B GIÁO DC ðÀO TO
TRƯNG ðI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
KHOA SAU ðI HC
-------oOo-------
TIU LUN MÔN HC
CHIN LƯC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH
CHIN LƯC PHÁT TRIN
TRUYN HÌNH CÁP HTVC ðN
NĂM 2015
GVHD: TS HOÀNG LÂM TNH
HVTH: NHÓM 21
Tp. H Chí Minh, tháng 9 năm 2010
DANH SÁCH NHÓM 21
STT H và tên Ngày tháng năm sinh Khóa Ký tên
1. Nguyn Th Thu Hà 15/06/1984 K19
2. Nguyn L Huyn 07/02/1983 K18
3. Trương Thanh Lan 22/05/1985 K18
4. Vũ Th Nh Lương 28/10/1978 K18
5. Hunh Duy Phương 06/05/1979
6. Lê Th Bích Phng 19/09/1983 K18
7. Cao Anh Tun 30/04/1980 K19
Chin lưc phát trin truyn hình cáp HTVC ñn năm 2015
Trang 1
PHN I: CƠ S LÝ LUN V CHIN LƯC PHÁT TRIN CA
DOANH NGHIP TRONG NN KINH T TH TRƯNG
I. Khái nim và vai trò ca chin lưc:
1. Khái nim:
- Theo Michael E.Porter thì: “chin lưc s sáng to ra v th giá tr ñc ñáo
bao gm các hat ñng khác bit” hay “Chin lưc là to ra s phù hp gia tt c các
hot ñng ca công ty”
- Theo Alfred Chandler thuc ñi hc Harward cho rng: “Chin lưc bao hàm vic
ñnh các mc tiêu cơ bn dài hn ca doanh nghip, ñng thi la chn cách thc
hoc tin trình hành ñng phân b các tài nguyên thit yu ñ thc hin các mc
tiêu ñó.”
- Còn William J.Glueck trong giáo trình ni ting ca ông Business Polocy &
Strategic Management (New York McGraw Hill, 1980) ñã vit: “Chin lưc là mt k
hach mang tính thng nht, tính tòan din và tính phi hp, ñưc thit k ñ ñm bo
rng các mc tiêu cơ bn ca doanh nghip s ñưc thc hin”.
- Như vy, chin lưc mt chương trình hành ñng tng quát xác ñnh các mc
tiêu dài hn cơ bn ca mt doanh nghip, la chn các ñưng li hat ñng các
chính sách, ñiu nh vic thu thp s dng b trí c ngun lc ñ ñt ñưc các
mc tiêu c th m tăng sc mnh mt cách hiu qu nht giành ñưc li th bên
vng ñi vi các ñi th cnh tranh khác.Như vy, chin lưc phương tên ñ ñt
ñn mc tiêu dài hn.
2. Vai trò:
- Chin lưc ñnh hưng cho s phát trin ca doanh nghip trong thi gian dài.
Trong vn ñ ni b ca công ty, giúp cho vic ra quyt ñnh mang tính thng
nht, phi hp các hot ñng nhp nhàng uyn chuyn.
Chin lưc phát trin truyn hình cáp HTVC ñn năm 2015
Trang 2
- Trong ñiu kin môi trưng kinh doanh ñy bin ñng phc tp thì chin lưc s
giúp nhà qun tr luôn luôn ch ñng trưc nhng thay ñi ca môi trưng: bit khai
thác nhng cơ hi, bit gim bt nhng ñe da ñ t ñó có nhng gii pháp thích nghi
ñưc vi môi trưng.
- Chin lưc giúp các b phn chc năng ca doanh nghip ñưc ñnh hưng
chung v ñưng li phát trin, cách thc thc hin ñ ñt ñưc mc tiêu chung.
3. Yêu cu ñi vi chin lưc:
- Chin lưc phi làm tăng li th cnh tranh ca doanh nghip
- Chin lưc phi bo ñm s an toàn kinh doanh cho doanh nghip
- Chin lưc phi xác ñnh ñưc phm vi kinh doanh, mc tiêu nhng ñiu kên
cơ bn ñ thc hin mc tiêu.
- Chin lưc phi d ñoán ñưc chính xác môi trưng kinh doanh trong tương lai:
+ Chin lưc phi d báo ñưc tc ñ tăng trư!ng
+ Chin lưc phi d báo v s thay ñi ca nhu cu , th hiu tiêu dùng
+ Chin lưc phi d báo ñưc ñi th cnh tranh, s cn kit ca các ngun
nguyên liu
+ Chin lưc phi d báo ñưc ñu ra
- Phi kch bn chin lưc cho nhng tình hung khác nhau (phi chin lưc
d phòng).
- Phi xác ñnh ñưc ñ chính mui thi cơ, tránh ñưa ra sn ph"m qxa nhu
cu hay tránh cu tòan ñ mt thi cơ.
- Chin lưc cn phi ñơn gin và t nhiên
4. Các cp chin lưc và các cách tip cn chin lưc:
4.1 Cp chin lưc:
o Nu căn c vào phm vi s dng, chin lưc doanh nghip th ñưc chia
thành các cp sau:
Chin lưc phát trin truyn hình cáp HTVC ñn năm 2015
Trang 3
+ Chin lưc cp công ty: tr li câu h#i doanh nghip s hot ñng trong
ngành kinh doanh gì. ðây chin lưc ch ño, chin lưc cnh tranh
chính.
+ Chin lưc cp ñơn v kinh doanh (SBU): tr li câu h#i doanh nghip s
cnh tranh như th nào trong ngành kinh doanh ñã ñưc la chn. ðây
các chin lưc to li th cnh tranh, c th cho t ng mt hàng, ngành
hàng.
+ Chin lưc cp b phn chc năng: nhm h% tr cho vic thc hên chin
lưc cp ñơn v kinh doanh chin lưc cp công ty. phi xut phát
t chin lưc SBU, t chin lưc công ty. i cách khác, phi tương
thích vi các chin lưc trên.
4.2 Các cách tip cn chin lưc:
o Chin lưc da vào khách hàng:
+ Nu nhu cu, mc tiêu h thng giá tr ca khách ng thay ñi thì
chin lưc ca công ty cũng phi thay ñi ñ ñáp ng ñúng h thng giá
tr ca khách hàng.
+ Căn c nhu cu ca khách hàng trong tương lai ñ thay ñi cu trúc kinh
doanh ca doanh nghip
+ Là cơ s! ca mi chin lưc
- Chin lưc tp trung làm ni bt mt s mt, mt s chc năng ca công ty.
- Chin lưc phát huy mt s ưu th tương ñi ca doanh nghip nhng ưu
th ñó li nhng yu ñim ca ñi th cnh tranh : chin lưc ñánh o
ñim yu xét theo tương quan lc lưng theo t ng thi ñim.
- Chin lưc thc hin mt s sáng kin mi l ñc ñáo, thm chí không bình
thưng ñ làm thay ñi lut chơi, ño ln hin trng giành ưu th mi
trưc ñây doanh nghip chưa có: chin lưc này nhm tìm ra nhng cách
thc to ra s khác bit vi ñi th.