intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế ebook nhằm nâng cao hiệu quả dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sách điện tử, đôi khi được gọi là sách điện tử, là một bản điện tử (hoặc kỹ thuật số) tương đương với sách in thông thường. Sách điện tử có thể giúp học sinh hiểu các môn học như khái niệm khó, cơ chế phản ứng hữu cơ, quy trình trong công nghiệp hóa chất, kinh nghiệm độc hại, ... Trong bài báo này, việc thiết kế Ebook nhằm nâng cao việc học và dạy môn hóa học ở trường phổ thông. sẽ được giới thiệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế ebook nhằm nâng cao hiệu quả dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2008,V.53, No 4, pp.24-31 THI˜T K˜ E-BOOK NHŒM N…NG CAO HI›U QUƒ D„Y HÅC HÂA HÅC Ð TR×ÍNG TRUNG HÅC PHÊ THÆNG Tr¦n Trung Ninh Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi Nguy¹n Thà nh Mai Tr÷íng THPT Vã Tr÷íng To£n - Th nh phè Hç Ch½ Minh Nguy¹n Thà Ng  Tr÷íng THPT n«ng khi¸u Tr¦n Phó - Th nh phè H£i Pháng 1. Mð ¦u E-book l  tø vi¸t t­t cõa electronic book, theo ti¸ng Vi»t l  s¡ch i»n tû. Vîi c¡ch hiºu ìn gi£n nh§t, E-book l  phi¶n b£n d¤ng sè (digital) cõa s¡ch. Nëi dung cõa E-book câ thº l§y tø s¡ch in, ho°c mang t½nh ëc lªp v  câ gi¡ trà sû döng thuªn ti»n nh÷ s¡ch in. E-book câ nhúng ÷u th¸ v÷ñt trëi so vîi s¡ch in thæng th÷íng nh÷: gån, nhµ, dung l÷ñng r§t lîn; kh£ n«ng truy nhªp thæng tin nhanh châng, ch½nh x¡c; câ nhúng ùng döng a mæi tr÷íng (multimedia) nh÷ v«n b£n (text), h¼nh £nh, m u s­c, video, hi»u ùng ho¤t h¼nh v.v... Trung b¼nh mët cuèn s¡ch in câ thº câ dung l÷ñng tø 500 - 3000Kb, mët ¾a CD-ROM câ thº l÷u ÷ñc kho£ng 200 cuèn s¡ch in thæng th÷íng. Do â, tø nhúng n«m 90 cõa th¸ k¿ XX ¸n nay, E-book ¢ ng y c ng ÷ñc quan t¥m nh÷ mët cæng cö ­c lüc hé trñ d¤y håc. °c bi»t sü bòng nê cõa Internet gióp cho s¡ch i»n tû ng y c ng thu hót sü chó þ cõa ng÷íi åc. Nhi·u nh  xu§t b£n ¢ ph¡t h nh c¡c §n b£n thæng th÷íng i k±m §n b£n sè hâa (E-book), nhi·u trang web ¢ ÷ñc lªp ra º b¡n hay chia s´ s¡ch i»n tû. Ð n÷îc ta, ành h÷îng êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y v  håc ¢ ÷ñc x¡c ành trong nghà quy¸t Trung ÷ìng 4 kho¡ VII (1/1993), nghà quy¸t Trung ÷ìng 2 kho¡ VIII (12/1996), ÷ñc thº ch¸ hâa trong luªt gi¡o döc (2005). Trong â, vi»c ©y m¤nh ùng döng cæng ngh» thæng tin v  truy·n thæng (ICT) trong gi¡o döc ¢ ÷ñc cö thº hâa b¬ng ch¿ thà sè 29/2001/CT-BGD&T cõa Bë tr÷ðng Bë Gi¡o döc v   o t¤o ng y 30/7/2001. Hâa håc l  mæn khoa håc vøa mang t½nh ch§t l½ thuy¸t, vøa mang t½nh ch§t thüc nghi»m. Nhi·u kh¡i ni»m trøu t÷ñng nh÷ lai hâa obitan nguy¶n tû, cì ch¸ ph£n ùng; nhi·u qu¡ tr¼nh di¹n ra qu¡ nhanh hay qu¡ chªm khæng thº theo dãi b¬ng m­t th÷íng; nhi·u ph£n ùng hâa håc li¶n quan ¸n c¡c ch§t ëc h¤i, nguy hiºm nh÷ nhæm t¡c döng vîi brom v.v... t§t c£ ·u câ thº ÷ñc sè hâa trong E-book, hé trñ 24
  2. Thi¸t k¸ E-book nh¬m n¥ng cao hi»u qu£ d¤y håc hâa håc ð tr÷íng Trung håc phê thæng ­c lüc qu¡ tr¼nh d¤y håc hâa håc. Nhí kh£ n«ng trüc quan hâa m¤nh m³ cõa ICT, håc sinh ¢ hùng thó håc hìn v  do â n¥ng cao hi»u qu£ d¤y håc. Tuy nhi¶n, hi»n nay ð n÷îc ta, c¡c s¡ch i»n tû phöc vö tü håc mæn Hâa håc cho håc sinh h¦u nh÷ ch÷a câ. Tø nhúng l½ do tr¶n, vi»c thi¸t k¸ E-book phöc vö tü håc hâa håc cho håc sinh phê thæng, håc sinh n«ng khi¸u hâa håc l  r§t c¦n thi¸t [1]. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. Cì sð l½ thuy¸t 2.1.1. Möc ½ch thi¸t k¸ E-book Hâa håc 10 Thi¸t k¸ E-book Hâa håc 10 nh¬m möc ½ch hé trñ ho¤t ëng tü håc cõa håc sinh phê thæng, håc sinh n«ng khi¸u hâa håc, tø â n¥ng cao hi»u qu£ ho¤t ëng tü håc thæng qua mæi tr÷íng a ph÷ìng ti»n sinh ëng, h§p d¨n. C¡c gi¡o vi¶n d¤y Hâa håc vîi sü hé trñ cõa cæng ngh» thæng tin v  truy·n thæng câ thº sû döng E-book nh÷ mët t i li»u tham kh£o bê ½ch, tø c¡c h¼nh £nh lai hâa obitan nguy¶n tû, c¡c mæ phäng th½ nghi»m t¼m ra tia ¥m cüc, h¤t nh¥n nguy¶n tû v.v... 2.1.2. Cì sð l½ thuy¸t cõa tü håc Theo tø iºn Gi¡o döc håc - Nxb Tø iºn B¡ch khoa 2001: "Tü håc l  qu¡ tr¼nh tü m¼nh ho¤t ëng l¾nh hëi tri thùc khoa håc v  r±n luy»n k¾ n«ng thüc h nh". Tü håc thº hi»n b¬ng c¡ch tü åc t i li»u s¡ch gi¡o khoa, s¡ch tham kh£o, nghe raiæ, xem tivi, xem phim, giao ti¸p vîi nhúng ng÷íi câ håc, c¡c chuy¶n gia v  nhúng ng÷íi ho¤t ëng thüc ti¹n ð c¡c l¾nh vüc kh¡c nhau. Ng÷íi tü håc ph£i bi¸t lüa chån, ph¥n lo¤i v  h» thèng hâa t i li»u, t¼m ra nhúng iºm quan trång nh§t cõa t i li»u ¢ åc, ¢ nghe, bi¸t c¡ch ghi ch²p nhúng i·u c¦n thi¸t, bi¸t tra cùu trong th÷ vi»n, bi¸t têng quan... Håc sinh bi¸t tü håc cán câ kh£ n«ng ho¤t ëng trong c¡c nhâm ngo¤i khâa, nhâm thüc nghi»m, thüc hi»n c¡c b i tªp chuy¶n mæn. Tü håc ái häi ð ng÷íi håc c¡c ph©m ch§t nh÷ t½nh tü gi¡c, chõ ëng, ëc lªp, t½ch cüc v  ki¶n nh¨n. Nhúng th nh cæng hay th§t b¤i cõa tü håc phö thuëc v o ëng cì håc tªp. i·u n y ¢ ÷ñc Keller (1987) mi¶u t£ theo mæ h¼nh ARCS (Attention, Relevance, Confidence, Satisfaction) trong H¼nh 1 [4]. Nh÷ vªy vi»c tü håc ch¿ th nh cæng khi ng÷ái håc câ mët nhu c¦u bùc xóc v· håc tªp, câ n«ng lüc tê chùc, tü i·u khiºn nh¬m ¤t ÷ñc nhúng k¸t qu£ nh§t ành, l m thäa m¢n nhu c¦u nhªn thùc cõa ng÷íi håc. Tü håc câ þ ngh¾a quy¸t ành èi vîi sü th nh ¤t cõa méi ng÷íi. Tü håc kh­c phöc nghàch l½ giúa thíi gian håc tªp húu h¤n v  kh¡t vång håc v§n væ h¤n. èi vîi håc sinh THPT, ba n«m håc trong tr÷íng khâ câ thº ti¸p thu mët l÷ñng ki¸n thùc, k¾ n«ng r§t lîn cõa ch÷ìng tr¼nh, do â tü håc l  gi£i ph¡p khoa håc gióp gi£i quy¸t m¥u thu¨n giúa thíi gian håc ½t äi v  khèi l÷ñng thæng tin khêng lç. Gi¡o s÷ Vi»n s¾ Nguy¹n C£nh To n, nguy¶n Hi»u tr÷ðng tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi, ng÷íi ¢ · xu§t kh©u hi»u bi¸n qu¡ tr¼nh  o t¤o th nh qu¡ tr¼nh tü  o t¤o l  mët t§m g÷ìng s¡ng v· tü håc th nh t i [5]. 25
  3. Tr¦n Trung Ninh, Nguy¹n Thà nh Mai v  Nguy¹n Thà Ng  H¼nh 1. Mæ h¼nh ëng cì håc tªp cõa Keller 2.1.3. Tü håc trong mæi tr÷íng cæng ngh» thæng tin v  truy·n thæng (ICT) Ba h¼nh thùc cõa tü håc trong mæi tr÷áng ICT gçm: tü håc khæng câ h÷îng d¨n; tü håc câ h÷îng d¨n tø xa qua t i li»u, qua m¤ng Internet v  tü håc câ h÷îng d¨n trüc ti¸p, câ t i li»u, câ g°p gi¡o vi¶n mët sè thíi gian, sau â tü håc. Sü bòng nê cõa ICT ¢ t¤o nhúng cì hëi h¸t sùc tèt µp cho tü håc. Ng y nay, 60% cæng vi»c cõa con ng÷íi li¶n quan ¸n m¡y vi t½nh v  con sè n y ang ng y c ng gia t«ng. Theo nghi¶n cùu cõa pháng Th½ nghi»m  o t¤o Quèc gia t¤i Bethen, Maine, Hoa K¼, ë b·n ki¸n thùc sau s¡u th¡ng cõa nguíi håc ÷ñc biºu di¹n qua b£ng sau: B£ng1. i·u tra ë b·n ki¸n thùc cõa ng÷íi håc sau s¡u th¡ng åc Nghe Nh¼n L m Th£o luªn Multimedia 10% 20% 30% 50% 70% 90% Qua â th§y r¬ng mæi tr÷íng a ph÷ìng ti»n (multimedia) hé trñ vi»c håc tèt nh§t. èi vîi håc sinh THPT, h¼nh thùc tü håc thù ba, tü håc vîi sü gióp ï trüc ti¸p cõa gi¡o vi¶n âng vai trá h¸t sùc quan trång. º hé trñ câ hi»u qu£ cho qu¡ tr¼nh tü håc mæn Hâa håc lîp 10 cõa håc sinh phê thæng, håc sinh n«ng khi¸u hâa håc, chóng tæi ¢ thi¸t k¸ ¾a CD-ROM (E-book) gçm c¡c ch÷ìng l½ thuy¸t chõ ¤o cõa s¡ch gi¡o khoa Hâa håc 10. 26
  4. Thi¸t k¸ E-book nh¬m n¥ng cao hi»u qu£ d¤y håc hâa håc ð tr÷íng Trung håc phê thæng 2.2. Thi¸t k¸ E-book 2.2.1. Qui tr¼nh thi¸t k¸ E-book Hi»n nay c¡c t i li»u tham kh£o v· vi»c thi¸t k¸ E-book ð n÷îc ta ch÷a nhi·u. C«n cù v o cæng vi»c thi¸t k¸ E-book phöc vö tü håc ph¦n l½ thuy¸t chõ ¤o Hâa håc 10, chóng tæi ÷a ra qui tr¼nh thi¸t k¸ gçm 5 b÷îc sau: B÷îc 1: Ph¥n t½ch c¡c nhu c¦u cõa ng÷íi håc, c¡c möc ti¶u gi¡o döc c¦n ¤t, c¡c èi t÷ñng sû döng cõa E-book, c¡c chu©n ki¸n thùc, k¾ n«ng hâa håc, c¡c xu h÷îng ùng döng cæng ngh» thæng tin v  truy·n thæng trong d¤y håc º · xu§t nhi»m vö thi¸t k¸ E-book. B÷îc 2: X¥y düng c¡c nëi dung hâa håc cì b£n cõa E-book. B÷îc 3: T½ch hñp c¡c nëi dung hâa håc vîi c¡c ph÷ìng ti»n a mæi tr÷íng (multimedia). B÷îc 4: Triºn khai thû nghi»m v  ¡nh gi¡ ch§t l÷ñng, hi»u qu£ sû döng nh¬m n¥ng cao ch§t l÷ñng d¤y håc hâa håc cõa E-book. Ch¿nh sûa ho n ch¿nh E-book. B÷îc 5: Triºn khai ¤i tr , nh¥n rëng di»n sû döng E-book cho gi¡o vi¶n v  cho håc sinh. 2.2.2. C§u tróc cõa E-book l½ thuy¸t chõ d¤o Hâa håc 10 H¼nh 2. C§u tróc cõa E-book l½ thuy¸t chõ ¤o Hâa håc 10 27
  5. Tr¦n Trung Ninh, Nguy¹n Thà nh Mai v  Nguy¹n Thà Ng  2.2.3. Nëi dung cõa E-book l½ thuy¸t chõ d¤o Hâa håc 10 Trang chõ cõa E-book: giîi thi»u mët c¡ch kh¡i qu¡t nh§t nhúng nëi dung trong E-book, tø trang chõ câ thº link ¸n tøng nëi dung cö thº thæng qua líi giîi thi»u. Trang giîi thi»u: giîi thi»u nëi dung cö thº, möc ½ch thi¸t k¸, èi t÷ñng sû döng E-book. Trang h÷îng d¨n: c i °t c¡c ch÷ìng tr¼nh º ch¤y E-book v  c¡ch sû döng E-book. Trang c¡c nh  hâa håc: giîi thi»u tiºu sû, c¡c cèng hi¸n cõa c¡c nh  hâa håc, nhúng m©u chuy»n vui v· c¡c nh  hâa håc. Trang phim th½ nghi»m, mæ phäng hâa håc: trüc quan hâa c¡c kh¡i ni»m trøu t÷ñng, c¡c hi»n t÷ñng khâ hay khæng thº quan s¡t b¬ng m­t th÷íng. Trang b i gi£ng Powerpoint: cung c§p cho gi¡o vi¶n v  håc sinh c¡c b i tr¼nh di¹n hé trñ cho ho¤t ëng d¤y v  håc. Trang s¡ch tham kh£o: giîi thi»u c¡c s¡ch tham kh£o Hâa håc 10. Trang Hâa håc 10: h» thèng hâa ki¸n thùc hâa håc lîp 10 n¥ng cao còng c¡c b i tªp hâa håc câ h÷îng d¨n gi£i v  ¡p sè; h» thèng b i kiºm tra tr­c nghi»m gióp håc sinh tü kiºm tra, ¡nh gi¡ mùc ë n­m vúng ki¸n thùc, k¾ n«ng hâa håc [2,3]. H¼nh 3. Trang chõ cõa E-book 28
  6. Thi¸t k¸ E-book nh¬m n¥ng cao hi»u qu£ d¤y håc hâa håc ð tr÷íng Trung håc phê thæng H¼nh 4. Trang giîi thi»u 20 NTHH ¦u ti¶n trong BTH H¼nh 5. Trang h¼nh £nh c¡c obitan lai hâa H¼nh 7. Trang mæ phäng th½ nghi»m H¼nh 6. Trang mæ h¼nh t¼m ra h¤t nh¥n nguy¶n tû mët sè m¤ng tinh thº cõa Rì-ì-pho 29
  7. Tr¦n Trung Ninh, Nguy¹n Thà nh Mai v  Nguy¹n Thà Ng  2.3. Thüc nghi»m s÷ ph¤m Möc ½ch cõa thüc nghi»m s÷ ph¤m l  kiºm tra t½nh hi»u qu£ cõa E-book, kh£ n«ng tü håc cõa håc sinh, kh£ n«ng sû döng t÷ li»u hé trñ êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc cõa gi¡o vi¶n. àa b n thüc nghi»m gçm c¡c tr÷íng Vã Tr÷íng To£n - Quªn 12 v  Nguy¹n Th÷ñng Hi·n - Quªn T¥n B¼nh - Th nh phè Hç Ch½ Minh v  tr÷íng THPT n«ng khi¸u Tr¦n Phó - Th nh phè H£i Pháng. B÷îc 1: Gûi ¾a CD (E-book) cho c¡c gi¡o vi¶n v  håc sinh. H÷îng d¨n håc sinh v  gi¡o vi¶n c¡ch sû döng E-book nh÷ mët t i li»u hé trñ tü håc v  tham kh£o. Lîp thüc nghi»m s÷ ph¤m d¤y håc sû döng c¡c ph÷ìng ti»n k¾ thuªt d¤y håc k¸t hñp E-book. Lîp èi chùng d¤y håc theo c¡c ph÷ìng ph¡p v  ph÷ìng ti»n truy·n thèng. B÷îc 2: X¥y düng phi¸u i·u tra d nh cho gi¡o vi¶n v  cho håc sinh. Phi¸u i·u tra nh¬m th«m dá þ ki¸n gi¡o vi¶n v· ùng döng ICT trong d¤y håc hâa håc. Kiºm tra, ¡nh gi¡ t¡c ëng cõa E-book ¸n k¸t qu£ d¤y håc hâa håc lîp 10. ¡nh gi¡ vai trá cõa E-book èi vîi qu¡ tr¼nh tü håc ð nh  cõa håc sinh. Th½ dö mët m¨u phi¸u i·u tra d nh cho håc sinh nh÷ sau: Em h¢y cho bi¸t þ ki¸n cõa m¼nh khi sû döng E-book tü håc ð nh  b¬ng c¡ch tr£ líi c¡c c¥u häi sau: 1. Þ ki¸n cõa em v· tü håc vîi E-book Hâa håc 10 nh÷ th¸ n o? R§t th½ch Th½ch B¼nh th÷íng Khæng th½ch 2. E-book câ l m t«ng hùng thó håc mæn Hâa håc khæng? 3. H¼nh £nh, mæ h¼nh, tranh v³, minh håa trong E-book câ sinh ëng, h§p d¨n hìn trong s¡ch gi¡o khoa (s¡ch in) khæng? 4. Tü håc vîi E-book câ nhúng thuªn lñi v  khâ kh«n g¼ èi vîi em? 5. Þ ki¸n kh¡c. B÷îc 3: Thu thªp sè li»u, ph¥n t½ch, ¡nh gi¡ k¸t qu£ c¡c phi¸u i·u tra. Qua thüc nghi»m, xû l½ c¡c phi¸u i·u tra, hìn 81% sè håc sinh cho r¬ng ¾a CD E-book Hâa håc 10 d¹ sû döng, gióp hiºu b i s¥u s­c hìn v  l  mët cæng cö tü håc r§t hi»u qu£. i·u quan trång l  khi tü håc hâa håc qua E-book, 100% håc sinh tr£ líi l  câ hùng thó håc hìn c¡ch håc qua s¡ch gi¡o khoa truy·n thèng. V· ph½a gi¡o vi¶n, 92,6% coi E-book l  mët t i li»u tham kh£o câ gi¡ trà, hé trñ êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc hâa håc hi»n nay mët c¡ch hi»u qu£, thi¸t thüc. 30
  8. Thi¸t k¸ E-book nh¬m n¥ng cao hi»u qu£ d¤y håc hâa håc ð tr÷íng Trung håc phê thæng 3. K¸t luªn Qua qu¡ tr¼nh thi¸t k¸, thû nghi»m E-book, chóng tæi ¢ x¥y düng ÷ñc mët CD-ROM gçm 5 ch÷ìng, 32 b i l½ thuy¸t chõ ¤o nh¬m n¥ng cao ch§t l÷ñng d¤y håc mæn Hâa håc lîp 10 ð tr÷íng THPT v  ¢ t½ch hñp c¡c ph¦n m·m Macromedia Flash MX, Violet, Orbitalviewer, ChemOffice, ChemLab vv... vîi c¡c minh håa sinh ëng. E-book l  mët t i li»u tü håc câ hi»u qu£ cho c¡c em håc sinh lîp 10 THPT, håc sinh n«ng khi¸u hâa håc, çng thíi E-book cán l  mët t i li»u tham kh£o bê ½ch cho c¡c gi¡o vi¶n d¤y hâa håc. Thi¸t k¸ E-Book v  ùng döng trong d¤y håc hâa håc l  mët vi»c l m thi¸t thüc, h÷ðng ùng chõ tr÷ìng ©y m¤nh ùng döng cæng ngh» thæng tin v  truy·n thæng trong d¤y håc cõa £ng v  nh  n÷îc ta, gâp ph¦n n¥ng cao ch§t l÷ñng d¤y håc. Thíi gian tîi, chóng tæi s³ ti¸p töc mð rëng di»n thüc nghi»m º ho n thi»n tèt hìn s£n ph©m E-Book phöc vö vi»c tü håc hâa håc cõa håc sinh v  hé trñ d¤y håc cho c¡c gi¡o vi¶n. T€I LI›U THAM KHƒO [1] Nguy¹n Trång Thå, 2002. Ùng döng tin håc trong gi£ng d¤y hâa håc. Nh  xu§t b£n Gi¡o döc, H  Nëi. [2] L¶ Xu¥n Trång, Tø Ngåc nh, L¶ Mªu Quy·n, Phan Quang Th¡i, 2006. Hâa håc 10 (n¥ng cao). Nh  xu§t b£n Gi¡o döc, H  Nëi. [3] Nguy¹n Xu¥n Tr÷íng, Tr¦n Trung Ninh,  o ¼nh Thùc, L¶ Xu¥n Trång, 2006. B i tªp hâa håc 10. Nh  xu§t b£n Gi¡o döc, H  Nëi. [4] http://www.e-learningguru.com/articles/art35.htm. [5] http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy¹n C£nh To n ABSTRACT To design E-books to improve efficiency in teaching Chemistry in schools An E-book, sometimes called an electronic book, is an electronic (or digital) equivalent of the conventional printed book. An E-book can help pupils understand- ing subjects such as difficult concepts, mechanisms of organic reactions, procedures in chemical industries, toxic experiences, etc. In this paper, the design of the E- book is in order to improve learning and teaching chemistry in high schools will be introduced. 31
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1