Y BAN NHÂN DÂN HUY N B O LÂM TRUNG TÂM GDNN­GDTX B O LÂM *********

GI I PHÁP H U ÍCH

Ợ Ự   TÍCH H P CÁC CÂU H I CÓ LIÊN QUAN Đ N TH C Ọ Ậ   Ễ Ờ Ố TI N Đ I S NG NH M TĂNG H NG THÚ H C T P Ọ CHO H C SINH TRONG D Y H C SINH H C  PH N “SINH H C VI SINH V T” SINH H C 10.

ủ i th c hi n: Ph m Th  Th y

ườ ự            Ng ứ ụ            Ch c v :  Giáo viên ổ            T :  GDTX

1

M C L C

TRANG

ng pháp nghiên c u

ề ề

ậ ủ ề

Ả ơ ở

ế

ờ ố

ự ễ

ầ ọ ề

ọ ậ

ng tích h p

ọ ọ

ẫ ẫ

ổ ứ ổ ứ

ướ ế ậ ự

t l p s  liên h  các n i

ng d n h c sinh h c t p theo h ng d n h c sinh cách thi

ự ễ

ạ ộ

ọ ớ ổ ứ

ướ ướ ờ ố ướ

ả ị

đ nh

ng d n h c sinh thông qua các tình hu ng gi ế

ờ ố

ọ ự ễ ỏ

ự ễ ờ ố

ự ộ

ử ụ ề ứ

ự ễ

ờ ố

ế

t d y:

ự ễ

ờ ố

ế

ế

ườ

ng vào bài d y

ạ ệ ế

ự ễ

ờ ố

ự ễ

ờ ố

ự ễ

ế ấ

ượ

ậ  vi sinh v t

ờ ố ở ng  ờ ố

ế

ưở

ờ ố

ế

ệ ố ầ ệ ố ộ ệ ố ộ ệ ố ộ

ươ ng I: Chuy n hóa v t ch t và năng l ự ễ ỏ ộ ậ ả ủ ươ ng và sinh s n c a vi sinh v t ng II: Sinh tr ự ễ ộ ỏ ễ ệ ươ ng III: Virut và b nh truy n nhi m

N I DUNG Ấ Ặ Ề A.Đ T V N Đ ọ 1. Lí do ch n đ  tài ụ ứ 2. M c đích nghiên c u ươ 3. Ph ạ 4. Ph m vi đ  tài ộ 5. N i dung đ  tài Ề Ấ Ế B. GI I QUY T V N Đ : 1.C  s  lí lu n c a đ  tài ợ 1.1 Vì sao c n tích h p các câu h i liên quan đ n th c ti n đ i s ng trong gi ọ ậ ạ d y bài h c v  “Vi sinh v t”­ sinh h c 10 ạ ộ 1.1.1: T  ch c ho t đ ng h ạ ộ 1.1. 2: T  ch c ho t đ ng h dung h c v i th c ti n đ i s ng 1.1.3: T  ch c ho t đ ng h ằ b ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng 2. Th c tr ng s  d ng  các câu h i liên quan th c ti n đ i s ng 3. N i dung v n đ ộ ố 3.1. M t s  hình th c áp d ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng  ế ạ trong ti ặ ớ ố 3.1.1 Đ t tình hu ng vào bài m i ứ ồ 3.1.2 L ng ghép tích h p ki n th c có liên quan đ n th c ti n đ i s ng v  môi  tr ế 3.1.3 Liên h  ki n th c có liên quan đ n th c ti n đ i s ng trong bài d y ế ỏ 3.2. H  th ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các bài  gi ng ph n “ Sinh h c­ vi sinh v t”­ Sinh h c 10 3.2.1  H  th ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các bài   gi ng thu c Ch 3.2.2  H  th ng b  câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các bài  gi ng thu c Ch 3.2.3  H  th ng b  câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các bài  gi ng thu c Ch 4.T  đánh giá Ậ C. K T LU N Ệ TÀI LI U THAM KH O

2

Ợ Ỏ Ự Ế

Ọ Ứ

Ọ Ậ Ọ Ằ Ọ Ọ Ọ Ầ Ậ Ễ Ờ Ố   TÍCH H P CÁC CÂU H I CÓ LIÊN QUAN Đ N TH C TI N Đ I S NG Ạ   NH M TĂNG H NG THÚ H C T P CHO H C SINH TRONG D Y H C SINH H C PH N “ SINH H C VI SINH V T” SINH H C 10

Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ

ọ ề

ậ ệ

ả ể ự ấ

ố ứ ạ ớ

ớ ề ự ố ượ ươ ộ ứ  ể   i tăng g p đôi. Trong s  phát tri n ấ ự ứ   ng tri th c, ạ   ỏ ự ổ ng pháp d y t y u đòi h i s  đ i m i v  ph

ớ ạ

ậ ạ ụ

ở ớ ậ ệ ng pháp các c p b c h c. Phong trào đ i m i ph

ộ ệ ạ ổ ọ  thành m t phong trào n i tr i mà t

ộ ả ứ ở ụ ưở i làm công tác giáo d c h

ữ ế ườ ượ i đ t bao nhiêu là

ụ ế ệ ẻ ớ ủ ầ ứ ộ ầ ớ

ớ ộ ượ ắ

ệ ươ ướ ệ ả ớ ề ọ ng pháp d y h c cũng ph i có s ự ng đ i m i ph

ạ ươ ổ ọ ệ ọ

ượ ử ụ ề ả ấ

ị ớ t nhi u so v i các môn h c khác. Ngoài các ph ườ c s  d ng th ế ậ ạ ả ộ

ư ủ ộ ế ắ

ọ ở ườ ả ạ ụ  các tr

ế

ỏ ề ượ ấ

ư ặ

ẫ ự ế ộ nh ng th c t

ế ướ t s  có xu h ữ ấ ứ ọ

3

ầ ộ ổ 1. Lí do ch n đ  tài ọ              Hi n nay, khoa h c kĩ thu t có t c đ  phát tri n c c kì nhanh chóng. C ố ượ ng tri th c l kho ng 4­ 5 năm thì kh i l ố ọ chung đó thì Sinh h c có gia t c tăng l n nh t. S  gia tăng kh i l ọ ấ ế ự ổ ọ s  đ i m i khoa h c Sinh h c t ế ệ ẻ ọ h c, đào t o th  h  tr . ể          Trên đà phát tri n đó, hi n nay ngành Giáo d c và Đào t o đang t p trung   ớ ấ ổ ươ   ươ vào vi c đ i m i ph ng ữ   ấ ả ổ ộ ọ t c  nh ng pháp d y h c đã và đang tr ự ườ ng  ng m t cách tích c c. B n thân tôi cũng là ng   ư ấ   ộ ộ c xã h i tôn vinh là “Kĩ s  tâm h n”, cũng ôm  p m t trong nh ng ng ạ ướ ơ ẽ   c m  s  góp ph n đào t o m t th  h  tr  năng trong mình bi ộ ộ   ố ạ đ ng, sáng t o, thành th c các kĩ năng s ng, đáp  ng v i yêu c u m i c a xã h i ệ hi n nay. ọ ả   ớ      V i b  môn sinh h c mà tính th c nghi m đ c g n li n v i các bài gi ng ự  hàng ngày thì vi c đ nh h ề ạ khác bi   ng pháp d y h c tích ằ   ự ng xuyên nh :   Th o lu n nhóm, Nêu v n đ ...Nh m c c đ ọ ậ   nâng cao kh  năng ti p thu, tính ch  đ ng, sáng t o trong h c t p b  môn Sinh ọ ủ ọ ự ế ộ ứ ứ ệ    b  môn vào các h c c a h c sinh thì vi c g n các ki n th c,  ng d ng th c t ệ ả   ng THPT hi n nay ít bài gi ng hàng ngày trong gi ng d y Sinh h c  ọ ọ ượ ố ớ c chú tr ng, n u không nói là b  quên. Đ i v i môn Sinh h c : các khái đ   ứ   ể ệ ượ ậ ệ ng…..nhi u khi r t trìu t ng, khó hi u, khô c ng ni m, quy lu t, các hi n t ễ ọ    duy làm h c sinh khó ti p thu, d  nhàm chán, đ c bi ế ợ ộ ố ẽ không t ớ ừ ấ ả ạ       Xu t phát t  đó và v i kinh nghi m trong gi ng d y b  môn ọ ủ ọ ậ sinh h c, tôi nh n th y đ  nâng cao h ng thú h c b  môn Sinh h c c a h c sinh, ệ ừ ng ph  thông hi n nay , ng b  môn Sinh h c  t ọ ệ ớ t v i các h c sinh có t ọ ng d n đ n s  b  môn Sinh h c. ệ ọ ộ ọ ở ườ  tr ể ấ ượ  đó d n nâng cao ch t l

ọ ườ ự ầ t các ph

ứ ư ố ụ ươ ễ

ằ ạ ờ ố ự

ộ ề ứ

ề ề ừ ự ễ

ằ ọ ọ ế ạ

ậ ọ ợ ọ ậ ọ

ộ ố ọ ứ ả ộ

ế ộ ụ ơ ả ọ

ứ ộ

ươ ự ế ụ ng,  ng d ng th c t ụ ố ọ ậ ể ạ ọ ứ ộ

ươ ứ

ấ ượ ả ủ ươ ế ề ng pháp qua phi u đi u tra, qua ch t l ọ ậ   ng h c t p

ề i giáo viên ngoài phát huy t   ng pháp d y h c tích c c c n khai ng ả   ự ệ ượ ng,  ng d ng th c ti n trong đ i s ng đ a vào bài gi ng thác thêm các hi n t ạ ủ ọ   ứ ề ằ b ng nhi u hình th c khác nhau nh m phát huy tính tích c c,  sáng t o c a h c ữ ọ ậ ạ   sinh, t o ni m tin, ni m vui, h ng thú trong h c t p b  môn. T  nh ng lí do đó ỏ ờ ố   ọ tôi ch n đ  tài:   “Tích h p các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng ầ   ọ ứ nh m tăng h ng thú h c t p cho h c sinh trong d y h c sinh h c ph n: Sinh h c vi sinh v t­ sinh h c 10”. ứ 2. M c đích nghiên c u ự ờ ố   ỏ ệ ố ự              Xây d ng h  th ng m t s  câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng ầ ậ   ộ ế thu c ki n th c b  môn sinh h c cho các bài gi ng thu c ph n “Vi sinh v t”­ ệ ố ậ ệ   ng trình THPT­ ban c  b n. V n d ng h  th ng các hi n Sinh h c 10 trong ch ọ   ọ ự ượ  trong cu c s ng đã xây d ng đ  d y h c Sinh h c t ằ ứ nh m giáo d c ý th c và tăng h ng thú h c t p b  môn cho h c sinh. ng pháp nghiên c u 3.  Ph ệ ứ ­ Nghiên c u tài li u. ớ ệ ế t th c nghi m trên l p ­ Qua các ti ệ ề ­ Đi u tra hi u qu  c a ph ủ ọ c a h c sinh. ạ 4. Ph m vi đ  tài

ề ứ ứ ắ ế b  môn đ

ự ế ộ ọ ớ ạ

ề ử ụ ọ ọ ự ơ ả ở ọ ề

ệ ề ấ ể      Đ  tài nghiên c u v  v n đ  s  d ng ki n th c g n v i th c t ọ ạ ạ ướ ạ ng d y h c tích c c trong ph m vi d y h c các bài d y h c Sinh h c theo h   ậ ọ ạ d y v  “Sinh h c vi sinh v t” sinh h c 10 c  b n     Trung tâm GDNN­ GDTX ả huy n B o Lâm.

ộ ề 5. N i dung đ  tài

ề ự ứ ộ

ề ử ụ ậ ọ ở

ọ ả ệ ặ ạ   ệ ề ấ     Đ  tài nghiên c u v  v n đ  s  d ng thí nghi m m t cách tích c c khi d y ọ ề các bài h c v  “Sinh h c vi sinh v t” sinh h c 10     Trung tâm GDNN­ GDTX huy n B o Lâm trên các m t:

ề ươ ậ ­ Lý lu n v  ph ng pháp.

­ H  th ng b  câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng đ

ờ ố ự ế ễ ượ c khai thác

4

ệ ố ằ ọ ậ ộ ứ ọ ỏ nh m tăng h ng thú h c t p cho h c sinh.

Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ ủ ề

ự ễ ờ ố ợ ỏ ế

ọ ề ờ ạ ọ ậ 1.C  s  lí lu n c a đ  tài ầ 1.1 Vì sao c n tích h p các câu h i liên quan đ n th c ti n đ i s ng trong gi d y bài h c v  “Vi sinh v t”­ sinh h c 10.

ạ ứ ươ ự ế ộ ắ ọ ớ c ph

ạ ị

ủ ứ ế ế

ượ ọ ự ễ ụ ng pháp “D y h c sinh h c g n v i th c t ự ộ ố ẽ

ủ ộ ự ự ạ

ư ọ ể ọ      Đ  đáp  ng đ  b  môn”   ả ướ ụ   ứ ế theo h ng d y h c tích c c” thì ph i nói đ n v  trí, vai trò c a các  ng d ng ự ễ ượ   ọ c sinh h c trong th c ti n cu c s ng hàng ngày. N u các ki n th c th c ti n đ ệ ử ụ ế   ồ s  d ng theo đúng m c đích s  là ngu n HS khai thác, tìm tòi phát hi n ki n ứ   ậ ứ th c, giúp phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o, phát huy năng l c nh n th c và t ọ  duy khoa h c sinh h c.

ộ ố cu c s ng là m t y u t

Ứ ạ ộ ọ ng d ng sinh h c vào th c t ữ ộ ế ố ặ ự ự ế ơ ả ệ ệ ệ ọ

ụ ạ ho t đ ng d y h c, gi ọ h c sinh h c ư  đ c tr ng trong   ụ ạ    vai trò c  b n trong vi c th c hi n các nhi m v  d y ổ ng ph  thông. ọ ở ườ  tr

ệ Trung tâm GDNN­ GDTX huy n B o Lâm

ị ề ệ ướ ả ứ ọ ậ ư ộ ng ngh  nghi p cho t

ỉ ề ư ọ

ả ọ ườ ọ

ể ặ

ổ ủ ọ ứ

ụ ấ ạ ộ ự ự ọ ậ c các ho t đ ng t

ố ớ ọ     các em ch a có Đ i v i h c sinh   ươ   nhi u đ nh h ng lai nên ý th c h c t p các b  môn ặ ế   ch a cao, các em ch  thích môn nào mình h c có k t qu  cao   ho c thích giáo ế ắ ạ ả   t n m  tâm viên nào thì thích h c môn đó. Ng i giáo viên d y sinh h c ph i bi ạ ứ ằ ọ ươ   ng pháp d y h c b ng cách lý và đ c đi m l a tu i c a h c sinh, trong đó ph ự ự ễ ọ ệ ượ    nhiên và trong ng,  ng d ng sinh h c th c ti n trong t khai thác các hi n t ớ ọ ấ ầ ể ờ ố   đ i s ng hàng ngày đ  các em th y môn sinh h c r t g n gũi v i các em. Giáo ữ   ọ ượ ứ ả ổ viên ph i t  l c h c t p cho h c sinh theo nh ng  ch c đ ậ ơ ở c  s  lí lu n sau:

ổ ứ ạ ộ ướ ẫ ọ ọ ậ ướ ợ ng d n h c sinh h c t p theo h ng tích h p

5

1.1.1: T  ch c ho t đ ng h

ọ ậ ổ ủ

ươ ượ ự ng trình đào t o cũng đ

ớ ố ậ ệ ữ

ọ ự ờ ọ

ấ ệ ữ i ta c  g ng trình bày cho h c sinh  th y m i quan h  h u c

ủ ố ữ ườ ự

ọ ạ ế ứ ọ ọ ớ ậ ọ

ọ ự ề ọ ư  lĩnh v c nào: Sinh h c t

ế ế ứ ậ ề

ầ ọ ữ ứ

ủ ộ ỏ ướ ờ ả ờ i, đ ng th i th y đ

ệ ữ

ướ ạ i thích hi n t ng:

ệ ượ ế ợ ướ

ọ ớ ơ ị

ả ộ ố c m t s  sông  T i sao n   ế   ớ c ao k t h p v i Fe đ  t o thành FeS k t   ng k  khí nh  bùn    xác 2­ ấ ữ ơ ắ ố ể ậ ấ

4 ế ợ   2S, khí này k t h p

ể ạ ư ườ ồ ừ i ch t h u c  b t ngu n t ậ ạ ấ c g i là hô h p sunphat. Quá trình hô h p này t o ra khí H

ướ ạ c ao có màu đen.

ự ớ ự          V i s  bùng n  c a các thành t u khoa h c trong các lĩnh v c: V t lí, Sinh ả   ạ ọ ọ c phân chia thành các m ng h c, Hóa h c…nên ch ế ớ ứ ươ ế ki n th c t   t khó nh . Xu ng đ i tách r i, cô l p v i nh ng khái ni m chi ti ạ ọ   ệ ướ ng hi n nay trong d y h c sinh h c nói riêng và trong các lĩnh v c khoa h c h ố ắ ơ  nói chung, ng ữ ủ c a các lĩnh v c không nh ng c a sinh h c v i nhau mà còn gi a các ngành khoa   ọ ấ   ọ h c khác nhau nh : sinh h c, toán h c, v t lí,…Khi d y ki n th c sinh h c b t ề   ậ ọ ế ể ừ  bào, sinh h c vi sinh v t, di truy n h c …đ u k  t ặ   ệ ượ ọ liên quan đ n ki n th c v t lí, hóa h c hay nhi u hi n t ng thiên nhiên, ho c ứ ọ ủ ế ế    bào: gluxit, lipit, protein,…đ u liên quan ki n th c thành ph n hóa h c c a t ở ộ ử ụ ế ế ng tích đ n ki n th c hóa h c, nên khi s  d ng nh ng câu h i m  r ng theo h   ượ ự  ấ ồ ọ ợ ẽ h p s  làm cho h c sinh ch  đ ng tìm tòi câu tr  l c s ọ ớ liên h  gi a các môn h c v i nhau.     Ví d :ụ  khi h c hóa h c  ta gi ả ọ ọ ồ 2S trong n h  có màu den đó là do H ẽ ể ủ t a, Thì v i sinh h c các em s  hi u rõ h n trong các môi tr ậ ồ ộ ố trong các ao, sông, h  m t s  vi sinh v t phân gi ế ự ậ th c v t, v n chuy n Ion và electron đ n ch t nh n electron cu i cùng là SO ấ ượ ọ đ ớ v i Fe có trong ao t o ra Fes làm n

ợ ườ ể ạ i giáo viên ph i bi

ấ ế ươ ề

ẫ ả ề ọ ứ ễ ể ả ư ấ ủ ọ ọ ự ự

ậ ọ ộ

ươ ạ ọ   ả ế Tuy nhiên đ  d y theo cách tích h p nh  trên, ng t ch n ữ ấ ạ ể ả nh ng v n đ  quan tr ng, m u chót nh t c a ch   ng trình đ  gi ng d y còn ầ ọ ướ ặ ph n ki n th c d  hi u nên h   ng d n h c sinh v  nhà đ c SGK ho c các tài ễ ệ ượ ệ ng th c ti n phù li u tham kh o. Ngoài ra giáo viên ph i ch n l a các hi n t   ể ợ h p v i n i dung bài m i tăng h ng thú, say mê h c  t p, tìm hi u b  môn. ợ ử ụ t ph

ự ụ ọ

ế ợ ố ự ễ ượ ệ ộ

ệ ứ ứ ự

ườ ụ ướ ẩ ọ ng pháp d y h c tích h p s  d ng các ủ ộ ng,  ng d ng  th c ti n, ngoài giúp h c sinh ch  đ ng, tích c c say mê ư ả ng, ế i thông qua các ki n th c th c ti n đó. ạ c ta đang đ y m nh  trong các năm ườ c các n i  dung khác nhau nh : b o v  môi tr ễ ỏ ng đi mà ngành giáo d c n

ứ ớ ớ ộ ườ ế i giáo viên k t h p t N u ng ứ ệ ượ hi n t ồ ọ ậ h c t p còn l ng ghép đ ả chăm sóc và b o v  s c kh e con ng ướ Đây cũng là h ầ g n đây.

ướ ạ ộ ổ ứ ế ậ ự ọ ệ ng d n h c sinh cách thi t l p s  liên h  các

ọ ớ ự ễ ờ ố ễ ứ ế ạ ọ

ướ ế

6

ị ờ ố ứ ọ ứ ự ễ ể ớ ẫ 1.1. 2: T  ch c ho t đ ng h ộ n i dung h c v i th c ti n đ i s ng. ơ ớ ấ H c sinh th y h ng thú và d  ghi nh  bài h n n u trong quá trình d y và     ệ ự ế ữ ọ ng liên h  th c t h c giáo viên luôn có đ nh h  gi a các ki n th c sách giáo ế ề ấ khoa v i th c ti n đ i s ng hàng ngày. R t nhi u ki n th c sinh h c có th  liên

ệ ượ

ư ả ượ nhiên xung quanh chúng ta. i b o qu n đ

ố ư ả c lâu? ẩ

ưở Khi mu i d a cà, axitlactic do vi khu n lactic ti ủ ế ặ ệ ậ ng c a các vi sinh v t khác, đ c bi ớ ồ   t ra cùng v i n ng ậ   t là vi sinh v t

ạ i thích: ố ố ự ệ ượ ớ ng t c v i các hi n t h  đ Ví d :ụ  T i sao d a cà mu i l ố ạ ả Gi ộ đ  mu i cao kìm hãm sinh tr ả gây th i rau qu .

ẫ ố ọ ả ng d n h c sinh thông qua các tình hu ng gi

ế ạ ộ ỏ ự ễ ờ ố ổ ứ ằ

ọ ộ ẽ

ể ạ ỉ ề

ứ ể ả ạ ọ ồ ố ả ị

ươ

ổ ừ ừ ả ượ ể ng tho i mái đ  các em trao đ i t c môi tr

ưở ưở Ả ọ ọ

ế  hóa h c đ n sinh tr ả ố

ế ố ố ố ẽ ằ ậ ườ i ta có th  b o qu n b ng cách p mu i?  HS s  nhanh chóng tr  l

ướ ủ ể ậ ố

ế ả ậ ả ế ự i có kh  năng  c ch  vi sinh v t thì h c sinh không d

ượ ế ấ ấ ị ọ ướ c trong t

ỏ i thích đ ẩ ự ẩ

c: Mu i làm tăng cao áp su t th m th u, rút n ế  bào đó ch t. ọ ọ ậ

ố ẽ ả ờ ứ ơ ướ 1.1.3: T  ch c ho t đ ng h ị đ nh b ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng.     ọ ế ạ ụ     Trong quá trình d y h c n u ta ch  áp d ng m t ki u d y thì h c sinh s  nhàm ụ ươ ng pháp d y h c l ng ghép vào nhau, chán. Giáo viên có th  áp d ng nhi u ph ạ ằ ư trong đó hình th c gi ng d y b ng cách đ a ra các tình hu ng gi  đ nh kèm vào ạ ủ ộ ậ ể ọ ng pháp d y đ  h c sinh tranh lu n v a phát huy tính ch  đ ng, sáng các ph ủ ườ ừ ạ ọ ạ t o c a h c sinh v a t o đ  đó ọ ơ ọ giúp h c sinh thêm yêu thích môn h c h n.     Ví d :ụ  Khi h c bài:  nh h ủ   ủ ng c a ng c a các y u t ọ ị   ả ể ư vi sinh v t­ sinh h c 10, GV có th  đ a ra tình hu ng: Vì sao mu n b o qu n th t ể ả ả ờ   i cá ng ứ đó là do mu i đã  c ch  s  phát tri n c a vi sinh v t trong th t, cá. Tuy nhiên   ễ   ế ứ ố ạ n u h i vì sao mu i l ẩ ố ả    bào vi gi ế ỏ khu n là tác nhân gây h ng th c ph m và làm t ư ậ ẽ ố      Tình hu ng mang tính thách đ  nh  v y s  kích thích h c sinh h c t p và thi ớ ế i. Các em s  nh  ki n th c lâu h n. đua nhau tìm câu tr  l

ự ứ ắ ớ ự ễ ờ ố ử ụ ế ạ

ậ ở ạ   2. Th c tr ng s  d ng ki n th c g n v i th c ti n đ i s ng trong bài d y ề v  “Vi sinh v t” các trung tâm GDTX

ọ ệ ở ướ  n

ồ ọ ủ ổ ớ ươ ng trình Sinh h c trung h c ph  thông  ộ

ọ ọ ọ ề ỗ c th

ơ ể ệ ầ ề ượ ầ ế

ứ ằ ậ ứ ớ ố ượ ng ki n th c đ  s

ệ ế ư ậ ả ứ ủ ế

ứ ế ở ệ

ả ề ơ ả ỉ

7

ự ế ư ữ ả ợ ễ Ch c ta hi n nay (th  hi n thông qua n i dung sách giáo khoa c a các l p 10, 11 và 12) bao g m nhi u ph n khác   ế ư ể  nhau nh : Di truy n h c, t  bào h c, sinh h c vi sinh v t … M i ph n đ ị ế ứ ằ ậ   ề ươ ng  ng v i các cách ti p c n hi n b ng nhi u đ n v  ki n th c khác nhau, t ữ ồ ộ  ế ớ ưở ứ ộ ki n th c khác nhau. Nh ng t ng r ng, v i m t kh i l ự ế ộ ố ủ    cu c s ng c a các em s  vô cùng phong phú, các em hoàn toàn nh  v y, th c t ứ ủ ệ ậ ụ ế ủ ượ c ki n th c c a mình, vi c v n d ng ki n th c c a các có kh  năng làm ch  đ   ệ   ữ ủ ờ ố i thích nh ng hi n em trong đ i s ng th c t  chính gia đình c a mình, vi c gi   ư   ượ ng x y ra hàng ngày xung quanh các em ch  là “v n đ  đ n gi n” ... Nh ng t ề đi u đó đã không di n ra trên th c t ấ  nh  nh ng gì chúng ta mong đ i.

ọ ọ ươ

ậ ế ề ế ỡ ề

ầ ọ ng trình sinh h c 10, nhi u h c sinh còn ng  ngàng khi t quy trình làm th  nào, th m chí nhi u em còn ụ t c  thành ph n và tác d ng c a nó.

ủ ử ế ả ế , sinh h c t

ầ ể ọ ế ủ ọ  bào, sinh h c vi sinh v t,  ề ấ

ủ ạ ng c a vi sinh v t, c u trúc các lo i virut, b nh truy n nhi m... Th

ấ ữ ư ễ ụ ấ ạ ề ụ ứ ệ ộ ố

ậ ệ v  phân gi

ượ ả ọ ể ả c nh ng hi n t

ạ ự ự ữ ể ề ớ ờ ố

ỉ ư ừ

ậ ố ườ i khác mà không lây sang v t nuôi?...

ọ ế ề ứ ra ph i là m t trong các c  s  t

ậ ễ ự ư ẫ

ố ớ ậ ẽ ư ạ ộ ầ

ặ ố ớ ậ ọ

ự ươ ẫ ư ế ộ ộ ậ ắ ng t

ộ ắ ẳ ệ ộ

ố ể ả ở ả

ế ộ ể ố ữ

ứ ộ ố ỗ ọ ủ

ệ ở ộ ố ị ớ m t s  đ a trung

ề ư ậ ề ậ ị

ữ ồ

ư ọ ầ ở ớ ự ơ ả ủ ấ ữ ữ ấ ử ộ ộ ướ  d

ả ủ ươ ự ế i c a ch

ớ ờ

ộ ế ọ ứ ờ ấ

ế ệ ủ ớ t ki m” nh t: 2 phút đ   n đ nh l p, 5 phút đ  ki m tra bài cũ (ch

ị ể ổ ứ ấ ơ ả ớ ấ ế ự ố

ắ ạ ứ ữ ế ữ i nh ng ki n th c chính vào cu i ti ể ủ ờ t h c) thì th i gian còn l

ầ ậ

ứ ủ ề ứ ươ ế ả ố

8

ế ớ ộ ứ ế ọ ọ Sau khi h c xong ch ữ ăn s a chua, các em không bi ư ch a bi ậ ở  ọ ứ ề ớ      V i ki n th c v  sinh h c phân t ả ộ ớ  m t cách đ y đ  và chính xác v  C u trúc axit trên l p các em có th  mô t   ấ ệ   ữ ấ nucleotit, c u trúc protein, c u trúc virut, nêu đúng nh ng đ nh nghĩa, khái ni m ế  ậ ưở ề v  sinh tr ư ỏ ạ ớ   nh ng, v i nh ng câu h i đ i lo i nh : “L y thêm m t s  thí d   ng d ng trong ự ế ề i vi sinh v t, b nh do virut...”, cũng th c s  làm cho các em th c t   ầ   ệ ượ ng r n i thích đ lúng túng. Nhi u h c sinh còn không th  gi ướ ố ư ướ ế ầ   c tr g n gũi v i đ i s ng: T i sao khi mu i d a, cà n u không đ  ráo n c khi ườ ạ ễ ị ổ mu i thì d a d  b  n i váng? hay t   i này sang  ng i sao virut HIV ch  lây t ng ộ ả ơ ở ố         Các ki n th c sinh h c v  vi sinh v t l t ườ ề ụ ấ ể   nh t đ  các em v n d ng vào th c ti n, nh ng đi u đó d ng nh  v n còn “xa ấ ộ ờ   t th y trong thành ph n có v i” đ i v i các em. Quan sát bao bì m t lo i b t gi ề ạ ứ ẳ ch a enzim, ch c h n v n còn là m t “đi u l ” đ i v i m t b  ph n h c sinh   ứ ề ệ   ế ệ  nh  th , ch c h n ki n th c v  các quy lu t, các khái ni m hi n nay! T ệ   ỉ ẽ ẫ ổ ố ớ ọ  v n ch  là n i dung các khái ni m, đ i v i h c sinh ph  thông hi n nay có l ữ   ộ ằ cách gi i các bài t p, ... chúng còn “n m yên” m t cách khiêm t n trên nh ng ộ ẫ   trang v , chúng tôi có c m giác v n còn thi u m t cái gì đó đ  có th  “đánh ở ậ th c” chúng d y, làm cho chúng tr  thành m t trong nh ng hành trang t   t trong cu c s ng c a m i h c sinh. ồ ổ ấ        Tôi cũng đã trao đ i v n đ  này v i nhi u đ ng nghi p  tâm khác, h u nh  h  cũng có nh n đ nh nh  v y. ạ        Trăn tr  v i th c tr ng đáng bu n trên, tôi đã th  đi tìm đâu là nh ng nguyên   ứ   ề i nh ng hình th c nhân c  b n c a v n đ  và nh ng nguyên nhân  y b c l nào? ầ ả ể  ơ ả        Theo tôi, nguyên nhân c  b n và là nguyên nhân khách quan đ u tiên ph i k ầ ớ ứ ộ ế   ng trình. N i dung ki n th c trong ph n l n các bài đ n, là s  quá t ủ ự   ỗ ế ọ ị ọ ề t h c. Th c h c là quá nhi u, không thích  ng v i th i gian quy đ nh c a m i ti ỉ ử ụ   ế ạ ế ả t h c, n u ch  s  d ng  gi ng d y cho th y, v i th i gian 45 phút c a m t ti t ủ  ể ể ộ m t cách “ti ế ấ   ể y u là ki m tra nh ng ki n th c r t c  b n), 3 phút đ  c ng c  bài (th c ch t ố ế ọ ỉ ủ ể ạ   i ch  đ  đ  nh c l ạ ộ ỉ   ch  là 35 phút dành cho th y và trò ti n hành các ho t đ ng nh n th c c a bài ệ   ờ ọ h c. Trong kho ng th i gian này, v i n i dung ki n th c t ng đ i nhi u, vi c ể ượ   c ki n th c bài h c thôi cũng đã là khó khăn, giáo viên làm cho h c sinh hi u đ

ủ ờ

ừ ỉ ướ ớ   c v i ệ   t kê đ i s ng, ho c n u có liên h  đ ọ c thì cũng ch  d

ự ế ờ ố ọ ủ

ọ ứ ặ ự ậ ứ

ọ ế ứ ể ế ệ ượ ả ệ ề ở  nhi u tr

ữ ế ẫ ề ố ế ng v n còn ti n hành theo l ấ

ổ ườ

ạ ạ ữ ư c cho h  nh ng đi u ki n t

ượ ế

ệ ự ế ọ ử ụ ự ọ ọ ng pháp d y h c, không t o đ ứ ạ ọ ự ư ầ

ố ẫ ạ làm, t ạ , dã ngo i ...) và do đó l i “d y chay” v n là cách d y h c ng  tr

ớ ỗ ộ ứ ủ

ẩ ề ủ ấ ệ ứ ự

ộ ạ ế ệ ả ư

ướ ọ ứ ủ ọ

ọ ậ ộ ạ ộ ệ ụ ế ậ

ả ừ ế ệ ị

ự ụ ộ ề ế ự ế ỏ

ề ổ ế ế ươ i d ng băng đĩa hình, thi u các tài li u lí lu n v  đ i m i ph

ệ ệ ậ ề ườ ề ở ng

ố ủ ự ả

ộ ắ ớ  không th  không nh c t ề  nhi u tr ể ổ ng ph  thông

ữ ứ ộ ỏ

ế ễ ự ế ở ộ ộ

ứ ể ả ự ạ

ọ ộ ề ệ ơ ộ ả ố

ố ượ ủ ế ọ ầ ấ ng h c sinh theo kh i B r t ít, ch  y u các em h c đ

ư ế ư ạ

ộ ố ả ỉ

ự ệ ể ả

ự ế ộ ọ ậ ứ ằ ọ

ộ ấ

ự ễ ứ ụ ỏ ế

9

ế ạ ộ ượ ệ ế ứ không còn đ  th i gian đ  liên h  ki n th c mà h c sinh v a lĩnh h i đ ứ ệ ượ th c t i hình th c li tên g i c a các s  v t, hi n t ng mà thôi. ạ          Nguyên nhân th  hai là vi c gi ng d y ki n th c cho h c sinh nói chung và ườ i “thông ki n th c sinh h c nói riêng    ế ị  ấ ị ệ ơ ở ậ báo ­ tái hi n”. Do nh ng khó khăn nh t đ nh v  kinh phí, c  s  v t ch t, thi t b ổ   ượ ề c giáo viên đ i ng trung h c ph  thông đã ch a khuy n khích đ mà nhi u tr ệ ố ể ề ớ ươ t đ  có m i ph   ể ử ụ ọ   ạ ệ ươ ng ti n d y h c th  s  d ng các hình th c d y h c tiên ti n (s  d ng các ph ằ ế ọ ả ư   t h c b ng bài  s u t m, máy tính, th c hi n các ti nh  tranh  nh t ả ự ị ở  ọ ạ ệ ử gi ng đi n t ề nhi u trung tâm hi n nay. ề   ề      Nguyên nhân th  ba thu c v  ch  quan c a m i giáo viên đ ng l p, nhi u ị ố ư t nh t cho bài gi ng, giáo án còn thiên v  cung giáo viên ch a có s  chu n b  t   ứ ử  ầ ấ c p ki n th c giáo khoa m t cách thu n túy, ch a coi tr ng vi c so n và s ề   ả ụ ng tích c c hóa ho t đ ng nh n th c c a h c sinh, đi u d ng bài gi ng theo h ứ   này làm cho h c sinh khá th  đ ng trong vi c lĩnh h i và v n d ng ki n th c. ươ ậ ằ     thi u các tài li u liên Cũng ph i th a nh n r ng, nhi u đ a ph ng hi n nay còn ươ ế ng ti n nghe nhìn, thi u các thông tin quan đ n câu h i th c t   , thi u các ph ạ   ướ ạ ớ ệ d ng pháp d y ấ ọ    vùng nông thôn và mi n núi. Đi u đó gây không ít khó h c, nh t là các tr khăn cho giáo viên khi xây d ng bài gi ng theo ý mu n c a mình. ệ   ể ứ ư i là cách ki m tra đánh giá hi n     Nguyên nhân th  t ủ ế ậ   ườ ở ể   ch  y u t p nay.  N i dung các bài thi và ki m tra  ụ   ậ ư trung vào n i dung ki n th c mà ch a có nh ng câu h i mang tính v n d ng ộ ki n th c vào th c ti n, đây chính là m t “khe h ” khá r ng, m t nguyên nhân   ặ   i thích cho th c tr ng nêu trên. M t khác h c sinh GDTX hi n nay khá rõ đ  gi ệ   ế ọ ậ ộ h c t p mang tính ép bu c, đ i phó. Do xu th  xã h i v  kh  năng c  h i vi c Trung tâm GDNN­ GDTX huy nệ   ư ườ ở ng   nh ng vùng thu n nông nh  tr làm nên  ọ ể  ố ả  chúng tôi s  l B o Lâm ệ ậ ố t nghi p đ u t ộ ấ ự ề ế ả i quy t th c tr ng trên nh  th  nào? đó là m t v n đ  khó. Nh  đã nêu      Gi   ơ ẻ ữ   ằ ư i pháp mang tính đ n l , mong r ng nh ng trên, Tôi ch  xin đ a ra m t s  gi ạ   ề ượ ả c ít nhi u th c tr ng gi i pháp này có th  giúp ích cho chúng ta c i thi n đ trên, nh m giúp h c sinh h ng thú h c t p thông qua th c t  b  môn. ề 3. N i dung v n đ : ờ   ộ ố 3.1. M t s  hình th c áp d ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i ố s ng trong ti t d y:

ờ ự ặ ế ạ t d y có gây s  chú ý c a h c sinh hay không nh  vào ng

ọ ặ ấ ề ở ầ ớ ủ ọ ầ

ộ ự ễ

ố ả ườ ướ ẫ   i h ng d n ệ ế ặ   ế t đ t t quan tr ng, n u ta bi ả ị ọ ầ    đ nh yêu c u h c sinh cùng ủ ọ ượ ự   c s  chú ý c a h c sinh trong ặ ố ố ọ ẽ i thích qua bài h c s  cu ng hút đ

ủ ế ố ả ưở nh h

ề ấ

ưở ế ng đ n sinh tr ả ệ ượ ớ ệ ặ ng gì x y ra khi chúng ta đ ệ i b nh vi n ho c các c ậ   ng c a vi sinh v t, ể  ơ

ế ng? Khi t ộ , em th y có gì đ c tr ng mà nh ng n i công c ng khác không có?.....

ọ ữ ẽ ườ ặ ư ơ ể ả ờ i: th c ăn s  ôi thiu, có mùi hôi

ư ử ệ

ứ ặ ậ ặ ẫ ể ề ố t ho c b   c ch  sinh tr ng t

ấ ị

ưở i sinh tr ưở ưở ế ườ ế ưở ớ ng t ế ố ả   nh h ạ ấ ng s ng r t đa d ng và phong phú,   ệ   ữ ng trong nh ng đi u ki n ậ   ủ ng c a vi sinh v t? ủ ưở   ng c a vi ng đ n sinh tr

ố 3.1.1 Đ t tình hu ng vào bài m i.      Ti (giáo viên) r t nhi u. Trong đó ph n m  đ u đ c bi ộ ra m t tình hu ng th c,ti n ho c m t tình hu ng gi ể tìm hi u, gi ế ạ t d y. ti ạ Ví d :ụ  Khi d y bài 27: Các y u t ặ ườ ng đ t ra v n đ : Theo các em, hi n t tôi th ươ ố ứ i s ng quá lâu bên ngoài môi tr th c ăn t ấ ở s  y t Khi đó h c sinh có th  tr  l ở ệ  b nh vi n có mùi kh  trùng đ c tr ng… Sau đó tôi d n vào bài: Vi sinh v t có môi tr ị ứ ố ưở chúng có th  sinh tr ả ế ố ữ ậ nh t đ nh. V y nh ng y u t  nào  nh h ể Chúng ta cùng tìm hi u bài 27: Các y u t sinh v tậ

ế ế ứ ờ ố ự ễ ề

ợ ng vào bài d y.

ấ ề ướ ườ

c con ng ườ c, không khí, đ t,...đang đ ằ

ồ ả ủ ụ ủ ượ ng th ị ồ ườ ấ ề ư ướ

ễ ế ữ ủ ườ ệ

ộ ấ

ủ ụ ậ ọ

ệ ả

ệ ươ ứ ừ ủ ạ ị

ọ ụ ể ự ớ

ưở ưở ủ

ướ

ệ ặ

ầ ng cho c  th  và g n gũi v i các em. ế ố ả   nh h ể ng d n h c sinh tìm hi u xong các y u t ụ ả ề ố

10

ườ  v  sinh môi tr ơ ư ử ệ ọ ố 3.1.2 L ng ghép tích h p ki n th c có liên quan đ n th c ti n đ i s ng v ạ môi tr ắ ế   ườ i nh c đ n ng: n        V n đ  môi tr ấ ặ   ộ ố ệ ượ ấ r t nhi u. Trong cu c s ng h ng ngày các hi n t ng xuyên b t g p ồ ộ   c th i c a m t ao cá, chu ng heo, chu ng v t...; khói b i c a các nhà nh : n ồ máy xay cà phê, nhà máy chè, bô xit, các cánh đ ng sau thu ho ch,... có liên quan   ế ạ   ờ ế ấ t hi n nay không.  Giáo viên d y ng c a th i ti gì đ n nh ng di n bi n b t th ả   ầ ả ệ ượ ể ồ ọ ng đó vào ph n s n xu t các s n h c b  môn sinh có th  l ng ghép các hi n t ộ ố ứ ự ệ ẩ ph m sinh h c , hay  ng d ng c a m t s  vi sinh v t... Ngoài vi c gây s  chú ý   ủ ọ ườ   ụ ế ạ ng c a h c sinh trong ti t d y còn  giáo d c ý th c, trách nhi m b o v  môi tr ệ   ấ ừ ng mà ta l y các hi n cho t ng h c sinh. Tùy vào th c tr ng c a  t ng đ a ph ượ t Ví d :  ụ Cũng trong bài 27:  Các y u t ọ ậ ẫ v t. sau khi h ủ ể ồ c a VSV, tôi có th  l ng ghép giáo d c b o v  môi tr ố ượ ộ ưở ng nhanh, s  l đ  sinh tr ơ ể ế ệ ng s ng xung quanh, th t v  sinh c  th , gi chúng ta bi ẹ xuyên d n d p v  sinh nhà c a, khu dân c , kh i thông c ng rãnh thoát n ế ng đ n sinh tr ng c a vi sinh   ế ố ứ ưở   ế ng   c ch  sinh tr ườ ố   ng: M c dù VSV có t c ỗ   ộ ế ng nhi u. Ttuy nhiên n u trong cu c s ng m i ườ   ố ữ ệ ng ướ c…

ầ ứ ế ự

ưở

ượ ượ ể c l ậ ng c a vi sinh v t, làm môi tr ứ

ọ ọ ề ậ ạ ố ng s ng s ch h n.  ự ễ ờ ố ụ ứ

ẽ ể

ượ ụ ư

ủ ộ ự c m t s   ng d ng th c ti n s  lôi cu n đ ử ụ ớ ơ ố ệ ượ

ọ ủ ọ ễ ự ề ấ ả

ư ế ề

ế ả ể ng. Do đó giáo viên ph i bi

ỏ ơ

ra tìm tòi h n chúng ta có th  khích l ủ ộ ế ự ể ẽ ượ ướ ấ ơ ạ ẽ ả ng vi sinh v t gây h i, góp ph n  c ch  s thì chúng ta s  gi m thi u đ ườ ủ ơ sinh tr ế ệ ế ạ 3.1.3 Liên h  ki n th c có liên quan đ n th c ti n đ i s ng trong bài d y. ộ ố   ự ễ ấ ấ        Khi h c xong v n đ  gì h c sinh th y có  ng d ng th c ti n cho cu c s ng ể ể ơ ư  duy đ  tìm hi u, đ  nh  h n. Do đó thì các em s  chú ý h n, tìm tòi, ch  đ ng t   ượ   ễ ẽ ỗ ộ ố ứ c m i bài h c giáo viên đ a ra đ ự ầ   ng sinh s  chú ý c a h c sinh. Giáo viên cũng c n chú ý khi s  d ng các hi n t ở  ọ ấ ộ ộ h c th c ti n nên khéo léo trong gi i thích v n đ , vì c p đ  b  môn sinh  ễ ệ   ủ ự ệ THPT nhi u khi ch a tìm hi u sâu quá trình di n bi n c a s  vi c hay hi n ọ   ợ ả ọ ượ i thích cho phù h p, n u h c t l a ch n cách gi t ệ ở ụ sinh t   , m  ra h ng giáo d c vai trò quan ể ở ọ  các c p cao h n. tr ng c a b  môn mà các em s  đ c tìm hi u

ờ ố ế

ệ ố ả ỏ ọ ầ ậ ự ễ 3.2. H  th ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho các ọ bài gi ng ph n “ Sinh h c­ vi sinh v t”­ Sinh h c 10.

ờ ố ế

ệ ố ả ự ễ ấ ượ ộ ậ ỏ ươ ng I: Chuy n hóa v t ch t và năng l ng

3.2.1  H  th ng các câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho ở   ể các bài gi ng thu c Ch  vi sinh v tậ

ắ ầ ạ ườ ồ ẩ ử   i ta ng i

ặ ướ ồ ị ấ ữ ơ

: Khi n ể

ề ụ ậ

ủ ả ứ

ồ ướ ạ ướ ằ ộ i d ng m t cân b ng đ ng. Nh c sông, h  d

ệ ộ ủ t đ  cao), NH

ướ ị ư  ộ ứ   ả ứ 3 sinh ra do các ph n  ng phân h y urê ch a   c mà b  tách ra bay vào không khí làm cho

ệ ượ ồ

11

ồ ng th ể ấ ụ ể ấ Câu 1: T i sao khi đi g n các sông, h  b n vào ngày n ng nóng, ng ấ th y mùi khai ? ở ễ ả ạ   c sông, h  b  ô nhi m n ng b i các ch t h u c  giàu đ m Gi i thích ả ữ ơ ữ ơ ấ ữ   ượ ư ướ ng urê trong các ch t h u nh  n c ti u, phân h u c , rác th i h u c … thì l ị  ủ ủ ướ ơ c  này sinh ra nhi u. D i tác d ng c a men ureaza c a các vi sinh v t, urê b ế phân h y ti p thành CO 2 và amoniac NH3 theo ph n  ng:                              (NH2)2CO + H2O    CO2 + 2NH3      NH3 sinh ra hòa tan trong n ờ ắ ậ v y khi tr i n ng (nhi ướ ẽ trong n c s  không hòa tan vào n không khí xung quanh sông, h  có mùi khai khó ch u. ặ Áp  d ngụ : Đây là hi n t ườ ng g p quanh h , ao, nh t là vào mùa khô, ề ể ấ ắ n ng nóng. Giáo viên có th  nêu v n đ  đ  chuy n sang m c “Hô h p và lên

ọ men” bài 22­ sinh h c 10 CB.

ộ ồ ớ ạ ữ

ậ ướ c?

ẩ ả

ả ậ ệ ử ả ả ủ ế ị ủ ẩ ấ  Vi khu n ph n nitrat hóa có kh  năng dùng nitrat ch  y u làm ch t  2,  . Tùy theo loài vi khu n mà s n ph m c a kh  nitrat d  hóa là N

ử ấ ữ ề ồ c. Quá trình

ư ả ả ị

ậ ướ ớ

ẩ ấ ấ ị ộ ấ ể ấ ế ấ ữ ử ụ

ồ ẩ ị ử ụ ị ồ

ặ ấ ở Bài

ưỡ ượ ể ấ ậ Câu 2: Vì sao không nên bón Phân đ m cùng v i phân chu ng trên nh ng ru ng  lúa ng p n Gi i thích: nh n đi n t ụ ượ N2O hay NO, đây đ u là nh ng ch t mà cây tr ng không h p th  đ ạ ạ ph n nitrat hóa x y ra m nh khi đ t b  k  khí nh  khi dùng phân đ m (nitrat)  c, phân nitrat dùng bón cho  cùng v i phân chu ng trên nh ng ru ng lúa ng p n lúa b  nhóm vi khu n này s  d ng r t nhanh, nitrat có th  m t h t r t nhanh mà  cây tr ng không k p s  d ng. ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ  vào bài  22: Dinh d ể ặ ậ ng, chuy n hóa v t ch t và năng l ề  vi sinh v t. ầ ở ng

ứ ố ư i ta đã áp d ng hình th c lên men nào trong mu i d a, cà? Làm th ế

ụ c d a, cà ngon?

ứ ẩ

ề ấ

ố ố

ệ ủ ư ả

ượ c. ặ ấ ề ầ

ệ ự ế ấ ở ả ậ ườ Câu 3: Ng ố ượ ư ể nào đ  mu i đ ự ố ư ả    nhiên, do vi khu n lactic. : Mu i d a, cà là hình th c lên men lactic t i thích Gi ố ư ố ẩ ừ ầ ả ạ  đ u vi khu n lactic l n át Mu n mu i d a, cà ngon ph i t o đi u ki n ngay t   ề   ượ ư ả ẩ ượ c vi khu n gây th i. Do đó ph i cho đ  mu i, nh ng không đ đ c quá nhi u ẩ ế ẻ ứ vì s   c ch  ngay c  vi khu n lactic làm d a không chua đ Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n đ t v n đ  vào bài ho c ặ   ể ặ  quá trình phân gi liên h  th c t ỏ i các ch t vi sinh v t.

ở ặ

ế ả ượ ở

ạ ả ố ấ ế u vang ho c sâmpanh đã m  thì ph i u ng h t? ể : Đã m  ph i u ng h t vì đ  đén hôm sau d  b  chua, r ượ ả ố ễ ị ế

ữ ế ể ẩ ị

ướ ộ c làm r

ượ ể ặ ệ ự ế ầ trong bài

ự ạ Câu 4: T i sao r ạ ượ u nh t đi do   i thích Gi ở   ệ ự ị axetic b  ôxi t o ra gi m. Đây là quá trình oxi hóa hi u khí đ c th c hi n b i nhóm vi khu n axetic thu c chi Acetobacter. N u đ  lâu n a thì axit axetic b  ôxi   ạ hóa thành CO2 và n u nh t đi. Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t ỏ th c hành lên men Etilic.

ị ả ữ ư ả ể ế ườ ng có

ề ườ ả ả ở : Vì trong d ch qu  có nhi u đ

ấ ng, n m men  ể ẩ ỏ ườ trên v  xâm nh p vào ượ   u, ậ ng thành r

12

ả ị ọ ạ Câu 5: T i sao nh ng qu  có v  ng t nh  v i, nhãn đ  3 đ n 4 ngày th mùi chua? i thích Gi và quá trình lên men di n ra. Sau đó các vi khu n chuy n hóa d ừ ượ  r t ị ễ ế u thành axit khi n qu  b  chua.

ặ ấ ể ặ ề ầ

ự   Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n đ t v n đ  vào bài th c ỏ hành lên men Etilic.

ố ạ i chua, ăn ngon và gi

ứ ả ư ố ư ạ i thích

ẩ ế ự ố ứ ị

ẩ c lâu.

ề ầ

ố ể ặ ọ ủ ặ ấ ấ ươ ứ ể ậ ng và bài h c c a ph n chuy n hóa v t ch t và năng l ế   ớ ạ i h n ki n ở   ượ  vi ng

ữ ượ c lâu?  đ Câu 6: T i sao d a mu i l ự : Mu i d a, cà là hình th c lên men lactic t  nhiên, do vi khu n lactic. Gi ẩ ị ủ ị V  chua là v  c a axit lactic. Do vi khu n lactic và dung d ch mu i  c ch  s  phát ữ ượ ể ủ tri n c a các vi khu n gây th i nên gi  đ Áp d ng:ụ  Giáo viên có th  đ t câu h i trên cho ph n đ t v n đ , gi ỏ ầ th c vào ch sinh v t.ậ

Ở ặ ả ả Thanh Hóa có đ c s n nem chua, ăn nem chua có đ m b o s ch hay

ằ ị ố ả ạ ấ

ả ự

i thích ế ả ẩ

ệ ự ế ể ặ ầ ỏ trong bài

ự Câu 7:  không vì nem chua làm b ng th t s ng hoàn toàn mà không qua đun n u. ả : Làm nem chua d a trên nguyên lí lên men lactic đ m b o an toàn,   Gi ố   ệ nhung n u trong quá trình làm không v  sinh đúng thì các vi khu n lên men th i ạ ộ ho t đ ng. Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t th c hành lên men láctic.

ự ễ ờ ố ộ ế

ươ ưở ộ ệ ố 3.2.2  H  th ng b  câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho ả các bài gi ng thu c Ch ậ ả ủ ng và sinh s n c a vi sinh v t ỏ ng II: Sinh tr

ấ ườ c), pha lũy th a có x y ra không?

ướ  nhiên (đ t, n ề ừ ậ ượ ổ ệ ị i thích

ự ng t ừ ả ườ ự ậ ộ

ng t ổ ấ ầ

ự ạ ủ ế ả ầ   c  n đ nh vì đ y : Pha lũy th a x y ra trong đi u ki n vi sinh v t đ ề   ị  nhiên, vi sinh v t ph i ch u tác đ ng v i đi u ưỡ   ng không đ , s  thay ưở   ng

ng t

ỏ ừ  m c “Sinh

ườ ể ặ ậ ưở ủ ể ầ Câu 1: Trong môi tr ả Gi ủ ứ ả ớ đ  th c ăn. Trong môi tr ạ ả ệ ủ ự ki n ngo i c nh luôn thay đ i: thành ph n ch t dinh d ậ ệ ộ ổ t đ … và s  c nh tranh c a các vi sinh v t khác. Vì th  sinh tr đ i pH, nhi ể ễ ự ậ ủ  nhiên không th  di n ra pha lũy th a. c a vi sinh v t trong môi tr ệ ự ế ụ ầ Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t tr ng c a qu n th  vi sinh v t.

ừ ạ ộ ủ ế ườ ạ d  dày đ n ru t c a ng ệ ố   i là h  th ng

ả ế ấ i thích

ộ ủ ạ ượ

ứ ừ ờ ồ

13

ươ ụ ấ Câu 2: T i sao nói quá trình tiêu hóa t ụ ố ớ nuôi c y liên t c đ i v i vi sinh v t. : Nói tiêu hóa t Gi ượ ụ t c vì quá trình này đ  bên ngoài vào đ ng th i th th c ăn t ự ư ộ ệ ố ngoài, do đó t ng t ấ ừ ạ ườ ệ ố i là h  th ng nuôi c y liên  d  dày đ n ru t c a ng ổ ườ ụ ễ c b  sung c di n ra liên t c: d  dày th ng xuyên đ ẩ ả ả ườ ng xuyên th i các s n ph m tiêu hóa ra  nh  m t h  th ng nuôi c y liên t c.

ể ặ

ầ ủ ậ ụ ế ế ằ ọ ố t cách v n d ng ki n th c đ  gi ưở   ng ứ ể ả   i

ậ ệ ượ ộ ố ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n c ng c  bài “Sinh tr ủ c a vi sinh v t”  nh m giúp cho h c sinh bi thích hi n t ng trong cu c s ng.

ư ả ượ ố ạ ả i b o qu n đ

ả ố ư ế

: Khi mu i d a, cà axit lactic do vi khu n lác tic ti ặ ủ c lâu? ẩ ẩ ưở ệ ng c a các vi khu n khác, đ c bi ớ ồ   t ra cùng v i n ng ậ   t là vi sinh v t

ạ i thích ố ố

ộ ấ ế

ề ấ ể ọ Ả ế ẽ  ưở   ng

ộ ề ế t. Giáo viên có th  nêu v n đ  trên sau khi k t thúc bài “ nh h ủ ế ố ấ ưở ậ Câu 3: T i sao d a, cà mu i l Gi ộ đ  mu i cao kìm hãm sinh tr ả gây th i rau, qu . Áp d ngụ : Đây là m t v n đ  r t quen thu c mà n u không chú ý thì h c sinh s không bi ủ c a các y u t ọ ế  hóa h c đ n sinh tr ng c a vi sinh v t”.

ụ ả ẩ ạ i thích

ặ ề ạ ỏ cho th c ph m không   ậ   t) xâm nh p ệ ộ ấ   t đ  th p) ệ i (nhi

ả ệ ộ ấ ự ệ ả : M c đích c a vi c b o qu n th c ph m là gi ị ậ ự ế ự ủ ề ặ ằ ể ủ ậ

ầ ệ ự ế Ả    bài “ nh

ế ố ậ ủ ủ ậ ẩ ở ả ả t đ  th p?  nhi Câu 4: T i sao ph i b o qu n th c ph m  ữ ự ẩ ự ả Gi ẩ ư ệ ị t là vi khu n  a nhi b  vi sinh v t có trên b  m t th t, cá (đ c bi ậ ợ ệ ẩ làm h ng th c ph m b ng cách t o đi u ki n không thu n l ể ứ đ   c ch  s  phát tri n c a vi sinh v t. ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t ể ặ ưở ế ưở  v t lí đ n sinh tr h ng c a vi sinh v t”. ng c a các y u t

ườ ể ả ằ ả ị ố ả ả ạ i ta có th  b o qu n b ng cách ướ   p

ướ ướ ấ ố ế Khi c trong t bào vi

ẩ ế ế ấ p mu i làm tăng áp su t th m th u, rút n  bào đó ch t.

ầ ệ ự ế Ả    bài “ nh

ế ố ậ ủ ủ ậ Câu 5: T i sao mu n b o qu n th t, cá ng mu i?ố ả i thích: Gi ỏ ẩ khu n là tác nhân gây h ng th t, cá và làm cho t Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t ưở h ị ỏ ể ặ ưở ế  v t lí đ n sinh tr ng c a vi sinh v t”. ng c a các y u t

ầ ư

ậ ứ ấ ữ :   Trong s a chua lên men t

ườ ữ ạ ồ ấ ứ ả i thích ẩ ệ ề ạ ư ọ

ậ ố

ệ ữ ự ẩ ạ ậ ng, v a vô trùng.

ủ ọ

ạ ớ

ọ ả ễ ủ Ả ụ  bài : “ nh h

14

ỏ ư ng trên nh ng đ  gi ạ ậ ủ Câu   6:  Vì   sao   trong   s a   chua   h u   nh   không   có   vi   sinh   v t   gây   b nh? ố   t (lên men đ ng hình) ch a r t nhi u vi Gi ế ầ   ng axit (pH th p)  c ch  h u nh  m i lo i vi khu n lactic, chúng t o ra môi tr ườ ữ ng pH trung tính). sinh v t gây b nh (vì nh ng VSV này quen s ng trong môi tr   ữ   ể ệ ư ầ Do đó trong s a chua h u nh  không có vi sinh v t gây b nh. Có th  nói s a ừ ừ ổ ưỡ chua là lo i th c ph m v a b  d Áp d ngụ : Đây là các câu h i nh m kích thích tính tò mò c a h c sinh. H c sinh ằ   ể ả   i thích thì không ph i d . Giáo không l ế   ưở viên có th  nêu v n đ  trên sau khi d y xong m c ng c a các y u ố ậ t ệ ượ  gì v i   hi n t ể ề ấ ưở ế ng c a vi sinh v t”.  v t lí đ n sinh tr

ả ườ ơ i ta th ng qu ng cáo trên ti vi xà phòng th m di c 90% vi ệ ượ t đ

ệ ẩ ả Xà phòng không ph i là ch t di

ậ ị ử ẩ ỉ ả

ệ ự ế ể ặ ỏ Ả    bài “ nh

ế ố ưở ủ ủ ậ ườ Câu 7: Ng ẩ khu n có đúng không? ờ ọ   ạ ấ ả t khu n mà chi lo i khu n nh  b t i thích:  Gi ử   và khi r a vi sinh v t b  r a trôi. Do đó thông tin qu ng cáo trên ch  mang tính ả ch t qu ng bá. Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t ưở h ầ ng c a vi sinh v t”. ọ ế  hóa h c đ n sinh tr ng c a các y u t

ạ ủ ạ ơ l nh d  b  h  h ng h n cá sông?

ữ ể ể ẩ trong t ộ ễ ị ư ỏ ư ạ ủ ạ Vi khu n bi n thu c nhóm  a l nh, nên trong t ẫ    l nh chúng v n i thích:

ả ạ ộ ỏ

ầ ệ ự ế Ả    bài “ nh

ế ố ậ ủ ủ ậ Câu 8: T i sao cá bi n gi Gi ho t đ ng gây h ng cá. Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t ưở h ỏ ể ặ ưở ế  v t lí đ n sinh tr ng c a vi sinh v t”. ng c a các y u t

ươ ế ỏ ệ ng III: Virut và b nh truy n nhi m.

ờ ố ễ ạ ế ấ ị ể ỉ

bào nh t đ nh? ỗ ễ ụ ể ả ạ ự ễ ề ộ  bào có các th  th  dành riêng cho m i lo i virut đo là

ặ ấ ề ầ ặ ệ

ể ặ ủ ự ế ủ ự ế ệ ố 3.2.3  H  th ng b  câu h i có liên quan đ n th c ti n đ i s ng dùng cho ả ộ các bài gi ng thu c Ch ỗ ạ ạ Câu 1: T i sao m i lo i vi rút ch  có th  nhi m vào m t lo i t ề ặ ế : Trên b  m t t i thích Gi ệ ặ tính đ c hi u. Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n đ t v n đ  ho c liên h ỏ  bài “S  nhân lên c a virut trong t th c t bào ch ”.

ậ ệ ế ệ

ầ ặ ề ệ

ế ự ủ bào ch ”. ơ ộ ể ặ  m c II, bài “S  nhân lên c a virut trong t

ng thì không gây b nh nh ng khi c

ể ị ả ị

ư ạ ở ậ ơ ộ ế ệ ọ ườ ơ  ị   i tr  thành tác ệ ượ   c g i là vi sinh v t c  h i, b nh do

ượ ệ ệ ầ

ố ủ ễ ạ

ạ ị ườ ị ệ ố ơ ộ ễ ễ ệ ế

15

ơ ộ Câu 2: Th  nào là b nh c  h i và vi sinh v t gây b nh c  h i? ặ ấ ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n đ t v n đ  ho c liên h ự ế ụ ủ th c t ả i thích: Gi ệ ệ ậ ở ề ộ ố  đi u ki n bình th ­ M t s  vi sinh v t  ễ ệ ố ặ th  b  suy y u ho c h  th ng mi n d ch b  suy gi m thì chúng l ậ ữ nhân gây b nh. Nh ng vi sinh v t đó đ ơ ộ ệ ọ chúng gây ra g i là b nh c  h i. ễ c coi là b nh đ i d ch toàn c u, AIDS là giai   ­ Hi n nay nhi m HIV/AIDS đ ả   i b  nhi m HIV không ph i đo n cu i c a quá trình nhi m HIV. Tuy nhiên, ng ủ ơ ể  ị ị b  ch t vì virut HIV mà do các b nh c  h i khi h  th ng mi n d ch c a c  th ả ị gi m. suy b

ề ầ ặ ệ

ặ ấ ủ ự ế ụ ủ ự ế ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n đ t v n đ  ho c liên h th c t ể ặ  m c II, bài “S  nhân lên c a virut trong t bào ch ”.

ị ộ ả ả ắ ễ

ị ố ệ ố ệ ơ ể ạ

ậ ơ ể ễ ạ ị ạ ả i thích: ự ả ễ ệ ả  ngoài xâm nh p vào c  th , suy gi m mi n d ch là tình tr ng h  mi n d ch tr

ả ễ ố ả

ế ệ ạ ự ấ ả ặ ứ ễ ả ả

ự ề ễ ị ị

bào Limpo T­CD4, s  gi m s  l

ng các t ộ

ơ ể ắ ễ ả ả ứ ủ ị ả ứ Câu 3: T i sao nói HIV gây h i ch ng suy gi m mi n d ch m c ph i? Gi ệ   ầ i các m m b nh ­ H  mi n d ch là h  th ng phòng ng  b o v  c  th  ch ng l ở  ệ ị ừ t ủ i s  t n công c a các tác nhân nên y u, gi m ho c không có kh  năng ch ng l   ộ ệ ố   ắ ị gây b nh. H i ch ng suy gi m mi n d ch m c ph i là s  suy gi m h  th ng ễ   ả ủ ơ ể mi n d ch c a c  th  không ph i do nguyên nhân di truy n mà do b  lây nhi m ộ ố ở b i các tác nhân trong cu c s ng. ả ễ   ủ ệ ố ộ ố ế ễ ủ  bào c a h  th ng mi n ­ Virut HIV có kh  năng gây nhi m và phá h y m t s  t ự ả ế ấ   ế ố ượ ị  bào này làm m t d ch trong đó có t ộ   ậ ị kh  năng mi n d ch c a c  th . Vì v y, HIV chính là m t tác nhân gây h i ễ ch ng suy gi m mi n d ch m c ph i.

ọ ứ ơ ở ọ

ệ ả

ồ ừ ộ ố ạ ạ ệ ặ

ạ ộ ố ộ

ấ ị ấ ờ

ộ ố ạ ữ ư ụ ừ ẩ ố

ỉ ậ ể ả ệ ấ ệ ả

ặ ấ ề ầ ặ ệ

ự ế ụ Ứ ự ễ ụ ự ố  sâu   sinh h c  có ch a  virut   d a  trên  c   s   khoa h c  nào? Câu 4: Thu c  tr ư ộ      M t s  lo i virut kí sinh và gây b nh cho côn trùng cũng nh  m t i thích: Gi ộ ố ạ   ậ ố s  vi sinh v t gây h i cho cây tr ng. Do có tính đ c hi u cao nên m t s  lo i ườ   ệ virut ch  gây h i cho m t s  sâu b nh nh t đ nh mà không gây đ c cho ng i, ượ ử  ộ c s đ ng v t và côn trùng có ích. Nh  tính ch t này mà m t s  lo i virut đ ụ ọ ế d ng đ  s n xu t các ch  ph m sinh h c có tác d ng nh  nh ng thu c tr    sâu ể t sâu b nh, b o v  mùa màng. đ  tiêu di ỏ Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n đ t v n đ  ho c liên h th c t ệ ể ặ ủ  m c “ ng d ng c a virut trong th c ti n”.

ạ ễ ự ế nhi m vào t bào

ờ ả

ễ nhi m vào t i thích:

ả ự ậ ặ ự ậ    Virut kí sinh trên th c v t không có kh  năng t ặ ờ ở

ự c, b i vì: thành t ế ả ế ướ c? ả ế ướ ậ

ị ệ ề ồ ế  bào   ự    bào th c ờ  ộ ố

ậ c.

ặ ấ ầ ặ ệ

16

ể ặ ệ ự ễ ự ế ủ ứ Câu 5: T i sao virut kí sinh trên th c v t không có kh  năng t ự ậ th c v t mà ph i nh  côn trùng ho c qua các v t x ả Gi ế ự ậ th c v t mà ph i nh  côn trùng ho c qua các v t x ự ậ ố ụ ể ậ v t dày và không có th  th  nên đa s  virut xâm nh p vào t  bào th c v t nh ự côn trùng (chúng ăn lá, hút nh a cây b  b nh r i truy n sang cây lành); m t s ế ướ virut khác xâm nh p qua các v t x Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n đ t v n đ  ho c liên h ề ỏ ụ  bài “ Viruts gây b nh và  ng d ng c a virut trong th c ti n”. th c t

ậ ề ễ ụ ề ộ ố ệ ơ

i?

ấ ề ườ ng hô h p.

ề ườ ườ ng máu, đ ụ   ng tình d c

m  sang con.

ẩ ườ

ng tiêu hóa. ủ ế ề ệ ị ấ ế   t

ấ ị ng hô h p

ườ ng hô h p.

ấ ệ ề ố ườ ễ ả   ng lây nhi m mu n phòng tránh b nh do virut  thì ph i

ể ệ ậ : phòng tránh b nh do virut: Tiêm phòng vacxin; ki m soát v t trung

ệ i thích ề ườ ệ ệ

ố ng s ng. ầ ệ ự ế ể ặ ỏ ệ    bài “ B nh

ễ ễ ề ị ấ Câu 6:  L y ví d  v  m t s  b nh truy n nhi m do vi sinh v t gây ra trên c ể ườ th  con ng ả ithích: Gi ệ ­ B nh cúm do virut cúm gây ra, lây truy n qua đ ệ ­ B nh AIDS do virut HIV gây nên, lây truy n qua đ ề ừ ẹ ặ ho ctruy n t ề ả ị ệ , l  do vi khu n gây ra, lây truy n qua đ ­ B nh t ệ ­ B nh quai b  là b nh do virus quai b  gây ra, lây truy n ch  y u do các ch t ti ủ ườ c a đ ẩ ệ ­ B nh lao do vi khu n lao gây ra, lây truy n qua đ ự Câu 7: D a vào con đ ệ ự th c hi n bi n pháp gì? ả Gi gian truy n b nh; v  sinh cá nhân và môi tr Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t truy n nhi m và mi n d ch”.

ị ỉ ị ẻ ộ ầ ở ị ắ ạ   i

ẻ ị ộ : Khi tr  b  quai b  hay lên s i c  th  s  ti

ể ặ   ở ơ ể ẽ ế t ra m t lo i kháng th  đ c ệ ặ ở ạ ự i s  xâm nh p c a kháng nguyên gây b nh quai b  ho c s i.

ạ ị ệ ự ế ị ậ ủ ể ặ ầ ỏ ệ    bài “ B nh

ễ ễ ề ị ạ Câu 8: T i sao tr  em ch  b  quai b  hay lên s i m t l n còn cúm thì b  m c l ề ầ nhi u l n. ả i thích Gi ể ệ hi u đ  đáp l Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t  câu h i trên cho ph n liên h  th c t truy n nhi m và mi n d ch”.

ồ ờ ề ị ẻ  vùng tr ng v i thi u, tr  em hay b  viêm não và ng ườ   i

ề ế

ả ả ề ề ổ ứ ệ ề ả ả

ồ ố ườ ệ

ệ ự ế ụ ầ m c vi rút

ể ặ ệ ỏ ụ ứ ệ ở ộ Câu 9: Có m t th i gian  ổ ta đ  cho vãi thi u. Em có ý ki n gì v  đi u này? ả    ch a virut gây b nh, mà khi v i chín có : V i thi u không ph i là  Gi i thích ữ ộ ủ   m t loài chim và côn trùng ăn, nh ng loài này mang virut. Mu i hút máu c a ớ ữ i m i gây b nh. nh ng loài này r i đ t vào ng Áp d ngụ : Giáo viên có th  đ t câu h i trên cho ph n liên h  th c t gây b nh bài “ Vi rút gây b nh,  ng d ng”.

ự 4.T  đánh giá:

ề ự ứ ắ ộ

ớ ầ ả ạ ơ ọ

17

ễ ả ọ ượ ế Đ  tài có tính kh  thi, do các ki n th c g n v i th c ti n b  môn mang ả tính  ng d ng cao nên t o cho h c sinh c m giác g n gũi, tho i mái h n trong ạ ủ ọ c tính sáng t o c a h c sinh, kích thích h c sinh suy nghĩ gi ứ ụ ờ ọ  h c, phát huy đ

ả ư ủ ọ ự ơ ố ỹ duy c a h c sinh và rèn k  năng s ng theo m t h ộ ệ

ệ ử ụ ươ ả ạ ớ ế ợ ạ ề ễ ọ

ớ ẽ ạ ọ ủ ủ ộ ờ ệ ế ơ ủ ọ t ki m th i gian trong quá trình ôn t p và c ng c

ớ ứ ế tích c c h n, tăng kh  năng t th ng logic.  ự   ỏ ặ           M t khác, trong quá trình gi ng d y, vi c s  d ng câu h i găn v i th c ứ   ộ ố ng pháp h c khác s  t o h ng ti n cu c s ng  k t h p linh ho t v i nhi u ph ẽ ờ ọ  h c, phát huy tính ch  đ ng, tìm tòi c a h c sinh s  giúp h c sinh thú trong gi   ố  ậ ghi nh  bài nhanh h n và ti ki n th c.

Ậ Ế C. K T LU N:

ế

ọ ổ ệ ướ ủ ộ ớ ọ ậ ả ư ậ ng t i h c t p ch  đ ng, tích

ươ ụ ộ

ạ ộ ọ ậ ự

ệ ề ị ự ố ạ ộ ớ

ệ ể ủ ễ ờ ộ

ặ ọ ư

ả ự ọ ộ ố ệ ự ế ả  h c, kh  năng t

ủ ậ ụ ồ ộ ố ấ ề ọ ậ ọ ậ ủ ọ

ụ ạ ộ ợ

ờ ệ ượ ờ ọ ợ

ụ ế ừ ế

ự ọ

ễ ấ ượ ượ

c nâng cao. ừ trung bình tr  lênở

ng t ỏ ượ ả ế ự ồ ộ ế  Thông qua k t qu  th c t  c aủ  b  môn đ ộ  h c sinh y u gi m nhi u. i, khá tăng cao, t  l

ả ộ ọ ậ ng h c t p b  môn này đ ấ ượ ấ c cho th y ch t l ỉ ệ ọ  h c sinh gi ứ ứ ọ

ứ ế ượ i thích các s  v t, hi n t

ỉ ệ ọ ọ ậ ọ ệ ượ ớ ế ớ ắ ứ ượ ượ   c ậ   ộ c n i dung tr ng tâm trong bài h c và v n ự ậ   ng g n v i cu c s ng hàng ế   t ọ ộ ố ơ c lâu h n và ti

ọ ề ượ ờ ứ 1. K t qu  nghiên c u: ớ ạ     Nh  v y, đ i m i d y và h c hi n nay là h c c,ự ự ự ướ   ng ng pháp tích c c h  tòm tòi, ch ng thói quen h c t p th  đ ng. Các ph t ả   ườ ọ ứ ủ ậ ớ i h c ph i t i vi c ho t đ ng hoá, tích c c hoá ho t đ ng nh n th c c a ng ầ ọ ắ g n li n v i giá tr  th c ti n c a nôi dung bài h c. Đó là nhu c u cũng là xu   ự ự   ướ ả ng c a giáo d c th i h i nh p đ  rèn luy n cho h c sinh kh  năng t h  l c, ả ạ   nh y bén trong cu c s ng bao g m các kĩ năng đ c tr ng chung là : Kh  năng ổ   các v n đ  h c t p vào cu c s ng. Kh  năng t liên h  th c t ố ợ   ọ ậ ườ ứ ng h c t p cá nhân ph i h p ch c các ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Tăng c ọ ế ự ả ễ ự ớ ọ ậ   t l a ch n đúng ng th c ti n ph i bi v i h c t p h p tác. Áp d ng các hi n t ủ   ố ớ ậ ự ộ  h c m i cu n hút s  chú ý, t p trung c a n i dung bài, th i gian h p lí trong gi ạ ượ ứ ọ ậ ớ ạ ế ọ ọ c ý th c h c t p và t h c, m i t o đ h c sinh t o không khí tho i mái trong ti   ộ ộ  ỉ ệ ọ ề ư yêu thích b  môn.  Khi tôi ch a áp d ng đ  tài này thì t  l  h c sinh yêu thích b ấ ấ ả ọ ậ ủ ọ ẫ ọ ấ môn sinh h c r t ít. T  đó d n đ n k t qu  h c t p c a h c sinh cũng r t th p. ệ ượ   ọ ạ ươ ng     Sau khi tôi áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c l ng ghép các hi n t ệ ỉ ệ ọ    h c sinh thích h c b  môn tăng lên rõ r t thông th c ti n vào bài gi ng thì t  l ả ự ế  qua ch t l ạ ượ c nâng cao   đã đ t đ ề khá rõ, trong đó t  l ố ọ             Đa s  h c sinh h ng thú trong quá trình h c t p, h c sinh ý th c đ ệ ủ ọ ầ t m quan tr ng c a vi c xác đ nh đ ể ả ụ d ng ki n th c đó đ  gi ế ễ ngày, qua đó h c sinh d  dàng ti p thu và ghi nh  ki n th c đ ậ ệ ki m đ c nhi u th i gian ôn t p.

18

ề ấ 2. Đ  xu t:

ễ ế ự ử ụ “Các ki n th c th c ti n g n v i b ứ

ạ ệ ầ

ọ ả ấ ằ ậ ả

ứ ự ươ

ẽ ượ ng pháp này s  đ ọ ứ ữ ng pháp t ứ c nghiên c u kĩ h n và đ

ộ ỏ

ể ả ắ ườ ữ ầ ọ ử ụ ươ ả ế ế ộ t r ng ph i n m v ng ki n th c. Do đó c n tăng c

ng chu n hoá giáo viên. ệ ẩ ề ỏ ủ ắ ờ ộ

ế ỏ ể

c trong quá trình gi ng d y  ố ọ ọ ế ắ ắ

ổ ệ ạ ề ồ ế ấ ọ ệ ể ạ ồ

ượ ủ ệ ơ ẽ ả c hoàn thi n h n.

Qua th c nghi m tôi th y r ng s  d ng ắ ớ ộ  ự ” trong d y h c tích c c t o h ng ự ạ ứ   ọ môn sinh hoc ph n Vi sinh v t­ sinh h c 10 ệ   ắ ế ả thú cho h c sinh là kh  thi, đ m b o hình thành ki n th c v ng ch c, rèn luy n ọ   ự ọ ủ ộ ộ ậ năng l c nh n th c, thái đ  yêu thích b  môn và ph  h c c a h c ượ ơ ươ ậ c áp sinh. Vì v y tôi hi v ng ph   ị  ẩ ụ ng pháp này khi s  d ng đòi h i giáo viên ph i chu n b d ng r ng dãi. Ph ồ   ứ ng b i công phu, hi u bi ưỡ d ỉ ế        Do đi u ki n th i gian ng n, tôi ch  mong góp m t ý ki n nh  c a mình tích   ỹ ượ ấ   ớ ạ ở ườ ng ph  thông. V i tâm huy t và t m  tr lu  đ ộ ề ủ   lòng c a mình tôi mu n đóng góp cho công vi c d y h c m t đ  tài nh  đ  nâng ạ ệ ả ạ   cao hi u qu  d y h c. Ch c ch n s  còn nhi u thi u sót, h n ch , r t mong ủ ỉ ẫ ượ ự   c s  ch  d n, góp ý và đ ng c m c a đ ng nghi p và b n đ c đ  kinh đ ệ nghi m c a tôi đ

ạ ổ ạ ổ

ủ ủ

ễ ễ

ọ ọ

ụ 1. Sách giáo khoa Sinh h c 10 –Nguy n Thành Đ t (t ng ch  biên) –NXB Giáo d c. ụ 2. Sách giáo viên Sinh h c 10 –Nguy n Thành Đ t (t ng ch  biên) –NXB Giáo d c.

19

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

i trung h c ph  thông môn sinh h c

ư

ứ ế ế ễ ẫ

ướ

ươ

ng trình giáo d c ph

ế ấ

ề ồ ưỡ 3. Chuyên đ  b i d ng h c sinh gi ủ       –Vũ Đ c L u (ch  biên) –NXB GD 2004. ễ 4. Thi t k  bài gi ng sinh h c 10 –Nguy n Quang Vinh –Nguy n Th  Dung        –Nguy n Đ c Thành –NXB GD 2006 ổ  ứ ẩ 5. H ng d n th c hi n chu n ki n th c, k  năng trong ch ọ ồ   ư thông ­ Môn Sinh h c L p 10 (C p THPT) – Ngô Văn H ng (Ch  biên) – Lê H ng ị ồ Đi p – Nguy n Th  H ng Liên – NXB GD 2009 ầ 6. H i đáp sinh h c­ Tr n Ng c Oanh  7. Google.com

20

ấ ả ụ ( Nhà xu t b n Giáo d c, 2006)