ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

Ộ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ƯỜ

TR

NG Đ I H C THÀNH ĐÔNG

Ụ Ạ Ọ ­­­­­­o0o­­­­­­

Ậ Ể Ế Ố Ế TI U LU N MÔN: KINH T  QU C T

ể ậ Ti u lu n

ế

ươ

ị Tình hình hi p đ nh đ i tác kinh t

xuyên Thái Bình D ng (TPP)

ố ớ

ế ị ả

ưở

Và nh ng yêu c u đ i v i ngành kinh t

b   nh h

ấ ề ng nhi u nh t

(d t may, da d y và nông nghi p)

ả ướ Gi ng viên h ng d n ẫ : TS. Lê Đăng Doanh

ườ ự ệ Ng i th c hi n ạ : Vũ M nh Huy

L pớ : CH QTKD1

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

Ụ Ụ M C L C

Ạ Ự

ƯƠ

NG M I T  DO XUYÊN THÁI BÌNH

Ộ   4       N I DUNG ..........................................................................................................................                                                                                                                               Ớ I THI U V  HI P Đ NH TH       I. GI NGƯƠ   4       ..............................................................................................................................                                                                                                                                   D

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ơ ữ ệ ợ ể ệ ể ế ố ế ữ Hi n nay, đ  phát tri n h n n a vi c h p tác kinh t qu c t gi a các

ướ ộ ố ướ ẫ ế ụ ữ ữ ệ ị n c, ngoài nh ng hi p đ nh đã có m t s  n c v n ti p t c tham gia vào nh ng

ớ ớ ự ở ử ợ ả ể ế ệ ệ ơ ị ộ hi p đ nh m i v i s  m  c a h p tác r ng h n, trong đó ph i k  đ n là Hi p

ươ ạ ự ơ ả ệ ươ ị đ nh th ng m i t ổ  do xuyên Thái Bình D ng. H n c  vi c tham gia vào T

ươ ế ớ ệ ị ươ ạ ự ứ ch c Th ạ ng m i th  gi i (WTO), Hi p đ nh Th ng m i T  do xuyên Thái

ươ ượ ị ươ Bình D ng (Trans­Pacific Partnership ­ TPP) đ ư ệ c coi nh  Hi p đ nh th ng

ạ ự ế ệ ớ ầ ẩ ậ ọ ộ ỏ m i t do “th  h  m i" đ y tham v ng và tiêu chu n cao; là m t th a thu n khu

ở ử ở ộ ị ườ ệ ế ạ ớ ự v c m  r ng, linh ho t và toàn di n. V i cam k t m  c a th  tr ạ ng m nh và

ạ ỏ ở ử ủ ề ế ậ ẩ tham gia sâu c a các bên, lo i b  hoàn toàn nhi u dòng thu  nh p kh u, m  c a

ụ ề ầ ườ ế ộ ượ ị d ch v  và các yêu c u cao v  môi tr ng và lao đ ng… Vì th , TPP đ c đánh

ể ỏ ơ ộ giá là c  h i không th  b  qua.

ệ ứ ủ Tháng 11/2010, Vi t Nam chính th c tham gia đàm phán TPP, Quy mô c a

ượ ữ ợ ề ớ ế ệ TPP đ ẽ ạ c cho là s  t o nh ng l i ích to l n cho n n kinh t Vi t Nam khi mang

ế ề ư ị ự ụ ữ ọ ế đ n nh ng cam k t v  các lĩnh v c quan tr ng nh  d ch v  (ngân hàng, tài chính,

ớ ầ ư ễ ươ ệ ử pháp lý và môi gi i); đ u t ; vi n thông và th ạ ng m i đi n t ề ở ữ ; quy n s  h u trí

ệ ậ ươ ề ơ ộ ậ ợ ạ ỹ tu ; hàng rào k  thu t trong th ạ ng m i... TPP cũng t o nhi u c  h i thu n l i

ẩ ủ ấ ệ ế ố ớ ư ả ễ ả ố ớ đ i v i các ngành xu t kh u c a Vi t Nam nh  gi m, mi n thu  đ i v i các s n

ủ ố ở ấ ẩ ẩ ướ ữ ạ ph m xu t kh u ch  ch t các n c thành viên. Tuy nhiên, bên c nh nh ng

ư ơ ộ ể ể ọ ạ ệ ẽ ặ ả tri n v ng cũng nh  c  h i mà TPP có th  mang l i, Vi t Nam cũng s  g p ph i

ữ ữ ứ ả ỏ ỏ ướ ậ nh ng thách th c không nh  đòi h i ph i có nh ng b ọ c đi th n tr ng và đúng

ướ ề ọ ứ ố ớ ơ ộ ữ ệ h ng. Do đó, em đã ch n đ  tài "Nh ng c  h i và thách th c đ i v i Vi t

ệ ị ươ ạ ự ươ Nam khi tham gia Hi p đ nh th ng m i t do xuyên Thái Bình D ng

ơ ộ ữ ằ ượ ư ứ ệ c cũng nh  thách th c mà Vi t Nam có (TPP)" nh m làm rõ nh ng c  h i có đ

ể ặ ệ ả ị th  g p ph i khi tham gia Hi p đ nh.

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

Ộ N I DUNG

Ề Ệ Ị ƯƠ Ạ Ự Ớ I THI U V  HI P Đ NH TH NG M I T  DO XUYÊN THÁI I. GI

Ệ NGƯƠ BÌNH D ử ị       1. L ch s

ệ ợ ị ế ế ượ ươ Hi p đ nh h p tác Kinh t chi n l c Xuyên Thái Bình D ng (Trans­Pacific

ệ ọ ộ ị Strategic Economic Partnership Agreement – còn g i là TPP) là m t Hi p đ nh

ươ ạ ự ượ ế ớ ụ ế ậ ộ th ng m i t ề  do nhi u bên, đ c ký k t v i m c tiêu thi ặ ằ   t l p m t m t b ng

ươ ạ ự ướ ươ ự th ng m i t do chung cho các n ệ   c khu v c châu Á Thái Bình D ng. Hi p

ượ ệ ự ừ ế ữ ị đ nh   này   đ c   ký   k t   ngày   3/6/2005,   có   hi u   l c   t 28/5/2006   gi a   4   n ướ   c

ệ ậ ọ ị Singapore , Chile, New Zealand, Brunei (vì v y Hi p đ nh này còn g i là P4).

ỳ ỏ ể ố ị Tháng 9/2008, Hoa K  t ý đ nh mu n đàm phán đ  tham gia TPP. Sau đó

ướ ệ ể ệ ị (tháng 11/2008), các n c khác là Australia, Peru, Vi t Nam cũng th  hi n ý đ nh

ươ ự ứ ị t ng t . Tháng 10/2010, Malaysia chính th c thông báo ý đ nh tham gia đàm phán

TPP.

ấ ượ ớ ự ế Năm 2010, 2 Vòng đàm phán TPP c p cao đã đ c ti n hành v i s  tham gia

ướ ướ ớ ộ ộ ủ c a 4 n c thành viên cũ và 4 n c m i. Ngoài ra còn có m t cu c đàm phán

ữ ỳ ạ ừ ế ộ ạ gi a k  vào tháng 8/2010 t i Peru và m t đàm phán v a ti n hành t i Brunei (4­

ụ ể ề ư ệ 8/10/2010) tuy nhiên hi n ch a có thông tin c  th  v  2 đàm phán này.

ệ ớ ư ố Ngày 13/11/2010, Vi t Nam tuyên b  tham gia vào TPP v i t cách thành viên

ầ ủ đ y đ .

2. Các bên đàm phán

ế ướ Cho đ n nay đã có 08 n ứ ủ   c đã tham gia vào 2 Vòng đàm phán chính th c c a

ồ ỳ TPP, bao g m: Australia, Brunei, Chile, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa K  và

ệ ớ ị Vi t Nam. Tháng 10/2010, Malaysia m i thông báo ý đ nh tham gia đàm phán TPP

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ươ ố ượ ể ổ Trong t ng lai, s  l ng các Bên tham gia đàm phán có th  thay đ i tùy theo

ể ở ỗ ướ tình hình và quan đi m m i n ụ c, ví d :

(cid:0) Hoa K  đã có quy t đ nh chính th c c a Obama trong vi c tham gia TPP,

ứ ủ ế ị ệ ỳ

ệ ạ ơ ươ ạ tuy nhiên C  quan Đ i di n Th ỳ ẫ ng m i Hoa K  v n  đang r t v t v ấ ấ ả

ụ ệ ế ợ ướ ằ trong vi c thuy t ph c các nhóm l i ích trong n c r ng TPP này có l ợ   i

ỳ ể ượ ự ủ ộ ủ ể cho Hoa K  đ  giành đ ọ c s   ng h  c a h . Ngoài ra, đ  TPP đ ượ   c

ả ạ ệ ệ ự ị ệ ả ỳ thông qua và có hi u l c, c  H  vi n và Ngh  vi n Hoa K  ph i thông qua

ự ứ ả ượ ủ ụ ọ văn b n th c thi (ch  không đ ớ   c theo th  t c “Rút g n” (fast­track) v i

ế ủ ị ệ ư ướ ệ ả ạ ế ư kh  năng can thi p h n ch  c a Ngh  vi n nh  tr c đây). Vì th  ch a ai

ị ệ ề ả bi ế ướ t tr ơ   ỳ c v  kh  năng Ngh  vi n Hoa K  thông qua hay không TPP. H n

ế ị ề ặ ơ ổ ố ỳ ữ n a, v  phía c  quan hành pháp Hoa K , m c dù T ng th ng đã quy t đ nh

ấ ỳ ấ ư ư ứ ệ chính th c tham gia đàm phán TPP nh ng ch a có b t k  d u hi u nào v ề

ỳ ủ ệ ế quy t tâm hoàn thành đàm phán TPP trong nhi m k  c a mình (theo m t s ộ ố

ườ ể ượ ư ộ ấ chuyên gia thì đây d ng nh  là m t bi u t ng cho công chúng th y v ề

ầ ự ươ ạ ủ ề tinh th n t do hóa th ng m i c a chính quy n Obama mà thôi).

(cid:0) M t s  n

ộ ố ướ ư ư ệ ắ ế   c khác đang cân nh c vi c tham gia TPP nh ng ch a có quy t

ứ ề ệ ố ị đ nh chính th c v  vi c này ( Canada, Hàn Qu c…)

ế ấ 3. Tính ch t cam k t

ứ ộ ự ề ắ ế ể ộ V  nguyên t c, m c đ  “t do hóa” trong các n i dung cam k t là đi m đ ể

ệ ị ươ ạ ự ớ phân bi ệ t các Hi p đ nh th ng m i t do (Free Trade Agreements ­ FTA) v i các

ở ử ệ ị ươ ạ ườ hi p đ nh m  c a th ng m i thông th ng.

ố ớ ở ử ị ườ ệ ố ạ ỳ         Đ i v i Hoa K , vi c m  c a th  tr ng các đ i tác l ấ i là v n đ  đ ề ượ ặ   c đ c

ệ ấ ướ ư ườ ợ ạ bi ạ t nh n m nh (và n c này, nh  trong các tr ng h p khác, l i đang có vai trò

ị ướ ớ ự ủ ậ ớ l n trong đ nh h ng đàm phán TPP). Vì v y TPP v i s  tham gia c a Hoa K ỳ

ượ ậ ỏ ươ ả ư ẽ ạ đ ộ c suy đoán là m t th a thu n th ng m i trong đó các bên s  ph i đ a ra

ở ử ộ ữ ế ề ế ạ ớ ơ nh ng cam k t m nh, m  c a r ng h n nhi u so v i các cam k t trong WTO

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

4. Tình hình đàm phán

(cid:0) ượ ữ ế 2 Vòng đàm phán (vào tháng 3 và tháng 6/2010) đã đ c ti n hành gi a 8

ữ ỳ ộ ộ ạ bên; Ngoài ra còn có m t cu c đàm phán gi a k  vào tháng 8/2010 t i Peru

ừ ế ộ ạ và m t đàm phán v a ti n hành t ệ   i Brunei (4­8/10/2010) tuy nhiên hi n

ư ụ ể ề ch a có thông tin c  th  v  2 đàm phán này;

(cid:0) Các bên đã ch  đ nh cán b  tham gia 10 nhóm đàm phán c p chuyên viên v

ỉ ị ấ ộ ề

ươ ệ ệ ạ ả ẩ th ng m i hàng hóa phi nông s n, nông nghi p, các tiêu chu n v  sinh

ễ ị ấ ứ ụ ễ ụ ả ị ị d ch t , d ch v  vi n thông, d ch v  tài chính, h i quan, xu t x  hàng hóa,

ắ ườ ự ự ươ ạ mua s m công, môi tr ng, xây d ng năng l c th ng m i;

ề ượ ỉ ậ ớ ấ (cid:0) Các v n đ  đ ừ c đàm phán trong 2 Vòng v a qua m i ch  t p trung vào

ủ ụ ư ữ ộ ấ nh ng n i dung mang tính th  t c, c u trúc mà ch a đi vào đàm phán các

ự ự ấ ặ ệ lĩnh v c th c ch t theo ngành, đ c bi t là:

ệ ớ ủ           + Vi c tham gia c a các bên đàm phán m i

ệ ữ ồ ạ ử ố ữ ướ + X  lý m i quan h  gi a các FTA cũ đang t n t i gi a các n c tham gia

đàm phán và TPP m i: ớ

ồ ạ ể ế ớ ầ          Ý ki n ban đ u là đ  TPP t n t i song song v i các FTAs đã có và các n ướ   c

ứ ả ẫ ụ ph i đáp  ng các nghĩa v  trong các FTA l n TPP.

ế ụ ệ ế ề ấ ắ ả V n đ  khó khăn là vi c ti p t c các đàm phán c t gi m thu  quan trong

ư ế ụ ế ắ ả ớ TPP m i nh  th  nào (Đàm phán thay th  hoàn toàn danh m c c t gi m thu ế

ữ ướ ắ ỉ quan đang có trong các FTA gi a các n ả   c thành viên? Ch  đàm phán c t gi m

ư ữ ế ớ ớ ộ ậ   thu  quan gi a các thành viên ch a có FTA v i nhau? Đàm phán TPP m i đ c l p

ư ụ ữ ỉ ớ v i các FTA gi a các bên nh ng ch  áp d ng sau khi các FTA liên quan đã hoàn

ộ ự ỳ ệ ằ thành l trình th c thi?). Hoa K , Vi t Nam, Chile cho r ng không nên xem xét l ạ   i

ẽ ớ các FTA (nói cách khác, đàm phán TPP s  là đàm phán m i) trong khi Australia,

ạ ủ ể ộ New Zealand và Singapore l i  ng h  quan đi m ng ượ ạ c l i.

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ề ệ ẽ ự ố ườ ư ấ ầ ạ ả ­ D ng nh  đã có s  th ng nh t ban đ u v  vi c s  đàm phán l i c  gói

ụ ầ ư ư ị ề ấ ệ ệ ị ễ ề v  các v n đ  nh  d ch v , đ u t , các bi n pháp v  sinh d ch t , hàng rào k ỹ

ươ ề ở ữ ạ ắ ộ ậ ố ớ thu t đ i v i th ệ ả ng m i, mua s m công và b o h  quy n s  h u trí tu .

ề ề ệ ấ ị ễ ậ ỹ + Các v n đ  v  v  sinh d ch t (SPS) và hàng rào k  thu t trong th ươ   ng

ạ ỳ ề ấ ạ ủ ề ị ế ơ m i (TBT) : Liên quan đ n quan ng i c a Hoa K  v  v n đ  th t bò (nguy c  bò

ộ ố ạ ị ợ ế ạ ậ ị ị ẩ điên) và các quy đ nh h n ch  nh p kh u th t gà, th t l n và m t s  lo i trái cây.

ệ ả ạ ườ ộ ộ        + Lao đ ng và môi tr ng ườ  : C i thi n tình tr ng môi tr ng và lao đ ng ở

ướ ệ ế ậ ố ị các n c thông qua vi c thi ự t l p, th c thi t t các quy đ nh liên quan; không s ử

ộ ị ườ ế ấ ợ ể ạ ươ ề ụ d ng các quy đ nh v  lao đ ng và môi tr ng đ  h n ch  b t h p lý th ạ   ng m i

và đ u tầ ư

ả ủ ế ề ế ấ + Gi i quy t tranh ch p ấ  : Ch  y u xoay quanh v n đ  nhà đ u t ầ ư ướ   c  n

ể ệ ủ ướ ầ ư ậ ế ế ọ ngoài có th  ki n Chính ph  n c nh n đ u t ộ  ra m t thi t ch  tr ng tài th ươ   ng

ố ế ạ m i qu c t không.

ề ở ữ ệ ả ắ ộ ướ + B o h  quy n s  h u trí tu  và mua s m công ỳ  : Hoa K  có xu h ế   ng ti p

ư ề ế ầ ấ ỳ ụ t c các yêu c u liên quan đ n v n đ  này nh  trong các FTA mà Hoa K  đã ký

ạ 5. Ph m vi đàm phán

ệ ạ ề ẽ ượ ứ ề ế ị ư ấ Do hi n t i ch a có quy t đ nh chính th c v  các v n đ  s  đ ư c đ a ra

ư ế ể ậ ả ổ ị ạ   th o lu n và cam k t trong khuôn kh  TPP nên ch a th  xác đ nh chính xác ph m

vi đàm phán.

ơ ở ủ ề ể ầ ạ ớ Tuy nhiên, có th  suy đoán ph n nào v  ph m vi c a TPP m i trên c  s  xem

ế ố xét 2 y u t :

(cid:0) ữ ủ ế ạ ướ Ph m vi c a TPP4 (TPP ký k t năm 2005 gi a 4 n c): Vì TPP m i đ ớ ượ   c

ơ ở ể ề đàm phán trên c  s  đã có TPP4 nên đây có th  là n n cho đàm phán TPP

ớ m i; và

(cid:0) Xu h

ướ ầ ố ỳ ỳ ủ ng đàm phán các FTA g n đây c a Hoa K : Do Hoa K  là đ i tác

ự ớ ấ ấ ẩ ớ ộ đàm phán l n nh t và cũng là đ ng l c l n nh t thúc đ y đàm phán TPP

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ủ ể ớ ướ ẽ ả ưở ế ớ m i nên suy đoán là quan đi m c a n c này s   nh h ế   ng l n đ n k t

ả qu  đàm phán TPP.

ề ạ ủ a) V  ph m vi c a TPP4

(cid:0) C t gi m thu  quan theo l

ế ắ ả ộ ừ trình t ế  2006 đ n 2015

ề ươ ế ệ ạ ấ (cid:0) Các v n đ  th ư ấ ứ ng m i phi thu  quan nh  xu t x  hàng hóa, các bi n pháp

ệ ươ ệ ệ ạ ị ễ phòng v  th ng m i, các bi n pháp v  sinh d ch t ậ ố   ỹ , hàng rào k  thu t đ i

ươ ạ ở ữ ệ ạ ớ v i th ắ ng m i, s  h u trí tu , mua s m công, chính sách c nh tranh

(cid:0) Các v n đ  phi th

ề ấ ươ ư ợ ự ạ ườ ng m i nh  h p tác trong lĩnh v c môi tr ng, lao

đ ng ộ

(cid:0) Ch a bàn đ n các v n đ  đ u t

ề ầ ư ị ư ế ấ ụ , d ch v  tài chính

ề ướ ủ b) V  xu h ỳ ng đàm phán FTA c a Hoa K

ỳ ặ ủ ệ ỳ Thông qua các FTA đã ký c a Hoa K  (đ c bi t là NAFTA), Hoa K  đã thi ế   t

ộ ệ ố ủ ẩ ậ l p m t h  th ng “tiêu chu n vàng” (“gold standards”) cho các FTAs c a mình và

ướ ườ ữ ị ươ có xu h ng tăng c ng nh ng quy đ nh này trong các FTA t ồ   ng lai (bao g m

ỳ ỏ ể ằ ố ộ ỳ ả c  TPP – Hoa K  đã bày t ủ    quan đi m r ng Hoa K  mu n TPP là m t “FTA c a

ế ỷ ớ ơ ớ ướ ụ ể ẩ th  k  21” v i các “tiêu chu n” cao h n so v i các FTA tr c). C  th , FTA mà

ỳ ẽ ộ ể Hoa K  s  ký có th  có các n i dung sau:

(cid:0) ự ế ế ế ệ ắ ả ầ ặ ự   Thu  quan: C t gi m h u h t các dòng thu , th c hi n ngay ho c th c

ớ ộ ệ ắ hi n v i l ấ  trình r t ng n

(cid:0) D ch v : Tăng m c đ  m  c a các lĩnh v c d ch v , đ c bi

ứ ộ ở ử ụ ặ ự ị ụ ị ệ ụ ị t là d ch v  tài

chính

(cid:0) Đ u t

ầ ư ườ ầ ư ướ ế ị : Tăng c ng các quy đ nh liên quan đ n đ u t n ả   c ngoài và b o

ầ ư ệ v  nhà đ u t

ứ ộ ả ề ở ữ ề ở ữ ệ ộ ệ (cid:0) Quy n s  h u trí tu : Tăng m c đ  b o h  các quy n s  h u trí tu

(cid:0) B o v  tính m ng, s c kh e: Tăng m c đ  b o v  thông qua các quy đ nh

ứ ộ ả ứ ệ ệ ả ạ ỏ ị

ề ệ ắ ơ ị ễ ả ậ ỹ kh t khe h n v  v  sinh d ch t và rào c n k  thu t;

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

(cid:0) C nh tranh và mua s m công: Tăng c

ạ ắ ườ ạ ặ ệ ng c nh tranh, đ c bi t trong lĩnh

ắ ự v c mua s m công

(cid:0) Các v n đ  lao đ ng: đ c bi

ề ấ ặ ộ ệ ề ậ ề ề ấ ộ t là các v n đ  v  quy n l p h i (công đoàn),

ề ậ ủ ợ ườ ấ ộ ị quy n t p h p và đàm phán chung c a ng i lao đ ng, quy đ nh c m s ử

ứ ọ ộ ưỡ ứ ị ụ d ng m i hình th c lao đ ng c ộ   ấ ng b c, quy đ nh c m khai thác lao đ ng

ẻ ị ệ ố ử ự ượ ộ tr  em, quy đ nh không phân bi t đ i x  trong l c l ng lao đ ng.

ệ ủ ớ ệ ệ ị ị ệ ự        6. S  khác bi t c a hi p đ nh này so v i các hi p đ nh mà Vi t Nam đã

ướ ư tham gia tr c đây nh  WTO, BTA, AFTA.

ư ế ướ ễ ế ố Nh  chúng ta đã bi ủ ị t, Ch  t ch n c Nguy n Minh Tri t đã tuyên b  chính

ứ ệ ệ ệ ố ộ ị ị th c vi c đàm phán hi p đ nh này. Năm 2005, đã có m t hi p đ nh đ i tác xuyên

ớ ướ ở ướ ươ Thái Bình D ng v i 4 n c tham gia kh i x ng: Brunei, Chile, New Zealand,

Singapore.

ừ ướ ỳ T  năm 2010, có thêm 5 n ồ c tham gia đàm phán g m: Hoa K , Australia,

ệ ầ ườ ệ ộ ị Peru, Vi t Nam và g n đây là Malaysia. Ng i ta đánh giá TPP là m t hi p đ nh

ế ỷ ệ ớ ỉ ị ở ầ ả ủ c a th  k  21, không ch  vì nó là Hi p đ nh l n mà còn t m vóc và  nh h ưở   ng

ệ ề ạ ớ ị ủ c a nó. V  ph m vi, so v i các hi p đ nh BTA, AFTA, và trong WTO, TPP m ở

ả ề ươ ơ ạ ươ ụ ầ ư ạ ị ộ r ng h n, c  v  th ng m i hàng hóa, th ng m i d ch v , đ u t ở ữ  và s  h u trí

ề ệ ấ ươ ư ủ ạ tu . Ngoài ra còn là các v n đ  phi th ắ ng m i nh  mua s m chính ph , môi

ườ ừ ộ ỏ tr ỗ ợ ng, lao đ ng, công đoàn, h  tr  cho các DN v a và nh ...

ớ ầ ư ậ ế ệ ơ ộ ơ ấ          V i t m vóc nh  v y, các cam k t này sâu r ng h n, toàn di n h n, thì b y

ờ ả ưở ẽ ấ ớ ể ệ ơ ả ở ộ gi ,  nh h ng s  r t l n. Đó là đi m khác bi t c  b n. Nhìn góc đ  Vi ệ   t

ướ ể ạ ướ Nam, ta là n c đang phát tri n, các thành viên còn l i là n ể c phát tri n. Tính

ấ ướ ứ ộ ố ắ ư ể ở ch t TPP m  ra, cho các n c có m c đ  phát tri n khác nhau nh ng c  g ng có

ẫ ố ể ể ộ m t m u s  chung đ  cùng phát tri n.

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ụ ư ế ế ạ ệ ế M c tiêu là th , nh ng không t o ra các cam k t khác bi ự   t. các cam k t th c

ệ ẽ ẳ ả ướ ẽ ể hi n s  ph i bình đ ng. Các n c đang phát tri n mà tham gia TPP s  ph i c ả ố

ự ệ ế ể ắ ờ ắ g ng đ  rút ng n th i gian th c hi n cam k t đó.

Ứ Ủ Ơ Ộ Ệ II. C  H I VÀ THÁCH TH C C A VI T NAM KHI THAM GIA TPP

ộ ơ ế ở ươ ư ướ ể TPP là m t c  ch  m , trong t ng lai nh ng n c quan tâm có th  tham gia

ố ớ ữ ậ ướ ư ầ ệ đàm phán gia nh p. Đ i v i nh ng n c đ u tiên tham gia nh  Vi t Nam, đây là

ầ ạ ổ ố ể ọ ờ ấ ể ệ th i đi m quan tr ng và c n t o ra khuôn kh  t ề t nh t đ  làm n n cho vi c tham

ướ ủ gia c a các n c khác sau này.

ộ ộ ậ ặ ấ ố ụ ố ớ Vì v y TPP đ t ra m t l ầ    trình khá c p t c, v i m c tiêu cu i 2011, đ u

ủ ị ướ ệ ệ 2012 là hoàn thành hi p đ nh TPP c a 9 n c đang đàm phán hi n nay. Rõ ràng,

ướ ư ệ ả ậ ẩ ố ươ ữ nh ng n c nh  Vi t Nam mu n tham gia thì ph i th t kh n tr ữ   ng và có nh ng

ể ọ ế ị ế ị ớ ợ ế ấ ợ quy t đ nh mang tính ch t quy t đoán, đ  m i quy t đ nh phù h p v i l ủ   i ích c a

ộ ướ ể ấ ả ấ ổ ượ ồ các c ng đ ng trong n c thì ph i thay đ i cách tham v n đ  l y đ ế   c ý ki n

ộ ồ ướ ủ c a các c ng đ ng trong n c.

ả ẩ ứ ự ủ ệ ồ ờ ộ Đ ng th i ph i đ y nhanh vi c nghiên c u đánh giá, d  báo tác đ ng c a các

ự ệ ẽ lĩnh v c chính mà Vi ớ t Nam s  đàm phán v i các thành viên TPP.

ơ ộ 1. C  h i:

ợ ướ ướ ố 1.1. Nhóm các l i ích khai thác t ừ ị ườ  th  tr ng n c ngoài (các n c đ i tác

TPP)

ướ ố ệ ể ậ ụ ợ      L i ích ở ị ườ  th  tr ng các n c đ i tác TPP mà Vi t Nam có th  t n d ng t ừ

ể ệ ở ủ ế TPP th  hi n ứ  2 hình th c ch  y u:

ố ớ ươ ợ ế ạ ­    L i ích thu  quan (đ i v i th ng m i hàng hóa):

ợ ượ ẽ ượ ệ ượ L i ích này đ c suy đoán là s  có đ c khi hàng hóa Vi t Nam đ ế   c ti p

ị ườ ư ậ ợ ặ ằ ứ ế ấ ớ ậ c n các th  tr ng này v i m c thu  quan th p ho c b ng 0. Nh  v y l i ích này

ỉ ự ế ế ệ ứ ế ả ở ch  th c t n u hàng hóa Vi ị t Nam đang ph i ch u m c thu  quan cao các th ị

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ườ ở ứ ạ ấ ả ủ ế ề ấ tr ng này và thu  quan là v n đ  duy nh t c n tr  s c c nh tranh c a hàng hóa

ệ ị ườ Vi t Nam trên các th  tr ng này.

ế ị ướ ể ế ậ ệ ẩ ấ ộ ề       Là m t n n kinh t đ nh h ng xu t kh u, vi c chúng ta có th  ti p c n các

ị ườ ấ ằ ư ậ ỳ ớ ứ ư ặ ấ ớ th  tr ế ng l n nh  Hoa K  v i m c thu  su t b ng 0 ho c th p nh  v y s ẽ

ạ ộ ợ ế ứ ế ạ ể ớ ọ ộ mang l i m t l ủ   i th  c nh tranh vô cùng l n và m t tri n v ng h t s c sáng s a

ủ ề ợ cho nhi u ngành hàng c a chúng ta, kéo theo đó là l ậ ớ   ộ ộ i ích cho m t b  ph n l n

ườ ạ ộ ự ụ ụ ấ ẩ ộ ợ ng i lao đ ng ho t đ ng trong các lĩnh v c ph c v  xu t kh u. L i ích này

ỉ ừ ạ ở ữ ặ ệ ế ạ không ch  d ng l nh ng nhóm m t hàng mà Vi i ấ   t Nam đang có th  m nh xu t

ư ệ ự ụ ể ề ẩ ầ ộ ặ   kh u (ví d  nh  d t may, gi y dép…), nó còn là đ ng l c đ  nhi u nhóm m t

ư ệ ể ề ệ ể ạ ứ ạ   hàng khác hi n ch a có kim ng ch đáng k  có đi u ki n đ  gia tăng s c c nh

ợ ế ỉ ừ ộ ệ ạ ộ tranh. Nói m t cách khác, l i th  này không ch  nhìn t góc đ  hi n t i mà còn

ượ ấ ở ả ề ươ đ c nhìn th y c  ti m năng trong t ng lai.

ợ ầ ượ ự ơ ừ ặ ộ Tuy nhiên, l i ích này c n đ c đánh giá m t cách ch ng m c h n, đ c bi ệ   t

ế ị ị ườ ề ế ậ ệ ủ ổ khi quy t đ nh đánh đ i quy n ti p c n th  tr ng Vi t Nam c a hàng hóa n ướ   c

ể ượ ợ ngoài đ  có đ ữ c nh ng l ụ ể i ích này. C  th :

ự ế ơ ộ ạ ẩ ả ấ ả + Th c t ấ , c  h i tăng m nh xu t kh u không ph i cho t t c  khi mà ví

ủ ả ế ế ồ ỗ ư ự ỳ ấ   ụ ố ớ d  đ i v i Hoa K , hàng th y s n ch a ch  bi n hay đ  g  (hai lĩnh v c xu t

ủ ẩ ệ ị ườ ự ế ượ ủ ế kh u ch  y u c a Vi t Nam sang th  tr ng này) th c t đã đang đ c h ưở   ng

ấ ầ ứ ế ằ ậ ọ m c thu  su t g n b ng 0, vì v y có TPP hay không cũng không quan tr ng.

ư ậ ằ ươ ộ ố ặ ư ẳ ắ Cũng nh  v y, dù r ng t ắ ng lai không h n ch c ch n nh ng m t s  m t hàng

ể ượ ỳ ưở ễ có th  đ c Hoa K  xem xét cho h ỗ ự   ế ng GSP “mi n phí” n u chúng ta có n  l c

ố ả ả ể ớ ữ ằ ầ ớ ộ ậ v n đ ng t ệ   t mà không c n TPP v i nh ng cái giá ph i tr  có th  l n (b ng vi c

ở ử ị ườ ố ớ ộ ị ư ữ ộ m  c a th  tr ng n i đ a cũng nh  nh ng ràng bu c khác). Đ i v i các ngành

ộ ợ ế ể ặ thu c nhóm này, l ạ   i ích thu  quan là không đáng k  (ho c không có). Tình tr ng

ươ ự ớ ộ ố ị ườ ụ ệ t ng t v i m t s  th  tr ng khác (ví d  Úc, New Zealand, Peru hi n đã áp

ủ ư ứ ủ ế ả ẩ ả ụ d ng m c thu  0% cho các s n ph m th y s n nh  cá, tôm, cua… c a Vi ệ   t

Nam);

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ố ớ ơ ộ ữ ặ ấ ẩ ớ + Đ i v i nh ng m t hàng khác, trong khi c  h i tăng xu t kh u v i giá

ấ ớ ụ ệ ữ ậ ầ ả ạ c nh tranh là có th t và r t l n (ví d  d t may, da gi y), nh ng rào c n d ướ   i

ệ ậ ỹ ị ị ễ ệ ươ ệ ạ d ng quy đ nh k  thu t, v  sinh d ch t hay ki n phòng v  th ạ ớ ng m i v i quy

ế ề ế ị ườ ỳ ự ể ẽ ệ ch  n n kinh t phi th  tr ệ ấ ng mà Hoa K  th c hi n r t có th  s  vô hi u hóa l ợ   i

ừ ệ ư ậ ữ ề ệ ề ế ả ặ ích t vi c gi m thu  quan. Cũng nh  v y nh ng đi u ki n ng t nghèo v  lao

ấ ứ ề ệ ể ế ệ ộ đ ng, v  xu t x  nguyên li u cũng có th  khi n hàng hóa Vi ậ   t Nam không t n

ừ ệ ế ả ụ d ng đ ượ ợ c l i ích t vi c gi m thu  trong TPP.

ữ ộ ợ ị ườ ề ế ướ ố Nói m t cách khác, nh ng l i ích v  thu  quan trên th  tr ng n c đ i tác

ặ ệ ỉ ự ự ầ ủ ỳ ấ ả ế ố TPP (đ c bi t là Hoa K ) ch  th c s  đ y đ  khi xem xét t t c  các y u t . Và

ấ ỳ ế ố ố ớ ữ ả ấ ẩ ố ế n u b t k  y u t nào trong s  nh ng rào c n đ i v i hàng xu t kh u không

ượ ả ệ ợ ừ ẽ ị ả ế ậ đ c c i thi n thì l ế i ích thu  quan t ữ    TPP s  b  gi m sút, th m chí n u nh ng

ị ạ ụ ả ợ ừ ể ị ệ ế rào c n này b  l m d ng, l i ích t thu  quan có th  b  vô hi u hóa hoàn toàn.

ươ ả ư ế ấ ả ề ế ậ ầ Ph ng án đàm phán v  thu  quan vì v y c n ph i l u ý đ n t ế   ữ t c  nh ng y u

ố t này.

ế ậ ị ườ ợ ố ớ ươ ạ ị ầ ư ụ ­    L i ích ti p c n th  tr ng (đ i v i th ng m i d ch v  và đ u t )

ề ế ệ ẽ ượ ị ườ ế ị V  lý thuy t Vi t Nam s  đ ậ c ti p c n th  tr ụ ủ ng d ch v  c a các n ướ   c

ậ ợ ơ ệ ả ậ ớ ơ ố đ i tác thu n l ề i h n, v i ít các rào c n và đi u ki n h n. Tuy v y trên th c t ự ế

ệ ư ư ầ ư ầ ụ ủ ị d ch v  c a Vi t Nam h u nh  ch a có đ u t đáng k ể ở ướ  n ự   c ngoài do năng l c

ụ ủ ệ ấ ị ệ ế ươ cung c p d ch v  c a các doanh nghi p Vi t Nam còn y u kém. Trong t ng lai,

ỗ ự ữ ể ệ ấ ổ ớ ẩ   tình hình này có th  thay đ i đôi chút (v i nh ng n  l c trong vi c xu t kh u

ầ ư ễ ộ ố ự ị ụ ầ ề ph n m m, đ u t vi n thông hay m t s  lĩnh v c d ch v  khác) tuy nhiên kh ả

ươ năng này t ỏ ố ng đ i nh .

ở ử ươ ệ ạ ớ ố ộ ụ ủ ề ị ố Ngoài ra, v i hi n tr ng m  c a t ng đ i r ng v  d ch v  c a các đ i tác

ư ệ ọ ợ ể ở quan tr ng trong TPP nh  hi n nay, l i ích này có th  không có ý nghĩa (b i có

ị ườ ụ ủ ọ ở ẵ ồ ị hay không có TPP thì th  tr ng d ch v  c a h  cũng đã m  s n r i). Đây cũng

ề ế ằ ướ ể ẽ ượ ợ ề ị chính là lý do nhi u ý ki n cho r ng các n c phát tri n s  đ ụ i v  d ch v c l

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ữ ướ ư ệ ư ầ ưở ợ ừ trong TPP trong khi nh ng n c nh  Vi t Nam h u nh  không h ng l i gì t

ệ vi c này.

ợ ị ườ ệ 1.2. Nhóm các l i ích khai thác đ ượ ạ c t i th  tr ộ ị ng n i đ a (Vi t Nam)

ị ườ ự ườ ượ ể ơ ị Trong th c thi các FTA, th  tr ộ ị ng n i đ a th ng đ c hi u là n i ch u

ệ ạ ố ớ ườ ủ ợ ệ ề thi t h i. Tuy nhiên, đ i v i tr ng h p c a Vi ấ   t Nam, nhi u chuyên gia nh n

ể ạ ằ ờ ừ ộ ị m nh r ng chúng ta có th  “có l i” t TPP ngay c ả ở ị ườ  th  tr ơ ố   ng n i đ a, n i v n

ượ ị ệ ừ đ c   xem ỉ là   “ch   ch u thi t” t các   FTA   nói chung.

ả ờ ằ ở ữ “Kho n l i” này n m ạ  nh ng khía c nh sau đây:

ợ ừ ệ ẩ ừ ế ả ậ ướ Ng iườ vi c gi m thu  hàng nh p kh u t các n c TPP: ­    L i ích t

ẩ ừ ệ ả ậ ướ ấ ử ụ tiêu dùng và các ngành s n xu t s  d ng nguyên li u nh p kh u t các n c này

ẽ ượ ưở ầ ẻ ệ ệ làm nguyên li u đ u vào s  đ c h ng l ợ ừ i t hàng hóa, nguyên li u giá r , giúp

ấ ừ ạ ả ả ự ể gi m chi phí sinh ho t và s n xu t, t ạ    đó có th  giúp nâng cao năng l c c nh

ủ ữ tranh c a nh ng ngành này;

ợ ừ ầ ư ị ụ ế ừ ữ ả nh ng kho n đ u t , d ch v  đ n t ỳ  Hoa K  và các n ướ   c ­    L i ích t

ườ ạ ơ ạ ị ng kinh doanh c nh tranh h n, mang l i d ch v ụ ố đ i tác TPP ộ : Đó là m t môi tr

ẻ ơ ấ ượ ố ơ ườ ữ ệ giá r  h n ch t l ng t t h n cho ng i tiêu dùng, nh ng công ngh  và ph ươ   ng

ứ ả ố ệ ể ả ổ ớ th c qu n lý m i cho đ i tác Vi ộ ứ t Nam và m t s c ép đ  c i t ể ế  và đ  ti n b ộ

ụ ộ ị ơ ị ị ơ h n cho các đ n v  d ch v  n i đ a;

ế ừ ữ ể ế ứ ợ ổ ể ả ữ    nh ng thay đ i th  ch  hay c i cách đ  đáp  ng nh ng ­    L i ích đ n t

ủ ỏ ự ế ẽ ế ề ữ ả đòi h i chung c a T ữ   PP: TPP d  ki n s  bao trùm c  nh ng cam k t v  nh ng

ư ự ữ ề ậ ạ ố ị ấ v n đ  xuyên su t nh  s  hài hòa gi a các quy đ nh pháp lu t, tính c nh tranh,

ề ỗ ợ ỗ ợ ừ ứ ể ệ ỏ ỗ ấ v n đ  h  tr  phát tri n doanh nghi p nh  và v a, chu i cung  ng, h  tr  phát

ữ ể ợ ủ ạ ố tri n… Đây là nh ng l ờ ố   i ích lâu dài và xuyên su t các khía c nh c a đ i s ng

ế ặ ệ ố ớ ệ ế kinh t ộ  ­ xã h i, đ c bi t có ý nghĩa đ i v i nhóm doanh nghi p chi m t ỷ ọ    tr ng

ừ ệ ấ ấ ỏ ể ớ l n nh t (doanh nghi p nh  và v a) và do đó là r t đáng k ;

ế ừ ệ ị ườ ắ ặ ứ ộ ợ      ­    L i ích đ n t ở ử  vi c m  c a th  tr ng mua s m cô ng: M c dù m c đ

ố ớ ở ử ị ườ ư ắ ổ ượ m  c a đ i v i th  tr ng mua s m công trong khuôn kh  TPP ch a đ c xác

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ụ ể ư ệ ề ề ả ộ ị ắ   ị đ nh c  th  nh ng nhi u kh  năng các n i dung trong Hi p đ nh v  mua s m

ẽ ượ ự ế ụ ề ế ợ công trong WTO s  đ c áp d ng cho TPP, và n u đi u này là th c t thì l i ích

ệ ượ ừ ề ể ẽ ạ mà Vi t Nam có đ ọ  đi u này s  là tri n v ng minh b ch hóa th  tr ị ườ   ng c t

ộ ộ ự ố ể ả ể ọ ữ ế ế quan tr ng này – TPP vì th  có th  là m t đ ng l c t t đ  gi ấ   i quy t nh ng b t

ạ ộ ầ ấ ấ ắ ồ ợ ừ ậ c p trong các h p đ ng mua s m công và ho t đ ng đ u th u xu t phát t tình

ệ ế ạ ạ tr ng thi u minh b ch hi n nay;

ế ừ ệ ẩ ề ự ộ vi c th c thi các tiêu chu n v  lao đ ng, môi tr ợ        ­    L i ích đ n t ườ g:  n

ề ơ ả ề ấ ữ ề ể ặ ầ M c dù v  c  b n nh ng yêu c u cao v  v n đ  này có th  gây khó khăn cho

ệ ặ ệ ổ ứ ệ ủ ự ướ Vi t Nam (đ c bi t là chi phí t ch c th c hi n c a Nhà n c và chi phí tuân th ủ

ỹ ưỡ ệ ộ ộ ố ẩ ư ủ c a doanh nghi p) nh ng xét m t cách k  l ng m t s  tiêu chu n trong đó (ví

ườ ơ ộ ố ể ẽ ệ ố ơ ề ả ệ ấ ụ ề d  v  môi tr ng) s  là c  h i t t đ  Vi t Nam làm t t h n v n đ  b o v  môi

ườ ệ ầ ư ừ ướ ố ệ ườ ả tr ặ ng (đ c bi t trong đ u t t các n c đ i tác TPP) và b o v  ng ộ   i lao đ ng

ộ ị n i đ a.

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

2. Thách th c:ứ

ệ ở ử ẽ ả Tham gia FTA nói chung và TPP nói riêng, Vi t Nam s  ph i m  c a nhanh

ị ườ ạ ộ ị ủ ụ ừ ị ướ và m nh th  tr ng n i đ a c a mình cho hàng hóa, d ch v  t các n ố c đ i tác,

ệ ấ ở ể ủ ế ấ ế n u Vi t Nam có “m t” gì khi tham gia TPP thì là m t đi m này ch  y u. Bên

ể ế ế ằ ế   ạ c nh đó, cũng có ý ki n cho r ng n u chúng ta không chú ý đ  tránh các cam k t

ệ ể ấ ướ ố ấ ợ b t l i, “m t” còn có th  là hi n th c ự ở ả ị ườ  c  th  tr ng các n c đ i tác TPP.

ấ ợ ở ị ườ ộ ị ữ 2.1 Nh ng b t l th  tr i ng n i đ a

ấ ợ ở ị ườ ộ ị ệ ể ượ ự B t l th  tr i ng n i đ a khi Vi ệ t Nam th c hi n TPP có th  đ c th  hi n ể ệ ở

ứ các hình th c sau:

ố ớ ế ả ừ ướ ố ­    B t l ấ ợ ừ ệ i t vi c gi m thu  quan đ i v i hàng hóa t các n c đ i tác TPP

ệ ị ườ ệ ươ ề ớ ố Vi ẫ t Nam hi n v n còn là th  tr ng t ặ   ng đ i đóng v i nhi u nhóm m t

ữ ứ ớ ộ ế ở ử hàng và còn gi m c thu  MFN khá cao (và v i l ế ệ    trình m  c a dài). Vì th  vi c

ế ố ớ ầ ớ ế ả ả ặ ừ ướ ố ph i cam k t gi m thu  đ i v i ph n l n các nhóm m t hàng t các n c đ i tác

ự ế ẽ ấ ợ ự ế ả ồ ồ TPP d  ki n s  gây ra 02 b t l i tr c ti p, bao g m (i) gi m ngu n thu ngân sách

ừ ế ậ ẩ ạ ướ ắ ơ t thu  nh p kh u và (ii) c nh tranh trong n c gay g t h n.

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ứ ấ ệ ả ừ ự ệ ế ậ ẩ Th  nh t, vi c gi m thu ngân sách t thu  nh p kh u sau khi th c hi n TPP

ự ế ế ệ ắ ả ắ ằ ượ là h  qu  ch c ch n và tr c ti p. Tuy nhiên cũng có ý ki n cho r ng l ấ   ng th t

ừ ẩ ủ ế ậ ệ ừ ậ ự ớ ố thu t thu  nh p kh u c a Vi t Nam t ớ    các đ i tác TPP không th t s  l n so v i

ầ ớ ệ ạ ớ ố ệ hi n tr ng (do ph n l n các đ i tác trong TPP đã có FTA v i Vi t Nam và do đó

ả ắ ế ẽ ả ả ờ ế   chúng ta đã và s  ph i c t gi m thu  theo các FTA này mà không ph i ch  đ n

ấ ợ ộ ả ọ TPP). Và do đó tác đ ng b t l i này không ph i là quá nghiêm tr ng.

ẩ ừ ứ ể ế ế ả ậ ồ Th  hai, gi m thu  quan có th  khi n lu ng hàng nh p kh u t các n ướ   c

ệ ả ấ ế ệ ớ ơ TPP vào Vi ả ạ t Nam gia tăng, v i giá c  c nh tranh h n. H  qu  t t y u là th ị

ầ ạ ệ ẽ ị ả ưở ẽ ạ ph n hàng hóa liên quan t i Vi t Nam s  b   nh h ắ   ng và c nh tranh s  gay g t

ự ế ừ ệ ả ơ h n. Đây là th c t ặ   ự  đã t ng x y ra khi chúng ta th c hi n các FTA đã ký mà đ c

ệ ặ ớ ơ ố ệ ố ớ ể bi t là ACFTA v i Trung Qu c. Nguy c  này đ c bi t nguy hi m đ i v i nhóm

ố ượ ề ả ố ớ ươ ắ hàng nông s n, v n g n li n v i nhóm đ i t ễ ị ổ ng d  b  t n th ộ   ng trong h i

ế ạ ậ ậ ạ nh p là nông dân và nông thôn. Tuy v y, các ý ki n l c quan l ằ i cho r ng trong

ườ ụ ể ủ ể ấ ả ợ tr ng h p c  th  c a TPP, cái “m t” này có th  không ph i là quá nghiêm

ụ ớ ố ủ ọ ỳ ỳ tr ng, ví d  v i đ i tác Hoa K , hàng hóa c a Hoa K  có phân khúc và khách

ươ ự ủ ệ ộ ố ậ ớ hàng khác v i hàng hóa t ng t c a Vi ố ớ t Nam, vì v y đ i v i m t s  ngành,

ế ừ ỳ ẽ ể ể ạ c nh tranh đ n t hàng hóa Hoa K  s  không quá nguy hi m. Theo cách hi u này,

ể ẽ ị ộ ị ầ ị ạ ư ữ ủ ố th  ph n n i đ a có th  s  b  phân chia l i sau TPP, nh ng là gi a các đ i th  Hoa

ỳ ớ ủ ướ ố ị ườ ệ ứ ữ K  v i nh ng đ i th  n c ngoài khác trên th  tr ng Vi ả   t Nam ch  không ph i

ệ ớ ệ ị ườ là v i các doanh nghi p Vi ạ t Nam. Ngoài ra, c nh tranh trong th  tr ng hàng hóa

ứ ố ể ệ ệ ự ộ ị n i đ a cũng là s c ép t t đ  các doanh nghi p Vi t Nam t ề    thích nghi, đi u

ạ ỉ ch nh, nâng   cao   năng ự l c   c nh ủ tranh   c a   mình

ở ử ị ườ ụ ­    B t l ấ ợ ừ ệ i t vi c m  c a các th  tr ị ng d ch v

ạ ộ ụ ả ị ươ ứ ộ ở ử ị ườ ạ D ch v  là m ng ho t đ ng th ng m i mà m c đ  m  c a th  tr ủ   ng c a

ệ ứ ế ạ ấ ặ ọ ớ Vi ủ   t Nam là h n ch  và dè d t nh t. So v i cách th c đàm phán ch n­cho c a

ươ ỏ ự ế ứ ẽ ế ọ WTO, ph ng pháp ch n­b  d  ki n trong đàm phán TPP s  khi n cho b c tranh

ụ ủ ở ử ị ệ ố ớ ẽ ạ ổ ố m  c a d ch v  c a Vi t Nam  đ i v i các đ i tác TPP thay đ i m nh m .

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ể ượ ẽ ạ ấ ợ ớ Đây cũng chính là đi m đ c suy đoán là s  t o ra b t l i l n cho doanh

ệ ự ẽ ạ ớ ự ệ nghi p Vi t Nam khi tham gia TPP. V i TPP, s  tham gia m nh m  và t ơ    do h n

ế ề ị ự ớ ư ệ ề ấ ủ c a các nhà cung c p có ti m l c l n, có kinh nghi m lâu năm, có  u th  v  d ch

ế ớ ệ ể ế ấ ỳ ị ụ v  trên th  gi ặ i (đ c bi ụ t là các nhà cung c p d ch v  Hoa K ) có th  khi n cho

ụ ủ ơ ị ị ệ ặ ọ ấ các đ n v  cung c p d ch v  c a Vi t Nam g p khó khăn nghiêm tr ng.

ự ế ả ị ấ ợ ể ư ậ Tuy nhiên, k ch b n th c t có th  không toàn b t l ụ ể ạ   i nh  v y. C  th  c nh

ệ ự ổ ể ộ ớ ự ể tranh có th  là đ ng l c đ  các doanh nghi p t đ i m i và nâng cao năng l c đ ự ể

ể ố ơ ấ ế ị ả ữ ạ ơ phát tri n t t h n. C nh tranh cũng giúp xóa nh ng đ n v  s n xu t y u kém,

ề ả ằ ợ ớ ớ không thích h p v i tình hình m i (đây cũng là đi u nên x y ra, dù r ng Vi ệ   t

ả ủ ư ệ ế ạ ớ Nam ch a quen v i tình tr ng phá s n c a các doanh nghi p y u kém). Ngoài ra,

ắ ớ ể ữ ữ ệ ả ợ ệ không th  không nh c t i nh ng kh  năng h p tác gi a doanh nghi p Vi t Nam

ừ ở ử ị ườ ể ể ơ ộ ể ố và đ i tác t TPP đ  cùng phát tri n. M  c a th  tr ng cũng là c  h i đ  thu hút

ụ ặ ị ệ ệ ầ ả ố ầ ư đ u t vào các ngành d ch v , đ c bi t các ngành c n v n và công ngh  qu n lý

ơ ở ể ụ ở ể ể ề ị ệ cao. Đây có th  là c  s  đ  phát tri n nhi u ngành d ch v Vi t Nam trong

ươ t ng lai.

ự ề ầ ườ ­     B t l ấ ợ ừ ệ i t vi c th c thi các yêu c u cao v  môi tr ạ   ộ ng, lao đ ng, c nh

ủ ụ ộ ị tranh… và các ràng bu c mang tính th  t c khi ban hành các quy đ nh liên

ả ỹ ậ ệ ế ị ễ quan đ n rào c n k  thu t, v  sinh d ch t ...

ủ ế ả ạ ầ ỳ ấ          Các k t qu  đàm phán FTA c a Hoa K  trong giai đo n g n đây cho th y

ướ ủ ệ ề ấ ạ ầ ườ n c này nh n m nh vi c tuân th  các yêu c u cao v  môi tr ộ   ng (theo m t

ụ ươ ố ướ ố ế ề ườ danh m c t ng đ i dài các công c qu c t v  môi tr ộ ng), lao đ ng (tiêu

ề ặ ủ ụ ề ẩ ộ ự   ơ chu n ILO) hay các ràng bu c nhi u h n v  m t th  t c khi ban hành hay th c

ề ạ ệ ươ ị ạ ướ thi các quy đ nh v  c nh tranh, phòng v  th ng m i, TBT, SPS (theo h ng tăng

ủ ụ ổ ướ ấ ệ ườ c ng th  t c tham v n trao đ i tr ề   ị c khi ban hành quy đ nh/bi n pháp, quy n

ậ ư ế ể ả ế ướ ư ể ố ti p c n t pháp đ  gi i quy t v ắ ng m c…)… Các đ i tác phát tri n nh  Úc,

ủ ế ề ệ ề ấ ị New Zealand khá quan tâm đ n các v n đ  này. Hi p đ nh P4 (ti n thân c a TPP)

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ả ậ ồ ị ươ ể cũng bao g m các quy đ nh liên quan. Vì v y kh  năng TPP t ng lai có th  bao

ự ươ ố ớ trùm các lĩnh v c này là  t ng đ i l n.

ệ ổ ứ ự ẽ ệ ặ ầ ặ ộ ộ M t m t, vi c t ớ    ch c th c hi n các yêu c u này s  là m t gánh n ng l n

ướ ệ ậ ướ ử ổ ị ố ớ đ i v i Nhà n c (trong vi c gia nh p các công c liên quan, s a đ i quy đ nh

ậ ộ ị ủ ụ ự ự ế ớ ơ ệ   pháp lu t n i đ a, xây d ng các c  ch , th  t c ban hành th c thi m i…). Vi c

ể ự ụ ự ư ệ ề th c thi cũng tao ra nhi u chi phí cho doanh nghi p đ  th c thi (ví d  nh  thay

ậ ệ ệ ả ấ ồ ồ ổ ổ đ i công ngh  nuôi tr ng – s n xu t, thay đ i ngu n cung nguyên v t li u, b ổ

ộ ề ể ế ơ ế ể ữ ề ấ sung c  ch  ki m soát…). Ngoài ra, có nh ng v n đ  thu c v  th  ch  không d ễ

ề ậ ư ể ề ậ ộ ổ thay đ i (nh  quy n l p h i, quy n đàm phán t p th …).

ơ ộ ố ể ế ạ ự ẽ ệ ặ M t khác, th c hi n các cam k t d ng này s  là c  h i t ả   t đ  chúng ta c i

ệ ố ệ ặ ậ ệ ừ ề ữ ể ộ ườ thi n h  th ng pháp lu t, đ c bi t là t góc đ  phát tri n b n v ng (môi tr ng),

ườ ạ ả ấ ộ ề vì quy n con ng i (lao đ ng), minh b ch hóa và c i cách hành chính (các v n đ ề

ạ ữ ừ ợ ự ữ ế ệ còn l ộ i). T  góc đ  này, nh ng l ệ i ích mà vi c th c hi n nh ng cam k t này

ạ ấ ớ ể ị ượ ữ ỏ mang l i có th  là r t l n và có giá tr  lâu dài (v t xa nh ng chi phí b  ra đ  t ể ổ

ứ ự ệ ầ ch c th c hi n các yêu c u này).

ả ấ ả ề ẽ ề ậ ấ Vì v y không ph i t t c  các v n đ  này đ u s  là khó khăn cho phía Vi ệ   t

ữ ệ ế ớ ợ ể ạ Nam. V i vi c tính đ n nh ng l ế i ích mà các cam k t này có th  mang l i cho

ầ ắ ươ ợ ố chúng ta, c n cân nh c ph ể ấ   ng án đàm phán thích h p sao cho đ i tác có th  ch p

ữ ế ậ ệ ể ị ự ượ ứ ộ nh n nh ng “m c đ  cam k t” mà Vi t Nam có th  ch u đ ng đ ề   c. Theo nhi u

ể ượ ế ả ợ ề ữ ề ấ chuyên gia thì đ  có đ c k t qu  đàm phán có l ầ ư   i v  nh ng v n đ  này c n l u

ý:

ứ ệ ụ ượ ế ầ ố + Th  nh t, ấ Vi t Nam c n thuy t ph c đ ằ c các đ i tác r ng chúng ta đã

ự ề ề ế ấ ộ ườ ậ ộ có r t nhi u ti n b  trong các lĩnh v c v  môi tr ệ   ng và lao đ ng. Và vì v y vi c

ể ạ ượ ư ề ầ ẩ ườ ả ch a th  đ t đ c các yêu c u/tiêu chu n cao v  môi tr ng không ph i do Vi ệ   t

ệ ạ ả ố ư ứ ư ậ Nam không mong mu n nh  v y mà là do kh  năng hi n t ể i ch a th  đáp  ng.

ư ậ ặ ộ ữ ụ ế ấ ầ ẩ ớ ơ ệ V i nh ng thuy t ph c nh  v y, vi c yêu c u tiêu chu n th p h n ho c l trình

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ỗ ợ ỹ ậ ể ữ ụ ể ặ ả ơ áp d ng dài h n và/ho c nh ng h  tr ơ    k  thu t đ  tri n khai là kh  thi h n

nhi u.ề

ệ ủ ộ ầ ấ ậ ướ ữ ề ầ + Th  haiứ , Vi t Nam c n ch  đ ng ch p nh n tr c nh ng yêu c u v  môi

ườ ệ ứ ệ ể ượ ữ tr ộ ng và lao đ ng mà Vi t Nam hi n có th  đáp  ng đ c (không gi quan

ộ ấ ụ ủ ề ề ệ ệ ể ả đi m b o th  trong toàn b  v n đ ). Ví d , theo nhi u doanh nghi p, hi n nay

ạ ỏ ứ ề ế ẩ ộ ộ   ề ọ h  đã đang đáp  ng nhi u tiêu chu n v  lao đ ng liên quan đ n lo i b  lao đ ng

ứ ẻ ấ ấ ộ ệ ố ử ụ ể ưỡ c ng b c, c m lao đ ng tr  em, c m phân bi t đ i x  trong tuy n d ng và s ử

ự ề ế ả ả ậ ộ ậ ụ d ng lao đ ng, đ m b o quy n ti p c n công lý trong th c thi pháp lu t lao

ầ ủ ệ ậ ẩ ượ ộ đ ng…. theo yêu c u c a khách hàng, và vì v y vi c các tiêu chu n này đ c áp

ấ ậ ớ ữ ẽ ụ d ng chung cũng s  không gây ra khó khăn hay b t c p l n cho nh ng doanh

ữ ệ ế ệ ả ọ ượ nghi p này và c  nh ng doanh nghi p khác (n u h  làm đ c thì suy đoán là các

ể ố ắ ể ự ệ ượ ệ doanh nghi p khác cũng có th  c  g ng đ  th c hi n đ c).

ệ ả ộ ự ế ầ ­    B t l ấ ợ ừ ệ i t ề    vi c th c thi các yêu c u cao liên quan đ n vi c b o h  quy n

ệ ở ữ s  h u trí tu

ứ ữ ề ế ế ấ ố ỳ ả   ắ        Hoa K  là đ i tác có ti ng là c ng r n trong nh ng v n đ  liên quan đ n b o

ề ở ữ ệ ả ủ ướ ẫ ộ h  quy n s  h u trí tu  c  trong WTO l n trong các FTA c a n ố ớ   c này. Đ i v i

ề ấ ượ ỳ ể ệ ươ ố ớ TPP, v n đ  này cũng đã đ c Hoa K  th  hi n t ng đ i rõ ràng (v i mong

ạ ượ ố ự mu n đ t đ c TRIPS + trong lĩnh v c này).

ạ ố ớ ề ớ ấ ệ ả Tuy nhiên, đây l i là v n đ  l n đ i v i Vi t Nam trong hoàn c nh th c t ự ế    vi

ạ ế ệ ả ộ ặ ế ả ế ả ộ ớ ph m còn l n và các thi ệ t ch  b o h  còn thi u hi u qu . Vi c b o h  ch t ch ẽ

ề ở ữ ẽ ẫ ớ ệ ữ ướ ắ các quy n s  h u trí tu  cũng s  d n t i nh ng khó khăn tr ề   c m t cho nhi u

ệ ệ ả ỏ ố ữ ề ả ẩ ơ doanh nghi p Vi ộ   t Nam (khi ph i b  v n nhi u h n cho nh ng s n ph m thu c

ạ ườ ả ả ắ ơ ả ẩ lo i này) và ng i tiêu dùng (khi ph i tr  giá đ t h n cho d n ph m).

ứ ầ ề ấ ủ ằ ề ạ ầ ậ ệ          Tuy nhiên, v  v n đ  này, cũng c n nh n th c đ y đ  r ng tình tr ng hi n

ạ ầ ổ ầ ứ ể ấ ươ ế ệ ố t ầ i c n thay đ i d n d n đ  ch m d t trong t ng lai n u Vi t Nam mu n có

ộ ề ế ở ả ộ ố ệ ệ ạ m t n n kinh t công nghi p hóa, hi n đ i hóa (b i b o h  t ề ở ữ t quy n s  h u trí

ự ể ạ ở ể ệ ộ ệ ầ ư tu  là đ ng l c đ  phát tri n sáng t o Vi t Nam và thu hút đ u t công ngh ệ

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ơ ở ự ệ ệ ạ ậ cao làm c  s  cho hi n đ i hóa). Do v y th c hi n TRIPS và TRIPS + trong

ươ ợ ệ ế ầ ư t ng lai là có l i cho Vi t Nam, và vì th  c n xem đây nh  là m t c  h i t ộ ơ ộ ố ể t đ

ẩ ở ệ ệ thúc đ y công vi c khó khăn này Vi t Nam.

ầ ở ứ ự ệ ộ ệ         Tuy nhiên, vi c th c hi n ngay và toàn b  các yêu c u m c TRIPS + là

ậ ẽ ấ ố ế ố ớ ả ơ không kh  thi đ i v i chúng ta. Vì v y s  r t t t n u C  quan đàm phán có th ể

ầ ươ ậ ấ ề ở ữ ư ệ ố ữ ch p nh n nh ng yêu c u t ớ   ng đ i cao v  s  h u trí tu  trong TPP nh ng v i

ệ ế ề ư các đi u ki n tiên quy t nh :

ự ệ ộ + L  trình th c hi n dài;

ậ ầ ế ể ự ệ ự ỗ ợ ỹ         + Có s  h  tr  k  thu t c n thi t đ  th c thi (Vi ả   t Nam cũng đang ph i

ậ ự ỗ ợ ỹ ậ ừ ể ự ự ề ệ ầ ồ nh n s  h  tr  k  thu t t nhi u ngu n đ  th c hi n yêu c u trong lĩnh v c này

ủ theo TRIPS c a WTO);

ạ ệ ố ớ ườ ợ ợ ệ ữ       + Có nh ng ngo i l thích h p (riêng đ i v i tr ng h p này, Vi t Nam có

ể ự ữ ướ ế ớ ệ ế th  d a vào nh ng xu h ng đang lên hi n nay trên th  gi ấ   i liên quan đ n v n

ườ ệ ợ ườ ế ượ ẩ ề đ  tăng c ả ng b o v  l ủ i ích c a ng i tiêu dùng liên quan đ n d ả   c ph m, b o

ỏ ướ ở ữ ề ả ữ ệ ề ầ ộ ệ ứ v  s c kh e… tr c nh ng yêu c u v  b o h  quy n s  h u trí tu  trong các

ự lĩnh v c này)

ị ườ ­    B t l ấ ợ ừ ệ i t ở ử  vi c m  c a th  tr ắ ng mua s m công

ộ ấ ứ ạ ệ ề ắ ẫ Mua s m công là m t v n đ  ph c t p và hi n v n đang là lĩnh v c t ự ươ   ng

ố ớ ự ươ ệ ề ạ ắ ị ố đ i đóng đ i v i t do th ng m i. Trong WTO, Hi p đ nh v  mua s m công có

ộ ố ượ ủ ấ ạ ế ướ ặ ỳ ự s  tham gia c a m t s  l ng r t h n ch  các n ị c và m c dù b  Hoa K  kêu

ề ặ ướ ữ ố ớ ể ậ ọ g i ho c thúc ép, nhi u n ẫ c v n gi ự   ọ  quan đi m th n tr ng đ i v i lĩnh v c

ỳ ẽ ạ ư ế ề ầ ằ này . Trong TPP, có nhi u ý ki n cho r ng Hoa K  s  l i đ a ra yêu c u này cho

ụ ằ ệ ầ ố ố các đ i tác tham gia đàm phán (ví d  b ng vi c yêu c u các đ i tác TPP tham gia

ặ ư ủ ủ ệ ệ ề ắ ị ị ị Hi p đ nh v  mua s m công c a WTO ho c đ a các quy đ nh c a Hi p đ nh này

vào TPP).

ố ớ ệ ở ử ị ườ ệ ắ Đ i v i Vi t Nam, vi c m  c a th  tr ng mua s m công theo cách này có

ượ ấ ợ ữ ẽ ộ ạ ươ ữ ớ đ c suy đoán là s  gây ra nh ng tác đ ng b t l i (v i nh ng lo ng i t ng t ự

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ư ề ướ ề ự ấ ấ ướ ạ ủ nh  lo ng i c a nhi u n ủ c v  s  “t n công” c a các nhà cung c p n c ngoài

ụ ấ ộ ị ế ệ ạ ổ ầ ớ   khi n doanh nghi p n i đ a không c nh tranh n i trong các v  đ u th u l n)

ả ệ ế ậ ượ ớ ị ườ ủ ắ trong khi kh  năng Vi t Nam ti p c n đ c v i th  tr ng mua s m công c a các

ự ạ ế ề ư ầ ạ ố đ i tác TPP là h u nh  không có (do h n ch  v  năng l c c nh tranh).

ự ơ ụ ể ề ấ ề ầ ậ ệ           Tuy nhiên, cũng c n có nhìn nh n tích c c h n v  v n đ  này. C  th , vi c

ở ử ị ườ ể ắ ạ ợ m  c a th  tr ng mua s m công có th  mang l ữ i nh ng l ấ ị i ích nh t đ nh trong

ủ ả ệ hoàn c nh riêng c a Vi t Nam:

ị ườ ể ạ ệ ặ ơ ộ ể             ­    Có th  là c  h i đ  minh b ch hóa th  tr ng này (hi n nay m c dù đã

ậ ấ ư ầ ả ắ ẫ có Lu t đ u th u cùng các văn b n liên quan nh ng mua s m công v n là lĩnh

ấ ậ ề ấ ừ ệ ế ạ ự v c còn r t nhi u b t c p phát sinh t vi c thi u minh b ch trong các quy trình

ề ể ậ ầ ắ ạ liên quan – vì v y các yêu c u minh b ch hóa v  mua s m công có th  giúp gi ả   i

ấ ậ ữ ế ầ ộ quy t m t ph n nh ng b t c p này);

ệ ố ể ả ệ ề ệ ắ ừ ể          ­    Có th  là bi n pháp t t đ  c i thi n các đi u ki n mua s m công t đó

ể ự ọ ượ ụ ấ ị ố ơ có th  l a ch n đ c các nhà cung c p (d ch v , hàng hóa) t ề t h n (đi u này có

ể ợ ủ ế ả ầ ớ ệ ệ th  có l i trong hoàn c nh h u h t các công trình l n c a Vi t Nam hi n nay

ượ ự ệ ấ ở ố ớ ượ ế ạ đ ầ c   th c   hi n   b i   nhà   th u   Trung   Qu c   v i   ch t   l ng   h n   ch ).

ậ ẽ ố ớ ấ ề ệ ể Vì v y có l đ i v i v n đ  này, Vi ự   t Nam cũng nên có quan đi m tích c c

ở ử ị ườ ệ ấ ậ ở ứ ộ ợ trong vi c ch p nh n m  c a th  tr ắ ng mua s m công m c đ  thích h p và

ợ ớ ộ v i l trình thích h p.

ấ ợ ở ị ườ ướ ố ữ 2.2. Nh ng b t l th  tr i ng các n c đ i tác TPP

ị ườ ướ ườ ượ Trong đàm phán FTA nói chung, th  tr ng n c ngoài th ng đ c suy đoán

ơ ướ ố ớ ườ là n i mà n c đàm phán thu đ ượ ợ c l i ích. Tuy nhiên, riêng đ i v i tr ợ   ng h p

ệ ử ụ ệ ệ ớ ộ ỳ ầ TPP (v i vi c Hoa K  thu c nhóm đi đ u trong vi c s  d ng các bi n pháp rào

ạ ấ ề ấ ạ ấ ươ ạ ả c n, và l i r t nh n m nh các v n đ  phi th ng m i trong đàm phán TPP) kh ả

ướ ẫ ề ấ năng “m t” ấ ở ị ườ  th  tr ng n c ngoài v n đ ượ ề ậ ớ c đ  c p t i. Tuy nhiên, v n đ  này

ầ ượ c n đ ụ ể ơ c làm rõ h n. C  th :

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ề ẩ ầ ườ ộ ­    Các yêu c u/tiêu chu n cao v  môi tr ng và lao đ ng:

ề ề ề ậ ữ ư ả ấ ườ ộ Nh  đã đ  c p, kh  năng nh ng v n đ  v  môi tr ng và lao đ ng đ ượ   c

ủ ề ạ ỉ ướ ẩ ư đ a vào ph m vi đi u ch nh c a TPP theo h ầ   ng nâng cao các tiêu chu n/yêu c u

ấ ớ ự ế ự ầ ở ị ườ ề v  các lĩnh v c này là r t l n. Trên th c t , các yêu c u này các th  tr ố   ng đ i

ặ ệ ừ ế ề ạ ặ ỳ tác TPP (đ c bi ấ   t là Hoa K ) đã t ng ho c đang khi n nhi u lo i hàng hóa xu t

ứ ở ặ ẩ ị ườ ụ ề ẩ ồ ề kh u g p nhi u thách th c các th  tr ố   ng này (ví d  tiêu chu n v  ngu n g c

ứ ỗ ề ả ẩ ấ ố   ậ ố ớ đ i v i các s n ph m có ch a g ). Vì v y đây luôn luôn là v n đ  hóc búa đ i

ấ ẩ ệ ớ v i hàng hóa xu t kh u Vi t Nam.

ự ự ầ ố ớ ề ấ ọ ệ Tuy nhiên, v n đ  này không th c s  tr m tr ng đ i v i Vi t Nam ở ị   th

ườ ế ố ế ơ ề ặ ỹ ụ ể ữ tr ng đ i tác TPP n u nhìn chi ti ậ t h n v  m t k  thu t.. C  th , nh ng quy

ườ ủ ộ ố ệ ụ ề ị đ nh v  môi tr ng hay lao đ ng mà các đ i tác c a Vi t Nam đang áp d ng (mà

ệ ỳ ượ ự ệ ố ử ữ ừ ặ đ c bi t là Hoa K ) đ c th c thi không phân bi t đ i x  gi a hàng hóa t các

ư ậ ẫ ồ ệ ế ngu n. Nói cách khác, chúng v n luôn là nh  v y dù Vi t Nam có cam k t liên

ế ề ườ ậ quan trong TPP hay không. Vì v y cam k t trong TPP v  môi tr ộ   ng hay lao đ ng

ủ ả ẩ ệ ị ườ ấ không làm kh  năng xu t kh u c a hàng hóa Vi t Nam sang th  tr ng này t ố   t

ữ ế ế ề ấ ầ ấ ơ h n hay x u đi. Và do đó nh ng cam k t trong v n đ  này, n u có, h u nh ư

ấ ợ ố ớ ệ ệ ạ ả ớ ả không ph i là b t l i đ i v i Vi t Nam so v i hoàn c nh hi n t i.

ộ ề ủ ụ ự ề ị ­    Các th  t c ràng bu c v  ban hành và th c thi các quy đ nh v  TBT, SPS,

ệ ươ phòng v  th ạ ng m i…

ả ươ ề ề ả Kh  năng TPP t ng lai có các đi u kho n v  TBT, SPS, phòng v  th ệ ươ   ng

ạ ạ ữ ấ ả ẩ ệ ấ ớ m i…là r t l n. Đây l i là nh ng rào c n mà hàng hóa xu t kh u Vi t Nam lâu

ặ ở ị ườ ấ ặ ệ ỳ ả ố nay ph i đ i m t các th  tr ẩ ng xu t kh u, đ c bi ắ   t là Hoa K . Do đó lo l ng

ế ề ữ ữ ề ể ế ấ ợ ằ r ng nh ng cam k t v  các v n đ  này có th  khi n cho nh ng l ế ề i th  v  thu ế

ấ ẩ ệ ừ ị quan mà hàng hóa xu t kh u Vi t Nam đ ượ ưở c h ng t ệ  TPP b  vô hi u hóa không

ả ơ ở ph i không có c  s .

ự ế ơ ữ ầ ả ấ Tuy nhiên, c n ph i th c t ề  h n khi xem xét v n đ  này. Đúng là nh ng l ợ   i

ừ ệ ế ẽ ế ể ả ả ích t vi c gi m thu  s  không là gì n u các rào c n ki u TBT, SPS hay phòng

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ố ớ ự ạ ơ ệ ệ ươ v  th ng m i ngày càng d ng cao h n đ i v i hàng Vi t Nam. Tuy nhiên, tham

ề ả ả ố ỳ kh o các đi u kho n liên quan trong các FTA mà Hoa K  hay các đ i tác TPP ký

ữ ư ế ầ ồ ộ ỉ ủ ụ   ầ g n đây thì chúng h u nh  ch  bao g m nh ng n i dung liên quan đ n th  t c

ướ ườ ủ ụ ủ ộ (theo h ng tăng c ng các th  t c ràng bu c các chính ph  khi ban hành hay

ệ ươ ữ ự ị ứ ạ ị th c thi nh ng quy đ nh TBT, SPS, phòng v  th ng m i) ch  không quy đ nh c ụ

ể ề ừ ẩ ầ ạ ị th  v  các tiêu chu n/yêu c u xác đ nh cho t ng lo i hàng hóa (tr ừ ộ ố ấ    m t s  r t

ườ ụ ế ợ ị ữ hãn h u các tr ỳ   ng h p, ví d  quy đ nh liên quan đ n ô tô trong FTA Hoa K  ­

ố ượ ể ử ấ Hàn Qu c). Do đó TPP đ c suy đoán là cũng không th  x  lý các v n đ  v ề ề

ụ ể ự ế ứ ả ộ ươ ự ư ấ ề m c đ  rào c n c  th  trên th c t ậ . Và vì v y, cũng t ng t nh  v n đ  môi

ườ ộ ệ ẫ ả tr ng hay lao đ ng, hàng hóa Vi t Nam dù có hay không có TPP v n ph i đáp

ứ ự ế ề ữ ủ ố ầ ộ ng các yêu c u th c t v  nh ng n i dung này c a đ i tác TPP.

ừ ộ ớ ề ủ ụ ữ ộ ộ ậ           Th m chí, t m t góc đ  khác, nh ng ràng bu c m i v  th  t c trong TPP

ế ể ệ ơ ộ ể ế ậ còn có th  khi n cho Vi t Nam có thêm c  h i đ  tham gia ý ki n, bình lu n và

ữ ề ể ệ ớ ơ ị do đó có th  can thi p nhi u h n vào quá trình ban hành m i nh ng quy đ nh

ộ thu c nhóm này.

ề ế ậ ấ ượ ề ẽ ỉ Vì v y, các v n đ  này n u đ c TPP đi u ch nh cũng s  không làm hàng

ệ ấ ợ ơ ệ ạ ở ị ườ ớ ướ hóa Vi t Nam b t l i h n so v i hi n t th  tr i ng các n c TPP.

ế ủ ề ấ ế ề Tuy nhiên, theo ý ki n c a các chuyên gia đàm phán, n u đàm phán v  v n đ  này

ể ỏ ệ ể ẫ ươ ể ế ả là không th  tránh kh i, Vi t Nam v n có th  có ph ng án đ  k t qu  đàm phán

ấ ợ ệ ị ườ ấ ẩ không quá b t l i cho hàng hóa Vi t Nam khi xu t kh u sang các th  tr ố   ng đ i

tác TPP

Ậ Ế K T LU N

ể ấ ữ ệ ị ươ ạ ự Qua nh ng phân tích trên, ta có th  th y Hi p đ nh th ng m i t do xuyên

ộ ơ ộ ể ỏ ỡ ể ươ ế ệ Thái Bình D ng đem đ n m t c  h i không th  b  l đ  Vi ể ế   t Nam có th  k t

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1

ể ậ Ti u  lu n Kinh t ế ố ế  qu c t

ế ủ ớ ố ọ ỳ ố ề n i n n kinh t c a mình v i Hoa K  và các thành viên khác, đ i tr ng l ạ ớ   i v i

ả ưở ự ủ nh h ố ng c a Trung Qu c trong khu v c.

ị ươ ạ ự ươ ẽ ạ ệ          Hi p đ nh th ng m i t do xuyên Thái Bình D ng s  mang l ữ i nh ng l ợ   i

ề ớ ế ệ ự ề ích to l n cho n n kinh t Vi t Nam trên các lĩnh v c: Hàng hóa ( ti m năng tăng

ủ ụ ấ ẩ ạ ả ầ ị ồ ỗ m nh xu t kh u da giày, qu n áo, đ  g , th y s n), các ngành d ch v  v.v…

ế ệ ơ ộ ả ệ ẽ ề ấ ữ Thông qua nh ng cam k t, Vi t Nam s  có c  h i c i thi n các v n đ  liên quan

ệ ươ ệ ơ ộ ố ạ ệ ừ ề ế ế đ n bi n pháp phòng v  th ng m i, c  h i t t nghi p t n n kinh t phi th ị

ườ ươ ệ tr ề ng sang n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng trong t ng lai. Tuy nhiên, Vi t Nam cũng

ứ ữ ể ả ỏ ể ậ   ặ g p ph i nh ng thách th c không nh  khi tham gia TPP. Do đó, đ  có th  t n

ượ ợ ể ặ ụ ữ ắ ả ụ d ng đ ữ c nh ng l i ích và kh c ph c nh ng khó khăn có th  g p ph i, Vi ệ   t

ỗ ự ơ ự ữ ữ ế ầ ặ ệ ầ ệ Nam c n n  l c h n n a trong vi c th c thi nh ng cam k t và đ c bi ư   t c n đ a

ướ ế ượ ấ ướ ể ằ ắ ề ữ ra h ng đi chi n l c đúng đ n nh m phát tri n đ t n c nhanh và b n v ng.

ủ ư ể ề ể ể ậ ờ Do ch a có nhi u th i gian đ  tìm hi u, bài ti u lu n c a em không tránh

ữ ế ậ ạ ơ ỏ ầ kh i nh ng thi u sót và s  sài, mong th y giáo và b n bè nh n xét và góp ý thêm

ể ệ ậ ơ ể đ  bài ti u lu n hoàn thi n h n.

ả ơ Em xin chân thành c m  n!

ạ Vũ M nh Huy

CH QTKD1