intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Triết học số 45 - Giao thông đường bộ ở Hà Nội - thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

82
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu luận triết học, triết học Mac Lenin, giao thông đường bộ ở Hà Nội - thực trạng và giải pháp,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Triết học số 45 - Giao thông đường bộ ở Hà Nội - thực trạng và giải pháp

  1. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở HÀ NỘI ­ THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP LỜI NÓI ĐẦU Trong rất nhiều vấn đề  nóng bỏng của đời sống xã hội, an toàn giao  thông được giới báo chí và truyền thông quan tâm đặc biệt. Bởi đó là vấn đề  mà hàng ngày hàng giờ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng của người   tham gia giao thông. Hàng ngày trong chương trình chào buổi sáng lúc 6h, sau  trang tin tức là đến bản tin an toàn giao thông. Chúng ta phải giật mình vì   những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trong cả nước.  Và ngay trong lòng thủ đô, giám chắc rằng có ít nhất một lần bạn chứng   kiến một vụ va chạm nào đó hoặc nếu không thì chí ít đó cũng là tắc đường  trong giờ cao điểm. Thật là bực mình mỗi khi tắc đường thay vì đi thẳng về  nhà bạn phải ngồi lại hàng giờ trên xe buýt, đi đủ một vòng để có thể về nhà.   Hay có khi phải đứng giữa nắng trang trang của tháng 5 để  chờ  cho dòng xe  lưu thông. Những cảnh tượng ấy đã trở nên quá quen thuộc với người dân Hà  Nội. Và câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể khắc phục tình trạng trên?  Dưới cái nhìn của triết học duy vật biện chứng thì thực trạng mất an   toàn giao thông đường bộ  ở  Hà Nội được phân tích thành mâu thuẫn cơ  bản  bên trong giữa một mặt là bản chất với một mặt là hiện tượng thực trạng đó.   Chính mâu thuẫn này thúc đẩy nhà nước đưa ra những luật lệ, những quy   định, những biện pháp mới nhằm làm hạn chế thực trạng trên. Bài viết này được viết ra nhằm mục đích đưa ra một cái nhìn của riêng  cá nhân em về thực trạng trên cũng như góp một tiếng nói nhỏ  bé nhằm ủng  1
  2. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      hộ  những người đi trước đã có những ý kiến đóng góp xác đáng.Vì vậy rất  mong được sự chỉ bảo tận tình của thầy cô. 2
  3. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      CHƯƠNG I THỰC TRẠNG AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở HÀ NỘI. Ở  chương này xin được đề  cập đến hai vấn đề, thứ  nhất là   về  th    ực    trạng an toàn giao thông đường bộ   ở  Hà nội hiện nay   và thứ  hai là  các  nguyên nhân cơ  bản của tình trạng đó. Trước hết xin điểm qua tình hình an  toan giao thông trên địa bàn thủ đô thời gian gần đây. I. Thực trạng an toàn giao thông đường bộ ở Hà Nội. Trên thực tế các tuyến đường nội thành hiện nay việc xảy ra các vụ  tai   nạn giao thông có giảm song còn không phải là ít, nạn tắc đường thì xảy ra  như  cơm bữa. Có khi huy động lực lượng cảnh sát giao thông tại các ngã tư  trong giờ cao điểm mà cũng phải  mất không ít thời gian để có thể lưu thông   một lượng xe quá lớn như  vậy. Có thể  nói an toàn giao thông được xem là  vấn đề nhức nhối của xã hội. Giữa thủ đô­ bộ mặt của đất nước mà tình hình  an toàn giao thông lại là vấn đề  mà bấy lâu nay vẫn chưa giải quyết được  triệt để. Các nghành các cấp có liên quan xác định vấn đề này không thể giải  quyết một sớm một chiều được. Chỉ  điều đó thôi cũng đủ  thấy được tính  chất khó khăn và nan giải của nó. Ở Hà Nội các “điểm đen” về  ách tắc giao   thông là ngã tư  Sở, ngã tư  Vọng, ngã tư  Đại Cồ  Việt­ Lê Duẩn và các trục  đường nhỏ  khác như  ngã tư  chợ  Mơ, đường Trường Chinh, đường Tây Sơn,  Phạm Ngọc Thạch...  Theo số liệu thống kê của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia, trong năm  2004 đã xảy ra 19.852 vụ tai nạn giao thôn đường bộ, làm chết 11.319 người  và bị thương hơn 20.000 người khác. Số vụ tai nạn giao thông được xác định  chủ  yếu trên các “điểm đen”. Cả  nước tính đến cuối năm 2003 mới chỉ  có  675.000 ô tô, 11.400.000 xe máy; lượng xe cơ  giới chỉ  bằng 5% so với châu  Âu, nhưng tỉ lệ số vụ tai nạn giao thông đường bộ hàng năm bằng 26% so với   3
  4. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      cả  châu Âu. Hằng năm trên các tuyến đường bộ  của châu Âu xảy ra khoảng   40.000 vụ  tai nạn giao thông, làm chết 42.000 người và làm bị  thương bị  thương tật khoảng 17.000 người khác. Tại châu Phi, tổng hợp từ  42 nước,   với khoảng 10 triệu xe ô tô, hàng năm số  người bị  tử  vong do tai nạn giao  thông đường bộ  lên tới 35.000 người và làm bị  thương 300.000 người khác.  Có thể  thấy rõ một điều là tình hình giao thông đường bộ  của ta còn nhiều  bất cập.  Năm 2002 nhà nước đã ban hành luật cấm nhập khẩu xe máy ô tô, điều  này qua thời gian đã chứng minh mặt tiêu cực của nó, chính nó làm hạn chế  sự  phát triển của xã hội. Như  trên đã thống kê số  lượng xe cộ  của ta chỉ  chiếm 5% so với châu Âu mà số vụ tai nạn lại bằng 26% so với cả châu Âu.  Điều này chứng tỏ được việc nhận định tình hình sai lầm của ta. Như đã biết   muốn nhận thức được tình hình phải đi từ  hiện tượng đến bản chất. Tính  chất của hiện tượng là phong phú và biến đổi không, ngừng chính vì vậy bản   chất sâu sắc bên trong phải được tìm hiểu kỹ lưỡng để có thể nắm bắt được   một cách chính xác tránh những sai lầm đáng tiếc. Việc đề ra những điều luật  tương tự  như  trên đã chứng minh rằng: nhìn thấy được hiện tượng nhưng  chưa chắc là đã thấy được bản chất.  Có một thực tế mà chúng ta cần dũng cảm nhìn nhận đó là về  hệ  thống   giao thông đường bộ của ta. Dưới tác động của quy luật phát triển những tòa  nhà mọc lên như nấm san sát hai bên những con đường mà bề rộng không hề  tương xứng với nó, đầy những cửa hàng cửa hiệu kinh doanh dịch vụ, khách  ra vào đông đúc, người sang đường nhiều hơn, ấy vậy mà đường lại quá hẹp.   Điển hình như   ở  đường Phạm Ngọc Thạch. Nhìn tổng thể, cơ  sở  hạ  tầng   của ta còn kém.  Ở  Hà Nội, diện tích dành cho giao thông chỉ  chiếm 4%, để  đạt được diện tích bằng 20% như ở các nước phát triển chúng ta cần phải nỗ  lực nhiều hơn nữa. Có một hiện thực là nhà nước đang mở  rộng cơ  sở  hạ  4
  5. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      tầng, ví dụ như ở ngã tư Sở, liệu hiện thực này có dẫn đến một khả năng tất  yếu trong tương lai là không còn ách tắc giao thông. Chúng ta có quyền hy   vọng, nhưng phải thừa nhận rằng muốn làm được như vậy phải có sự đầu tư  lớn về vốn. Có thể nói đây là điều kiện cần và đủ để khả năng không còn ách   tắc giao thông, hạn chế  tai nạn trở thành hiện thực trong tương lai. Như vậy.  ở  đây đòi hỏi phải có sự  quan tâm đúng mức của nhà nước có nhiều chính  sách đầu tư hợp lý vào cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ.  Trên đây là tình hình giao thông đường bộ ở Hà Nội. Một câu hỏi lớn đặt   ra là nguyên nhân của tình trạng trên là do đâu? II. Nguyên nhân của tình trạng an toàn giao thông ở Hà Nội                                     hiện nay Phân tích tình hình an toàn giao thông hiện nay trong thành phố, thấy rõ   được những nguyên nhân cơ bản sau: - Lượng phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm lớn. - Chưa đầu tư đúng vào cơ sở hạ tầng. - Hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển. - Tình trạng lạc hậu và non kém trong quản lý giao thông và đô thị. - ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông còn  kém - Chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa   hè. - Chất lượng phương tiện giao thông không đạt chuẩn. Trong điều kiện hiện tại khi mà chưa đủ  vốn để  đầu tư  vào cơ  sở  hạ  tầng và hệ  thống giao thông công cộng thì nguyên nhân chủ  yếu dẫn tới tai   nạn giao thông là do ý thức của người tham gia giao thông.Không đâu như   ở  nước ta đèn đỏ vẫn đi. Lạng lách, vi phạm tốc độ ở những nơi không có cảnh  sát giao thông, đi lấn tuyến . Và dường như  đội mũ bảo hiểm chỉ  là chống  5
  6. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      đối. Người tham gia giao thông vẫn chưa ý thức được  ấy là vì bảo vệ  tính   mạng của chính mình.  Hệ  thống giao thông đường bộ  chưa đủ  tốt để  phục vụ  nhu cầu đi lại  rất lớn của người  dân. Điều này làm  ảnh hưởng lớn đến một thực tế  là   lượng xe hai bánh cá nhân ngày càng lớn. Những nguyên nhân trên dẫn tới   một hậu quả tất yếu là ách tắc, là tai nạn giao thông. Đứng trước tình hình trên nhà nước đã có những phản  ứng như  thế  nào  để  khắc phục? Mặc dầu đã có rất nhiều các biện pháp được đưa ra nhưng   cần phải có thời gian cho những giải pháp có tính định hướng, lâu dài. CHƯƠNG II MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG AN TOÀN GIAO THÔNG  ĐƯỜNG BỘ Ở HÀ NỘI Để  có thể   đưa ra những biện pháp khắc phục tình trạng trên cần phải  nhận thức rõ bản chất của vấn đề. Mà nhận thức điều đó không thể  bằng   cách trực tiếp mà chỉ  có thể  gián tiếp thông qua hiện tượng.  Ở  chương I   chúng ta đã phân tích được tình trạng cũng như  nguyên nhân của hiện tượng  mất an toàn giao thông đường bộ ở Hà Nội hiện nay. Vậy để giải quyết triệt   để  vấn đề, trước tiên cần phải thấy rõ mâu thuẫn biện chứng giữa hiện   tượng và bản chất thực trạng an toàn giao thông đường bộ ở Hà Nội.  I. Mâu thuẫn biện chứng giữa hiện tượng và bản chất thực              trạng an toàn giao thông dường bộ ở Hà Nội. Mâu thuẫn tồn tại trong tất cả các sự vật, hiện tượng, cũng như trong tất  cả các giai đoạn phát triển của chúng. Mâu thuẫn hết sức phong phú đa dạng.   Tính phong phú đa dạng ấy được quy định một cách khách quan bởi đặc điểm  của các mặt đối lập, bởi điều kiện tác động qua lại của chúng.  6
  7. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      Phân tích tình trạng an toàn giao thông có thể  thấy bản chất và hiện   tượng an toàn giao thông tạo thành một mâu thuẫn biện chứng. Rõ ràng rằng  luật giao thông đường bộ của ta khá hoàn chỉnh. Dưới đây là một số hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật Giao thông vừa được Quốc hội thông qua. 1- Phá hoại công trình đường bộ. 2- Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để các chướng ngại vật trái phép trên đường, mở đường trái phép; lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình báo hiệu đường bộ. 3- Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định. 4- Cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh dưới mọi hình thức. 5- Thuê, thay đổi linh kiện, phụ kiện xe để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định. 6- Đua xe, tổ chức đua xe cơ giới trái phép. 7- Người lái xe sử dụng chất ma tuý. 8- Uống rượu, bia quá nồng độ cồn vượt quá quy định khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và xe máy chuyên dùng. 9- Người điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định. Đưa xe cơ giới không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào hoạt động trên đường bộ. 11- Bấm còi và rú ga liên tục, bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5h; bấm còi hơi và sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ. 12- Vận chuyển trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm. 13- Chuyển tải hoặc các thủ đoạn khác để trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá khổ. 14- Người lái xe gây ra tai nạn rồi bỏ trốn. 15- Người có điều kiện mà không cứu giúp người bị tai nạn giao thông 16- Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để xúi giục, gây sức ép làm cản trở việc xử lý. 17- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp để vi phạm Luật Giao thông đường bộ. 7
  8. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      18- Các hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Với những điều luật rất cụ thể như trên nếu như nghiêm túc chấp hành   có lẽ  số  vụ tai nạn giao thông sẽ  giảm đáng kể  và tất nhiên không trở  thành  một mối lo thường xuyên như bây giờ. Qua điều tra  cho thấy hơn 90% số vụ  tai nạn giao thông mà do lỗi của ngươi tham gia giao thông .Cho nên thấy   rằng ý thức người dân còn kém. Chính điều đó có thể  quy về  bản chất của   thực trạng an toàn giao thông đương bộ   ở  Hà Nội hiện nay.Tuy nhiên cung   cần nhìn vào một thực tế  là những yếu tố  ngẫu nhiên tác động vào khiến   hiện tượng mất an toàn giao thông không thể  hiện đúng bản chất của nó.   Nghĩa là đôi khi người tham gia giao thông mặc dầu nghiêm túc chấp hành  luật giao thông nhưng vẫn gặp phải những tai nạn  đáng tiếc. Các yếu tố  ngẫu nhiên xuất hiện rất nhiều và đột ngột. Có thể kể đến ở đây một vài yếu  tố điển hình như thời tiết xấu, khuất tầm nhìn do các phương tiện cùng tham  gia giao thông khác mâu thuẫn biện chứng của thực trạng an toàn giao thông ở  Hà Nội bao hàm trong nó hai mặt đối lập là bản chất và hiện tượng­giữa ý  thức thực hiện đúng luật của người dân còn kém với một bên là đi đúng luật   mà vẫn không tránh khỏi nhưng rủi do đáng tiếc. Sách Giáo trình Triết học Mác –Lê nin của nhà xuất bản Chính trị  quốc   gia đã viết : “ Hai mặt đối lập tạo thành mâu thuẫn biện chưng tồn tại trong   sự  thống nhất với nhau ...Các mặt đối lập tồn tại không  tách rời nhau nên  giữa chúng bao giờ cũng có những nhân tố giống nhau đó gọi là sự đồng  nhất  của các mặt đối lập. Với ý nghĩa đó sự  thống nhất của các mặt đối lập còn   bao hàm cả sự đồng nhất giữa các mặt đó”. Sự thống nhất giữa hai mặt đối  lập này là  ở  chỗ  chúng đều đưa đến một kết quả  là tai nạn giao thông. V.I  Lênin đã việt: “ Sự thống nhất của các mặt đối lập là có điều kiện ,tạm thời,   thoáng qua, tương đối”. Soi sáng câu nói này vào vấn đề đang bàn đến ta thấy  8
  9. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      điều kiện của sự thống nhất giữa các mặt đối lập ở đây chính là ý thức thực  hiện pháp luật rất kém của người tham gia giao thông. Khi điều kiện ấy mất  đi cũng đồng nghĩa với việc hạn chế được tai nạn giao thông. Vậy thì vấn đề  là ở chỗ làm thế nào để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người   tham gia giao thông? cùng với nhiều biện pháp đồng bộ  khác nhằm hạn chế  tối đa điều kiện khách quan, các yếu tố  ngẫu nhiên tác động vào hiện tượng   mất an toàn giao thông, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở phần sau. II. Cách giải quyết mâu thuẫn bản chất và hiện tượng                   tình trạng mất an toàn giao thông. Như  ta đã biết mâu thuẫn là nguồn gốc của sự  vận dộng và phát triển.   V.I Lênin đã viết: “Sự phát triển là một cuộc đấu tranh giữa các mặt đối lập.   Ở đây chúng ta tìm ra mâu thuẫn bản chất và hiện tượng thực trạng an toàn  giao thông nhằm làm cho vấn đề  phát triển theo chiều hướng tích cực nhất.   Vậy trên thực tế các biện pháp ấy là những gì? Giải pháp trước mắt cho tình hình tai nạn giao thông hiện nay là làm thế  nào để người dân có ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. Cùng với  việc tuyên truyền rộng rãi  trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng cần  phải phạt nghiêm những người vi phạm luật. Không nên coi nhẹ việc mà các  thiếu niên 14­15 tuổi cưỡi xe máy chạy quá tốc độ  ngoài đường, rồi lỗi vượt  đèn đỏ, lách qua hàng rào chắn để  sang đường cho “tiện”, không đội mũ bảo  hiểm khi đi xe máy, tất cả  tưởng như  là nhỏ  nhưng thể  hiện ý thức không   nghiêm túc của người tham gia giao thông.  Trên thực tế giải pháp lâu dài là phát triển mạng lưới giao thông đường  bộ­ , phát triển hệ thống giao thông công cộng. Sự phát triển của phương tiện giao thông không phù hợp với sự phát triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là sự thiếu sót của chúng ta đã để xe gắn máy bùng nổ vượt quá khả năng “chịu đựng” của cơ sở hạ tầng, lại không phát triển giao thông công cộng kịp thời. Hiện  9
  10. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      nay, chính phủ đã mở cơ chế cho cả TP HCM và Hà Nội lập các doanh nghiệp trong nước phát triển các dự án vận tải công cộng. Trên cơ sở đó ngành tài chính sẽ hỗ trợ vốn. Chúng ta cần tiến hành song song nhiều giải pháp một mặt phát triển  mạng  lưới   giao  thông   công  cộng   (   xe   buýt,   tàu   điện  ngầm,  tàu   điện   trên  cao... ) với giá cả hợp lý; một mặt hạn chế xe gắn máy. Nên học tập Sydney trong quản lý giao thông.   Giao thông công cộng được chính phủ trợ giá gần 50%, vì vậy, người dân thích đi phương tiện công cộng hơn dùng xe riêng. Cầm bằng lái xe, bạn có trong tay 12 điểm, tùy mức độ vi phạm, số điểm này sẽ mất dần hoặc bạn bị thu văn bằng, không được lái xe trong vòng 1 đến 2 năm; bị phạt tiền hoặc có thể ra tòa. Khi bạn vi phạm, tình trạng bằng của bạn sẽ được kiểm tra xem còn lại bao nhiêu điểm. Văn bằng này được làm với kỹ thuật tiên tiến, không làm giả được. Về phần cán bộ giao thông, nếu không làm đúng và đầy đủ trách nhiệm, họ sẽ bị đuổi việc và phạt một số tiền. Có ban thanh tra thường xuyên kiểm tra lực lượng này, chẳng hạn họ giả đưa hối lộ, cán bộ nào nhận sẽ bị đuổi việc ngay. Một giải pháp có lẽ cũng hữu hiệu là mở rộng thành phố để tránh kẹt xe.   Điều đó co nghĩa là thành phố  nên có chính sách khuyến khích các doanh  nghiệp sản xuất, xưởng, nhà kho di dời ra ngoại thành. Đồng thời với quy   định này cần tiến hành các giải pháp đồng bộ như ngừng cấp giấy phép hoạt   động cho những doanh nghiệp sản xuất trong phạm vi nội thành nhằm quy  hoạch lại các khu sản xuất. Áp dụng những chính sách  ưu đãi về  thuế  cho   những doang nghiệp tuân thủ đúng quy định.  Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về giao thông, đặc biệt là không lấn chiếm hành lang an toàn, không để các vật gây cản trở giao thông, cản trở tầm nhìn, hoặc làm ảnh hưởng tới độ bền vững của công trình giao thông. Trên đây là những biện pháp đã và đang được thực thi. Theo như ý kiến  của em thì nên coi trọng hơn nữa công tác giảng dạy luật giao thông trong nhà  10
  11. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      trường các cấp dưới đại học. Và đồng thời tổ  chức thi cấp giấy phép lái xe   mô tô cho học sinh năm cuối ở các trường PTTH. Nếu những biện pháp đưa ra không thực hiện một cách nghiêm túc và  triệt để  thì nó sẽ  gây ra những  ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế  xã hội  của ta. III. Ảnh hưởng của tình trạng mất an toàn giao đến đời                      sống kinh tế xã hội ở thủ đô. Điều đầu tiên phải nói đến do  ảnh hưởng của tắc nghẽn giao thông là   làm mất thời gian của những người tham gia giao thông và làm  ảnh hưởng   nghiêm trọng đến hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế đến thăm   quan nước ta. Giao lưu buôn bán chậm phát triển. Nhu cầu vui chơi giải trí  của người dân bị  hạn chế  do đi lại mất thời gian. Trong nhịp sống hiện đại   cơ  chế  thị  trường thì thời gian là vàng. Như  vậy ách tắc giao thông đã trở  thành một vấn nạn nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế  chính trị xã hội của người dân thành phố.Thứ nữa tai nạn giao thông ở nội thị  xảy ra thường xuyên khiến con mất cha, mẹ mất con, ông bà mất cháu, nhiều   nhà mất cả bố lẫn mẹ khiến “ xảy đàn tan nghé”, những  đứa trẻ trở thành bơ  vơ mồ côi và xã hội lại tiếp nhận nó trong trại trẻ. Những cảnh đời éo le ấy  thật không hiếm. Mất người, thiệt hại về của là rất lớn, hơn nữa xã hội lại  phải bỏ ra không ít tiền của để  nuôi nấng trẻ mồ côi. Khi mà lợi ích của gia  đình bị ảnh hưởng thì cũng gây lên những thiệt hại nhất định cho nhà nước.  Vì vậy chúng ta cần xác định phải trấn chỉnh tình hình giao thông hiện   nay. KẾT LUẬN 11
  12. TIỂU LUẬN TRIẾT                                                                      Dưới tác động của quy luật phát triển, xã hội nảy sinh những quy định   mới về chất. Nhà xưởng, công ty, khu vui chơi giải trí...xuất hiện nhiều hơn   nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt tất yếu của người dân. Rất hiếm những con   đường ở Hà Nội hiện nay còn nhiều cây xanh, tốc độ đô thị hóa chóng mặt đã  khiến các cửa hàng cửa hiệu, hàng quán mọc lên san sát hai bên đường  ảnh   hưởng không nhỏ đến giao thông đô thị. Thêm vào đó còn có các yếu tố khách quan như gia tăng dân số nhanh, cơ  sở  hạ  tầng không phù hợp với lượng phương tiện giao thông lưu chuyển   trong thành phố dẫn đến một hậu quả tất yếu là tắc nghẽn giao thông. Nhà nước đã đưa ra không ít những biện pháp nhằm thay đổi cục diện  như dự án xây dựng giao thông công cộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đạt tới  con số  20% diện tích dành cho giao thông như   ở  các nước phát triển khác.  Nhưng trong điều kiện nền kinh tế còn nghèo chưa đủ  vốn để  mở  rộng giao   thông thì có lẽ biện pháp trước mắt là tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành  luật của người tham gia giao thông được xem là tích cực và hiệu quả  hơn  hẳn. Trong tương lai nếu giải quyết được thực trạng an toàn giao thông là  chung ta đã giải quyết được mâu thuẫn bản chất và hiện tượng thực trạng an  toàn giao thông, từ đó làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thủ  đô. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2