YOMEDIA
ADSENSE
Toeic – tiêu chuẩn đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của sinh viên tại trường đại học Văn Hiến
105
lượt xem 7
download
lượt xem 7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hiện nay, với nhu cầu ngày càng cao của nhà tuyển dụng, việc đòi hỏi sinh viên sau khi tốt nghiệp phải có một trình độ tiếng Anh đáp ứng được với nhu cầu thực tế đang là vấn đề đặt ra hiện nay cho nhiều trường đại học. Cùng tìm hiểu bài viết "Toeic – tiêu chuẩn đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của sinh viên tại trường đại học Văn Hiến" để nắm rõ hơn thông tin về vấn đề này.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Toeic – tiêu chuẩn đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của sinh viên tại trường đại học Văn Hiến
TOEIC – TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC SỬ DỤNG<br />
TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN<br />
ThS. Nguyễn Thọ<br />
Trung tâm Ngoại Ngữ Tin học<br />
<br />
<br />
1. Tầm quan trọng của tiếng Anh và thực trạng trong việc dạy và học tiếng Anh ở<br />
Việt Nam<br />
Trong giai đoạn hội nhập quốc tế, chúng ta không thể phủ nhận rằng tiếng Anh<br />
đang đóng một vai trò rất quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế quốc tế, văn hóa, giáo dục<br />
đến chính trị, khoa học. Đây là ngôn ngữ phổ dụng ở nhiều khu vực và lãnh thổ trên thế<br />
giới. Trên thực tế, khả năng giao tiếp Anh ngữ quốc tế luôn là một trong những điều kiện<br />
tiên quyết đối với bất kỳ một học sinh, sinh viên có kế hoạch du học ở nước ngoài và đối<br />
với những người nộp hồ sơ xin việc làm tại các cơ quan trong và ngoài nước. Hòa nhập<br />
vào xu thế chung của thế giới, người Việt Nam nói chung, giới trẻ Việt nói riêng đều<br />
nhận thấy tầm quan trọng của tiếng Anh giao tiếp quốc tế trong phát triển sự nghiệp riêng<br />
hay chung của đất nước.<br />
<br />
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy rằng năng lực sử dụng ngôn ngữ (tiếng Anh)<br />
của sinh viên Việt Nam nói chung còn rất thấp. Theo kết quả khảo sát của một nhóm<br />
nghiên cứu thuộc trường Đại học KHXH&NV TP.HCM về trình độ Anh ngữ của sinh<br />
viên Việt Nam (đề tài sinh viên đầu năm 3 ở các trường đại học lớn tại TP.HCM), trình<br />
độ tiếng Anh của các sinh viên này chỉ đạt trong khoảng 360 – 370 điểm TOEFL. Điểm<br />
này sẽ tương đương với khoảng 330 – 350 điểm TOEIC hoặc 3.5 điểm IELTS. Theo đánh<br />
giá của Hiệp hội Trắc nghiệm Anh ngữ châu Âu (Hội đồng Anh), đây là trình độ rất thấp<br />
so với năng lực sử dụng tiếng Anh trên thế giới. Ở trình độ này, người sử dụng ngôn ngữ<br />
không thể tham gia vào các cuộc đàm thoại trao đổi ý kiến mà chỉ có thể tiếp nhận những<br />
thông tin cơ bản, đơn giản trong những bối cảnh quen thuộc. Như vậy, với thực trạng<br />
này, sinh viên cũng chỉ đạt trình độ khoảng 400 điểm TOEIC – tương đương với khoảng<br />
400 điểm TOEFL hoặc 4.0 điểm IELTS khi họ ra trường. Với trình độ này sinh viên tốt<br />
nghiệp vẫn chưa có đủ năng lực sử dụng ngôn ngữ để đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển<br />
dụng.<br />
Trước thực trạng này, Ban Lãnh đạo và sinh viên của trường Đại học Văn Hiến<br />
cần phải có sự nhìn nhận thực tế, cần phải có một chiến lược giảng dạy và học tập cụ thể.<br />
Sinh viên cần phải có một trình độ Anh ngữ giao tiếp quốc tế (TOEIC chuẩn tốt nghiệp)<br />
thích hợp để tự tin hội nhập quốc tế, đáp ứng các nhu cầu tuyển dụng việc làm.<br />
2. Tại sao chọn TOEIC làm chuẩn đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp?<br />
Đến nay ở Việt Nam đã xuất hiện một lượng lớn các kỳ thi tiếng Anh quốc tế uy<br />
tín như IELTS, TOEFLibt, FCE, B1, B2. Tuy nhiên, TOEIC (Test of English for<br />
International Communication) vẫn đáng được xem là kỳ thi tối ưu nhất bởi vì nó có các<br />
mặt tích cực như sau:<br />
<br />
Thứ nhất, tính chính xác và độ tin cậy của kỳ thi TOEIC là rất cao. Thực tế,<br />
TOEIC do Viện Khảo thí Hoa Kỳ (ETS) – một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận rất uy tín<br />
trên thế giới, biên soạn. Nó có độ uy tín, tính phổ dụng và tính khách quan cao trong việc<br />
đánh giá năng lực ngôn ngữ của người học. Một số người đã đặt ra câu hỏi về tính chính<br />
xác và khách quan của TOEIC vì nó chỉ kiểm tra hai kỹ năng: Nghe hiểu và Đọc hiểu của<br />
thí sinh trong khi các kỳ thi khác lại kiểm tra bốn kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết của<br />
ngôn ngữ. Thực ra, mặc dù chỉ có hai kỹ năng trong kỳ thi, nhưng trong quá trình làm bài<br />
kiểm tra, bốn kỹ năng nói trên của thí sinh đã được kiểm tra toàn diện. Đó là bởi vì kỹ<br />
năng Nghe hiểu chứng tỏ cho ta thấy khả năng Nói; và kỹ năng Đọc hiểu thể hiện khả<br />
năng Viết của thí sinh. Khi người học tiếng Anh gặp khó khăn trong vấn đề Nghe hiểu,<br />
có nghĩa rằng họ đang có vấn đề với khả năng phát âm chuẩn, nói lưu loát, văn phạm và<br />
vốn từ vựng còn hạn chế. Tương tự, nếu họ có vấn đề với khả năng Đọc hiểu, có nghĩa<br />
rằng người học sẽ bị hạn chế trong kỹ năng Viết. Như vậy, một kỳ thi chỉ có hai kỹ năng<br />
nhưng lại có thể đánh giá toàn diện bốn kỹ năng ngôn ngữ của thí sinh. Thế nên, TOEIC<br />
có tính tiện dụng rất cao. Chính vì do tính tiện dụng và uy tín cao nên TOEIC ngày càng<br />
trở nên phổ dụng tại rất nhiều khu vực trên thế giới như Châu Âu (Pháp) và Châu Á<br />
(Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan).<br />
<br />
Mặt khác, vấn đề đầu tư thời gian và tài chính của người học cho kỳ thi TOEIC<br />
cũng là một yếu tố quan trọng, được các trường học và sinh viên quan tâm. Chi phí cho<br />
một kỳ thi TOEIC quốc tế chỉ ở mức 730.000 VND – bằng khoảng 30% so với chi phí<br />
của các kỳ thi quốc tế khác như IELTS hoặc TOEFLibt. Ngay cả khi so với các kỳ thi<br />
quốc gia như A, B, C, TOEIC vẫn được chuộng hơn vì chi phí của kỳ thi này thấp hơn so<br />
với ba kỳ thi A, B, C cộng lại, trong khi đó giá trị của TOEIC sẽ chiếm ưu thế hơn, theo<br />
yêu cầu của nhà tuyển dụng, so với giá trị của các chứng chỉ quốc gia này.<br />
<br />
Ngoài ra, TOEIC được chọn làm chuẩn đầu ra do nó phù hợp với mục tiêu và<br />
chính sách đào tạo của trường Đại học Văn Hiến, phù hợp với nhu cầu học tập của sinh<br />
viên cũng như nhu cầu của xã hội. Mục tiêu đào tạo của Nhà trường là cung cấp nguồn<br />
nhân lực chất lượng cao, nâng cao uy tín chất lượng đào tạo lên tầm quốc tế, giúp sinh<br />
viên tốt nghiệp đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng, tự tin hội nhập quốc tế.<br />
Ngày nay hầu hết các tổ chức kinh tế đều yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải có số điểm<br />
TOEIC theo chuẩn của từng tổ chức (mức tối thiểu là 500 điểm). Do vậy, sinh viên cần<br />
phải có điểm chuẩn TOEIC khi ra trường để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng.<br />
<br />
Tóm lại, chọn TOEIC làm chuẩn đầu ra cho sinh viên tại trường Đại học Văn Hiến<br />
là vì bản thân nó có độ uy tín và tính phổ dụng, tính khách quan cao. TOEIC phù hợp với<br />
việc đầu tư thời gian và tài chính của sinh viên. Đồng thời việc xác định điểm chuẩn<br />
TOEIC cho sinh viên tốt nghiệp có thể giúp Nhà trường khẳng định uy tín đào tạo của<br />
mình với nhà tuyển dụng. Hơn nữa, chuẩn TOEIC sẽ giúp cho cả Nhà trường và sinh viên<br />
luôn ý thức đến việc rèn luyện, học tập và nâng cao, đổi mới chất lượng giảng dạy và học<br />
tập.<br />
3. Tác động của TOEIC chuẩn đầu ra<br />
Sự áp dụng TOEIC làm chuẩn đầu ra sẽ có các tác động tích cực đối với các bộ<br />
phận cụ thể của hệ thống đào tạo tại trường Đại học Văn Hiến.<br />
<br />
3.1. Đối với sinh viên<br />
Trong thời gian học TOEIC tại Nhà trường, sinh viên có động cơ và mục tiêu cụ<br />
thể khi học tiếng Anh. Thứ nhất, số điểm TOEIC được thể hiện trong bảng điểm trong<br />
suốt tám học kỳ. Đây là một yếu tố kích thích người học trong suốt bốn năm học đại học,<br />
vì nó chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thời gian đầu tư cho sự rèn luyện khả năng sử dụng<br />
ngôn ngữ và sự nỗ lực học tập của sinh viên. Thứ hai, trong suốt thời gian học TOEIC tại<br />
trường, sinh viên học cách sử dụng ngôn ngữ - rèn luyện bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc,<br />
Viết – kỹ năng giao tiếp quốc tế. Mục tiêu cuối cùng của việc học TOEIC đối với sinh<br />
viên dù chuyên hay không chuyên ngữ Anh văn là dùng các kỹ năng giao tiếp của ngôn<br />
ngữ để truyền tải và tiếp thu thông tin trong môi trường làm việc quốc tế.<br />
Hơn nữa, như đã đề cập, chương trình học TOEIC có đặc tính tập trung việc rèn<br />
luyện và nâng cao hai kỹ năng Nghe hiểu và Đọc hiểu. Đây là hai kỹ năng mà sinh viên<br />
Việt Nam yếu kém và cần phải học tập. Như vậy, chương trình đào tạo TOEIC chuẩn đầu<br />
ra sẽ đáp ứng được yêu cầu học tập của sinh viên.<br />
<br />
3.2. Đối với giảng viên<br />
Vì đây là chương trình có đặc tính tập trung vào kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, giao<br />
tiếp quốc tế chứ không phải tập trung vào kiến thức hay sự am hiểu về ngôn ngữ, nên<br />
trong quá trình giảng dạy chương trình từ cơ bản đến nâng cao, TOEIC giúp người dạy<br />
luôn ý thức cải thiện và nâng cao kỹ năng và phương pháp giảng dạy. Họ không còn quá<br />
nặng nề vào lối dạy học truyền thống (dịch từ ngữ và văn phạm), chuyển sang lối dạy<br />
năng động hơn – dạy giao tiếp, chú trọng kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Từ đó, chất lượng<br />
giảng dạy của giảng viên sẽ đáp ứng được nhu cầu giao tiếp tiếng Anh của sinh viên<br />
trong bối cảnh kinh tế hội nhập. Điều này sẽ giúp cho sinh viên nâng cao sự tự tin và khả<br />
năng tìm việc sau khi ra trường.<br />
<br />
3.3. Đối với Nhà trường<br />
<br />
TOEIC chuẩn đầu ra sẽ giúp Nhà trường đánh giá kết quả đào tạo, góp phần nâng<br />
cao uy tín của trường về sản phẩm đào tạo của mình. Điểm chuẩn TOEIC làm điều kiện<br />
tốt nghiệp thực sự là cầu nối giữa Nhà trường (là cơ sở đào tạo hay là đơn vị cung cấp<br />
nguồn nhân lực) với đơn vị sử dụng lao động (nhà tuyển dụng). Khi sinh viên tốt nghiệp<br />
tham gia tuyển dụng, điểm TOEIC chuẩn đầu ra có thể giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao<br />
chất lượng đào tạo của Nhà trường. Từ đó, uy tín về chất lượng đào tạo của trường sẽ<br />
được khẳng định.<br />
4. Chương trình TOEIC chuẩn đầu ra tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Đại học<br />
Văn Hiến<br />
Với tiêu chí “nâng cao uy tín chất lượng đào tạo của trường Đại học Văn Hiến” và<br />
“nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ và sự tự tin cho sinh viên”, tùy theo điểm thi đầu<br />
vào (hình thức thi xếp lớp – điểm chuẩn đầu vào là 250 điểm), Trung tâm Ngoại ngữ -<br />
Tin học Đại học Văn Hiến đã xây dựng chương trình đào tạo TOEIC chuẩn đầu ra như<br />
sau:<br />
<br />
4.1. Lớp Pre-TOEIC<br />
Đây là khóa học dành cho sinh viên chưa đạt điểm chuẩn đầu vào – dưới 250<br />
điểm. Nó kéo dài 72 tiết (tương đương với 54 giờ đồng hồ). Trong khóa học này, sinh<br />
viên sẽ được dạy bốn kỹ năng giao tiếp tổng quát của ngôn ngữ song song với việc ôn<br />
luyện các điểm văn phạm then chốt và lượng từ vựng căn bản (600 từ) thường xuyên xuất<br />
hiện trong các bài thi TOEIC quốc tế. Sau khi kết thúc khóa học, người học sẽ đạt điểm<br />
TOEIC tối thiểu là 300 điểm.<br />
<br />
4.2. Lớp TOEIC 350<br />
Sinh viên trong khóa học này sẽ tiếp tục được rèn luyện và nâng cao bốn kỹ năng<br />
giao tiếp. Ở giai đoạn này người học cần phát triển tốt các kỹ năng giao tiếp mới có thể<br />
làm tốt bài thi trong các kỳ thi TOEIC quốc tế. Song song đó, sinh viên sẽ được làm quen<br />
với các dạng câu hỏi trong một bài thi TOEIC cũng như làm quen với các chiến lược trả<br />
lời câu hỏi cơ bản để làm nền tảng cho việc học nâng cao trong các khóa học tiếp theo.<br />
Bên cạnh đó, vốn từ vựng và các điểm văn phạm tiếng Anh cũng tiếp tục được mở rộng<br />
và nâng cao. Sau khi kết thúc khóa học kéo dài 72 tiết này, sinh viên sẽ đạt điểm tối thiểu<br />
là 350 điểm.<br />
<br />
4.3. Các lớp tiếp theo (TOEIC 450, TOEIC 550, trở lên)<br />
<br />
Trong các khóa học này, Trung tâm sẽ đào tạo cho sinh viên các kỹ năng ngôn ngữ<br />
trong các tình huống giao tiếp cụ thể song song với việc dạy các kỹ năng và chiến lược<br />
làm bài nâng cao giúp người học biết cách chọn câu trả lời một cách hiệu quả để đạt điểm<br />
cao trong các kỳ thi quốc tế.<br />
<br />
Hiện tại, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Đại học Văn Hiến đã sẵn sàng với đề<br />
cương giảng dạy chi tiết dựa trên giáo trình phù hợp với mục tiêu nêu trên. Định hướng<br />
phát triển trong tương lai của Trung tâm là sẽ phát triển giáo trình và phương pháp giảng<br />
dạy ngày càng hiệu quả hơn theo sát với mô hình bài thi TOEIC quốc tế mới nhất.<br />
5. Đề xuất và kết luận<br />
<br />
5.1. Đề xuất<br />
Qua những cơ sở lý luận trên, có thể kết luận rằng chuẩn TOEIC là lựa chọn phù<br />
hợp trong việc đánh giá và nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại trường Đại học<br />
Văn Hiến. Áp dụng chuẩn TOEIC không những góp phần nâng cao uy tín chất lượng đào<br />
tạo của Nhà trường mà còn đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong xu thế hội nhập hiện<br />
nay. Với những phân tích trên, Ban lãnh đạo Nhà trường nên chính thức khuyến nghị các<br />
bộ phận đào tạo (khoa và bộ môn) và sinh viên tại trường thực hiện các điều sau:<br />
- Chuẩn TOEIC tốt nghiệp đối với sinh viên tất cả các khoa và bộ môn sau bốn năm<br />
học phải đạt tối thiểu là 550 điểm (tương đương với 5.0 điểm IELTS hoặc 500<br />
điểm TOEFLibt). Với trình độ này người học có thể sử dụng tiếng Anh giao tiếp<br />
một cách khá thoải mái. Mức điểm này có thể giúp sinh viên tốt nghiệp vượt trội<br />
hơn một tí so với các ứng cử viên xin việc làm khác tại cùng cơ quan tuyển dụng<br />
việc làm (mức tối thiểu để được xét duyệt hồ sơ xin việc là 500 điểm TOEIC).<br />
- Theo số liệu của một khảo sát gần đây về chuẩn đánh giá quốc tế trong đào tạo<br />
tiếng Anh với giáo dục bậc đại học tại Việt Nam, cho thấy điểm bình quân mà sinh<br />
viên năm thứ nhất đại học đạt được là từ 220 – 245/990 điểm TOEIC. Như vậy,<br />
với mức điểm này, sinh viên cần phải học tối thiểu 300 giờ đồng hồ - tương đương<br />
với 400 tiết học để có thể đạt điểm chuẩn tốt nghiệp 550 điểm TOEIC. Có nghĩa<br />
rằng sinh viên cần phải bắt đầu học chương trình TOEIC chuẩn đầu ra ngay từ học<br />
kỳ 1 của năm thứ nhất tại Nhà trường. Có như vậy sinh viên mới có thể tự tin và<br />
cảm thấy thoải mái trong việc học hành và thi cử của họ trong khoảng thời gian<br />
sắp tốt nghiệp.<br />
- Nhằm tạo ra động lực lớn cho sinh viên tích cực tham gia học tập và rèn luyện,<br />
nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, các Khoa và Bộ môn nên chính thức xây<br />
dựng bảng quy đổi điểm từ TOEIC quốc tế (thang điểm 990) sang thang điểm 10<br />
và ghi vào bảng điểm từng học kỳ cho sinh viên.<br />
<br />
5.2. Kết luận<br />
Sau khi tìm hiểu kỹ về thực trạng năng lực sử dụng Anh ngữ và nhu cầu học tập<br />
của sinh viên tại trường Đại học Văn Hiến cũng như nhu cầu của xã hội, Trung tâm<br />
Ngoại ngữ - Tin học Đại Học Văn Hiến nhận thấy đây thực sự là một bước đi đúng đắn<br />
và sẽ tạo nên những tác động tích cực đến toàn bộ hệ thống đào tạo và uy tín của Nhà<br />
trường. Nó sẽ tạo ra nhiều kết quả vượt bậc đối với chất lượng giảng dạy và học tập, nâng<br />
cao năng lực sử dụng tiếng Anh của sinh viên tại trường.<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn