intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Triết học số 83 - Xây dựng văn hoá xe buýt Hà Nội - Khả năng và hiện thực

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

71
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu luận Triết học, triết học Mac Lenin, xây dựng văn hoá xe buýt Hà Nội, khả năng và hiện thực,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Triết học số 83 - Xây dựng văn hoá xe buýt Hà Nội - Khả năng và hiện thực

  1. Tiểu luận Triết MỤC LỤC Lời mở đầu...................................................................................................................2 Nội dung........................................................................................................................3 I. Hiên trạng của vấn đề văn hoá xe buýt ở Hà Nội hiện nay và một số nguyên  nhân...............................................................................................................................3 1................................. Về phía nhà xe. .............................................................................................................................3 2...............................Về phía hành khách. .............................................................................................................................5 II. Một số điều kiện thúc đẩy việc xây dựng thành công văn hoá xe buýt Hà  Nội................................................................................................................................6 1.....................Về phía Tổng công ty Vận tải Hà Nội. .............................................................................................................................6 2...............................Về phía hành khách. .............................................................................................................................6 Kết luận.......................................................................................................................8 Tài liệu tham khảo........................................................................................................9 1
  2. Tiểu luận Triết LỜI MỞ ĐẦU Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại của người dân ngày   càng tăng nhất là những nơi tập trung đông dân cư  như  tai địa bàn Hà   Nội. Và giao thông đô thị  đã trở  thành một chủ  đề  nóng bỏng của cả   nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Việc công ty vận tải Hà Nội đưa   các tuyến xe buýt vào hoạt động đã trở  thành một tất yếu khách quan,   đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân, góp phần cải thiện ách   tắc và tai nạn giao thông. Với kiến thức triết học nhỏ  bé của mình, em mạnh dạn chọn đề   tài: “Xây dựng văn hoá xe buýt Hà Nội ­ Khả năng và hiện thực”. Vì thời   gian và tầm hiểu biết còn hạn hẹp, chắc chắn bài viết còn nhiều thiếu   sót. Em rất mong được sự góp ý của các thầy cô giáo. Em xin chân thành cảm ơn! 2
  3. Tiểu luận Triết PHẦN NỘI DUNG I­ Hiện trạng của vấn đề  văn hoá xe buýt  ở  Hà Nội hiện nay và một số  nguyên  nhân.  1. Về phía nhà xe Dù ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng cần phải cư xử có văn hoá, nhất là trên xe   buýt nơi tập trung nhiều tầng lớp và độ  tuổi khác nhau. Điều này đòi hỏi mỗi   chúng ta cả hành khách lẫn về  phía nhà xe cần phải nỗ lực hơn nữa để  xây dựng   một nền văn hoá xe buýt ngày càng tiên tiến và lành mạnh.   Trước hết về phía nhà xe,Tổng công ty xe buýt Hà Nội với đội ngũ nhân viên  hơn 3000 người: nhân viên lái xe, nhân viên bán vé… đang từng ngày, từng giờ  phục vụ hành khách tận tình và chu đáo. Phần lớn các lái xe đều tuân thủ đúng luật  lệ giao thông, đón và trả khách đúng bến, đúng lịch trình quy định, lái xe điềm đạm  bình tĩnh tạo tâm lý an tâm cho hành khách. Nhân viên bán vé hoàn thành tốt trách   nhiệm của mình là bán vé và kiểm soát vé. Không chỉ có vậy, họ còn nhiệt tình với  khách đi xe, như  phục vụ  tận tình niềm nở, giúp đỡ  người già và phụ  nữ  có thai.  Trước khi xuống bến họ thường nhắc trước địa danh điểm đến, ai vi pham nội quy   3
  4. Tiểu luận Triết họ cũng nhăc nhở một cách lịch sự và điềm đạm, thậm chí đôi khi họ còn xách hộ  đồ lên và xuống xe cho khách. Ngoài ra với hệ thống máy lạnh trên xe tạo cho hành   khách cảm giác mát mẻ  trong những ngày hè nóng bức và hệ  thống đài phát thanh  mang lại cho hành khách nhiều thông tin bổ ích và tâm lí thoải mái khi đi xe.   Nhưng bên cạnh những mặt tích cực đó còn nhiều phần tử  là “con sâu làm  rầu nồi canh” trong khi khẩu hiệu “Hãy cùng chúng tôi tạo nên một nét văn hoá trên  xe buýt” dán ngay cửa xuống. Trước tiên ta nói tới lái xe, hiện nay xảy ra rất nhiều  hiện tượng xe buýt chạy  ẩu trên đường phố  gây ra không ít nỗi “kinh hoàng”cho  người đi đường. Họ  lái xe rất liều lĩnh nhiều khi chèn ép xe máy, xe đạp cùng   chiều, lấn đường, lấn làn, bất thình lình tấp vào lề đường. Không chỉ có vậy, trên   xe khi khách chưa lên hoặc xuống hết họ đã đóng cửa làm khách có thể bị ngã, kẹp   tay. Trên một số tuyến ­xe, có hiện tượng lái xe khi điều khiển xe còn mở băng đĩa  nhạc không lành mạnh với âm lượng lớn, nội dungcác bài hát thì xuyên tạc một  cách thô tục dù trên xe có nhiều sinh viên và người già. Cụ thể là“Tuyến xe số 29,   Biển kiểm soát 29T­ 3160” (1). Đây là một hành vi thiếu văn hoá nơi công cộng,   thiếu tôn trọng hành khách, truyền bá văn hoá phẩm có nội dung độc hại không phù  hợp thuần phong mĩ tục Việt Nam. Lái xe đã làm cho hành khách đi xe “sợ hãi” đến  vậy thì các nhân viên bán vé còn làm cho “dân đi xe buýt” nhà ta “kinh hoàng” hơn.   Một số  nhân viên có thái độ  ngông nghênh, cục cằn, vô lễ  thiếu tôn trọng hành  khách, phát ngôn một cách bừa bãi và thô tục. Ví như  tuyến xe số  19, biển kiểm  soát 29T – 4722 đã có hành vi chửi khách và khi khách chưa kịp vào chỗ  ngồi thì  nhân viên bán vé đã đẩy khách khiến họ rất bất bình. Không những thế, họ còn có   kiểu đối xử rất buồn cười: phân biệt dân ngoại tỉnh, phải chăng những người dân  đó chậm xuất trình vé hay đưa tiền, cũng có thể  họ  đứng trên xe chưa gọn gàng,   4
  5. Tiểu luận Triết đành là thế  nhưng là người làm công ăn lương của nhà nước (hay của nhân dân  hoặc cụ thể hơn là của những người bỏ tiền ra để đi xe buýt) họ không thể cư xử  một cách thiếu văn hoá như vậy được, đạo đức lương tâm họ để đâu? Như vậy đã  thật quá quắt, nhưng hành hung khách thì không thể  chấp nhận  được.  “ Ngày  16/10/2004, hai nhân viên xe buýt mặc sắc phục, Biển kiểm soát 29T – 3383 (tuyến   26) của xí nghiệp xe buýt Thăng Long (thuộc tổng công ty vận tải Hà Nội) trong đó  có một người cầm  ống tuýp nước hung hăng đuổi đánh hai hành khách nằm vật ra   lòng   đường   không  thể   đứng  lên   được.  Hai  hành  khách   đen  đủi  ấy   đã   bị  chấn  thương nặng”(2). Cách đó không lâu, “ngày 25/10/2004 để  thoát nút tắc  ở  Ngã tư  sở, một xe máy len lên phía trước tạt qua đầu xe buýt. Lập tức lái xe vác một thanh   tuýp dài hùng hổ nhảy xuống và phang vào lưng người đi xe máy”(3). Các vụ việc   này đã được lên tiếng và phản ánh rất nhiều, mặc dù bên phía Tổng công ty vận tải   Hà Nội đã xử  phạt với những nhân viên này nhưng việc đó có lẽ  không đủ  mạnh   để lấy lại niềm tin của hành khách. Thiết nghĩ cần phải có nhiều biện pháp cụ thể  hơn nữa để giải quyết triệt để vấn đề này, để xe buýt trở thành một nét văn minh   thực sự của thủ đô Hà Nội như các khẩu hiệu đã từng giương cao.  2. Về  phía hành khách Phần lớn hành khách đi xe buýt là học sinh, sinh viên và một số cán bộ công  nhân viên chức, đều là những người có tri thức và được giáo dục tử  tế.  Họ  đi xe  buýt bởi giá cả  phải chăng, lại giảm được nguy cơ  tai nạn và ách tắc giao thông.   Nhiều hành khách chấp hành rất nghiêm túc các nội quy trên xe như  không ăn và   vứt kẹo cao su bừa bãi, không hút thuốc trên xe, không chỉ có vậy họ còn nhắc nhở  5
  6. Tiểu luận Triết những người đi cùng xe với mình. Họ  cũng thường nhường ghế  cho người già và  phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều điều cần bàn tới ở đây. Những hành khách đi xe   đa số  là sinh viên nhưng một số  lại có những biểu hiện rất vô văn hoá như  ung   dung gác chân lên ghế, ngồi lên thành ghế, ăn kẹo cao su mặc không biết xung  quanh mình có những ai. Khi xe đang bật điều hoà họ  còn mở  cửa kính, khi thấy  các cụ già, em nhỏ và phụ nữ mang thai họ còn “giả vở ngủ” để khỏi phải nhường   ghế. Tiếp đó là nạn trốn vé, lậu vé và vé giả. Họ có thể làm tem giả, vé giả  thậm  chí ảnh giả mà hầu như không để lại dấu vết. Việc này nhiều khi nằm ngoài tầm   kiểm soát của các nhân viên soát vé bởi lượng hành khách quá đông nhất là vào giờ  cao điểm. Nếu phát hiện được, nhân viên soát vé cũng không thể làm gì khác được   ngoài việc đuổi khách xuống xe. Thiết nghĩ cần có một chế tài xử  lý những thành   phần sử dụng vé giả, đó là mong muốn của nhiều nhân viên và lái xe buýt.  II. Một số điều kiện thúc đẩy việc xây dựng thành công văn hoá xe buýt ở Hà Nội. 1. Về phía Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) Tổng công ty vận tải Hà Nội vừa phát động chương trình thi đua chung sức  đồng lòng xây dựng văn hoá xe buýt. Đây là một chiến dịch rất có ý nghĩa và hiệu   quả  để  nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng đoàn phương tiện. Nâng cao ý  6
  7. Tiểu luận Triết thức chấp hành luật giao thông, ý thức giữ gìn phương tiện trong đội ngũ lái xe và   nhân viên bán vé cũng như phong cách giao tiếp, thái độ phục vụ văn minh đối với   hành khách. Không những thế, qua đây Tổng công ty còn tập trung kiểm tra giám  sát các hoạt động trên các tuyến xe và chỉ đạo công tác chống thất thoát doanh thu   và các trường hợp gian lận trong sử  dụng vé tháng. Đây cũng là lần đầu tiên đội  ngũ nhân viên hỗ  trợ Marketing điều hành ­ kiểm tra, giám sát tuyến đường, điều  hành tuyến và lực lượng kiểm tra của các xí nghiệp, không chỉ đơn thuần đóng vai   trò kiểm tra giám sát mà cũng sẽ tham gia thi đua để tìm ra các cá nhân ưu tú. Hiện nay Tổng công ty đang nghiên cứu phương án thành lập tổ  kiểm tra  giám sát những lái xe vi phạm, đề  xuất hình thức xử lý, kỷ  luật xứng đáng. Ngoài  ra, công ty cũng chú trọng tuyển chọn kỹ, loại bỏ những lái xe và nhân viên bán vé  hành xử côn đồ và thiếu văn hoá. Đó là về phía Tổng công ty, tuy nhiên đội ngũ nhân viên cũng cần phải tuân  thủ đúng nội quy đưa ra, đồng thời phải thực sự đổi mới tác phong phục vụ khách  hàng, thực sự coi khách hàng là thượng đế. 2. Về phía hành khách Các khách hàng nên hưởng  ứng tham gia phong trào “Xây dựng văn hoá xe  buýt” bằng cách tham gia viết bài cho cuộc thi do Tổng công ty phát động, đồng  thời bằng những hành động thiết thực như chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà  xe. Khi lên, xuống xe phải đúng cửa, phải mua vé và phải xuất trình vé tháng nếu   có, trên xe phải giữ trật tự, nhường ghế cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai,  không hút thuốc lá, ăn kẹo cao su… 7
  8. Tiểu luận Triết Nếu tham gia mua vé tháng thì nên mua đều đặn hàng tháng không trốn vé, sử  dụng vé giả. Bằng những hiểu biết của mình, tuyên truyền cho mọi người để văn   hoá xe buýt ngày một tiên tiến và lành mạnh. Vì một thủ đô văn minh và hiện đại. KẾT LUẬN 8
  9. Tiểu luận Triết Xe buýt mới được đưa vào hoạt động trong một vài năm gần đây. Tuy nhiên  nó đã thể  hiện được  ưu thế  của mình trong việc giảm ách tắc và tai nạn giao   thông, tạo sự  thuận lợi cho khách hàng và đã trở  thành một phương tiện khá phổ  biến với người dân trên địa bàn thành phố. Bên cạnh những ưu điểm trên cũng còn   khá nhiều bất cập, nổi bật trong đó là văn hoá trên xe buýt, trên xe còn có nhiều  biểu hiện không lịch sự làm mất đi thuần phong mỹ tục của con người Việt Nam. Muốn phát triển hệ  thống xe buýt trong thủ  đô ngày một tốt hơn, chúng ta   phải quan tâm tới nhiều vấn đề. Đặc biệt quan tâm tới “ Văn hoá trên xe buýt”,  đây chính là một trong những điều kiện cần thiết và quan trọng để cho mọi người   sử  dụng xe buýt nhiều hơn nữa. Từ những mặt tích cực và tiêu cực trên, chúng ta   phải tiếp tục phát huy và rút kinh nghiệm để đem lại cho hành khách đi  xe buýt có  được cảm giác thoải mái va dễ chịu trên những chuyến đi .   9
  10. Tiểu luận Triết TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Báo nhân dân ra ngày 27/01/2005 2.Trang web www.home.vnn.vn truy cập ngày 18/11/2004 3.Trang web www.home.vnn.vn truy cập ngày 18/11/2004 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2