BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

............/........... . ....../......

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

CAO VĂN LỢI

THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ VIÊN

CHỨC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM

TRUNG ƯƠNG - NHA TRANG

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính

Mã số: 8380102

ĐẮK LẮK, THÁNG 6 NĂM 2023

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Anh Xuân

Phản biện 1: TS. Vũ Thị Thu Hằng

Phản biện 2: TS. Lê Duyên Hà

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận

văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây

Nguyên

Số: 02- Đường Trương Quang Tuân, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh

Đắk Lắk

Thời gian: vào hồi 7 giờ 00 ngày 02 tháng 6 năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính

Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện

Hành chính Quốc gia

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do nghiên cứu

Trong giai đoạn hội nhập quốc tế thì đội ngũ cán bộ, công

chức nói chung và viên chức nói riêng là nhân tố quyết định trong việc

thay mặt nhà nước phục vụ nhân dân và đóng góp cho đất nước, tạo

thành một nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp

hành TW (Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa

XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội

chủ nghĩa việt nam trong giai đoạn mới khẳng định một trong những

nhiệm vụ trọng tâm đó là hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ

chức thực hiện pháp luật. Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 15/7/2021

của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính

nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 cũng tiếp tục nhiệm vụ nghiên cứu,

sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm

pháp luật về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức, bảo đảm

đồng bộ với các quy định của Đảng về công tác cán bộ nhằm xây dựng

đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, cơ

cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước trong

giai đoạn mới. Vì vậy, nghiên cứu về thực hiện pháp luật và thực hiện

pháp luật về quản lý viên chức là cần thiết. Qua đó đưa ra thêm các

luận cứ, cơ sở cho việc hoàn thiện các quy định pháp luật, bảo đảm

thực hiện các quyền và lợi ích chính đáng của viên chức trong các

2

trường sư phạm, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong

giai đoạn hiện nay.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Luận án tiến sĩ Lý Luật học “Thực hiện pháp luật về viên chức

trong trường đại học ở Việt Nam”, do tác giả Nguyễn Thị Thu Hương

thực hiện năm 2016 tại Khoa Luật Đại học quốc gia Hà Nội. Luận án

làm rõ những vấn đề lý luận của thực hiện pháp luật về viên chức trong

các trường đại học, qua đó đề xuất những quan điểm, giải pháp nhằm

đảm bảo thực hiện pháp luật về viên chức trong các trường đại học ở

Việt Nam.

Luận văn thạc sĩ ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính

“Pháp luật về quản lý viên chức – Từ thực tiễn các trường trung cấp

Luật thuộc Bộ Tư pháp”, do tác giả Trần Thị Hường thực hiện năm

2017 tại Học Viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đưa ra các quan

điểm, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả của pháp luật về quản

lý viên chức ở các trường trung cấp Luật Bộ Tư pháp.

Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính “Pháp

luật về tuyển dụng viên chức trong trường cao đẳng từ thực tiễn tại

thành phố Hà Nội”, do tôi Trần Thúy Hằng thực hiện năm 2019 tại

Học viện Khoa học xã hội. Luận văn xây dựng luận cứ khoa học cho

việc đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về

tuyển dụng viên chức trong trường cao đẳng tại thành phố Hà Nội.

Mai Thị Minh Ngọc (2020), “Một số kiến nghị về tuyển dụng viên

chức ở nước ta hiện nay”, Tạp chí Quản lý nhà nước số 11. Bài viết

đã làm rõ thực tế tuyển dụng viên chức ở nước ta hiện nay và kiến nghị

3

một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng viên chức trong tình

hình mới.

Trần Thị Thơ (2020) “Hoàn thiện pháp luật về công khai, minh

bạch, khách quan trong tuyển dụng công chức, viên chức ở Việt Nam”,

Tạp chí Tổ chức nước. Bài viết đã nêu thực trạng thực hiện pháp luật

về công tác tuyển dụng công chức, viên chức, đồng thời đề xuất, kiến

nghị nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan trong tuyển

dụng công chức, viên chức thời gian tới.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích

Trên cơ sở nghiên cứu và thực tiễn thực hiện pháp luật, luận

văn đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực

hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường tại Trường Cao đẳng

Sư phạm Trung ương - Nha Trang.

3.2. Nhiệm vụ

Phân tích làm rõ thêm cơ sở lý luận, pháp lý của thực hiện

pháp luật về viên chức;

Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý

viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang;

Đưa ra một số quan điểm và giải pháp bảo đảm thực hiện pháp

luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

- Nha Trang.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

4

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động thực hiện pháp

luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

- Nha Trang.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Về không gian: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha

Trang.

Về thời gian: Luận văn nghiên cứu việc thực hiện pháp luật về

quản lý viên chức giai đoạn 2016-2022.

Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về những vấn đề

thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại trường Cao đẳng Sư phạm

Trung ương - Nha Trang.

5. Phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Việc nghiên cứu luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận

duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư

tưởng Hồ Chí Minh.

5.2. Phương pháp cụ thể

Phương pháp nghiên cứu lý thuyết được sử dụng chủ yếu trong

chương 1 để phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa nhằm khái quát những

vấn đề lý luận về pháp luật quản lý viên chức.

Phương pháp xử lý tài liệu, số liệu được sử dụng trong chương

2 để phân tích, tổng hợp, so sánh, đồng thời, sử dụng phần mềm tin

học, sơ đồ hóa, bảng biểu nhằm tạo lập thông tin phục vụ cho nghiên

cứu, đánh giá các khía cạnh thực tiễn thực hiện pháp luật về quản lý

viên chức tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang.

5

Phương nghiên cứu thực tiễn được sử dụng trong chương 3 để

tổng hợp, thống kê, phân tích, trừu tượng hóa nhằm đưa ra giải pháp

nâng cao việc thực hiện pháp luật quản lý viên chức tại Trường Cao

đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang.

Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp khác: Tư duy

logic, quy nạp, diễn giải trong quá trình nghiên cứu,... nhằm làm sáng

tỏ nội dung và phạm vi nghiên cứu của đề tài luận văn.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

Luận văn góp phần bổ sung, làm rõ thêm lý luận về thực hiện

pháp luật nói chung, thực hiện pháp luật về quản lý viên chức trong

các trường cao đẳng sư phạm nói riêng.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn

Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý viên

chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Luận văn có thể được sử dụng

làm tài liệu tham khảo trong việc hoạch định chính sách, xây dựng kế

hoạch, lộ trình hoàn thiện pháp luật, thực hiện pháp luật về viên chức;

cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu

và học tập tại các cơ sở đào tạo luật học, hành chính học, người làm

quản lý giáo dục.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo,

nội dung chính của luận văn được chia thành 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận, pháp lý của thực hiện pháp luật về

quản lý viên chức.

6

Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý viên

chức tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang.

Chương 3: Quan điểm và giải pháp bảo đảm thực hiện pháp

luật về quản lý viên chức tại trường cao đẳng sư phạm Trung ương -

Nha trang

7

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN, PHÁP LÝ CỦA THỰC HIỆN PHÁP

LUẬT VỀ QUẢN LÝ VIÊN CHỨC

1.1. Viên chức và pháp luật về quản lý viên chức

1.1.1. Viên chức

Luật Viên chức 2010 đã đưa ra định nghĩa về viên chức như

sau: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc

làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm

việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo

quy định của pháp luật”.

1.1.2. Quản lý viên chức

“Quản lý viên chức là sự tác động có tổ chức và bằng các công

cụ quản lý khác nhau của các chủ thể có thẩm quyền đối với đội ngũ

viên chức nhằm đạt được mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ viên

chức đáp ứng các yêu cầu phát triển xã hội”.

1.1.3. Pháp luật về quản lý viên chức

Pháp luật về quản lý viên chức là tổng hợp các văn bản quy

phạm pháp luật điều chỉnh các nhóm hoạt động như: xây dựng vị trí

việc làm, tuyển dụng, sử dụng, quản lý, quyền, nghĩa vụ của viên chức,

đánh giá, khen thưởng, kỷ luật viên chức, đào tạo bồi dưỡng, thực hiện

các chế độ, chính sách đối với viên chức, … trong đơn vị sự nghiệp

công lập.

1.2. Thực hiện pháp luật về quản lý viên chức

1.2.1. Khái niệm và đặc điểm thực hiện pháp luật về quản lý

viên chức

8

“Thực hiện pháp luật về quản lý viên chức là hoạt động có mục

đích của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền nhằm hiện thực

hóa các quy định của pháp luật về quản lý viên chức, làm cho các quy

định pháp luật vận hành trong đời sống xã hội”.

Đặc điểm thực hiện pháp luật về quản lý viên chức:

Thứ nhất, tổ chức thực hiện pháp luật quản lý viên chức là hoạt

động mang tính quyền lực Nhà nước.

Thứ hai, tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý viên chức, trong

đó các bên có quyền và nghĩa vụ liên quan đều phải tuân theo những

hình thức và thủ tục chặt chẽ do pháp luật quy định.

Thứ ba, tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý viên chức đòi

hỏi tính sáng tạo. Bởi vì đó là quá trình vận dụng cái chung (các quy

phạm pháp luật để áp dụng vào các vụ việc, tình huống cụ thể.

1.2.2. Nội dung thực hiện pháp luật về quản lý viên chức

1.2.2.1. Về tuyển dụng viên chức

1.2.2.2. Về sử dụng và quản lý viên chức

1.2.2.3. Quy định về khen thưởng, kỷ luật viên chức

1.2.2.4. Về đào tạo, bồi dưỡng

1.2.2.5. Về đánh giá, xếp loại viên chức

1.2.3. Vai trò của thực hiện pháp luật về quản lý viên chức

Thứ nhất, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, đáp

ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ.

Hai là, tạo môi trường và điều kiện cho sự phát triển của mọi cá

nhân và tổ chức, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững và có hiệu quả.

9

Ba là, góp phần bảo đảm pháp chế, kỷ luật trong quản lý hành

chính nhà nước.

Bốn là, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động

quản lý Nhà nước; làm cho các quy định pháp luật triển khai trong

thực tế một cách “sinh động” cụ thể nhất.

1.3. Các điều kiện bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý

viên chức

1.3.1. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý viên

chức

Có nhiều tiêu chuẩn để xác định mức độ hoàn thiện của một hệ

thống pháp luật, trong đó bốn tiêu chuẩn cơ bản là: Tính toàn diện,

tính đồng bộ, tính phù hợp và trình độ kỹ thuật pháp lý của hệ thống

pháp luật.

Các quy phạm pháp luật về quản lý viên chức còn phải mang

tính thuận tiện và hữu ích, đặc biệt là đối với các quy định liên quan

tới việc tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật.

1.3.2 .Văn hóa pháp luật về quản lý viên chức

Pháp luật về quản lý viên chức được ban hành và được thực hiện

có hiệu quả, đạt được mục đích như mong muốn nếu trình độ năng lực,

phẩm chất, ý thức pháp luật, văn hóa pháp lý của đội ngũ viên chức

được thể hiện tự giác, đầy đủ. Nếu ý thức pháp luật của viên chức càng

được nâng cao, tinh thần tôn trọng pháp luật, thái độ tự giác xử sự theo

yêu cầu của pháp luật càng được bảo đảm, càng đáp ứng được các yêu

cầu của thực tiễn khách quan.

1.3.3. Cơ chế thực hiện pháp luật về quản lý viên chức

10

Một là, hoàn thiện quy định pháp luật cơ chế phân cấp thẩm

quyền về tuyển dụng viên chức.

Hai là, cơ chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, viên chức.

Ba là, hoàn thiện quy định về thu hút, trọng dụng nhân tài.

Bốn là, về chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ,

1.3.4. Năng lực tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý viên

chức của các chủ thể có thẩm quyền

Chính phủ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tài chính phối hợp với

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương

binh và Xã hội

Ngoài ra còn có sự tham gia của các tổ chức liên quan đến tổ chức

thực hiện pháp luật về quản lý viên chức như: Tổ chức Đảng, Tổ chức

Công đoàn, Đoàn thanh niên, Lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công lập.

Tiểu kết chương 1

Lý luận chính là cơ sở để từ đó có cái nhìn so sánh với thực tiễn.

Vì vậy, ở chương 1, tác giả đã tập trung làm rõ cơ sở lý luận pháp luật

về quản lý viên chức, trong đó chủ yếu đề cập đến các nội dung cơ bản

sau: Các khái niệm (viên chức, quản lý viên chức, đặc điểm của viên

chức, chú trọng phân tích quản lý viên chức và các nội dung pháp luật

về quản lý viên chức; xác định các văn bản điều chỉnh pháp luật về

quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời, đánh

giá kết quả đạt được và hạn chế về hệ thống pháp luật về quản lý viên

chức nước ta hiện nay.

11

Chương 2

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN

LÝ VIÊN CHỨCTẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM

TRUNG ƯƠNG - NHA TRANG

2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện pháp luật về quản

lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha

Trang

2.1.1. Quá trình hình thành, phát triển Trường Cao đẳng Sư

phạm Trung ương - Nha Trang

2.1.2. Đội ngũ viên chức Trường Cao đẳng Sư phạm Trung

ương - Nha Trang

- Cơ cấu tổ chức: 05 Phòng, 2 Khoa, 3 Trung tâm và 01 Trường

Mầm non thực hành. Só lượng người làm việc là 136 người (tính đến

30/9/2022) và được phân tích theo các nội dung sau: trình độ chuyên

môn, hạng chức danh nghề nghiệp, cơ cấu, giới tính, hình thức hợp

đồng làm việc.

2.2. Thực tiễn thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang

2.2.1. Thực hiện pháp luật về tuyển dụng viên chức

Kết quả tuyển dụng như sau:

- Đợt 1 (tháng 02/2020): Trúng tuyển 53/55 tổng thí sinh dự thi

- Đợt 2 (tháng 12/2020): Trúng tuyển 1/2 tổng thí sinh dự thi

- Tổng cộng: Tuyển được 54 viên chức đối với các vị trí sau:

Giảng viên: 11; Chuyên viên: 7; Cán sự: 3; GVMN: 26; Nhân viên Hỗ

12

trợ giáo dục NKT: 3; Y tế: 2; Kế toán viên trung cấp: 1; Thư viện viên

hạng IV: 1.

2.2.2. Thực hiện pháp luật về sử dụng và quản lý viên chức

- Về xây dựng kế hoạch, quy hoạch viên chức

- Về quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, xác

định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và

số lượng người làm việc tương ứng

- Về quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý.

- Về bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ Nhà trường.

- Về thực hiện thay đổi chức danh nghề nghiệp.

- Về tinh giản biên chế.

2.2.3. Thực hiện pháp luật về khen thưởng, kỷ luật viên chức

2.2.4. Thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức

- Về đào tạo: Về lý luận chính trị có 8 cao cấp và 89 trung cấp;

4 NCS; 23 học thạc sĩ; 06 học đại học; 15 viên chức học văn bằng 2

Tiếng Anh (Theo báo cáo về tổ chức cán bộ tháng 3/2022).

- Về bồi dưỡng: Hoàn thành thủ tục cho 4 viên chức đi tham gia

khóa bồi dưỡng chuyên môn Savonia, Phần Lan năm 2018 và hàng

trăm viên chức tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,

hội thảo trong và ngoài nước.

2.2.5. Thực hiện pháp luật về đánh giá, xếp loại viên chức

Việc đánh giá viên chức được Nhà trường thực hiện theo năm

học, Quy trình đánh giá, phân loại viên chức được thực hiện theo quy

định tại Điều 19, NĐ 90/2020/NĐ-CP từ các bước như sau:

13

- Xây dựng kế hoạch tổng thể hướng dẫn cụ thể nội dung, trình

tự và thời gian đến các đơn vị triển khai thực hiện

- Về thẩm quyền đánh giá viên chức:

+ Đối với Lãnh đạo Trường (Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng): Do

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận xét đánh giá, xếp loại trên cơ sở hồ sơ

đánh giá, xếp loại viên chức đơn vị gửi.

+ Đối với viên chức (kể cả viên chức quản lý đơn vị thuộc

Trường): Do Hiệu trưởng trực tiếp đánh giá.

- Hình thức công khai kết quả:

Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng được thông báo đến viên

chức và công khai trên Website Nhà trường.

2.3. Đánh giá thực tiễn thực hiện pháp luật về quản lý viên

chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang

2.3.1. Kết quả đạt được

Thứ nhất, công tác xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo triển

khai thực hiện pháp luật về viên chức nhìn chung kịp thời, đảm bảo

đúng quy định văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Thứ hai, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

của nhà trường đã được chú trọng, qua đó, ý thức về thực hiện pháp

luật của viên chức được nâng lên đáng kể.

Thứ ba, Nhà trường đã kịp thời có những bổ sung, sửa đổi, hoàn

thiện chức năng, nhiệm vụ; đổi mới sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy;

cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức cho phù hợp với

tình hình mới, nâng cao hiệu quả hoạt động.

14

Thứ tư, nội dung thực hiện pháp luật về viên chức tại Trường

được thể hiện qua các nội dung trọng tâm sau:

Thứ năm, Nhà trường đã xây dựng và nghiệm thu trên 140 quy

trình công việc hoạt động các đơn vị, các hoạt động được công khai,

minh bạch và hiệu quả.

2.3.2. Nguyên nhân của kết quả

Thứ nhất, sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà

nước đối với việc triển khai xây dựng các văn bản pháp luật về quản

lý viên chức.

Thứ hai, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Nhà trường

trong công tác tổ chức cán bộ, công tác tuyên truyền ý thức pháp luật

của viên chức.

Thứ ba, viên chức của Nhà trường có bản lĩnh chính trị, phẩm

chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm gắn bó với chuyên môn nghề

nghiệp, có ý thức pháp luật, nội bộ đoàn kết.

Thứ tư, Nhà trường xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển,

tổ chức sắp xếp, bố trí viên chức, phù hợp với vị trí công việc, thực

hiện các chế độ, chính sách đối với viên chức đầy đủ, kịp thời.

Thứ năm, Nhà trường đã bám sát các văn bản pháp luật, quy

định quy chế đơn vị; tự chịu trách nhiệm trước xã hội, trước pháp luật

về các hoạt động của mình.

2.3.2. Hạn chế

Thứ nhất, về xây dựng kế hoạch, quy hoạch viên chức .

Thứ hai, Việc xây dựng Đề án vị trí việc làm.

Thứ ba, Công tác tuyển dụng viên chức

15

Thứ tư, Tổ chức thực hiện thay đổi chức danh nghề nghiệp.

Thứ năm, việc cử viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ.

Thứ sáu, về hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách

đãi ngộ đối với viên chức.

Thứ bảy, về công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật viên chức vẫn

còn hạn chế.

Thứ tám, về công tác thanh tra, kiểm tra.

2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế

- Về pháp luật luật thực định

Thứ nhất, việc xác định vị trí việc làm trong các đơn vị sự

nghiệp công lập hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do các quy định

pháp lý chưa rõ ràng, đầy đủ.

Thứ hai, hạn chế trong công tác việc tuyển dụng viên chức.

Thứ ba, chế độ tiền lương còn mang nặng tính bình quân,

Thứ tư, công tác đánh giá công chức, viên chức theo Nghị định

số 90/2020/NĐ-CP còn có một số bất cập.

Thứ năm, quyền tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập chưa dược

rõ ràng.

Thứ sáu, quy định về thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, nâng

bậc lương.

Thứ bảy, Đề án, lộ trình trả lương theo vị trí việc làm chưa được

thực hiện; chế độ tăng lương trì trệ.

Thứ tám, các quy định về tinh giản biên chế còn cứng nhắc,

chưa phù hợp với đặc thù đối với cơ sở giáo dục:

16

Thứ chín, chế độ đào tạo, bồi dưỡng nhiều định mức trong lĩnh

vực giáo dục không còn phù hợp, nhưng chậm được sửa đổi.

- Về phía Nhà trường

Thứ nhất, công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật

quản lý viên chức tại tại Trường vẫn còn chưa được thể chế hoá cụ thể

và tiến hành thường xuyên, liên tục.

Thứ hai, công tác ban hành văn bản nội bộ để điều hành hoạt

động Nhà trường còn chậm; việc xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát

triển đội ngũ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển Nhà trường.

Thứ ba, công tác chỉ đạo điều hành trong thực hiện pháp luật về

quản lý viên chức tại Trường đôi lúc chưa được toàn diện, thống nhất

và sâu rộng.

Tiểu kết chương 2

Tại chương 2, tác giả tập trung phân tích và đánh giá một số nội

dung về thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý viên chức bao gồm

việc tuyển dụng, sử dụng viên chức, đào tạo bồi dưỡng, chế độ chính

sách đãi ngộ, công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với giảng

viên….. Qua số liệu thực trạng của năm 2016 đến năm 2022 cho thấy

việc thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư

phạm Trung ương - Nha Trang đã đạt được những ưu điểm song cũng

còn tồn tại một số hạn chế nhất định trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở đó, tại chương 3 tác giả tập trung nghiên cứu, đưa ra những

giải pháp giải pháp nhằm bảo đảm hiệu quả cho việc thực hiện pháp

luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

- Nha Trang.

17

Chương 3

QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN

PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ VIÊN CHỨC TẠI TRƯỜNG CAO

ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG - NHA TRANG

3.1. Quan điểm bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý viên

chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang

3.1.1. Phải gắn liền với quan điểm của Đảng về nâng cao chất

lượng đội ngũ viên chức, góp phần đổi mới giáo dục của nhà trường

Thứ nhất, Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ

phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển đất

nước.

Thứ hai, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với cải cách tiền

lương, chế độ, chính sách đãi ngộ, tạo môi trường, điều kiện làm việc

để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển; có cơ chế lựa chọn,

đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài.

Thứ ba, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng viên chức hàng

năm đúng nhu cầu, sát thực tế của đơn vị.

Thứ tư, bố trí, sử dụng viên chức hợp lý phù hợp với sở trường,

năng lực, đúng người đúng việc.

Thứ năm, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ

cương trong thực hiện pháp. Nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý của

cấp ủy, Lãnh đạo Trường.

3.1.2. Phải đảm bảo tự chủ về nhân sự cho nhà trường

Về phân định thẩm quyền trong công tác tổ chức cán bộ, Nhà

trường thực hiện theo Thông tư liên tịch 07/2009/TTLT-BGDĐT-

18

BNV ngày 15/4/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng

dẫn quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức

bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào

tạo và các văn bản liên quan.

3.1.3. Phải gắn liền với sự phát triển khoa học, công nghệ và

mở rộng hợp tác quốc tế của nhà trường

- Tăng cường công tác quản lý và tổ chức hiệu quả các hoạt

động khoa học công nghệ trong viên chức và sinh viên.

- Thực hiện hiệu quả các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng

lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên.

- Xây dựng chuyên đề phù hợp bồi dưỡng viên chức quản lý,

giáo viên các trung tâm. Tăng cường rèn luyện kỹ năng nghề, kỹ năng

mềm đáp ứng nhu cầu, năng lực học tập khác nhau của người học.

- Tăng cường mở rộng hợp tác thu hút vốn đầu tư cơ sở vật chất,

tài chính, chuyển giao công nghệ từ các đối tác trong và ngoài nước.

3.2. Các giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý

viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang

3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện pháp luật về quản lý viên

chức

3.2.1.1. Rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện các quy định, quy chế

liên quan đến quản lý viên chức

Một là, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp

luật về tuyển dụng viên chức nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả

hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

19

Hai là, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, viên chức có thể tham

gia các khóa bồi dưỡng theo nhiều hình thức khác nhau như: được cơ

quan, đơn vị cử đi; tự bồi dưỡng; bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội.

Ba là, hoàn thiện quy định về thu hút, trọng dụng nhân tài vào

làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bốn là, về chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ, cần xác định

chính xác, khách quan những đóng góp, cống hiến của viên chức để

phát huy năng lực, đồng thời đề cao được trách nhiệm của viên chức

đối với kết quả, hiệu quả công việc.

3.2.1.2. Xây dựng khung năng lực cho vị trí việc làm đáp ứng

yêu cầu theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức

Thứ nhất, xác định yêu cầu của khung năng lực trong mối quan

hệ với vị trí việc làm

Thứ hai, xác định phương pháp xây dựng khung năng lực theo

vị trí việc làm

Thứ ba, xác định cấu trúc của khung năng lực phù hợp với tính

chất của từng vị trí việc làm

3.2.1.3. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ, tôn vinh giảng viên

Một trong những chính sách đột phá để thu hút nguồn nhân lực

là chính sách đào tạo bồi dưỡng. Ngoài kinh phí hỗ trợ theo quy định

pháp luật, Nhà trường dùng quỹ tự cân đối của đơn vị để đầu tư cho

công tác đào tạo, bồi dưỡng.

3.2.2. Nhóm giải pháp tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý

viên chức

20

3.2.2.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ viên chức và người lao

động của nhà trường về vai trò của thực hiện pháp luật về quản lý viên

chức

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng,

người đứng đầu đối với việc chấp hành pháp luật của viên chức và

người lao động.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư

tưởng; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật Nhà nước, kỷ luật

viên chức.

Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong

công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời

mọi hành vi vi phạm pháp luật của viên chức, người lao động.

3.2.2.2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản

lý viên chức

- Kiện toàn Ban chỉ đạo tuyên truyền phổ biến pháp luật trong

nhà trường.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ

đạo, các quy định về quản lý viên chức tới đội ngũ viên chức, người

lao động.

- Đa dạng hoá các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật; bổ sung

đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức làm công tác phổ

biến giáo dục pháp luật.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong Nhà trường,

thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết đánh giá những kết quả, những

chuyển biến từ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

21

3.2.2.3. Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong

thực hiện pháp luật về quản lý viên chức

- Đối với đứng đầu cơ sở giáo dục, đào tạo.

- Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về viên chức, về giáo

dục và đào tạo.

- Đối với xã hội.

3.2.2.4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm

trong thực hiện pháp luật về quản lý viên chức

- Rà soát, bổ sung những văn bản quy định về quyền và nghĩa

vụ, quy tắc ứng xử của viên chức.

- Nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân vi phạm và trách

nhiệm liên đới đối với người đứng đầu đơn vị quản lý trực tiếp.

- Trưởng các đơn vị kiên quyết trong công tác chỉ đạo, kiểm tra

việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương và và nhận xét đánh giá viên chức,

người lao động.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về chấp hành

kỷ luật, kỷ cương nội quy, quy định Nhà trường

Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý viên chức

tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang đã phân tích

ở chương 2, chương 3 của luận văn đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm

nâng cao hiệu quả của việc thực hiện pháp luật về quản lý viên chức

tại đơn vị.

Đó là giải pháp mang tính tổng thể như việc hoàn thiện quy định

pháp luật về quản lý viên chức; xây dựng khung năng lực cho vị trí;

22

vấn đề tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đánh giá viên chức thực hiện trên

cơ sở tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và căn cứ vào

hợp đồng làm việc và thực hiện tinh giản biên chế.

Ngoài ra tác giả đã đưa ra quan điểm, nhiều giải pháp cụ thể áp

dụng vào thực tiễn tại Trường nhằm nâng cao công tác quản lý viên

chức hiệu quả.

23

KẾT LUẬN

Thực hiện pháp luật về quản lý viên chức nhằm phát huy tài

năng, sự sáng tạo, năng động của đội ngũ viên chức, góp phần nâng

cao chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo là vấn đề

luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chú trọng và tổ chức thực hiện

trong thực tiễn.

Việc nghiên cứu cứu các vấn đề lý luận cũng như phân tích,

đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương – Nha Trang, nhằm đưa ra

phương hướng, giải pháp bảo đảm cho việc thực hiện pháp luật về

quản lý viên chức tại Nhà trường, luận văn đã tập trung giải quyết một

số nội dung sau:

Thứ nhất, nghiên cứu các vấn đề lý luận việc thực hiện pháp luật

về viên chức như: Khái niệm, đặc điểm viên chức, phân loại viên chức,

quản lý viên chức và các yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về viên

chức; thực trạng thực hiện pháp luật về viên chức; giải pháp nâng cao

thực hiện pháp luật về quản lý viên chức.

Thứ hai, khái quát về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và

đội ngũ viên chức của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương – Nha

Trang; thực trạng việc thực hiện pháp luật về viên chức của Nhà

trường; kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân của

những kết quả cũng như những hạn chế, tồn tại.

Thứ ba, đưa ra những giải pháp thực hiện pháp luật về quản lý

viên chức hiệu quả. Theo đó, tập trung làm rõ những giải pháp về hoàn

thiện hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh đối với viên chức; xác

24

định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong thực hiện pháp luật về

viên chức, nhấn mạnh trách nhiệm của cá nhân, của người đứng đầu

cơ sở giáo dục, đào tạo; tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải

trình trong thực hiện pháp luật về quản lý viên chức.

Với đề tài nghiên cứu này, tôi mong rằng Đảng và Nhà nước ta

sẽ ngày càng đặc biệt quan tâm, chú trọng đến đội ngũ viên chức, đặc

biệt là đảm bảo thực hiện pháp luật về viên chức trong các trường sư

phạm đơn vị sự nghiệp công lập, là thành viên, là nền tảng để phát

triển đất nước, đảm bảo mục tiêu, chất lượng đào tạo, đưa nền giáo

dục nước ta lên tầm cao mới đáp ứng nhu cầu nhân lực để tiến hành

công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.