Số 7 - 2010<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trong vòng một thập kỷ gần đây, những nỗ lực nổi bật của Trung Quốc và<br />
các nước châu Á trong việc xây dựng những trường đại học có thể sánh vai với<br />
những trường hàng đầu trên thế giới đã tạo ra những thành tựu đáng kể. Tuy<br />
vậy, dường như vẫn còn một cái gì đó đã khiến các trường được đầu tư lớn để<br />
đạt đẳng cấp quốc tế này chưa đạt được vị trí và thành tích mà họ mong đợi.<br />
Hai bài viết của giáo sư Philip Altbach, Đại học Boston College, Hoa Kỳ, mà<br />
Bản tin GDQTSS của Đại học Hoa Sen giới thiệu trong số này sẽ góp phần trả<br />
lời câu hỏi trên. Ban Biên tập xin cảm ơn giáo sư Albach đã cho phép<br />
Đại học Hoa Sen sử dụng hai bài viết này cho Bản tin và cảm ơn TS. Vũ Thị<br />
Phương Anh đã đồng ý cho sử dụng bài dịch thứ hai trong số này.<br />
<br />
<br />
<br />
GIAN LẬN TRONG KHOA HỌC & VĂN HÓA HỌC THUẬT<br />
Ở TRUNG QUỐC VÀ CHÂU Á<br />
Philip G. Altbach<br />
26-7-2010<br />
<br />
<br />
<br />
K hi The Economist, một<br />
trong những tờ tạp chí có<br />
ảnh hưởng mạnh nhất thế giới,<br />
ngày17-6-2010, tr. 38-39), tôi đã<br />
viết về vấn đề này trong bối cảnh<br />
rộng hơn của những nỗ lực mà các<br />
trong số ra ngày 24-30 tháng 7 năm nước châu Á đang thực hiện nhằm<br />
2010, trang 43, dành sự chú giành được vị trí<br />
ý của họ cho hiện tượng gian lãnh đạo trong<br />
lận trong khoa học ở Trung học thuật trên<br />
Quốc, vấn đề này đã lôi cuốn phạm vi toàn<br />
sự quan tâm rất lớn của quốc cầu. Tờ The<br />
tế. Trong bài “Bước vào Economist đã<br />
hàng ngũ những con rồng? đưa ra nhiều ví<br />
Không nhanh lắm đâu” dụ xuất sắc về<br />
(Times Higher Education, sự thiếu trung<br />
<br />
BẢN TIN GIÁO DỤC QUỐC TẾ VÀ SO SÁNH SỐ 7 NĂM 2010 TRANG 1<br />
thực trong khoa học, nạn đạo văn, trên tài năng, cũng như xây dựng<br />
lạm dụng bằng cấp và giải thưởng văn hóa về sự liêm khiết và tin cậy<br />
ở Trung Quốc. trong hoạt động nghiên cứu là một<br />
Người ta có thể dễ dàng mở điều vô cùng trọng yếu. Ở nhiều<br />
rộng danh sách này để bao gồm cả nơi vấn đề nảy sinh bắt đầu từ việc<br />
các nước châu Á khác, nơi mà bổ nhiệm các chức vụ học thuật<br />
những tham vọng về học thuật và nhiều khi không dựa trên tài năng<br />
tầm quan trọng của giáo dục đại phẩm chất mà dựa trên những mối<br />
học được nhận thức với một sức quan hệ cá nhân, từ hiện tượng cận<br />
mạnh vượt xa cả nguồn lực lẫn khả huyết1 (chọn người tốt nghiệp từ<br />
năng hình thành văn hóa học thuật. trường mình ra để bổ nhiệm giảng<br />
Chẳng hạn, ở Pakistan, một cuộc viên thay vì tìm những ứng viên tốt<br />
khảo sát về bằng cấp học vấn của nhất trong phạm vi rộng hơn và<br />
các đại biểu quốc hội (có quy định chính đáng hơn), và trong nhiều<br />
đại biểu quốc hội phải có bằng cấp trường hợp, từ tham nhũng trong<br />
sau trung học) cho thấy gần 200 việc tuyển sinh, thi cử, hay từ nhiều<br />
người đã dùng bằng giả. Nhiều chuyện khác nữa.<br />
trường hợp gian Tạo ra văn<br />
lận học thuật, hóa học thuật<br />
đạo văn, và không hề là một<br />
những ví dụ khác chuyện dễ dàng.<br />
về việc công Những cách làm<br />
chức không làm truyền thống<br />
đúng chức trách trong việc bổ<br />
đã được phát nhiệm và đề bạt<br />
hiện ở Hàn Quốc, có lẽ đã ăn sâu<br />
Việt Nam, và trong các trường<br />
một số nước châu đại học. Như tờ<br />
Á khác. Economist đã<br />
Hẳn nhiên cho thấy, người<br />
không ai nghi ta đã nhấn mạnh<br />
ngờ gì về việc số lượng hơn là<br />
những hiện tượng này là do nhiều chất lượng khi nói đến các công bố<br />
nguyên nhân, nhưng có một nhân khoa học. Và sự nhấn mạnh vào<br />
tố trọng yếu cần đề cập, đó là văn mức độ thâm niên hay sự sùng bái<br />
hóa học thuật về sự trung thực và những người có thẩm quyền đã bắt<br />
việc dùng người dựa trên tài năng rễ rất sâu trong lòng các xã hội<br />
đã không đuổi kịp tham vọng của châu Á. Các trường đại học chưa<br />
các nước này. Đây là điều cần để hình dung được việc gắn bó những<br />
phát triển các trường đại học và xây chuẩn mực có tính chất tiêu chuẩn<br />
dựng những trường đẳng cấp quốc của giáo dục đại học phương Tây<br />
tế. Tổ chức đời sống học thuật và 1<br />
“Inbreeding”: cũng có thể dịch là đồng huyết hay<br />
xây dựng văn hóa dùng người dựa nội giao<br />
<br />
BẢN TIN GIÁO DỤC QUỐC TẾ VÀ SO SÁNH SỐ 7 NĂM 2010 TRANG 2<br />
với những giá trị và truyền thống Trung Quốc và các nước châu Á<br />
châu Á. Điều này rất có thể là bất khác cần chú ý nhiều hơn đến việc<br />
khả thi— mô hình phương Tây về phát triển một nền văn hóa về sự<br />
văn hóa học thuật và về cơ cấu tổ liêm chính và trung thực trong học<br />
chức trường đại học đã được coi là thuật — một nhiệm vụ không dễ<br />
điểm mốc để đối sánh trên phạm vi dàng. Tự do học thuật, cũng như<br />
quốc tế cho đến nay nhưng mô hình việc tạo ra một bậc thang sự nghiệp<br />
này có thể là không thích hợp với và đánh giá chất lượng hoạt động<br />
tất cả các nước hay tất cả các cho giới hàn lâm, và sự công nhận<br />
trường đại học. tầm quan trọng của sự liêm chính<br />
Có lẽ bài học có thể rút ra là trong tất cả mọi hoạt động của<br />
trong khi cơ sở vật chất hạ tầng chỉ trường đại học là những thành tố<br />
cần có tiền là đủ, thì việc vun đắp hết sức cốt yếu. Và cũng sẽ cần<br />
một nền văn hóa học thuật hiệu quả phải có thời gian để nền văn hóa<br />
có thể hỗ trợ việc giảng dạy và này ăn sâu bắt rễ trong nhà trường.<br />
nghiên cứu chất lượng cao sẽ đòi Người ta có thể kết luận bằng<br />
hỏi nhiều hơn chứ không chỉ là cách chỉ ra rằng các trường đại học<br />
tiền—ít nhất là thời gian và tư phương Tây cũng đang đối mặt với<br />
tưởng. Những sắc lệnh chính phủ nhiều thách thức về đạo đức<br />
về việc xây dựng nghiêm trọng. Sự gia<br />
các trường đại học tăng xu hướng tập<br />
“đẳng cấp thế đoàn hóa và thương<br />
giới” sẽ không mại hóa của ngay cả<br />
nhanh chóng đạt những trường đại học<br />
được kết quả. Điều hàng đầu đã tạo ra<br />
cần làm là chú nhiều căng thẳng cho<br />
trọng đầy đủ đến văn hóa học thuật.<br />
“văn hóa mềm” Tình trạng xói mòn sứ<br />
của giáo dục đại mạng phục vụ lợi ích<br />
học — các chuẩn công của các trường<br />
mực và giá trị đã đại học đang tiếp diễn<br />
được sáng tạo qua và kích thích thêm<br />
thời gian và tạo ra kết quả trong mô những căng thẳng ấy. Về nhiều<br />
hình trường đại học nghiên cứu mặt, đây là thời đại đầy thách thức<br />
hiện đại. Một điều rất đáng lưu ý là đối với nghề giảng viên và đối với<br />
trường đại học nghiên cứu hiện đại nền văn hóa nghiên cứu đã được<br />
ra đời không phải chỉ qua một đêm vun bồi hết sức chu đáo trong gần<br />
— nó đã diễn tiến từ thời von hai thế kỷ qua.<br />
Humboldt thành lập Trường Đại Phạm Thị Ly dịch<br />
học Berlin ở đầu thế kỷ 19 và từ sự Nguồn: Inside Higher Education ngày 26-7-2010<br />
hình thành trường đại học nghiên http://www.insidehighered.com/blogs/the_world_view/academic_f<br />
raud_and_the_academic_culture_in_china_and_asia<br />
cứu Hoa Kỳ ở cuối thế kỷ này.<br />
<br />
<br />
BẢN TIN GIÁO DỤC QUỐC TẾ VÀ SO SÁNH SỐ 7 NĂM 2010 TRANG 3<br />
TỰ DO HỌC THUẬT:<br />
MỘT ĐÁNH GIÁ THỰC TẾ<br />
Philip G. Altbach<br />
<br />
<br />
<br />
D ường như ai cũng ủng hộ<br />
quyền tự do học thuật.<br />
Thật vậy, khi các nhà lãnh đạo các<br />
các nhóm lợi ích có quyền lực và<br />
không thích các quan điểm chống<br />
đối hoặc các sự thật gây khó chịu.<br />
trường đại học hoặc các bộ trưởng Khái niệm tự do học thuật hiện<br />
giáo dục được hỏi, họ sẽ cho rằng đại có lẽ được soạn thảo lần đầu<br />
đặc quyền này được thực hiện phổ tiên bởi Wilhelm von Humboldt<br />
quát khắp nơi. Tuy vậy các vấn nạn khi ông phát<br />
liên quan đến tự do học thuật lại triển các trường<br />
tồn tại hầu như ở mọi nơi — được đại học nghiên<br />
tạo ra do những thay đổi trong thực cứu tại Berlin<br />
tiễn hàn lâm, áp lực chính trị, phát năm 1818. Khái<br />
triển thương mại hóa và thị trường niệm tự do học<br />
hóa của giáo dục đại học, hoặc áp thuật theo kiểu<br />
lực pháp lý. Tự do học thuật cần Đức có phạm vi<br />
phải được định nghĩa một cách cẩn khá giới hạn. Nó bao gồm<br />
thận để nó có thể được bảo vệ trong ‘lehrfreiheit’ — sự tự do của các<br />
một không khí toàn cầu phức tạp. giáo sư trong công việc giảng dạy<br />
Một định nghĩa mới và có lẽ chặt tại lớp và thực hiện nghiên cứu<br />
chẽ hơn về khái niệm tự do học trong các lĩnh vực chuyên môn trực<br />
thuật là cần thiết trong thời đại của tiếp của mình. Lý tưởng tự do học<br />
Internet và nền kinh tế tri thức toàn thuật kiểu Humboldt không bao<br />
cầu. gồm quyền tự do bày tỏ quan điểm<br />
Một chút lịch sử ngoài lãnh vực chuyên môn của<br />
Tự do học thuật có một lịch sử giáo sư. Nước Đức ở thế kỷ 19 vẫn<br />
lâu dài trong giáo dục đại học, xử phạt những học giả dám bày tỏ<br />
nhưng luôn bị các ý kiến chống đối về các<br />
lực lượng bên ngoài vấn đề chính trị, cũng<br />
trường đại học tranh như cấm các nhà hoạt<br />
cãi. Từ thời của động có tư tưởng xã<br />
Socrates và Martin hội chủ nghĩa hoặc các<br />
Luther, vẫn luôn có quan điểm đối lập khác<br />
các giáo sư bị ngược được bổ nhiệm chức vụ<br />
đãi bởi quan điểm khoa học. Cần lưu ý là<br />
của mình — do các sinh viên cũng được<br />
giới chức nhà nước đảm bảo ‘lehrfreiheit’ -<br />
hoặc tôn giáo hoặc<br />
BẢN TIN GIÁO DỤC QUỐC TẾ VÀ SO SÁNH SỐ 7 NĂM 2010 TRANG 4<br />
sự tự do để nghiên cứu những gì họ với tư cách là thành viên của một<br />
muốn. cộng đồng khoa học. Họ không thể<br />
Hiệp hội giáo sư đại học Hoa Kỳ bị xử lý kỷ luật khi phản đối lãnh<br />
(AAUP) tập trung vào vấn đề tự do đạo các trường đại học về các vấn<br />
học thuật lần đầu tiên vào năm đề liên quan đến quản trị học thuật<br />
1915, với một tuyên bố nhấn mạnh hoặc chính sách. Định nghĩa này<br />
ba nguyên tắc chính: "thúc đẩy sự rộng hơn, bắt nguồn từ cả hai<br />
tìm tòi khám phá và nâng cao tổng truyền thống Đức và Mỹ, dường<br />
kiến thức của nhân loại"; "cung cấp như được chấp nhận rộng rãi trên<br />
việc giảng dạy các kiến thức tổng toàn cầu tại các nước có cam kết<br />
quát đến sinh viên" và "phát triển truyền thống về tự do học thuật,<br />
chuyên gia trong các lãnh vực dịch mặc dù mặt khác cũng có thể chỉ ra<br />
vụ công cộng khác nhau". Với sự nhiều vi phạm đối với các chuẩn<br />
đồng ý của các Hiệu trưởng trường mực đã được chấp nhận này.<br />
đại học, AAUP mở rộng phạm vi Những nhầm lẫn hiện nay<br />
hiệu lực của khái Cùng một lúc,<br />
niệm tự do học các định nghĩa về<br />
thuật vào năm 1940 tự do học thuật<br />
để bao gồm quyền đang vừa được<br />
phát biểu của các mở rộng lại vừa<br />
giáo sư về các chủ bị thu hẹp vượt<br />
đề ngoài chuyên quá những chuẩn<br />
môn học thuật trực mực chung được<br />
tiếp của họ. Nói chấp nhận.<br />
cách khác, các giáo<br />
sư đã có quyền tự Một số người<br />
do ngôn luận ở một giờ đây định<br />
phạm vi rộng hơn, nghĩa tự do học<br />
mặc dù bản tuyên thuật hầu như là<br />
bố cũng nhấn mạnh tất cả mọi thứ có<br />
trách nhiệm thuộc về các giáo sư, thể giúp giảng<br />
cũng như công nhận một số hạn dạy và nghiên cứu có hiệu quả —<br />
chế của quyền này. sự tham gia của giảng viên trong<br />
quản trị, cung cấp đầy đủ ngân sách<br />
Trong cả hai trường hợp của cho các trường đại học, tạo điều<br />
Đức và Mỹ, tự do học thuật bao kiện phù hợp cho việc dạy và học<br />
gồm việc bảo vệ quyền tự do bổ như phòng học phù hợp và tiếp cận<br />
nhiệm các chức vụ khoa học thông các công nghệ. Điều này kéo dãn<br />
qua hệ thống “biên chế suốt đời” khái niệm tự do học thuật đến mức<br />
(tenure system): các giáo sư không bao gồm tất cả mọi thứ cần thiết<br />
thể bị mất việc do thực hiện các cho một trường đại học thành công.<br />
nghiên cứu hoặc có những quan Ở cực đối lập, một số quốc gia<br />
điểm riêng về nhiều chủ đề. Thậm hoặc các trường đại học mặc dù<br />
chí, các giáo sư còn được bảo vệ<br />
BẢN TIN GIÁO DỤC QUỐC TẾ VÀ SO SÁNH SỐ 7 NĂM 2010 TRANG 5<br />
tuyên bố tuân thủ tự do học thuật, động có cam kết về tự do phát biểu<br />
nhưng lại có các chính sách hạn các ý tưởng mới.<br />
chế những gì có thể được dạy trong Cần một sự đồng thuận mới<br />
các lớp học hoặc chủ đề nào có thể<br />
nghiên cứu và xuất bản. Tự do học thuật rõ ràng là một<br />
giá trị cốt lõi đối với giáo dục đại<br />
Thực tiễn đương đại cũng tạo học. Trong nền kinh tế tri thức của<br />
thêm những phức tạp. Internet, giáo thế kỷ 21, khái niệm tự do học<br />
dục từ xa và các sáng chế công thuật cần được xem xét lại, trước<br />
nghệ có liên quan, cũng như sự gia tất cả các áp lực mà giáo dục đại<br />
tăng của các tập đoàn truyền thông học đang phải đương đầu do quá<br />
đa quốc gia có khả năng kiểm soát trình đại chúng hóa, thương mại<br />
việc phân phối kiến thức, đã đặt ra hóa, và trách nhiệm giải trình. Điều<br />
những câu hỏi về quyền sở hữu tri cần thiết hiện nay là sự trở về với<br />
thức. Các vấn đề có liên quan đến những khái niệm cốt lõi của tự do<br />
quyền tự do học thuật đã được lồng học thuật đã được Humboldt phát<br />
vào trong các cuộc tranh luận về triển và được mở rộng trong Tuyên<br />
công nghệ. bố năm 1940 của AAUP.<br />
Phải chăng tự do học thuật là Suy cho cùng, tự do học thuật là<br />
một điều kiện cần thiết để tạo ra quyền hạn của các giáo sư để giảng<br />
các trường đại học chất lượng dạy mà không bị hạn chế trong lĩnh<br />
cao đạt “đẳng cấp thế giới” ngày vực chuyên môn của mình, thực<br />
nay? hiện nghiên cứu và xuất bản, và<br />
Các chứng cứ phát biểu trong không<br />
dường như cho thấy gian công cộng (báo<br />
đây quả thật là một chí, internet v.v.). Tự<br />
yêu cầu. Các bảng do học thuật nhìn<br />
xếp hạng đại học chung là sự bảo vệ<br />
quốc tế khác nhau đã việc làm của các giáo<br />
cho mức điểm cao sư cũng như cung cấp<br />
nhất đối với các cơ sở những bảo đảm chắc<br />
giáo dục có mức độ chắn nhất có thể được<br />
tự do học thuật cao. Rất ít vị trí xếp - thông qua một hệ thống “biên chế<br />
hạng cao dành cho các trường vi suốt đời” chính thức hoặc các hệ<br />
phạm có hệ thống các chuẩn mực thống dịch vụ dân sự, hoặc những<br />
của tự do học thuật. Một mức độ tự phương cách khác.<br />
do học thuật cao là điều đặc biệt Một tuyên bố do các giáo sư tại<br />
quan trọng đối với các ngành khoa trường Đại học Cape Town ở Nam<br />
học xã hội và nhân văn, nhưng tất Phi đã được trích dẫn trong quyết<br />
cả các lĩnh vực khoa học đều có lợi định nổi tiếng năm 1957 của Tòa<br />
khi được bảo đảm quyền tự do tìm án tối cao Hoa Kỳ nêu rõ: "Công<br />
tòi khám phá cũng như khi ý thức việc của một trường đại học là cung<br />
rằng trường đại học nơi mình hoạt cấp bầu không khí thuận lợi nhất để<br />
<br />
BẢN TIN GIÁO DỤC QUỐC TẾ VÀ SO SÁNH SỐ 7 NĂM 2010 TRANG 6<br />
tư duy, thử nghiệm và sáng tạo. không vi phạm quyền tự do học<br />
Đây là một bầu không khí trong đó thuật đã được thực hiện. Tự do học<br />
'bốn quyền tự do thiết yếu' của một thuật bảo vệ quyền tự do của các<br />
trường đại học được ưu tiên áp giáo sư trong công việc giảng dạy,<br />
dụng — nhà trường có quyền tự nghiên cứu và tự do phát biểu –<br />
quyết những vấn đề học thuật như ngoài ra không có gì khác.<br />
ai là người được giảng dạy, giảng Vấn đề hiện nay<br />
dạy những gì và giảng dạy như thế<br />
nào, cũng như ai là người có thể Ngày nay tự do học thuật truyền<br />
được nhận vào học." thống đang bị đe doạ ở nhiều nơi,<br />
tạo ra nhu cầu phải chú ý nhiều hơn<br />
Những lý tưởng này đã tóm gọn đến các thách thức đương đại. Rất<br />
nhiều ý tưởng thiết yếu của khái nhiều khủng hoảng, từ việc các<br />
niệm tự do học thuật. Tự do học giáo sư bị trừng phạt nặng nề vì<br />
thuật về cơ bản không liên quan việc giảng dạy, nghiên cứu hoặc<br />
đến việc trường đại học được quản phát biểu — bao gồm mất việc, tù<br />
lý như thế nào, họ có đầy đủ nguồn đày hoặc thậm chí là bạo lực. Các<br />
kinh phí hay không, hoặc thậm chí nhóm hoạt động như nhóm<br />
các giảng viên được trả lương như Scholars at Risk (Các học giả bị đe<br />
thế nào. Tự do học thuật không dọa) nhằm hỗ trợ cho các học giả<br />
đảm bảo rằng các giáo sư sẽ có một này và đưa ra công khai các vấn đề<br />
vai trò trong quản trị nhưng phải của họ.<br />
đảm bảo rằng họ<br />
có thể nói ra về Tại một số nước,<br />
các vấn đề quản lý người ta hạn chế cả<br />
nội bộ mà không những gì có thể được<br />
sợ bị xử phạt. nghiên cứu, giảng dạy<br />
và xuất bản. Trong<br />
Tự do học một số trường hợp,<br />
thuật không liên những hạn chế này<br />
quan đến trách được nêu rõ ràng,<br />
nhiệm giải trình. nhưng trong phần lớn<br />
Trường đại học có trường hợp 'đường<br />
quyền hợp pháp ranh màu đỏ' cấm<br />
để yêu cầu giảng vượt qua không hề<br />
viên đạt được được nêu rõ. Tuy<br />
mức năng suất nhiên các học giả có<br />
thích hợp. Kết quả thể bị xử phạt nếu vi<br />
công việc của một phạm các điều khoản<br />
giáo sư có thể này.<br />
được đánh giá, hiệu suất không đạt<br />
có thể dẫn đến bị trừng phạt hoặc Danh sách các quốc gia cũng<br />
thậm chí, trong những trường hợp như các lĩnh vực nghiên cứu bị<br />
đặc biệt, bị đuổi việc nhưng chỉ sau cấm như vậy rất tiếc là khá dài. Tại<br />
khi các thủ tục nghiêm nhặt và Hoa Kỳ, nơi nói chung quyền tự do<br />
<br />
BẢN TIN GIÁO DỤC QUỐC TẾ VÀ SO SÁNH SỐ 7 NĂM 2010 TRANG 7<br />
học thuật được bảo vệ khá hiệu vi phạm không nếu chính quyền áp<br />
quả, một số vấn đề đang nổi lên. đặt những yêu cầu khác nhau về<br />
Gần đây Toà án đã phán quyết rằng chương trình đào tạo, như trường<br />
các học giả khi phát biểu công khai hợp của một số đáng kể các quốc<br />
chống đối các chính sách tại trường gia?<br />
đại học của mình và bị trừng phạt Nói tóm lại, quyền tự do học<br />
cho các hành động như vậy sẽ thuật ngày nay đang chịu những<br />
không được bảo vệ bởi quyền tự do sức ép đáng kể, và việc mở rộng<br />
học thuật. Một số lượng ngày càng định nghĩa của khái niệm then chốt<br />
tăng các giáo viên làm việc bán này để bao gồm tất cả mọi thứ về<br />
thời gian ở nhiều quốc gia đang cơ bản đã làm cho việc bảo vệ các<br />
không có sự bảo vệ hữu hiệu về thành tố thiết yếu của tự do học<br />
quyền tự do học thuật của họ, vì họ thuật trở nên ngày càng khó khăn.<br />
thường chỉ làm việc trong một khóa Sự phức tạp của thế kỷ 21 đòi hỏi<br />
học hoặc một khoảng thời gian phải chú ý cẩn thận đến những<br />
ngắn và thường không xác định nguyên tắc cốt lõi của tự do học<br />
thời gian. Quyền sở hữu tri thức thuật để có thể bảo vệ được nó<br />
của các tập đoàn đa quốc gia hoặc trong một môi trường đang ngày<br />
thậm chí của các trường đại học đã một khó khăn hơn.<br />
trở thành một vấn đề tranh cãi ở<br />
một số nước. Người dịch: Vũ Thị Phương Anh<br />
Nguồn:<br />
Phải chăng đó là sự vi phạm http://www.bc.edu/bc_org/avp/soe/cihe/newslett<br />
quyền tự do học thuật khi để cho er/Number57/p2_Altbach.htm<br />
một tổ chức bên ngoài kiểm soát<br />
các công bố thông qua quyền sở<br />
hữu? Quyền tự do học thuật có bị<br />
<br />
* "Tự do học thuật: Một đánh giá thực tế" lần đầu tiên được công bố trong ấn bản<br />
mới nhất của Giáo dục Đại học quốc tế, Số 57 Mùa thu năm 2009, một ấn phẩm của<br />
Trung tâm Giáo dục Đại học Quốc tế. Được đăng lại trên Bản tin của HSU với sự cho<br />
phép của tác giả và người dịch.<br />
<br />
<br />
Chịu trách nhiệm nội dung: TS. Phạm Thị Ly<br />
Cố vấn chuyên môn: PGS.TS. Nguyễn Hữu Chí<br />
Biên tập bản tiếng Anh: TS. Allen Heyd, Columbia University, USA<br />
Người trình bày: Nguyễn Quốc Sĩ<br />
Địa chỉ liên hệ: Trường Đại học Hoa Sen<br />
93 Cao Thắng, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam<br />
Tel: 84-8-9 255 063 – Fax: 84-883 01 878<br />
Email: ptly@hoasen.edu.vn Website: www.hoasen.edu.vn<br />
TÀI LIỆU LƯU HÀNH NỘI BỘ<br />
<br />
<br />
BẢN TIN GIÁO DỤC QUỐC TẾ VÀ SO SÁNH SỐ 7 NĂM 2010 TRANG 8<br />