Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ơ Ầ Ậ Ế Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N
ộ ồ ế ệ ẩ ị Kính g i:ử H i đ ng th m đ nh Sáng ki n Phòng GD&ĐT huy n Hoa
Lư
Ngày tháng
ộ Trình đ chuyên
ọ
ơ
H và tên
N i công tác
Ch c vứ ụ
năm sinh
Tr ng THCS ạ ơ ị Ph m Th Th m 18/9/1978 Giáo viên ườ Ninh An
môn ạ ọ Đ i h c ữ Ng Văn
ệ
ươ ấ ng pháp d y h c nêu v n đ theo đ nh h
ạ ọ ị ạ ị ề ướ ử ế ớ ậ ầ ị ử ớ 8, ph n l ch s th gi ể ng phát tri n ạ ừ i c n đ i (t
ế I. Tên sáng ki n kinh nghi m ọ ử ụ S d ng ph ự ọ ế ỉ ữ ế năng l c h c sinh trong d y h c l ch s l p gi a th k XVI đ n năm 1917).
ộ ệ ế II. N i dung sáng ki n kinh nghi m
ả ườ
i pháp cũ th ả ng làm ạ ổ ố 1. Gi Th c t trong gi ng d y, đa s giáo viên đã c g ng thay đ i ph
ả ủ ự ủ ự ế ạ ố ắ ng phát huy tính tích c c c a h c sinh nh
ồ ươ ọ ng pháp s dùng đ dùng tr c quan, đàm tho i, ... tuy nhiên ph
ẫ ạ ả ướ ự ườ ng pháp t
ạ ặ ế ề ươ ấ ươ ủ ạ ươ
ề ứ ị ố ạ ọ
ộ ế ế i pháp này là thông báo đ
ự ệ ữ ứ ạ ỉ ầ ủ ụ ế ượ ứ ể c h t nh ng s ki n sách giáo khoa gi ọ ườ c đi m c a giáo viên là ng
ủ
ụ ộ ứ ế ờ ọ ư ứ ề
ự ự ế ọ ớ ệ ấ
ả ư ặ ệ ọ ộ
ằ
ừ ượ ọ ậ ự ị ộ ướ ứ ế ủ ng c a ng
ươ ư ủ ộ ế ứ ầ ế ầ ươ ng ư pháp gi ng d y c a mình theo h ử ng pháp ph ử ụ ậ ng thu t miêu t , thuy t trình,… ít s d ng ch đ o v n là ph ọ ấ ng pháp nêu v n đ ho c các tình hu ng có v n đ . Cách d y h c mang ph ủ ẫ ồ ạ Ư ể ẵ i. u đi m c a tính thông báo ki n th c đ nh s n, đ c tho i đ c chép v n t n t ệ ớ ữ ượ ả i thi u, gi ấ ộ ọ h c sinh ch c n ghi chép và h c thu c nh ng gì mà giáo viên đã cung c p. ọ ề i có s m ng truy n th ki n th c cho h c Nh ọ h c, còn h c sinh đóng vai trò th đ ng, ph i ghi sinh, là trung tâm c a gi ộ ủ ộ nhi u, do đó h c sinh ch a th c s ch đ ng nghiên c u ki n th c, ch a đ c ề ọ ứ ậ l p làm vi c v i sách giáo khoa, ki n th c cung c p cho h c sinh còn n ng n ổ ậ gây tâm lý không thích h c b môn này vì dài và tr u t ng. Do v y vi c đ i ọ ứ ớ ng pháp nh m gây h ng thú cho h c sinh h c t p m t cách say mê, m i ph ườ cũng nh ch đ ng chi m lĩnh ki n th c thông qua s đ nh h i th y là h t s c c n thi ế t.
ề * Nguyên nhân + V phía giáo viên
1
ụ ộ ố
ố ư ươ ắ ọ ự ự ạ t qua d y h c theo l
ạ ị ự ự ỗ ự ạ ệ
ắ ữ ạ ộ ế ạ
ư ế
ả ờ ộ ộ ỏ
ư ấ
ọ ủ ớ ự ả ọ ề ờ ạ ộ ừ ho t đ ng
ử ư ả ế M t s giáo viên d y l ch s ch a th c s kh c ph c khó khăn, c i ti n ư ượ i mòn, ch a tích ph ng pháp, ch a th c s n l c v ế ủ ọ ề ự c c hoá ho t đ ng c a h c sinh t o đi u ki n cho các em suy nghĩ, chi m lĩnh ọ ầ ọ ươ ử ụ ứ ư ẫ ng pháp d y h c “ th y đ c, và n m v ng ki n th c nh v n còn s d ng ph trò chép”. Do đó nhi u h c sinh ch a n m v ng đ ỉ ọ ứ ượ ữ ắ ọ ề c ki n th c mà ch h c i câu h i thì nhìn vào sách giáo khoa hoàn toàn. thu c m t cách máy móc, tr l ố ẫ Cũng v n còn giáo viên ch a nêu các tình hu ng có v n đ trong gi ề ọ h c, đi u này làm gi m b t s chú ý bài h c c a h c sinh ngay t ầ đ u tiên.
ố ượ ng khá gi
ỏ ỉ ọ ạ ư Bên c nh đó cũng còn có giáo viên m i ch chú ý đ n đ i t ớ
ế ề
ả ả ự ự ủ ượ c chú ý và không đ ề ế ỏ ớ i ố ượ ế ng ng h c sinh y u. Cho nên đ i t ạ ộ c tham gia ho t đ ng, đi u này làm cho ọ ấ ti v năng l c c a mình và các em c m th y chán n n môn h c
ọ :
+ V phía h c sinh H c sinh ch a có s đ c l p t
ư t ch t l c các chi ti
ầ ể ả ờ ộ ề ắ ọ ề ọ ế ự ệ t, s ki n đ tr ư i h c và ch a có s ự ộ ậ ư ư ỏ i câu h i mà ch a bi i trúng vào n i dung cô giáo yêu c u. Nhi u em còn l
ẩ ậ
ậ ộ ố ộ ư ớ ở ạ
ệ ượ ể ệ ự ệ ớ duy, nhi u em còn đ c y nguyên sách ể ả ế ự ườ ọ ị nhà, không ớ tìm hi u các thông tin trên m ng, trên l p ng,
ỏ ễ ơ ữ ế ả ờ ượ i đ
ư ọ ả ả c nh ng câu h i d , đ n gi n (nh trình bày), i thích, so sánh, ... thì h c sinh còn
ả ờ ấ ố ượ trong l p, ch a có câu h i giành cho đ i t ượ ọ h c sinh y u ít đ các em thêm t ủ c a mình. ề ọ giáo khoa đ tr l ờ l ọ ọ say mê môn h c, m t s b ph n h c sinh không chu n b bài m i ầ ự ầ ư ủ làm bài t p đ y đ , ch a có s đ u t ế ậ các em thi u t p trung suy nghĩ. Cho nên vi c ghi nh các s ki n, hi n t ậ ị ử nhân v t l ch s , ... còn y u. ọ H c sinh ch có tr l ợ ộ ố ặ i ho c tr l i thì mang tính ch t chung chung.
ạ ị
ỏ
ể ể ở ệ ọ duy h c sinh
ế ấ
ả ề ấ ữ ỏ ỏ
ả ả ờ ứ ậ ấ
ỉ ỏ ổ còn m t s câu h i t ng h p, phân tích, gi ả ờ ấ r t lúng túng khi tr l ụ ể : ề * Đi u tra c th ử ớ ả ả ả B n thân tôi gi ng d y môn l ch s l p 8A, 8B. Trong quá trình gi ng ế ạ ỗ ớ ế ạ ừ t d y, thông qua h i đáp v i d y ,v a ti n hành rút kinh nghi m qua m i ti ớ ể ư ỏ ữ trên l p, ki m tra 15 phút, ki m tra nh ng câu h i phát tri n t ữ ỉ ả ờ ượ ố ọ ậ i đ 45 phút. K t qu đi u tra tôi nh n th y đa s h c sinh ch tr l c nh ng ạ i sao, so sánh, i thích t câu h i mang tính ch t trình bày, còn nh ng câu h i gi ả ề ế ậ đánh giá nh n th c thì các em còn r t lúng túng khi tr l i. Do v y k t qu đi u tra cũng không cao. ụ ể C th : Sĩ số
T.bình
Y uế
L pớ
Khá
iỏ
Gi
S bàiố
%
Số
% S bàiố
%
Số
%
2
bài
34,3 32,4 37,1 38,2
bài 13 13
0 0 12 11 10 10 8A 8B
28,6 29,4 ớ ả ế
ị ọ i pháp m i c i ti n ấ ọ
ạ ả ể ự
ạ ộ ọ ị ạ ể c ti n hành thông qua s
ố ạ ề ụ ươ ng pháp riêng, mà là m t ki u d y h c đ ả ự ề ể ử ế ớ ậ ng phát tri n năng l c trong d y h c l ch s th gi ế ượ ọ ằ ướ h ươ ộ m t ph ế liên k t nhi u ph
ạ ể ấ ượ ng d y h c, phát tri n năng l c cho h c sinh nh :
ả ự ự ợ
ộ ứ ứ ự ự ử ụ ế ọ ế ấ ự ề, năng l c sáng t o i quy t v n đ Nói cách khác đây là m t hình th c t
ệ ọ ậ
ọ ấ ạ ề ể
ề ệ ươ
ậ ư ệ
ả ự ấ
ng pháp khác đi kèm nh : Gi ự ỗ ợ ủ ề ị ự ậ ủ ấ ể giác, ch
ủ ườ ọ ọ ể
ấ
ơ ở ờ ử ụ ư ạ ồ
ế ạ ậ
ế ậ t v n d ng, liên h ki n th c l ch s đã h c đ gi ự ế ủ ể ệ ễ ặ
ươ ử ừ ự h n xét, đánh giá rút ra bài h c l ch s t n ứ ị ụ ậ ị ng, nhân v t l ch s , bi ấ ế ề ị
35 34 ả 2. Gi ủ ạ D y h c nêu v n đ đ phát huy tính tích c c c a h c sinh theo đ nh i c n đ i không ph i là ự ng pháp gi ng d y khác nhau, nh m m c đích cu i cùng là ư năng l cự ọ nâng cao ch t l ạ , năng l c h p tác, năng l c s d ng ngôn gi ớ ứ ổ ng , …ữ ch c s tìm tòi ki n th c m i ề ế ả ấ i quy t các v n đ . Có nghĩa là khi trong quá trình h c t p thông qua vi c gi ự ủ ọ ế ẽ ti n hành d y h c nêu v n đ đ phát huy tính tích c c c a h c sinh chúng ta s ử ụ ả ự i thích, phân tích, s d ng th c hi n nhi u ph ồ đ dùng tr c quan có s h tr c a công ngh thông tin, đánh giá, nh n xét nêu ử ể ậ ị ử ra b n ch t, quy lu t c a v n đ l ch s và nâng cao lên là quy lu t l ch s đ đi ủ ự ự ự ế đ n đích đó là phát tri n năng l c cho h c sinh đó là s tích c c, t ử ụ ộ ự ự ọ h c (s d ng sách giáo đ ng c a ng i h c, hình thành và phát tri n năng l c t ẩ ồ khoa ghi chép, tìm ki m thông tin, ...) trên c s đó trau d i các ph m ch t linh ề ẽ ấ ộ ậ ho t, đ c l p sáng t o, t ng pháp nêu v n đ s duy. Đ ng th i s d ng ph ữ ọ ị ệ ự ệ ọ nh ng s ki n, hi n giúp h c sinh t ọ ể ả ệ ế ử ử ượ t i ề ừ ữ quy t nh ng v n đ trong th c ti n đ t ra, t đó th hi n chính ki n c a mình ử ấ ề v các v n đ l ch s . ư ậ ề ể ự ấ
ự ư ả
ể ổ ứ ạ ế ề Nh v y, d y h c nêu v n đ đ phát huy tính tích c c theo đ nh h ể t và gi phát tri n năng l c h c sinh nh m phát tri n năng l c t bi ọ ằ ọ i quy t v n đ là cách t ọ ồ ch c d y h c g m 3 y u t
ướ ị ng ậ duy, kh năng nh n ế ố ơ ả c b n sau: ố ạ ự ế ấ ứ ấ ả ướ ự ề ấ
ủ ự ề ệ
ộ ự ệ ớ ằ ề ữ ế ả
ạ ể ả ệ ế ằ ứ t b ng cách th c đã có tr
ộ
ứ ề ậ ẫ ố
ộ ể ệ ộ t c a ch
ụ ể ể ệ ữ ấ ề ễ
→ → ứ ượ ự ủ ễ ấ ậ ọ ạ c th nh t: D a vào bài h c t o ra tình hu ng có v n đ * B ấ ố Tính hu ng có v n đ là tr ng thái tâm lý c a s khó khăn v trí tu đòi ỏ ậ ả i thích m t s ki n m i b ng nh ng lý lu n i quy t không th gi h i ph i gi ộ ướ ể ự ặ c đã có, ho c không th th c hi n hành đ ng đã bi ả ớ ứ đây và ph i tìm ra cách th c hành đ ng m i. ấ ự ư ậ Nh v y, tình hu ng có v n đ là s nh n th c mâu thu n khách quan ủ ế ủ ố ủ ủ c a ch quan, nó ph thu c vào v n kinh nghi m và trình đ hi u bi ấ ố ố quan. Chúng ta có th bi u di n m i quan h gi a v n đ và tính hu ng có v n → ư ề đ nh sau: Ch quan nh n th c đ Th c ti n ề V n đ Tình c
3
ố ấ ề
hu ng có v n đ ố ấ ể ể ề ở ầ
ọ ấ ạ ấ ấ ủ
ấ ả ề ữ
ố ề ề ả ạ ạ ề ệ ặ ấ
ạ ẽ ọ ấ ố ấ
ấ ấ ế ề ử ố ấ ề ừ ướ tình hu ng có v n đ trong h c t p l ch s : Tr
ả ướ ự ầ
ế ươ
ộ ế
ư ề t. V ph ườ ế
ả ấ ề
ớ ụ ể ố ả ọ ấ ể
ấ ề ươ ể ạ ả ư ề ệ ố
ặ
ể Tính hu ng có v n đ là trung tâm, là đi m kh i đ u đ hình thành ki u ạ ề ọ d y h c nêu v n đ . Theo V.Okon : “Nét b n ch t c a d y h c nêu v n đ ư ỏ không ph i là vi c đ t ra nh ng câu h i mà t o ra tình hu ng có v n đ ’’. Nh ậ ủ v y tính hu ng có v n đ là c t lõi c a d y h c nêu v n đ , không có tình ề ể ọ ố hu ng có v n đ thì s không có d y h c nêu v n đ . T đây chúng ta có th ọ ậ ị ệ ự ố ễ ả c h t là s xu t hi n di n t ế ặ ọ ẫ ộ ư ớ t ph i tìm ra cái m i, cái ch a m t mâu thu n đ t h c sinh tr c s c n thi ọ ậ ậ ế ả ầ ư ế ư t nh ng c n ph i bi t cách l p lu n, bi ng pháp: H c sinh ch a bi ượ ừ ể ư ộ ấ ư ạ cái đã bi duy đ đi t ch a t o đ ng”, m t c u trúc t t sang c m t “ con đ ọ ả ấ ứ ế ư t. Tuy nhiên không ph i b t c bài h c nào chúng ta t nh ng ph i bi cái ch a bi ể ừ ứ ạ ặ ọ cũng áp đ t ki u d y h c nêu v n đ , mà ph i căn c vào t ng bài h c, có th ề ạ t o ra tình hu ng có v n đ thì chúng ta m i áp d ng ph ng pháp này. Đ có ố tình hu ng có v n đ chúng ta ph i l u ý các đi u ki n đ t o ra tình hu ng có ề ấ v n đ : Th nh t : Ph i t o ấ h c sinh m t tr ng thái tâm lý đ c bi ả ế ả ạ ở ọ ầ ứ ư ậ
ề ề ố duy là nhân t
ọ
ấ ư ủ ề ả
ứ ệ ậ ọ ệ ộ ạ t, theo đó h c ế ầ ư t trong tình t nh ng c n ph i bi sinh xu t hi n nhu c u nh n th c cái ch a bi ố ủ ư ệ có ý hu ng có v n đ . Đây chính là đi u ki n bên trong c a t ế ị ứ ậ ố ớ nghĩa c c k quan tr ng mang tính ch t quy t đ nh đ i v i quá trình nh n th c. ế ữ ế ầ ư ế t là nh ng ki n t nh ng c n ph i bi ứ ọ ữ
ứ r i r c.
ứ ấ ệ ấ ự ỳ ộ ứ Th hai: N i dung c a đi u ch a bi ừ ượ th c có tính tr u t ả ữ không ph i là nh ng s ki n l ứ ừ ứ ề ệ
ề ề ấ
ấ ố ớ ế ở ứ ộ ư ề ả ầ t nh ng c n ph i bi ứ ạ t
ng, khái quát t c là nh ng khái ni m, bài h c, quy lu t ch ự ệ ẻ ẻ ờ ạ t ề ặ ư ễ đây nh ng đi u ch a bi ứ Ở ớ ố ặ ố
ấ ự ả ấ
ứ ộ ầ ạ Th ba: Là đi u ki n v m t s ph m đó là tính v a s c, v n đ trong ộ ố ấ m c đ khó nh t ề nào đó làm đi m xu t phát cho s suy c nâng cao d n trong
tình hu ng có v n đ không quá d cũng không quá ph c t p đ i v i trình đ ư ế ữ ọ h c sinh. ẵ ủ ọ ế ị đ nh so v i v n ki n th c có s n c a h c sinh. M t khác tình hu ng có v n đ ể ộ ế ố ứ ự cũng ph i ch a đ ng trong đó m t y u t ả ượ nghĩ tìm tòi sáng t o c a h c sinh và m c đ khó ph i đ quá trình nh n th c.
ề ể ố ạ ấ ạ ủ ọ ứ ứ ể ậ ướ * B c th hai: Bi u đ t tình hu ng có v n đ đ phát huy tính tích
ủ ả ự ủ ọ c c c a h c sinh trong bài gi ng c a giáo viên
ọ ấ ặ
ề ể ấ ệ ả ố
ể
ự ủ ọ ề ấ ự ủ ọ ệ ươ ả ấ ầ ạ D y h c nêu v n đ đ phát huy tính tích c c c a h c sinh đ t ra yêu c u ố ớ cao đ i v i giáo viên. Khi xu t hi n tình hu ng có v n đ , giáo viên ph i tìm ạ ể cách bi u đ t nh th nào đ phát huy tính tích c c c a h c sinh trong quá trình ọ ạ d y h c và ph ư ế ề ễ ng pháp nêu v n đ di n ra có hi u qu .
4
ủ
ệ ề ướ ế ộ ệ ả ặ ọ ố ạ ề ấ
ấ ứ
ệ ầ ẫ ấ ắ ậ ư ề
ữ ắ ứ ấ ề
ọ ứ ủ ấ ọ
ả ọ ứ ả ớ ố ọ
ữ ề c h t bài trình bày c a giáo viên ph i đ t h c sinh vào tr ng thái tâm Tr ở ể ạ ặ lý đ c bi t m t trong nh ng đi u ki n đ t o tình hu ng có v n đ . Lúc đó ế ọ ậ ọ h c sinh xu t hi n th c m c, hoài nghi mâu thu n trong nh n th c. Vì th h c ệ ế t xu t hi n. Đi u quan tr ng là giáo sinh tò mò nhu c u nh n th c cái ch a bi ặ ọ ậ ợ ượ ự ứ c s h ng thú nh n th c c a h c viên ph i khéo léo đ t ra v n đ và g i đ ữ ả ỉ ứ sinh. H c sinh ch h ng thú nghe giáo viên gi ng khi bài h c cung c p nh ng ộ ế ki n th c m i, khi giáo viên gi ng sinh đ ng lôi cu n kích thích h c sinh tìm tòi ộ ọ ỏ h c h i thêm ngoài nh ng đi u đã lĩnh h i trên l p.
ớ ả ứ ượ ấ Th hai cũng qua trình bày, giáo viên ph i nêu đ
ấ ế
ấ ố ữ ư ọ ừ ượ ầ ấ ị ắ ư ậ ề c “v n đ ” trong tình ứ ng, khái quát nh t đ nh. ộ ứ ế t nh ng do yêu c u nh n th c, b t bu c
ừ ứ ế ả
ữ ề ứ hu ng có v n đ , t c là nh ng ki n th c có tính tr u t ề Nh ng v n đ này h c sinh ch a bi ả ọ t song ph i đ m b o tính v a s c. h c sinh ph i bi ấ ả ả ọ
ề ụ ợ ể ả ể ặ ế ố ấ ạ ữ ố ố ứ Th ba trong d y h c nêu v n đ , giáo viên có th đ t ra tình hu ng có ề ề ơ ả i quy t tình hu ng có v n đ
ấ v n đ c b n và nh ng tình hu ng ph tr đ gi ơ ả c b n.
ủ ề ấ
ạ ứ ư Th t ượ ố ọ ừ ớ
ộ c b u không khí sáng t o, sinh đ ng trong l p h c. T đó các em s ế ủ ả
ớ ứ ề ượ ạ ọ ậ ấ ượ ừ ố c tình hu ng có v n đ đ c t o nên t
ướ ả ộ
ả ậ ậ c đ t ra.
ả ợ bài trình bày c a giáo viên khi g i ra tình hu ng có v n đ ph i ẽ ầ ạ t o ra đ ộ ứ h ng thú say mê h c t p tìm tòi lĩnh h i ki n th c m i. Qua bài gi ng c a giáo ư ừ ơ ở ấ các c s nh t viên chúng ta th y đ ọ ẫ ừ thân n i dung bài gi ng, t ng d n h c ớ sinh tìm cách l p lu n m i cho các v n đ đ ổ ứ cách giáo viên trình bày bài gi ng và h ề ượ ặ ẫ ọ ấ ướ ủ ộ ướ ứ ự ả i
* B ế ấ c th ba: T ch c, h ề ố ng d n h c sinh tích c c, ch đ ng gi ấ ề quy t v n đ trong tình hu ng có v n đ
ả ả ơ ế ủ ế ể ả C ch ch y u đ đ m b o cho con ng
ộ ng chính là s
ư ệ ộ ố ườ ủ ự ậ ề ữ ề
ậ ế ữ ể ố t. Vì v y, đ giúp h c sinh gi i quy t tình hu ng có v n đ , giáo viên có th
ứ ớ ữ ế ứ ạ ể ề ầ gi
ữ ề ọ ấ ự ườ
ế ọ ư
ư ế ọ ở ề ề ề ộ
ạ ỉ ề
ề ứ ế ệ ả ố
ộ i có kh năng khám phá ra m t ự ệ ượ ậ ặ đ c tính, m t quan h m t quy lu t m i … c a s v t hi n t ế ớ ệ ữ t v i nh ng đi u đã hình thành nh ng m i liên h gi a nh ng đi u ch a bi ể ề ấ ả bi ế ự ự ả i quy t nêu nh ng ki n th c (v n đ ) ít ph c t p đ nâng d n năng l c t ậ ấ ế ấ v n đ cho h c sinh. Th c ch t là giáo viên giúp tìm ra con đ ng đi đ n nh n ạ ế ự ế ề ứ t. Đi u đáng l u ý trong d y h c nêu t d a trên đi u đã bi th c đi u ch a bi ẵ ứ ườ ừ ề ấ i truy n đ t ki n th c có s n tr thành vai trò m t ng v n đ là giáo viên t ể ạ ọ ườ ứ ẫ ổ ườ ướ ng h c sinh ho t ch c, đi u khi n, đi u ch nh con đ ng d n t ng i h ấ ế ớ ằ ự ể ộ i quy t tình hu ng có v n đ ng tích c c đ tìm đ n tri th c m i b ng vi c gi đ . ề
ấ ạ ọ ị ướ ự ọ ể D y h c nêu v n đ ề theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh đ t raặ
5
ộ ầ ố ớ
ạ ể ế ợ ỉ ề ặ ề
ắ ọ
ả ấ ế ấ ế
ậ ể ẫ ặ ả
ị ậ ạ ộ ề ế ứ ả ậ ớ ườ ư
ỏ ấ ẳ ấ ừ ề ọ hoàn thi n nh ng đi u các em v a nh n th c.
ữ ẫ ể ả ọ ệ ướ ng d n đi u khi n h c sinh gi
ề ề ượ
ạ ả ề ỹ ứ ế m t lo t yêu c u đ i v i giáo viên không ch v m t ki n th c mà c v k ư ươ ng pháp trong quá năng s ph m. Giáo viên có th k t h p đan xen nhi u ph ả ề ả trình gi ng d y m t cách khéo léo đ d n d t h c sinh gi i quy t v n đ . Sau ọ ặ ấ t cách chia khi đ t v n đ n u th y h c sinh g p khó khăn, giáo viên ph i bi ể ổ ọ ề ổ nh v n đ t ch c cho h c sinh th o lu n, tranh lu n v i nhau đ b sung ậ ế ứ ế i đ a ra k t lu n đúng kh ng đ nh k t qu nh n th c. Sau đó giáo viên là ng ơ ở ự ậ nh t làm c s cho h c sinh t ứ ổ ư ậ ch c h ỹ ạ ậ ị ọ
ệ t cách xác đ nh trình đ nh n th c c a h c sinh, t c. Qua th c t ế ự ấ ọ
c ti n hành d ằ ỏ ặ ấ ươ ứ ề ế Nh v y, quá trình t i quy t ấ ố ữ ọ ạ ư tình hu ng có v n đ , bên c nh k năng linh ho t đ a ra cho h c sinh nh ng ả ự ấ ố c, giáo viên còn ph i d a vào tình hu ng có v n đ thu nh n các liên h ng ư ừ ứ ủ ậ ộ ế ố ượ đó đ a ra ng và bi đ i t ạ ự ế ả ể ả ấ ố ế ượ ề i quy t đ tình hu ng có v n đ mà các em có th gi gi ng d y ề ườ ướ ạ ượ ạ ấ ế ng đ tr c ti p tôi th y d y h c nêu v n đ th i d ng: Nêu ạ ỏ “Vì sao”, hay “T i sao ề ớ ”, b ng hai ph
ể ướ ề ạ ấ ọ ị ng pháp ọ ự ng phát tri n năng l c h c
câu h i đ t v n đ v i câu h i ụ ụ ể c th áp d ng d y h c nêu v n đ theo đ nh h ư sinh nh sau: ươ ổ ề
ấ ướ ạ nêu v n đấ ậ ọ
ng pháp trao đ i, đàm tho i c tiên giáo viên nêu v n đ đ nh h ầ ọ
ể ổ
ế ề ậ
ướ ự ỉ ạ ủ ề ấ ề ỏ ấ ả ạ i k t lu n, gi
ườ ế ề ấ ọ ị ậ ệ ế ạ ạ ổ ố ụ c ti n hành d
a. Ph ứ ề ị ướ ng nh n th c cho h c sinh kích Tr ọ ế ộ ả ủ ự i quy t n i dung bài h c, h c sinh có thích s chú ý c a các em c n tìm tòi gi ớ ớ ử ệ ệ ự th thông qua “t làm vi c” v i s li u, sách giáo khoa và trao đ i nhóm v i ủ ợ ổ ứ ự i s ch đ o c a thày, sau đó ch c và g i ý c a thày, d nhau, d a trên cách t ả ứ ủ các em trình bày k t qu nh n th c c a mình v v n đ đó, cu i cùng giáo viên ọ ạ v n đ qua đó đ t m c đích d y h c i thích làm sáng t là ng ướ ử ượ nêu v n đ . Vi c trao đ i đàm tho i trong d y h c l ch s đ i ạ d ng sau:
ề ể ứ ở ệ ế ấ ạ ộ ạ + Nêu v n đ đ tìm tòi, phát hi n ki n th c ho t đ ng t o tình
ố
ọ ậ hu ng h c t p ố ớ
ố ằ ạ ọ ậ
ằ ế ư ệ ợ ả ườ ệ ụ ọ ậ Đây là tr
ng h p nêu v n đ ộ ể ề ẫ ố
ng d n h c sinh tìm hi u m t v n đ xuyên su t m t ti ỏ ữ ấ ọ
ứ ấ ọ
ự ề ấ ỏ
ể ả * Đ i v i giáo viên ổ ứ ỏ ạ ộ li u, câu h i T ch c ho t đ ng t o tình hu ng h c t p b ng hình nh, t ấ ề ả ọ cho h c sinh nh m gi i quy t nhi m v h c t p. ế ọ ướ ớ ộ ấ ọ t h c. l n khi h ả ắ ọ ề ơ ả ủ ữ Nh ng câu h i này là nh ng v n đ c b n c a bài h c mà h c sinh ph i n m. ự ậ ề Khi nêu v n đ ra t c là giáo viên đang gieo vào h c sinh s t p trung suy nghĩ, ố ựơ c khám phá. Tuy nhiên v n đ cô giáo mình tìm tòi mu n đ đòi h i các em t ộ ể ả ờ ầ ư i ngay mà ph i thông qua tìm hi u m t đ a ra không yêu c u các em có th tr l
6
ớ ế ọ
ộ ọ ể ể ể ụ ể
ư ẫ ớ
ư ươ ướ ế ợ ề c. Trong quá trình h ẽ ử ụ ọ
ả ử ụ ố ệ ị ự ệ ặ ử ng pháp thông tin tái hi n l ch s (T ể
ậ ặ ươ ử ồ ồ ng pháp nh n th c l ch s (g m các thao tác s
ạ ậ
ố ấ ườ ả ờ ng là câu h i có tính ch t bài t p mu n tr l
ậ ả ậ ọ
ộ ố ậ ạ ủ ứ ơ ả ỏ c các câu h i cu i m c
ữ ư ả ộ “ Nh ng cu c cách m ng t ắ ự ệ ạ t h c các em m i có th trình bày và hi u sâu s c lo t các s ki n trong ti ượ ng d n h c sinh tìm hi u n i dung c th trong bài đ ẽ giáo viên s s d ng k t h p v i các ph ong pháp khác có m i liên h ch t ch ườ ấ ớ ạ ng v i d y h c nêu v n đ nh : Ph ử ụ ặ ả ậ i thích, nêu đ c đi m, s d ng đ dùng tr c quan, s d ng , gi thu t, miêu t ư ứ ị ệ ạ các lo i tài li u), ho c ph ư ử ụ ế ổ ệ ph m nh s d ng sách giáo khoa, tài li u trao đ i, phân tích khái quát rút ra k t ọ ị ử lu n bài h c l ch s ) ... ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh ả ỏ ỏ i ph i Câu h i lo i này th ị ẩ ộ ế huy đ ng ki n th c c b n c a toàn bài. Chính vì v y h c sinh ph i chu n b ụ ở ả ờ ướ bài và tr l nhà, chú ý, t p trung cao đ theo dõi i tr ọ ọ ự ệ ả bài gi ng, ch n l c s ki n và trình bày trên l p. ạ Khi d y bài 1:
ọ ầ s n đ u tiên”( ề ấ ướ
ộ ế ỉ
ạ ư ả ỏ ể ậ ề ừ ‘‘cách m ng và cách m ng t
ủ ạ ạ ộ ư ả s n là gì? cu c cách m ng t
ầ
ứ ộ ế ạ
ổ ộ ỗ ế ộ ằ ộ
ờ ậ ướ ầ ớ
ng d n c a giáo viên b ế ợ ể ớ ứ ạ ỏ
ừ ấ ẫ ọ
ư ả ể ầ ộ
s n.
ờ ủ ủ
ữ ế ọ
ệ
ả ờ ngưở ; nh tẢ
ứ ả ế ề
t gì v đi u ki n lao đ ng ứ ụ ả ẩ Em bi ứ đi u gì? ổ ề ề ả ệ ệ
ữ ừ
ấ ả ủ ấ ấ ẫ ủ
ử ị
ỏ ủ ả ộ ớ ạ ử ị Sgk l ch s 8 ạ trang 3), giáo viên cho h c sinh xem m t đo n clip v đ t n c hà Lan sau đó ỏ ế h i: Em bi t gì v tình hình Hà Lan th k XVI? Sau đó là các câu h i: Các em đã ế ế ụ s n’’ v y em hi u th nào là nghe đ n c m t ư ả ặ ạ ể ạ cách m ng? Đ c đi m c a cách m ng t s n nào ủ ộ ư ả ộ s n đ u tiên? Qua quá trình nghiên c u bài, các em ch đ ng nêu là cu c cách t ộ ả ể ủ ị ớ Cách m ng là cu c bi n đ i xã h i chính tr l n và căn b n, ý hi u c a mình: “ ế ộ ệ ậ ổ ộ ệ ự t đ m t ch đ xã h i l i th i, l p nên m t ch đ xã th c hi n b ng vi c l ừ ự ướ ể ọ ẫ ủ ộ và t ế ộ h i m i, ti n b ” c đ u h c sinh đã hi u s h ơ ở ớ ệ i thi u bài m i. cách m ng là gì trên c s đó k t h p câu h i th hai, ba đ gi ượ ố ẽ ấ ọ ề ặ ấ T cách đ t v n đ này h c sinh s th y bài h c h p d n và mong mu n đ c ể ủ ặ ạ ể ế ề tìm hi u đ bi s n đ u tiên và đ c đi m c a cách t v cu c cách m ng t ư ả ạ m ng t ự ạ Phong trào công nhân và s ra đ i c a ch nghĩa Mác . Khi d y bài 4: ứ ả : nh Ả công nhân n đang quan sát chi ti ữ t máy H c sinh quan sát nh ng b c nh ông nhân đang lao đ ngộ ệ ắ ; nh cẢ ụ ề trong đi u ki n không có d ng c b o v m t ỏ ỏ và tr l ẻ i các câu h i: trong nhà x r em đang đ y xe trong hâm m ả ộ , sinh ho tạ Ba b c nh trên ph n ánh ế ỉ ề ợ ủ ủ c a công nhân th k XIX? T ch c nào d ng ra b o v quy n l i c a công ộ ượ c nh ng v t v c a công nhân trong lao đ ng và đó là nhân.T đó th y đ ế nguyên nhân d n đ n phong trào đ u tranh c a công nhân. ạ Khi d y bài 5 ế ọ ỏ ầ câu h i đ u ti .“Công xã Pa ri 1871”(Sgk l ch s 8 trang 35), giáo viên nêu t h c: Vì sao nói “Công xã Pa ri là m t hình nh thu nh c a nhà
7
ướ ủ ỏ ể
ừ ố ớ c ki u m i – nhà n ủ ọ i s
ỏ ố ẽ c c a dân, do dân, vì dân”. Câu h i vì sao s kích thích ọ ướ ự ể đó lôi cu n các em say mê, tìm hi u bài h c d ể ồ c câu h i mà cô giáo ng d n c a cô giáo đ r i cu i bài các em tr l ả ờ ượ i đ
ướ n trí tò mò c a h c sinh, t ẫ ủ ướ h nêu ra.
ấ ự ươ ề ở ư ậ ở ộ T
ử
ọ ế ủ ọ
ỏ ạ ạ ậ ề ề ự ị
ể
ư ậ ươ ụ ấ Nh v y, đ i v i m t s bài h c khi áp d ng ph
ng pháp nêu v n đ đ ầ ộ ố ứ ờ ọ
ố ớ ế ẩ ấ ự ậ ố ớ ạ ộ nh v y, giáo viên nêu v n đ ho t đ ng kh i đ ng đ i v i ng t ế ớ ị ứ ấ (19141918)”(Sgk l ch s 8 trang 70), giáo ế i th nh t bài 13: “Chi n tranh th gi ể ự ứ ằ viên kích thích nh n th c, s ham hi u bi t c a h c sinh b ng cách cho h c sinh ế ớ ế xem đo n clip v chi n tranh th g i, sau đó h i: Đo n clip nói v s kiên l ch ử ề ự ệ ị ử s nào? Em hi u gì v s ki n l ch s đó? ọ ớ ở ầ đ u gi ự l p, t
tin, t ế ể ạ ớ
ủ ộ ắ
ề ố ự
ạ ộ ữ ọ ề ể ệ tìm tòi phát hi n ki n th c m i h c giáo viên đã góp ph n giúp các ữ ầ ượ ự ủ em hình thành các ph m ch t t t khó và nh ng ch , tinh th n v ợ ự ự ứ ự ự ọ h c đ khám phá, tìm tòi ki n th c m i, năng l c sáng t o g i s năng l c t ế ự ứ do suy nghĩ, ch đ ng nêu ý ki n, không quá lo l ng v tính đúng h ng thú, t ể ừ ế ủ sai c a ý ki n. T đó kích thích s tò mò, lòng khát khao mong mu n tìm hi u ề nh ng đi u ch a bi
ế ho t đ ng hình thành ki n th c m i c a bài h c. ế ớ ủ ớ ế ở t ề ể ư ấ ứ ứ ế ệ + Nêu v n đ đ tìm tòi phát hi n ki n th c m i và phân tích ki n
ế ứ ứ ở ạ ộ th c
ử ề ề ự
ườ ườ ệ ượ ỏ ng h i v nguyên nhân,
ị ử ề ườ ấ ỏ ề ệ ượ ng l ch s và th ng h p này chúng ta s câu h i nêu v n đ v s phát sinh các đi u ki n, ệ ng l ch s mà chúng ta th ng áp
ợ ị ả ọ ng h c sinh y u kém
ụ ho t đ ng hình thành ki n th c. Trong tr ử ự ệ s ki n, hi n t ị ố ả b i c nh hay hoàn c nh l ch s c a s ki n, hi n t ố ượ ụ d ng cho đ i t ạ ử ớ ị Khi d y bài 3 m c I “
ướ Anh tr
ữ
ọ ệ ạ ở ễ i di n ra ể ạ i phát tri n nh v y? ầ
ế ỷ ứ ộ ớ ạ
ự ủ ớ ự ư c tiên vì n
Anh tr ệ ư ớ ồ
ạ ậ ỹ
ạ ử ụ “ Phong trào công nhân n a đ u th k XIX
ử ủ ự ệ . Ví d :ụ ế ạ ệ ”(Sgk l ch s l p 8 trang Cách m ng công nghi p ả ỏ ạ ạ 18), giáo viên cho h c sinh quan sát hình nh và nêu câu h i:T i sao cách m ng Vì sao n n kinh t ề ử ầ ế ủ c tiên? c a Anh, n a đ u công nghi p l ư ậ V i nh ng d ng câu h i nêu v n đ này ạ ề ấ ỏ ớ th k XIX l ự ủ ọ ệ ỏ ự ẫ ắ m c đ yêu c u không cao l m song v n đòi h i s làm vi c tích c c c a h c ễ ệ duy tích c c c a các em. Cách m ng công nghi p di n ra sinh v i sách và s t ủ ở ạ ề ề ữ ướ ướ c Anh s m có đ nh ng ti n đ cho cách m ng công ố ớ ỹ ượ ư ả ộ nghi p nh : S m làm cu c cách m ng t c ngu n v n l n, s n, tích lu đ ả ế ả nhân công đông đ o, c i ti n k thu t. Khi d y bài 4 m c I ử ớ
ế ỉ ớ ợ
ỏ Vì sao ngay t b n? ấ
ố Ngay t ườ ộ ủ ộ ị l ch s l p 8 trang 28), giáo viên nêu câu h i: ấ ấ c p công nhân đã đ u tranh ch ng ch nghĩa t ướ sinh trình bày theo h ấ ư ả bóc l ủ ừ ầ ộ ng đ bóc l ng sau: s n, c t c a giai c p t ầ ”(Sgk ờ ừ lúc m i ra đ i giai ư ả Giáo viên g i m đ h c ở ể ọ ố ượ đ u giai c p công nhân đã là đ i t ng ườ i công t ngày càng tăng lên, ng
8
ờ ư ờ ậ 12 gi th m chí 16 gi
ươ ừ ế
ậ ữ ạ ả
ộ ệ ả ấ ứ ỏ ơ ế ờ lên đ n 14 gi ạ ắ ị ụ ữ ẻ ề i h n trong khi đó đi u ki n lao đ ng vô cùng t
ạ ng ít ọ ấ
ể ả ấ ộ ằ ả i s công b ng, h th y rõ b n ch t c a giai c p t
ọ ấ ấ ấ ủ ừ ậ ọ ỉ ộ nh ng h ch nh n ậ ị ọ ng ch t đói, b cúp ph t c t xén, bên c nh đó h còn b đánh đ p, ồ em còn ph i ch p nh n nh ng đ ng ượ c ứ ượ c ấ ư ờ khi ra đ i đã
ạ
ố ữ ư ở
ẩ
ệ ạ
ử ế ớ ế ự ả nhân ph i lao đ ng t ượ ồ đ c đ ng l ấ ị b sa th i b t c lúc nào, ph n và tr ọ ồ ươ i tàn, h không đ l coi tr ng tính m ng trong quá trình lao đ ng, Giai c p công nhân đã ý th c đ ầ ạ ự c n ph i đ u tranh đ đòi l ẫ ế ả s n, đó chính là nguyên nhân d n đ n giai c p công nhân ngay t ấ ư ả ấ i giai c p t s n. đ u tranh ch ng l ỏ ạ ấ ớ V i nh ng d ng câu h i nêu v n đ ự ủ ự ư ệ ự s làm vi c và s t ữ ệ ế ụ đó ti p t c rèn luy n cho các em nh ng ph m ch t và năng l c c n thi ọ ả h c, phân tích, gi i quy t tình hu ng, sáng t o trong vi c gi ỏ ả ờ tr l ỏ ề ở ứ ộ ợ m c đ g i m nh trên, đòi h i ừ ọ ố duy tích c c c a các em, cu n hút các em vào bài h c và t ự ầ ư ự ế ấ t nh t ỏ ế ả i quy t câu h i và ử ệ t Nam. i các câu h i, có s liên h gi a l ch s th gi i và l ch s Vi
ố ệ ữ ị ố ị ứ ở ạ ộ ế ấ ề ể ủ ệ ậ
ấ ườ
ệ ệ ượ
ế ệ ố ọ ớ ế ậ
ho t đ ng luy n t p. ỏ ự ư ơ ủ duy cao h n c a các em. T ả ử ị ng l ch s , các em ph i bi ớ ế ử ự ệ ộ ậ ự
ấ ấ ủ ự ệ ặ ị ặ ả ộ
+ Nêu v n đ đ c ng c nâng cao ki n th c ừ ề ợ ng h p này v n đ nêu ra đòi h i s t Tr ỗ ự ệ ượ ắ ể t xâu chu i c các s ki n hi n t vi c hi u n m đ ứ ừ ồ ứ ế huy đ ng ki n th c đã h c v i ki n th c v a m i ti p nh n có h th ng r i rút ể ậ ị ra nh n xét đánh giá s ki n ho c nhân v t l ch s , có s so sánh tìm th y đi m ệ ử ừ ố đó rút ra b n ch t c a s ki n hi n gi ng ho c nét đ c đáo trong l ch s , t ượ t ụ ng.Ví d :
ạ “Cách m ng t
ặ ị ạ ạ ả ư ả s n Pháp”( ậ
ữ ứ Khi d y xong bài 2: ỏ ể ọ ướ ộ
ứ ư
c châu âu di n ra d ề ở ề ạ ấ ạ
ế ộ ư
ậ ổ ạ ề ở ướ ạ
ở ư ứ ế ộ ư ả ủ ộ
ử Sgk l ch s 8 trang 10), ư ả ở các s n giáo viên đ t câu h i đ h c sinh th o lu n nhóm: Cách m ng t ễ ạ ư ạ ướ i nh ng hình th c nào? T i sao các cu c các m ng t n ướ ư ạ ễ ả ộ i nhi u hình th c khác nhau nh ng đ u là cu c cách m ng t s n di n ra d ư ả ở ỗ ướ ợ ả c m i n s n s n? Giáo viên g i m :Tuy giai c p lãnh d o cách m ng t ọ ạ ế ụ t đ ch đ phong ki n quét s ch m i khác nhau nh ng đ u có m c đích l ả ể ướ c chuy n mình ch ng ng i, c n tr kìm hãm cách m ng m đ òng cho các n ở ỗ ướ c có m i n b n ch nghĩa. Tuy nhiên m c đ thành công sang ch đ t khác nhau.
ạ ướ ế ỉ ố Khi d y xong bài 6:
ị ( SGK l ch s 8 trang 39), giáo viên t
ủ ố
“Các n ử ủ ủ ứ ế ệ
ế ặ
ế ố ấ ủ ượ ả ể ấ ữ ế ặ ấ ố ứ c Anh, Pháp, Đ c, Mĩ cu i th k XIX ả ọ ổ ứ ch c cho h c sinh th o ự ế ứ ở ủ t hi u chi n”, Mĩ là “x s c a ườ i c b n ch t c a các đ qu c Anh,
ế ỉ ầ đ u Th k XX” ậ ế ọ ạ lu n: T i sao g i Anh là “Ch nghĩa đ qu c th c dân”, Pháp là “Ch nghĩa đ ố qu c cho vay lãi”, Đ c là “Ch nghĩa quân phi ổ ậ ủ các ông vua ô tô”? Đây là đ c đi m n i b t c a các đ qu c, khi nhìn vào ng ể ta th y nh ng đ c đi m đó rõ nh t và nêu đ ứ Pháp, Đ c, Mĩ.
9
ợ ỏ ớ ề ổ
ổ ậ ặ ỏ ừ
ạ ệ ừ ộ ọ ể ươ ph ng pháp t ự
ớ ế ự ử ụ
ấ ề ả
ế ụ ợ ế ươ ả ấ V i các câu h i nêu v n đ t ng h p này giáo viên có th cho các em th o ứ ặ ch c lu n c p, bàn ho c nhóm. T n i dung các câu h i, t ả giáo viên ti p t c giúp các em h c sinh rèn luy n các năng l c sáng t o, qu n lí, ữ giao ti p, h p tác v i các thành viên trong nhóm và năng l c s d ng ngôn ng ậ ể đ nêu ý ki n trình bày v n đ th o lu n. ấ ề ng pháp quan sát nêu v n đ
ử ụ ươ ấ
b. Ph Đây cũng là m t d ng nêu v n đ thông qua ph ụ ề ầ ươ ươ ố ộ ạ ng pháp này yêu c u t
ượ ồ ự ả
c đ thông qua kênh ch ít ặ ủ
ứ ọ ố ượ
ướ ự ề ượ ưở ủ ự ư ể ọ i s đi u khi n c a ng ề ưở ng, t ế do t ng d ng t
ồ ng pháp s d ng đ ố ớ ọ ng đ i cao đ i v i h c sinh, các dùng tr c quan. Ph ữ ỏ ể ể i đ suy xét phán mình tìm hi u tranh nh, l em t ấ ủ ự ệ ữ ả đoán b n ch t c a s ki n ý nghĩa sâu xa c a b c tranh ho c ô ch nào đó có ấ ọ ng h c sinh cho phép liên quan đ n bài h c. V n đ này dành cho m i đ i t ườ các em t i duy, liên t thày. Ví d :ụ
ị ạ ư ả s n Pháp”
ấ ạ Khi d y bài 2: ề
ướ ử ế t tình hình kinh t ở ể ọ ợ
ứ
ứ ủ ườ ư
ướ ạ
ấ ả ệ ủ ẳ ệ ắ
ự ề ộ ặ ễ ậ ộ ấ ộ ng bóc l
ộ ầ ố
ệ ủ ướ ạ ậ
ấ ệ ạ ườ ự ấ ậ ả ủ ề ậ ị
ự ế ạ
ộ ả ủ ọ ự ượ ạ ạ
ẩ ườ ấ ừ ạ ớ “Cách m ng t (Sgk l ch s 8 trang 10), giáo ế ứ viên nêu v n đ : Em hãy quan sát b c tranh hình 5 và cho bi ư ế ạ ộ c cách m ng nh th nào? Giáo viên g i m đ h c sinh và xã h i Pháp tr ướ ủ ố ng cho các em rút ra ý nghĩa th y ý nghĩa sâu xa c a b c tranh, cu i cùng h ạ ả i nông dân Pháp cõng trên l ng đ i ph n ánh c a b c tranh: Hình nh ‘‘ng ộ ả ữ ộ c cách m ng có s phân di n c a quý t c và tăng l ’’ ph n ánh xã h i Pháp tr ố ị ầ ườ t ng hoá đ ng c p sâu s c, đ c bi i nông dân vô cùng l m than b nhi u đ i ư ữ ượ , quý t c và đ ng v t nh chim chu t. Bên t nhũng nhi u: tăng l t ả ế ả ứ ườ i nông dân c m trong b c tranh cũng ph n canh đó hình nh chi c cu c mà ng ộ ả ấ ánh trình đ s n xu t nông nghi p c a n c Pháp r t th p kém, l c h u do đó ế i tr c ti p ch u h u qu c a n n nông nghi p l c h u chính là nông dân. ng Đây cũng là lý do khi n nông dân Pháp tích c c tham gia vào cu c cách m ng và ng đông đ o c a cách m ng, luôn đ y cách m ng đi lên không ng ng, h l c l i r t trung thành v i cách m ng là ng
ạ ủ ự ờ ủ
ị ọ ầ
ử ữ ả ề ứ
ầ ỏ ở ử ụ ủ ạ ớ i ch l
ứ
ộ ộ ề ứ ọ ế ủ ộ ả ậ ẻ
ế ề ự ệ ị ầ ứ ộ
ả
ẽ ể ườ ượ ữ ậ ả Khi d y bài 4: “Phong trào công nhân và s ra đ i c a ch nghĩa ế Mác”(Sgk l ch s 8 trang 28), giáo viên yêu c u h c sinh quan sát hình 24, k t ẻ ợ ậ ỏ h p kênh ch th o lu n câu h i: Em có suy nghĩ gì v b c tranh “Lao đ ng tr ẻ i thích s d ng lao đ ng tr em trong h m m Anh”? Và vì sao gi ậ ọ em? H c sinh quan sát b c tranh th o lu n và nêu ý ki n c a mình v b c tranh. ả ế ướ ng đi đ n k t lu n: Tr em ph i lao đ ng c c nh c trong các Giáo viên đ nh h ố ệ ỏ ớ ấ ồ nhà máy, h m m v i đi u ki n lao đ ng r t t i tàn, công vi c là quá s c đ i ộ tr em vì tr công r m t. Quan sát ẻ ạ ẻ ử ụ ủ ớ ớ i ch thích s d ng lao đ ng v i các em; Gi ủ ả ọ c tình c nh c a nh ng ng i công nhân Anh và th o lu n h c sinh s hi u đ
10
ấ
ủ ị ố ẹ ơ ợ ự ồ ố
ớ ệ
ả ẽ ố ả
ố ọ ấ
c kích thích h c t p. Giáo viên có nhi m v g i m
ụ ợ ế
ị ề ấ ả ấ ử ừ ậ ứ ấ ủ
ố ệ ấ ủ ọ
ỗ ế ừ ườ ụ ng sau m i m c, m i bài có t
ỏ ứ
ỏ ọ ấ ự ị ấ
ề ả ộ ẩ ạ ữ ấ
ọ ề ặ ế ể
ậ ượ c lòng ham hi u bi ế ọ ả ặ ệ
ứ ơ ả ế
ể ạ ả ồ
ưở ư ỗ ng, t
ầ ọ ậ ượ ng t ự
ự ữ ủ ọ ậ ư ế ớ
ừ ả ờ i nói chính xác, có hình nh rõ ràng, c th v
ọ ả và gia đình h , nguyên nhân vì sao công nhân đ u tranh, kh i g i s đ ng c m, ộ ố ượ ấ c giá tr t t đ p c a cu c s ng hôm nay mà các em đang s ng, đang th y đ ụ ừ ơ ố ơ ượ ưở ng th , t t h n, trách nhi m h n v i gia đình và c h đ đó các em s s ng t ư ậ ế ớ ạ ở ộ t trên l p, giáo viên ph i luôn bi xã h i. Nh v y, trong quá trình gi ng d y ấ ấ ặ ả ề ừ ặ ề đó h c sinh th y mình ph i đ t ra các v n đ ho c tình hu ng có v n đ , t ở ệ ọ ậ ượ ọ ậ ủ ộ ch đ ng h c t p và đ ứ ọ ề ừ ế ả i quy t các v n đ v a mang tính ch t nh n th c ki n th c, giúp h c sinh gi ể ừ ư đó rút ra ý nghĩa b n ch t c a v n đ . Là v a t duy tìm hi u sâu l ch s t ạ ượ ư ậ ứ c nh v y t c là giáo viên đã t o ra m i liên h bên trong c a h c sinh và đ ớ ữ ọ gi a h c sinh v i giáo viên. ỗ ỏ Trong sách giáo khoa, th 1 đ n 3 câu h i, ờ ồ ế ơ ở ể ữ nh ng câu h i này là c s đ giáo viên xác đ nh ki n th c trong sách, đ ng th i ệ ố ổ ề ư ề ủ ể b sung đ xây d ng h th ng câu h i nêu v n đ c a bài h c. V n đ đ a ra ự ế ọ ị ừ ự ả khi s an giáo án, ph i có d ki n nêu ra lúc nào. Rõ ràng ph i có s chu n b t ệ ử ụ ệ ấ ọ vi c s d ng d y h c nêu v n đ còn là m t ngh thu t. Nh ng v n đ đ t ra ả ộ ắ t, trí b t bu c h c sinh ph i suy nghĩ, ph i kích thích đ ự ạ ủ ọ thông minh, sáng t o c a h c sinh. Đ c bi t là giúp h c sinh y u kém tích c c ầ ạ ộ ho t đ ng và d n d n hình thành ki n th c c b n cho các em qua đó các em có ứ h ng thú h c t p. Bên c nh đó, đ dùng tr c quan còn phát tri n kh năng quan ạ sát, trí t duy và ngôn ng c a h c sinh. M i khi quan sát vào lo i ồ ọ đ dùng tr c quan nào, h c sinh cũng thích nh n xét, phán đoán, hình dung xem ử ượ ọ ứ ị ả c ph n ánh, minh h a nh th nào? T đó các em m i suy quá kh l ch s đ ạ ằ ụ ể ề ễ nghĩ và tìm cách di n đ t b ng l . ứ b c tranh xã h i đã qua ớ ấ ả ưỡ V i t
ử ầ ạ ớ
ồ ứ ữ ả ọ
ữ ế ế
ớ ụ
ệ ạ ẩ ế
ự ầ ự
ề ề ồ
ộ ụ ể ng, giáo d c và phát tri n nêu trên, đ dùng t c ý nghĩa giáo d ọ ị ấ ượ ự ng d y h c l ch s , gây h ng thú tr c quan góp ph n to l n nâng cao ch t l ự ể ớ ỹ ọ ọ ậ ữ h c t p cho h c sinh, giúp h c sinh nh k , hi u sâu nh ng hình nh, nh ng s ứ ố ầ ử ứ ị ệ ệ ự ki n, ki n th c l ch s . Nó là chi c “c u n i” gi a hi n th c v i quá kh , ớ ờ ố ạ ượ c m c đích rèn i và qua đó giáo viên đ t đ khách quan v i đ i s ng hi n t ư ự ự ấ ữ ệ t nh năng l c th c hành ruy n cho các em nh ng ph m ch t năng l c c n thi ự ử ụ ế ự ự ọ ớ ồ h c, năng l c giao ti p, năng l c s d ng v i đ dùng tr c quan, năng l c t ự ngôn ng đ di n đ t đi u mình suy nghĩ v các đ dùng tr c quan…. ạ ượ ự ữ ể ễ ệ ạ ả ự ế
ự ế ả ạ ươ ạ ấ Ph
ể ọ ng pháp d y h c nêu v n đ đ ọ ị ng phát tri n năng l c h c sinh trong d y h c l ch s
ọ ậ ị ệ ượ III. Hi u qu d ki n đ t đ c ụ gi ng d y áp d ng “ Qua th c t ự ọ ướ ị theo đ nh h ử ủ ọ ả ấ ượ hi u qu ch t l ng h c t p l ch s c a h c sinh đ ạ c nâng lên rõ r t v t ề ể ử ” tôi th yấ ệ ề ấ ả t c
11
ộ ầ ụ ọ ươ ộ
ộ ạ ề ự ế ọ ậ
ỏ ạ ề ậ ụ ọ
ỏ ỗ ệ ể
ộ ụ
ươ ả ắ ọ
ọ ố
ươ
ậ ự ự ệ ứ ụ ế ộ ắ ệ
ng pháp d y h c nêu v n đ ạ ề ẵ ượ c quy đ nh s n mang tính c ự ch c h ứ ị ng pháp này giáo viên chuy n sang vai trò ng ự i t ậ ể ự ứ ệ ế
ữ ư ủ ấ
ự ệ ầ ộ
ấ ượ ử ở ọ ứ
ự ủ ộ ế ộ
ươ ử ạ ọ ạ ộ ỗ ữ ưỡ ặ ể ng h gi a các m t giáo d ng, giáo d c và phát tri n. Đây là ho t đ ng t ứ ế ộ ậ ằ th y và trò nh m giúp cho h c sinh đ c l p lĩnh h i ki n th c m t cách thông ộ ố (h c t p và cu c s ng). Đi u này minh, v n d ng m t cách sáng t o vào th c t ầ ứ ộ ứ quan tr ng và đòi h i nhi u công s c, lao đ ng sáng t o, ý th c tinh th n trách ộ ự ư ầ ủ duy và nhi m cao c a m i m t giáo viên. Và c n đòi h i phát tri n năng l c t ữ ướ ủ ọ c khi giáo d c cho h c sinh, cho nên ph i n m v ng lý hành đ ng c a mình tr ề ụ ườ ấ ệ ệ ạ ng xuyên. Ph lu n, rèn luy n nghi p v th ươ ề ớ ề ả ơ ng pháp d y h c truy n th ng (Truy n th c s hi u qu h n nhi u so v i ph ố ị ộ ộ ng trình đ th ki n th c theo m t n i dung, ch ớ ọ ự ả ọ ị bài h c). V i đ nh b t bu c giáo viên và h c sinh ph i th c hi n trình t ọ ẫ ườ ổ ứ ướ ươ ng d n h c ph ế ư ậ ử tìm đ n ki n th c, tích c c hoá trong vi c nh n th c l ch s . Nh v y, sinh t ệ ấ ọ ạ ề ớ trong “d y h c nêu v n đ ” v i nh ng u đi m c a mình, tôi th y kinh nghi m ấ ế ng b môn nh t này có ý nghĩa, góp ph n thi ề ị ệ là vi c phát tri n năng l c nh n th c các v n đ l ch s h c sinh, phát huy ử ượ c tính tích c c ch đ ng lĩnh h i ki n th c l ch s . đ ứ Ph t l ch s có ng d ng “
ể t th c vào vi c nâng cao ch t l ấ ậ ứ ị ụ ự ọ ể ự ế Ti n hành d y m t ti ị ề ể ạ ọ ị ướ ể ộ ế ị ng phát tri n năng l c h c sinh trong d y h c l ch s ấ v n đ đ theo đ nh h ạ ng pháp d y h c nêu ử ”
ị ạ ớ ư ệ Bài 5: Công xã Pa ri 1871 ườ Đ a đi m i l p 8A tr ng THCS Ninh An– Huy n Hoa L Ninh Bình ể : t
.
ế ứ ủ ọ ự ể ế ậ ọ
ọ
ử ụ ươ ấ K t thúc bài h c giáo viên ti n hành ki m tra s nh n th c c a h c sinh ạ ươ ứ ớ ạ ớ ng pháp d y h c nêu i l p 8A và 8B. Trong đó, l p 8B không ng d ng ph t ạ ấ v n đ , l p 8A là l p giáo viên đã s d ng ph ụ ề ọ ng pháp d y h c nêu v n đ .
ề ớ ế ớ ả ụ ể ư K t qu c th nh sau
ạ
Lo i gi
ạ Lo i khá
ớ
ố L p (Sĩ s )
ố S bài
ố S bài
T l
%ỉ ệ
ố S bài
ứ
ạ ỏ i T lỉ ệ % 32,4
38,2
Lo i T.bình T lỉ ệ % 29,4
11
13
10
(Th cự
34,3
42,8
22,9
15
12
8
ố 8B (34) (Đ i ch ng) 8A (35) nghi m)ệ
ậ ự ệ
ằ ư ệ ế ả ộ
ế ớ ế ứ ệ ậ
ấ ố ợ ươ ậ ớ
ướ ứ ữ ớ ọ ổ Nh n xét sau khi th c nghi m ứ ả ự ạ B ng k t qu th c nghi m s ph m cho th y, k t qu lĩnh h i ki n th c ả ẳ ớ ơ ự ọ ủ c a h c sinh l p th c nghi m cao h n h n l p đ i ch ng. Vì v y b n thân đã ấ ằ ề ấ ấ ọ ạ ng trình sách giáo nh n th y r ng d y h c nêu v n đ r t phù h p v i ch ọ ậ ế ạ ớ ng đ i m i. H c sinh có h ng thú h c t p t d y theo h khoa và v i nh ng ti
12
ồ ạ ế ể ự
ạ ế ự ố ộ
ơ ọ ổ ẹ
ọ ệ ẽ ụ ủ ộ ệ ọ ậ ớ
ớ ẻ ứ ọ ử ộ ắ ơ
ơ ế ọ ế ệ ẽ ấ ờ ơ ể ở ộ t, đ ng th i cũng r t h n, tích c c ch đ ng sáng t o đ m r ng v n hi u bi ể ứ ụ ệ ệ linh ho t trong vi c th c hi n nhi m v lĩnh h i ki n th c và phát tri n kĩ năng. ọ Không khí h c t p sôi n i, nh nhàng và h c sinh yêu thích môn h c h n. Tôi ộ ệ cũng hi v ng v i vi c áp d ng kinh nghi m này, h c sinh s có cách lĩnh h i ặ ứ ị ki n th c m i m và ti p thu ki n th c l ch s m t cách sâu s c h n và đ c bi
ế t s yêu thích môn h c này h n. ệ ề ả
ụ ể ạ ấ ọ
ể ế ố ọ
ở ề ư ự
ệ ư ệ ề ạ ấ
ủ
ỳ ớ ọ ể ầ ề ạ ớ ươ ệ ỏ ố ớ ổ
ụ IV. Đi u ki n và kh năng áp d ng ề ươ ạ ấ ả ng pháp d y h c nêu v n đ có th áp d ng vào t t c các bài d y Ph ố ề ụ ừ ử ừ ị nhi u tình kh i 6 đ n kh i 9, tu theo t ng bài h c có th áp d ng l ch s t ự ằ ộ ờ ứ ố hu ng và m c đ khác nhau. V i th i gian th c nghi m ch a nhi u, b ng s ả ủ ươ ắ tâm đ c v ph ng pháp d y h c nêu v n đ cũng nh tính hi u qu c a nó, ệ ế ạ tôi m nh d n trình bày quan đi m c a mình trong sáng ki n kinh nghi m nho ơ ọ ạ nh này v i mong mu n góp ph n vào vi c đ i m i ph ng pháp d y h c n i tôi đang công tác.
ỏ
ỏ ả ủ ệ ố
ơ ậ ấ ả ế ằ ườ
ứ ạ ả
ế ượ ổ ớ
ỉ ằ ẫ ệ ấ ọ ươ
ụ ạ ả ụ ệ ồ
ủ ữ ể ấ ơ ộ ị
ườ ữ ủ ệ ồ ượ i yêu ngh
ượ ủ ể ơ
ả Trên đây là kinh nghi m nh mà b n thân tôi đã đúc rút trong quá trình ệ ả ạ t r ng v n tr i nghi m c a tôi còn r t ít i mà kho tàng tri gi ng d y. Tôi bi ớ ữ ứ ủ i thì vô t n, h n n a là giáo viên ph i luôn làm m i mình th c c a loài ng ứ ề ằ ọ ướ c h c sinh không ch b ng tri th c mà còn b ng c cách th c truy n đ t có tr ư ậ ớ ầ ứ ứ c yêu c u đ i m i s c thuy t ph c h p d n có nh v y m i đáp ng đ ủ ề ả ế ụ ướ t nghĩ b n c nhà. Tôi thi ng pháp d y h c hi n nay c a n n giáo d c n ph ứ ệ ỏ ồ ư ọ ế thân tôi còn ph i trau d i ki n th c nghi p v cũng nh h c h i đ ng nghi p ề ầ c đón nhi u h n n a đ theo k p yêu c u chung c a xã h i. Tôi r t mong đ ề ậ ậ nh n ý kiên đóng góp c a các b c thày, đ ng nghi p và nh ng ng ỉ ệ ế ư ạ c hoàn ch nh h n. s ph m đ sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ ả ơ ! Tôi xin chân thành c m n
Ninh An, ngày 12 tháng 3 năm 2018
ậ ủ ơ ả ế Xác nh n c a c quan đ n v ơ ị Tác gi sáng ki n
13