YOMEDIA
Thoại qua internet: 10 lý do!
Chia sẻ: Thanh Cong
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
142
lượt xem
27
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Thoại qua internet: 10 lý do!
Lý do để chuyển đổi sang sử dụng mô hình thoại qua giao thức Internet (Voice over Internet Protocol – VoIP) có thể được nêu ra rất nhiều, phụ thuộc vào việc bạn muốn phát triển mô hình kinh doanh và hoạt động
của doanh nghiệp (DN) mình đến mức nào.
Tuy nhiên, theo tài liệu tư vấn khách hàng của tập đoàn Avaya, hiện có 10 lý do quan trọng nhất để sử dụng hệ thống điện thoại (ĐT) IP (IP Telephony) hoặc dịch vụ VoIP.
Bước chuyển hướng chiến lược của các nhà cung cấp dịch...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Thoại qua internet: 10 lý do!
- Thoại qua internet: 10 lý do!
Lý do để chuyển đổi sang sử dụng mô hình thoại qua giao thức Internet
(Voice over Internet Protocol – VoIP) có thể được nêu ra rất nhiều, phụ
thuộc vào việc bạn muốn phát triển mô hình kinh doanh và hoạt động
- của doanh nghiệp (DN) mình đến mức nào.
Tuy nhiên, theo tài liệu tư vấn khách hàng của tập đoàn Avaya, hiện có 10 lý
do quan trọng nhất để sử dụng hệ thống điện thoại (ĐT) IP (IP Telephony)
hoặc dịch vụ VoIP.
Bước chuyển hướng chiến lược của các nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị
VoIP
Theo dự báo của nhiều chuyên gia, trong vài năm sắp tới sẽ có khoảng 300
tỷ đôla Mỹ kinh phí đầu tư cho ngành công nghiệp viễn thông được chuyển
sang cho các thiết bị, dịch vụ mạng hỗ trợ giải pháp IP Telephony trên mạng
LAN và các dịch vụ VoIP trọn gói trên mạng WAN. Nhờ xuất hiện đúng
lúc, công nghệ mạng hỗ trợ IP Telephony và VoIP đã có ảnh hưởng và tác
động mạnh mẽ đến thị trường cung cấp các dịch vụ viễn thông.
Đa dạng tính năng – Hiệu quả kinh tế cao
Hầu hết những tính năng thoại của hệ thống ĐT POTS-PSTN (Plain Old
Telephone Service - Public Switched Telephone Network) truyền thống đã
tạo được "tên tuổi" trong lĩnh vực viễn thông và trở nên rất quen thuộc đối
với chúng ta. Những tính năng nổi bật nhất có thể kể đến là thư thoại
(voicemail), chuyển cuộc gọi giữa các máy nhánh (call tranfer), chuyển tiếp
cuộc gọi sang một số ĐT khác (call forwarding) và đàm thoại tay ba (three-
way calling). Chi phí của những tính năng này có thể được tính gộp vào chi
phí của hệ thống ĐT trong DN, hoặc người dùng phải trả phí sử dụng cho
những tính năng này dưới hình thức các dịch vụ riêng biệt được tích hợp trên
- số thuê bao ĐT cá nhân.
Với hệ thống ĐT POTS, các hệ thống riêng lẻ phải luôn phải được duy trì để
quản lý những người dùng nào đang tồn tại trên hệ thống và thông tin về họ.
Tùy vào hệ thống ĐT POTS mà DN đang sử dụng, người quản lý phải tập
hợp thông tin của người dùng và cập nhật dữ liệu này vào danh mục lựa
chọn của hệ thống ĐT.
Trong khi đó, với hệ thống viễn thông hội tụ nền IP, hầu hết (nếu như không
muốn nói là tất cả) thông tin dạng này có thể được cập nhập một lần duy
nhất và lưu trữ (duy trì) trong một cơ sở dữ liệu đồng nhất. Cho dù DN đang
sử dụng phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning) hay DBMS
(Database Management Systems) thì các phần mềm vẫn tích hợp được với
tất cả hệ thống ứng dụng liên quan có trong DN khi cần thiết, bao gồm tất cả
hệ thống IP Telephony và VoIP hiện nay, thông qua giao tiếp Application
Programming Interface (API).
Tiết kiệm chi phí đầu tư VoIP trước đây
Ngày nay, hầu hết các tổ chức, DN đều sử dụng (hoặc cũng có thể nhiều
hơn) mô hình hệ thống ĐT truyền thống, hoặc đã chuyển đổi toàn bộ hay
từng phần sang hệ thống IP Telephony và VoIP để hỗ trợ tốt hơn cho công
việc kinh doanh. Nếu DN đã trang bị thiết bị kỹ thuật số (như tổng đài
PBX), thì có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí đầu tư bằng cách tái sử dụng
hầu hết các thiết bị này với hệ thống VoIP mới.
Dễ bảo trì
- Nhờ có khả năng loại bỏ tận gốc những hệ thống thông tin trùng lắp và dư
thừa, các tác vụ chính của việc cài đặt và quản lý hệ thống IP Telephony và
VoIP trở nên dễ dàng hơn. Các nhà quản lý hệ thống ĐT được cung cấp
nhiều ứng dụng hiệu quả và trực tiếp để hỗ trợ nhiều thách thức mà họ gặp
phải. Họ không chỉ quản lý các ứng dụng dữ liệu trên máy tính mà còn là các
hệ thống ĐT hay hội nghị truyền hình (video conference) trên nền tảng mạng
IP.
Linh hoạt và cơ động
IP Softphone là giải pháp phần mềm gọi ĐT Internet dành cho các máy tính
sử dụng hệ điều hành Windows. Phần mềm này cho phép người dùng dễ
dàng truy xuất đến các dịch vụ viễn thông thời gian thực (có hoặc không thu
phí) và những tính năng cải tiến khác với cách thức sử dụng thật đơn giản:
chỉ cần nhấn chuột để quay số cuộc gọi.
Trong một mạng viễn thông nền IP, nhân viên có thể tự do đi lại bất kỳ đâu
trong văn phòng công ty, nối máy tính xách tay vào mạng, bắt đầu làm việc
và nhận/thực hiện các cuộc gọi. Dù ngồi ở một vị trí "tạm thời" nhưng nhân
viên vẫn được cung cấp đầy đủ những tính năng có ở máy tính tại bàn làm
việc chính.
Nhiều tính năng hấp dẫn
- Nếu bạn là một nhà quản lý (mạng tin học hay
viễn thông trong doanh nghiệp) và vẫn còn hoài nghi về những ưu điểm của
VoIP như giảm chi phí liên lạc; khả năng tích hợp dễ dàng các hệ thống dữ
liệu, thoại và video; cơ sở dữ liệu có khả năng kiểm soát tập trung; tính năng
thoại di động cải tiến giúp tiết kiệm thời gian và chi phí… thì có lẽ không
còn điều gì có thể thuyết phục được bạn chuyển đổi sang sử dụng giải pháp
này.
Nhưng chỉ trong trường hợp bạn đang đứng trước một rào cản và không
chắc chắn nên đi theo con đường nào thì bạn hãy nghĩ đến hiện tượng "nổi
lên như cồn" của giao thức SIP (Session Initiation Protocol) - cho phép
nhiều ứng dụng, thiết bị phần cứng mới dễ dàng triển khai giải pháp VoIP
trên mạng LAN, WAN hoặc Internet. Hầu hết các modem và router ADSL
hiện nay đều hỗ trợ VoIP và giao thức SIP, các DN vừa và nhỏ có thể nhanh
chóng triển khai mô hình ĐT Internet thông qua đường truyền Internet với
các dịch vụ VoIP miễn phí như IPTel, DrayTel, MediaRing, IPTEL,
Voice777...
Khả năng quản lý toàn diện
Các mạng viễn thông nền IP luôn cung cấp một nền tảng hiệu quả để quản lý
toàn diện hệ thống. Do đó, bạn có khả năng kiểm soát chi tiết đến từng bit
dữ liệu đang được lưu chuyển trên mạng IP Telephony (LAN) hay mạng
- VoIP (WAN).
Tương tự, bạn có thể sử dụng các công cụ chuyên dụng, chẳng hạn như công
cụ chẩn đoán hệ thống EXPERT Systems Diagnostics của Avaya, để nhanh
chóng phát hiện và khắc phục những sự cố xảy ra trên mạng. Những công cụ
này còn hỗ trợ tính năng giám sát tại chỗ hoặc từ xa. Trong các mạng
chuyên dụng này (mạng viễn thông nền IP), chất lượng thoại có thể đạt đến
99,99%. Con số này không đồng nghĩa với việc "trục trặc không bao giờ xảy
ra" nhưng trong môi trường mạng hội tụ nền IP, khả năng phát hiện sớm các
triệu chứng và thay đổi những cài đặt trước khi có bất kỳ trục trặc nào xảy ra
đã được cải tiến đáng kể.
Cộng tác thời gian thực
Nếu vẫn còn hoài nghi về những lợi ích mà IP Telephony và VoIP đem lại,
bạn hãy xem xét đến thực tế sau: VoIP hoạt động trên nền tảng mạng IP và
nhiều ứng dụng web trước đây chỉ có thể hoạt động trên Internet thì hiện giờ
đã có thể hoạt động trên mạng nền IP. Người dùng có thể truy cập các
website cần thiết ngay từ chiếc ĐT để bàn nền IP hoặc đưa các đường link
đặc biệt lên trang chủ của ĐT đang sử dụng. Hiện nay, có nhiều ứng dụng
nền Web-HTML thích hợp để hoạt động trên các ĐT IP.
Người dùng có thể bổ sung giải pháp ĐT kèm hình ảnh Video Telephony
Solution bằng các phần mềm ứng dụng video trên nền IP, qua đó cho phép
một máy tính để bàn hay máy tính xách tay giả lập một chiếc ĐT IP trong
văn phòng. Chất lượng hình ảnh và âm thanh khi sử dụng trên mạng nội bộ
thường tốt hơn khi sử dụng qua kết nối Internet do hiếm khi gặp phải tình
- trạng trễ tiếng hay khựng hình.
Sử dụng băng thông hợp lý
Nhiều người dùng hoàn toàn sai lầm cho rằng khi bổ sung giải pháp IP
Telephony và VoIP vào mạng máy tính của DN thì hệ thống mạng hiện có sẽ
không cung cấp đủ băng thông để hỗ trợ cho sự thay đổi này. Tuy nhiên,
thực tế cho thấy lưu lượng truyền dữ liệu máy tính (không phải là dữ liệu
thoại) trên hệ thống mạng ĐT thường chỉ chiếm khoảng 30% băng thông của
toàn hệ thống.
Nếu xét về phương diện mạng LAN, khả năng cô lập hỏng hóc được cung
cấp thông qua thiết bị chuyển mạch, giúp duy trì một chế độ ổn định cho quá
trình vận hành của mạng. Nếu bất kỳ "điểm chết" (chokepoint) nào được
phát hiện, chúng có thể được khắc phục gần như là ngay lập tức bằng cách
thay đổi các điểm kết nối hoặc làm điều được các nhà quản lý mạng gọi là
"cân bằng tải" (load balancing). Tuy nhiên, hệ thống quản lý nền IP sẽ thông
báo cho bạn điều này trước khi nó trở thành một sự cố.
Nếu xét về phương diện mạng WAN, khả năng tải dữ liệu (băng thông) cần
được chú trọng nhiều hơn. Băng thông của mạng WAN thường được đánh
giá dựa trên tiêu chuẩn là có bao nhiêu Kênh Dịch Vụ Số (Digital Service
Channels - DSOs) được hỗ trợ.
Giảm chi phí ĐT đường dài
Nếu một DN có nhiều văn phòng cách xa nhau (ở các thành phố, tỉnh hay
- quốc gia khác) thì VoIP sẽ giúp tiết kiệm được đáng kể chi phí gọi ĐT
đường dài giữa các văn phòng này. Tất cả những gì DN cần làm là bổ sung
thêm giải pháp phần cứng và phần mềm thích hợp vào hệ thống mạng máy
tính sẵn có của mình.
Với một hệ thống VoIP hoàn chỉnh, DN thậm chí còn có thể triển khai giải
pháp chuyển tiếp cuộc gọi thông minh, cho phép "hạn chế" các cuộc gọi
đường dài trực tiếp từ một khu vực (tỉnh, thành phố hay quốc gia) sang một
khu vực khác (cả 2 khu vực này phải có văn phòng của DN này) bằng cách
chuyển dữ liệu thoại thông qua mạng VoIP nội bộ rồi sau đó chuyển tiếp
sang hệ thống PSTN.
hfghfghfghfghfghfgg
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...