
ng d ng thuy t đa trí tu vào d y h c môn Ti ng AnhỨ ụ ế ệ ạ ọ ế l p 3ớ
M C L CỤ Ụ
TT N i dung đ m cộ ề ụ Trang
1M C L CỤ Ụ 1
2I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 2
3 1. Lý do ch n đ tàiọ ề 2
4 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 3
5 3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
6 4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ 4
7 5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4
8II. PH N N I DUNGẦ Ộ 4
9 1. C s lí lu nơ ở ậ 4
10 2. Th c tr ngự ạ 6
11 3. Gi i pháp, bi n phápả ệ 7
12 4. K t quế ả 19
13 III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị 21
14 1. K t lu nế ậ 22
15 2. Ki n nghế ị 23
16 NH N XÉT C A H I ĐNG SÁNG KI NẬ Ủ Ộ Ồ Ế 24,25
17 Tài li u tham kh oệ ả 26
GV: Đào Th Thu H ngị ằ 1

ng d ng thuy t đa trí tu vào d y h c môn Ti ng Anh l p 3Ứ ụ ế ệ ạ ọ ế ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong nh ng năm g n đây, vi c h c ngo i ng nói chung và môn Ti ngữ ầ ệ ọ ạ ữ ế
Anh nói riêng các tr ng ti u h c đã đc chú tr ng h n r t nhi u. Khi ti ngở ườ ể ọ ượ ọ ơ ấ ề ế
Anh đã kh ng đnh vai trò và t m quan tr ng c a nó trong các tr ng h c và cácẳ ị ầ ọ ủ ườ ọ
c p h c, thì vi c nâng cao ch t l ng d y và h c là r t quan tr ng. V y làm thấ ọ ệ ấ ượ ạ ọ ấ ọ ậ ế
nào đ nâng cao đc hi u qu c a vi c d y và h c là m t nhu c u thi t y uể ượ ệ ả ủ ệ ạ ọ ộ ầ ế ế
không ch đi v i ng i h c mà đc bi t là đi v i ng i đang tr c ti p gi ngỉ ố ớ ườ ọ ặ ệ ố ớ ườ ự ế ả
d y b môn ti ng Anh. ạ ộ ế
Nh ng không ph i h c sinh nào cũng phù h p v i m t cách d y nh nhauư ả ọ ợ ớ ộ ạ ư
vì theo thuy t đa trí tu c a ế ệ ủ Howard Gardner m i h c sinh là m t cá th riêngỗ ọ ộ ể
bi t và m i em mang trong mình m t s trí thông minh khác nhau. ệ ỗ ộ ố
Thuy t đa trí tu là m t thuy t mang tính nhân văn, nó không đánh đng ế ệ ộ ế ồ
hay ép bu c h c sinh ph i theo m t chu n nh t đnh mà xem xét s thông minh ộ ọ ả ộ ẩ ấ ị ự
c a các em theo nhi u h ng khác nhau, giúp các h c sinh thêm t tin vào b n ủ ề ướ ọ ự ả
thân b i nởguyên nhân ch y u d n đn s t ti m c c m và không dám phát huy ủ ế ẫ ế ự ự ặ ả
kh năng c a mình là các em đã b ng i thân ho c th y cô vô tình dán nhãn tiêu ả ủ ị ườ ặ ầ
c c là y u kém khi h c t p ch a đt đi m cao.ự ế ọ ậ ư ạ ể
Th y đc tính nhân văn và kh năng ng d ng cao c a thuy t đa trí tu ấ ượ ả ứ ụ ủ ế ệ
vào gi ng d y đ nâng cao ch t l ng d y và h c môn ti ng Anh là lý do tôi ả ạ ể ấ ượ ạ ọ ế
ch n đ tài ọ ề “ ng d ng thuy t đa trí tu vào d y h c môn Ti ng Anh l p 3”Ứ ụ ế ệ ạ ọ ế ở ớ
đ làm báo cáo, cùng đng nghi p nghiên c u, th o lu n đ góp ph n nâng caoể ồ ệ ứ ả ậ ể ầ
h ng thú h c t p cho h c sinh, nâng cao ch t l ng đào t o c a môn h c.ứ ọ ậ ọ ấ ượ ạ ủ ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêuụ
GV: Đào Th Thu H ngị ằ 2

ng d ng thuy t đa trí tu vào d y h c môn Ti ng Anh l p 3Ứ ụ ế ệ ạ ọ ế ớ
- Hi u h n v h c sinh đ có nh ng ph ng pháp d y h c tích c c nh mể ơ ề ọ ể ữ ươ ạ ọ ự ằ
phát tri n năng l c h c sinh theo yêu c u m i, phù h p v i s thay đi c a xãể ự ọ ầ ớ ợ ớ ự ổ ủ
h i.ộ
- Nâng cao ch t l ng h c t p c a b môn, giúp h c sinh h c ti ng Anh cóấ ượ ọ ậ ủ ộ ọ ọ ế
hi u qu , n m v ng ki n th c và xa h n là th s d ng trong giao ti p.ệ ả ắ ữ ế ứ ơ ể ử ụ ế
Nói tóm l i, SKKN h ng đn m c đích cu i cùng là c i ti n cách hi u h cạ ướ ế ụ ố ả ế ể ọ
sinh t đó c i ti n ph ng pháp d y h c, cách đánh giá h c sinh, t o thêm h ngừ ả ế ươ ạ ọ ọ ạ ứ
thú cho h c sinh, giúp h c sinh t tin tích c c, ch đng ti p nh n tri th c vàọ ọ ự ự ủ ộ ế ậ ứ
hình thành k năng, phát tri n nhân cách, phát tri n năng l c giao ti p và b iỹ ể ể ự ế ồ
d ng các ph m ch t và năng l c chung khác b ng chính cách c a mình d i sưỡ ẩ ấ ự ằ ủ ướ ự
giúp đ c a giáo viên.ỡ ủ
b. Nhi m vệ ụ
Đ th c hi n t t đ tài nghiên c u, ng i th c hi n đ tài này c n ph iể ự ệ ố ề ứ ườ ự ệ ề ầ ả
th c hi n các nhi m v sau:ự ệ ệ ụ
1. Nghiên c u các tài li u v thuy t đa trí tu .ứ ệ ề ế ệ
2. Nghiên c u các tài li u h ng d n Ti ng Anh, các k thu t d y Ti ng Anhứ ệ ướ ẫ ế ỹ ậ ạ ế
3. Nghiên c u các cách đánh giá h c sinh.ứ ọ
4. Quan sát và nghiên c u v tâm lí h c sinhứ ề ọ
5. Ki m tra, đánh giá k t qu vi c n m bài c a h c sinh đ t đó có sể ế ả ệ ắ ủ ọ ể ừ ự
đi u ch nh, b sung h p lý.ề ỉ ổ ợ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- Thuy t đa trí tuế ệ
- Các kĩ thu t d y h c tích c c.ậ ạ ọ ự
- Các ph ng pháp d y h c tích c c.ươ ạ ọ ự
- Các cách đánh giá h c sinhọ
GV: Đào Th Thu H ngị ằ 3

ng d ng thuy t đa trí tu vào d y h c môn Ti ng Anh l p 3Ứ ụ ế ệ ạ ọ ế ớ
- Khách th tr giúp nghiên c u: Các đng nghi p cùng chuyên môn trongể ợ ứ ồ ệ
và ngoài tr ng, cùng trao đi, d gi , h c h i kinh nghi m.ườ ổ ự ờ ọ ỏ ệ
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
- Ph m vi nghiên c u: h c sinh kh i 3 tr ng Ti u h c Nguy n Th Minhạ ứ ọ ố ườ ể ọ ễ ị
Khai.
- Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm h c 2017- 2018 đn nay.ờ ứ ừ ọ ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
- Nghiên c u tài li u, sách v ; ứ ệ ở
- Ph ng pháp th c nghi m s ph m;ươ ự ệ ư ạ
- Ph ng pháp tr c quan;ươ ự
- Ph ng pháp trò ch i h c t p.ươ ơ ọ ậ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Vào đu th k XX, nhà tâm lý h c Alfred Binet đã phát tri n m t ph ng ầ ế ỷ ọ ể ộ ươ
pháp cho phép đo l ng trí thông minh c a các em h c sinh r i x p lo i chúng ườ ủ ọ ồ ế ạ
thành 3 h ng: ch m hi u, trung bình và sáng trí. Ông cho r ng kh năng gi i đáp ạ ậ ể ằ ả ả
các bài toán c a m t em h c sinh chính là d u hi u cho bi t v trí thông minh và ủ ộ ọ ấ ệ ế ề
kh năng đó s gia tăng theo tu i tr ng thành. Vì th , Binet đã làm ra m t th ả ẽ ổ ưở ế ộ ứ
th c đo trí thông minh.ướ
Năm 1905, Alfred Binet và Théodore Simon đã ph bi n m t thang đo trí ổ ế ộ
thông minh cho các em tu i t 3 - 13.Các đi m s đc tính trong thang đi m ổ ừ ể ố ượ ể
Binet và trong các bài tr c nghi m t ng t đu dùng t i tu i trí tu (MA - ắ ệ ươ ự ề ớ ổ ệ
Mental Age). M t em nh có tu i trí tu là 7 n u em có th gi i đc các bài ộ ỏ ổ ệ ế ể ả ượ
GV: Đào Th Thu H ngị ằ 4

ng d ng thuy t đa trí tu vào d y h c môn Ti ng Anh l p 3Ứ ụ ế ệ ạ ọ ế ớ
toán mà ph n l n các em nh 7 tu i đu gi i đc. M c dù tu i đi c a em đó ầ ớ ỏ ổ ề ả ượ ặ ổ ờ ủ
có th là 5 hay 9 tu i.ể ổ
Năm 1914, nhà tâm lý h c ng i Đc William Stern cho bi t r ng, do so ọ ườ ứ ế ằ
sánh tu i trí tu (MA) v i tu i th c, ng i ta bi t đc s phát tri n c a tr em. ổ ệ ớ ổ ự ườ ế ượ ự ể ủ ẻ
Stern cho r ng dùng tu i trí tu (MA) chia cho tu i th c là cách đ đo l ng t c ằ ổ ệ ổ ự ể ườ ố
đ h c t p (đ tránh các s l , ng i ta nhân k t qu v i 100). ông William Sternộ ọ ậ ể ố ẻ ườ ế ả ớ
đã g i đó là “ch s tu i trí tu ”.ọ ỉ ố ổ ệ
Năm 1916, nhà tâm lý h c ng i M thu c Tr ng đi h c Stanford là ôngọ ườ ỹ ộ ườ ạ ọ
Lewis Terman (1877-1956) đã s a đi các bài tr c nghi m c a Alfred Binet thành ử ổ ắ ệ ủ
bài tr c nghi m Stanford-Binet và đa ra ý ni m v “ch s thông minh” IQ.ắ ệ ư ệ ề ỉ ố
Năm 1949, nhà tâm lý h c David Wechsler cho ph bi n “th c đo thông ọ ổ ế ướ
minh Wechsler” dùng cho các thi u niên t 5 t i 15 tu i, th c đo trí thông minh ế ừ ớ ổ ướ
dùng cho ng i tr ng thành (năm 1955) dùng đ tr c nghi m m i ng i t 16 - ườ ưở ể ắ ệ ọ ườ ừ
64 tu i, ph n tiêu chu n đc bi t dùng cho ng i cao tu i t 60 - 75 tu i.ổ ầ ẩ ặ ệ ườ ổ ừ ổ
Đ xác đnh tu i trí tu (MA), các nhà giáo d c và tâm lý h c đã dùng t i ể ị ổ ệ ụ ọ ớ
các bài tr c nghi m đ đo l ng kh năng trí tu c a các em h c sinh. Các câu ắ ệ ể ườ ả ệ ủ ọ
h i đc x p đt t d đn khó và liên quan t i trí nh , cách lý lu n, các đnh ỏ ượ ế ặ ừ ễ ế ớ ớ ậ ị
nghĩa, kh năng tính các con s và kh năng nh l i các d ki n. Theo cách tính ả ố ả ớ ạ ữ ệ
theo IQ, đi m trung bình là 100 theo các b c, ví d t 132 tr lên là c c k thông ể ậ ụ ừ ở ự ỳ
minh, 121-131 r t thông minh, 89-110 thông minh trung bình, 79-88 kém thông ấ
minh, d i 67 là đn đn.ướ ầ ộ
Nh ng b n thân nh ng bài tr c nghi m đo trí thông minh khó đánh giá m t ư ả ữ ắ ệ ộ
cách công b ng các kh năng c a m i ng i. Ví d : N u bài tr c nghi m b ng ằ ả ủ ọ ườ ụ ế ắ ệ ằ
ti ng Anh, khi n nh ng ng i b n x s thu n l i h n. M t ng i đi du l ch ế ế ữ ườ ả ứ ẽ ậ ợ ơ ộ ườ ị
nhi u s có đi m tr c nghi m cao h n ng i khác trong lĩnh v c này.ề ẽ ể ắ ệ ơ ườ ự
GV: Đào Th Thu H ngị ằ 5