intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng sử dụng vườn trường vào giáo dục môi trường trong dạy học ở một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Huế

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

83
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung vào phân tích, đánh giá thực trạng vườn trường và sử dụng vườn trường cho môn Tự nhiên và xã hội 1, 2, 3 và Khoa học 4, 5 về phương diện giáo dục môi trường ở một số trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Huế, bao gồm: trường Tiểu học Phú Cát, trường Tiểu học Phú Hòa, trường Tiểu học Phường Đúc. Thông qua đó, bài viết đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển hiệu quả việc tích hợp giáo dục môi trường qua vườn trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng sử dụng vườn trường vào giáo dục môi trường trong dạy học ở một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Huế

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VƯỜN TRƯỜNG<br /> VÀO GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG TRONG DẠY HỌC Ở MỘT SỐ<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ<br /> DƯƠNG THỊ MINH HOÀNG<br /> Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Bài viết tập trung vào phân tích, đánh giá thực trạng vườn trường<br /> và sử dụng vườn trường cho môn Tự nhiên và xã hội 1, 2, 3 và Khoa học 4,<br /> 5 về phương diện giáo dục môi trường ở một số trường Tiểu học trên địa bàn<br /> thành phố Huế, bao gồm: trường Tiểu học Phú Cát, trường Tiểu học Phú<br /> Hòa, trường Tiểu học Phường Đúc. Thông qua đó, bài viết đề xuất một số<br /> biện pháp nhằm phát triển hiệu quả việc tích hợp giáo dục môi trường qua<br /> vườn trường.<br /> Từ khóa: vườn trường, giáo dục môi trường, tích hợp giáo dục môi trường,<br /> tiểu học<br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU<br /> Vấn đề tích hợp giáo dục môi trường (GDMT) trong dạy học đã có rất nhiều tác giả<br /> quan tâm nghiên cứu. Đồng thời, còn có nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu về việc xây<br /> dựng mô hình vườn trường sao cho phù hợp với việc tích hợp GDMT đối với học sinh<br /> (HS), nhất là đối với trẻ ở Tiểu học. Tuy nhiên, việc đánh giá đúng thực trạng sử dụng<br /> vườn trường vào việc GDMT ở một số trường Tiểu học vẫn chưa được triển khai nghiên<br /> cứu, nhất là ở phạm vi thành phố Huế. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện việc đánh giá thực<br /> trạng đó trên 3 trường tiểu học ở địa bàn thành phố Huế: trường Tiểu học Phú Cát, trường<br /> Tiểu học Phú Hòa, trường Tiểu học Phường Đúc nhằm đưa ra những điều chỉnh phù hợp<br /> trong việc sử dụng vườn trường vào GDMT đối với môn Tự nhiên & xã hội (TNXH) và<br /> Khoa học trong địa bàn phạm vi nghiên cứu.<br /> 2. NỘI DUNG<br /> 2.1. Vườn trường và vai trò của vườn trường trong việc GDMT ở Tiểu học<br /> Học tập với vườn trường là một phương thức kỳ diệu để biến sân trường thành lớp học,<br /> giúp gắn kết HS với thế giới tự nhiên và nguồn sống của chúng và dạy cho chúng những<br /> khái niệm, cách thức, kỹ năng làm vườn, trồng trọt, góp phần tích hợp GDMT vào nhiều<br /> môn học như: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Nghệ thuật, Sức khỏe… [8]<br /> Lợi ích của việc học tập với vườn trường bao gồm:<br /> - Hình thành sự tự tin cho HS cùng với những kiến thức và kỹ năng đáp ứng, tiếp cận<br /> sớm với vấn đề trồng trọt thời hiện đại của thế kỷ 21, giúp HS rèn luyện tính tập trung,<br /> kiên nhẫn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm [8];<br /> <br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 02(38)/2016: tr. 73-81<br /> <br /> DƯƠNG THỊ MINH HOÀNG<br /> <br /> 74<br /> <br /> - Giúp HS hình thành cách học mới và rèn luyện trí thông minh, cải thiện thành tích học<br /> tập thông qua thực tế từ vườn trường chứ không chỉ có lý thuyết suôn [8];<br /> - HS hứng thú và khỏe mạnh hơn khi dành nhiều thời gian hoạt động học tập ngoài trời<br /> khiến chúng biết lựa chọn những thực phẩm lành mạnh hơn là những đồ ăn vặt [8];<br /> - Sân trường ngày càng trở nên đẹp và đa dạng hơn nhờ có sự góp sức vun trồng của<br /> HS, giảm thiểu sự phá hoại của HS bởi vì chúng biết tôn trọng những thành quả mà<br /> mình làm nên [8].<br /> 2.2. Nhận thức của giáo viên Tiểu học về vai trò của việc tích hợp GDMT trong<br /> dạy học<br /> Để biết được tình hình sử dụng vườn trường vào nội dung tích hợp GDMT trong dạy<br /> học cho học sinh (HS) tiểu học, tác giả đã tiến hành điều tra, tìm hiểu tại 3 trường tiểu<br /> học trên địa bàn thành phố Huế: Phú Cát, Phú Hòa, Phường Đúc. Đối tượng điều tra là<br /> tất cả giáo viên (GV) của 3 trường kể trên (74 GV).<br /> Qua quá trình khảo sát, tác giả thu được một số thông tin như sau:<br /> Bảng 1. Đánh giá của giáo viên về vai trò của việc tích hợp GDMT trong dạy học<br /> Đánh giá<br /> Rất quan trọng<br /> Quan trọng<br /> Không quan trọng<br /> <br /> Số lượng<br /> 42<br /> 33<br /> 0<br /> <br /> Tỉ lệ (%)<br /> 56%<br /> 44%<br /> 0<br /> <br /> Số liệu bảng 1 cho thấy quan điểm và sự đánh giá từ phía giáo viên về việc cung cấp nội<br /> dung bài học có sự tích hợp GDMT có vị trí rất quan trọng với tỉ lệ 56%, số còn lại cho<br /> rằng tích hợp GDMT là quan trọng với 44%. Như vậy, con số này nói lên được rằng<br /> việc tích hợp GDMT vào dạy học trong suy nghĩ của GV Tiểu học là cần thiết và cần<br /> phải được chú trọng.<br /> <br /> Biểu đồ 1. Các môn học phù hợp với việc lồng ghép nội dung tích hợp GDMT<br /> <br /> Tất cả GV ở trường Tiểu học trên địa bàn nghiên cứu đều cho rằng cần thiết phải đưa<br /> nội dung tích hợp GDMT vào các môn học ở chương trình Tiểu học. Trong đó, môn học<br /> <br /> THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VƯỜN TRƯỜNG VÀ GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG...<br /> <br /> 75<br /> <br /> thích hợp nhất là Tự nhiên và Xã hội (TN&XH) 1, 2, 3, KH 4, 5, Đạo đức, Địa lí, Mĩ<br /> thuật và Tiếng Việt. Và môn học có tính áp dụng hiệu quả nhất là môn TN&XH 1, 2, 3<br /> và Khoa học 4, 5 chiếm tỉ lệ 100% ý kiến, tiếp theo đó là môn Địa lí (40,74%), môn<br /> Đạo đức (20%), Mĩ thuật (6,67%), Tiếng Việt (5,33%). Ngoài ra, trong kết quả khảo sát<br /> còn có 1,33% ý kiến cho rằng tất cả các môn học (ngoại trừ môn Toán) đều có thể tích<br /> hợp nội dung GDMT.<br /> 2.3. Thực trạng vườn trường ở một số trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Huế<br /> 2.3.1. Trường Tiểu học Phú Cát<br /> Trường có diện tích khuôn viên 5.808 m2; trong đó diện tích sân chơi, bãi tập 3.702 m2,<br /> có 20 phòng học/ 23 lớp đạt chuẩn theo quy định và các phòng chức năng, trong đó<br /> phòng thư viện đạt thư viện tiên tiến, phòng tin học cho học sinh với 25 máy, phòng<br /> nghệ thuật, phòng Đoàn Đội, phòng Y tế, và các phòng khác. Ngoài ra trường còn có<br /> nhà ăn HS, bếp ăn bán trú cho HS và các phòng hành chính quản trị đáp ứng yêu cầu<br /> hoạt động. Thiết bị học tập, thiết bị nghe nhìn, đồ dùng dạy học đồng bộ từ lớp 1 đến<br /> lớp 5 theo quy định được trang cấp và mua sắm đầy đủ. Năm học 2014 – 2015 trường<br /> đã có 20 phòng học trang bị CNTT để giảng dạy cho 7 tổ chuyên môn tăng so với năm<br /> học trước 8 phòng học có CNTT [3].<br /> Vườn trường có 24 loài thực vật. Trong đó có 37,5% cây thân gỗ, 20,8% cây thân bụi,<br /> 41,7% cây thân thảo và không có dạng cây thân leo. Các loài thực vật đa dạng về công<br /> dụng: làm cảnh, bóng mát, dược liệu, thực phẩm. Trong số các loài kể trên, có 3 loài dễ<br /> nhiễm sâu hại (Bàng: Terminalia catappa, Bằng lăng: Lagerstroemia speciosa, Phượng<br /> hồng: Delonix regia) [9].<br /> Cách bố trí cây trong vườn trường: khoanh vùng, có xen kẻ các loại cây cố định đạm cải<br /> tạo đất với các loại cây khác nhau. Tuy nhiên, diện tích sân trường rộng và đa số cây<br /> đều mới được trồng lại nên độ che phủ thấp, ít tạo được tán xanh.<br /> 2.3.2. Trường Tiểu học Phú Hòa<br /> Trường có 21 phòng và 23 lớp, triển khai việc dạy học 2 buổi/ngày, có nhà bếp để phục<br /> vụ bán trú cho 658 HS (bán trú từ khối 1 đến khối 4), có đầy đủ các phòng chức năng:<br /> phòng tin học, phòng thư viện, phòng y tế, phòng học ngoại ngữ, phòng nghệ thuật,<br /> phòng máy tính và các phòng làm việc của Ban giám hiệu và nhân viên trong nhà<br /> trường. Tổng diện tích 3226m2 /885 HS, bình quân 3.7m2/1 HS, diện tích phòng học<br /> 1100m2. Trường có cổng, tường rào, nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước, có khu để<br /> xe, công trình vệ sinh dành riêng cho nam nữ HS và GV [4].<br /> Vườn trường có 27 loài thực vật. Trong đó cây thân gỗ chiếm 50%, 34,6% cây thân bụi và<br /> 15,4% cây thân thảo, không có loại cây thân leo. Các loài thực vật trên có nhiều công<br /> dụng khác nhau như: Làm cảnh, bóng mát, dược liệu, thực phẩm. Đặc biệt trong 27 loài<br /> thực vật trên có 1 loài chứa nhựa mũ độc (Thông thiên: Thevetia Peruviana), 5 loài dễ<br /> nhiễm sâu hại (Hoa sữa: Alstonia scholaris, Bằng lăng: Lagerstroemia speciosa, Phượng<br /> hồng: Delonix regia, Muồng hoàng yến: Cassia fistula, Sung: Ficus glomerata) [9].<br /> <br /> DƯƠNG THỊ MINH HOÀNG<br /> <br /> 76<br /> <br /> Cách bố trí cây trong vườn trường: khoang vùng và phân công cho từng chi đội chăm<br /> sóc. Cây trong vườn trường có độ che phủ cao, tạo được tán xanh.<br /> 2.3.3. Trường Tiểu học Phường Đúc<br /> Diện tích khuôn viên trường là 6.974m2, trường được xây dựng ba dãy phòng: 1 dãy cấp<br /> 4 với 9 phòng học, 4 phòng chức năng; 1dãy hai tầng gồm 3 phòng học và 3 phòng chức<br /> năng; 1 dãy ba tầng gồm 16 phòng học, 2 phòng chức năng và 1 phòng đa năng. Toàn<br /> trường có 31 phòng học (trong đó có 28 phòng học, 3 phòng bộ môn); có phòng Hiệu<br /> trưởng, phòng phó Hiệu trưởng, phòng hành chính, phòng hội đồng sư phạm, phòng<br /> Đội, phòng y tế, phòng thư viện, thiết bị dạy học, bếp ăn bán trú, nhà kho…Có sân chơi<br /> sạch sẽ, bãi tập, nhà để xe, khu vệ sinh GV và HS nam nữ đầy đủ và sạch sẽ. Cảnh<br /> quan nhà trường khang trang, đảm bảo “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” [5].<br /> Vườn trường có 47 loài thực vật với đầy đủ 4 dạng thân: 36,2% cây thân gỗ, 17% cây<br /> thân bụi, 34% cây thân thảo và 12,8% cây thân leo. Các loài thực vật đa dạng về công<br /> dụng: làm cảnh, bóng mát, dược liệu, thực phẩm, cây ăn quả. Trong số các loài kể trên,<br /> có 4 loài dễ nhiễm sâu hại (Hoa sữa: Alstonia scholaris, Phượng hồng: Delonix regia,<br /> Muồng hoàng yến: Cassia fistula, Trứng cá: Muntingia calabura) [9].<br /> Cách bố trí cây trong vườn trường: theo hàng lối với khoảng cách đều nhau, có xen kẻ các<br /> loại cây cố định đạm cải tạo đất với các loại cây khác nhau. Tuy nhiên, một số loài cây lạ<br /> được trồng tập trung ở khu vực thờ cúng (đàn Sơn Xuyên) nên học sinh và giáo viên khó<br /> có thể tiếp cận để tìm hiểu và học tập. Cây tạo có độ che phủ và tạo được tán xanh.<br /> 2.4. Thực trạng sử dụng vườn trường<br /> 2.4.1. Tình hình sử dụng vườn trường<br /> Bảng 2. Mức độ sử dụng vườn trường vào việc dạy học<br /> Mức độ<br /> Thường xuyên<br /> Thỉnh thoảng<br /> Không bao giờ<br /> <br /> Số lượng<br /> 2<br /> 11<br /> 62<br /> <br /> Tỉ lệ (%)<br /> 2,67<br /> 14,67<br /> 82,66<br /> <br /> Kết quả khảo sát về mức độ sử dụng vườn trường vào việc dạy học ở bảng 2 cho thấy đa<br /> số GV không bao giờ sử dụng vườn trường (82,66%), chỉ có 2,67% GV sử dụng thường<br /> xuyên và 14,67% GV thỉnh thoảng có sử dụng. Thay vào đó, 100% GV đều sử dụng<br /> máy chiếu, ti vi, tranh vẽ và các đồ dùng dạy học có sẵn làm phương tiện để minh họa<br /> cho nội dung bài dạy. Và không phải tất cả GV có sử dụng vườn trường đều tích hợp<br /> nội dung GDMT, vẫn còn 15,4% GV chưa bao giờ tích hợp nội dung GDMT vào bài<br /> dạy khi sử dụng vườn trường, 61,5% GV thỉnh thoảng và 23,1% GV thường xuyên có<br /> tích hợp nội dung GDMT.<br /> Ngoài ra, khi tiến hành lấy ý kiến của những GV có sử dụng vườn trường trong dạy học<br /> thì chỉ có 30,8% GV có kế hoạch lên lớp cụ thể, số còn lại là dạy theo hứng thú bộc<br /> phát. Điều này cho thấy rằng, trong thực tế mặc dù kế hoạch dạy học là điều kiện bắt<br /> buộc để GV lên lớp nhưng trong một số trường hợp thì đối với GV nó vẫn mang tính<br /> <br /> THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VƯỜN TRƯỜNG VÀ GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG...<br /> <br /> 77<br /> <br /> hình thức, đối phó. Hiện tượng này xảy ra có thể là do một số tình huống phát sinh<br /> khách quan hoặc chủ quan không lường trước được từ nhiều phương diện khác nhau<br /> trong quá trình dạy học.<br /> Qua đây, chúng ta có thể thấy rằng nhận thức về vấn đề sử dụng vườn trường vào tích<br /> hợp GDMT chưa cao, chưa hiệu quả và chưa được chú trọng nhiều. Đây là một điều<br /> thiếu sót không hề nhỏ trong quá trình dạy học. Vẫn còn có nhiều GV cho rằng vườn<br /> trường chỉ đơn thuần là nơi vui chơi, giải trí cho học sinh, tạo cảnh quang cho trường,<br /> và những trường hợp này đều rơi vào các đối tượng GV không bao giờ sử dụng vườn<br /> trường vào dạy học.<br /> 2.4.2. Hiệu quả của việc sử dụng vườn trường trong dạy học<br /> Tác giả đã tiến hành khảo sát những giáo viên (13/74) có sử dụng vườn trường trong<br /> dạy học về thái độ học tập của HS (sự hứng thú, tích cực, chủ động…) và hiệu quả tiếp<br /> thu bài học của HS để đánh giá tính hiệu quả. Kết quả cho thấy, 84,6% GV thừa nhận<br /> rằng nếu có sự đầu tư, chuẩn bị, áp dụng hợp lí thì vườn trường đem lại hiệu quả dạy<br /> học khá tốt. HS được quan sát tận mắt hoặc tác động trực tiếp vào đối tượng là các sự<br /> vật, hiện tượng thật (thực vật và các cơ quan, bộ phận của thực vật, các quá trình sinh<br /> trưởng, phát triển và các hiện tượng sinh lý, sinh hóa của thực vật) nên hầu hết các em<br /> rất hứng thú và tích cực hơn trong việc chiếm lĩnh tri thức. Ngoài ra, đối với lứa tuổi<br /> tiểu học thì việc nhận thức khoa học chỉ yêu cầu ở mức độ tìm hiểu những hiện tượng<br /> định tính dưới sự hướng dẫn của GV nên việc thiết kế bài dạy gắn với vườn trường đơn<br /> giản, dễ thực hiện và khả năng thành công cao, 92,3% GV được khảo sát đồng ý với<br /> nhận định này.<br /> 2.4.3. Những khó khăn khi sử dụng vườn trường<br /> Bảng 3. Ý kiến của giáo viên về những khó khăn khi sử dụng vườn trường<br /> STT<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> <br /> Những khó khăn<br /> Mất nhiều thời gian chuẩn bị bài dạy và tổ chức lớp học<br /> Vườn trường chưa đảm bảo tiêu chuẩn (yếu tố an toàn, thời tiết…)<br /> Khó khăn trong quản lí lớp học<br /> Nội dung chương trình không phù hợp<br /> Khó xác định nội dung của bài học có thể sử dụng mô hình vườn trường<br /> Khó thiết kế các hoạt động của GV và HS trên lớp<br /> Chưa có kinh nghiệm trong việc dạy học có tích hợp nội dung GDMT sử<br /> dụng mô hình vườn trường<br /> Nội dung tích hợp GDMT và việc kết hợp với mô hình vườn trường là<br /> không bắt buộc<br /> Số lượng học sinh quá đông<br /> <br /> Tỉ lệ (%)<br /> 100<br /> 98,6<br /> 94,6<br /> 85,1<br /> 70,3<br /> 58,1<br /> 55,4<br /> 14,9<br /> 10,8<br /> <br /> Khi triển khai dạy học có sử dụng vườn trường, GV gặp phải rất nhiều trở ngại. Đáng<br /> chú ý nhất là việc mất quá nhiều thời gian chuẩn bị bài dạy và tổ chức lớp học, 100%<br /> GV được khảo sát đều đưa ra lí do này. Có đến 98,6% GV cho rằng cơ sở vật chất, cụ<br /> thể là vườn trường chưa đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Theo họ, vườn trường không có<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2