M  Đ UỞ Ầ

ệ ờ ỳ ể ồ Vi ể   ộ ế t Nam đang trong th i k  quá đ  ti n lên CNXH đ  r i phát tri n

ộ ướ ế ộ ơ ộ ộ ở lên m t b c cao h n đó là CNCS ­ m t ch  đ  xã h i mà đó quan h  s ệ ở

ở ữ ấ ộ ự ả ộ ữ h u là s  h u công c ng, xã h i không còn giai c p có tính t qu n cao,

ầ ườ ượ ự ể ệ làm theo nhu c u. Con ng i đ c t ụ    do phát tri n toàn di n. Đó là m c

ủ ườ ủ ướ ố tiêu c a loài ng i nói chung và c a n ự   c ta nói riêng. Mu n xây d ng

ượ ư ậ ề ệ ế ả ộ ộ đ c m t xã h i nh  v y đi u ki n tiên quy t là ph i phát tri n l c l ể ự ượ   ng

ấ ả s n xu t.

ệ ệ ạ Vi ấ t Nam xu t phát t ừ ộ ướ  m t n ậ   c nông nghi p, nghèo nàn, l c h u,

ả ủ ơ ế ế ể ạ ậ ấ ẫ kém phát tri n. Di s n c a c  ch  k  ho ch hóa t p trung bao c p v n còn

ả ủ ữ ệ ặ ạ ư ấ ồ ạ t n t i khá n ng. Nh ng h  qu  c a tr ng thái bao cáo t ẫ    duy bao c p v n

ự ự ẵ ư ể ậ ậ ở ộ còn, ch a th c s  s n sàng h i nh p. Do v y phát tri n tr ệ    thành nhi m

ố ộ ủ ụ ả ậ ả ố ể   ụ v , m c tiêu s  m t c a toàn Đ ng toàn dân. Mu n v y ph i phát tri n

ế ể ề ố ế ề ầ kinh t qu c dân, phát tri n n n kinh t ậ    hàng hóa nhi u thành ph n, v n

ế ị ườ ự ủ ả ướ ị ơ ộ đ ng theo c  ch  th  tr ng có s  qu n lý c a Nhà n c theo đ nh h ướ   ng

ả ơ ả ể ừ ả ể ấ ả XHCN. Đây là gi i pháp c  b n đ  chuy n t ấ   ỏ  s n xu t nh  lên s n xu t

ớ ở ướ l n   n ệ c ta hi n nay.

ệ ể ề ế ề ủ quá trình phát tri n n n kinh t nhi u thành ph n ầ ở ứ Bi n ch ng c a

ệ ờ ỳ ặ ệ Vi t Nam trong th i k  quá đ ộ giúp cho sinh viên đ c bi t là sinh viên kinh

ề ả ứ ậ ấ ộ ồ ờ ế t ấ    chúng em có nh n th c chính xác v  s n xu t xã h i. Đ ng th i th y

ượ ủ ể ề ớ ế ề đ ệ c ý nghĩa to l n c a vi c phát tri n n n kinh t nhi u thành ph n ầ ở

ướ ờ ỳ ớ ự ộ ừ ủ ể n ợ c ta trong th i k  quá đ  v a phù h p v i s  phát tri n chung c a nhân

ể ự ượ ứ ừ ạ ợ ớ ấ ở ả ệ lo i, v a phù h p v i cách th c phát tri n l c l ng s n xu t Vi t Nam

ủ ộ ậ ớ ộ ế ố ế ế ợ k t h p v i ch  đ ng h i nh p kinh t qu c t .

I. Đ T V N Đ

Ơ Ở

Ế Ệ C  S  LÍ LU N C A VI C PHÁT TRI N KINH T

Ờ Ỳ

HÀNG HÓA NHI U THÀNH PH N TRONG TH I K  QUÁ Đ

ầ ị ế ự ế ể ­ Đ nh nghĩa thành ph n kinh t : Là khu v c kinh t , ki u quan h ệ

ế ự ứ ở ữ ấ ị ề ư ệ ả ấ ộ kinh t d a trên m t hình th c s  h u nh t đ nh v  t li u s n xu t. Các

ế ồ ạ ệ ậ ệ ặ ẽ ớ ầ thành ph n kinh t không t n t i bi t l p, mà có liên h  ch t ch  v i nhau,

ơ ấ ẫ ộ ế ố ấ ồ ạ tác đ ng l n nhau t o thành c  c u kinh t ề    th ng nh t bao g m nhi u

ế ầ thành ph n kinh t .

ơ ấ ế ờ ỳ ủ ề ầ ộ ­ C c u kinh t nhi u thành ph n trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa

ể ầ ộ ổ ế ồ ạ ườ xã h i là t ng th  các thành ph n kinh t cùng t n t i trong môi tr ợ   ng h p

ạ tác và c nh tranh.

Ơ Ở

I. C  S  KHÁCH QUAN T N T I NHI U THÀNH PH N KINH T  TRONG

Ờ Ỳ

TH I K  QUÁ Đ

ệ ả ả ấ ơ ư ả a) Khi phân bi t hàng hóa gi n đ n và s n xu t hàng hóa t b n ch ủ

ề ươ ế ậ ậ ấ ả ượ nghĩa, k t lu n v  ph ng pháp lu n: khi giai c p vô s n giành đ c chính

ộ ố ử ố ớ ạ ư ữ ủ ề ầ quy n c n có thái đ  đ i x  khác nhau đ i v i 2 lo i t ạ    h u c a hai lo i

ả ấ hình s n xu t hàng hóa trên.

ố ớ ư ữ ư ả ủ ư ả ố ­ Đ i v i t h u t ữ  b n ch  nghĩa: Qu c h u hóa. Nh ng b n thân

ố ữ ặ ằ ứ ề ạ ị quá trình qu c h u hóa có nhi u hình th c và giai đo n: ho c b ng t ch thu

ặ ằ ộ ạ ứ ả ượ ầ ừ ế ho c b ng hình th c chu c l i và ph i đ ầ c ti n hành d n d n t ng b ướ   c

ặ ằ ế ủ ộ ướ ơ ở ớ ế ư ả ự m t ho c b ng s  liên k t c a Nhà n c v i các c  s  kinh t b n ch t ủ

ể ế ư ả ướ ế ộ ờ nghĩa đ  hình thành kinh t b n Nhà n t c. Vì th  trong m t th i gian

ồ ạ ẫ ế ư ả ư dài v n còn t n t ầ i thành ph n kinh t b n t t nhân.

ố ớ ư ả ỏ ủ ườ ả ấ ỏ ỉ ­ Đ i v i t b n nh  c a ng i s n xu t hàng hóa nh  thì ch  có

ườ ể ế ợ ợ thông qua con đ ậ   ng h p tác hóa. Đ  ti n hành h p tác hóa theo quy lu t

ắ ầ ờ ỳ ả ờ ộ và nguyên t c c n ph i có th i gian. Do đó trong th i k  quá đ  còn thành

ợ ủ ể ủ ể ầ ươ ộ ấ ế ph n cá th  c a nông dân và th  th  công, ti u th ng là m t t t y u.

ầ ử ể ạ b) Các thành ph n kinh t ế ư  t ị  nhân do l ch s  đ  l i: Trong th i k ờ ỳ

ộ ầ ả ượ ờ ố ị ấ ể ả ể ấ quá đ  c n ph i đ c phát tri n đ  s n xu t và đ i s ng không b  m t mát

ớ ợ ạ ợ ườ ộ gián đo n. Nó phù h p v i l ủ i ích c a ng i lao đ ng và có vai trò quan

ệ ố ệ ể ậ ọ ế ớ tr ng trong vi c xác l p và phát tri n h  th ng kinh t m i.

ị ướ ộ c) Đ  gi ể ữ ạ ượ  l i đ ề c chính quy n và đ nh h ủ ng xã h i ch  nghĩa, giai

ệ ố ự ả ầ ế ớ ướ ế ế ấ c p vô s n c n xây d ng h  th ng kinh t m i, tr c h t là kinh t ố    qu c

ơ ở ể ể ế ờ ỳ ộ doanh làm c  s  đ  phát tri n kinh t ộ  xã h i trong th i k  quá đ .

ả ấ ầ ị ế ự ­ Xác đ nh b n ch t các thành ph n kinh t ệ ở ữ    d a trên quan h  s  h u

ấ ủ ầ ộ ỗ ế ể ả ề và tính ch t c a lao đ ng. M i thành ph n kinh t ấ    có nhi u ki u s n xu t

ủ ợ ế ề ầ ọ hàng hóa c a nó, h p thành kinh t hàng hóa nhi u thành ph n. Còn g i là

ế ả ộ ế ề n n kinh t ứ  hàng hóa quá đ , ch  không ph i là kinh t ộ    hàng hóa xã h i

ủ ch  nghĩa.

ề ế ề ế ế ợ ­ N n kinh t ộ  hàng hóa quá đ  là n n kinh t ữ    hàng hóa k t h p nh ng

ấ ừ ừ ể ả ấ ả ấ ố ki u s n xu t hàng hóa không cùng b n ch t, v a th ng nh t v a mâu

ẫ ớ thu n v i nhau.

II. GI I QUY T V N Đ

ơ ấ ầ ế ộ ở ệ ạ 1. C  c u thành ph n kinh t quá đ Vi t Nam t ạ ộ   i Đ i h i

ả ầ Đ ng 9 có 6 thành ph n kinh t ế .

ế ướ ầ ế ự a) Kinh t Nhà n c: Là thành ph n kinh t ế ộ ở ữ    d a trên ch  đ  s  h u

ề ư ệ ả ấ ế ướ ồ ộ công c ng v  t li u s n xu t. Kinh t Nhà n c  bao g m các doanh

ệ ướ ỹ ự ữ ố ỹ ả ể ướ nghi p Nhà n c, các qu  d  tr  qu c gia, các qu  b o hi m Nhà n c và

ộ ở ữ ả ướ ể ư ể các tài s n thu c s  h u Nhà n c có th  đ a vào vòng chu chuy n kinh

.ế t

ế ướ ữ ủ ạ ề ế ố ­ Kinh t Nhà n c gi vai trò ch  đ o trong n n kinh t qu c dân.

ự ượ ụ ể ậ ấ ọ ướ Là l c l ng v t ch t quan tr ng và là công c  đ  Nhà n ị c đ nh h ướ   ng

ế ế ề và đi u ti ề t vĩ mô n n kinh t vì:

ơ ở ữ ữ ắ ế ư ố + Nó n m nh ng ngành, nh ng c  s  kinh t then ch t nh : công

ệ ượ ế ế ệ ệ nghi p năng l ng, khai khoáng, luy n kim, công nghi p ch  bi n, công

ậ ả ẹ ệ ư ệ nghi p nh , giao thông v n t ể ả   i, ngân hàng, tài chính, b u đi n… đ  đ m

ủ ề ố ế ướ ộ ủ ế ả b o cân đ i ch  y u c a n n kinh t ơ ở ể ị  là c  s  đ  đ nh h ng xã h i ch ủ

nghĩa.

ượ ướ ự ế ể ả ỡ + Đ c Nhà n c tr c ti p qu n lý và giúp đ  phát tri n.

ướ ậ ộ ượ ở ộ + Xu h ủ ng v n đ ng c a nó ngày càng đ ể   c m  r ng và phát tri n,

ế ớ ề ố ị ế ti n t i th ng tr  trong n n kinh t .

ể ượ ệ ủ ố ắ ư ậ ế ả ­ Đ  làm đ ề   c nh  v y ph i hoàn thành vi c c ng c , s p x p, đi u

ả ủ ơ ấ ệ ệ ổ ớ ỉ ệ ch nh c  c u, đ i m i và nâng cao hi u qu  c a các doanh nghi p hi n có,

ể ệ ờ ướ ầ ư ồ đ ng th i phát tri n thêm doanh nghi p Nhà n c đ u t ặ    100% vón ho c

ố ở ộ ự ổ ố ọ ị ầ có c  ph n chi ph i m t ngành, lĩnh v c then ch t và đ a bàn quan tr ng.

ế ạ ắ ệ ướ ề ự ấ ả S p x p l i các doanh nghi p Nhà n c v  th c ch t là gi ế ấ i quy t v n đ ề

ữ ướ ở ữ s  h u, theo nh ng h ng sau:

ầ ư ả ả ệ ậ ả ố ộ ị + Đ u t có hi u qu  (c  trang b  kĩ thu t, v n, trình đ  qu n lý vào

ữ ị ế ắ ủ ề ữ ạ ọ ế ơ nh ng đ n v  kinh t n m nh ng m ch máu quan tr ng c a n n kinh t .

ệ ố ự ủ ươ ở ữ ầ ạ ổ + Th c hi n t t ch  tr ố   ng c  ph n hóa và đa d ng hóa s  h u đ i

ệ ớ ướ ầ ố v i các doanh nghi p mà Nhà n ắ c không c n n m 100% v n.

ệ ừ ỏ + Giao bán khoán cho thuê các doanh nghi p v a và nh  mà nhà n ướ   c

ắ ầ không c n n m gi ữ .

ậ ả ữ ệ ể ả + Sáp nh p, gi ạ ộ   i th  cho phá s n nh ng doanh nghi p ho t  đ ng

ả ướ ệ ệ ệ ả ự không có hi u qu  và không th c hi n các bi n pháp trên (c  n c có

ả ố ươ ệ ố ệ kho ng 250 xí nghi p qu c doanh trung ng, 2041 xí nghi p qu c doanh

ươ ị đ a ph ả ng qu n lý).

ề ặ ế ướ ả ệ ề ả ­ V  m t qu n lý kinh t Nhà n c ph i phân bi ủ ở ữ   t quy n ch  s  h u

ủ ề ệ và quy n kinh doanh c a doanh nghi p.

ế ậ ể ầ ế ơ ở ồ b) Kinh t t p th : Là thành ph n kinh t ữ  bao g m nh ng c  s  kinh

ườ ộ ự ệ ố ự ả ế t do ng i lao đ ng t nguy n góp v n, cùng kinh doanh, t qu n lý theo

ắ ậ ẳ ợ nguyên t c t p trung bình đ ng, cùng có l i.

ế ậ ể ồ ­ Thành viên kinh t ả ể  t p th  bao g m c  th  nhân và pháp nhân, c ả

ườ ố ườ ơ ở ứ ề ố ố ng i ít v n và ng i nhi u v n, cùng góp v n và góp s c trên c  s  tôn

ắ ự ọ ệ ẳ ợ ả tr ng nguyên t c t nguy n, bình đ ng cùng có l ủ i và qu n lý dân ch .

ế ậ ể ấ ợ ế ồ ợ ­ Kinh t t p th  l y l i ích kinh t là chính bao g m l ủ i ích c a các

ợ ể ồ ậ ờ ọ ợ ộ ủ thành viên và l i ích t p th , đ ng th i coi tr ng l i ích xã h i c a các

thành viên.

Ở ự ệ ể ế ậ ­ khu v c nông nghi p và nông thôn, phát tri n kinh t t p th ể

ơ ở ả ề ự ả ả ủ ủ ế ộ ạ ph i trên c  s  đ m b o quy n t ch  c a kinh t h , trang tr i, h  tr ỗ ợ

ế ộ ớ ế ể ề ạ ắ ự đ c l c cho kinh t ắ  h , trang tr i phát tri n g n li n v i ti n trình CNH­

ự ệ ớ HĐH nông nghi p và xây d ng nông thôn m i.

ướ ủ ể ậ ộ ế ậ ­ Xu h ng v n đ ng và phát tri n c a kinh t ể  t p th  theo h ướ   ng

ơ ở ổ ợ ữ ế ể hình thành nh ng c  s , t h p kinh t ả   ệ  công nông nghi p đ  đi lên s n

ấ ớ xu t l n.

ế ủ c) Kinh t ể ể  cá th , ti u ch

ế ể ầ ế ự ư ữ ­ Kinh t cá th : là thành ph n kinh t d a trên t h u nh  v  t ỏ ề ư ệ    li u

ủ ả ấ ả ộ ườ ộ ả s n xu t và kh  năng lao đ ng c a b n thân ng i lao đ ng và gia đình.

ế ể ứ ủ ế ự ư ữ ­ Kinh t ti u ch : cũng là hình th c kinh t d a trên t h u nh  v ỏ ề

ư ệ ướ ư ả ấ ậ ộ t ẫ    li u s n xu t nh ng có thuê m n lao đ ng. Tuy nhiên thu nh p v n

ố ủ ả ủ ế ự ứ ộ ch  y u d a vào s c lao đ ng và v n c a b n thân và gia đình.

ế ể ể ủ ấ ọ ị ­ Kinh t ề    cá th , ti u ch  đang có v  trí r t quan tr ng trong nhi u

ề ở ệ ị ngành ngh ệ   ề  nông thôn và thành th  có đi u ki n phát huy nhanh và hi u

ả ề ố ứ ề ủ ừ ộ ườ qu  v  v n s c lao đ ng tay ngh  c a t ng ng i trong gia đình. Do đó

ở ộ ủ ấ ả ế ủ ầ ượ ể ể m  r ng s n xu t kinh doanh c a kinh t cá th  ti u ch  c n đ ế   c khuy n

khích.

ấ ằ ế ể ể ủ ầ ­ Tuy nhiên cũng c n th y r ng kinh t ố ắ    cá th  ti u ch  dù c  g ng

ể ạ ỏ ượ ế ố ữ ủ ạ ế đ n bao nhiêu cũng không th  lo i b  đ c nh ng h n ch  v n có c a nó

ư ự ế ề ạ ậ nh : tính manh mún, t phát, h n ch  v  kĩ thu t do đó Nhà n ướ ầ ạ   c c n t o

ỡ ể ọ ể ế ề ệ đi u ki n và giúp đ  đ  h  phát tri n, khuy n khích các hình th c t ứ ổ ứ    ch c

ự ệ ệ ệ ặ ợ h p tác t ể ớ    nguy n làm v  tinh cho các doanh nghi p ho c phát tri n l n

ầ ở ế ấ ọ ơ h n. B i thành ph n kinh t ệ ả    này có vai trò r t quan tr ng trong vi c s n

ụ ư ệ ấ ạ ấ ị xu t, d ch v , t ụ ụ ả ả  li u sinh ho t ph c v  c  s n xu t và tiêu dùng.

ế ư ả ư ầ ế ấ ả d) Kinh t b n t t nhân: Là thành ph n kinh t mà s n xu t kinh

ơ ở ữ ư ự ế ư ả ủ doanh d a trên c  s  chi m h u t nhân t b n ch  nghĩa v  t ề ư ệ ả    li u s n

ộ ứ ấ ộ xu t và bóc l c s c lao đ ng làm thuê.

ờ ỳ ầ ộ ế ­ Trong th i k  quá đ  thành ph n kinh t này có vai trò đáng k ể

ể ự ượ ệ ầ ấ ả ấ ộ trong vi c phát tri n l c l ạ   ng s n xu t, là thành ph n r t năng đ ng nh y

ị ườ ữ ẽ ỏ ớ bén v i th  tr ng do đó s  có nh ng đóng góp không nh  vào quá trình

ưở ể ủ ề ế tăng tr ng, phát tri n c a n n kinh t .

ồ ơ ị ế ầ ớ ủ ư ố ­ Nó g m các đ n v  kinh t ph n l n v n c a t ả  nhân (c  trong và

ướ ầ ư ướ ệ ư ứ ngoài n c) đ u t ạ ộ , ho t đ ng d i hình th c xí nghi p t ặ    doanh, ho c

ầ ượ ị ổ công ti c  ph n đ ậ c pháp lu t qui đ nh.

ướ ể ề ệ ế ạ ­ Nhà n c khuy n khích và ki m soát, t o đi u ki n và môi tr ườ   ng

ặ ị ế ư ả ư ể ơ ho c các đ n v  kinh t b n t t ữ    nhân hình thành và phát tri n nh ng

ự ợ ố ướ ẫ ngành, lĩnh v c có l ế i cho qu c k  dân sinh và h ng d n theo con đ ườ   ng

ế ư ả ướ kinh t b n Nhà n t c.

ầ ế ự ấ ­ Tuy nhiên đây là thành ph n kinh t có tính t phát r t cao.  Đ u c ầ ơ

ệ ượ ữ ế ậ ả ố ườ buôn l u tr n thu , làm hàng gi … là nh ng hi n t ng th ng xuyên

ệ ả ườ ố ớ ả ầ ế ỏ hi n đòi h i ph i tăng c ng qu n lý đ i v i thành ph n kinh t này.

ạ ộ ệ ầ ả ế ế ể ­ Văn ki n đ i h i Đ ng l n 9 có vi t: khuy n khích phát tri n kinh

ề ả ấ ộ ế ư ả ư t b n t t nhân r ng rãi trong các ngành ngh  s n xu t, kinh doanh mà

ậ ấ ạ ườ ậ ợ ề pháp lu t không c m. T o môi tr ng kinh doanh thu n l i v  chính sách

ế ư ả ư ữ ể ị ướ ư ể pháp lí đ  kinh t b n t t nhân phát tri n trên nh ng đ nh h ng  u tiên

ướ ể ả ầ ư ướ ế ể ủ c a Nhà n c, k  c  đ u t ra n c ngoài; khuy n khích chuy n thành

ệ ổ ế ầ ổ ườ ộ doanh nghi p c  ph n, bán c  phi u cho ng ế   i lao đ ng liên doanh liên k t

ớ ế ậ ể ế ướ ự ớ v i nhau, v i kinh t t p th  và kinh t Nhà n c, xây d ng quan h  t ệ ố   t

ữ ủ ệ ườ ả ộ ộ ệ gi a ch  doanh nghi p và ng ả i lao đ ng (Đ ng c ng s n Vi t Nam. Văn

ạ ộ ạ ấ ả ố ầ ệ ể ị ki n Đ i h i đ i bi u toàn qu c l n 9, nhà xu t b n Chính tr .

ế ư ả ướ ầ ế ồ e. Kinh t b n Nhà n t c: Là thành ph n kinh t bao g m các hình

ữ ứ ế ế ướ ớ ư ả ư th c liên doanh liên k t gi a kinh t Nhà n c v i t b n t nhân trong

ướ ướ ế ầ ư ự n c và ngoài n c, mang l ạ ợ i l i ích thi t th c cho các bên đ u t kinh

doanh.

ầ ơ ở ­ Các thành ph n kinh t ế ơ ả ồ ạ  c  b n t n t ạ ở ữ   i trên c  s  3 lo i s  h u.

ứ ổ ứ ữ ế ế ạ ộ Ngoài ra còn có nh ng hình th c t ch c liên k t kinh t ho t đ ng không

ầ ộ ế ư ứ ế ỗ ề ợ thu c thành ph n kinh t nào nh  hình th c kinh t h n h p nhi u lo i s ạ ở

ế ề ệ ầ ổ ữ   ữ h u công ty xí nghi p c  ph n, liên doanh liên k t  hai bên nhi u bên gi a

ầ ế ướ các thành ph n kinh t trong và ngoài n c.

ự ủ ể ầ ế ­ S  chuy n hóa c a các thành ph n kinh t trong quá trình đi lên ch ủ

ễ ướ ứ ề ấ ớ ộ nghĩa xã h i di n ra d ợ i  nhi u hình th c, phù h p v i tính ch t, trình đ ộ

ể ủ ự ượ ả ấ phát tri n c a l c l ng s n xu t.

ế ầ ư ướ ệ ồ f. Kinh t ố  có v n đ u t n c ngoài: Bao g m các doanh nghi p có

ể ố ướ ề ộ th  100% v n n ặ c ngoài (m t thành viên ho c nhi u thành viên) có th ể

ế ệ ướ ệ ư ặ ớ liên k t, liên doanh v i doanh nghi p Nhà n c ho c doanh nghi p t nhân

ướ ủ c a  n c ta

ế ầ ư ướ ề ọ ị Kinh t ố  có v n đ u t n c ngoài có v  trí quan tr ng trong n n kinh

ệ ố ế ướ t   n ầ   c ta. Trong 10 năm qua (1991 ­ 2000) các doanh nghi p có v n đ u

ị ả ể ấ t ư ướ  n ộ   c ngoài phát tri n khá nhanh giá tr  s n xu t tăng bình quân 22% m t

ầ ư ự ế ướ ố ượ năm. Trong 5 năm (1996 ­ 2000) v n đ u t tr c ti p n c ngoài đ ự   c th c

ố ố ầ ư ệ ả ổ ỉ ộ ế hi n kho ng 10 t  USD, chi m 23% t ng s  v n đ u t toàn xã h i; các

ầ ư ướ ệ ố ị ả ạ ấ doanh nghi p có v n đ u t n c ngoài t o ra 34% giá tr  s n xu t toàn

ệ ấ ẩ ạ ngành công nghi p, trên 22% kim ng ch xu t kh u và đóng góp trên 10%

ủ ả ướ GDP chung c a c  n c.

ả ướ ề ệ ể ẳ ị ế Đ ng và Nhà n ạ c ta đã kh ng đ nh "t o đi u ki n đ  kinh t ố    có v n

ậ ợ ể ướ ấ ẩ ấ ư ướ đ u t n c ngoài phát tri n thu n l i, h ự   ng vào xu t kh u   xây d ng

ế ệ ệ ộ ắ ớ ạ ầ ế ấ k t c u h  t ng, kinh t ạ ạ    xã h i g n v i thu hút công ngh  hi n đ i, t o

ề ệ ệ ả ườ ế thêm nhi u vi c làm c i thi n môi tr ng kinh t ố   ể  và pháp lí đ  thu hút v n

ả ả ộ ệ ạ ộ ạ ệ ầ ư ướ đ u t n c ngoài [Đ ng c ng s n Vi ể   t Nam Văn ki n Đ i h i đ i bi u

ố ầ ố ộ ị toàn qu c l n 9, NXB chính tr  qu c gia, Hà N i 2001, trang 99].

ấ ế ể ả ế 2. Tính t t y u khách quan ph i phát tri n kinh t hàng hóa

ề nhi u thành ph n ầ ở ướ  n c ta.

ể ự ượ ầ ủ ệ ự ả ấ ấ a. Do yêu c u c a vi c phát tri n l c l ng s n xu t và th c ch t là

ể ừ ả ấ ớ ủ ấ ả ỏ ộ chuy n t s n xu t nh  lên s n xu t l n xã h i ch  nghĩa.

ộ ướ ủ ộ ộ ­ Chúng ta quá đ  lên ch  nghĩa xã h i m t n ệ ạ   c nông nghi p l c

ế ề ố ộ ị ế ủ ế ả ử ậ h u, v n là thu c đ a n a phong ki n, n n kinh t ấ    ch  y u là s n xu t

ặ ỏ ự ự ấ ư ả ạ nh , còn mang n ng tính t cung, t ể    c p, ch a tr i qua giai đo n phát tri n

ư ả t ủ  b n ch  nghĩa.

ự ủ ế ộ ộ ề   ­ Chúng ta ti n hành công cu c xây d ng ch  nghĩa xã h i trong đi u

ệ ệ ễ ệ ạ ạ ộ ọ ạ   ki n cu c cách m ng khoa h c và công ngh  hi n đ i đang di n ra m nh

ế ớ ệ ẽ ạ ổ ự ọ m , làm thay đ i nhanh chóng di n m o th  gi i trong m i lĩnh v c kinh t ế

ộ ướ ộ ẫ ụ ữ ị xã h i ­ chính tr , làm cho xu h ng ph  thu c l n nhau gi a các n ướ   c

ế ớ ộ ồ trong c ng đ ng th  gi i ngày càng tăng lên.

ủ ự ể ờ ­ S  ra đ i và phát tri n c a kinh t ế ị ườ  th  tr ng là quá trình kinh t ế

ắ ầ ể ế ộ khách quan. Nó b t đ u khi kinh t ế ự  t nhiên phát tri n đ n trình đ  làm

ữ ề ề ệ ấ ế ệ ủ ự ế xu t hi n nh ng ti n đ  kinh t ấ  hàng hóa. S  xu t hi n c a kinh t hàng

ủ ị ự ệ ề ề ấ hóa cũng chính là s  xu t hi n ti n đ  ph  đ nh kinh t ế ự  t ẳ    nhiên và kh ng

ế ỗ ướ ủ ể ế ị đ nh kinh t hàng hóa. M i b c phát tri n c a kinh t ộ    hàng hóa là m t

ướ ẩ ư ậ ậ ộ b c đ y lùi kinh t ế ự  t nhiên. Nh  v y trong quá trình v n đ ng và phát

ể ế ầ ị tri n kinh t ủ ị  hàng hóa đã ph  đ nh d n kinh t ế ự  t ẳ  nhiên và kh ng đ nh mình

ể ổ ứ ộ ế ộ ộ ậ ể ướ ự là m t ki u t ch c kinh t xã h i đ c l p. Nó phát tri n d ộ   i s  tác đ ng

ẽ ủ ề ạ ộ ả m nh m  c a các tiêu đ  sau. Ph n ánh lao đ ng xã h i, s  đ c l p t ộ ự ộ ậ ươ   ng

ế ữ ọ ườ ư ề ệ ố ề đ i v  kinh t gi a m i ng i, l u thông hàng hóa và ti n t …

ự ồ ạ ủ ề ầ b. Do s  t n t i c a nhi u thành ph n kinh t ế ở ướ  n c ta

ồ ạ ề ộ ệ ­ Hi n nay ở ướ  n c ta t n t i nhi u trình đ  phát tri n c a l c l ể ủ ự ượ   ng

ệ ấ ạ ậ ơ ế ậ ơ ử ơ ả s n xu t hi n đ i, thô s , n a c  khí và c  khí. Vì v y thi t l p quan h ệ

ớ ự ệ ạ Ở ệ ả ấ ả ệ ở ữ s  h u v i t li u s n xu t cũng ph i đa d ng. Vi t Nam   hi n nay

ở ữ ư ệ ả ứ ứ ệ ề ấ quan h  nhi u hình th c quy mô s  h u t li u s n xu t luôn là căn c  cho

ệ ầ ị ế ề vi c phân đ nh các thành ph n kinh t khác nhau. Trong n n kinh t ế ướ  n c ta

ồ ạ ứ ở ữ ơ ả ở ữ ướ ở ữ ư đang t n t i 3 hình th c s  h u c  b n. S  h u Nhà n c, s  h u t nhân

ứ ở ữ ở ữ ơ ả ừ ỗ ợ ề   và s  h u h n h p. T  ba hình th c s  h u c  b n đó đã hình thành n n

ế ữ ề ệ ầ ạ ớ kinh t hàng hóa nhi u thành ph n v i nh ng lo i hình doanh nghi p đa

ạ d ng và phong phú.

ộ ự ượ ướ ộ ồ c. N c ta có m t l c l ng lao đ ng d i dào

ộ ượ ướ ệ ả ộ ớ ườ + N c ta có m t l ng lao đ ng l n (kho ng 40 tri u ng ầ   i) c n

ố ườ ư ừ ệ ề cù  thông minh. Song s  ng i ch a có vi c làm còn nhi u, v a gây lãng

ữ ứ ừ ề ộ ớ ế ộ phí s c lao đ ng, v a gây nh ng khó khăn l n v  kinh t xã h i. Trong khi

ủ ự ả ế ướ ề ộ kh  năng thu hút lao đ ng c a khu v c kinh t Nhà n c không nhi u thì

ề ệ ậ ế ướ ụ vi c khai thác t n d ng ti m năng kinh t Nhà n ệ   ề c không nhi u thì vi c

ủ ụ ề ậ ầ ế ộ khai thác t n d ng ti m năng c a các thành ph n kinh t khác là m t trong

ữ ả ể ạ ệ ọ ườ nh ng gi i pháp quan tr ng đ  t o thêm công ăn vi c làm cho ng i lao

đ ng.ộ

ướ ớ ầ ộ ủ 3. Thái đ  c a Nhà n c v i thành ph n kinh t ế

ự ố ấ ề ư ề ệ ế ẫ ấ ậ   Cho đ n hi n nay v n đ  này v n ch a có s  th ng nh t v  lí lu n

ự ễ ế ậ ộ và hành đ ng th c ti n có 3 nh n ý ki n.

ướ ế ộ ố ử ả ấ ớ a. Nhà n c ta ph i có chính sách, ch  đ  đ i x  nh t quán v i các

ế ầ thành ph n kinh t .

ủ ộ ướ ả ự ự ạ ộ b. Toàn b  ho t đ ng c a Nhà n c ph i d a trên s  phân bi ệ ố   t đ i

ầ ế ử ớ x  v i các thành ph n kinh t .

ướ ố ớ ầ ế ừ ộ ố ử ủ c. Thái đ  đ i x  c a Nhà n c đ i v i thành ph n kinh t ả    v a ph i

ả ấ ệ ế ộ ừ nh t quán, v a ph i phân bi ề t vì: N n kinh t ồ    hàng hóa quá đ  trong nó t n

ạ ể ả ấ ừ ừ ữ ấ ấ ố t ả i nh ng ki u s n xu t không cùng b n ch t v a th ng nh t và v a mâu

ẫ ớ thu n v i nhau.

ấ ố ­ Tính th ng nh t

ề + N n kinh t ế ướ  n ề c ta là n n kinh t ế ị ườ  th  tr ầ   ng do đó các thành ph n

ế ồ ạ ệ ậ ầ ỗ ế ộ ộ ậ kinh t không t n t i bi t l p m i thành ph n kinh t ấ    là m t b  ph n c u

ủ ề ế ủ ể ấ ố ỗ ố thành c a n n kinh t ự  qu c dân th ng nh t. S  phát tri n c a m i thành

ầ ế ủ ề ự ầ ế ph n kinh t ể  góp ph n vào s  phát tri n chung c a n n kinh t .

ầ ế ấ ề ặ ả ấ ả + Các thành ph n kinh t tuy có b n ch t v  m t s n xu t khác nhau

ạ ộ ư ả ấ ộ ườ nh ng ho t đ ng s n xu t kinh doanh trong m t môi tr ng chung cũng

ị ự ố ị ườ ủ ậ ộ ch u s  tác đ ng các nhân t các quy lu t chung c a th  tr ng.

ầ ế ự ẫ ộ + Các thành ph n kinh t ả  tác đ ng l n nhau c  tích c c và tiêu c c s ự ự

ổ ủ ế ầ ế ưở ế ự ế bi n đ i c a thành ph n kinh t ẽ ả  này s   nh h ổ ủ   ng đ n s  bi n đ i c a

ế ề ế ấ ố ố ầ thành ph n kinh t khác. Trong n n kinh t qu c dân th ng nh t do Nhà

ề ẫ ế ủ ể ả ấ ộ n ướ ướ c h ng d n đi u ti t các ch  th  s n xu t kinh doanh thu c các thành

ầ ế ừ ợ ề ẳ ớ ổ ph n kinh t v a h p tác v i nhau, b  sung cho nhau, đ u bình đ ng tr ướ   c

pháp lu t.ậ

­ Tính mâu thu nẫ

ầ ỗ ế ể ặ ậ ỗ + M i thành ph n kinh t ầ    có đ c đi m riêng vì v y m i thành ph n

ế ữ ậ ế ậ ế ặ kinh t ngoài nh ng qui lu t kinh t chung còn có quy lu t kinh t đ c thù

ạ ộ ầ ố chi ph i ho t đ ng các thành ph n.

ầ ỗ ế ấ ả ế + M i thành ph n kinh t mang b n ch t, kinh t khác nhau có các

ợ ế ố ậ ữ ậ ẫ l i ích kinh t khác nhau th m chí đ i l p nhau. Mâu thu n gi a các thành

ầ ế ạ ở ấ ế ạ ộ ph n kinh t làm cho c nh tranh tr  thành t ự   t y u c nh tranh là đ ng l c

ể ự ượ ả ế ẩ ậ ọ ỹ ấ ả quan tr ng thúc đ y c i ti n k  thu t, phát tri n l c l ng s n xu t. Mâu

ữ ầ ẫ ế ẫ ộ ế thu n gi a các thành ph n kinh t là mâu thu n m t bên là kinh t Nhà

ướ ế ậ ế ư ả ướ ớ ộ ự n c, kinh t ể  t p th , kinh t b n Nhà n t c, v i m t bên là tính t phát

ư ả ể ư ả ủ ế ư ả ư ế ể ả t s n,ti u t s n c a kinh t b n t t nhân và kinh t cá th  gi ế   i quy t

ế ộ ề ư ệ ữ ự ẫ ả mâu thu n này d a trên ch  đ  công h u v  t ấ  li u s n xu t ngày càng

ế ư ế ố ả ủ ờ ỳ chi m  u th , là nhân t ộ  căn b n c a th i k  quá đ .

ả ư ế ệ ế ẫ ơ ệ + Vi c gi ả   i quy t mâu thu n này nh  th  nào là vi c không đ n gi n

ể ả ạ ự ế ằ ả ạ ủ không th  gi ề   ằ i quy t b ng ý chí ch  quan, b ng b o l c mà ph i t o đi u

ậ ợ ệ ầ ế ẽ ướ ể ạ ki n thu n l i cho các thành ph n kinh t phát tri n m nh m  h ng các

ườ ư ả ướ ầ thành ph n kinh t ế ư  t nhân đi vào con đ ủ ng ch  nghĩa t b n Nhà n c.

ầ ệ ố ử ớ ầ ế ả ­ C n ph i phân bi t đ i x  v i các thành ph n kinh t vì   t ừ ặ    đ c

ấ ố ử ự ể ả ầ ỗ ị ế đi m l ch s  s  hình thành b n ch t v n có mà m i thành ph n kinh t có

ứ ắ ề ướ ể vi trí, vai trò, ch c n ng, ti m năng, xu h ng phát tri n khác nhau. Chính

ơ ở ể ệ ố ử ầ ế ự s  khác nhau đó là c  s  đ  phân bi t đ i x  các thành ph n kinh t ằ   , nh m

ế ả ự ụ ạ ưở ự ủ phát huy tác d ng tích c c và h n ch   nh h ố   ng tiêu c c c a chúng đ i

ể ủ ộ ỉ ườ ố ệ ớ ự v i s  phát tri n c a xã h i và ch  có đ ng l i, chính sách phân bi t nh ư

ẩ ự ể ớ ế ị ể ậ v y m i có chính sách phát tri n thúc đ y s  phát tri n kinh t theo đ nh

ướ ủ ạ ầ ộ ỉ ệ h ấ ng xã h i ch  nghĩa c n nh n m nh không ch  phân bi t các thành

ầ ế ủ ừ ầ ộ ế ệ ph n kinh t mà n i dung c a t ng thành ph n kinh t ả  càng ph i phân bi t.

ể ể ệ ế ầ ở ề 4. Bi n pháp  đ  phát tri n kinh t nhi u thành ph n Vi ệ   t

Nam

ề ể ế ề ầ ộ ị a. Phát tri n n n kinh t ậ  nhi u thành ph n v n đ ng theo đ nh h ướ   ng

ủ ộ xã h i ch  nghĩa

ế ị ướ ụ ủ ớ ộ ể ­ Phát tri n kinh t đ nh h ng xã h i ch  nghĩa v i 2 công c  quan

ọ ế ướ ữ ề ọ ế tr ng kinh t Nhà n c gi vai trò quan tr ng trong n n kinh t ứ    và ch c

ề ế ướ năng đi u ti ủ t vĩ mô c a Nhà n c.

ớ ế ủ ệ ắ ố ề ơ ả ỉ Trong 5 năm t i, c  b n hoàn thành vi c s p x p c ng c  đi u ch nh

ệ ệ ướ ệ ồ ả ơ ấ c  c u, nâng cao hi u qu  các doanh nghi p Nhà n ờ   c hi n có, đ ng th i

ể ệ ặ ổ ố phát tri n thêm doanh nghi p mà Nhà n ướ ầ ư c đ u t ầ    100% v n ho c c  ph n

ố ở ộ ố ố ị ự ự ọ chi ph i ệ    m t s  ngành, lĩnh v c then ch t đ a bàn quan tr ng. Th c hi n

ủ ươ ở ữ ầ ạ ổ ớ ố t t ch  tr ệ   ng c  ph n hóa  và đa d ng hóa s  h u v i các doanh nghi p

ướ ớ ơ ế ầ ắ Nhà n ạ   ế ụ ổ c không c n n m 100%. Ti p t c đ i m i c  ch  chính sách  t o

ự ể ệ ả ộ đ ng l c phát tri n và nâng cao hi u qu .

ố ấ ứ ự ệ ề ế ả ố ­ Th c hi n nhi u hình th c phân ph i l y phân ph i theo k t qu  lao

ủ ế ộ đ ng là ch  y u.

ị ả ữ ủ ấ ố ơ ằ   ­   Hình   thành   và   c ng   c   nh ng   đ n   v   s n   xu t   hàng   hóa   nh m

ệ ệ ệ ể ậ ổ chuy n quan h  trao đ i có tính hi n v t sang quan h  hàng hóa  ­ ti n t ề ệ   .

ả ề ị ự ế ề ể ấ ượ ễ C  v  v  trí lý thuy t và th c ti n đ u cho th y không th  có đ ề   c n n

ế ị ả ư ề ế ầ ấ ơ kinh t hàng hóa nhi u thành ph n n u nh  không có đ n v  s n xu t hàng

hóa

ừ ậ ầ ị ườ ự + Th a nh n thành ph n kinh t ế ư  t nhân và th  tr ng t do là b ộ

ậ ủ ề ế ị ườ ủ ố ộ ph n c a n n kinh t qu c dân và c a th  tr ng xã h i.

ề ự ả ủ ề ơ ở ế ả + B o đ m quy n t ch  v  tài chính, cho các c  s  kinh t Nhà

ướ ơ ở ữ ể ượ ủ ộ ư ấ n c đ  nh ng c  s  này đ ể ả c ch  đ ng phát tri n s n xu t và l u thông

hàng hóa.

ấ ạ ợ ủ ườ ợ + Nh n m nh l i ích c a cá nhân ng ộ i lao đ ng và l ủ i ích c a các

ị ả ấ ơ ở ơ đ n v  s n xu t c  s .

ở ộ ị ườ ẩ ạ ằ ộ ộ ­ Đ y m nh phân công lao đ ng xã h i nh m m  r ng th  tr ng

ở ữ ở ộ ứ ạ ạ ạ ­ M  r ng và đa d ng hóa lo i hình s  h u và các lo i hình th c kinh

doanh.

ề ư ệ ả ấ ượ ề ệ ệ ở ữ Quan h  s  h u v  t li u s n xu t đ c coi là đi u ki n không th ể

ượ ủ ệ ồ ạ ề ể ế ế thi u đ c c a đi u ki n t n t i và phát tri n kinh t hàng hóa ở ướ  n c ta

ủ ụ ạ ắ ả ỗ ậ ệ ể đ  kh c ph c tình tr ng vô ch , lãi gi th t trong các doanh nghi p Nhà , l

ướ ể ạ ự ự ế n c, đ  t o ra s  t do kinh t ề  và hình thành nhi u nhà kinh doanh gi ỏ   i

ế ị ườ ứ ấ ế ạ ạ ả ớ ơ thích  ng v i c  ch  th  tr ng, t t y u ph i đa d ng hóa các lo i hình t ổ

ồ ừ ứ ể ủ ự ượ ộ ả ộ ắ ch c. Nó b t ngu n t trình đ  phát tri n c a l c l ấ   ng s n xu t xã h i và

ướ ế ớ ủ ủ ệ ướ xu h ng chung c a th  gi ề i. Trong đi u ki n c a n ề   c ta chúng ta đi u

ỉ ướ ơ ấ ở ữ ch nh c  c u s  h u theo h ng sau:

ứ ế ộ ợ ủ ằ + Phát huy hình th c kinh t ạ    h  nông dân, th  th  công b ng cách t o

ị ườ ướ ế ị ườ ộ ớ th  tr ng cho chúng, tr c h t là th  tr ng nông thôn r ng l n.

ự ự ế ả ộ ớ + Xây d ng khu v c kinh t ứ  công c ng, v i ch c năng đ m b o s ả ự

ổ ơ ở ự ể ầ ị ế n đ nh và là c  s  cho s  phát tri n các thành ph n kinh t ự  khu v c kinh

ữ ậ ộ ế ượ ế t công c ng t p trung nh ng ngành kinh t ố  then ch t; năng l ầ ng, d u khí,

ậ ả ơ ấ ủ ệ ố h  th ng giao thông v n t ố i, thông tin, an ninh qu c gia.. C  c u c a khu

ế ố ị ả ộ ự v c kinh t ư  này không ph i là c  đ nh, nh ng nó luôn luôn có trình đ  công

ế ệ ả ộ ố ngh  tiên ti n và trình đ  qu n lý t t.

ể ế ầ ổ + Hình thành và phát tri n các công ty c  ph n. Đây là xu th  khách

ủ ề ứ ầ ổ quan c a n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng ở ướ  n c ta hình th c công ty c  ph n còn

ừ ự ề ế ướ phát sinh t ỉ  quá trình đi u ch nh khu v c kinh t Nhà n c.

ả ự ượ ồ ự ấ ộ ả ọ ­ Gi i phóng l c l ng s n xu t đ ng viên m i ngu n l c do công

ệ ệ ế ộ ả ờ ố ạ nghi p hóa ­ hi n đ i hóa nâng cao kinh t ệ  xã h i c i thi n đ i s ng nhân

dân

ự ề ạ b. Th c tr ng n n kinh t ế ướ  n c ta

ế ể ặ ự ­ Kinh t hàng hóa còn kém phát tri n mang n ng tính t cung t ự ấ    c p

ủ ề ự ế s  y u kém c a n n kinh t ế ượ  đ ể ệ c th  hi n qua:

ộ ơ ở ậ ệ ả ấ ấ ỹ ậ + Trình đ  c  s  v t ch t, k  thu t và công ngh  s n xu t còn kém

ệ ố ế ấ ụ ả ạ ầ ụ ấ ộ ị ị ư   + H  th ng k t c u h  t ng d ch v  s n xu t và d ch v  xã h i ch a

ể ở ướ ư ả ủ ể đ  đ  phát tri n kinh t ế ị ườ  th  tr ng trong n c và ch a có kh  năng đ ể

ư ớ ở ộ ị ườ ố ế m  r ng giao l u v i th  tr ng qu c t .

ơ ấ ế ệ ả ấ ố ­ C  c u kinh t ặ    còn m t cân đ i và kém hi u qu  còn mang n ng

ộ ơ ấ ư ủ ế ộ ơ ấ ệ ặ đ c tr ng c a m t c  c u kinh t nông nghi p. M t c  c u kinh t ế ượ   c đ

ủ ệ ả ả ầ ợ ậ   coi là h p lí và có hi u qu  khi nó ph n ánh đúng yêu c u c a quy lu t

ự ủ ấ ướ ọ khách quan nó cho phép khai thác m i năng l c c a đ t n ệ   ự c và th c hi n

ượ ố ế ộ ợ đ c phân công lao đ ng và h p tác  qu c t .

ị ườ ư ộ ầ ủ ­ Ch a có m t th  tr ỉ ng hoàn ch nh đ y đ

ề ế ượ N n kinh t ề  hàng hóa nhi u thành ph n ầ ở ướ  n c ta đã đ c hình thành

ị ườ ể ậ ượ và phát tri n, vì v y th  tr ng ở ướ  n c ta cũng đang đ c hình thành và

ị ườ ướ ở ạ ấ ấ ể phát tri n. Th  tr ng n c ta còn ơ ơ    tình tr ng th p, tính ch t còn đ n s ,

ị ườ ầ ố ớ ừ ế ạ ố ượ s  l ng th  tr ng còn thi u và có ph n r i lo n. Chúng ta m i t ng b ướ   c

ị ườ ướ ị ườ ế có th  tr ng hàng hóa nói chung, tr c h t là th  tr ng hàng tiêu dùng

ườ ớ ệ ệ ả ườ ơ thông th ng v i h  giá c  và quan h  mua bán bình th ng theo c  ch ế

ị ườ th  tr ng.

ự ạ ủ ­ Nguyên nhân c a th c tr ng trên

ề ế ặ ự + Nguyên nhân khách quan: N n kinh t còn mang n ng tính t cung,

ự ấ ư ả ấ ộ t ộ  c p, s n xu t ch a mang tính xã h i hóa cao. Do chúng ta quá đ  lên ch ủ

ộ ừ ộ ướ ệ ạ ậ ố ộ ị nghĩa xã h i t m t n ử   c   nông nghi p l c h u, v n là thu c đ a n a

ể ủ ự ượ ế ớ ộ ộ ấ ấ ả ấ phong ki n v i trình đ  phát tri n c a l c l ng s n xu t xã h i r t th p.

ấ ướ ạ ạ ề ế ả ậ Bên c nh đó đ t n c l i tr i qua nhi u năm chi n tranh, h u qu ả

ề ể ạ ấ ặ đ  l i r t n ng n

ế ế ủ ạ ậ ả ủ ơ + Nguyên nhân ch  quan: di s n c a c  ch  k  ho ch hóa t p trung

ồ ạ ẫ ả ủ ữ ặ ạ ấ quan liêu bao c p v n còn t n t ệ i khá n ng. Nh ng h  qu  c a tr ng thái

ư ồ ạ ấ ẫ ẫ ế ấ bao c p và t duy bao c p v n còn. V n còn t n t i mô hình kinh t ch ỉ

ớ ề ố ậ ế ơ ế ị ườ ậ ộ huy đ i l p v i n n kinh t hàng hóa v n đ ng theo c  ch  th  tr ng. Bên

ộ ỹ ấ ấ ậ ấ ộ ậ   ạ c nh đó do trình đ  k  thu t th p kém, năng su t lao đ ng th p, thu nh p

ầ ườ ư ớ ướ ể ở bình quân đ u ng i ch a cao, so v i  các n c đang phát tri n ự    khu v c

ệ ấ ấ ạ ộ Đông Nam Á thì Vi t Nam thu c lo i th p nh t.

ụ ể ể ụ ữ ế ệ ạ ắ c. Các bi n pháp c  th  đ  kh c ph c nh ng h n ch  trên

ỏ ơ ế ế ể ơ ế ậ ạ ấ ­ Xóa b  c  ch  k  ho ch hóa t p trung bao c p, chuy n c  ch  kinh

ơ ế ế ớ ơ ế ị ườ ế t cũ sang c  ch  kinh t m i ­ c  ch  th  tr ng.

ướ ế ế ỏ ơ ậ ấ ạ ừ + T ng b c xóa b  c  ch  k  ho ch hóa t p trung bao c p trong

ấ ả ự ủ ề ế ờ ố t t c  các ngành, các lĩnh v c c a n n kinh t ậ   ồ  qu c dân. Đ ng th i xác l p

ở ộ ế ố ệ ị ườ và m  r ng y u t và quan h  th  tr ng

ứ ở ữ ở ộ ạ ạ ứ   + M  r ng và đa d ng hóa các hình th c s  h u, các lo i hình th c

ứ ể ả ạ ấ ế ở ữ s  h u, các lo i hình s n xu t kinh doanh, t c là phát tri n kinh t ề    nhi u

ọ ổ ế ầ ứ ầ ọ thành ph n, khuy n khích m i t ự    ch c, cá nhân m i thành ph n và l c

ượ ế ề ợ ế ế ướ l ng kinh t phát huy ti m năng l ắ i th . G n kinh t trong n ớ c v i m ở

ậ ắ ộ ưở ế ớ ử c a h i nh p bên ngoài, g n tăng tr ng kinh t ệ   ể  v i phát tri n toàn di n

ộ ề ặ v  m t xã h i.

ớ ơ ổ ế ướ ị ườ ế + Đ i m i c  ch , chính sách kinh t theo h ng th  tr ng đi đôi

ề ể ớ ả v i c i cách hành chính, phát tri n n n kinh t ế ị ườ  th  tr ế ổ   ng trong xu th   n

ị ữ ữ ị ướ ủ ộ ị đ nh chính tr  và gi v ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa.

ơ ấ ể ị ế ướ ệ ệ ­ Chuy n d ch c  c u kinh t theo h ạ   ng công nghi p hóa ­ hi n đ i

hóa

Ư ự ể ệ ấ   + u tiên cho phát tri n khu v c nông nghi p nông thôn, đây là v n

ấ ướ ả ưở ậ ể ả ề đ  có tính quy lu t đ  đ m b o cho đ t n c tăng tr ề   ng nhanh và b n

ặ ệ ệ ệ ướ ữ v ng đ c bi ề t trong đi u ki n Vi t Nam là n ệ c nông nghi p, 76% dân s ố

ở ố s ng nông thôn.

ệ ử ụ ể ề ộ + Phát tri n nhanh các ngành công nghi p s  d ng nhi u lao đ ng,

ợ ế ạ ể ặ ớ ế ỹ đây là ngành phát huy l i th  c nh tranh, v i các đ c đi m kinh t ậ    k  thu t

ệ ử ụ ề ộ ặ đ c thù, các ngành công nghi p s  d ng nhi u lao đ ng luôn duy trì đ ượ   c

ấ ươ ỉ ố ể ệ ố ch  s  ICOR th p t ng đ i lâu dài. Phát tri n các ngành công nghi p khai

ế ế ọ ọ ề ệ ợ ớ thác ch  bi n tài nguyên thiên nhiên có ch n l c phù h p v i đi u ki n v ề

ệ ị ườ ể ệ ấ ớ ố v n, công ngh  th  tr ng. S m phát tri n các ngành công ngh  cao nh t là

ệ ễ công ngh  thông tin, vi n thông, đi n t ệ ử .

ế ụ ể ệ ạ ị + Ti p t c phát tri n nhanh và hi n đ i hóa các ngành d ch v  c ụ ơ

ụ ễ ị ế ọ ị ả ư b n b u chính ­ vi n thông, d ch v  du l ch thành ngành kinh t mũi nh n.

ứ ự ả ộ ộ ­ Xây d ng đ i ngũ cán b  nghiên c u, qu n lý kinh doanh theo yêu

ụ ạ ầ ố ầ ủ c u c a kinh t ế ị ườ  th  tr ng. Giáo d c đào t o là qu c sách hàng đ u. Không

ầ ủ ứ ữ ạ ả ọ ộ ỉ ự   ch  chú tr ng đào t o cán b  qu n lý đáp  ng nh ng nhu c u c a khu v c

ế ướ ự ế ả ế kinh t Nhà n c mà còn ph i quan tâm đ n khu v c kinh t ố    ngoài qu c

ề doanh, nông thôn và mi n núi.

ườ ụ ậ ệ ­ Hoàn thi n tăng c ng v n d ng chính sách tài chính và ti n t ề ệ

ầ ư ạ ằ ạ ậ ự ổ ụ ể ị ố nh m t o v n và đ u t ề    theo m c tiêu phát tri n, t o l p s   n đ nh ti n

ả ạ ố ỉ ườ ậ ợ ệ ề t , v  giá c  và t  giá h i đoái, qua đó t o môi tr ng thu n l ự i cho s  phát

ớ ơ ế ị ườ ể ả ấ ợ tri n s n xu t hàng hóa phù h p v i c  ch  th  tr ng.

ủ ả ướ ư ể ­ Nâng cao vai trò qu n lý c a Nhà n ữ c phát huy nh ng  u đi m và

ụ ữ ắ ượ ể ế ụ ổ ớ kh c ph c nh ng nh ủ c đi m c a kinh t ế ị ườ  th  tr ng. Ti p t c đ i m i các

ụ ủ ả ướ ố ớ ề ế ổ công c  qu n lý vĩ mô c a Nhà n c đ i v i n n kinh t ớ ơ   . Đ i m i h n

ấ ượ ế ạ ự ữ n a công tác k  ho ch hóa, nâng cao ch t l ng xây d ng các chi n l ế ượ   c,

ế ể ạ ế ế ụ ả ệ ố ạ quy ho ch và k  ho ch phát tri n kinh t , ti p t c c i cách h  th ng thu ế

ở ộ ự ợ ế ầ ư cho phù h p m  r ng khu v c kinh t ố  có v n đ u t .

ế ụ ạ ậ ế ố ị ườ ồ ộ ẩ ự ­ Ti p t c t o l p đ ng b  các y u t th  tr ng. Thúc đ y s  hình

ừ ướ ị ườ ệ ạ ị ể thành phát tri n  và t ng b c  hoàn thi n các  lo i  th  tr ng  theo  đ nh

ướ ặ ộ ệ ị ườ ạ h ủ ng xã h i ch  nghĩa. Đ c bi t quan tâm các lo i th  tr ọ   ng quan tr ng

ị ườ ư ư ệ ặ ơ nh ng hi n ch a có ho c còn s  khai. Th  tr ộ ng  lao  đ ng, th  tr ị ườ   ng

ị ườ ứ ấ ộ ị ườ ả ọ ch ng khoán, th  tr ng b t đ ng s n, th  tr ệ ng khoa h c và công ngh .

K TẾ  LU NẬ

ế ề ầ ị ướ ộ ể Phát tri n kinh t hàng hóa nhi u thành ph n đ nh h ng xã h i ch ủ

ả ơ ả ể ừ ả ể ấ ả ỏ nghĩa là gi i pháp c  b n đ  chuy n t s n xu t nh  sang s n xu t l n ấ ớ ở

ướ ủ ề ẳ ị ướ n ụ c ta kh ng đ nh "m c đích c a n n kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng xã

ể ự ượ ủ ể ấ ả ế ể ộ h i ch  nghĩa là phát tri n l c l ng s n xu t, phát tri n kinh t đ  xây

ơ ở ậ ậ ủ ủ ấ ộ ỹ ờ ố   ự d ng c  s  v t ch t ­ k  thu t c a ch  nghĩa xã h i, nâng cao đ i s ng

ể ự ượ ệ ề ấ ả ớ nhân dân. Phát tri n l c l ự   ạ ắ ng s n xu t hi n đ i g n li n v i xây d ng

ặ ở ữ ệ ả ấ ả ớ ợ ố   ớ ả quan h  s n xu t m i phù h p v i c  ba m t s  h u, qu n lý phân ph i

ả ả ệ ạ ộ ạ ố ầ ể ệ ộ "[Đ ng c ng s n Vi ứ   t Nam văn ki n Đ i h i đ i bi u toàn qu c l n th  9,

ấ ả ố ộ ị nhà xu t b n Chính tr  qu c gia Hà N i, 2001 trang 86 ­ 87].

ứ ề ồ ạ ừ ự ậ ủ T  s   nh n th c v  t n t ứ ở ữ   ề i khách quan c a nhi u hình th c s  h u

ầ ế ữ ế và các thành ph n kinh t qua đó có nh ng chính sách kinh t ợ    phù h p

ế ả ạ ườ ậ ợ ấ khuy n khích s n xu t hàng hóa t o môi tr ng thu n l i cho các thành

ầ ế ể ả ạ ế ph n kinh t phát tri n. Bên c nh đó ph i bi ủ ả   ế ạ t khai thác th  m nh c a s n

ấ ầ ứ ả ấ xu t hàng hóa và các thành ph n kinh t ế ể ả  đ  gi i phóng s c s n xu t, tăng

ộ ạ ề ạ ấ ẩ ả ộ ệ   năng su t lao đ ng t o ra nhi u s n ph m cho xã h i, t o công ăn vi c

ế ữ ơ ướ ể ả ắ ả làm. H n th  n a Nhà n c, ph i có chính sách đúng đ n đ  qu n lý các

ệ ầ ộ ế ấ ượ doanh nghi p thu c các thành ph n kinh t khác nhau, th y đ c xu h ướ   ng

ủ ừ ể ạ ể ế ế ể ặ ầ phát tri n, y u đi m c a t ng thành ph n đ  h n ch  ngăn ch n các tiêu

ộ ự c c trong xã h i.

ề ể ế ề ầ ị Quá trình phát tri n n n kinh t hàng hóa nhi u thành ph n theo đ nh

ướ ơ ế ị ườ ủ ậ ộ h ng xã h i ch  nghĩa v n hành theo c  ch  th  tr ủ   ự ả ng có s  qu n lý c a

ướ ở ướ ệ ướ ế ạ Nhà n n c ự c ta là quá trình th c hi n dân giàu n c m nh, ti n lên

ủ ệ ạ ộ ộ hi n đ i hóa trong m t xã h i nhân dân làm ch , nhân ái, có văn hóa, có k ỷ

ứ ấ ề ệ ạ ỏ ườ ươ c ng, xóa b  áp b c b t công, t o đi u ki n cho ng ộ ố   i dân có cu c s ng

ấ ự m no, t do hành phúc.