intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận " THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH "

Chia sẻ: Duong Duong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:55

392
lượt xem
135
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

RDM là 1 chương trình ứng dụng để tính toán cần trục bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Phần mềm này được .•RDM là 1 chương trình ứng dụng để tính toán cần trục bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Phần mềm này được sản xuất bởi trường Cao Đẳng Công Nghệ của Pháp(lea man)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận " THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH "

  1. z THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Tiểu luận " THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH " PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 1
  2. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Mục lục A MỞ ĐẦU.................................................................................................................................... 3 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PHẦN MỀM RDM ..................................................................... 3 B Nội Dung Phần Mềm: ........................................................................................................... 4 PHẦN 1: FLEXION ...................................................................................................... 4 I Giới thiệu chương trình;......................................................................................................... 4 II Hướng dẫn sử dụng :............................................................................................................. 5 1 xác đinh đơn vị tính;........................................................................................................... 5 Phần II: ossatures(khung,sàn phẳng) .......................................................................................... 9 II Các Lệnh Tiện Ích:............................................................................................................. 10 PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 2
  3. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH A MỞ ĐẦU GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PHẦN MỀM RDM PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 3
  4. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH • RDM là 1 chương trình ứng dụng để tính toán cần trục bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Phần mềm này được sản xuất bởi trường Cao Đẳng Công Nghệ của Pháp(lea man) B Nội Dung Phần Mềm: PHẦN 1: Flexion(uốn phẳng) PHẦN 2: Ossatures(hệ thanh) PHẦN 3: Eléments finis PHẦN 4: Rosettes PHẦN 1: FLEXION I Giới thiệu chương trình; Flexion là phần mền cho phép ta tính toán dầm phẳng chịu uốn theo phương pháp phần tử hữu hạn. Cụ thể cho ta tính các tải trọng như. PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 4
  5. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH +Tải trọng tập trung. + Tải trọng phân bố đều và tuyến tình. + Tải trọng bản thân của dầm. + gối tựa chuyển vị cho trước. + gối tựa đàn hồi. II Hướng dẫn sử dụng : 1 xác đinh đơn vị tính; Từ menu chọn Units để chọn đợn vị cho các 2 Để tạo bài tập mới: Chọn vào biểu tượng New sẽ hiện ra cho chúng ta của sổ sau. Và chọn số nút mà bài toán đã yêu cầu. Sau khi nhập xong ta nhập vào Ok, sẽ xuất hiện cho chúng ta hộp thoai mới. PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 5
  6. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Sau khi nhập tọa độ xong xuất hiện một số thanh cung cụ sau. Khi ta kích vào biểu tượng này cho phép ta có thể nhập thêm nút mà ta cần bổ xung vào bài tập thì hộp thoai sau xuất hiện. Ta nhập khoảng cách ma muốn thêm nút rồi ấn ok thì ta đã thêm 1 nút mới. Khi ta kích vào biểu tượng này cho ta biết được vật liệu đang gián sẵn cho thanh của ta là gì. PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 6
  7. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Chọn xong nhấn ok. Khi ta kích vào biểu tượng này có thể cho ta chọn vật liệu có sẵn trong phần mềm. Khi ta kích vào biểu tượng này cho ta gán điều kiện của biên mà bài toán yêu cầu. Khi ta nhấp vào biểu tượng này cho ta các lực tác dụng cần đặt trong bài toán. PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 7
  8. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Khi ta nhấp vào biểu tượng này cho ta gán tiết diện cho thanh. Các thông số của lệnh sau. Arbitrary section: cho ta chọn hình dạng tiết diện mà bài toán yêu cầu. PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 8
  9. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Tất cả các thông số nay cho ta biết được hình dáng của thanh chịu lực . 3 Để xem kết quả của bài toán: Phần II: ossatures(khung,sàn phẳng) I Giới Thiệu PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 9
  10. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Ossatures: cho phép ta nghiên cứu bài toán tĩnh và động, kết cấu khung dàn theo phương pháp phần tử hữu hạn, với các giả thuyết khi nghiên cứu: o Các khung được tạo bởi các thanh thẳng. o Chuyển vị là bé. o Vật liệu là đẳng hướng. o Quan hệ giữa ứng suốt và biến dạng là tuyến tính. o Trọng tâm và tâm cắt của tiết diện trùng nhau. o Lực cắt được xét đến. Một kết cấu khung dàn gồm có: Nút: một nút có thể là: - điểm nối nhiều thanh. - Đầu mút của thanh. - Điểm mà tại đó tiết diện thanh thay đổi. - Điểm đặt của lực tập trung. - Điểm liên kết(tại điều kiện biên). - Điểm đầu hoặc cuối của tải phân bố. Phần tử: được giới hạn bởi 2 nút. Liên kết: - liên kết nội(release) ví dụ: liên kết hàm, liên kết cứng, liên kết khớp… - liên kết giữa kết cấu với bên ngoài( các điều kiện biên). Tải trọng: được đặt trên các phần tử. Phần ossatures gồm có 3 loại khung: • Khung phẳng(plane frame): một khung được gọi là phẳng nếu nó thuộc một mặt phẳng đối xứng( về hình học và chuyển vị). Mặt phẳng này chứa trục quán tính chính trung tâm của tiết diện. • Khung không gian( space frame): mỗi nút ở trong 1 khung có 6 bậc tự do là: u, v, w, θx, θy, θz. • Trong hệ toạ độ oxyz gắn với khung nội lực trên mặt cắt ngang có các thành phần Fx, Fy,Fz, Mx, My, Mz. • Khung nền( floor frame): là khung có 1 mặt phẳng đối xứng, mặt phẳng này chứa một trong các trục chính của tất cả các tiết diện. II Các Lệnh Tiện Ích: Xem thông báo về sử dụng phần cứng chọn: utilities/Available Resoure. Thoát khỏi chế độ hiển thị mode giao diện: nhấp phải chuột / ESC . Thực đơn view: zoom: chọn lệnh zoom định 2 điểm góc cửa sổ làm việc. Zoom in hoặc Zoom out: phóng to, thu nhỏ 1 phần bản vẽ. Center: định tâm cửa sổ làm việc. Full screen: xem toàn bộ màn hình. Modify the point of view: góc nhìn được định bằng θ và φ XUẤT BẢN VẼ: Chon lệnh Export của thực đơn File. Định kiểu tập tin dạng WMF hoặc EMF. Nhập chiều dài bản vẽ tính bằng (cm). Nhập tên tập tin. PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 10
  11. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH In bản vẽ: Chọn lệnh print của thực đơn File. Nhập chiều dài của bản vẽ(cm). - Xem thuộc tính của đối tượng: bấm chuột phải vào nút hoặc phần tử muốn xem. Sau đây sẽ là các bước để giúp các bạn giải một bài toán về phần ossatures: Bước 1: xác định đơn vị tính: chọn m , daN , Mpa và ký hiệu độ Bước 2: chọn biểu tượng New( hình trang giấy)hoặc chọn File/New, khi đó sẽ hiện ra một cửa yêu cầu bạn chọn dạng kết cấu: PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 11
  12. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Bước 3: sau khi khai báo xong và OK, chương trình sẽ hiệm tiếp một cửa sổ mới, yêu cầu các bạn nhập tọa độ các nút( ví dụ mình chọn plane thì hiện bảng bên dưới đây và các bạn nhâp số liệu vào cột X,Y tương ứng với các tọa độ). Sau khi nhập tọa độ cho X,Y thi ta nhấn OK thì ta nhận được bảng sau,sau khi đã biết được tọa độ thi ta bắt đầu tính kết cấu. PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 12
  13. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Bước 4: định nội liên kết cho phần tử Bước 5: gán điều kiện biên PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 13
  14. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Bước 6: gán tiết diện Bước 7: gán vật liệu cho kết cấu: PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 14
  15. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Bước 8: gán trọng tải: Bước 9: xem kết quả PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 15
  16. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Hoăc có thể vào menu/results để xem kết quả PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 16
  17. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH I. VÍ DỤ: Cho số liệu như sau: BÀI LÀM: Mỡ phần mềm rdm sau đó mình vào file va chọn số nodes có các biểu tượng như hình vẽ: PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 17
  18. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Sau đó mình chọn chiều dài cho dầm và được hình như sau: Tiếp theo mình vào các biểu tượng trên màn hình ta chọn lực tập trung và gối dỡ : Sau đó mình cho các số liệu của gối đỡ, đường kính AB và lực tập trung ta được dầm như hình vẽ: PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 18
  19. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Cuối cùng ta xem kết qủa tính dầm ta vào cácbiểu tượng như sau: Ta sẽ được các kết quả về dầm như sau: Biến dạng. PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 19
  20. THIẾT KẾ VÀ VẼ TRÊN MÁY TÍNH Ứng suất thớ trên: Ứng suất pháp: II.Cho số liệu như sau:hãy tính dầm? L 350 mm P 100 N M 30 Nm Bài làm PHONG, ĐIỆP, DƯƠNG, QUANG,BẢO, ĐỊNH TRANG 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2