intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình nhóm Chương VIII: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới

Chia sẻ: Nguyen Dat Dat | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:23

1.315
lượt xem
230
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình nhóm Chương VIII: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới trình bày về những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về văn hóa, quan điểm của Hồ Chí Minh về các vấn đề chung của văn hóa, quan điểm về tính chất của nền văn hóa,...Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình nhóm Chương VIII: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới

  1. Thành viên nhóm
  2. Chương viii: tư tưởng Hồ chí minh về Văn hóa, Đạo đức và xây dựng con người mới
  3. i: những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về Văn hóa  1. khái niệm về văn hóa:  : “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục  đích của cuộc sống, loài người  mới sáng tạo và phát minh ra  ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức,  pháp luật, khoa học, tôn giáo,  văn học, nghệ thuật, những 
  4. Quan điểm về xây dựng nền văn hóa mới  Có 5 quan điểm lớn
  5. 2. Quan điểm của Hồ chí minh về các vấn đề chung của văn hóa.  a.Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hóa  trong đời sống XH  Một là, văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội,  thuộc kiến trúc thượng tầng  ­ Văn hóa là nền tảng tinh thần của đời sống xã hội.  Hồ Chí Minh khẳng định đời sống xã hội bao gồm  bốn mặt và phải xây dựng đồng thời bốn mặt đó là:  chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
  6.  Quan hệ giữa văn hóa với chính trị xã hội:   chính trị, xã hội được giải phóng thì văn hóa mới  được giải phóng Trong quan hệ với kinh tế: kinh tế thuộc về cơ sở hạ tầng, là nền tảng của việc  xây dựng văn hóa, do đó phải chú trọng xây dựng kinh tế,  xây dựng cơ sở hạ tầng để có điều kiện xây dựng và  phát triển văn hóa
  7.  Hai là, văn hóa không thể đứng ngoài mà phải  ở trong kinh tế và chính trị, phải phục vụ nhiệm  vụ chính trị và thúc đẩy sự phát triển của kinh  tế.  Người nói: “Trình độ văn hóa của nhân dân  nâng cao sẽ giúp cho chúng ta đẩy mạnh công  cuộc khôi phục kinh tế, phát triển dân chủ.  Nâng cao trình độ văn hóa của nhân dân cũng là  một việc cần thiết để xây dựng nước ta thành  một nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân  chủ và giàu mạnh”
  8. b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa 1. Tính dân tộc 2. Tính khoa học 3. Tính đại chúng
  9. Tính dân tộc:  Tính dân tộc của nền văn hóa thể hiện ở đặc  tính dân tộc, cốt cách dân tộc của nền văn hóa.  Nó là kết quả của sự kế thừa và phát huy  những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân  tộc, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể  độc đáo của dân tộc
  10. Tính khoa học  Tính khoa học của nền văn hóa thể hiện ở sự  phù hợp của nền văn hóa dân tộc với sự tiến  hóa chung của nền văn hóa nhân loại, ở khả  năng đóng góp của văn hóa vào sự nghiệp cải  tạo xã hội
  11. Tính đại chúng  Tính đại chúng của nền văn hóa thể hiện ở chỗ  nền văn hóa đó do quần chúng nhân dân vun  trồng nên, quần chúng nhân dân vừa là chủ thể  sáng tạo vừa là chủ thể hưởng thụ những giá trị  của nền văn hóa đó
  12. c.Quan điểm chức năng của văn hóa  Một là, bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và tình  cảm cao đẹp cho nhân dân, loại bỏ những sai  lầm và thấp hèn có thể có trong tư tưởng, tình  cảm của mỗi người  Hai là mở rộng hiểu biết nâng cao dân trí  Ba là bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách  và lối sống tốt đẹp, lành mạnh; hướng con  người đến chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản  thân
  13. 3.Quan điểm của hồ chí minh về một số lĩnh vực chính của văn hóa 1. Văn hóa giáo dục 2. Văn hóa văn nghệ 3. Văn hóa đời sống
  14. Văn hóa giáo dục  Mục tiêu: thực hiện cả ba chức năng của văn  hóa thông qua việc dạy và học  Nội dung: phù hợp thực tiễn. Giáo dục toàn  diện về VH, CT, KH  Phương châm, phương pháp GD:  1. Phương châm: học đi đôi với hành 2. Phương pháp: phải phù hợp từng đối tượng  Đội ngũ giáo viên: “Học không biết chán, dạy  không biết mỏi”
  15. Văn hóa văn nghệ  Một là, văn hóa ­ văn nghệ là một mặt trận,  nghệ sĩ là chiến sĩ, tác phẩm văn nghệ là vũ khí  sắc bén trong đấu tranh cách mạng.  Hai là, văn hóa, văn nghệ phải gắn với thực  tiễn của đời sống nhân dân  Ba là, phải có những tác phẩm văn nghệ xứng  đáng với thời đại mới của đất nước và dân tộc
  16. Văn hóa đời sống  Văn hóa đời sống thực chất là đời sống mới,  được Hồ Chí Minh nêu ra với ba nội dung:  1. Đạo đức mới 2. Lối sống mới 3. Nếp sống mới
  17. Đạo đức mới  để xây dựng đời sống mới, trước hết phải xây  dựng đạo đức mới Hồ Chí Minh đã đề nghị  “mở một chiến dịch giáo dục lại tinh thần nhân  dân bằng cách thực hiện: CẦN, KIỆM, LIÊM,  CHÍNH”. Người đã nhiều lần khẳng định: “Nếu  không giữ đúng Cần, Kiệm, Liêm, Chính thì dễ  trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân”,  “Nêu cao và thực hành Cần, Kiệm, Liêm, Chính  tức là nhen lửa cho đời sống mới”.
  18. Lối sống mới  sống có lý tưởng, có đạo đức. Đó còn là lối  sống văn minh, tiên tiến, kết hợp hài hoà truyền  thống tốt đẹp của dân tộc với tinh hoa văn hóa  nhân loại. Đế xây dựng lối sống mới, Hồ Chí  Minh yêu cầu phải sửa đổi “cách ăn, cách mặc,  cách ở, cách đi lại” ­ theo ngôn ngữ hiện nay thì  đây chính là phong cách sống và phong cách làm  việc, gọi chung là lối sống mới
  19. Nếp sống mới  Hồ Chí Minh khuyến cáo: “Thói quen rất khó  đổi. Cái tốt mà lạ, người ta có thể cho là xấu.  Cái xấu mà quen, người ta cho là thường”. Vì  vậy, phải nâng cao nhận thức, phải phấn đấu  kiên trì mới có thể xây dựng được những thói  quen, phong tục tập quán mới, thực hiện đời  sống mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2