Ti u lu n: Qu n tr chi n l c GVHD: PGS.TS. Đào Duy ế ượ
Huân
B GIÁO D C & ĐÀO T O
TR NG ĐI H C TÂY ĐÔƯỜ
Ti u lu n môn
QU N TR CHI N L C ƯỢ
NG D NG MA TR N SWOT
TRONG HO CH ĐNH CHI N L C C A ƯỢ CÔNG TY C PH N D C ƯỢ
PH M C U LONG
Gi ng viên h ng d n: ướ H c viên th c hi n:
PGS. TS. ĐÀO DUY HUÂN
Ti u lu n: Qu n tr chi n l c GVHD: PGS.TS. Đào Duy ế ượ
Huân
L I C M NƠ
L i đu tiên em chân thành cám n ơđn ếth y PGS.TS Đào Duy Huân,
gi ng viên tr c ti p ếgi ng d y môn h c, đã t n tình h ng d n ướ và truy n đt
nh ng kinh nghi m th c ti n đ em có th nghiên c u và th c hi n t t ti u lu n
này.
Em xin chân thành c m n Ban Giám Hi u Tr ng Đi H c Tây Đô, các ơ ư
quý Th y Cô trong Khoa Sau Đi h c đã t o đi u ki n thu n l i, h t lòng giúp đ ế
em hoàn thành ti u lu n này.
Cũng xin chân thành c m n đn t t c các quý anh ch và các b n trong ơ ế
l p Cao h c Qu n tr kinh doanh 5B đã h tr , đóng góp ý ki n và đng viên em ế
r t nhi u trong su t quá trình t h c hi n ti u lu n .
Em đã có nhi u c g ng, song ch c ch n còn nhi u thi u sót, Em mong ế
ti p t c nh n đc s đóng góp c a Th y Cô, các anh ch , các b n. ế ượ
Em xin chân thành c m n! ơ
C nTh , ơngày……tháng……năm 2018
Ng i th c hi nườ
...............................
2
Ti u lu n: Qu n tr chi n l c GVHD: PGS.TS. Đào Duy ế ượ
Huân
M C L C
L I NÓI ĐU
Hi n nay vi c m c a giao l u h p tác kinh t - văn hóa v i các n c là ư ế ướ
đi u không th tránh kh i và r i ro trên th ng tr ng đi v i các doanh nghi p. ươ ư
Phân tích SWOT s giúp các doanh nghi p m t cách chính xác tr c khi quy t ướ ế
đnh h i nh p kinh t qu c t . ế ế
Phân tích đi m m nh và đi m y u, c h i và đe do (phân tích SWOT) là ế ơ
m t trong b y b c hình thành chi n l c kinh doanh c a doanh nghi p bao ướ ế ượ
g m: Xác đnh s m nh và các m c tiêu; Phân tích đi m m nh và đi m y u, c ế ơ
h i và đe do ; Ti p t c vi c ho ch đnh; Ki m tra và chu n đoán k t qu ; Chu n ế ế
b các k ho ch chi n thu t; Chu n b các k ho ch chi n l c; ế ế ế ế ượ
Phân tích SWOT không ch có ý nghĩa đi v i doanh nghi p trong vi c hình
thành chi n l c kinh doanh mà còn có ý nghĩa r t l n trong vi c đáp ng nhuế ượ
c u phát tri n c a doanh nghi p. M t khi doanh nghi p mu n phát tri n, t ng
b c t o l p uy tín, th ng hi u cho mình m t cách ch c ch n và b n v ng thìướ ươ
phân tích SWOT là m t khâu không th thi u trong quá trình ho ch đnh chi n ế ế
Ti u lu n: Qu n tr chi n l c GVHD: PGS.TS. Đào Duy ế ượ
Huân
l c kinh doanh c a doanh nghi p.ượ
Là m t công ty c ph n đc hình thành trong m t th i gian g n đây, Công ượ
ty c ph n D c ph m C u Long t ng b c hoàn thi n chi n l c trong kinh ượ ướ ế ượ
doanh, là m t ngành đc thù, có nhi u thu n l i, nh ng đ có đc th ph n trên ư ượ
th tr ng trong t nh nhà là m t v n đ khó, song cũng là y u t quy t đnh s ườ ế ế
phát tri n lâu dài c a Công ty c ph n D c ph m C u Long đã khá th n tr ng ượ
trong vi c ho ch đnh chi n l c kinh doanh nh m phát tri n phù h p tình hình ế ượ
đa ph ng trong th i gian v a qua. ươ
Xu t phát t tình hình th c t , em xin ch n đ tài ế ng d ng phân tích ma
tr n SWOT trong ho ch đnh chi n l c kinh doanh c a Công ty ế ượ c ph n
D c ph m C u Longượ .”. Trên c s lý thuy t đã h c, vì tính h u ích khi đi sâuơ ế
phân tích, đánh giá môi tr ng kinh doanh trên quan đi m h th ng t th c tr ngườ
ho t đng kinh doanh c a Ngành; nh ng k t qu đã đt đc; nh ng t n t i, ế ư
v ng m c c n kh c ph c và nh ng nguyên nhân ch y u. T đó đnh h ngướ ế ướ
nh ng gi i pháp th c hi n chi n l c phát tri n kinh doanh m t cách h th ng, ế ượ
hi u qu . Nh ng gi i pháp s góp ph n giúp Công ty c ph n D c ph m C u ượ
Long phát tri n b n v ng h n trong giai đo n s p t i. ơ
4
Ti u lu n: Qu n tr chi n l c GVHD: PGS.TS. Đào Duy Huân ế ư
Ch ng 1ươ
C S LÝ LU N, VAI TRÒ, Ý NGHĨA Ơ
C A PHÂN TÍCH SWOT
1.1 Ngu n g c mô hình phân tích SWOT
Mô hình phân tích SWOT là k t qu cu c kh o sát trên 500 công ty có doanhế
thu cao nh t do t p chí Fortune bình ch n và đc ti n hành t i Vi n Nghiên c u ượ ế
Standford trong th p niên 60 - 70 c a th k XX, nh m m c đích tìm ra nguyên ế
nhân vì sao nhi u công ty th t b i trong vi c th c hi n k ho ch, ho ch đnh chi n ế ế
l c. Nhóm nghiên c u g m có Marion Dosher, Ts. Otis Benepe, Albert Humphrey,ượ
Robert Stewart và Birger Lie.
Vi c Du Pont l p k ho ch kinh doanh dài h n vào năm 1949 đã kh i mào ế ơ
cho m t phong trào “t o d ng k ho ch” t i các công ty. Cho t i năm 1960, toàn b ế
500 công ty đc t p chí Fortune bình ch n đu có “Giám đc k ho ch” và cácượ ế
“Hi p h i các nhà xây d ng k ho ch dài h n cho doanh nghi p”, ho t đng c ế
Anh qu c và Hoa K .
Tuy nhiên, các công ty trên đu th a nh n r ng các k ho ch dài h n này ế
không x ng đáng đ đu t công s c b i không có tính kh thi, ch a k đây là m t ư ư
kho n đu t t n kém. ư
Trên th c t , các doanh nghi p đang thi u m t m t xích quan tr ng: làm th ế ế ế
nào đ ban lãnh đo nh t trí và cam k t th c hi n m t t p h p các ch ng trình ế ươ
hành đng mang tính toàn di n mà không l thu c vào t m c doanh nghi p hay tài
năng c a các chuyên gia thi t l p k ho ch dài h n. ế ế
Đ t o ra m t xích này, năm 1960, Robert F. Stewart thu c Vi n Nghiên c u
Standford, Menlo Park, California, đã t ch c m t nhóm nghiên c u v i m c đích
tìm hi u quá trình l p k ho ch c a doanh nghi p nh m tìm ra gi i pháp giúp các ế
nhà lãnh đo đng thu n và ti p t c th c hi n vi c ho ch đnh, đi u mà ngay nay ế
chúng ta g i là “thay đi cung cách qu n lý”.
Công trình nghiên c u kéo dài 9 năm, t 1960 đn 1969 v i h n 5000 nhân ế ơ
viên làm vi c c t l c đ hoàn thành b n thu nh p ý ki n g m 250 n i dung th c ế
hi n trên 1100 công ty, t ch c. Và sau cùng, nhóm nghiên c u đã tìm ra 7 v n đ
HVTH: ………………………….
Trang 5