intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp 15 câu hỏi ôn thi triết cao học

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

636
lượt xem
291
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập hợp 15 câu hỏi ôn thi triết cao học

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp 15 câu hỏi ôn thi triết cao học

  1. BÀI SO N ÔN THI MÔN TRI T H C Câu 1: Anh/ch hãy phân tích n i dung c a CNDVBC v i tính cách là 1 h t nhân lý lu n c a th gi i quan khoa h c. N i dung c a CNDVBC v i tính cách h t nhân lý lu n c a th gi i qua KH bao g m hai nhóm quan ni m. ó là nhóm quan ni m duy v t v th gi i nói chung và quan ni m duy v t v xã h i nói riêng. a/ Quan ni m v th gi i: nó th hi n ch nó coi v t ch t c a th gi i là v t tính v t ch t c a nó. Nó ư c di n t b i nh ng n i ch t và th gi i th ng nh t dung sau ây: - Ch có m t th gi i duy nh t và th ng nh t là th gi i v t ch t, th gi i v t ch t t n t i khách quan vĩnh vi n vô h n, không ai sinh ra và tiêu di t ư c nó. T t c các s v t hi n tư ng - u là nh ng d ng t n t i c th c a v t ch t hay là nh ng thu c tính c th c a v t ch t và trong th gi i này không cá gì khác ngoài v t ch t ang v n ng. Các s v t hi n tư ng trong th gi i v t ch t - u n m trong m i quan h chuy n hóa l n nhau là nguyên nhân và k t qu l n nhau và u b chi ph i b i nh ng qui lu t chung gi ng nhau. c tính c a b não ngư i là s ph n ánh hi n th c khách - Ý th c là m t quan vào b não ngư i. (Quan i m th gi i th ng nh t nhau b n tính v t ch t c a nó b ng s cm (?) lâu dài b n b c a khoa h c t nhiên). b/ Quan ni m duy v t v xã h i: - Th gi i quan này coi xã h i là 1 b ph n c thù c a gi i t nhiên. Th hi n ch xã h i có nh ng qui lu t v n ng và phát tri n riêng. - S vn ng và phát tri n c a XH ph i thông qua ho t ng có ý th c c a con ngư i ang theo u i nh ng m c ích nh t nh.
  2. Cho r ng s n xu t v t ch t là cơ s c a i s ng xã h i, phương th c s n - nh qui trình sinh ho t c a xã h i như chính tr , tinh th n nói chung và xu t quy t t n t i xã h i quy t nh ý th c xã h i. a tr nào cũng bi t xã h i s chào ón tôi, không nói d ng sx trong 1 vài VD: tháng mà ch c n trong m t vài tu n thôi – trong b tư b n c a Mac. VD: ã là ngư i ai cũng ghi d u n c a mình vào l ch s nhưng ai là ngư i nh l ch s không ph i là con ngư i nói chung ? th gi i quan này xác quy t nh là qu n chúng nhân dân. S phát tri n c a XH là 1 quá trình phát tri n c a l ch s t nhiên, ây là tư - tư ng c a Mac trong b tư b n: “tôi coi s phát tri n thay th các hình thái kinh t xã h i là 1 quá trình t nhiên” –Mac. Và vì v y nó không thu c vào ý th c con ngư i. Nó do s tác ng gi a các qui lu t xã h i, … trong ó ch y u là qui lu t quan h sx phù h p v i trình sx. VD: vi c VN không trãi qua CNTB có phù h p v i CN Mac ko ? – ko ph i tr i qua tu n t . - Cho r ng qu n chúng nhân dân là ch th sáng t o chân chính c a l ch s . - Quan i m duy v t XH là h th ng quan i m th ng nh t ch t ch v i nhau v s ra i, t n t i, v n ng và phát tri n c a XH và các lý lu n th c hi n nhi m v l ch s t ra trong s v n ng và phát tri n y. Câu 2. Anh/Ch hãy phân tích b n ch t c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng v i tính cách là h t nhân lý lu n c a th gi i quan khoa h c. cơ b n c a tri t h c t quan i m th c ti n (so - Gi i quy t úng n nh ng v sánh CNDV bi n ch ng v i CNDV: bên c nh nh ng thành t u mà CNDV cũ t ư c thì CNDV cũ v n còn nh ng h n ch ch ng h n h th p ho c ph nh n vai trò c a ý th c, không th y ư c s tác ng tr l i vô cùng quan tr ng c a ý th c i v i v t ch t . ng ơn gi n máy móc không th y ư c tính (coi ý th c là s ph n ánh th năng ng sáng t o c a ý th c.
  3. Mác xu t hi n ưa th c ti n vào tri t h c g n li n nh ng lý lu n vào ho t ng th c ti n.) - TGQ duy v t bi n ch ng ã có s th ng nh t gi a TGQ duy v t và bi n ch ng. ( nay là y u t r t cách m ng c a Mácì t o ra CNDV bi n ch ng + phép bi n ch ng duy v t). - TGQ duy v t bi n ch ng là TGQ duy v t tri t t c nó không duy v t trong t nhiên mà còn trong xh. - TGQ duy v t bi n ch ng còn có tính th ïc ti ån và cách m ng ch nó là TGQ c a giai c p công nhân, giai c p ti n b và cách m ng c a th i i, nó không ch gi i thích th gi i mà còn c i t o th gi i, nó kh ng nh s t t th ng c a cái ng cái cũ m t i, cái m i ra m i (trong quá trình v n i). Câu 3: Anh ( ch ) hãy phân tích cơ s lý lu n, nêu ra các yêu c u phương pháp lu n c a nguyên t c khách quan c a CNDVBC. ng CSVN ã và ang v n d ng nguyên t c như th nào vào s nghi p cách m ng hi n nay nư c ta ? 1/ Nh ng n/t c pp lu n: Phương pháp lu n: Phương pháp ch d n con ngư i nh n th c úng ng và ho t ng có hi u qu . N/t c khách quan trong vi c xem xét s v t - Th c ch t c a nguyên t c này là coi tr ng vai trò quy t nh c a v t c h t v i ý ng c a con ngư i nói chung. Cơ s khoa h c c a nguyên th c nói riêng và ho t t c này là d a vào quy t nh c a CNDVBC trong vi c gi i quy t m i quan h gi a VC và YT. VC có trư c, YT có sau; VC quy t nh YT, quy t nh n i dung và hình th c c a YT t nư c Vi t Nam dài t Tam Quan n mũi Cà Mau chia làm 3 phs n: VD: B c Trung Nam,
  4. Mi n Trung: i u ki n sinh ho t v t ch t mi n Trung r t kh nên nó quy t nh ý chí c a cư dân mi n trung. T ó cho th y ngư i MT có ý chí nh t trong các mi n. Mi n Nam: khóan t r ng r i h t mình. MT và MB: t h p, ngư i ông. T nhiên: Th i ti t: khô c n, khó s n xu t. MB: th y rõ 4 mùa nhưng kh c nghi t cho s n xu t nông nghi p. - Nguyên t c này òi h i trong nh n th c và trong ho t ng thì chúng ta ph i: + Ko ư c xu t phát t ý mu n ch quan, ko ư c l y ý mu n ch quan làm chính sách, ko ư c l y ý chí áp t cho th c t , ko ư c l y o tư ng thay cho hi n th c mà ph i xu t phát t chính b n thân s v t, t th c t khách quan, t c u c s ng gi i quy t nh ng v n do cu c s ng t ra và ph i ph n ánh m t cách trung thành như cái v n có c a s v t. ng chí c a nh ng ngư i có ch c có quy n VD: mu n qui ho ch cho úng cũng ko nên quy ho ch theo nhi m kỳ, quy ho ch y ph i xu t phát t quy mô c a dân s , xu t phát t công ăn vi c làm c a cán b nhân dân. - Trong ho t ng th c ti n nguyên t c này òi h i chúng ta ph i tôn tr ng và làm theo quy lu t khách quan. VD: a d ng các hth c sh u ph i tôn tr ng quan h s n xu t, ph i pù h p v i trình - Lê Nin giáo hu n ko ư c l y ý mu n ch quan c a mình làm chính sách, ko ư c l y tình c m làm ư ng l i chi n lư c c a CM. ng CSVN “m i ư ng l i ch trương c a - ng ph i xu t phát t th c t ” - Phát huy tính năng ng ch quan, ch ng CN duy ý chí. (phát huy tính tích c c, năng ng, sáng t o c a ý th c và phát huy vai trò nhân t con ngư i) c l p tương - B n thân ý th c nó có tính i so v i v t c h t v à b n c h t c a ý th c có tính năng ng, sáng t o chính vì v y mà ý th c có th t ng tr l i VC, ng th c ti n c a con ngư i. Khi ta nói góp ph n c i bi n TGKQ thông qua ho t
  5. n vai trò c a con ngư i hơn n a nh n ý n vai trò c a ý th c th c ch t ta nói ng tr l i hi n th c thì nó ph i ư c con th c tr c ti p hi n th c mà mu n tác ngư i t ch c th c hi n trong th c ti n mà trên h t là th c ti n l sx. - Khi nói v vai trò c a ý th c không ph i là nó tr c ti p t o ra TGVC. Mà m t n cho con ngư i s hi u bi t v các quy lu t khách quan. là y u t mang - Trên cơ s như v y giúp con ngư i xác ra phương hư ng nh m c tiêu, ng cho phù h p. K ti p là con ngư i xây d ng các bi n pháp ho t t ch c th c hi n th c ti n và cu i cùng là b ng n l c ý chí am mê c a mình giúp con ngư i th c hi n ư c m c tiêu ã xác nh. - Ý th c có vai trò như v y nên trong ho t ng c a mình thì con ngư i ph i l i, b o th , trì tu , quay lưng l i cái m i, cái t n b . ch ng l i thái th ng, - Ph i coi tr ng vai trò c a ý th c, tư tư ng, lý lu n. - Ph i giáo d c và nâng cao trình tri th c KH vì KH có v trí, vai trò c bi t i s ng con ngư i nh t là trong n n kinh t tri th c hi n nay, tri quan tr ng trong th c khoa h c là 1 trong nh ng ng l c phát tri n xh cao tri th c thì ph i ch ng l i 2 khuynh hư ng: -N u +N u cao tuy t i hóa 1 tri th c khoa h c nào ó thì s b qua nh ng tri th c khoa h c khác. i hóa kinh nghi m coi thư ng lý lu n, chúng ta không coi + cao tuy t thư ng kinh nghi m, không ph nh n kinh nghi m mà ch ng l i kinh nghi m, i hóa kinh nghi m coi thư ng lý lu n. Kinh nghi m trong i thư ng tuy t i hay KH có 1 tác d ng tiêu c c vì n u vư t qua m t gi i h n nào ó thì kinh nghi m s m t tác d ng. VD: ông nông dân BSCL mà ra mi n Trung s th t b i ngay vì i u ki n ã i. Nhưng k sư s không th t b i n u tr ng m t gi ng lúa không ư c em thay vào phòng thí nghi m sau vài ti ng s bi t ngay lý do trong khi ngư i nông dân không có lý lu n thì không bi t. - Ta tôn tr ng tri th c KH và ta i n làm ch tri th c KH. Là 1 quá trình nó n quan ni m c a con ngư i v KH mà còn ph i liên quan ph i liên quan n
  6. ngu n l c, ngh l c quy t tâm c a con ngư i t bi t là ph i có i u ki n v t ch t c a con ngư i th c hi n i u này. - Khi th c hi n ngt c này thì cũng ng th i ph i kiên quy t u tranh ch n g ch nghĩa duy ý chí – CN coi ý chí là cái quy t nh tình c m. - th c hi n t t 2 ngt c trên ta ph i coi tr ng nhân t l i ích là m t trong y con ngư i ho t nh ng n g l c tr c ti p thúc ng và qua ó nó gây nên nh ng bi n i l n lao trong l ch s . - Ph i nh n th c và v n d ng úng n các l i ích, ph i bi t k t h p các l i ích khác nhau. (con ngư i g m các l i ích kinh t , chính tr , t p th hay cá nhân, gia ình, xh) - Ph i nh n th c các l i ích ó và ph i phân bi t l i ích nào là quan tr ng I, l y l i ích nào là quy t nh ( kinh t là s 1) không nên tuy t i hóa 1 l i ích nào ó mà coi thư ng các l i ích khác. ng cơ úng - Ph i có ng thái khách quan KH trong vi c nh n th c và th c hi n các l i ích. 2/ V n d ng vào s nghi p CM hi n nay t nư c - Tôn tr ng các quy lu t khách quan và nh ng i u ki n c th c a ng, qu n lý c a nhà nư c và tính ch - Phát huy vai trò lãnh oc a ng sáng t o c a qu n chúng - Kh c ph c b nh ch quan duy ý chí, ph i coi tr ng vai trò lãnh oc a ng, không ng ng phát huy vai trò c a nhà nư c trong qúa trình xây d ng và hoàn thi n nhà nư c pháp quy n XHCN. - Phát huy tính ch ng sáng t o c a qu n chúng và cu i cùng là kh c ph c b nh ch quan duy ý chí. i lên CNXH, CM nư c ta ch u tác - ng b i nh ng nhân t qu c t và th i i, tr c ti p là qúa trình khu v c hóa và toàn c u hóa (khu v c hóa và toàn c u hóa không do ai quy t nh, là v n khách quan)
  7. - Tính t t y u trong qúa trình phát tri n CNXH nư c ta òi h i ph i CNH, H H nh m phát tri n llsx, xây d ng n n kinh t hi n i, nó mang tính quy lu t vào các nư c ti u CN như Vi t Nam. * Vi c b qua phương th c SXTB ti n lên CNXH có t nhiên hay không ? ta kh ng nh là có, vi c này tuân theo tính t nhiên c a l ch s mà i u này ch t nhiên khi nư c ta xây d ng cơ s v t ch t k thu t c a CNTB mà áng l ta ph i tr i qua. PK CNXH Thu t ng : “quá ” g m 2 thu t ng Quá t CNTB CNXH Quá t PK CNXH Mà csvc và k thu t này ta không th thi u ư c nên ph i ti n hành CNH, H H Bên c nh vi c phát tri n llsx thì ph i phát tri n kinh t th trư ng, - nh hư ng XHCN. Tôn tr ng cơ ch th trư ng là ưa Vi t Nam tr v úng quy lu t. Như ta ph i hi u là “kinh t th trư ng” là t m huy chương 2 m t, nghĩa là bên c nh m t tích c c còn y r y các m t tiêu c c. Câu 4: Anh/ch hãy phân tích cơ s lý lu n và nêu nh ng yêu c u phương pháp lu n c a nguyên t c toàn di n. Vi c tuân th nguyên t c này s kh c ph c ư c nh ng h n ch gì trong ho t ng nh n th c và ho t ng th c ti n Cơ s lý lu n: Cơ s lý lu n c a nguyên t c toàn di n là n i dung nguyên lý v m i liên h ph bi n: - M i s v t, hi n tư ng trong th gi i u t n t i trong muôn vàn m i liên h ràng bu c l n nhau. - Trong muôn vàn m i liên h chi ph i s t n t i c a chúng có nh ng m i liên h ph bi n .
  8. - M i liên h ph bi n t n t i khách quan, ph bi n; chúng chi ph i m t cách ng, phát tri n c a m i s v t, hi n tư ng x y ra trong t ng quát quá trình v n th gi i. Nh ng yêu c u cơ b n c a nguyên t c toàn di n: Trong ho t ng nh n th c ch th ph i: - Tìm hi u, phát hi n càng nhi u m i liên h , quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…) ang chi ph i s t n t i c a b n thân s v t càng t t. - Phân lo i xác nh nh ng m i liên h , quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…) nào là bên trong, cơ b n, t t nhiên, n nh…; còn nh ng m i liên h , quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…) nào là bên ngoài, không cơ b n, ng u nhiên, không n nh. - D a trên nh ng m i liên h , quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…) bên trong, cơ b n, t t nhiên, n lý gi i ư c nh ng m i liên h , nh… quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…) còn l i. Qua ó xây d ng m t hình nh v s v t như s th ng nh t các m i liên h , quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…); phát hi n ra quy lu t (b n ch t) c a nó. Trong ho t ng th c ti n ch th ph i: - ánh giá úng vai trò c a t ng m i liên h , quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…) chi ph i s v t. ng b nhi u công c , phương ti n, - Thông qua ho t ng th c ti n, s d ng bi n pháp thích h p (mà trư c h t là nh ng công c , phương ti n, bi n pháp v t c h t) bi n i nh ng m i liên h , quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…) c a b n thân s v t, c bi t là nh ng m i liên h , quan h bên trong, cơ b n, t t nhiên, quan tr ng…c a nó. - N m v ng s chuy n hóa các m i liên h , quan h (hay nh ng c i m, tính ch t, y u t , m t,…) c a b n thân s v t; k p th i s d ng các công c , phương
  9. ti n, bi n pháp b sung phát huy hay h n ch s tác ng c a chúng, nh m lèo lái s v t v n ng, phát tri n theo úng quy lu t và h p l i ích chúng ta. Vi c tuân th nh ng nguyên t c này s kh c ph c ư c nh ng h n ch như sau trong ho t ng nh n th c và ho t ng th c ti n: Quán tri t và v n d ng sáng t o nguyên t c toàn di n s giúp ch th kh c ph c ư c ch nghĩa phi n di n ch nghĩa chi t trung, ch nghĩa ng y bi n,… trong ho t ng th c ti n và nh n th c c a chính mình. - Ch nghĩa phi n di n: là cách xem xét ch th y m t m t, m t m i quan h , tính ch t nào ó mà không th y ư c nhi u m t, nhi u m i quan h , nhi u tính ch t c a s v t. - Ch nghĩa chi t trung: là cách xem xét ch chú ý n nhi u m t, nhi u m i liên h c a s v t nhưng không rút ra ư c m t b n ch t, không th y ư c m i liên h cơ b n c a s v t; mà coi chúng như nhau, k t h p chúng m t cách vô nguyên t c, tùy ti n. - Ch nghĩa ng y bi n: là cách xem xét qua ó ánh tráo cái cơ b n v i cái không cơ b n, cái ch y u v i cái th y u,…hay ngư c l i nh m t ư cm c ích hay l i ích c a mình m t cách tinh vi. Câu 5. Anh/Ch hãy phân tích cơ s lý lu n và nêu nh ng yêu c u phương pháp lu n c a nguyên t c phát tri n. Vi c tuân th nguyên t c này s kh c ph c ư c nh ng h n ch gì trong ho t ng nh n th c và ho t ng th c t i n. Cơ s lý lu n c a nguyên t c phát tri n N i dung c a nguyên lý c a s phát tri n: * Th nào là s phát tri n: - do có s tác ng gi a các m t trong cùng 1 s v t ho c gi a các s v t v i nhau ã làm cho các s v t không ng ng v n ng và phát tri n.
  10. Nhưng khi v n ng nghĩa v i nhau. - ng và khái ni m phát tri n không Vn ng là s bi n i nói chung (có i lên, i xu ng, có sang trái, có th sang ph i) trong khi ó phát tri n ch khái quát s v n ng i lên. Như v y, phát tri n là ph m trù tri t h c khái quát v sư v n - ng i lên, t ơn gi n th p n cao, t n ph c t p, t không hoàn thi n n hoàn thi n. - Phép bi n ch ng duy v t không ch th a nh n phát tri n c a th gi i mà nó còn ch ra cách th c, ngu n g c, khuynh hư ng c a s phát tri n. M t khác nó cũng ch ra phát tri n không ph i lúc nào cũng di n ra theo ư ng th ng mà trái l i r t quanh co, r t ph c t p, th m chí có nh ng bư c th t lùi t m th i. * Tính ch t c a s phát tri n: - Tính khách quan: nguyên nhân, ngu n g c c a s phát tri n n m bên trong các s v t hi n tư ng, do quá trình u tranh c a các m t ilp gi i quy t c l p v i ý th c c a con ngư i -> con ngư i mâu thu n => s phát tri n di n ra ngăn c n s phát tri n c a th gi i. không th dùng ý chí ch quan c a mình t t c s v t, hi n tư ng m i lĩnh v c - Tính ph bi n: s phát tri n di n ra c a th gi i: t nhiên, xã h i và tư duy. VD: trong t nhiên: s phát tri n c u gi i t nhiên: vô sinh và h u sinh. Vô sinh: s tác ng l n nhau gi a chúng n 1 i u ki n nh t nh nào ó s t o ra 1 ch t ph c t p hơn. H u sinh: kh năng hoàn thi n và thích nghi trư c s bi n i c a môi trư ng. VD: XH, năng l c chinh ph c t nhiên và kh năng c i t o XH ngày càng t t p hơn. VD: Tư duy, trình nh n th c và hi u bi t c a th h sau bao gi cũng cao hơn th h trư c. S hi u bi t c a con ngư i ngày nay càng r ng hơn, sâu hơn. - Tính a d ng phong phú c a s phát tri n: phát tri n là khuynh hư ng chung m i s v t hi n tư ng, quá trình phát tri n l i không gi ng c a th gi i, song nhau, không ng u do chúng t n t i không gian, th i gian khác nhau. M t khác, trong quá trình phát tri n c a mình, s v t còn ch u nh ng s tác ng c a các s v t, hi n tư ng khác, c a t t c các y u t và i u ki n khác.
  11. ng như v y có th thúc Nh ng s tác y ho c kìm hãm s phát tri n ôi i chi u hư ng phát tri n, th m chí làm cho s v t th t lùi. khi nó làm thay VD: t i sao VN l i kém phát tri n hơn so v i TG vì th i gian VN bư c vào cơ ch th trư ng mu n màng hơn, r i do chi n tranh => hoàn c nh, i u ki n khác nhau mà các s v t phát tri n khác nhau. Nh ng yêu c u phương pháp lu n c a nguyên t c phát tri n − Trong ho t ng nh n th c yêu c u ch th ph i: Phát hi n nh ng xu hư ng bi n i, chuy n hóa, nh ng giai o n t n t i c a b n thân s v t trong s t v n ng và phát tri n c a chính nó; Xây d ng ư c hình nh ch nh th v s v t như s th ng nh t các xu hư ng, nh ng giai o n thay i c a nó; t ó phát hi n ra quy lu t v n ng, phát tri n (b n ch t) c a s v t. Khi ta xem xét b t kỳ s v t, hi n tư ng nào thì ta không ch nhìn nh n, n m b t nh ng cái hi n ang t n t i mà ta còn ph i th y rõ nh ng khuynh hư ng phát tri n trong tương lai c a chúng. ng th i ph i th y ư c nh ng bi n ii lên cũng như bi n i có tính ch t th t lùi. Nhưng i u cơ b n ph i khái quát ư c v ch ra nh ng khuynh hư ng bi n nh ng bi n i chính i c a s v t, hi n tư ng. Ph i phân chia quá trình phát tri n c a s v t thành nh ng giai o n mà trên cơ s ó tìm ra nh ng phương pháp nh n th c và cách th c tác ng cho phù hp thúc y s v t phát tri n nhanh hay kìm hãm s phát tri n ó. Tùy thu c i s ng c a con ngư i. s phát tri n ó có l i hay có h i iv i VD: Tư tư ng c a i ngư i g m 4 giai o n: Sinh – Tr - D - Di t c P h t: − Trong ho t ng th c ti n yêu c u ch th ph i: n m i i u ki n, kh năng…t n t i c a s v t Chú tr ng nh n nh úng các xu hư ng, nh ng giai o n thay i có th x y ra i v i nó ng th c ti n, s d ng nhi u công c , phương ti n, bi n Thông qua ho t pháp thích h p (mà trư c h t là công c , phương ti n, bi n pháp v t ch t) bi n i nh ng i u ki n, phát huy hay h n ch nh ng kh năng…t n t i c a s v t
  12. ng, phát tri n theo hư ng h p quy lu t và có l i cho nh m lèo lái s v t v n chúng ta Vi c tuân th nguyên t c này s kh c ph c ư c nh ng h n ch gì trong ho t ng nh n th c và ho t ng th c ti n: Quán tri t và v n d ng sáng t o nguyên t c phát tri n s giúp ch th kh c ph c ư c quan i m (tư duy) siêu hình trong ho t ng th c ti n và nh n th c c a chính mình. Quan i m phát tri n mâu thu n v i s trì tr , b o th trong nh n th c và trong ho t ng th c ti n Nguyên t c phát tri n òi h i ch th ph i s d ng các nguyên t c khác ng và phát tri n t thân c a s v t như kèm theo m i làm sáng t b n tính v n nguyên t c (phân tích) mâu thu n, nguyên t c tích lư ng-ch t, nguyên t c ph nh bi n ch ng, …. Câu 6. Phân tích n i dung quy lu t th ng nh t và u tranh gi a các m t i l p (quy lu t mâu thu n). Ý nghĩa phương pháp lu n c a quy lu t này. ng C ng s n Vi t Nam ã và ang v n d ng quy lu t này như th nào vào nư c ta? s nghi p cách m ng hi n nay Phân tích n i dung quy lu t th ng nh t và u tranh gi a các m t i lp Quy lu t mâu thu n ch ra ngu n g c, ng l c c a s phát tri n, ph n ánh quá trình u tranh gi i quy t mâu thu n bên trong s v t. Chính vì v y quy lu t mâu thu n là cơ s phương pháp lu n trong vi c phân tích mâu thu n + quá trình u gi i quy t v i 3 yêu c u cơ b n sau: tranh - Mâu thu n t n t i khách quan, ph bi n: s v t hi n tư ng nào cũng có mâu thu n và mâu thu n là cái v n có c a b n thân s v t, b i v y mu n cho s v t, hi n tư ng phát tri n thì ph i phát hi n ra mâu thu n nhưng ph i tìm ra m i liên h tác ng qua l i l n nhau gi a các m t i l p ó.
  13. - Và khi phân tích mâu thu n ph i xem xét quá trình phát sinh, phát tri n c a t ng mâu thu n ph i xem xét quá trình phát sinh, phát tri n và s tác ng qua l i l n nhau + v trí c a t ng m t i l p + nh ng m i quan h tác ng qua l i gi a chúng, i u ki n chuy n hóa l n nhau gi a chúng. VD: mâu thu n bên trong, bên ngoài, mâu thu n thi t y u, không thi t y u. y s v t phát tri n thì ph i gi i quy t mâu thu n nhưng ph i tôn - thúc i l p nhưng tr ng nguyên t c và gi i quy t mâu thu n là u tranh c a các m t vi c u tranh gi i quy t mâu thu n ph i phù h p v i trình phát tri n c a mâu thu n, ph i tìm ra nh ng phương th c, phương ti n, l c lư ng gi i quy t mâu thu n nhưng mâu thu n ch ư c gi i quy t khi i u ki n ã chín mu i, b i v y ph i ch ng thái ch quan nóng v i và tích c c thúc y i u ki n khách quan làm i u ki n gi i quy t mâu thu n i n ch chín mu i. - Nh ng mâu thu n khác nhau ph i có phương pháp gi i quy t khác nhau. VD: trong XH có giai c p i kháng có 2 lo i mâu thu n: + Mâu thu n i kháng: a ch - nông dân. + Mâu thu n trong n i b nhân dân: mâu thu n không i kháng: gi a công nhân và nông dân. Ph i tôn tr ng quy t c gi i quy t mâu thu n => u tranh. Phương pháp gi i quy t khác nhau: mâu thu n i kháng b ng nhi u phương pháp nhưng ch y u b ng b o l c; mâu thu n không i kháng không dùng b o l c. V D : x y r a b o lo n Tây Nguyên ta xác nh ây là mâu thu n v a i kháng nh ư c k nào là v a không i kháng. L n u ta th t b i vì ta không xác i nh ư c là CIA thì ta ph i dùng b o l c ngay. kháng th c s . Khi ã xác Ý nghĩa phương pháp lu n. − Vi c nghiên c u quy lu t th ng nh t và u tranh gi a các m t i l p có ý nghĩa phương pháp lu n quan tr ng i v i nh n th c và ho t ng th c ti n.
  14. − phân tích úng b n ch t c a s v t, trư c h t ph i nh n th c s v t như m t th c th ng nh t, ti p ó ph i nghiên c u nh ng m t khác nhau, nh ng m t i l p và tác ng qua l i gi a các m t il p nh n bi t mâu thu n và ngu n g cc as v n ng và phát tri n. − Khi phân tích mâu thu n, ph i xem xét toàn di n các m t i l p; theo dõi toàn b quá trình phát sinh, phát tri n c a các m t ó; nghiên c u s u tranh c a chúng qua t ng giai o n. − nh úng tr ng thái chín mu i c a mâu thu n; tìm ra phương Ph i xác th c, phương ti n và l c lư ng có kh năng gi i quy t mâu thu n và t ch c th c ti n gi i quy t mâu thu n m t cách th c t . − ư c gi i quy t khi có Mâu thu n ch i u ki n chín mu i. Cho nên, chúng ta không ư c gi i quy t mâu thu n m t cách v i vàng khi chưa có iu ki n; ph i t o i u ki n th c y s chín mu i c a mâu thu n và i u ki n gi i quy t. − i v i các mâu thu n khác nhau ph i có phương pháp gi i quy t khác i u ó tuỳ thu c vào b n ch t c a mâu thu n, vào nh ng i u ki n c th . nhau. Ph i có bi n pháp gi i quy t thích h p v i t ng mâu thu n. − Tóm l i, t nh ng i u trình bày trên ây, chúng ta nh n th y, m i s v t và hi n tư ng ng nh ng m t, nh ng khuynh hư ng u ch a i l p t o thành mâu thu n trong b n thân s v t; s th ng nh t và u tranh c a các m t il p t o thành xung l c n i t i c a s v n ng và phát tri n, d n n s m t i c a cái c ũ và s ra i c a cái m i. S v n d ng c a ng C ng s n Vi t Nam vào s nghi p cách m ng nư c ta hi n nay − Nư c ta ang trong th i kỳ quá lên CNXH nên t n t i khách quan n n kinh t nhi u thành ph n và xã h i có nhi u giai c p. Mâu thu n gi a các thành ph n kinh t và gi a các giai c p là t t y u. ng CSVN ã và ang v n d ng linh ho t quy lu t th ng nh t và u tranh gi a các m t i l p trong vi c ra chính
  15. u ư c t h a nh n t n t i sách phát tri n các thành ph n kinh t . Các TPKT khách quan và NN t o i u ki n, môi trư ng chúng t n t i và phát tri n trên ư c bình ng trư c pháp lu t th c t . ng th i các thành ph n kinh t − ng CS Vi t Nam cũng nh n bi t mâu thu n cơ b n c a xã h i có giai c p là mâu thu n gi a giai c p công nhân v i t ng l p tư s n. Tuy nhiên, ng ta cũng nh n rõ ây là mâu thu n trong n i b nhân dân, là nh ng mâu thu n c c b , t m i kháng như trong các nư c TBCN nên th i c h không ph i là mâu thu n phương pháp gi i quy t tuy t i không dùng b o l c cách m ng. − Trong n n kinh t th trư ng nh hư ng XHCN t n t i các mâu thu n cơ b n sau ây: Mâu thu n gi a m c tiêu tăng trư ng kinh t và b o v môi trư ng Mâu thu n gi a l i ích các nhân v i l i ích t p th và l i ích xã h i Mâu thu n gi a tính ưu vi t c a n n kinh t th trư ng v i nh ng m t trái c a nó Mâu thu n gi a s phát tri n t giác theo con ư ng i lên CNXH v i khuynh hư ng t phát i lên CNTB. − Nh n bi t các mâu thu n trên, v n d ng quy lu t mâu thu n: ng và NN ta ã ưa ra các qui nh pháp lu t ràng bu c các ch th trong xã h i mà c bi t là các ch th kinh t th c hi n nghiêm túc các qui nh v môi trư ng như qui nh xây d ng h th ng x lý nư c th i, rác công nghi p, rác y ưa v n t … Tích c c giáo d c tuyên truy n ý th c c a các ch th kinh t . môi trư ng vào quá trình l p k ho ch phát tri n qu c gia… Câu 7: Anh/ch hãy phân tích n i dung quy lu t chuy n hóa t nh ng thay i v lư ng d n i v ch t và ngư c l i. Ý nghĩa phương n nh ng thay pháp lu n c a quy lu t này. ng c ng s n Vi t Nam ã và ang v n d ng quy lu t này như th nào vào s nghi p cách m ng hi n nay nư c ta. Ch t, lư ng, , i m nút, bư c nh y
  16. c trưng - Ch t là ph m trù TH dùng ch tính quy n h v n c ó c a s v t, cho s v t là nó, giúp phân bi t nó v i các s v t khác. Lư ng là ph m trù TH dùng - ch tính quy nh v n có c a s v t, bi u th ng, phát tri n c a s v t cũng như c a các vê m t qui mô, t c c as vn thu c tính (ch t) c a nó. i v lư ng - là ph m trù TH dùng ch gi i h n mà trong ó s thay chưa làm cho ch t thay i căn b n, ch t cũ chưa m t i và ch t m i chưa xu t hi n. - i m nút là ph m trù TH dùng ch m c (gi i h n) mà s thay iv lư ng vư t qua nó s làm ch t thay i c ă n b n. Bư c nh y là ph m trù TH dùng - ch s chuy n hóa v ch t do nh ng i v lư ng trư c ó gây ra. Bư c nh y là giai o n cơ b n trong ti n trình thay phát tri n c a b n thân s v t, nó t n t i khách quan, ph bi n, a d ng. Bư c nh y có th chia thành: bư c nh y toàn b -bư c nh y c c b ; bư c nh y t bi n- bư c nh y d n d n; bư c nh y trong t nhiên-bư c nh y trong xã h i-bư c nh y trong tư duy. N i dung quy lu t chuy n hóa t nh ng thay i v lư ng d n n nh ng thay i v ch t và ngư c l i − u ưc c trưng b ng s thông nh t gi a ch t và lư ng. M is v t − i v lư ng (m t cách S vtbt uvn ng, phát tri n b ng s thay liên t c hay ti m ti n); n u lư ng ch thay , chưa vư t quá i m nút i trong thì ch t không thay i căn b n khi lư ng thay i vư t qua , quá i m nút thì i căn b n, bư c nh y nh t ch t s thay nh s x y ra. − Bư c nh y làm cho ch t thay i (m t cách gián o n và t bi n); Ch t (s v t) cũ m t i, ch t (s v t) m i ra i v lư ng i. Ch t m i gây ra s thay (làm thay i quy mô t n t i, t c , nh p i u v n ng, phát tri n c a s v t). − i v lư ng gây ra s thay S thay i v ch t và s thay i v ch t gây i v lư ng là phương th c v n ra s thay ng, phát tri n c a m i s v t trong th gi i. Phát tri n v a mang tính liên t c v a mang tính gián o n.
  17. Ý nghĩa phương pháp lu n c a quy lu t này Ch ra cách th c, cơ ch c a s phát tri n là i t nh ng biên i n h nh t d n d n v lư ng d n i cơ b n v ch t thông n gi i h n thì gây ra nh ng bi n qua bư c nh y v t và ngư c l i. ó chính là cơ s phương pháp lu n chung cho m i cơ ch phát tri n c a th gi i v i 3 yêu c u cơ b n sau ây: − Bư c nh y là cho ch t m i thay th ch t cũ, là t t y u c a s v n ng phát i v ch t nó ch di n ra khi lư ng ã thay tri n. Song s thay i n i m nút. ng th c ti n, mu n t o ra ư c bư c nh y thì ph i Chính vì v y, trong ho t n vi c tích lũy v lư ng và khi lư ng thay quan tâm i n i m nút thì ph i th c hi n bư c nh y là yêu c u khách quan c a s phát tri n. Chính vì v y, c n ch ng l i tư tư ng nóng v i, ch quan, duy ý chí cũng như c n ch ng l i tư tư ng không dám th c hi n bư c nh y t o s thay i v c h t. Vd: năng nh t ch t b , góp gió thành b o Vd: chưa h c bò ch lo h c ch y. nhưng ch n ch không l y nhau. Vd: các i u ki n ã y Vd: th i cơ như con r ng bay ngang qua c a s : r t nhanh. − S thay i v ch t c a s v t còn ph thu c vào vi c liên k t các y u t ng c a mình, con ngư i c n ph i bi t t o ra t o thành s v t. Do ó, trong ho t ng vào phương th c liên k t các y u t t o ra s v t. s tác Vd: kim cương và than chì u ư c t o ra b i carbon do phương th c liên k t các y u t khác nhau. i bóng, s c m nh t p th nhưng thi u liên k t các c u th Vd: s c m nh c a 1 => th t b i. Vd: trong XH, l i ích là ch t keo không th gì phá n i. − u khách quan như nhau, nhưng khác v i quy Quy lu t t nhiên và xã h i lu t t nhiên – quy lu t t ng nó di n ra, quy lu t c a xã h i có s tham gia c a con ngư i có ý th c. Do ó, bư c nh y trong lĩnh v c xã h i ư c th c hi n thì con ngư i không ch trông ch vào quy lu t khách quan mà ph i n l c ch quan.
  18. t nư c phát tri n ta ph i ch m d t th i kỳ quá . T rư c h t t t c Vd: t nư c ph i t n t i trong t t c các qui lu t khách quan, ngoài ra ph i ng, dân, phát huy tinh th n năng ng ch quan, ó là con ngư i => không chung chung ng, nhà nư c, nhân dân. mà là S v n d ng quy lu t này c a ng c ng s n Vi t Nam vào s nghi p nư c ta cách m ng hi n nay Quy lu t này ư c v n d ng trong th c ti n cách m ng Vi t Nam r t sinh ng: − ng ta ã n m ư c qui lu t Trong cách m ng ch ng th c dân, qu c , c a s bi n i, v n d ng lý lu n ó vào th c ti n. Chúng ta ph i xây d ng l c lư ng cách m ng d n d n, t nh n l n, t nh ng tr n ánh nh n tr n ánh l n, t ánh du kích n tr n ánh chính quy. Quá trình phát tri n c a phong trào cách m ng ư c bi n i d n d n. Trong kháng chi n ch ng th c dân Pháp (1946- 1954) chúng ta ã l n m nh d n v các m t quân s , chính tr và ngo i giao. Ví d , t chi n th ng Vi t B c Thu- ông (1947), chi n th ng biên gi i (1950), chi n th ng Hòa Bình, Tây B c (1952-1953), cho n chi n th ng i n Biên Ph (1954) làm ch n ng a c u . S bi n i d n d n v quân s ã t o ra s bi n iv ông Dương, mi n B c ch t. Th c dân Pháp ph i u hàng. Hòa bình l p l i t nư c ta bư c sang giai o n m i thay hoàn toàn gi i phóng. i h n v c h t. − Cũng lý gi i như v y, cu c kháng chi n ch ng M Mi n Nam cũng là i v lư ng. T chi n th ng chi n tranh m t quá trình bi n c bi t (1961-1965) n chi n tranh c c b (1965-1968). T chi n tranh c c b chúng ta ã chi n th ng chi n lư c Vi t Nam hóa chi n tranh và ông Dương hóa (1969-1973) c a qu c M và cu i cùng chúng ta ã m chi n d ch t ng ti n công và n i d y mùa xuân 1975 gi i phóng mi n Nam, nh cao c a nó là chi n d ch "H Chí Minh" (ngày 30.4.1975). − t nư c, chúng Ngày nay, trong công cu c i m i, xây d ng n n kinh t ta cũng ng d ng phương pháp lu n c a qui lu t lư ng ch t. Quá trình phát tri n t nư c trong giai o n hi n nay không th nóng v i. Ph i xây d ng n n kinh t
  19. cơ s v t ch t t t nư c, u tư xây d ng u thông qua quá trình CNH – H H t nư c, ph i CSHT, hoàn thi n KTTT cho phù h p v i trình phát tri n c a tích lũy và t n d ng s c m nh c a các thành ph n kinh t , phát ng s c m nh c a t nư c, nông nghi p, công nghi p, th y toàn dân, c a các ngu n l c kinh t c a s n, năng lư ng d u khí, du l ch, d ch v … t t c t o nên s c m nh to l n c a n n kinh t qu c dân. Chính vì v y, n n kinh t nư c ta hi n nay ã t ư c nh ng thành t u to l n. ng ta ã v n d ng t ng h p t t c các quy lu t m t cách y , sâu s c, năng ng, sáng t o phù h p v i i u ki n c th c a dân t c ưa t nư c thoát a v trên trư ng qu c t và bư c kh i kh ng ho ng kinh t , c ng c u ãg t hái ư c nh ng thành qu áng m ng như: gia nh p phiên ch toàn c u WTO, Thành viên không thư ng tr c ihi ng Liêp h p qu c... và ph n u n nă m nư c cơ nư c 2020 ta s bn là mt công nghi p. t nư c có n hoa hay không là do tay tôi, tay b n vun tr ng. " ng h i T c qu c ã làm gì cho ta, mà c n h i ta ã làm gì cho t qu c hôm nay". Câu 8. Ph nh bi n ch ng là gì? B ng lý lu n và th c ti n, anh/ch hãy u tranh gi a cái m i và cái cũ là 1 quá trình khó ch ng minh r ng cu c khăn, lâu dài, ph c t p; cái m i s có th th t b i t m th i, nhưng cu i cùng nó s chi n th ng cái cũ. * Ph nh bi n ch ng là gì? - Ph nh bi n ch ng là ph m trù tri t h c dùng ch m t m t khâu c a quá trình t phát tri n c a s v t ưa i c a cái m i ti n b hơn so v i cái n s ra c ũ b ph nh bi n ch ng cũng là s kh ng nh. Ph nh. Ph nh bi n ch ng g ng li n v i gi i quy t mâu thu n và bư c nh y v ch t x y ra bên trong s v t; nó mang tính khách quan – n i t i, tính k th a – ti n lên.
  20. - Ph nh bi n ch ng là m t hình th c c th hóa nguyên lý v s phát tri n, có khuynh hư ng ti n lên theo hình th c xoáy c, th hi n tính chu kỳ trong quá nh bi n ch ng là cơ s , phương pháp lu n trình phát tri n. Do ó, ph : + Giúp chúng ta hi u ư c xu hư ng phát tri n c a th gi i, ó là quá trình di n ra không th ng t p, mà quanh co, ph c t p, u c di n t b ng ư ng xoáy c, song phát tri n là khuynh hư ng chung, khuynh hư ng ch o, t t y u c a s vn ng. VD: CMVN: tính t th i i m CSVN ra i n nay, cho ta th y l ch s phát tri n c a dân t c ngày càng phát tri n i lên và không i theo con ư ng th ng mà quanh co, khúc khu u như b t kỳ l ch s phát tri n nào khác. ó là s c h n g i qu c M , s phá phách c a các th l c tư b n, ó là s sai l m c a c a CN t nư c. Nó ã t o cho l ch chính chúng ta trong quá trình xây d ng và phát tri n s nư c ta phát tri n có nh ng lúc c c kỳ khó khăn, gian kh …. hơn v cái m i, cái m i ra + Giúp ta hi u y i là phù h p v i quy lu t là cái t t th ng. Th nhưng, trong lúc cái m i v a n y sinh thì cái cũ v n còn có s c m nh. B i v y, cái quan i m chân chính v s phát tri n thì ph i phát hi n cái m i, ng h , nuôi dư ng , b o v và phát tri n cái m i. Có như v y, “ cái m i” m i chi n th ng ư c cái cũ và kh ng nh ư c mình trong hi n th c. Vì cái m i là cái ơn nh t, còn non n t, m ng manh,y u u i; cái cũ m t i nhưng chưa m t i h ng mà v n còn s , to l n , m n h m . VD: m t tư tư ng m i, 1 doanh nghi p m i, 1 cách qu n lý m i, 1 phát minh k thu t m i… Quan sát hi n tư ng t nhiên, trên m t t hàng trăm, hàng ngàn nh ng cây tre, t. Nhưng b ng s c to l n, kh e m nh chen chút nhau giành m c y kín m t s ng tuy t v i c a cái m i thì cây măng v n tr i lên m t t , ây là i u t t y u, không ai c n ư c, nó ch có th m c th ng hay cong mà thôi. Trong xã h i, các th l c khác thù ch và tìm m i cách tiêu di t CNXH, nhưng CNXH v n t n t i vì ó là t t y u.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2