữ ề ứ hu ng có v n đ , t c là nh ng ki n th c có tính tr u t ề Nh ng v n đ  này h c sinh ch a bi ả ọ t song ph i đ m b o tính v a s c. h c sinh ph i bi ấ ả ả ọ

ề ụ ợ ể ả ể ặ ế ố ấ ạ ữ ố ố ứ Th  ba trong d y h c nêu v n đ , giáo viên có th  đ t ra tình hu ng có   ề  ề ơ ả i quy t tình hu ng có v n đ

ấ v n đ  c  b n và nh ng tình hu ng ph  tr  đ  gi ơ ả c  b n.

ủ ề ấ

ạ ứ ư Th  t ượ ố ọ ừ ớ

ộ c b u không khí sáng t o, sinh đ ng trong l p h c. T  đó các em s ế ủ ả

ớ ứ ề ượ ạ ọ ậ ấ ượ ừ ố c tình hu ng có v n đ  đ c t o nên t

ướ ả ộ

ả ậ ậ c đ t ra.

ả   ợ  bài trình bày c a giáo viên khi g i ra tình hu ng có v n đ  ph i ẽ  ầ ạ t o ra đ ộ ứ h ng thú say mê h c t p tìm tòi lĩnh h i ki n th c m i. Qua bài gi ng c a giáo   ư ừ  ơ ở ấ  các c  s  nh  t viên chúng ta th y đ ọ   ẫ ừ thân n i dung bài gi ng, t ng d n h c ớ sinh tìm cách l p lu n m i cho các v n đ  đ ổ ứ cách giáo viên trình bày bài gi ng và h ề ượ ặ ẫ ọ ấ ướ ủ ộ ướ ứ ự ả   i

* B ế ấ c th  ba: T  ch c, h ề ố ng d n h c sinh tích c c, ch  đ ng gi ấ ề quy t v n đ  trong tình hu ng có v n đ

ả ả ơ ế ủ ế ể ả C  ch  ch  y u đ  đ m b o cho con ng

ộ ng chính là s

ư ệ ộ ố ườ ủ ự ậ ề ữ ề

ậ ế ữ ể ố t. Vì v y, đ  giúp h c sinh gi i quy t tình hu ng có v n đ , giáo viên có th

ứ ớ ữ ế ứ ạ ể ề ầ gi

ữ ề ọ ấ ự ườ

ế ọ ư

ư ế ọ ở ề ề ề ộ

ạ ỉ ề

ề ứ ế ệ ả ố

ộ   i có kh  năng khám phá ra m t ự  ệ ượ ậ ặ đ c tính, m t quan h  m t quy lu t m i … c a s  v t hi n t ế ớ ệ ữ   t v i nh ng đi u đã hình thành nh ng m i liên h  gi a nh ng đi u ch a bi ể  ề ấ ả bi ế   ự ự ả i quy t nêu nh ng ki n th c (v n đ ) ít ph c t p đ  nâng d n năng l c t ậ   ấ ế ấ v n đ  cho h c sinh. Th c ch t là giáo viên giúp tìm ra con đ ng đi đ n nh n ạ ế ự ế ề ứ   t. Đi u đáng l u ý trong d y h c nêu t d a trên đi u đã bi th c đi u ch a bi ẵ ứ ườ ừ ề ấ   i truy n đ t ki n th c có s n tr  thành  vai trò m t ng v n đ  là giáo viên t ể ạ   ọ ườ ứ ẫ ổ ườ ướ ng h c sinh ho t  ch c, đi u khi n, đi u ch nh con đ ng d n t ng i h ấ   ế ớ ằ ự ể ộ i quy t tình hu ng có v n đ ng tích c c đ  tìm đ n tri th c m i b ng vi c gi đ . ề

ấ ạ ọ ị ướ ự ọ ể D y h c nêu v n đ ề theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh đ t raặ

5

ộ ầ ố ớ

ạ ể ế ợ ỉ ề ặ ề

ắ ọ

ả ấ ế ấ ế

ậ ể ẫ ặ ả

ị ậ ạ ộ ề ế ứ ả ậ ớ ườ ư

ỏ ấ ẳ ấ ừ ề ọ hoàn thi n nh ng đi u các em v a nh n th c.

ữ ẫ ể ả ọ ệ ướ ng d n đi u khi n h c sinh gi

ề ề ượ

ạ ả ề ỹ  ứ ế m t lo t yêu c u đ i v i giáo viên không ch  v  m t ki n th c mà c  v  k ư ươ ng pháp trong quá năng s  ph m. Giáo viên có th  k t h p đan xen nhi u ph   ả ề ả   trình gi ng d y m t cách khéo léo đ  d n d t h c sinh gi i quy t v n đ . Sau ọ ặ ấ   t cách chia khi đ t v n đ  n u th y h c sinh g p khó khăn, giáo viên ph i bi ể ổ ọ ề ổ   nh  v n đ  t  ch c cho h c sinh th o lu n, tranh lu n v i nhau  đ  b  sung ậ ế ứ ế   i đ a ra k t lu n đúng kh ng đ nh k t qu  nh n th c. Sau đó giáo viên là ng ơ ở ự ậ nh t làm c  s  cho h c sinh t ứ ổ ư ậ  ch c h ỹ ạ ậ ị ọ

ệ t cách xác đ nh trình đ  nh n th c c a h c sinh, t c. Qua th c t ế ự ấ ọ

c ti n hành d ằ ỏ ặ ấ ươ ứ ề ế   Nh  v y, quá trình t i quy t ấ ố ữ   ọ ạ ư tình hu ng có v n đ , bên c nh k  năng linh ho t đ a ra cho h c sinh nh ng ả ự ấ ố   c, giáo viên còn ph i d a vào tình hu ng có v n đ  thu nh n các liên h  ng ư ừ ứ ủ ậ ộ ế ố ượ    đó đ a ra ng và bi đ i t ạ   ự ế ả ể ả ấ ố ế ượ ề i quy t đ tình hu ng có v n đ  mà các em có th  gi  gi ng d y ề ườ ướ ạ ượ ạ ấ ế ng đ tr c ti p tôi th y d y h c nêu v n đ  th   i d ng: Nêu ạ ỏ “Vì sao”, hay “T i sao ề ớ ”, b ng  hai ph

ể ướ ề ạ ấ ọ ị ng pháp ọ   ự ng phát tri n năng l c h c

câu h i đ t v n đ  v i câu h i  ụ ụ ể c  th  áp d ng d y h c nêu v n đ  theo đ nh h ư sinh nh  sau:  ươ ổ ề

ấ ướ ạ  nêu v n đấ ậ ọ

ng pháp trao đ i, đàm tho i c tiên giáo viên nêu v n đ  đ nh h ầ ọ

ể ổ

ế ề ậ

ướ ự ỉ ạ ủ ề ấ ề ỏ ấ ả ạ i k t lu n, gi

ườ ế ề ấ ọ ị ậ ệ ế ạ ạ ổ ố ụ c ti n hành d

a. Ph ứ ề ị ướ ng nh n th c cho h c sinh kích   Tr ọ ế ộ ả ủ ự   i quy t n i dung bài h c, h c sinh có thích s  chú ý c a các em c n tìm tòi gi ớ   ớ ử ệ ệ ự th  thông qua “t  làm vi c” v i s  li u, sách giáo khoa và trao đ i nhóm v i ủ ợ ổ ứ ự   i s  ch  đ o c a thày, sau đó  ch c và g i ý c a thày, d nhau, d a trên cách t ả ứ ủ các em trình bày k t qu   nh n th c c a mình v  v n đ  đó, cu i cùng giáo viên   ọ   ạ  v n đ  qua  đó đ t m c đích d y h c i thích làm sáng t là ng ướ   ử ượ nêu v n đ . Vi c trao đ i đàm tho i trong d y h c l ch s  đ i ạ d ng sau:

ề ể ứ ở ệ ế ấ ạ ộ ạ + Nêu v n đ  đ  tìm tòi, phát hi n ki n th c ho t đ ng t o tình

ọ ậ hu ng h c t p ố ớ

ố ằ ạ ọ ậ

ằ ế ư ệ ợ ả ườ ệ ụ ọ ậ Đây là tr

ng h p nêu v n đ ộ ể ề ẫ ố

ng d n h c sinh tìm hi u m t v n đ  xuyên su t m t ti ỏ ữ ấ ọ

ứ ấ ọ

ự ề ấ ỏ

ể ả * Đ i v i giáo viên ổ ứ ỏ   ạ ộ  li u, câu h i T  ch c ho t đ ng t o tình hu ng h c t p b ng hình  nh, t ấ ề  ả ọ cho h c sinh nh m gi i quy t nhi m v  h c t p. ế ọ   ướ ớ ộ ấ ọ t h c. l n khi h ả ắ   ọ ề ơ ả ủ ữ Nh ng câu h i này là nh ng v n đ  c  b n c a bài h c mà h c sinh ph i n m. ự ậ ề   Khi nêu v n đ  ra t c là giáo viên đang gieo vào h c sinh s  t p trung suy nghĩ, ố ựơ c khám phá. Tuy nhiên v n đ  cô giáo  mình tìm tòi mu n đ đòi h i các em t   ộ   ể ả ờ ầ ư i ngay mà ph i thông qua tìm hi u m t đ a ra không yêu c u các em có th  tr  l

6

ớ ế ọ

ộ ọ ể ể ể ụ ể

ư ẫ ớ

ư ươ ướ ế ợ ề c. Trong quá trình h ẽ ử ụ ọ

ả ử ụ ố ệ ị ự ệ ặ ử ng pháp thông tin tái hi n l ch s  (T ể

ậ ặ ươ ử ồ ồ ng pháp nh n th c l ch s  (g m các thao tác s

ạ ậ

ố ấ ườ ả ờ ng là câu h i có tính ch t bài t p mu n tr  l

ậ ả ậ ọ

ộ ố ậ ạ ủ ứ ơ ả ỏ c các câu h i cu i m c

ữ ư ả ộ “ Nh ng cu c cách m ng t ắ   ự ệ ạ t h c các em m i có th  trình bày và hi u sâu s c lo t các s  ki n trong ti ượ ng d n h c sinh tìm hi u n i dung c  th  trong bài   đ ẽ  giáo viên s  s  d ng k t h p v i các ph ong pháp khác có m i liên h  ch t ch ườ   ấ ớ ạ ng v i d y h c nêu v n đ  nh : Ph ử ụ   ặ ả ậ i thích, nêu đ c đi m, s  d ng đ  dùng tr c quan, s  d ng , gi thu t, miêu t ư  ứ ị ệ ạ các lo i tài li u), ho c ph ư ử ụ ế   ổ ệ ph m nh  s  d ng sách giáo khoa, tài li u trao đ i, phân tích khái quát rút ra k t ọ ị ử lu n bài h c l ch s ) ...   ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh ả   ỏ ỏ i ph i Câu h i lo i này th ị  ẩ ộ ế huy đ ng ki n th c c  b n c a toàn bài. Chính vì v y h c sinh ph i chu n b ụ ở ả ờ ướ bài và tr  l    nhà, chú ý, t p trung cao đ  theo dõi i tr ọ ọ ự ệ ả bài gi ng, ch n l c s  ki n và trình bày trên l p. ạ ­ Khi d y bài 1:

ọ ầ  s n đ u tiên”( ề ấ ướ

ộ ế ỉ

ạ ư ả ỏ ể ậ ề ừ  ‘‘cách m ng và cách m ng t

ủ ạ ạ ộ ư ả  s n là gì? cu c cách m ng t

ứ ộ ế ạ

ổ ộ ỗ ế ộ ằ ộ

ờ ậ ướ ầ ớ

ng d n c a giáo viên b ế ợ ể ớ ứ ạ ỏ

ừ ấ ẫ ọ

ư ả ể ầ ộ

s n.

ờ ủ ủ

ữ ế ọ

ả ờ ngưở ;  nh tẢ

ứ ả ế ề

t gì v  đi u ki n lao đ ng ứ ụ ả ẩ  Em bi ứ đi u gì? ổ ề ề ả ệ ệ

ữ ừ

ấ ả ủ ấ ấ ẫ ủ

ử ị

ỏ ủ ả ộ ớ ạ ử   ị  Sgk l ch s  8 ạ trang 3), giáo viên cho h c sinh xem m t đo n clip v  đ t n   c hà Lan sau đó ỏ ế h i: Em bi   t gì v  tình hình Hà Lan th  k  XVI? Sau đó là các câu h i: Các em đã ế ế ụ  s n’’ v y em hi u th  nào là nghe đ n c m t   ư ả ặ ạ ể ạ cách m ng? Đ c đi m c a cách m ng t    s n nào ủ ộ ư ả ộ    s n đ u tiên? Qua quá trình nghiên c u bài, các em ch  đ ng nêu là cu c cách t ộ ả   ể ủ ị ớ Cách m ng là cu c bi n đ i xã h i­ chính tr  l n và căn b n, ý hi u c a mình: “ ế ộ ệ ậ ổ ộ ệ ự t đ  m t ch  đ  xã h i l   i th i, l p nên m t ch  đ  xã th c hi n b ng vi c l ừ ự ướ ể   ọ ẫ ủ ộ và t ế ộ h i m i, ti n b ”  c đ u h c sinh đã hi u  s  h ơ ở ớ   ệ i thi u bài m i. cách m ng là gì trên c  s  đó k t h p câu h i th  hai, ba đ  gi ượ   ố ẽ ấ ọ ề ặ ấ T  cách đ t v n đ  này h c sinh s  th y bài h c h p d n và mong mu n đ c ể ủ ặ ạ ể ế ề tìm hi u đ  bi    s n đ u tiên và đ c đi m c a cách t v  cu c cách m ng t ư ả ạ m ng t ự ạ Phong trào công nhân và s  ra đ i c a ch  nghĩa Mác .  ­ Khi d y bài 4:  ứ ả :  nh Ả công nhân n  đang quan sát chi ti ữ   t máy H c sinh  quan sát nh ng b c  nh ông nhân đang lao đ ngộ   ệ ắ ;  nh cẢ ụ ề trong đi u ki n không có d ng c  b o v  m t ỏ   ỏ và tr  l ẻ i các câu h i: trong nhà x r  em đang đ y xe trong hâm m ả ộ , sinh ho tạ   Ba b c  nh trên ph n ánh  ế ỉ ề ợ ủ ủ   c a công nhân th  k  XIX? T  ch c nào d ng ra b o v  quy n l i c a công ộ ượ   c nh ng v t v  c a công nhân trong lao đ ng và đó là nhân.T  đó th y đ ế nguyên nhân d n đ n phong trào đ u tranh c a công nhân. ạ ­ Khi d y bài 5 ế ọ ỏ ầ câu h i đ u ti .“Công xã Pa ri 1871”(Sgk l ch s  8 trang 35), giáo viên nêu t h c: Vì sao nói “Công xã Pa ri là m t hình  nh thu nh  c a nhà

7

ướ ủ ỏ ể

ừ ố ớ c ki u m i – nhà n ủ ọ i s

ỏ ố ẽ   c c a dân, do dân, vì dân”. Câu h i vì sao s  kích thích ọ ướ ự  ể  đó lôi cu n các em say mê, tìm hi u bài h c d ể ồ   c câu h i mà cô giáo ng d n c a cô giáo đ  r i cu i bài các em tr  l ả ờ ượ i đ

ướ n trí tò mò c a h c sinh, t ẫ ủ ướ h nêu ra.

ấ ự ươ ề ở ư ậ ở ộ ­ T

ọ ế ủ ọ

ỏ ạ ạ ậ ề ề ự ị

ư ậ ươ ụ ấ Nh  v y, đ i v i m t s  bài h c khi áp d ng ph

ng pháp nêu v n đ  đ ầ ộ ố ứ ờ ọ

ố ớ ế ẩ ấ ự ậ ố ớ   ạ ộ  nh  v y, giáo viên nêu v n đ    ho t đ ng kh i đ ng đ i v i ng t ế ớ ị ứ ấ  (1914­1918)”(Sgk l ch s  8 trang 70), giáo ế i th  nh t bài 13: “Chi n tranh th  gi   ể ự ứ ằ   viên kích thích nh n th c, s  ham hi u bi t c a h c sinh b ng cách cho h c sinh ế ớ ế xem đo n clip v  chi n tranh th  g i, sau đó h i: Đo n clip nói v  s  kiên l ch   ử ề ự ệ ị ử s  nào? Em hi u gì v  s  ki n l ch s  đó?  ọ ớ ở ầ  đ u gi ự  l p, t

tin, t ế ể ạ ớ

ủ ộ ắ

ề ố ự

ạ ộ ữ ọ ề ể  ệ tìm tòi phát hi n ki n th c m i     h c giáo viên đã góp ph n giúp các ữ   ầ ượ ự ủ em hình thành các ph m ch t t t khó và nh ng  ch , tinh th n v ợ ự  ự ứ ự ự ọ  h c đ  khám phá, tìm tòi ki n th c m i, năng l c sáng t o g i s năng l c t ế ự ứ    do suy nghĩ, ch  đ ng nêu ý ki n, không quá lo l ng v  tính đúng h ng thú, t ể   ừ ế ủ sai c a ý ki n. T  đó kích thích s  tò mò, lòng khát khao mong mu n tìm hi u ề nh ng đi u ch a bi

ế  ho t đ ng hình thành ki n th c m i c a bài h c. ế ớ ủ ớ ế ở t  ề ể ư ấ ứ ứ ế   ệ   + Nêu v n đ  đ  tìm tòi phát hi n ki n th c m i và phân tích ki n

ế ứ ứ ở ạ ộ th c

ử ề ề ự

ườ ườ ệ ượ ỏ ng h i v  nguyên nhân,

ị ử ề ườ ấ ỏ ề ệ ượ ng l ch s  và th ng h p này chúng ta s  câu h i nêu v n đ  v  s  phát sinh các đi u ki n, ệ   ng l ch s  mà chúng ta th   ng áp

ợ ị ả ọ ng h c sinh y u kém

ụ ho t đ ng hình thành ki n th c.  Trong tr ử ự ệ s  ki n, hi n t ị ố ả b i c nh hay hoàn c nh l ch s  c a s  ki n, hi n t ố ượ ụ d ng cho đ i t ạ ử ớ ị ­ Khi d y bài 3 m c I “

ướ Anh tr

ọ ệ ạ ở ễ i di n ra  ể ạ i phát tri n nh  v y? ầ

ế ỷ ứ ộ ớ ạ

ự ủ ớ ự ư c tiên vì n

Anh tr ệ ư ớ ồ

ạ ậ ỹ

ạ ử ụ  “ Phong trào công nhân n a đ u th  k  XIX

ử ủ ự ệ . Ví d :ụ ế ạ ệ ”(Sgk l ch s  l p 8 trang Cách m ng công nghi p   ả ỏ ạ ạ   18), giáo viên cho h c sinh quan sát hình  nh và nêu câu h i:T i sao cách m ng  Vì sao n n kinh t ề ử ầ   ế ủ c tiên?   c a Anh, n a đ u công nghi p l ư ậ   V i nh ng d ng câu h i nêu v n đ  này ạ ề ấ ỏ ớ   th  k  XIX l ự ủ ọ   ệ ỏ ự ẫ ắ m c đ  yêu c u không cao l m song v n đòi h i s  làm vi c tích c c c a h c ễ ệ    duy tích c c c a các em. Cách m ng công nghi p di n ra sinh v i sách và s  t ủ ở ạ ề ề ữ ướ ướ c Anh s m có đ  nh ng ti n đ  cho cách m ng công   ố ớ   ỹ ượ ư ả ộ nghi p nh : S m làm cu c cách m ng t c ngu n v n l n,  s n, tích lu  đ ả ế ả nhân công đông đ o, c i ti n k  thu t.   ­ Khi d y bài 4 m c I ử ớ

ế ỉ ớ ợ

ỏ  Vì sao ngay t  b n? ấ

ố  Ngay t ườ ộ ủ ộ ị l ch s  l p 8 trang 28), giáo viên nêu câu h i: ấ ấ c p công nhân đã đ u  tranh ch ng ch  nghĩa t ướ sinh trình bày theo h ấ ư ả bóc l ủ ừ ầ ộ ng đ  bóc l ng sau:  s n, c t c a giai c p t ầ  ”(Sgk  ờ ừ    lúc m i ra đ i giai ư ả  Giáo viên g i m  đ  h c ở ể ọ   ố ượ    đ u giai c p công nhân đã là đ i t ng ườ   i công t ngày càng tăng lên, ng

8

ờ ư ờ ậ 12 gi th m chí 16 gi

ươ ừ ế

ậ ữ ạ ả

ộ ệ ả ấ ứ ỏ ơ ế ờ  lên đ n 14 gi ạ ắ ị ụ ữ ẻ ề i h n trong khi đó đi u ki n lao đ ng vô cùng t

ạ ng ít  ọ ấ

ể ả ấ ộ ằ ả i s  công b ng, h  th y rõ b n ch t c a giai c p t

ọ ấ ấ ấ ủ ừ ậ   ọ ỉ ộ  nh ng h  ch  nh n ậ   ị ọ ng ch t đói, b  cúp ph t c t xén, bên c nh đó h  còn b  đánh đ p, ồ    em còn ph i ch p nh n nh ng đ ng ượ   c ứ ượ   c ấ ư  ờ    khi ra đ i đã

ố ữ ư ở

ệ ạ

ử ế ớ ế ự ả nhân ph i lao đ ng t ượ ồ đ c đ ng l ấ ị b  sa th i b t c  lúc nào, ph  n  và tr ọ ồ ươ i tàn, h  không đ l coi tr ng tính m ng trong quá trình lao đ ng, Giai c p công nhân đã ý th c đ ầ ạ ự c n ph i đ u tranh đ  đòi l ẫ ế ả s n, đó chính là nguyên nhân d n đ n giai c p công nhân ngay t ấ ư ả ấ i giai c p t  s n.    đ u tranh ch ng l ỏ ạ ấ ớ V i nh ng d ng câu h i nêu v n đ   ự ủ ự ư ệ ự s  làm vi c và s  t ữ ệ ế ụ đó ti p t c rèn luy n cho các em nh ng ph m ch t và năng l c c n thi ọ ả h c, phân tích, gi i quy t tình hu ng, sáng t o trong vi c gi ỏ ả ờ tr  l ỏ   ề ở ứ ộ ợ  m c đ  g i m  nh  trên, đòi h i ừ  ọ ố  duy tích c c c a các em, cu n hút các em vào bài h c và t ự ầ ư ự  ế ấ t nh  t ỏ ế ả i quy t câu h i và   ử ệ t Nam. i các câu h i, có s  liên h  gi a l ch s  th  gi i và l ch s  Vi

ố ệ ữ ị ố ị ứ ở ạ ộ ế ấ ề ể ủ ệ ậ

ấ ườ

ệ ệ ượ

ế ệ ố ọ ớ ế ậ

ho t đ ng luy n t p.  ỏ ự ư ơ ủ  duy cao h n c a các em. T ả ử ị ng l ch s , các em ph i bi ớ ế ử ự ệ ộ ậ ự

ấ ấ ủ ự ệ ặ ị ặ ả ộ

+ Nêu v n đ  đ  c ng c  nâng cao ki n th c  ừ  ề ợ ng h p này v n đ  nêu ra đòi h i s  t Tr ỗ   ự ệ ượ ắ ể t xâu chu i c các s  ki n hi n t vi c hi u n m đ ứ ừ ồ ứ ế huy đ ng ki n th c đã h c v i ki n th c v a m i ti p nh n có h  th ng r i rút   ể   ậ ị ra nh n xét đánh giá s  ki n ho c nhân v t l ch s , có s  so sánh tìm th y đi m ệ   ử ừ ố  đó rút ra b n ch t c a s  ki n hi n gi ng ho c nét đ c đáo trong l ch s , t ượ t ụ ng.Ví d :

ạ “Cách m ng t

ặ ị ạ ạ ả ư ả  s n Pháp”( ậ

ữ ứ ­ Khi d y xong bài 2:  ỏ ể ọ ướ ộ

ứ ư

c châu âu di n ra d ề ở ề ạ ấ ạ

ế ộ ư

ậ ổ ạ ề ở ướ ạ

ở ư ứ ế ộ ư ả ủ ộ

ử    Sgk l ch s  8 trang 10), ư ả ở  các  s n  giáo viên đ t câu h i đ  h c sinh th o lu n nhóm: Cách m ng t   ễ ạ ư  ạ ướ i nh ng hình th c nào? T i sao các cu c các m ng t n ướ ư  ạ ễ ả ộ i nhi u hình th c khác nhau nh ng đ u là cu c cách m ng t s n di n ra d ư ả ở ỗ ướ   ợ ả c  m i n  s n  s n? Giáo viên g i m :Tuy giai c p lãnh d o cách m ng t ọ   ạ ế ụ t đ  ch  đ  phong ki n quét s ch m i khác nhau nh ng đ u có m c đích l ả ể ướ   c chuy n mình ch ng ng i, c n tr  kìm hãm cách m ng m  đ òng cho các n ở ỗ ướ   c có  m i n  b n ch  nghĩa. Tuy nhiên m c đ  thành công  sang ch  đ  t khác nhau.

ạ ướ ế ỉ ố ­ Khi d y xong bài 6:

ị ( SGK l ch s  8 trang 39), giáo viên t

ủ ố

“Các n ử ủ ủ ứ ế ệ

ế ặ

ế ố ấ ủ ượ ả ể ấ ữ ế ặ ấ ố ứ c Anh, Pháp, Đ c, Mĩ cu i th  k  XIX­   ả   ọ ổ ứ  ch c cho h c sinh th o ự ế  ứ ở ủ   t hi u chi n”, Mĩ là “x   s  c a ườ   i   c b n ch t c a các đ  qu c Anh,

ế ỉ ầ đ u Th  k  XX” ậ ế ọ ạ lu n: T i sao g i Anh là “Ch  nghĩa đ  qu c th c dân”, Pháp là “Ch  nghĩa đ ố qu c cho vay lãi”, Đ c là “Ch  nghĩa quân phi ổ ậ ủ các ông vua ô tô”?  Đây là đ c đi m n i b t c a các đ  qu c, khi nhìn vào ng ể ta th y nh ng đ c đi m đó rõ nh t và nêu đ ứ Pháp, Đ c, Mĩ.

9

ợ ỏ ớ ề ổ

ổ ậ ặ ỏ ừ

ạ ệ ừ ộ ọ ể ươ  ph ng pháp t ự

ớ ế ự ử ụ

ấ ề ả

ế ụ ợ ế ươ ả   ấ V i các câu h i nêu v n đ  t ng h p này giáo viên có th  cho các em th o ứ   ặ  ch c lu n c p, bàn ho c nhóm. T  n i dung các câu h i, t ả giáo viên ti p t c giúp các em h c sinh rèn luy n các năng l c sáng t o, qu n lí,   ữ  giao ti p, h p tác v i các thành viên trong nhóm và năng l c s  d ng ngôn ng ậ ể đ  nêu ý ki n trình bày v n đ  th o lu n.    ấ ề ng pháp quan sát nêu v n đ

ử ụ ươ ấ

b. Ph Đây cũng là m t d ng nêu v n đ  thông qua ph ụ ề ầ ươ ươ ố ộ ạ ng pháp này yêu c u t

ượ ồ ự ả

c đ  thông qua kênh ch  ít  ặ ủ

ứ ọ ố ượ

ướ ự ề ượ ưở ủ ự ư ể ọ i s  đi u khi n c a ng ề ưở ng, t ế  do t ng d ng t

ồ  ng pháp s  d ng đ ố ớ ọ   ng đ i cao đ i v i h c sinh, các dùng tr c quan. Ph ữ ỏ ể ể   i đ  suy xét phán  mình tìm hi u tranh  nh, l em t ấ ủ ự ệ ữ ả   đoán b n ch t c a s  ki n ý nghĩa sâu xa c a b c tranh ho c ô ch  nào đó có ấ ọ   ng h c sinh cho phép liên quan đ n bài h c. V n đ  này dành cho m i đ i t ườ   các em t i  duy, liên t thày. Ví d :ụ

ị ạ ư ả s n Pháp”

ấ ạ ­ Khi d y bài 2:  ề

ướ ử ế t tình hình kinh t ở ể ọ ợ

ứ ủ ườ ư

ướ ạ

ấ ả ệ ủ ẳ ệ ắ

ự ề ộ ặ ễ ậ ộ ấ ộ ng bóc l

ộ ầ ố

ệ ủ ướ ạ ậ

ấ ệ ạ ườ ự ấ ậ ả ủ ề ậ ị

ự ế ạ

ộ ả ủ ọ ự ượ ạ ạ

ẩ ườ ấ ừ ạ ớ “Cách m ng t   (Sgk l ch s  8 trang 10), giáo ế  ứ viên nêu v n đ : Em hãy quan sát b c tranh hình 5 và cho bi ư ế ạ ộ   c cách m ng nh  th  nào? Giáo viên g i m  đ  h c sinh và xã h i Pháp tr ướ ủ ố ng cho các em rút ra ý nghĩa   th y ý nghĩa sâu xa c a b c tranh, cu i cùng h ạ   ả i nông dân Pháp cõng trên l ng đ i ph n ánh c a b c tranh: Hình  nh ‘‘ng ộ ả ữ ộ   c cách m ng có s  phân di n c a quý t c và tăng l ’’ ph n ánh xã h i Pháp tr ố   ị ầ ườ t ng hoá đ ng c p sâu s c, đ c bi i nông dân vô cùng l m than b  nhi u đ i ư ữ ượ   , quý t c và đ ng v t nh  chim chu t. Bên t nhũng nhi u: tăng l t ả   ế ả ứ ườ i nông dân c m trong b c tranh cũng ph n canh đó hình  nh chi c cu c mà ng ộ ả ấ   ánh trình đ  s n xu t nông nghi p c a n c Pháp r t th p kém, l c h u do đó ế   i tr c ti p ch u h u qu  c a n n nông nghi p l c h u chính là nông dân. ng   Đây cũng là lý do khi n nông dân Pháp tích c c tham gia vào cu c cách m ng và   ng đông đ o c a cách m ng, luôn đ y cách m ng đi lên không ng ng, h  l c l i r t trung thành v i cách m ng là ng

ạ ủ ự ờ ủ

ị ọ ầ

ử ữ ả ề ứ

ầ ỏ ở ử ụ ủ ạ ớ i ch  l

ộ ộ ề ứ ọ ế ủ ộ ả ậ ẻ

ế ề ự ệ ị ầ ứ ộ

ẽ ể ườ ượ ữ ậ ả ­   Khi   d y   bài   4:   “Phong   trào   công   nhân   và   s   ra   đ i   c a   ch   nghĩa ế   Mác”(Sgk l ch s  8 trang 28), giáo viên yêu c u h c sinh quan sát hình 24, k t ẻ  ợ ậ ỏ h p kênh ch  th o lu n câu h i: Em có suy nghĩ gì v  b c tranh “Lao đ ng tr ẻ  i thích s  d ng lao đ ng tr em trong h m m    Anh”? Và vì sao gi ậ ọ   em? H c sinh quan sát b c tranh th o lu n và nêu ý ki n c a mình v  b c tranh. ả ế ướ   ng đi đ n k t lu n: Tr  em ph i lao đ ng c c nh c trong các Giáo viên đ nh h ố   ệ ỏ ớ ấ ồ nhà máy, h m m  v i đi u ki n lao đ ng r t t i tàn, công vi c là quá s c đ i ộ  tr  em vì tr  công r  m t. Quan sát ẻ ạ ẻ ử ụ ủ ớ ớ   i ch  thích s  d ng lao đ ng v i các em; Gi ủ ả ọ   c tình c nh c a nh ng ng i công nhân Anh và th o lu n h c sinh s  hi u đ

10

ủ ị ố ẹ ơ ợ ự ồ ố

ớ ệ

ả ẽ ố ả

ố ọ ấ

c kích thích h c t p. Giáo viên có nhi m v  g i m

ụ ợ ế

ị ề ấ ả ấ ử ừ ậ ứ ấ ủ

ố ệ ấ ủ ọ

ỗ ế ừ ườ ụ ng sau m i m c, m i bài có t

ỏ ứ

ỏ ọ ấ ự ị ấ

ề ả ộ ẩ ạ ữ ấ

ọ ề ặ ế ể

ậ ượ c lòng ham hi u bi ế ọ ả ặ ệ

ứ ơ ả ế

ể ạ ả ồ

ưở ư ỗ ng, t

ầ ọ ậ ượ ng t ự

ự ữ ủ ọ ậ ư ế ớ

ừ ả ờ i nói chính xác, có hình  nh rõ ràng, c  th  v

ọ ả   và gia đình h , nguyên nhân vì sao công nhân đ u tranh, kh i g i s  đ ng c m, ộ ố ượ ấ c giá tr  t t đ p c a cu c s ng hôm nay mà các em đang s ng, đang th y đ   ụ ừ ơ ố ơ ượ ưở ng th , t t h n, trách nhi m h n v i gia đình và c h đ    đó các em s  s ng t ư ậ ế   ớ ạ ở ộ t  trên l p, giáo viên  ph i luôn bi xã h i. Nh  v y, trong quá trình gi ng d y  ấ ấ ặ ả   ề ừ ặ ề  đó h c sinh th y mình ph i đ t ra các v n đ  ho c tình hu ng có v n đ , t ở  ệ ọ ậ ượ ọ ậ ủ ộ ch  đ ng h c t p và đ ứ   ọ ề ừ ế ả i quy t các v n đ  v a mang tính ch t nh n th c ki n th c, giúp h c sinh gi ể ừ ư    đó rút ra ý nghĩa b n ch t c a v n đ . Là v a t  duy tìm hi u sâu l ch s  t ạ ượ ư ậ ứ   c nh  v y t c là giáo viên đã  t o ra m i liên h  bên trong c a h c sinh và đ ớ ữ ọ gi a h c sinh v i giáo viên.     ỗ ỏ   Trong sách giáo khoa, th  1 đ n 3 câu h i, ờ   ồ ế ơ ở ể ữ nh ng câu h i này là c  s  đ  giáo viên xác đ nh ki n th c trong sách, đ ng th i ệ ố ổ ề ư ề ủ ể   b  sung đ  xây d ng h  th ng câu h i nêu v n đ  c a bài h c. V n đ  đ a ra ự ế ọ ị ừ ự ả    khi s an giáo án, ph i có d  ki n nêu ra lúc nào. Rõ ràng ph i có s  chu n b  t ệ ử ụ ệ ấ ọ   vi c s  d ng d y h c nêu v n đ  còn là m t ngh  thu t. Nh ng v n đ  đ t ra ả ộ ắ   t, trí b t bu c h c sinh ph i suy nghĩ, ph i kích thích đ ự   ạ ủ ọ thông minh, sáng t o c a h c sinh. Đ c bi t là giúp h c sinh y u kém tích c c ầ ạ ộ ho t đ ng và d n d n hình thành ki n th c c  b n cho các em qua đó các em có   ứ   h ng thú h c t p.  Bên c nh đó, đ  dùng tr c quan còn phát tri n kh  năng quan ạ   sát, trí t  duy và ngôn ng  c a h c sinh. M i khi quan sát vào lo i ồ ọ   đ  dùng tr c quan nào, h c sinh cũng thích nh n xét, phán đoán, hình dung xem ử ượ ọ ứ ị ả c ph n ánh, minh h a nh  th  nào? T  đó các em  m i suy quá kh  l ch s  đ   ạ ằ ụ ể ề  ễ nghĩ và tìm cách di n đ t b ng l . ứ b c tranh xã h i đã qua ớ ấ ả ưỡ V i t

ử ầ ạ ớ

ồ ứ ữ ả ọ

ữ ế ế

ớ ụ

ệ ạ ẩ ế

ự ầ ự

ề ề ồ

ộ ụ ể   ng, giáo d c và phát tri n nêu trên, đ  dùng t c  ý nghĩa giáo d ọ ị ấ ượ ự   ng d y h c l ch s , gây h ng thú tr c quan góp ph n to l n nâng cao ch t l ự  ể ớ ỹ ọ ọ ậ ữ h c t p cho h c sinh, giúp h c sinh nh  k , hi u sâu nh ng hình  nh, nh ng s ứ   ố ầ ử ứ ị ệ ệ ự ki n, ki n th c l ch s . Nó là chi c “c u n i” gi a hi n th c v i quá kh , ớ ờ ố ạ ượ   c m c đích rèn i và qua đó giáo viên đ t đ khách quan v i đ i s ng hi n t ư ự ự ấ ữ ệ t nh  năng l c th c hành ruy n cho các em nh ng ph m ch t năng l c c n thi   ự ử ụ   ế ự ự ọ ớ ồ  h c, năng l c giao ti p, năng l c s  d ng v i đ  dùng tr c quan, năng l c t ự ngôn ng  đ  di n đ t đi u mình suy nghĩ v  các đ  dùng tr c quan…. ạ ượ ự ữ ể ễ ệ ạ ả ự ế

ự ế ả ạ ươ ạ ấ Ph

ể ọ ng pháp d y h c nêu v n đ  đ ọ ị ng phát tri n năng l c h c sinh trong d y h c l ch s

ọ ậ ị ệ ượ III. Hi u qu  d  ki n đ t đ c ụ  gi ng d y áp d ng “ Qua th c t ự ọ ướ ị theo đ nh h ử ủ ọ ả ấ ượ hi u qu  ch t l ng h c t p l ch s  c a h c sinh đ ạ c nâng lên rõ r t v  t ề ể   ử   ” tôi th yấ   ệ ề ấ ả t c

11

ộ ầ ụ ọ ươ ộ

ộ ạ ề ự ế ọ ậ

ỏ ạ ề ậ ụ ọ

ỏ ỗ ệ ể

ộ ụ

ươ ả ắ ọ

ọ ố

ươ

ậ ự ự ệ ứ ụ ế ộ ắ ệ

ng pháp d y h c nêu v n đ ạ ề ẵ ượ c quy đ nh s n mang tính c ự  ch c h ứ ị ng pháp  này giáo viên chuy n sang vai trò ng ự i t ậ ể ự ứ ệ ế

ữ ư ủ ấ

ự ệ ầ ộ

ấ ượ ử ở ọ ứ

ự ủ ộ ế ộ

ươ ử ạ ọ ạ ộ ỗ ữ   ưỡ ặ ể ng h  gi a các m t giáo d ng, giáo d c và phát tri n. Đây là ho t đ ng t ứ ế ộ ậ ằ   th y và trò nh m giúp cho h c sinh đ c l p lĩnh h i ki n th c m t cách thông ộ ố    (h c t p và cu c s ng). Đi u này minh, v n d ng m t cách sáng t o vào th c t ầ ứ ộ ứ   quan tr ng và đòi h i nhi u công s c, lao đ ng sáng t o, ý th c tinh th n trách ộ ự ư ầ ủ    duy và nhi m cao c a m i m t giáo viên. Và c n đòi h i phát tri n năng l c t ữ ướ ủ ọ   c khi giáo d c cho h c sinh, cho nên ph i n m v ng lý hành đ ng c a mình tr ề  ụ ườ ấ ệ ệ ạ ng xuyên. Ph lu n, rèn luy n nghi p v  th ươ ề   ớ ề ả ơ ng pháp d y h c truy n th ng (Truy n th c s  hi u qu  h n nhi u so v i ph ố  ị ộ ộ ng trình đ th  ki n th c theo m t n i dung, ch ớ   ọ ự ả ọ ị   bài   h c).   V i đ nh   b t   bu c   giáo   viên   và   h c   sinh   ph i   th c   hi n   trình   t ọ   ẫ ườ ổ ứ ướ ươ ng d n h c ph ế ư ậ   ử  tìm đ n ki n th c, tích c c hoá trong vi c nh n th c l ch s . Nh  v y, sinh t ệ   ấ ọ ạ ề ớ trong “d y h c nêu v n đ ” v i nh ng  u đi m c a mình, tôi th y kinh nghi m ấ   ế ng b  môn nh t này có ý nghĩa, góp ph n thi ề ị ệ là vi c phát tri n năng l c nh n th c các v n đ  l ch s      h c sinh, phát huy ử ượ c tính tích c c ch  đ ng lĩnh h i ki n th c l ch s .  đ ứ Ph t l ch s  có  ng d ng “

ể t th c vào vi c nâng cao ch t l ấ ậ ứ ị ụ ự ọ ể ự ế  Ti n hành d y m t ti ị ề ể ạ ọ ị ướ ể ộ ế ị ng phát tri n năng l c h c sinh trong d y h c l ch s ấ v n đ  đ  theo đ nh h ạ ng pháp d y h c nêu   ử  ”

ị ạ ớ ư ệ Bài 5: Công xã Pa ri 1871 ườ ­ Đ a đi m i l p 8A tr ng THCS Ninh An– Huy n Hoa L ­ Ninh Bình ể : t

.

ế ứ ủ ọ ự ể ế ậ ọ

ử ụ ươ ấ ­ K t thúc bài h c giáo viên ti n hành ki m tra s  nh n th c c a h c sinh ạ ươ ứ ớ ạ ớ ng pháp d y h c nêu i l p 8A và 8B. Trong đó, l p 8B không  ng d ng ph t ạ ấ v n đ , l p 8A là l p giáo viên đã s  d ng ph ụ ề ọ ng pháp d y h c nêu v n đ .

ề ớ ế ớ ả ụ ể ư K t qu  c  th  nh  sau

Lo i gi

ạ Lo i khá

ố L p (Sĩ s )

ố S  bài

ố S  bài

T  l

%ỉ ệ

ố S  bài

ạ ỏ i T  lỉ ệ   % 32,4

38,2

Lo i T.bình T  lỉ ệ % 29,4

11

13

10

(Th cự

34,3

42,8

22,9

15

12

8

ố 8B (34) (Đ i ch ng) 8A   (35) nghi m)ệ

ậ ự ệ

ằ ư ệ ế ả ộ

ế ớ ế ứ ệ ậ

ấ ố ợ ươ ậ ớ

ướ ứ ữ ớ ọ ổ Nh n xét sau khi th c nghi m ứ   ả ự ạ B ng k t qu  th c nghi m s  ph m cho th y, k t qu  lĩnh h i ki n th c ả ẳ ớ ơ ự ọ ủ   c a h c sinh l p th c nghi m cao h n h n l p đ i ch ng. Vì v y b n thân đã ấ ằ ề ấ ấ ọ ạ ng trình sách giáo nh n th y r ng d y h c nêu v n đ  r t phù h p v i ch   ọ ậ   ế ạ ớ ng đ i m i. H c sinh có h ng thú h c t p t d y theo h khoa và v i nh ng ti

12

ồ ạ ế ể ự

ạ ế ự ố ộ

ơ ọ ổ ẹ

ọ ệ ẽ ụ ủ ộ ệ ọ ậ ớ

ớ ẻ ứ ọ ử ộ ắ ơ

ơ ế ọ ế ệ ẽ ấ   ờ ơ ể ở ộ t, đ ng th i cũng r t h n, tích c c ch  đ ng sáng t o đ  m  r ng v n hi u bi ể ứ ụ ệ ệ   linh ho t trong vi c th c hi n nhi m v  lĩnh h i ki n th c và phát tri n kĩ năng. ọ Không khí h c t p sôi n i, nh  nhàng và h c sinh yêu thích môn h c h n. Tôi   ộ   ệ cũng hi v ng v i vi c áp d ng kinh nghi m này, h c sinh s  có cách lĩnh h i ặ   ứ ị ki n th c m i m  và ti p thu ki n th c l ch s  m t cách sâu s c h n và đ c bi

ế t s  yêu thích môn h c này h n.   ệ ề ả

ụ ể ạ ấ ọ

ể ế ố ọ

ở ề ư ự

ệ ư ệ ề ạ ấ

ỳ ớ ọ ể ầ ề ạ ớ ươ ệ ỏ ố ớ ổ

ụ   IV. Đi u ki n và kh  năng áp d ng ề ươ ạ   ấ ả ng pháp d y h c nêu v n đ  có th  áp d ng vào t t c  các bài d y Ph ố ề ụ ừ ử ừ ị    nhi u tình  kh i 6 đ n kh i 9, tu  theo t ng bài h c có th  áp d ng  l ch s  t ự  ằ ộ ờ ứ ố hu ng và m c đ  khác nhau. V i th i gian th c nghi m ch a nhi u, b ng s ả ủ ươ ắ   tâm đ c v  ph ng pháp d y h c nêu v n đ  cũng nh  tính hi u qu  c a nó, ệ ế ạ tôi m nh d n trình bày quan đi m c a mình trong sáng ki n kinh nghi m nho   ơ   ọ ạ nh  này v i mong mu n góp ph n vào vi c đ i m i ph ng pháp d y h c n i tôi đang công tác.

ỏ ả ủ ệ ố

ơ ậ ấ ả ế ằ ườ

ứ ạ ả

ế ượ ổ ớ

ỉ ằ ẫ ệ ấ ọ ươ

ụ ạ ả ụ ệ ồ

ủ ữ ể ấ ơ ộ ị

ườ ữ ủ ệ ồ ượ i yêu ngh

ượ ủ ể ơ

ả   Trên đây là kinh nghi m nh  mà b n thân tôi đã đúc rút trong quá trình ệ ả ạ   t r ng v n tr i nghi m c a tôi còn r t ít  i mà kho tàng tri gi ng d y. Tôi bi ớ ữ ứ ủ   i thì vô t n, h n n a là giáo viên ph i luôn làm m i mình th c c a loài ng ứ ề ằ ọ ướ c h c sinh không ch  b ng tri th c mà còn b ng c  cách th c truy n đ t có   tr ư ậ ớ   ầ ứ ứ c yêu c u  đ i m i s c  thuy t ph c  h p d n có nh  v y m i   đáp  ng  đ ủ ề ả   ế ụ ướ t nghĩ b n c nhà. Tôi thi ng pháp d y h c hi n nay c a n n giáo d c n ph ứ ệ   ỏ ồ ư ọ ế thân tôi còn ph i trau d i ki n th c nghi p v  cũng nh  h c h i đ ng nghi p ề ầ c đón nhi u h n n a đ  theo k p yêu c u chung c a xã h i. Tôi r t mong đ   ề  ậ ậ nh n ý kiên đóng góp c a các b c thày, đ ng nghi p và nh ng ng ỉ ệ ế ư ạ c hoàn ch nh h n.  s  ph m đ  sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ ả ơ  ! Tôi xin chân thành c m  n

Ninh An, ngày 12  tháng 3  năm 2018

ậ ủ ơ ả ế Xác nh n c a c  quan đ n v ơ ị               Tác gi sáng ki n

13