intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIỀM NĂNG - TRIỂN VỌNG HOA KIỂNG TP.HCM

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

106
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhiều thuận lợi cho sự phát triển hoa kiềng như điều kiện khí hậu thích hợp cho nhiều loại hoa kiểng nhiệt đới và cả một số lọai hoa kiểng á nhiệt đới. Đồng thời, TP còn có đội ngũ nghệ nhân tay nghề cao, lao động lành nghề, tập trung các nhà khoa học và đặc biệt thành phố có lợi thế trong các hoạt động giao dịch, xuất khẩu so với các tỉnh khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIỀM NĂNG - TRIỂN VỌNG HOA KIỂNG TP.HCM

  1. TIỀM NĂNG - TRIỂN VỌNG HOA KIỂNG TP.HCM -----***----- Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhiều thuận lợi cho sự phát triển hoa kiềng như điều kiện khí hậu thích hợp cho nhiều loại hoa kiểng nhiệt đới và cả một số lọai hoa kiểng á nhiệt đới. Đồng thời, TP còn có đội ngũ nghệ nhân tay nghề cao, lao động lành nghề, tập trung các nhà khoa học và đặc biệt thành phố có lợi thế trong các hoạt động giao dịch, xuất khẩu so với các tỉnh khác. Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ phát triển hoa kiểng ngày càng tăng một cách đáng kể, đã trở thành hàng hóa nên đã mang một động lực mạnh mẽ cho việc phát triển ngành nghề hoa kiểng, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Sản xuất hoa kiểng mang đặc điểm thâm canh với cường độ cao trên cùng diện tích đất sản xuất, cho phép sử dụng hiệu quả đất đai, thu hút nhiều nguồn vốn đa dạng trong nhân dân.
  2. Sau khi chương trình hoa cây kiểng được UBND TP.HCM phê duyệt theo quyết định số 718/QĐ-UB ngày 25 tháng 02 năm 2004 thì ngành nghề hoa kiểng đã phát triển một cách nhanh chóng cả về diện tích lẫn doanh số: - Về diện tích: Nếu như trong năm 2003, diện tích hoa kiểng chỉ đạt khoảng 600 ha thì năm 2005 đã tăng lên 850 ha, tăng 40%, trong đó tăng một cách đáng kể là hoa lan (năm 2003là 20 ha – năm 2005 là 50ha, tăng 150%). Mặc dù, diện tích trồng hoa kiểng có tăng nhưng mức tăng không đều ở các quận huyện do tốc độ đô thị hóa của thành phố quá nhanh, đất nông nghiệp biến thành đất ở nên diện tích trồng hoa kiểng chủ yếu chỉ tăng mạnh ở một số huyện ngọai thành như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và quận Bình Tân.. - Về doanh số: Năm 2003, doanh số mới đạt 200 – 300 tỉ đồng/năm. Năm 2005, doanh số hoa kiểng thành phồ đã là 500 – 600 tỉ. Chỉ riêng trong dịp Tết Kỷ Dậu – đầu năm 2005, doanh số đã là 310 tỉ đồng. Những ngày lễ hội và ngày rằm là những ngày có doanh số tăng cao, gấp 2 - 3 lần, thậm chí lên đến 10 lần so với ngày thường. Đặc biệt là, những ngày lễ lớn như ngày lễ Valentine là ngày của
  3. hoa hồng, ngày lễ Vu lan là ngày của hoa huệ, ngày hiến chương các nhà giáo yêu nước 20/11 là ngày của hoa lan v.v. Riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoa kiểng đã tăng nhanh, từ 264 điểm năm 2003, đến nay đã có trên 1.000 cơ sở lớn nhỏ. Nghề trồng hoa và cây kiểng hiện nay là một ngành nghề cho thu nhập cao, gấp vài chục lần so với trồng lúa. Tuy nhiên, ngành hoa kiểng Thành phố vẫn còn nhiều nhược điểm, phần lớn các giống hoa đều không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Các giống hoa lan nội địa bị thoái hoá, giống nhập về thường là những giống cũ so với mặt bằng giống của thế giới, cho nên chỉ một thời gian ngắn là lỗi thời, lạc hậu so với nhu cầu tiêu dùng. Các cơ sở cấy mô chưa đáp ứng đủ giống cây cả về số lượng, chất lượng, dẫn đến tình trạng giống nhập với giá cao. Công nghệ trồng hoa còn lạc hậu, chủ yếu là trồng tự nhiên ngoài đồng, trong khi công nghệ hiện đại yêu cầu phải có nhà lưới để chủ động kiểm soát điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, thời gian nở hoa, chống sâu bệnh, mưa gió. Trồng hoa và cây kiểng, nhất là hoa lan, đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn và thời gian thu hồi vốn khá dài,
  4. trong khi nông dân quen làm ăn nhỏ, lẻ, manh múm, vốn ít và chủ yếu sản xuất với tính chất tự phát. Đồng thời hoa và cây kiểng Thành phố chưa tiếp cận được với thị trưòng thế giới là do chủng loại, kích cỡ, sự đồng đều với số lượng lớn sản phẩm cung cấp chưa đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài. Bình quân mỗi năm TP chỉ xuất khẩu khoảng 2 - 3 triệu USD và phải nhập khẩu một số lượng khá lớn, riêng hoa lan cắt cành nhập khoảng 4 tỷ đồng/năm. Hiện tại hoa và cây kiểng chủ yếu vẫn tiêu thụ tại thị trường nội địa. Theo chương trình phát triển hoa - cây kiểng, cá cảnh giai đoạn 2004 – 2010, đến 2010, diện tích trồng hoa kiểng sẽ tăng lên 1.200 – 2.000 ha; trong đó, có 200 – 400 ha hoa lan, 400 ha hoa nền và 600 – 1.200 ha cây kiểng và hoa mai. Lan, mai, kiểng bonsai là những sản phẩm chủ lực, độc đáo của hoa kiểng TP, có những sắc thái riêng khó lẫn vào đâu được. Điều này thể hiện khá rõ ở Frestival hoa được tổ chức tháng 12/2005 vừa qua ở Đà Lạt. TPHCM tham dự có hơn 600m2, 13 gian hàng từ thư pháp, ảnh hoa lan, xương rồng đến mai, bonsai nở giáp vào những ngày khai mạc hội hoa lạnh giá của Đà Lạt mùa Đông. Điều này
  5. chắc chắn sẽ góp phần xây dựng thương hiệu cho hoa kiểng TP, đến năm 2007 theo dự kiến vẫn còn tiêu thụ nội địa. Nhưng từ năm 2008 trở đi ngành hoa kiểng sẽ tập trung phát triển xuất khẩu. Từng loại hoa, cây kiểng sẽ được quy hoạch theo địa bàn có thổ nhưỡng phù hợp để tạo vùng nguyên liệu tập trung. Ngành du lịch đang phát triển mạnh đang cần có những điểm du lịch sinh thái. Vì vậy, việc xây dựng làng hoa và cây kiểng gắn liền với du lịch sẽ tạo ra một mô hình hấp dẫn du khách. Việc xây dựng làng hoa và cây kiểng mang tính văn hoá xã hội cao, đồng thời cũng phục vụ công tác kinh doanh hướng đến xuất khẩu. Một trung tâm triển lãm và giao dịch hoa, cây kiểng tại huyện Củ Chi cũng sẽ được xây dựng, vừa là nơi giao dịch, vừa là địa điểm du lịch. Bên cạnh đó, TP HCM còn có thể liên kết với các địa phương có thế mạnh trồng hoa kiểng để đáp ứng tốt hơn cho thị trường những sản phẩm đa dạng, phong phú về chủng loại./. TS. Trần Viết Mỹ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2