
B GIÁO DC VÀ ðÀO TO
TRƯNG ðI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
KHOA SAU ðI HC
-------oOo-------
TIU LUN MÔN HC
CHIN LƯC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH
CHIN LƯC PHÁT TRIN
TRUYN HÌNH CÁP HTVC ðN
NĂM 2015
GVHD: TS HOÀNG LÂM TNH
HVTH: NHÓM 21
Tp. H Chí Minh, tháng 9 năm 2010

DANH SÁCH NHÓM 21
STT H và tên Ngày tháng năm sinh Khóa Ký tên
1. Nguyn Th Thu Hà 15/06/1984 K19
2. Nguyn L Huyn 07/02/1983 K18
3. Trương Thanh Lan 22/05/1985 K18
4. Vũ Th Nh Lương 28/10/1978 K18
5. Huỳnh Duy Phương 06/05/1979
6. Lê Th Bích Phng 19/09/1983 K18
7. Cao Anh Tun 30/04/1980 K19

Chin lưc phát trin truyn hình cáp HTVC ñn năm 2015
Trang 1
PHN I: CƠ S LÝ LUN V CHIN LƯC PHÁT TRIN CA
DOANH NGHIP TRONG NN KINH T TH TRƯNG
I. Khái nim và vai trò ca chin lưc:
1. Khái nim:
- Theo Michael E.Porter thì: “chin lưc là s sáng to ra v th có giá tr ñc ñáo
bao gm các hat ñng khác bit” hay “Chin lưc là to ra s phù hp gia tt c các
hot ñng ca công ty”
- Theo Alfred Chandler thuc ñi hc Harward cho rng: “Chin lưc bao hàm vic
ñnh các mc tiêu cơ bn dài hn ca doanh nghip, ñng thi la chn cách thc
hoc tin trình hành ñng và phân b các tài nguyên thit yu ñ thc hin các mc
tiêu ñó.”
- Còn William J.Glueck trong giáo trình ni ting ca ông Business Polocy &
Strategic Management (New York McGraw Hill, 1980) ñã vit: “Chin lưc là mt k
hach mang tính thng nht, tính tòan din và tính phi hp, ñưc thit k ñ ñm bo
rng các mc tiêu cơ bn ca doanh nghip s ñưc thc hin”.
- Như vy, chin lưc là mt chương trình hành ñng tng quát xác ñnh các mc
tiêu dài hn cơ bn ca mt doanh nghip, la chn các ñưng li hat ñng và các
chính sách, ñiu hành vic thu thp s dng và b trí các ngun lc ñ ñt ñưc các
mc tiêu c th làm tăng sc mnh mt cách hiu qu nht và giành ñưc li th bên
vng ñi vi các ñi th cnh tranh khác.Như vy, chin lưc là phương tên ñ ñt
ñn mc tiêu dài hn.
2. Vai trò:
- Chin lưc ñnh hưng cho s phát trin ca doanh nghip trong thi gian dài.
Trong vn ñ ni b ca công ty, nó giúp cho vic ra quyt ñnh mang tính thng
nht, phi hp các hot ñng nhp nhàng uyn chuyn.

Chin lưc phát trin truyn hình cáp HTVC ñn năm 2015
Trang 2
- Trong ñiu kin môi trưng kinh doanh ñy bin ñng và phc tp thì chin lưc s
giúp nhà qun tr luôn luôn ch ñng trưc nhng thay ñi ca môi trưng: bit khai
thác nhng cơ hi, bit gim bt nhng ñe da ñ t ñó có nhng gii pháp thích nghi
ñưc vi môi trưng.
- Chin lưc giúp các b phn chc năng ca doanh nghip có ñưc ñnh hưng
chung v ñưng li phát trin, cách thc thc hin ñ ñt ñưc mc tiêu chung.
3. Yêu cu ñi vi chin lưc:
- Chin lưc phi làm tăng li th cnh tranh ca doanh nghip
- Chin lưc phi bo ñm s an toàn kinh doanh cho doanh nghip
- Chin lưc phi xác ñnh ñưc phm vi kinh doanh, mc tiêu và nhng ñiu kên
cơ bn ñ thc hin mc tiêu.
- Chin lưc phi d ñoán ñưc chính xác môi trưng kinh doanh trong tương lai:
+ Chin lưc phi d báo ñưc tc ñ tăng trư!ng
+ Chin lưc phi d báo v s thay ñi ca nhu cu , th hiu tiêu dùng
+ Chin lưc phi d báo ñưc ñi th cnh tranh, s cn kit ca các ngun
nguyên liu
+ Chin lưc phi d báo ñưc ñu ra
- Phi có kch bn chin lưc cho nhng tình hung khác nhau (phi có chin lưc
d phòng).
- Phi xác ñnh ñưc ñ chính mui và thi cơ, tránh ñưa ra sn ph"m quá xa nhu
cu hay tránh cu tòan ñ mt thi cơ.
- Chin lưc cn phi ñơn gin và t nhiên
4. Các cp chin lưc và các cách tip cn chin lưc:
4.1 Cp chin lưc:
o Nu căn c vào phm vi s dng, chin lưc doanh nghip có th ñưc chia
thành các cp sau:

Chin lưc phát trin truyn hình cáp HTVC ñn năm 2015
Trang 3
+ Chin lưc cp công ty: tr li câu h#i doanh nghip s hot ñng trong
ngành kinh doanh gì. ðây là chin lưc ch ño, là chin lưc cnh tranh
chính.
+ Chin lưc cp ñơn v kinh doanh (SBU): tr li câu h#i doanh nghip s
cnh tranh như th nào trong ngành kinh doanh ñã ñưc la chn. ðây là
các chin lưc to li th cnh tranh, c th cho t ng mt hàng, ngành
hàng.
+ Chin lưc cp b phn chc năng: nhm h% tr cho vic thc hên chin
lưc cp ñơn v kinh doanh và chin lưc cp công ty. Nó phi xut phát
t chin lưc SBU, t chin lưc công ty. Nói cách khác, nó phi tương
thích vi các chin lưc trên.
4.2 Các cách tip cn chin lưc:
o Chin lưc da vào khách hàng:
+ Nu nhu cu, mc tiêu và h thng giá tr ca khách hàng thay ñi thì
chin lưc ca công ty cũng phi thay ñi ñ ñáp ng ñúng h thng giá
tr ca khách hàng.
+ Căn c nhu cu ca khách hàng trong tương lai ñ thay ñi cu trúc kinh
doanh ca doanh nghip
+ Là cơ s! ca mi chin lưc
- Chin lưc tp trung làm ni bt mt s mt, mt s chc năng ca công ty.
- Chin lưc phát huy mt s ưu th tương ñi ca doanh nghip mà nhng ưu
th ñó li là nhng yu ñim ca ñi th cnh tranh : là chin lưc ñánh vào
ñim yu xét theo tương quan lc lưng theo t ng thi ñim.
- Chin lưc thc hin mt s sáng kin mi l ñc ñáo, thm chí không bình
thưng ñ làm thay ñi lut chơi, ño ln hin trng giành ưu th mi mà
trưc ñây doanh nghip chưa có: chin lưc này nhm tìm ra nhng cách
thc to ra s khác bit vi ñi th.