Tiểu luận “Tìm hiểu thị trường tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn”
lượt xem 131
download
Vải thiều là cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại nhiều giá trị kinh tế cao cho người trồng vải huyện Lục Ngạn. Vải thiều được nhiều người ưa chuộng cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc tiêu thụ vải còn nhiều hạn chế, cần phải có nhiều biện pháp để phát triển thị trường hơn nữa. Bởi vậy, chúng tôi đã nghiên cứu đề tài: “Tìm hiểu thị trường tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn”....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận “Tìm hiểu thị trường tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn”
- ĐỀ TÀI: “Tìm hiểu thị trường tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn” NHÓM 10
- NỘI DUNG CHÍNH 1 PHẦN I. MỞ ĐẦU 2 PHẦN II. NỘI DUNG 3 PHẦN III. KẾT LUẬN
- I. MỞ ĐẦU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Vải thiều là cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại nhiều giá trị kinh tế cao cho người trồng vải huyện Lục Ngạn. Vải thiều được nhiều người ưa chuộng cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc tiêu thụ vải còn nhiều hạn chế, cần phải có nhiều biện pháp để phát triển thị trường hơn nữa. Bởi vậy, chúng tôi đã nghiên cứu đề tài: “Tìm hiểu thị trường tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn”.
- I. MỞ ĐẦU 1.2 Mục đích nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung - Tìm hiểu thực trạng thị trường tiêu thụ vải Lục Ngạn - Đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển thị trường tiêu thụ 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa các cơ sở lý luận và thực tiễn về thị trường - Tìm hiểu về thi trường tiêu thụ vải Lục Ngạn - Đề xuất định hướng và giải pháp
- I. MỞ ĐẦU 1.3 Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập, tổng hợp số liệu. - Thu thập tài liệu từ bài giảng, sách báo, mạng internet… 1.4 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu: hộ trồng vải, hộ thu gom, các chủ buôn, người tiêu dùng… 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu: - Nội dung nghiên cứu: Thực trạng thị trường tiêu thụ vải Lục Ngạn từ đó đề xuất những giải pháp phát triển thị trường. - Không gian nghiên cứu: huyện Lục Ngạn - Thời gian thời gian nghiên cứu: từ năm 2006 đến năm 2010
- II. NỘI DUNG 2.1 Thị trường vải thiều trên thế giới 2.1.1 Trung Quốc Sản lượng hằng năm khoảng trên 1,26 triệu tấn. Các vùng sản xuất chính như Quảng Đông, Hải Nam, Vân Nam… Hơn 60% vải sản xuất được tiêu thụ tươi ngay ở thị trường địa phương, 30% cho sấy khô, phần còn lại là làm kẹo hoặc đông lạnh. Thị trường tiêu thụ cũng còn gặp nhiều khó khăn.
- II. NỘI DUNG 2.1.2 Úc Sản lượng hàng năm khoảng trên 3.500 tấn. Có tiêu chuẩn phân loại đảm bảo chất lượng sản phẩm để cung cấp cho từng thị trường trên thế giới. Sản phẩm sản xuất ra bán ngay tại cổng trại và được mang đến các chợ bán buôn hoặc cho xuất khẩu. Với 30% sản phẩm được xuất khẩu qua các nhóm hợp tác tiêu thụ. Thị trường xuất khẩu chính như Hồng Kông, Singapore, Pháp, các tiểu vương quốc Ả Rập và Anh. Giá bán bình quân khoảng 5.50 USD/kg. Các nhóm
- II. NỘI DUNG 2.1.3 Thái Lan Sản lượng hằng năm khoảng 81.388 tấn. Có lợi thế thu hoạch sớm nhất có thể giữa tháng 3 và đến cuối tháng 6 hàng năm. Thái Lan xuất khẩu vải tươi đến thị trường Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Châu Âu và Mỹ. Các nước Châu Âu tiêu thụ khoảng 20.000 tấn, chủ yếu là các nước Đức, Pháp, Anh… Các nước Đông Nam Á khoảng 10.000 tấn Malaysia và Mỹ là nước nhập khẩu chính sản phẩm vải đóng hộp của Thái Lan với (3.767 tấn và 2.049 tấn).
- II. NỘI DUNG 2.2 Thị trường tiêu thụ vải của Việt Nam Thị trường tiêu thụ ra nước ngoài như Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Lào, Campuchia và một số nước ở Châu Âu như Đức, Pháp, Nga…tuy nhiên số lượng chưa nhiều, chiếm khoảng 30 – 35% tổng sản lượng. Thị trường trong nước từ 65-70%, nhất là thị trường Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có tiềm năng rất lớn.
- II. NỘI DUNG 2.3 Giới thiệu cây vải thiều Lục Ngạn Vải thiều là đặc sản nổi tiếng ở Lục Ngạn, có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa chuộng. Đem lại hiệu quả kinh tế cao. Được tiêu thụ ở rất nhiều nơi. Quả vải thường chế biến thành nhiều sản phẩm như vải sấy khô, nước đóng hộp.
- II. NỘI DUNG 2.4 Thực trạng thị trường tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn 2.4.1 Mô phỏng kênh tiêu thụ vải ở huyện Lục Ngạn
- Mô phỏng kênh tiêu thụ vải Người Người Người Người Người Trồng vải trồng vải trồng vải trồng vải trồng vải Thu gom Thu gom Chế biến Bán buôn Người bán lẻ Người tiêu dùng
- Mô phỏng kênh tiêu thụ vải Người Người trồng vải trồng vải Thu gom Chế biến Người xuất khẩu Thị trường nước ngoài
- II. NỘI DUNG 2.4.2 Tình hình tiêu thụ vải ở Lục Ngạn Đvt sản lượng: tấn Đvt giá : đồng Năm 2006 2007 2008 2009 2010 Sản 52.000 130.000 115.000 40.000 60.000 lượng Giá cả 7.000/kg 1.500/kg 2.000/kg 8.000/kg 10.000/kg Nguồn: tổng hợp
- II. NỘI DUNG 2.4.2 Tình hình tiêu thụ Tình hình tiêu thụ v ải thiều vải ở Lục Ngạn Quả tươ i Khoảng 48% tiêu thụ ở Chế biến dạng quả tươi, còn lại 48, 48% 52% tiêu thụ ở dạng 52, 52% chế biến như sấy khô, đóng hộp, rượu vang…
- II. NỘI DUNG 2.4.2 Tình hình tiêu thụ vải ở Lục Ngạn Khoảng 55% sản lượng vải tươi được tiêu thụ ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh. 15% được tiêu thụ ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An… 30% được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Thái Lan.
- Tình hình tiêu thụ vải thiều 30% TP.HCM Các tỉnh miền Bắc 55% Xuất khẩu 15%
- II. NỘI DUNG 2.4.3 Những hạn chế của thị trường vải thiều Lục Ngạn Được mùa thì mất giá, mất mùa lại được giá. Công tác bảo quản kém, thị trường chủ yếu ở miền Bắc, cung quá nhiều so với cầu. Thị trường miền Nam có tiềm năng lớn nhưng hạn chế khâu bảo quản nên sản lượng tiêu thụ chưa cao. Thị trường nước ngoài cũng rất tiềm năng nhưng chúng ta chưa xuất khẩu được nhiều vì yêu cầu chất lượng sản phẩm của họ rất cao.
- II. NỘI DUNG 3. Định hướng và giải pháp 3.1 Định hướng Mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ vải thiều trong nước, nhất là các khu vực miền Trung và miền Nam. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của thj trường nước ngoài.
- II. NỘI DUNG 3.2 Giải pháp Cung cấp thông tin cho người sản xuất. Tăng cường công tác bảo quản chế biến, tạo ra những quy tình sản xuất hiện đại (Việt GAP). Tổ chức hội chợ, triển lãm. Thông qua công ty thương nghiệp huyện hoặc công ty thương mại tư nhân, các hợp tác xã để đặt các đại lí bán và giới thiệu sản phẩm ở các chợ lớn, thị trấn, thị xã trong và ngoài tỉnh…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận "Phân đoạn thị trường-lựa chọn thị trường mục tiêu"
17 p | 7420 | 1333
-
Tìm hiểu thị trường vàng tại Việt Nam
40 p | 683 | 322
-
Tiểu luận: Nghiên cứu thị trường với sự phát triển của doanh nghiệp công nghiệp
28 p | 719 | 182
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu tổng quan thị trường sữa chua tại TP.HCM. Bên cạnh đó tìm hiểu thái độ, hành vi và những đánh giá của người tiêu dùng đối với các nhãn hiệu sữa chua
18 p | 1118 | 148
-
Tiểu luận: Tìm hiểu và đánh giá hiệu quả về hoạt động kinh doanh của VNPT
30 p | 367 | 123
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường giầy dép tại Việt Nam
10 p | 1412 | 107
-
Tiểu luận: Tìm hiểu chiến lược kinh doanh của KFC tại thị trường Việt Nam
18 p | 647 | 85
-
Tiểu luận môn Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin: Lý luận tích lũy tư bản của học thuyết kinh tế Mác-Lênin và ý nghĩa thực tiễn đối với quá trình phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam
24 p | 483 | 70
-
Bài tiểu luận: Thất bại thị trường trong cung cấp hàng hóa và dịch vụ y tế công
22 p | 439 | 63
-
Tiểu luận môn Quản lý nhà nước về kinh tế: Chức năng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các chủ thể tham gia thị trường và sự vận dụng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
23 p | 304 | 49
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Khảo sát mức độ nhận biết và lựa chọn của người dân TP HCM đến với món ăn Phú Yên
17 p | 265 | 40
-
Tiểu luận môn Kinh tế môi trường: Báo động ô nhiễm môi trường đô thị ở Việt Nam
19 p | 120 | 33
-
Tiểu luận môn Những vấn đề kinh tế chính trị của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: Đổi mới hoạt động của Doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
28 p | 264 | 30
-
Tiểu luận môn Lịch sử kinh tế Việt Nam: Phân tích quá trình hình thành và phát triển của mô hình kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Ý nghĩa lý luận, thực tiễn
45 p | 176 | 23
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ của Công ty Cổ phần Sách văn Việt
8 p | 128 | 15
-
Khóa luận tốt nghiệp: Tìm hiểu thị trường nhà ở chung cư tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015-2018
81 p | 41 | 15
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Thị trường sách tham khảo phục vụ học sinh phổ thông ở Hà Nội trong những năm gần đây
7 p | 96 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn