
ng d ng thuy t đa trí tu vào d y h c môn Ti ng Anh l p 3Ứ ụ ế ệ ạ ọ ế ớ
toán mà ph n l n các em nh 7 tu i đu gi i đc. M c dù tu i đi c a em đó ầ ớ ỏ ổ ề ả ượ ặ ổ ờ ủ
có th là 5 hay 9 tu i.ể ổ
Năm 1914, nhà tâm lý h c ng i Đc William Stern cho bi t r ng, do so ọ ườ ứ ế ằ
sánh tu i trí tu (MA) v i tu i th c, ng i ta bi t đc s phát tri n c a tr em. ổ ệ ớ ổ ự ườ ế ượ ự ể ủ ẻ
Stern cho r ng dùng tu i trí tu (MA) chia cho tu i th c là cách đ đo l ng t c ằ ổ ệ ổ ự ể ườ ố
đ h c t p (đ tránh các s l , ng i ta nhân k t qu v i 100). ông William Sternộ ọ ậ ể ố ẻ ườ ế ả ớ
đã g i đó là “ch s tu i trí tu ”.ọ ỉ ố ổ ệ
Năm 1916, nhà tâm lý h c ng i M thu c Tr ng đi h c Stanford là ôngọ ườ ỹ ộ ườ ạ ọ
Lewis Terman (1877-1956) đã s a đi các bài tr c nghi m c a Alfred Binet thành ử ổ ắ ệ ủ
bài tr c nghi m Stanford-Binet và đa ra ý ni m v “ch s thông minh” IQ.ắ ệ ư ệ ề ỉ ố
Năm 1949, nhà tâm lý h c David Wechsler cho ph bi n “th c đo thông ọ ổ ế ướ
minh Wechsler” dùng cho các thi u niên t 5 t i 15 tu i, th c đo trí thông minh ế ừ ớ ổ ướ
dùng cho ng i tr ng thành (năm 1955) dùng đ tr c nghi m m i ng i t 16 - ườ ưở ể ắ ệ ọ ườ ừ
64 tu i, ph n tiêu chu n đc bi t dùng cho ng i cao tu i t 60 - 75 tu i.ổ ầ ẩ ặ ệ ườ ổ ừ ổ
Đ xác đnh tu i trí tu (MA), các nhà giáo d c và tâm lý h c đã dùng t i ể ị ổ ệ ụ ọ ớ
các bài tr c nghi m đ đo l ng kh năng trí tu c a các em h c sinh. Các câu ắ ệ ể ườ ả ệ ủ ọ
h i đc x p đt t d đn khó và liên quan t i trí nh , cách lý lu n, các đnh ỏ ượ ế ặ ừ ễ ế ớ ớ ậ ị
nghĩa, kh năng tính các con s và kh năng nh l i các d ki n. Theo cách tính ả ố ả ớ ạ ữ ệ
theo IQ, đi m trung bình là 100 theo các b c, ví d t 132 tr lên là c c k thông ể ậ ụ ừ ở ự ỳ
minh, 121-131 r t thông minh, 89-110 thông minh trung bình, 79-88 kém thông ấ
minh, d i 67 là đn đn.ướ ầ ộ
Nh ng b n thân nh ng bài tr c nghi m đo trí thông minh khó đánh giá m t ư ả ữ ắ ệ ộ
cách công b ng các kh năng c a m i ng i. Ví d : N u bài tr c nghi m b ng ằ ả ủ ọ ườ ụ ế ắ ệ ằ
ti ng Anh, khi n nh ng ng i b n x s thu n l i h n. M t ng i đi du l ch ế ế ữ ườ ả ứ ẽ ậ ợ ơ ộ ườ ị
nhi u s có đi m tr c nghi m cao h n ng i khác trong lĩnh v c này.ề ẽ ể ắ ệ ơ ườ ự
GV: Đào Th Thu H ngị ằ 5