Hãy “Suy nghĩ toàn cu, hành động địa
phương” như McDonald’s
Không khó khăn gì để mt công ty có được quy mô kinh doanh toàn cu, song
tht không d dàng để duy trì đặc tính địa phương trong hot động kinh doanh đó. Vy
phi làm thế nào đểđược c hai đặc tính này? Vi t l trung bình 8 tiếng li mt
nhà hàng mi được m ra đâu đó trên thế gii, tp đoàn thc ăn nhanh McDonald’s
s giúp bn gii mãi câu đố trên. Chúng ta có th thy được hđược thành công
nh biết “suy nghĩ toàn cu, hành động địa phương” như thế nào!
Chìa khóa ca h chính là Nhượng quyn kinh doanh (Franchising). S ca
hàng nhượng quyn kinh doanh địa phương chiếm ti 80% trong h thng ca hàng
ca tp đoàn, và nh đó, McDonald’s có th vượt qua nhng rào cn văn hóa vn
không gây tr ngi cho không ít các công ty khi m rng kinh doanh toàn cu. Vi các
ca hàng do chính người dân địa phương nhn nhượng quyn, các khách hàng s tìm
thy đó nn văn hóa ca chính h, và McDonald’s không mt nhiu công sc để gii
thích v mt nn văn hoá nhãn hiu M. Cùng lúc đó, hình nh McDonald’s va mang
màu sc toàn cu va mang màu sc địa phương.
Theo nhiu chuyên gia phân tích, vn đề nm câu châm ngôn “suy nghĩ toàn
cu, hành động địa phương”. Nói cách khác, McDonald’s luôn đảm bo rng cu trúc
kinh doanh ca h thích hp nht vi môi trường toàn cu, nhưng cũng không thiếu s
linh hot ti tng địa phương riêng bit. Khái nim này dn tr thành mt chiến lược
ch cht trong gii kinh doanh thế k 20 và hin thân rõ rt nht trong chiến lược tiếp
th ca người khng l McDonald’s: “Quy trình chế biến thc phm ging ht nhau
trong tt c các nhà hàng thuc h thng McDonald’s - hình nh thu nh ca toàn cu
hoá. Các chun mc phi được đáp ng ti mi nơi trên thế gii và đảm bo tính đặc
trưng cao. Ví d, các miếng tht rán phi có đường kính 75 mm”.
Gia tăng s pha trn
Sn phm (Product), giá c (Price), khuyến mãi (Promotion) và địa đim
(Place) là bí quyết được nhiu công ty s dng để xây dng các chiến lược kinh doanh
ca mình. Tuy nhiên, McDonald’s đã b sung thêm 3ch P na khi phân tích và thc
thi các kế hoch tiếp th:
1. Product - Sn phm
Mc đích ban đầu ca McDonald’s là hướng ti mt thc đơn các món ăn
nhanh được tiêu chun hoá, có cht lượng, mùi v như nhau, không phân bit địa đim.
Nhưng ri McDonald’s nhn ra rng vic điu chnh đôi chút mùi v, thành phn chế
to tng địa phương s giúp hãng thành công hơn nhiu. Chng hn như ti Israel,
mt vài loi bánh Big Mac không được phết bơ, nhm phân tách các sn phm tht và
sn phm bơ sa theo đúng chế độ ăn kiêng ca nhiu khách hàng. Song hành vi s
thay đổi tng địa phương, mt đội ngũ nhân viên Cam kết Cht lượng (Quality
Assurance) ca McDonald’s cũng được hình thành để duy trì các chun mc thc ăn
trên quy mô toàn cu.
2. Place - Địa đim
McDonald’s luôn tp trung vào vic qun lý chi phí, kim soát cht ch vic
phát trin kinh doanh vi nhng kế hoch m rng thn trng và mang tính chiến lược.
Ti M, McDonald’s đã tng phát trin vi tc độ tăng 300-400 nhà hàng mi năm
nhm to ra khong cách gia h vi các đối th cnh tranh. Trong nhng chiến lược
loi b đối th cnh tranh, McDonald’s m ca nhiu hơn nhng nhà hàng khác ngay
c khi ngành công nghip thc ăn nhanh suy thoái. Phương pháp này s buc các đối
th cnh tranh phi tr thành McDonald’s “con” nếu mun tn ti thay vì t mình kinh
doanh độc lp đầy mo him. Mt ln na, chng ta thy được s phi kết hp gia
chiến lược toàn cu và địa phương.
3. Price – Giá c
Mc tiêu tng th ca McDonald’s là không ngng gia tăng th phn. Trong
trường hp này, trng tâm ca hãng là các kế hoch địa phương hóa vi nhng chiến
lược khác bit ti tng quc gia. Giá c là yếu t khó có th được chun hoá trên toàn
cu, bi thu nhp ca người tiêu dùng tng quc gia là khác nhau ph thuc vào nn
kinh tế ca quc gia đó. Do đó, McDonald’s đặt ra nhng mc giá khác nhau cho các
loi thc ăn nhanh ca h da trên vic phân tích, nghiên cu ti tng quc gia.
4. Promotion – Xúc tiến kinh doanh
McDonald’s n lc địa phương hoá ti đa các chương trình tiếp th, bi hãng
nhn ra rng s không th lôi kéo khách hàng ti tt c mi nơi ch vi mt phương
pháp chung. McDonald’s thy rõ s cn thiết phi “xây dng nhãn hiu toàn cu, hành
động tiếp th địa phương”. Ví d, ti Trung Quc, McDonald’s nhn ra rng qung cáo
trên truyn hình s rt lãng phí tin bc, vì các tiết mc này thường b b qua. Thay
vào đó, McDonald’s s dng báo chí để qung bá hình nh. Tương t như vy, ti
Đông Á, McDonald’s hướng ti đối tượng là tr em đểđược nhng kế qu ti ưu
nht. Đương nhiên, nhãn hiu/thông đip cui cùng đều như nhau, chúng ch khác
nhau cách thc tiến hành đã được điu chnh mt cách khôn khéo.
5. People – Nhân lc
McDonald’s da trên s pha trn gia ngun nhân lc là người M vi các
nhân viên địa phương được đào to bài bn theo các quy chun toàn cu. Con s nhân
viên ca McDonald’s lên đến hàng triu và trung bình tăng gp đôi sau 5-7 năm. Do
đó, tuy luôn tn ti nhng câu hi v ngun nhân lc mà McDonald’s phi tr li,
chng hn như Lut lao động s tác động ra sao? S lượng nhân viên địa phương bao
nhiu là va đủ? Liu có ny sinh nhng rào cn văn hoá hay không?…, nhưng điu
đó không làm gim bt mi liên kết cht ch vi lc lượng lao động địa phương trong
các chiến lược kinh doanh toàn cu ca McDonald’s.
6. Process - Quy trình
Quy trình sn xut thc ăn nhanh ca McDonald’s là đồng nht ti tt c các
ca hàng trên thế gii - mt hình nh toàn cu hoá thu nh. Các tiêu chun phi được
đáp ng bt c nơi nào và đảm bo tính đặc trưng cao. Ví d, miếng tht rán phi có
đường kính 75mm, các nhà cung cp nguyên vt liu cũng phi đáp ng nhiu yêu cu
nghiêm ngt…
7. Physical – Theo quy lut t nhiên
Mc dù các phương tin truyn thông được s dng trong tiếp th có th rt
khác nhau, song McDonald’s luôn đưa ra cùng mt thông đip ti tt c các nhà hàng
nhượng quyn ca hãng trên toàn thế gii. Vào năm 1994, McDonald’s đã thay đổi
khu hiu kinh doanh thành “There's nothing quite like a McDonald’s - Không có gì
như McDonald’s” nhm tiếp cn rng rãi hơn ti các khách hàng. Đây là mt ví d
na ca vic đẩy mnh hình nh McDonald’s như mt nhãn hiu toàn cu.
Và thành công rõ rt
Doanh thu khng l và s lượng nhà hàng thc ăn nhanh ri khp toàn cu đã
minh chng cho thành công ca chiến thut kinh doanh hp lý - mt s pha trn hoàn
ho gia kinh doanh toàn cu và các đặc tính địa phương. Chc chn chiến lược này s
còn đem li thành công cho McDonald’s trong nhiu năm ti, đúng như Sean