Ủ
Ả
Ệ
Ả
Y BAN NHÂN DÂN HUY N B O LÂM TRUNG TÂM GDNNGDTX B O LÂM *********
Ữ
Ả
GI I PHÁP H U ÍCH
Ỏ
Ế
Ứ
Ằ
Ọ
Ọ
Ạ
Ọ
Ọ
Ầ
Ậ
Ợ Ự TÍCH H P CÁC CÂU H I CÓ LIÊN QUAN Đ N TH C Ọ Ậ Ễ Ờ Ố TI N Đ I S NG NH M TĂNG H NG THÚ H C T P Ọ CHO H C SINH TRONG D Y H C SINH H C PH N “SINH H C VI SINH V T” SINH H C 10.
ạ
ị
ệ
ủ i th c hi n: Ph m Th Th y
ườ ự Ng ứ ụ Ch c v : Giáo viên ổ T : GDTX
1
Ụ
Ụ
M C L C
Ộ
TRANG
ứ
ng pháp nghiên c u
ề ề
ề
ậ ủ ề
Ả ơ ở
ờ
ỏ
ế
ờ ố
ự ễ
ầ ọ ề
ợ
ọ ậ
ng tích h p
ộ
ệ
ọ ọ
ẫ ẫ
ổ ứ ổ ứ
ướ ế ậ ự
t l p s liên h các n i
ng d n h c sinh h c t p theo h ng d n h c sinh cách thi
ự ễ
ẫ
ạ ộ
ọ ớ ổ ứ
ướ ướ ờ ố ướ
ả ị
ố
đ nh
ỏ
ng d n h c sinh thông qua các tình hu ng gi ế
ờ ố
ạ
ọ ự ễ ỏ
ự ễ ờ ố
ự ộ
ấ
ử ụ ề ứ
ự ễ
ờ ố
ụ
ế
ỏ
t d y:
ự ễ
ờ ố
ế
ế
ề
ợ
ườ
ng vào bài d y
ạ ệ ế
ự ễ
ờ ố
ứ
ạ
ự ễ
ờ ố
ả
ậ
ọ
ọ
ự ễ
ỏ
ế ấ
ượ
ể
ả
ậ
ậ vi sinh v t
ờ ố ở ng ờ ố
ế
ưở
ả
ờ ố
ế
ệ ố ầ ệ ố ộ ệ ố ộ ệ ố ộ
ề
ả
ươ ng I: Chuy n hóa v t ch t và năng l ự ễ ỏ ộ ậ ả ủ ươ ng và sinh s n c a vi sinh v t ng II: Sinh tr ự ễ ộ ỏ ễ ệ ươ ng III: Virut và b nh truy n nhi m
ự
Ế
Ả
N I DUNG Ấ Ặ Ề A.Đ T V N Đ ọ 1. Lí do ch n đ tài ụ ứ 2. M c đích nghiên c u ươ 3. Ph ạ 4. Ph m vi đ tài ộ 5. N i dung đ tài Ề Ấ Ế B. GI I QUY T V N Đ : 1.C s lí lu n c a đ tài ợ 1.1 Vì sao c n tích h p các câu h i liên quan đ n th c ti n đ i s ng trong gi ọ ậ ạ d y bài h c v “Vi sinh v t” sinh h c 10 ạ ộ 1.1.1: T ch c ho t đ ng h ạ ộ 1.1. 2: T ch c ho t đ ng h dung h c v i th c ti n đ i s ng 1.1.3: T ch c ho t đ ng h ằ b ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng 2. Th c tr ng s d ng các câu h i liên quan th c ti n đ i s ng 3. N i dung v n đ ộ ố 3.1. M t s hình th c áp d ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng ế ạ trong ti ặ ớ ố 3.1.1 Đ t tình hu ng vào bài m i ứ ồ 3.1.2 L ng ghép tích h p ki n th c có liên quan đ n th c ti n đ i s ng v môi tr ế 3.1.3 Liên h ki n th c có liên quan đ n th c ti n đ i s ng trong bài d y ế ỏ 3.2. H th ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các bài gi ng ph n “ Sinh h c vi sinh v t” Sinh h c 10 3.2.1 H th ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các bài gi ng thu c Ch 3.2.2 H th ng b câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các bài gi ng thu c Ch 3.2.3 H th ng b câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các bài gi ng thu c Ch 4.T đánh giá Ậ C. K T LU N Ệ TÀI LI U THAM KH O
2
Ợ Ỏ Ự Ế
Ọ Ứ
Ọ Ậ Ọ Ằ Ọ Ọ Ọ Ầ Ậ Ễ Ờ Ố TÍCH H P CÁC CÂU H I CÓ LIÊN QUAN Đ N TH C TI N Đ I S NG Ạ NH M TĂNG H NG THÚ H C T P CHO H C SINH TRONG D Y H C SINH H C PH N “ SINH H C VI SINH V T” SINH H C 10
Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ
ọ ề
ậ ệ
ả ể ự ấ
ố ứ ạ ớ
ớ ề ự ố ượ ươ ộ ứ ể i tăng g p đôi. Trong s phát tri n ấ ự ứ ng tri th c, ạ ỏ ự ổ ng pháp d y t y u đòi h i s đ i m i v ph
ớ ạ
ậ ạ ụ
ở ớ ậ ệ ng pháp các c p b c h c. Phong trào đ i m i ph
ộ ệ ạ ổ ọ thành m t phong trào n i tr i mà t
ộ ả ứ ở ụ ưở i làm công tác giáo d c h
ồ
ữ ế ườ ượ i đ t bao nhiêu là
ụ ế ệ ẻ ớ ủ ầ ứ ộ ầ ớ
ớ ộ ượ ắ
ệ ươ ướ ệ ả ớ ề ọ ng pháp d y h c cũng ph i có s ự ng đ i m i ph
ạ ươ ổ ọ ệ ọ
ượ ử ụ ề ả ấ
ị ớ t nhi u so v i các môn h c khác. Ngoài các ph ườ c s d ng th ế ậ ạ ả ộ
ư ủ ộ ế ắ
ọ ở ườ ả ạ ụ các tr
ế
ỏ ề ượ ấ
ư ặ
ẫ ự ế ộ nh ng th c t
ế ướ t s có xu h ữ ấ ứ ọ
3
ầ ộ ổ 1. Lí do ch n đ tài ọ Hi n nay, khoa h c kĩ thu t có t c đ phát tri n c c kì nhanh chóng. C ố ượ ng tri th c l kho ng 4 5 năm thì kh i l ố ọ chung đó thì Sinh h c có gia t c tăng l n nh t. S gia tăng kh i l ọ ấ ế ự ổ ọ s đ i m i khoa h c Sinh h c t ế ệ ẻ ọ h c, đào t o th h tr . ể Trên đà phát tri n đó, hi n nay ngành Giáo d c và Đào t o đang t p trung ớ ấ ổ ươ ươ vào vi c đ i m i ph ng ữ ấ ả ổ ộ ọ t c nh ng pháp d y h c đã và đang tr ự ườ ng ng m t cách tích c c. B n thân tôi cũng là ng ư ấ ộ ộ c xã h i tôn vinh là “Kĩ s tâm h n”, cũng ôm p m t trong nh ng ng ạ ướ ơ ẽ c m s góp ph n đào t o m t th h tr năng trong mình bi ộ ộ ố ạ đ ng, sáng t o, thành th c các kĩ năng s ng, đáp ng v i yêu c u m i c a xã h i ệ hi n nay. ọ ả ớ V i b môn sinh h c mà tính th c nghi m đ c g n li n v i các bài gi ng ự hàng ngày thì vi c đ nh h ề ạ khác bi ng pháp d y h c tích ằ ự ng xuyên nh : Th o lu n nhóm, Nêu v n đ ...Nh m c c đ ọ ậ nâng cao kh năng ti p thu, tính ch đ ng, sáng t o trong h c t p b môn Sinh ọ ủ ọ ự ế ộ ứ ứ ệ b môn vào các h c c a h c sinh thì vi c g n các ki n th c, ng d ng th c t ệ ả ng THPT hi n nay ít bài gi ng hàng ngày trong gi ng d y Sinh h c ọ ọ ượ ố ớ c chú tr ng, n u không nói là b quên. Đ i v i môn Sinh h c : các khái đ ứ ể ệ ượ ậ ệ ng…..nhi u khi r t trìu t ng, khó hi u, khô c ng ni m, quy lu t, các hi n t ễ ọ duy làm h c sinh khó ti p thu, d nhàm chán, đ c bi ế ợ ộ ố ẽ không t ớ ừ ấ ả ạ Xu t phát t đó và v i kinh nghi m trong gi ng d y b môn ọ ủ ọ ậ sinh h c, tôi nh n th y đ nâng cao h ng thú h c b môn Sinh h c c a h c sinh, ệ ừ ng ph thông hi n nay , ng b môn Sinh h c t ọ ệ ớ t v i các h c sinh có t ọ ng d n đ n s b môn Sinh h c. ệ ọ ộ ọ ở ườ tr ể ấ ượ đó d n nâng cao ch t l
ọ ườ ự ầ t các ph
ứ ư ố ụ ươ ễ
ằ ạ ờ ố ự
ộ ề ứ
ề ề ừ ự ễ
ằ ọ ọ ế ạ
ậ ọ ợ ọ ậ ọ
ụ
ễ
ộ ố ọ ứ ả ộ
ế ộ ụ ơ ả ọ
ứ ộ
ươ ự ế ụ ng, ng d ng th c t ụ ố ọ ậ ể ạ ọ ứ ộ
ươ ứ
ự
ấ ượ ả ủ ươ ế ề ng pháp qua phi u đi u tra, qua ch t l ọ ậ ng h c t p
ề i giáo viên ngoài phát huy t ng pháp d y h c tích c c c n khai ng ả ự ệ ượ ng, ng d ng th c ti n trong đ i s ng đ a vào bài gi ng thác thêm các hi n t ạ ủ ọ ứ ề ằ b ng nhi u hình th c khác nhau nh m phát huy tính tích c c, sáng t o c a h c ữ ọ ậ ạ sinh, t o ni m tin, ni m vui, h ng thú trong h c t p b môn. T nh ng lí do đó ỏ ờ ố ọ tôi ch n đ tài: “Tích h p các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng ầ ọ ứ nh m tăng h ng thú h c t p cho h c sinh trong d y h c sinh h c ph n: Sinh h c vi sinh v t sinh h c 10”. ứ 2. M c đích nghiên c u ự ờ ố ỏ ệ ố ự Xây d ng h th ng m t s câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng ầ ậ ộ ế thu c ki n th c b môn sinh h c cho các bài gi ng thu c ph n “Vi sinh v t” ệ ố ậ ệ ng trình THPT ban c b n. V n d ng h th ng các hi n Sinh h c 10 trong ch ọ ọ ự ượ trong cu c s ng đã xây d ng đ d y h c Sinh h c t ằ ứ nh m giáo d c ý th c và tăng h ng thú h c t p b môn cho h c sinh. ng pháp nghiên c u 3. Ph ệ ứ Nghiên c u tài li u. ớ ệ ế t th c nghi m trên l p Qua các ti ệ ề Đi u tra hi u qu c a ph ủ ọ c a h c sinh. ạ 4. Ph m vi đ tài
ề ứ ứ ắ ế b môn đ
ự ế ộ ọ ớ ạ
ề ử ụ ọ ọ ự ơ ả ở ọ ề
ệ ề ấ ể Đ tài nghiên c u v v n đ s d ng ki n th c g n v i th c t ọ ạ ạ ướ ạ ng d y h c tích c c trong ph m vi d y h c các bài d y h c Sinh h c theo h ậ ọ ạ d y v “Sinh h c vi sinh v t” sinh h c 10 c b n Trung tâm GDNN GDTX ả huy n B o Lâm.
ộ ề 5. N i dung đ tài
ề ự ứ ộ
ề ử ụ ậ ọ ở
ọ ả ệ ặ ạ ệ ề ấ Đ tài nghiên c u v v n đ s d ng thí nghi m m t cách tích c c khi d y ọ ề các bài h c v “Sinh h c vi sinh v t” sinh h c 10 Trung tâm GDNN GDTX huy n B o Lâm trên các m t:
ề ươ ậ Lý lu n v ph ng pháp.
H th ng b câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng đ
ờ ố ự ế ễ ượ c khai thác
4
ệ ố ằ ọ ậ ộ ứ ọ ỏ nh m tăng h ng thú h c t p cho h c sinh.
Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ ủ ề
ự ễ ờ ố ợ ỏ ế
ọ ề ờ ạ ọ ậ 1.C s lí lu n c a đ tài ầ 1.1 Vì sao c n tích h p các câu h i liên quan đ n th c ti n đ i s ng trong gi d y bài h c v “Vi sinh v t” sinh h c 10.
ạ ứ ươ ự ế ộ ắ ọ ớ c ph
ạ ị
ủ ứ ế ế
ượ ọ ự ễ ụ ng pháp “D y h c sinh h c g n v i th c t ự ộ ố ẽ
ủ ộ ự ự ạ
ư ọ ể ọ Đ đáp ng đ b môn” ả ướ ụ ứ ế theo h ng d y h c tích c c” thì ph i nói đ n v trí, vai trò c a các ng d ng ự ễ ượ ọ c sinh h c trong th c ti n cu c s ng hàng ngày. N u các ki n th c th c ti n đ ệ ử ụ ế ồ s d ng theo đúng m c đích s là ngu n HS khai thác, tìm tòi phát hi n ki n ứ ậ ứ th c, giúp phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o, phát huy năng l c nh n th c và t ọ duy khoa h c sinh h c.
ộ ố cu c s ng là m t y u t
Ứ ạ ộ ọ ng d ng sinh h c vào th c t ữ ộ ế ố ặ ự ự ế ơ ả ệ ệ ệ ọ
ụ ạ ho t đ ng d y h c, gi ọ h c sinh h c ư đ c tr ng trong ụ ạ vai trò c b n trong vi c th c hi n các nhi m v d y ổ ng ph thông. ọ ở ườ tr
ệ Trung tâm GDNN GDTX huy n B o Lâm
ị ề ệ ướ ả ứ ọ ậ ư ộ ng ngh nghi p cho t
ỉ ề ư ọ
ả ọ ườ ọ
ể ặ
ổ ủ ọ ứ
ụ ấ ạ ộ ự ự ọ ậ c các ho t đ ng t
ố ớ ọ các em ch a có Đ i v i h c sinh ươ nhi u đ nh h ng lai nên ý th c h c t p các b môn ặ ế ch a cao, các em ch thích môn nào mình h c có k t qu cao ho c thích giáo ế ắ ạ ả t n m tâm viên nào thì thích h c môn đó. Ng i giáo viên d y sinh h c ph i bi ạ ứ ằ ọ ươ ng pháp d y h c b ng cách lý và đ c đi m l a tu i c a h c sinh, trong đó ph ự ự ễ ọ ệ ượ nhiên và trong ng, ng d ng sinh h c th c ti n trong t khai thác các hi n t ớ ọ ấ ầ ể ờ ố đ i s ng hàng ngày đ các em th y môn sinh h c r t g n gũi v i các em. Giáo ữ ọ ượ ứ ả ổ viên ph i t l c h c t p cho h c sinh theo nh ng ch c đ ậ ơ ở c s lí lu n sau:
ổ ứ ạ ộ ướ ẫ ọ ọ ậ ướ ợ ng d n h c sinh h c t p theo h ng tích h p
5
1.1.1: T ch c ho t đ ng h
ọ ậ ổ ủ
ươ ượ ự ng trình đào t o cũng đ
ớ ố ậ ệ ữ
ọ ự ờ ọ
ấ ệ ữ i ta c g ng trình bày cho h c sinh th y m i quan h h u c
ủ ố ữ ườ ự
ọ ạ ế ứ ọ ọ ớ ậ ọ
ọ ự ề ọ ư lĩnh v c nào: Sinh h c t
ế ế ứ ậ ề
ề
ầ ọ ữ ứ
ủ ộ ỏ ướ ờ ả ờ i, đ ng th i th y đ
ệ ữ
ướ ạ i thích hi n t ng:
ệ ượ ế ợ ướ
ọ ớ ơ ị
ả ộ ố c m t s sông T i sao n ế ớ c ao k t h p v i Fe đ t o thành FeS k t ng k khí nh bùn xác 2 ấ ữ ơ ắ ố ể ậ ấ
4 ế ợ 2S, khí này k t h p
ể ạ ư ườ ồ ừ i ch t h u c b t ngu n t ậ ạ ấ c g i là hô h p sunphat. Quá trình hô h p này t o ra khí H
ướ ạ c ao có màu đen.
ự ớ ự V i s bùng n c a các thành t u khoa h c trong các lĩnh v c: V t lí, Sinh ả ạ ọ ọ c phân chia thành các m ng h c, Hóa h c…nên ch ế ớ ứ ươ ế ki n th c t t khó nh . Xu ng đ i tách r i, cô l p v i nh ng khái ni m chi ti ạ ọ ệ ướ ng hi n nay trong d y h c sinh h c nói riêng và trong các lĩnh v c khoa h c h ố ắ ơ nói chung, ng ữ ủ c a các lĩnh v c không nh ng c a sinh h c v i nhau mà còn gi a các ngành khoa ọ ấ ọ h c khác nhau nh : sinh h c, toán h c, v t lí,…Khi d y ki n th c sinh h c b t ề ậ ọ ế ể ừ bào, sinh h c vi sinh v t, di truy n h c …đ u k t ặ ệ ượ ọ liên quan đ n ki n th c v t lí, hóa h c hay nhi u hi n t ng thiên nhiên, ho c ứ ọ ủ ế ế bào: gluxit, lipit, protein,…đ u liên quan ki n th c thành ph n hóa h c c a t ở ộ ử ụ ế ế ng tích đ n ki n th c hóa h c, nên khi s d ng nh ng câu h i m r ng theo h ượ ự ấ ồ ọ ợ ẽ h p s làm cho h c sinh ch đ ng tìm tòi câu tr l c s ọ ớ liên h gi a các môn h c v i nhau. Ví d :ụ khi h c hóa h c ta gi ả ọ ọ ồ 2S trong n h có màu den đó là do H ẽ ể ủ t a, Thì v i sinh h c các em s hi u rõ h n trong các môi tr ậ ồ ộ ố trong các ao, sông, h m t s vi sinh v t phân gi ế ự ậ th c v t, v n chuy n Ion và electron đ n ch t nh n electron cu i cùng là SO ấ ượ ọ đ ớ v i Fe có trong ao t o ra Fes làm n
ợ ườ ể ạ i giáo viên ph i bi
ấ ế ươ ề
ẫ ả ề ọ ứ ễ ể ả ư ấ ủ ọ ọ ự ự
ậ ọ ộ
ươ ạ ọ ả ế Tuy nhiên đ d y theo cách tích h p nh trên, ng t ch n ữ ấ ạ ể ả nh ng v n đ quan tr ng, m u chót nh t c a ch ng trình đ gi ng d y còn ầ ọ ướ ặ ph n ki n th c d hi u nên h ng d n h c sinh v nhà đ c SGK ho c các tài ễ ệ ượ ệ ng th c ti n phù li u tham kh o. Ngoài ra giáo viên ph i ch n l a các hi n t ể ợ h p v i n i dung bài m i tăng h ng thú, say mê h c t p, tìm hi u b môn. ợ ử ụ t ph
ự ụ ọ
ế ợ ố ự ễ ượ ệ ộ
ệ ứ ứ ự
ườ ụ ướ ẩ ọ ng pháp d y h c tích h p s d ng các ủ ộ ng, ng d ng th c ti n, ngoài giúp h c sinh ch đ ng, tích c c say mê ư ả ng, ế i thông qua các ki n th c th c ti n đó. ạ c ta đang đ y m nh trong các năm ườ c các n i dung khác nhau nh : b o v môi tr ễ ỏ ng đi mà ngành giáo d c n
ứ ớ ớ ộ ườ ế i giáo viên k t h p t N u ng ứ ệ ượ hi n t ồ ọ ậ h c t p còn l ng ghép đ ả chăm sóc và b o v s c kh e con ng ướ Đây cũng là h ầ g n đây.
ướ ạ ộ ổ ứ ế ậ ự ọ ệ ng d n h c sinh cách thi t l p s liên h các
ọ ớ ự ễ ờ ố ễ ứ ế ạ ọ
ướ ế
6
ị ờ ố ứ ọ ứ ự ễ ể ớ ẫ 1.1. 2: T ch c ho t đ ng h ộ n i dung h c v i th c ti n đ i s ng. ơ ớ ấ H c sinh th y h ng thú và d ghi nh bài h n n u trong quá trình d y và ệ ự ế ữ ọ ng liên h th c t h c giáo viên luôn có đ nh h gi a các ki n th c sách giáo ế ề ấ khoa v i th c ti n đ i s ng hàng ngày. R t nhi u ki n th c sinh h c có th liên
ệ ượ
ư ả ượ nhiên xung quanh chúng ta. i b o qu n đ
ố ư ả c lâu? ẩ
ưở Khi mu i d a cà, axitlactic do vi khu n lactic ti ủ ế ặ ệ ậ ng c a các vi sinh v t khác, đ c bi ớ ồ t ra cùng v i n ng ậ t là vi sinh v t
ạ i thích: ố ố ự ệ ượ ớ ng t c v i các hi n t h đ Ví d :ụ T i sao d a cà mu i l ố ạ ả Gi ộ đ mu i cao kìm hãm sinh tr ả gây th i rau qu .
ẫ ố ọ ả ng d n h c sinh thông qua các tình hu ng gi
ế ạ ộ ỏ ự ễ ờ ố ổ ứ ằ
ọ ộ ẽ
ể ạ ỉ ề
ứ ể ả ạ ọ ồ ố ả ị
ươ
ổ ừ ừ ả ượ ể ng tho i mái đ các em trao đ i t c môi tr
ưở ưở Ả ọ ọ
ế hóa h c đ n sinh tr ả ố
ế ố ố ố ẽ ằ ậ ườ i ta có th b o qu n b ng cách p mu i? HS s nhanh chóng tr l
ướ ủ ể ậ ố
ế ả ậ ả ế ự i có kh năng c ch vi sinh v t thì h c sinh không d
ượ ế ấ ấ ị ọ ướ c trong t
ỏ i thích đ ẩ ự ẩ
c: Mu i làm tăng cao áp su t th m th u, rút n ế bào đó ch t. ọ ọ ậ
ố ẽ ả ờ ứ ơ ướ 1.1.3: T ch c ho t đ ng h ị đ nh b ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng. ọ ế ạ ụ Trong quá trình d y h c n u ta ch áp d ng m t ki u d y thì h c sinh s nhàm ụ ươ ng pháp d y h c l ng ghép vào nhau, chán. Giáo viên có th áp d ng nhi u ph ạ ằ ư trong đó hình th c gi ng d y b ng cách đ a ra các tình hu ng gi đ nh kèm vào ạ ủ ộ ậ ể ọ ng pháp d y đ h c sinh tranh lu n v a phát huy tính ch đ ng, sáng các ph ủ ườ ừ ạ ọ ạ t o c a h c sinh v a t o đ đó ọ ơ ọ giúp h c sinh thêm yêu thích môn h c h n. Ví d :ụ Khi h c bài: nh h ủ ủ ng c a ng c a các y u t ọ ị ả ể ư vi sinh v t sinh h c 10, GV có th đ a ra tình hu ng: Vì sao mu n b o qu n th t ể ả ả ờ i cá ng ứ đó là do mu i đã c ch s phát tri n c a vi sinh v t trong th t, cá. Tuy nhiên ễ ế ứ ố ạ n u h i vì sao mu i l ẩ ố ả bào vi gi ế ỏ khu n là tác nhân gây h ng th c ph m và làm t ư ậ ẽ ố Tình hu ng mang tính thách đ nh v y s kích thích h c sinh h c t p và thi ớ ế i. Các em s nh ki n th c lâu h n. đua nhau tìm câu tr l
ự ứ ắ ớ ự ễ ờ ố ử ụ ế ạ
ậ ở ạ 2. Th c tr ng s d ng ki n th c g n v i th c ti n đ i s ng trong bài d y ề v “Vi sinh v t” các trung tâm GDTX
ọ ệ ở ướ n
ồ ọ ủ ổ ớ ươ ng trình Sinh h c trung h c ph thông ộ
ọ ọ ọ ề ỗ c th
ơ ể ệ ầ ề ượ ầ ế
ứ ằ ậ ứ ớ ố ượ ng ki n th c đ s
ẽ
ệ ế ư ậ ả ứ ủ ế
ứ ế ở ệ
ả ề ơ ả ỉ
7
ự ế ư ữ ả ợ ễ Ch c ta hi n nay (th hi n thông qua n i dung sách giáo khoa c a các l p 10, 11 và 12) bao g m nhi u ph n khác ế ư ể nhau nh : Di truy n h c, t bào h c, sinh h c vi sinh v t … M i ph n đ ị ế ứ ằ ậ ề ươ ng ng v i các cách ti p c n hi n b ng nhi u đ n v ki n th c khác nhau, t ữ ồ ộ ế ớ ưở ứ ộ ki n th c khác nhau. Nh ng t ng r ng, v i m t kh i l ự ế ộ ố ủ cu c s ng c a các em s vô cùng phong phú, các em hoàn toàn nh v y, th c t ứ ủ ệ ậ ụ ế ủ ượ c ki n th c c a mình, vi c v n d ng ki n th c c a các có kh năng làm ch đ ệ ữ ủ ờ ố i thích nh ng hi n em trong đ i s ng th c t chính gia đình c a mình, vi c gi ư ượ ng x y ra hàng ngày xung quanh các em ch là “v n đ đ n gi n” ... Nh ng t ề đi u đó đã không di n ra trên th c t ấ nh nh ng gì chúng ta mong đ i.
ọ ọ ươ
ậ ế ề ế ỡ ề
ầ ọ ng trình sinh h c 10, nhi u h c sinh còn ng ngàng khi t quy trình làm th nào, th m chí nhi u em còn ụ t c thành ph n và tác d ng c a nó.
ủ ử ế ả ế , sinh h c t
ầ ể ọ ế ủ ọ bào, sinh h c vi sinh v t, ề ấ
ị
ủ ạ ng c a vi sinh v t, c u trúc các lo i virut, b nh truy n nhi m... Th
ấ ữ ư ễ ụ ấ ạ ề ụ ứ ệ ộ ố
ậ ệ v phân gi
ượ ả ọ ể ả c nh ng hi n t
ạ ự ự ữ ể ề ớ ờ ố
ỉ ư ừ
ậ ố ườ i khác mà không lây sang v t nuôi?...
ọ ế ề ứ ra ph i là m t trong các c s t
ậ ễ ự ư ẫ
ố ớ ậ ẽ ư ạ ộ ầ
ặ ố ớ ậ ọ
ự ươ ẫ ư ế ộ ộ ậ ắ ng t
ộ ắ ẳ ệ ộ
ậ
ố ể ả ở ả
ế ộ ể ố ữ
ứ ộ ố ỗ ọ ủ
ệ ở ộ ố ị ớ m t s đ a trung
ề ư ậ ề ậ ị
ữ ồ
ư ọ ầ ở ớ ự ơ ả ủ ấ ữ ữ ấ ử ộ ộ ướ d
ả ủ ươ ự ế i c a ch
ớ ờ
ộ ế ọ ứ ờ ấ
ế ệ ủ ớ t ki m” nh t: 2 phút đ n đ nh l p, 5 phút đ ki m tra bài cũ (ch
ị ể ổ ứ ấ ơ ả ớ ấ ế ự ố
ắ ạ ứ ữ ế ữ i nh ng ki n th c chính vào cu i ti ể ủ ờ t h c) thì th i gian còn l
ầ ậ
ứ ủ ề ứ ươ ế ả ố
8
ế ớ ộ ứ ế ọ ọ Sau khi h c xong ch ữ ăn s a chua, các em không bi ư ch a bi ậ ở ọ ứ ề ớ V i ki n th c v sinh h c phân t ả ộ ớ m t cách đ y đ và chính xác v C u trúc axit trên l p các em có th mô t ấ ệ ữ ấ nucleotit, c u trúc protein, c u trúc virut, nêu đúng nh ng đ nh nghĩa, khái ni m ế ậ ưở ề v sinh tr ư ỏ ạ ớ nh ng, v i nh ng câu h i đ i lo i nh : “L y thêm m t s thí d ng d ng trong ự ế ề i vi sinh v t, b nh do virut...”, cũng th c s làm cho các em th c t ầ ệ ượ ng r n i thích đ lúng túng. Nhi u h c sinh còn không th gi ướ ố ư ướ ế ầ c tr g n gũi v i đ i s ng: T i sao khi mu i d a, cà n u không đ ráo n c khi ườ ạ ễ ị ổ mu i thì d a d b n i váng? hay t i này sang ng i sao virut HIV ch lây t ng ộ ả ơ ở ố Các ki n th c sinh h c v vi sinh v t l t ườ ề ụ ấ ể nh t đ các em v n d ng vào th c ti n, nh ng đi u đó d ng nh v n còn “xa ấ ộ ờ t th y trong thành ph n có v i” đ i v i các em. Quan sát bao bì m t lo i b t gi ề ạ ứ ẳ ch a enzim, ch c h n v n còn là m t “đi u l ” đ i v i m t b ph n h c sinh ứ ề ệ ế ệ nh th , ch c h n ki n th c v các quy lu t, các khái ni m hi n nay! T ệ ỉ ẽ ẫ ổ ố ớ ọ v n ch là n i dung các khái ni m, đ i v i h c sinh ph thông hi n nay có l ữ ộ ằ cách gi i các bài t p, ... chúng còn “n m yên” m t cách khiêm t n trên nh ng ộ ẫ trang v , chúng tôi có c m giác v n còn thi u m t cái gì đó đ có th “đánh ở ậ th c” chúng d y, làm cho chúng tr thành m t trong nh ng hành trang t t trong cu c s ng c a m i h c sinh. ồ ổ ấ Tôi cũng đã trao đ i v n đ này v i nhi u đ ng nghi p tâm khác, h u nh h cũng có nh n đ nh nh v y. ạ Trăn tr v i th c tr ng đáng bu n trên, tôi đã th đi tìm đâu là nh ng nguyên ứ ề i nh ng hình th c nhân c b n c a v n đ và nh ng nguyên nhân y b c l nào? ầ ả ể ơ ả Theo tôi, nguyên nhân c b n và là nguyên nhân khách quan đ u tiên ph i k ầ ớ ứ ộ ế ng trình. N i dung ki n th c trong ph n l n các bài đ n, là s quá t ủ ự ỗ ế ọ ị ọ ề t h c. Th c h c là quá nhi u, không thích ng v i th i gian quy đ nh c a m i ti ỉ ử ụ ế ạ ế ả t h c, n u ch s d ng gi ng d y cho th y, v i th i gian 45 phút c a m t ti t ủ ể ể ộ m t cách “ti ế ấ ể y u là ki m tra nh ng ki n th c r t c b n), 3 phút đ c ng c bài (th c ch t ố ế ọ ỉ ủ ể ạ i ch đ đ nh c l ạ ộ ỉ ch là 35 phút dành cho th y và trò ti n hành các ho t đ ng nh n th c c a bài ệ ờ ọ h c. Trong kho ng th i gian này, v i n i dung ki n th c t ng đ i nhi u, vi c ể ượ c ki n th c bài h c thôi cũng đã là khó khăn, giáo viên làm cho h c sinh hi u đ
ủ ờ
ừ ỉ ướ ớ c v i ệ t kê đ i s ng, ho c n u có liên h đ ọ c thì cũng ch d
ự ế ờ ố ọ ủ
ọ ứ ặ ự ậ ứ
ọ ế ứ ể ế ệ ượ ả ệ ề ở nhi u tr
ữ ế ẫ ề ố ế ng v n còn ti n hành theo l ấ
ổ ườ
ạ ạ ữ ư c cho h nh ng đi u ki n t
ượ ế
ệ ự ế ọ ử ụ ự ọ ọ ng pháp d y h c, không t o đ ứ ạ ọ ự ư ầ
ố ẫ ạ làm, t ạ , dã ngo i ...) và do đó l i “d y chay” v n là cách d y h c ng tr
ớ ỗ ộ ứ ủ
ẩ ề ủ ấ ệ ứ ự
ộ ạ ế ệ ả ư
ướ ọ ứ ủ ọ
ọ ậ ộ ạ ộ ệ ụ ế ậ
ả ừ ế ệ ị
ự ụ ộ ề ế ự ế ỏ
ề ổ ế ế ươ i d ng băng đĩa hình, thi u các tài li u lí lu n v đ i m i ph
ệ ệ ậ ề ườ ề ở ng
ố ủ ự ả
ộ ắ ớ không th không nh c t ề nhi u tr ể ổ ng ph thông
ữ ứ ộ ỏ
ế ễ ự ế ở ộ ộ
ứ ể ả ự ạ
ọ ộ ề ệ ơ ộ ả ố
ữ
ố ượ ủ ế ọ ầ ấ ng h c sinh theo kh i B r t ít, ch y u các em h c đ
ư ế ư ạ
ộ ố ả ỉ
ự ệ ể ả
ự ế ộ ọ ậ ứ ằ ọ
ộ ấ
ự ễ ứ ụ ỏ ế
9
ế ạ ộ ượ ệ ế ứ không còn đ th i gian đ liên h ki n th c mà h c sinh v a lĩnh h i đ ứ ệ ượ th c t i hình th c li tên g i c a các s v t, hi n t ng mà thôi. ạ Nguyên nhân th hai là vi c gi ng d y ki n th c cho h c sinh nói chung và ườ i “thông ki n th c sinh h c nói riêng ế ị ấ ị ệ ơ ở ậ báo tái hi n”. Do nh ng khó khăn nh t đ nh v kinh phí, c s v t ch t, thi t b ổ ượ ề c giáo viên đ i ng trung h c ph thông đã ch a khuy n khích đ mà nhi u tr ệ ố ể ề ớ ươ t đ có m i ph ể ử ụ ọ ạ ệ ươ ng ti n d y h c th s d ng các hình th c d y h c tiên ti n (s d ng các ph ằ ế ọ ả ư t h c b ng bài s u t m, máy tính, th c hi n các ti nh tranh nh t ả ự ị ở ọ ạ ệ ử gi ng đi n t ề nhi u trung tâm hi n nay. ề ề Nguyên nhân th ba thu c v ch quan c a m i giáo viên đ ng l p, nhi u ị ố ư t nh t cho bài gi ng, giáo án còn thiên v cung giáo viên ch a có s chu n b t ứ ử ầ ấ c p ki n th c giáo khoa m t cách thu n túy, ch a coi tr ng vi c so n và s ề ả ụ ng tích c c hóa ho t đ ng nh n th c c a h c sinh, đi u d ng bài gi ng theo h ứ này làm cho h c sinh khá th đ ng trong vi c lĩnh h i và v n d ng ki n th c. ươ ậ ằ thi u các tài li u liên Cũng ph i th a nh n r ng, nhi u đ a ph ng hi n nay còn ươ ế ng ti n nghe nhìn, thi u các thông tin quan đ n câu h i th c t , thi u các ph ạ ướ ạ ớ ệ d ng pháp d y ấ ọ vùng nông thôn và mi n núi. Đi u đó gây không ít khó h c, nh t là các tr khăn cho giáo viên khi xây d ng bài gi ng theo ý mu n c a mình. ệ ể ứ ư i là cách ki m tra đánh giá hi n Nguyên nhân th t ủ ế ậ ườ ở ể ch y u t p nay. N i dung các bài thi và ki m tra ụ ậ ư trung vào n i dung ki n th c mà ch a có nh ng câu h i mang tính v n d ng ộ ki n th c vào th c ti n, đây chính là m t “khe h ” khá r ng, m t nguyên nhân ặ i thích cho th c tr ng nêu trên. M t khác h c sinh GDTX hi n nay khá rõ đ gi ệ ế ọ ậ ộ h c t p mang tính ép bu c, đ i phó. Do xu th xã h i v kh năng c h i vi c Trung tâm GDNN GDTX huy nệ ư ườ ở ng nh ng vùng thu n nông nh tr làm nên ọ ể ố ả chúng tôi s l B o Lâm ệ ậ ố t nghi p đ u t ộ ấ ự ề ế ả i quy t th c tr ng trên nh th nào? đó là m t v n đ khó. Nh đã nêu Gi ơ ẻ ữ ằ ư i pháp mang tính đ n l , mong r ng nh ng trên, Tôi ch xin đ a ra m t s gi ạ ề ượ ả c ít nhi u th c tr ng gi i pháp này có th giúp ích cho chúng ta c i thi n đ trên, nh m giúp h c sinh h ng thú h c t p thông qua th c t b môn. ề 3. N i dung v n đ : ờ ộ ố 3.1. M t s hình th c áp d ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i ố s ng trong ti t d y:
ờ ự ặ ế ạ t d y có gây s chú ý c a h c sinh hay không nh vào ng
ọ ặ ấ ề ở ầ ớ ủ ọ ầ
ộ ự ễ
ố ả ườ ướ ẫ i h ng d n ệ ế ặ ế t đ t t quan tr ng, n u ta bi ả ị ọ ầ đ nh yêu c u h c sinh cùng ủ ọ ượ ự c s chú ý c a h c sinh trong ặ ố ố ọ ẽ i thích qua bài h c s cu ng hút đ
ủ ế ố ả ưở nh h
ề ấ
ưở ế ng đ n sinh tr ả ệ ượ ớ ệ ặ ng gì x y ra khi chúng ta đ ệ i b nh vi n ho c các c ậ ng c a vi sinh v t, ể ơ
ế ng? Khi t ộ , em th y có gì đ c tr ng mà nh ng n i công c ng khác không có?.....
ọ ữ ẽ ườ ặ ư ơ ể ả ờ i: th c ăn s ôi thiu, có mùi hôi
ư ử ệ
ứ ặ ậ ặ ẫ ể ề ố t ho c b c ch sinh tr ng t
ấ ị
ưở i sinh tr ưở ưở ế ườ ế ưở ớ ng t ế ố ả nh h ạ ấ ng s ng r t đa d ng và phong phú, ệ ữ ng trong nh ng đi u ki n ậ ủ ng c a vi sinh v t? ủ ưở ng c a vi ng đ n sinh tr
ố 3.1.1 Đ t tình hu ng vào bài m i. Ti (giáo viên) r t nhi u. Trong đó ph n m đ u đ c bi ộ ra m t tình hu ng th c,ti n ho c m t tình hu ng gi ể tìm hi u, gi ế ạ t d y. ti ạ Ví d :ụ Khi d y bài 27: Các y u t ặ ườ ng đ t ra v n đ : Theo các em, hi n t tôi th ươ ố ứ i s ng quá lâu bên ngoài môi tr th c ăn t ấ ở s y t Khi đó h c sinh có th tr l ở ệ b nh vi n có mùi kh trùng đ c tr ng… Sau đó tôi d n vào bài: Vi sinh v t có môi tr ị ứ ố ưở chúng có th sinh tr ả ế ố ữ ậ nh t đ nh. V y nh ng y u t nào nh h ể Chúng ta cùng tìm hi u bài 27: Các y u t sinh v tậ
ế ế ứ ờ ố ự ễ ề
ợ ng vào bài d y.
ấ ề ướ ườ
c con ng ườ c, không khí, đ t,...đang đ ằ
ồ ả ủ ụ ủ ượ ng th ị ồ ườ ấ ề ư ướ
ạ
ễ ế ữ ủ ườ ệ
ộ ấ
ủ ụ ậ ọ
ệ ả
ệ ươ ứ ừ ủ ạ ị
ọ ụ ể ự ớ
ưở ưở ủ
ướ
ệ ặ
ầ ng cho c th và g n gũi v i các em. ế ố ả nh h ể ng d n h c sinh tìm hi u xong các y u t ụ ả ề ố
10
ườ v sinh môi tr ơ ư ử ệ ọ ố 3.1.2 L ng ghép tích h p ki n th c có liên quan đ n th c ti n đ i s ng v ạ môi tr ắ ế ườ i nh c đ n ng: n V n đ môi tr ấ ặ ộ ố ệ ượ ấ r t nhi u. Trong cu c s ng h ng ngày các hi n t ng xuyên b t g p ồ ộ c th i c a m t ao cá, chu ng heo, chu ng v t...; khói b i c a các nhà nh : n ồ máy xay cà phê, nhà máy chè, bô xit, các cánh đ ng sau thu ho ch,... có liên quan ế ạ ờ ế ấ t hi n nay không. Giáo viên d y ng c a th i ti gì đ n nh ng di n bi n b t th ả ầ ả ệ ượ ể ồ ọ ng đó vào ph n s n xu t các s n h c b môn sinh có th l ng ghép các hi n t ộ ố ứ ự ệ ẩ ph m sinh h c , hay ng d ng c a m t s vi sinh v t... Ngoài vi c gây s chú ý ủ ọ ườ ụ ế ạ ng c a h c sinh trong ti t d y còn giáo d c ý th c, trách nhi m b o v môi tr ệ ấ ừ ng mà ta l y các hi n cho t ng h c sinh. Tùy vào th c tr ng c a t ng đ a ph ượ t Ví d : ụ Cũng trong bài 27: Các y u t ọ ậ ẫ v t. sau khi h ủ ể ồ c a VSV, tôi có th l ng ghép giáo d c b o v môi tr ố ượ ộ ưở ng nhanh, s l đ sinh tr ơ ể ế ệ ng s ng xung quanh, th t v sinh c th , gi chúng ta bi ẹ xuyên d n d p v sinh nhà c a, khu dân c , kh i thông c ng rãnh thoát n ế ng đ n sinh tr ng c a vi sinh ế ố ứ ưở ế ng c ch sinh tr ườ ố ng: M c dù VSV có t c ỗ ộ ế ng nhi u. Ttuy nhiên n u trong cu c s ng m i ườ ố ữ ệ ng ướ c…
ầ ứ ế ự
ưở
ượ ượ ể c l ậ ng c a vi sinh v t, làm môi tr ứ
ọ ọ ề ậ ạ ố ng s ng s ch h n. ự ễ ờ ố ụ ứ
ẽ ể
ượ ụ ư
ủ ộ ự c m t s ng d ng th c ti n s lôi cu n đ ử ụ ớ ơ ố ệ ượ
ọ ủ ọ ễ ự ề ấ ả
ư ế ề
ế ả ể ng. Do đó giáo viên ph i bi
ỏ ơ
ra tìm tòi h n chúng ta có th khích l ủ ộ ế ự ể ẽ ượ ướ ấ ơ ạ ẽ ả ng vi sinh v t gây h i, góp ph n c ch s thì chúng ta s gi m thi u đ ườ ủ ơ sinh tr ế ệ ế ạ 3.1.3 Liên h ki n th c có liên quan đ n th c ti n đ i s ng trong bài d y. ộ ố ự ễ ấ ấ Khi h c xong v n đ gì h c sinh th y có ng d ng th c ti n cho cu c s ng ể ể ơ ư duy đ tìm hi u, đ nh h n. Do đó thì các em s chú ý h n, tìm tòi, ch đ ng t ượ ễ ẽ ỗ ộ ố ứ c m i bài h c giáo viên đ a ra đ ự ầ ng sinh s chú ý c a h c sinh. Giáo viên cũng c n chú ý khi s d ng các hi n t ở ọ ấ ộ ộ h c th c ti n nên khéo léo trong gi i thích v n đ , vì c p đ b môn sinh ễ ệ ủ ự ệ THPT nhi u khi ch a tìm hi u sâu quá trình di n bi n c a s vi c hay hi n ọ ợ ả ọ ượ i thích cho phù h p, n u h c t l a ch n cách gi t ệ ở ụ sinh t , m ra h ng giáo d c vai trò quan ể ở ọ các c p cao h n. tr ng c a b môn mà các em s đ c tìm hi u
ờ ố ế
ệ ố ả ỏ ọ ầ ậ ự ễ 3.2. H th ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các ọ bài gi ng ph n “ Sinh h c vi sinh v t” Sinh h c 10.
ờ ố ế
ệ ố ả ự ễ ấ ượ ộ ậ ỏ ươ ng I: Chuy n hóa v t ch t và năng l ng
3.2.1 H th ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho ở ể các bài gi ng thu c Ch vi sinh v tậ
ắ ầ ạ ườ ồ ẩ ử i ta ng i
ặ ướ ồ ị ấ ữ ơ
: Khi n ể
ề ụ ậ
ủ ả ứ
ồ ướ ạ ướ ằ ộ i d ng m t cân b ng đ ng. Nh c sông, h d
ệ ộ ủ t đ cao), NH
ướ ị ư ộ ứ ả ứ 3 sinh ra do các ph n ng phân h y urê ch a c mà b tách ra bay vào không khí làm cho
ị
ệ ượ ồ
11
ồ ng th ể ấ ụ ể ấ Câu 1: T i sao khi đi g n các sông, h b n vào ngày n ng nóng, ng ấ th y mùi khai ? ở ễ ả ạ c sông, h b ô nhi m n ng b i các ch t h u c giàu đ m Gi i thích ả ữ ơ ữ ơ ấ ữ ượ ư ướ ng urê trong các ch t h u nh n c ti u, phân h u c , rác th i h u c … thì l ị ủ ủ ướ ơ c này sinh ra nhi u. D i tác d ng c a men ureaza c a các vi sinh v t, urê b ế phân h y ti p thành CO 2 và amoniac NH3 theo ph n ng: (NH2)2CO + H2O CO2 + 2NH3 NH3 sinh ra hòa tan trong n ờ ắ ậ v y khi tr i n ng (nhi ướ ẽ trong n c s không hòa tan vào n không khí xung quanh sông, h có mùi khai khó ch u. ặ Áp d ngụ : Đây là hi n t ườ ng g p quanh h , ao, nh t là vào mùa khô, ề ể ấ ắ n ng nóng. Giáo viên có th nêu v n đ đ chuy n sang m c “Hô h p và lên
ọ men” bài 22 sinh h c 10 CB.
ộ ồ ớ ạ ữ
ậ ướ c?
ẩ ả
ả ậ ệ ử ả ả ủ ế ị ủ ẩ ấ Vi khu n ph n nitrat hóa có kh năng dùng nitrat ch y u làm ch t 2, . Tùy theo loài vi khu n mà s n ph m c a kh nitrat d hóa là N
ử ấ ữ ề ồ c. Quá trình
ư ả ả ị
ậ ướ ớ
ẩ ấ ấ ị ộ ấ ể ấ ế ấ ữ ử ụ
ồ ẩ ị ử ụ ị ồ
ặ ấ ở Bài
ưỡ ượ ể ấ ậ Câu 2: Vì sao không nên bón Phân đ m cùng v i phân chu ng trên nh ng ru ng lúa ng p n Gi i thích: nh n đi n t ụ ượ N2O hay NO, đây đ u là nh ng ch t mà cây tr ng không h p th đ ạ ạ ph n nitrat hóa x y ra m nh khi đ t b k khí nh khi dùng phân đ m (nitrat) c, phân nitrat dùng bón cho cùng v i phân chu ng trên nh ng ru ng lúa ng p n lúa b nhóm vi khu n này s d ng r t nhanh, nitrat có th m t h t r t nhanh mà cây tr ng không k p s d ng. ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ vào bài 22: Dinh d ể ặ ậ ng, chuy n hóa v t ch t và năng l ề vi sinh v t. ầ ở ng
ứ ố ư i ta đã áp d ng hình th c lên men nào trong mu i d a, cà? Làm th ế
ụ c d a, cà ngon?
ứ ẩ
ề ấ
ố ố
ệ ủ ư ả
ượ c. ặ ấ ề ầ
ệ ự ế ấ ở ả ậ ườ Câu 3: Ng ố ượ ư ể nào đ mu i đ ự ố ư ả nhiên, do vi khu n lactic. : Mu i d a, cà là hình th c lên men lactic t i thích Gi ố ư ố ẩ ừ ầ ả ạ đ u vi khu n lactic l n át Mu n mu i d a, cà ngon ph i t o đi u ki n ngay t ề ượ ư ả ẩ ượ c vi khu n gây th i. Do đó ph i cho đ mu i, nh ng không đ đ c quá nhi u ẩ ế ẻ ứ vì s c ch ngay c vi khu n lactic làm d a không chua đ Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ vào bài ho c ặ ể ặ quá trình phân gi liên h th c t ỏ i các ch t vi sinh v t.
ở ặ
ế ả ượ ở
ạ ả ố ấ ế u vang ho c sâmpanh đã m thì ph i u ng h t? ể : Đã m ph i u ng h t vì đ đén hôm sau d b chua, r ượ ả ố ễ ị ế
ữ ế ể ẩ ị
ướ ộ c làm r
ượ ể ặ ệ ự ế ầ trong bài
ự ạ Câu 4: T i sao r ạ ượ u nh t đi do i thích Gi ở ệ ự ị axetic b ôxi t o ra gi m. Đây là quá trình oxi hóa hi u khí đ c th c hi n b i nhóm vi khu n axetic thu c chi Acetobacter. N u đ lâu n a thì axit axetic b ôxi ạ hóa thành CO2 và n u nh t đi. Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t ỏ th c hành lên men Etilic.
ị ả ữ ư ả ể ế ườ ng có
ề ườ ả ả ở : Vì trong d ch qu có nhi u đ
ấ ng, n m men ể ẩ ỏ ườ trên v xâm nh p vào ượ u, ậ ng thành r
12
ả ị ọ ạ Câu 5: T i sao nh ng qu có v ng t nh v i, nhãn đ 3 đ n 4 ngày th mùi chua? i thích Gi và quá trình lên men di n ra. Sau đó các vi khu n chuy n hóa d ừ ượ r t ị ễ ế u thành axit khi n qu b chua.
ặ ấ ể ặ ề ầ
ự Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ vào bài th c ỏ hành lên men Etilic.
ố ạ i chua, ăn ngon và gi
ứ ả ư ố ư ạ i thích
ẩ ế ự ố ứ ị
ẩ c lâu.
ề ầ
ố ể ặ ọ ủ ặ ấ ấ ươ ứ ể ậ ng và bài h c c a ph n chuy n hóa v t ch t và năng l ế ớ ạ i h n ki n ở ượ vi ng
ữ ượ c lâu? đ Câu 6: T i sao d a mu i l ự : Mu i d a, cà là hình th c lên men lactic t nhiên, do vi khu n lactic. Gi ẩ ị ủ ị V chua là v c a axit lactic. Do vi khu n lactic và dung d ch mu i c ch s phát ữ ượ ể ủ tri n c a các vi khu n gây th i nên gi đ Áp d ng:ụ Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ , gi ỏ ầ th c vào ch sinh v t.ậ
Ở ặ ả ả Thanh Hóa có đ c s n nem chua, ăn nem chua có đ m b o s ch hay
ằ ị ố ả ạ ấ
ả ự
i thích ế ả ẩ
ệ ự ế ể ặ ầ ỏ trong bài
ự Câu 7: không vì nem chua làm b ng th t s ng hoàn toàn mà không qua đun n u. ả : Làm nem chua d a trên nguyên lí lên men lactic đ m b o an toàn, Gi ố ệ nhung n u trong quá trình làm không v sinh đúng thì các vi khu n lên men th i ạ ộ ho t đ ng. Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t th c hành lên men láctic.
ự ễ ờ ố ộ ế
ươ ưở ộ ệ ố 3.2.2 H th ng b câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho ả các bài gi ng thu c Ch ậ ả ủ ng và sinh s n c a vi sinh v t ỏ ng II: Sinh tr
ấ ườ c), pha lũy th a có x y ra không?
ướ nhiên (đ t, n ề ừ ậ ượ ổ ệ ị i thích
ự ng t ừ ả ườ ự ậ ộ
ng t ổ ấ ầ
ự ạ ủ ế ả ầ c n đ nh vì đ y : Pha lũy th a x y ra trong đi u ki n vi sinh v t đ ề ị nhiên, vi sinh v t ph i ch u tác đ ng v i đi u ưỡ ng không đ , s thay ưở ng
ng t
ỏ ừ m c “Sinh
ườ ể ặ ậ ưở ủ ể ầ Câu 1: Trong môi tr ả Gi ủ ứ ả ớ đ th c ăn. Trong môi tr ạ ả ệ ủ ự ki n ngo i c nh luôn thay đ i: thành ph n ch t dinh d ậ ệ ộ ổ t đ … và s c nh tranh c a các vi sinh v t khác. Vì th sinh tr đ i pH, nhi ể ễ ự ậ ủ nhiên không th di n ra pha lũy th a. c a vi sinh v t trong môi tr ệ ự ế ụ ầ Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t tr ng c a qu n th vi sinh v t.
ừ ạ ộ ủ ế ườ ạ d dày đ n ru t c a ng ệ ố i là h th ng
ậ
ả ế ấ i thích
ộ ủ ạ ượ
ứ ừ ờ ồ
13
ươ ụ ấ Câu 2: T i sao nói quá trình tiêu hóa t ụ ố ớ nuôi c y liên t c đ i v i vi sinh v t. : Nói tiêu hóa t Gi ượ ụ t c vì quá trình này đ bên ngoài vào đ ng th i th th c ăn t ự ư ộ ệ ố ngoài, do đó t ng t ấ ừ ạ ườ ệ ố i là h th ng nuôi c y liên d dày đ n ru t c a ng ổ ườ ụ ễ c b sung c di n ra liên t c: d dày th ng xuyên đ ẩ ả ả ườ ng xuyên th i các s n ph m tiêu hóa ra nh m t h th ng nuôi c y liên t c.
ể ặ
ầ ủ ậ ụ ế ế ằ ọ ố t cách v n d ng ki n th c đ gi ưở ng ứ ể ả i
ậ ệ ượ ộ ố ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n c ng c bài “Sinh tr ủ c a vi sinh v t” nh m giúp cho h c sinh bi thích hi n t ng trong cu c s ng.
ư ả ượ ố ạ ả i b o qu n đ
ả ố ư ế
: Khi mu i d a, cà axit lactic do vi khu n lác tic ti ặ ủ c lâu? ẩ ẩ ưở ệ ng c a các vi khu n khác, đ c bi ớ ồ t ra cùng v i n ng ậ t là vi sinh v t
ạ i thích ố ố
ộ ấ ế
ề ấ ể ọ Ả ế ẽ ưở ng
ộ ề ế t. Giáo viên có th nêu v n đ trên sau khi k t thúc bài “ nh h ủ ế ố ấ ưở ậ Câu 3: T i sao d a, cà mu i l Gi ộ đ mu i cao kìm hãm sinh tr ả gây th i rau, qu . Áp d ngụ : Đây là m t v n đ r t quen thu c mà n u không chú ý thì h c sinh s không bi ủ c a các y u t ọ ế hóa h c đ n sinh tr ng c a vi sinh v t”.
ụ ả ẩ ạ i thích
ặ ề ạ ỏ cho th c ph m không ậ t) xâm nh p ệ ộ ấ t đ th p) ệ i (nhi
ả ệ ộ ấ ự ệ ả : M c đích c a vi c b o qu n th c ph m là gi ị ậ ự ế ự ủ ề ặ ằ ể ủ ậ
ầ ệ ự ế Ả bài “ nh
ế ố ậ ủ ủ ậ ẩ ở ả ả t đ th p? nhi Câu 4: T i sao ph i b o qu n th c ph m ữ ự ẩ ự ả Gi ẩ ư ệ ị t là vi khu n a nhi b vi sinh v t có trên b m t th t, cá (đ c bi ậ ợ ệ ẩ làm h ng th c ph m b ng cách t o đi u ki n không thu n l ể ứ đ c ch s phát tri n c a vi sinh v t. ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t ể ặ ưở ế ưở v t lí đ n sinh tr h ng c a vi sinh v t”. ng c a các y u t
ườ ể ả ằ ả ị ố ả ả ạ i ta có th b o qu n b ng cách ướ p
ướ ướ ấ ố ế Khi c trong t bào vi
ẩ ế ế ấ p mu i làm tăng áp su t th m th u, rút n bào đó ch t.
ầ ệ ự ế Ả bài “ nh
ế ố ậ ủ ủ ậ Câu 5: T i sao mu n b o qu n th t, cá ng mu i?ố ả i thích: Gi ỏ ẩ khu n là tác nhân gây h ng th t, cá và làm cho t Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t ưở h ị ỏ ể ặ ưở ế v t lí đ n sinh tr ng c a vi sinh v t”. ng c a các y u t
ầ ư
ậ ứ ấ ữ : Trong s a chua lên men t
ườ ữ ạ ồ ấ ứ ả i thích ẩ ệ ề ạ ư ọ
ậ ố
ệ ữ ự ẩ ạ ậ ng, v a vô trùng.
ủ ọ
ạ ớ
ọ ả ễ ủ Ả ụ bài : “ nh h
14
ỏ ư ng trên nh ng đ gi ạ ậ ủ Câu 6: Vì sao trong s a chua h u nh không có vi sinh v t gây b nh? ố t (lên men đ ng hình) ch a r t nhi u vi Gi ế ầ ng axit (pH th p) c ch h u nh m i lo i vi khu n lactic, chúng t o ra môi tr ườ ữ ng pH trung tính). sinh v t gây b nh (vì nh ng VSV này quen s ng trong môi tr ữ ể ệ ư ầ Do đó trong s a chua h u nh không có vi sinh v t gây b nh. Có th nói s a ừ ừ ổ ưỡ chua là lo i th c ph m v a b d Áp d ngụ : Đây là các câu h i nh m kích thích tính tò mò c a h c sinh. H c sinh ằ ể ả i thích thì không ph i d . Giáo không l ế ưở viên có th nêu v n đ trên sau khi d y xong m c ng c a các y u ố ậ t ệ ượ gì v i hi n t ể ề ấ ưở ế ng c a vi sinh v t”. v t lí đ n sinh tr
ả ườ ơ i ta th ng qu ng cáo trên ti vi xà phòng th m di c 90% vi ệ ượ t đ
ệ ẩ ả Xà phòng không ph i là ch t di
ậ ị ử ẩ ỉ ả
ấ
ệ ự ế ể ặ ỏ Ả bài “ nh
ế ố ưở ủ ủ ậ ườ Câu 7: Ng ẩ khu n có đúng không? ờ ọ ạ ấ ả t khu n mà chi lo i khu n nh b t i thích: Gi ử và khi r a vi sinh v t b r a trôi. Do đó thông tin qu ng cáo trên ch mang tính ả ch t qu ng bá. Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t ưở h ầ ng c a vi sinh v t”. ọ ế hóa h c đ n sinh tr ng c a các y u t
ạ ủ ạ ơ l nh d b h h ng h n cá sông?
ữ ể ể ẩ trong t ộ ễ ị ư ỏ ư ạ ủ ạ Vi khu n bi n thu c nhóm a l nh, nên trong t ẫ l nh chúng v n i thích:
ả ạ ộ ỏ
ầ ệ ự ế Ả bài “ nh
ế ố ậ ủ ủ ậ Câu 8: T i sao cá bi n gi Gi ho t đ ng gây h ng cá. Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t ưở h ỏ ể ặ ưở ế v t lí đ n sinh tr ng c a vi sinh v t”. ng c a các y u t
ộ
ươ ế ỏ ệ ng III: Virut và b nh truy n nhi m.
ờ ố ễ ạ ế ấ ị ể ỉ
bào nh t đ nh? ỗ ễ ụ ể ả ạ ự ễ ề ộ bào có các th th dành riêng cho m i lo i virut đo là
ặ ấ ề ầ ặ ệ
ể ặ ủ ự ế ủ ự ế ệ ố 3.2.3 H th ng b câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho ả ộ các bài gi ng thu c Ch ỗ ạ ạ Câu 1: T i sao m i lo i vi rút ch có th nhi m vào m t lo i t ề ặ ế : Trên b m t t i thích Gi ệ ặ tính đ c hi u. Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ ho c liên h ỏ bài “S nhân lên c a virut trong t th c t bào ch ”.
ậ ệ ế ệ
ầ ặ ề ệ
ế ự ủ bào ch ”. ơ ộ ể ặ m c II, bài “S nhân lên c a virut trong t
ng thì không gây b nh nh ng khi c
ể ị ả ị
ư ạ ở ậ ơ ộ ế ệ ọ ườ ơ ị i tr thành tác ệ ượ c g i là vi sinh v t c h i, b nh do
ượ ệ ệ ầ
ố ủ ễ ạ
ạ ị ườ ị ệ ố ơ ộ ễ ễ ệ ế
15
ơ ộ Câu 2: Th nào là b nh c h i và vi sinh v t gây b nh c h i? ặ ấ ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ ho c liên h ự ế ụ ủ th c t ả i thích: Gi ệ ệ ậ ở ề ộ ố đi u ki n bình th M t s vi sinh v t ễ ệ ố ặ th b suy y u ho c h th ng mi n d ch b suy gi m thì chúng l ậ ữ nhân gây b nh. Nh ng vi sinh v t đó đ ơ ộ ệ ọ chúng gây ra g i là b nh c h i. ễ c coi là b nh đ i d ch toàn c u, AIDS là giai Hi n nay nhi m HIV/AIDS đ ả i b nhi m HIV không ph i đo n cu i c a quá trình nhi m HIV. Tuy nhiên, ng ủ ơ ể ị ị b ch t vì virut HIV mà do các b nh c h i khi h th ng mi n d ch c a c th ả ị gi m. suy b
ề ầ ặ ệ
ặ ấ ủ ự ế ụ ủ ự ế ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ ho c liên h th c t ể ặ m c II, bài “S nhân lên c a virut trong t bào ch ”.
ị ộ ả ả ắ ễ
ị ố ệ ố ệ ơ ể ạ
ậ ơ ể ễ ạ ị ạ ả i thích: ự ả ễ ệ ả ngoài xâm nh p vào c th , suy gi m mi n d ch là tình tr ng h mi n d ch tr
ả ễ ố ả
ế ệ ạ ự ấ ả ặ ứ ễ ả ả
ự ề ễ ị ị
bào Limpo TCD4, s gi m s l
ng các t ộ
ơ ể ắ ễ ả ả ứ ủ ị ả ứ Câu 3: T i sao nói HIV gây h i ch ng suy gi m mi n d ch m c ph i? Gi ệ ầ i các m m b nh H mi n d ch là h th ng phòng ng b o v c th ch ng l ở ệ ị ừ t ủ i s t n công c a các tác nhân nên y u, gi m ho c không có kh năng ch ng l ộ ệ ố ắ ị gây b nh. H i ch ng suy gi m mi n d ch m c ph i là s suy gi m h th ng ễ ả ủ ơ ể mi n d ch c a c th không ph i do nguyên nhân di truy n mà do b lây nhi m ộ ố ở b i các tác nhân trong cu c s ng. ả ễ ủ ệ ố ộ ố ế ễ ủ bào c a h th ng mi n Virut HIV có kh năng gây nhi m và phá h y m t s t ự ả ế ấ ế ố ượ ị bào này làm m t d ch trong đó có t ộ ậ ị kh năng mi n d ch c a c th . Vì v y, HIV chính là m t tác nhân gây h i ễ ch ng suy gi m mi n d ch m c ph i.
ọ ứ ơ ở ọ
ệ ả
ồ ừ ộ ố ạ ạ ệ ặ
ạ ộ ố ộ
ấ ị ấ ờ
ộ ố ạ ữ ư ụ ừ ẩ ố
ỉ ậ ể ả ệ ấ ệ ả
ặ ấ ề ầ ặ ệ
ự ế ụ Ứ ự ễ ụ ự ố sâu sinh h c có ch a virut d a trên c s khoa h c nào? Câu 4: Thu c tr ư ộ M t s lo i virut kí sinh và gây b nh cho côn trùng cũng nh m t i thích: Gi ộ ố ạ ậ ố s vi sinh v t gây h i cho cây tr ng. Do có tính đ c hi u cao nên m t s lo i ườ ệ virut ch gây h i cho m t s sâu b nh nh t đ nh mà không gây đ c cho ng i, ượ ử ộ c s đ ng v t và côn trùng có ích. Nh tính ch t này mà m t s lo i virut đ ụ ọ ế d ng đ s n xu t các ch ph m sinh h c có tác d ng nh nh ng thu c tr sâu ể t sâu b nh, b o v mùa màng. đ tiêu di ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ ho c liên h th c t ệ ể ặ ủ m c “ ng d ng c a virut trong th c ti n”.
ạ ễ ự ế nhi m vào t bào
ờ ả
ễ nhi m vào t i thích:
ả ự ậ ặ ự ậ Virut kí sinh trên th c v t không có kh năng t ặ ờ ở
ự c, b i vì: thành t ế ả ế ướ c? ả ế ướ ậ
ị ệ ề ồ ế bào ự bào th c ờ ộ ố
ậ c.
ặ ấ ầ ặ ệ
16
ể ặ ệ ự ễ ự ế ủ ứ Câu 5: T i sao virut kí sinh trên th c v t không có kh năng t ự ậ th c v t mà ph i nh côn trùng ho c qua các v t x ả Gi ế ự ậ th c v t mà ph i nh côn trùng ho c qua các v t x ự ậ ố ụ ể ậ v t dày và không có th th nên đa s virut xâm nh p vào t bào th c v t nh ự côn trùng (chúng ăn lá, hút nh a cây b b nh r i truy n sang cây lành); m t s ế ướ virut khác xâm nh p qua các v t x Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ ho c liên h ề ỏ ụ bài “ Viruts gây b nh và ng d ng c a virut trong th c ti n”. th c t
ậ ề ễ ụ ề ộ ố ệ ơ
i?
ấ ề ườ ng hô h p.
ề ườ ườ ng máu, đ ụ ng tình d c
m sang con.
ẩ ườ
ng tiêu hóa. ủ ế ề ệ ị ấ ế t
ấ ị ng hô h p
ườ ng hô h p.
ấ ệ ề ố ườ ễ ả ng lây nhi m mu n phòng tránh b nh do virut thì ph i
ể ệ ậ : phòng tránh b nh do virut: Tiêm phòng vacxin; ki m soát v t trung
ệ i thích ề ườ ệ ệ
ố ng s ng. ầ ệ ự ế ể ặ ỏ ệ bài “ B nh
ễ ễ ề ị ấ Câu 6: L y ví d v m t s b nh truy n nhi m do vi sinh v t gây ra trên c ể ườ th con ng ả ithích: Gi ệ B nh cúm do virut cúm gây ra, lây truy n qua đ ệ B nh AIDS do virut HIV gây nên, lây truy n qua đ ề ừ ẹ ặ ho ctruy n t ề ả ị ệ , l do vi khu n gây ra, lây truy n qua đ B nh t ệ B nh quai b là b nh do virus quai b gây ra, lây truy n ch y u do các ch t ti ủ ườ c a đ ẩ ệ B nh lao do vi khu n lao gây ra, lây truy n qua đ ự Câu 7: D a vào con đ ệ ự th c hi n bi n pháp gì? ả Gi gian truy n b nh; v sinh cá nhân và môi tr Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t truy n nhi m và mi n d ch”.
ị ỉ ị ẻ ộ ầ ở ị ắ ạ i
ẻ ị ộ : Khi tr b quai b hay lên s i c th s ti
ể ặ ở ơ ể ẽ ế t ra m t lo i kháng th đ c ệ ặ ở ạ ự i s xâm nh p c a kháng nguyên gây b nh quai b ho c s i.
ạ ị ệ ự ế ị ậ ủ ể ặ ầ ỏ ệ bài “ B nh
ễ ễ ề ị ạ Câu 8: T i sao tr em ch b quai b hay lên s i m t l n còn cúm thì b m c l ề ầ nhi u l n. ả i thích Gi ể ệ hi u đ đáp l Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t truy n nhi m và mi n d ch”.
ồ ờ ề ị ẻ vùng tr ng v i thi u, tr em hay b viêm não và ng ườ i
ề ế
ả ả ề ề ổ ứ ệ ề ả ả
ỗ
ồ ố ườ ệ
ệ ự ế ụ ầ m c vi rút
ể ặ ệ ỏ ụ ứ ệ ở ộ Câu 9: Có m t th i gian ổ ta đ cho vãi thi u. Em có ý ki n gì v đi u này? ả ch a virut gây b nh, mà khi v i chín có : V i thi u không ph i là Gi i thích ữ ộ ủ m t loài chim và côn trùng ăn, nh ng loài này mang virut. Mu i hút máu c a ớ ữ i m i gây b nh. nh ng loài này r i đ t vào ng Áp d ngụ : Giáo viên có th đ t câu h i trên cho ph n liên h th c t gây b nh bài “ Vi rút gây b nh, ng d ng”.
ự 4.T đánh giá:
ề ự ứ ắ ộ
ớ ầ ả ạ ơ ọ
17
ễ ả ọ ượ ế Đ tài có tính kh thi, do các ki n th c g n v i th c ti n b môn mang ả tính ng d ng cao nên t o cho h c sinh c m giác g n gũi, tho i mái h n trong ạ ủ ọ c tính sáng t o c a h c sinh, kích thích h c sinh suy nghĩ gi ứ ụ ờ ọ h c, phát huy đ
ả ư ủ ọ ự ơ ố ỹ duy c a h c sinh và rèn k năng s ng theo m t h ộ ệ
ố
ệ ử ụ ươ ả ạ ớ ế ợ ạ ề ễ ọ
ớ ẽ ạ ọ ủ ủ ộ ờ ệ ế ơ ủ ọ t ki m th i gian trong quá trình ôn t p và c ng c
ớ ứ ế tích c c h n, tăng kh năng t th ng logic. ự ỏ ặ M t khác, trong quá trình gi ng d y, vi c s d ng câu h i găn v i th c ứ ộ ố ng pháp h c khác s t o h ng ti n cu c s ng k t h p linh ho t v i nhi u ph ẽ ờ ọ h c, phát huy tính ch đ ng, tìm tòi c a h c sinh s giúp h c sinh thú trong gi ố ậ ghi nh bài nhanh h n và ti ki n th c.
Ậ Ế C. K T LU N:
ế
ọ ổ ệ ướ ủ ộ ớ ọ ậ ả ư ậ ng t i h c t p ch đ ng, tích
ươ ụ ộ
ạ ộ ọ ậ ự
ệ ề ị ự ố ạ ộ ớ
ệ ể ủ ễ ờ ộ
ặ ọ ư
ả ự ọ ộ ố ệ ự ế ả h c, kh năng t
ủ ậ ụ ồ ộ ố ấ ề ọ ậ ọ ậ ủ ọ
ụ ạ ộ ợ
ờ ệ ượ ờ ọ ợ
ả
ụ ế ừ ế
ụ
ự ọ
ễ ấ ượ ượ
c nâng cao. ừ trung bình tr lênở
ng t ỏ ượ ả ế ự ồ ộ ế Thông qua k t qu th c t c aủ b môn đ ộ h c sinh y u gi m nhi u. i, khá tăng cao, t l
ả ộ ọ ậ ng h c t p b môn này đ ấ ượ ấ c cho th y ch t l ỉ ệ ọ h c sinh gi ứ ứ ọ
ị
ứ ế ượ i thích các s v t, hi n t
ỉ ệ ọ ọ ậ ọ ệ ượ ớ ế ớ ắ ứ ượ ượ c ậ ộ c n i dung tr ng tâm trong bài h c và v n ự ậ ng g n v i cu c s ng hàng ế t ọ ộ ố ơ c lâu h n và ti
ọ ề ượ ờ ứ 1. K t qu nghiên c u: ớ ạ Nh v y, đ i m i d y và h c hi n nay là h c c,ự ự ự ướ ng ng pháp tích c c h tòm tòi, ch ng thói quen h c t p th đ ng. Các ph t ả ườ ọ ứ ủ ậ ớ i h c ph i t i vi c ho t đ ng hoá, tích c c hoá ho t đ ng nh n th c c a ng ầ ọ ắ g n li n v i giá tr th c ti n c a nôi dung bài h c. Đó là nhu c u cũng là xu ự ự ướ ả ng c a giáo d c th i h i nh p đ rèn luy n cho h c sinh kh năng t h l c, ả ạ nh y bén trong cu c s ng bao g m các kĩ năng đ c tr ng chung là : Kh năng ổ các v n đ h c t p vào cu c s ng. Kh năng t liên h th c t ố ợ ọ ậ ườ ứ ng h c t p cá nhân ph i h p ch c các ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Tăng c ọ ế ự ả ễ ự ớ ọ ậ t l a ch n đúng ng th c ti n ph i bi v i h c t p h p tác. Áp d ng các hi n t ủ ố ớ ậ ự ộ h c m i cu n hút s chú ý, t p trung c a n i dung bài, th i gian h p lí trong gi ạ ượ ứ ọ ậ ớ ạ ế ọ ọ c ý th c h c t p và t h c, m i t o đ h c sinh t o không khí tho i mái trong ti ộ ộ ỉ ệ ọ ề ư yêu thích b môn. Khi tôi ch a áp d ng đ tài này thì t l h c sinh yêu thích b ấ ấ ả ọ ậ ủ ọ ẫ ọ ấ môn sinh h c r t ít. T đó d n đ n k t qu h c t p c a h c sinh cũng r t th p. ệ ượ ọ ạ ươ ng Sau khi tôi áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c l ng ghép các hi n t ệ ỉ ệ ọ h c sinh thích h c b môn tăng lên rõ r t thông th c ti n vào bài gi ng thì t l ả ự ế qua ch t l ạ ượ c nâng cao đã đ t đ ề khá rõ, trong đó t l ố ọ Đa s h c sinh h ng thú trong quá trình h c t p, h c sinh ý th c đ ệ ủ ọ ầ t m quan tr ng c a vi c xác đ nh đ ể ả ụ d ng ki n th c đó đ gi ế ễ ngày, qua đó h c sinh d dàng ti p thu và ghi nh ki n th c đ ậ ệ ki m đ c nhi u th i gian ôn t p.
18
ề ấ 2. Đ xu t:
ễ ế ự ử ụ “Các ki n th c th c ti n g n v i b ứ
ạ ệ ầ
ọ ả ấ ằ ậ ả
ứ ự ươ
ẽ ượ ng pháp này s đ ọ ứ ữ ng pháp t ứ c nghiên c u kĩ h n và đ
ộ ỏ
ể ả ắ ườ ữ ầ ọ ử ụ ươ ả ế ế ộ t r ng ph i n m v ng ki n th c. Do đó c n tăng c
ng chu n hoá giáo viên. ệ ẩ ề ỏ ủ ắ ờ ộ
ả
ế ỏ ể
c trong quá trình gi ng d y ố ọ ọ ế ắ ắ
ổ ệ ạ ề ồ ế ấ ọ ệ ể ạ ồ
ượ ủ ệ ơ ẽ ả c hoàn thi n h n.
Qua th c nghi m tôi th y r ng s d ng ắ ớ ộ ự ” trong d y h c tích c c t o h ng ự ạ ứ ọ môn sinh hoc ph n Vi sinh v t sinh h c 10 ệ ắ ế ả thú cho h c sinh là kh thi, đ m b o hình thành ki n th c v ng ch c, rèn luy n ọ ự ọ ủ ộ ộ ậ năng l c nh n th c, thái đ yêu thích b môn và ph h c c a h c ượ ơ ươ ậ c áp sinh. Vì v y tôi hi v ng ph ị ẩ ụ ng pháp này khi s d ng đòi h i giáo viên ph i chu n b d ng r ng dãi. Ph ồ ứ ng b i công phu, hi u bi ưỡ d ỉ ế Do đi u ki n th i gian ng n, tôi ch mong góp m t ý ki n nh c a mình tích ỹ ượ ấ ớ ạ ở ườ ng ph thông. V i tâm huy t và t m tr lu đ ộ ề ủ lòng c a mình tôi mu n đóng góp cho công vi c d y h c m t đ tài nh đ nâng ạ ệ ả ạ cao hi u qu d y h c. Ch c ch n s còn nhi u thi u sót, h n ch , r t mong ủ ỉ ẫ ượ ự c s ch d n, góp ý và đ ng c m c a đ ng nghi p và b n đ c đ kinh đ ệ nghi m c a tôi đ
ạ ổ ạ ổ
ủ ủ
ễ ễ
ọ ọ
ụ 1. Sách giáo khoa Sinh h c 10 –Nguy n Thành Đ t (t ng ch biên) –NXB Giáo d c. ụ 2. Sách giáo viên Sinh h c 10 –Nguy n Thành Đ t (t ng ch biên) –NXB Giáo d c.
19
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ọ
ọ
ỏ
ổ
ọ
i trung h c ph thông môn sinh h c
ư
ọ
ả
ễ
ị
ứ
ứ ế ế ễ ẫ
ướ
ươ
ụ
ự
ệ
ỹ
ng trình giáo d c ph
ế ấ
ủ
ớ
ệ
ễ
ọ
ọ
ỏ
ề ồ ưỡ 3. Chuyên đ b i d ng h c sinh gi ủ –Vũ Đ c L u (ch biên) –NXB GD 2004. ễ 4. Thi t k bài gi ng sinh h c 10 –Nguy n Quang Vinh –Nguy n Th Dung –Nguy n Đ c Thành –NXB GD 2006 ổ ứ ẩ 5. H ng d n th c hi n chu n ki n th c, k năng trong ch ọ ồ ư thông Môn Sinh h c L p 10 (C p THPT) – Ngô Văn H ng (Ch biên) – Lê H ng ị ồ Đi p – Nguy n Th H ng Liên – NXB GD 2009 ầ 6. H i đáp sinh h c Tr n Ng c Oanh 7. Google.com
20
ấ ả ụ ( Nhà xu t b n Giáo d c, 2006)