DANH M C CÁC CH CÁI VI T T T
Ch vi t t t ế Ý nghĩa
THPT Trung h c ph thông
GV Giáo viên
HS H c sinh
SGK Sách giáo khoa
CNTT Công ngh thông tin
PHT Phi u h c t pế
% Ph n trăm
ptpưPh ng trình ph n ngươ
1
BÁO CÁO K T QU
2
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L I GI I THI U
D y h c t ng môn h c riêng r nh hi n nay có tác d ng cung c p ki n th c ư ế
khoa h c logic, ch t ch , có h th ng c a t ng lĩnh v c và t o đi u ki n phân hóa
theo đnh h ng ngh nghi p c a h c sinh. ướ
Tuy nhiên, đi u này cũng n y sinh nh ng b t c p nh khó phát tri n năng l c ư
h c sinh và d n đn tâm lý giáo viên nào cũng cho môn c a mình là quan tr ng, môn ế
nào cũng mu n đa nhi u ki n th c vào sách giáo khoa d n đn quá t i đi v i h c ư ế ế
sinh. Tích h p và d y h c tích h p s góp ph n kh c ph c nh ng b t c p trên.
Tr c đây, ướ các môn khoa h c t nhiên nghiên c u theo t duy phân tích, m i ư
khoa h c nghiên c u m t d ng v t ch t, m t hình th c v n đng c a v t ch t trong
t nhiên. Nh ng b n thân gi i t nhiên là m t th th ng nh t, m ư i s v t, hi n t ng ượ
trong t nhiên và xã h i đu ít nhi u có m i liên h v i nhau; nhi u s v t, hi n
t ng có nh ng đi m t ng đng và cùng m t ngu n c i…ượ ươ Đ nh n bi t và gi i ế
quy t các s v t, hi n t ng y, c n huy đng t ng h p các ki n th c và kĩ năng tế ượ ế
nhi u lĩnh v c khác nhau.
Nh v y, d y h c tích h p s giúp ng i h c ti p c n t t h n v i b n ch t c aư ườ ế ơ
t nhiên và xã h i.
Ngoài ra trong quá trình phát tri n c a khoa h c và giáo d c, nhi u ki n ế
th c, kĩ năng ch a ho c ch a c n thi t tr thành m t môn h c trong nhà tr ng, ư ư ế ườ
nh ng l i r t c n chu n b cho h c sinh đ các em có th đi m t v i nh ngư
thách th c c a cu c s ng; do đó c n tích h p giáo d c các ki n th c và kĩ năng đó ế
thông qua các môn h c.
Khi th c hi n d y h c tích h p, các ki n th c g n nhau, liên quan v i nhau s ế
đc nh p vào cùng m t môn h c nên s đu môn h c s gi m b t, tránh đc sượ ượ
trùng l p không c n thi t v n i dung gi a các môn h c ế
Do v y, có th kh ng đnh tích h p là ph ng th c t t nh t đ d y h c phát ươ
tri n năng l c.
2. TÊN SÁNG KI N
Tích h p ki n th c liên môn vào gi ng d y ế Ti t 69 - Bài 45: L u hu nh đioxit”ế ư
môn Hóa h c l p 10 – Ban nâng cao.
3. TÁC GI SÁNG KI N
- H và tên: Lê Th Vân
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tam Đo 2 ế ườ
- S đi n tho i: 0966148221. E_mail:lethivan.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
3
4. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N Ư
Tác gi cùng v i s h tr c a Tr ng THPT Tam Đo 2 v c s v t ch t - ườ ơ
k thu t trong quá trình vi t sáng ki n và d y th c nghi m sáng ki n. ế ế ế
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N
Ph ng pháp d y h c: Sáng ki n đc s d ng đ d y h c tích h p v i cácươ ế ượ
môn h c văn h c, sinh h c, toán h c, đa lí, v t lí, công ngh , giáo d c công dân trên
c s quy trình xây d ng m t ch đ tích h p liên môn, đng th i áp d ng vàoơ
gi ng d y trong ch ng trình Hóa h c l p 10. ươ
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU HO C ÁP D NG TH ƯỢ
Ngày 02 tháng 03 năm 2017, ti t h c môn Hóa h c t i l p 10A1.ế
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
7.1. V n i dung c a sáng ki n ế
7.1.1. Nh ng đi u ki n cho vi c nghiên c u
Tôi l a ch n tr ng THPT Tam Đo 2 vì tr ng có nh ng đi u ki n thu n l i ườ ườ
cho vi c nghiên c u:
+ Lãnh đo nhà tr ng luôn quan tâm, sát sao chuyên môn, n l c trong b i ườ
c nh đi m i căn b n toàn di n ngành giáo d c.
+ Nhà tr ng có khá đ c s v t ch t, thi t b d y h c c n thi t. ườ ơ ế ế
+ Giáo viên: Hi n đang d y l p 10, là giáo viên hoàn thành xu t s c nhi m v
trong nhi u năm, có lòng nhi t tình và trách nhi m cao trong công tác gi ng d y và giáo
d c h c sinh.
+ H c sinh: H c sinh đc ch n tham gia nghiên c u đu tích c c ch đng, ượ
thành tích h c t p c a năm tr c m c trung bình, khá tr lên. ướ
7.1.2. Các b c th c hi n gi i phápướ
B c 1:ướ Xác đnh m c tiêu bài h c theo chu n ki n th c, kĩ năng, thái đ, đnh ế
h ng phát tri n năng l c và các n i dung liên môn có liên quan đn bài h c.ướ ế
a. Ki n th c:ế
* Môn Hóa h c
- Hóa h c l p 10
+ HS bi t: CTCT, tính ch t v t lý, tính ch t hóa h c, ng d ng và đi u ch c a SOế ế 2
+HS hi u:
C u t o phân t , tính ch t hóa h c c a SO 2: v a có tính oxi hóa, v a có tính
kh .
S gi ng và khác nhau v tính ch t v t lý, hóa h c gi a H 2S và SO2.
4
- Hóa h c l p 8 (Bài 20 – T kh i c a ch t khí)
- Bi t công th c tính t kh i c a ch t khí.ế
- Hóa h c l p 9 (Bài 1 – Tính ch t hóa h c c a oxit – phân lo i oxit)
- Bi t tính ch t hóa h c c a oxit axit.ế
* Môn V t Lí
- Bi t cáchế xác đnh tr ng thái, nhi t đ hóa l ng, t kh i... .
* Môn Sinh h c
- Bi t c ch hi n t ng m a axitế ơ ế ượ ư
* Môn Toán h c
- Bi t ếgi i bài toán b ng cách l p h ph ng trình, ph ng trình, ho c các công ươ ươ
th c bi n đi toán h c..... ế
* Môn Văn h c
- Các câu ca dao, t c ng gi i thích tính ch t hóa h c cũng nh tên g i c a l u ư ư
hu nh đioxit.
* Môn GDCD
- Bi t đc các ngu n gây ra ô nhi m môi tr ng đ có bi n pháp b o v . ế ượ ườ
- Giáo d c ý th c b o v môi tr ng. ườ
* Môn Đa lý
- HS bi t m t s m qu ng và khoáng v t c a n c ta và trên th gi i.ế ướ ế
b. K năng
* Môn Hóa h c
- Hóa h c 10
+ HS vi t đc ph ng trình ph n ng minh h a cho tính ch t hóa h c, đi uế ượ ươ
ch c a SOế 2.
+ Phân bi t đc H ượ 2S, SO2 và các ch t khí khác.
+ Rèn luy n t duy linh ho t, có h th ng ki n th c. ư ế
+ V n d ng lý thuy t vào gi i các bài toán c th . ế
- Hóa h c 9
+ HS vi t đc ph ng trình minh h a tính ch t hóa h c c a oxit axit.ế ượ ươ
- Hóa h c 8
+V n d ng công th c tính t kh i c a ch t khí đ tính t kh i c a l u hu nh đioxit ư
so v i không khí.
* Môn V t Lí
+ V n d ng công th c tính t kh i đ làm các bài t p tính toán liên quan
* Môn Sinh h c
+ V n d ng c ch h p th các ion trong n c m a đ gi i thích hi n t ng ơ ế ư ư ượ
m a axitư
* Môn Toán h c
+ V n d ng nh ng ki n th c toán h c đ ế làm bài t p tính toán.
* Môn GDCD
5