Đại Hc i Gòn Đoàn Nam Dương
TIU LUN HC PHN TÂM HỌC ĐẠI CƯƠNG
MC LC:
Câu 1: Vì sao nói ý thc phn ánh tâm lý cao nht ch con
người? Trình bày các con đường, điều kiện và đề xut 1 s bin
pháp giúp hình thành và đề xut 1 s bin pháp giúp hình thành
ý thc cho sinh viên trong quá trình dy hc ca bn thân? ...... 1
Phn 1: Vì sao nói ý thc phn ánh tâm lý cao nht ch con người? .............................................. 1
Phần 2: Trình bày các con đường, điều kiện và đề xut 1 s bin pháp giúp hình thành ý thc cho sinh
viên trong quá trình dy hc ca bn thân? ......................................................................................... 2
A. Con đường, điều kin hình thành ý thc: ................................................................................. 2
B. Mt s bin pháp giúp hình thành ý thc cho sinh viên trong quá trình dy hc ca bn thân. . 4
Câu 2: Thc tiễn có câu: ‘’Nhìn gà hóa cuốc”. Bằng kiến thc
tâm lý đã hc, Anh/ Ch hãy gii thích câu trên, rút ra bài hc
trong công tác dy hc, giáo dc. ............................................... 6
Phn 1: Giải thích câu “Nhìn gà hóa cuốc”............................................................................................ 6
Phn 2: Bài hc trong công tác dy hc, giáo dc: ................................................................................ 9
TÀI LIU THAM KHO: ............................................................... 12
TIU LUN HC PHN TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG 2020
P a g e 1 | 12
Câu 1: Vì sao nói ý thc phn ánh tâm lý cao nht ch con
người? Trình bày các con đường, điều kiện và đ xut 1 s bin
pháp giúp hình thành và đ xut 1 s bin pháp giúp hình thành ý
thc cho sinh viên trong quá trình dy hc ca bn thân?
Phn 1: Vì sao nói ý thc phn ánh tâm cao nht ch con người?
Phn 2: Trình y các con đường, điều kiện đề xut 1 s bin pháp giúp
hình tnh ý thc cho sinh viên trong quá trình dy hc ca bn thân?
Phn 1: Vì sao nói ý thc phn ánh tâm lý cao nht ch có con người?
Ý thc là hình thc Phn ánh tâm lí cao nht ch riêng con người mới có, được phn
ánh bng ngôn ng, là kh năng con người hiểu được các tri thc (hiu biết) mà con
người đã tiếp thu được (tri thc v tri thc.,phn ánh ca phn ánh). th ý
thức như "cặp mt th hai" soi vào kết qu (các hình nh tâm lí) do "cp mt th
nht" (cm giác, tri giác, trí nhớ, duy, cảm xúc...) mang li. Với ý nghĩa đó ta có
th nói: ý thc là tn tại được nhn thc.
Trước tiên, chúng ta tìm hiu ý thc là gì? T ý thc th được dùng vi nghĩa
rng hoặc nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, ý thức thưng được dùng đng nghĩa với tinh
thần tư tưởng... (ý thc t chc, ý thc k luật...). Theo nghĩa hẹp, khái nim ý thc
được dùng đ ch mt cp độ đặc biệt trong tâm con ngưi (Nguyn Xuân Thc,
2007; và cng s, 2007). Vy theo khái nim hẹp hơn, ý thức được dùng để ch mt
cấp độ đặc biệt trong tâm con ngưi. Hay nói cách khác, ý thc là mt cấp độ cao
cp.
Theo ngun gc tiến hóa phi mt thi gian tiến hóa rất lâu để chúng ta t thoát ra
khi thế gii loài vt, s khác bit ln nht là con người được ý thc. vy, ta
có th kết lun: ý thc phn ánh tâm lý cao nht ch con người.
TIU LUN HC PHN TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG 2020
P a g e 2 | 12
Phn 2: Trình bày các con đường, điều kiện và đề xut 1 s bin pháp giúp hình
thành ý thc cho sinh viên trong quá trình dy hc ca bn thân?
Để tr li câu hi này, tôi chia làm 2 phn:
A: Con đường, điều kin hình thành ý thc.
B: Mt s bin pháp giúp hình thành ý thc cho sinh viên trong quá trình dy
hc ca bn thân.
A. Con đường, điều kin hình thành ý thc:
Con đường hình thành ý thc bao gm: s hình hành ý thc của con người s
hình tnh ý thc và t ý thc ca cá nhân.
Đối vi s hình hành ý thc của con người (v phương diện loài người):
Trước hết là lao động, sau lao động đồng thi ngôn ng. Đó hai động lc
ch yếu để biến b óc con vượn thành b não người. Đây cũng là hai yếu t to nên
s hình thành ý thc của con người. Vy vai trò của lao động đối vi s hình thành
ý thc là gì? Điu khác bit giữa con người con vật con người trước khi lao
động làm ra sn phm nào đó con người phi hình dung ra sn phm ca mình, con
người ý thc cái mình s làm ra (như đã phân tích trên). Trong lao động con
người phi chế to ra và s dung các công c lao động, tiến hành các thao tác lao
động, tác động vào đôí tượng lao động để làm ra sn phm. Ý thc của con người
được hình thành th hin trong qtrình lao động. Kết thúc lao động, con người
ý thức đối chiếu sn phm làm ra vi hình m ca sn phm mà mình đã
hình dung ra trước đ hoàn thiện, đánh giá sản phẩm đó.
Tiếp theo, đó vai trò cu ngôn ng và giao tiếp đối vơí s hình thành ý thc. Trong
lao động các thành viên cần trao đổi vi nhau, nói với nhau ý nghĩ ca mình. Nhu
cầu đó làm ny sinh ra ngôn ng. Hoạt động ngôn ng giúp con người ý thc v vic
TIU LUN HC PHN TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG 2020
P a g e 3 | 12
s dng công c lao đng, tiến nh h thống các thao tác lao đng để cùng làm ra
sn phm. Ngôn ng cũng giúp con người phân tích đối chiếu đánh giá sản phm
mình làm ra.
Vy, chính nh có ngôn ng và hot động giao tiếp mà con người ý thc v bn tn
mình, ý thc v ngưi khác (biết mình, biết người) trong lao động chung.
Đối vi s hình thành ý thc và t ý thc ca cá nhân:
- Ý thức cá nhân được hình thành trong hoạt động th hin trong sn phm
hot động ca cá nhân.
- Ý thc ca cá nhân được hình thành trong mi quan h giao tiếp gia cá nhân
vơí người khác, vơí xã hội.
- Ý thức cá nhân được hình thành bng con đường tiếp thu nền văn hoá xã hội.
- Ý thc cá nhân được hình thành bng con đường t nhn thc, t đánh giá, tự
phân tích hành vi ca mình.
Điu này th hiện rõ hơn qua biểu đồ các cấp độ ý thc như sau:
Cấp độ chưa ý thức
Cấp độ ý thức tự ý thức
Ý thức nhóm ý thức tập thể
TIU LUN HC PHN TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG 2020
P a g e 4 | 12
B. Mt s bin pháp giúp hình thành ý thc cho sinh viên trong quá trình dy
hc ca bn thân.
Qua đây, tôi rút ra cho mình 1 s bin pháp giúp hình thành ý thc cho sinh viên
trong quá trình dy hc của mình như sau:
T chc các hoạt động cho ngưi học, cho người học có cơ hội th hiện quan điểm,
và s sáng to ca bản thân. Người dy cho người học được chun bi học trước
khi bước vào i hc mi đi m với đánh giá chất lượng chun b bài hc ca
người hc bng thang điểm, nhm tạo động lc.
- T chc các hoạt động trong lp yêu cu hoạt động nhóm: Tho lun
nhóm, i tp nhóm, bài thu hoạch nhóm… Rất khó đểth nêu ra ý kiến
cá nhân nếu người hc th động, hoc trong mt tp th quá ln. Chia nh
tp th, s thi đua gia các nhóm s giúp đánh thức được ý thc của người
hc.
- T chc các hoạt đng gn lin thc tế, vưt khi khuôn kh ca lp hc
trường hc.
d: Ging viên môn Tài chính (thuc ngành kinh tế - quan tr - i chính)
th t chức cho sinh viên tham gia “giao dch ảo” trên c ng dng
nhm hiểu rõ hơn hoạt động các giao dch tài chính.
- T chc c buổi đánh giá ngoi khóa”. Người hc th đánh giá kết
qu hc tp ln nhau hoc kết qu ca chính bn thân, nhm hn chế trường
hợp người hc hết môn hc, hết k hc quên môn học. Điều này giúp
người hc nh sâu, nh lâu môn hc.
d: Các buổi đánh giá ngoại khóa có “Mentor”, là những sinh viên ka
trước trong ngành có kinh nghim và kiến thc thc hành, chia s đểng
phát trin.