Tin hội nghị hay, dở là mình
Hình ảnh (truyền hình) thì đơn điệu ch toàn “ngồi” hết ông này ti hình
nọ… Những giải đó là một thực tế thực tế đó đã diễn ra t nhiều năm nay,
đối với hầu hết báo chí địa phương trong đó truyền hình. Tuy nhiên cũng cần
phải mạnh dạn nhìn nhận rằng những hạn chế đó phần ln do ch quan của
người đưa tin, ch không phải do khách quan của s kiện.
Cần phải xác định rằng hội nghmột s kiện trong hàng ngàn những s kiện
xảy ra trong cuộc sng thường nhật, đã s kiện thì bao gi cũng chứa đựng
trong nó những chi tiết. Lỗi ch quan mà lâu nay các nhà báo chúng ta thường mắc
phải đó s thiếu quan m đến chi tiết của hội nghị. thiếu quan m hầu
như các nhà báo thường không theo dõi toàn b diễn biến, không phát hiện những
chi tiết đắt ny sinh trong quá trình diễn ra hội nghị, t đó nội dung thông tin hội
ngh truyền tải đến công chúng thường đơn điệu, nghèo nàn, hình thức th hiện rập
khuôn cùng một kiểu; m đầu thời gian, địa điểm diễn ra hội nghị, giới thiệu
lãnh đạo, đại biếu ti dự, tiếp theo phần lit một s nội dung chính của hội
ngh rồi kết thúc tin. Cách th hiện tin như vậy không sai nhưng ràng
không hay, không hấp dẫn vì mục đích thông tin ch mới dừng lại dạng thông
báo cấp độ thông tin của cũng ch để biết thôi.
Để tin hội ngh thực s b ích, hấp dẫn, đưc công chúng đón nhận, điều này
không kthành công của hoàn toàn ph thuộc vào s khắt khe của chính
chúng ta. Xin được mạn đàm cùng bạn đồng nghiệp một s điều sau đây:
Những yêu cu bắt buộc
Một là: Bạn phải hiểu được nội dung, mục đích của hội nghị; xác định bước
đầu tầm quan trọng ca hội nghị; định hình trước những công việc mà bạn s phi
làm.
Hai là: Đọc k báo cáo; và bằng duy báo chí bạn hãy phát hiện những nội
dung quan trọng hoặc những chi tiết đắt được th hiện trong báo cáo.
Ba là: Phải chịu khó theo dõi toàn b diễn biến của hội nghị. Nghe toàn b
những ý kiến của hội ngh để t đó bạn chn lọc những thông tin có giá tr phục v
cho việc đưa tin của bạn.
Bốn là: M rộng thông tin để m sáng t chi tiết đắt bạn đã lựa chọn.
Những thông tin m rộng đó có th là nguồn liệu mà bạn đã tích lu t lao động
quá khứ,thbằng những ý kiến của các tuyến nhân vật liên quan với s kiện;
hoặc th kết hợp c hai tu theo cấp độ thông tin bạn thực hiện.
Năm là: Thông tin m rộng bạn chọn cần phải hướng đến đại chúng hoặc
chí ít cũng phải một b phận lớn công chúng. Nên nh rằng thông tin trên báo
chí không phảithông tin phục v cho nhân lãnh đạo hay ch phục v cho một
nhóm người nào;
Sáu là: Bạn phải luôn luôn sáng tạo trong hình thức th hiện tu theo mức
độ quan trọng của hội ngh bạn xác định c th cấp độ thông tin bạn phải thực
hiện.
Sáu điều trên đây theo tôi điều nào cũng quan trọng, trong đó hình thc th hiện
yếu t quyết định để làm nên s hấp dẫn đối với công chúng.
Chi tiết đắt (Chi tiết có vấn đề)
Chi tiết đắt trong s kiện chính những chi tiết vấn đề bạn cần phải m
rộng làm rõ. Thực tế, ít s kiện nào trong không chứa đựng những chi
tiết đắt. Đây chính là yếu t quyết định để ng tính hấp dẫn của tin. Vn đề ch
bạn phát hiện được hay không khi phát hiện ra thì ngh thuật x ca
bạn như thế nào.
Ví dụ: Tin hội ngh kết Cuộc vận động Học tập làm theo tm gương đạo đức
H Chí Minh. Nếu bạn viết:
Sáng nay, 15/10., tại Hội trường …, Tỉnh u đã t chức hội ngh kết 3 năm
thực hiện Cuộc vận động Học tập làm theo tấm gương đạo đức H Chí Minh.
Đến d các đồng chí …., U viên TW Đảng, thư Tỉnh uỷ, đồng chí …. Phó
thư Tỉnh uỷ, Ch tịch UBND tỉnh, đồng chí Phó thư Tỉnh uỷ, Ch tịch
HĐND tỉnh, đ/c… và lãnh đạo các huyện, thị, thành cùng các quan, ban, ngành
trong tỉnh. Báo cáo tại hội ngh nêu sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động, hầu
hết các địa phương các quan, ban, ngành trong tỉnh đã những chuyển
biến tích cực. Nhiều địa phương, quan, đơn v đã xây dựng chương trình hành
động của đơn vị. Đặc biệt, ý thức tiết kiệm, chống lãng phí tinh thần trách
nhiệm thông qua Cuộc vận động đã được nâng cao. Nhiều địa phương đã biết gắn
Cuộc vận động với việc cải cách th tục hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại
t cáo. Một s phong trào cũng đã được xây dựng trên s lấy đạo đức H Chí
Minh làm gốc… ngoài những kết qu đạt được, nhiều ý kiến tại hội ngh cũng đã
ch ra những vấn đề còn hạn chế, trong đó điều các đại biếu quan tâm một
s nơi thực hiện Cuộc vận động còn mang nặng tính hình thức, nói nhưng chưa
làm, chưa xây dựng được chương trình c thể, phù hợp với tính chất đặc t
hoạt động; nơi thì xây dựng chương trình còn chung chung, thiếu tính thực tiễn.
Trên s những kết qu đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại, đồng chí
thư Tỉnh u …. đã định hướng nhiều biện pháp ch cực, ch đạo các địa
phương, các quan, đơn v sớm triển khai giai đoạn hai của Cuộc vận động là
làm theo tấm gương đạo đức H Chí Minh khẳng định đây s một trong
những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động cũng như phong trào
thi đua của từng địa phương, từng quan, đơn v trong thời gian ti.
Trước hết xin nói ngay rằng viết như thế tbạn đã thông tin không đúng tm
của s kiện, thiếu ràng trong việc xác định đối tượng tiếp nhận thông tin. Theo
tôi, với tính chất quan trọng của hội ngh này bạn n viết theo dạng tin sâu, chú ý
khai thác m rộng ba chi tiết đắt đó : vấn đề tiết kiệm, chống lãng phí; vấn đề v
cải cách th tục hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại t cáo; và vấn đề v bệnh
hình thức. Dựa theo tính đại chúng của báo chí bạn xác định mức độ quan
trọng của các chi tiết để trên s đó bạn cách x th hiện phù hợp.
th khẳng định rằng, đối vi s kin này, chi tiết quan trọng đầu tiên chính vấn
đề cải cách th tục hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại t o; chi tiết quan
trọng th hai vấn đề tiết kiệm,chống lãng phí chi tiết quan trọng th ba là
bệnh hình thức. Tu theo thời gian thực hin, tu theo nguồn liệu hiện
bạn m rộng thông tin, hoặc bạn ch m rộng chi tiết quan trọng nht thôi.
Không một hội ngh nào không bắt nguồn t thực tiễn cũng không
hội ngho không để giải quyết những vn đề thực tiễn đặt ra, vậy việc th
hiện tin hội nghthực s hay,có thực s hấp dn hay không chính là năng lực,
s tôn trọng ngh nghiệp và lòng tâm huyết, cầu tiến của bạn ch không phảido
hội ngh khô khan, thiếu hấp dẫn như các bạn thường nói.