15-Aug-16
Bài 1: Cho số liệu về giá bán cam ( X – 1000đ/kg) và lượng cam được bán (Y – tấn/tháng)
X Y
14 2
13 2
12 3
10 4
8 5
9 5
8 6
7 7
6 8
6 9
BÀI TẬP KINH TẾ LƯỢNG
Cho biết mô hình hồi quy là Yêu cầu: 1. Xác định hàm hồi quy mẫu. 2. Nêu ý nghĩa của các tham số hồi quy. 3. Xác định khoảng tin cậy 95% cho β2 4. Xác định khoảng tin cậy 95% cho β1 5. Xác định khoảng tin cậy 95% cho σ2
1
Bài 1: Cho số liệu về giá bán cam ( X – 1000đ/kg) và lượng cam được bán (Y – tấn/tháng)
Bài 2:Có số liệu thống kê về lãi suất ngân hàng ( X – %/năm) và tổng vốn đầu tư ( Y – tỉ đồng) trên địa bàn tỉnh A qua 10 năm liên tiếp như sau: X Y 14 2 13 2 12 3 10 4 8 5 9 5 8 6 7 7 6 8 6 9
7,0 28
6,5 32
6,5 30
6,0 34
6,0 32
6,0 35
5,5 40
5,5 42
5,0 48
4,5 50
Xi Yi
Cho biết mô hình hồi quy là Yêu cầu: 6. Kiểm định giả thuyết H0:β2=0,5 mức ý nghĩa 5% 7. Hỏi giá cam có ảnh hưởng đến lượng cam bán
được hay không với mức ý nghĩa 5%?
8. Kiểm định sự phù hợp của mô hình với ý nghĩa
5%
Yêu cầu: 1. Ước lượng hàm hồi quy tuyến tính mẫu: 2. Nêu ý nghĩa của các hệ số hồi quy đã ước lượng được. 3. Tìm khoảng tin cậy cho β2 với mức ý nghĩa 5%. 4. Kiểm định giả thiết cho rằng lãi suất ngân hàng không ảnh hưởng đến tổng vốn đầu tư với độ tin cậy 95%. 5. Tính R2 và đánh giá sự phù hợp của mô hình với mức ý nghĩa 5%.
Bài 3: Ta có bảng dữ liệu sau về tình hình bán hàng của 1 cửa hàng:
Bài 3: Ta có bảng dữ liệu sau về tình hình bán hàng của 1 cửa hàng:
Y: là lượng cam bán được (tấn/ tháng) X2: giá cam ( ngàn đ/kg) X3: giá quýt (ngàn đ/kg) 4. Phải chăng cả 2 yếu tố giá cam và giá quýt đều không cùng ảnh hưởng đến lượng cam bán được với độ tin cậy 95%?
Y: là lượng cam bán được (tấn/ tháng) X2: giá cam ( ngàn đ/kg) X3: giá quýt (ngàn đ/kg) 1. Tìm hàm hồi quy 2. Nêu ý nghĩa của các tham số hồi quy ước lượng. 3. Kiểm định xem giá quýt có ảnh hưởng đến lượng
cam bán được hay không mức ý nghĩa 5%.
14 13 12 10 4 2 2 3 8 5 9 5 8 6 7 7 6 8 6 9 14 13 12 10 4 2 2 3 8 5 9 5 8 6 7 7 6 8 6 9 7 6 7 6 5 6 4 5 4 5 7 6 7 6 5 6 4 5 4 5 Y X2 X3 Y X2 X3
1
15-Aug-16
Bài 4: Cho mô hình hồi quy sau
Với Y là doanh thu (tr.đ/tháng)
X2: chi phí quảng cáo (tr.đ/tháng) X3: tiền lương của nhân viên tiếp thị (tr.đ/tháng)
Ta có bảng kết quả sau:
Bài 5: Nghiên cứu về năng suất của một công ty X có ảnh hưởng bởi công nghệ sản xuất hay không, biết công ty sử dụng 4 công nghệ (A,B,C,D) Hỏi có bao nhiêu biến giả được đưa vào mô hình và biểu diễn từng biến?
1. Xác định hàm hồi quy tổng thể, hồi quy mẫu. 2. Giải thích ý nghĩa tham số hồi quy. 3. Tìm ước lượng phương sai của hệ số hồi quy. 4. Tìm ước lượng phương sai của yếu tố ngẫu nhiên 5. Xác định khoảng tin cậy cho các hệ số hồi quy với
độ tin cậy 95%
6. Tiền lương của nhân viên tiếp thị có ảnh hưởng đến
doanh thu hay không với mức ý nghĩa 5%?
7. Chi phí quảng cáo có ảnh hưởng đến doanh thu hay
không với mức ý nghĩa 5%?
8. Phải chăng cả hai yếu tố X2 và X3 đều không cùng ảnh hưởng đến doanh thu với mức ý nghĩa 5%?
Bài 7: Bảng số liệu về mức lương giáo sư đại học và số năm kinh nghiệm
Bài 6: Nghiên cứu nhu cầu của một loại hàng, người ta tiến hành khảo sát giá và lượng hàng bán ở 10 khu vực bán hàng và thu được số liệu sau:
4 2 1 22 26,5 23,1 25 5 3 23 19,5 24 21 25 3 2 1 28 5 4 20 19 18 18 17 4 3 2 4 3 17 3 16 4 16 4 15 5 15 5 0 1 1 0 1 0 1 0 0 1 TP NT TP NT TP TP NT TP TP TP Y X Khu vực
sư đại học hay không?
2. Kiểm định xem số năm kinh nghiệm có ảnh
Y: là lượng hàng bán được (tấn/ tháng) X: giá bán ( ngàn đ/kg) 1. Tìm hàm hồi quy 2. Kiểm định xem lượng hàng bán được có bị ảnh
hưởng tới mức lương hay không với mức ý nghĩa 5%?
hưởng bởi khu vực bán hàng hay không với mức ý nghĩa 5%
Y X Giới tính Y: Lương khởi điểm (ngàn USD) X: Số năm kinh nghiệm, Giới tính: 1= Nam, 0=Nữ 1. Giới tính có ảnh hưởng đến mức lương của giáo
2
15-Aug-16
Bài 9: Cho C là tiêu dùng, I là thu nhập và W là phúc lợi. Các số liệu quan sát về C,I,W như sau:
1. Ước lượng mô hình hồi quy
Bài 8: Cho C là tiêu dùng, I là thu nhập, W là phúc lợi. Với số quan sát n = 10, ta có các kết quả hồi quy sau: C = 2,222 – 0,0424 I + 0,2157 W (1) (2) I = 8,6206 + 0,1659 W C I 32 36 11 32 15 17 16 18 16 17 13 14 18 20 20 23 14 15 17 18 W 144 47 63 70 67 52 79 90 58 70
2. Tính R2 của mô hình không có mặt biến W và R2
của mô hình không có mặt biến I
3. Mô hình có xảy ra đa cộng tuyến không? Vì sao? 4. Có thể loại bỏ biến nào ra khỏi mô hình hay
không?
Cho biết R2 của mô hình (2) là 0,3812. Tính hệ số tương quan ( r ) của 2 biến I và W. Theo anh/chị thì có xảy ra đa cộng tuyến trong mô hình 1 hay không? Biết mức ý nghĩa 5%.
Câu 11: Khảo sát tiền lương Y (tr.đ) của giáo viên theo số năm công tác X (năm), và trình độ ta có:
90 65
3 1 2,7 2 4 3 4,5 4 4 5 4,2 6 5 7 6 8 7 9 6 10 TS ThS TS TS ThS ThS TS TS TS ThS Y X Trình độ
Bài 10: Cho giá trị quan sát của các biến Y,X2,X3: 95 110 115 120 140 155 150 Y 70 X2 80 100 120 140 160 180 200 220 240 260 X3 810 1009 1273 1425 1633 1876 2052 2201 2435 2686 1. Ước lượng mô hình: Yi = 1+ 2 X2i + 3 X3i + ei 2. Mô hình có xảy ra đa cộng tuyến hay không? Vì sao? 3. Nếu xảy ra đa cộng tuyến, hãy khắc phục bằng các sử dụng chuỗi sai phân cấp 1 và hồi quy mô hình 3 biến với các chuỗi số liệu mới đó.
Yêu cầu1: Xét mô hình (1) a. Viết hàm SRF của mô hình. Nếu ý nghĩa của các hệ số hồi quy b. Xác định khoảng tin cậy của β2, đô tin cậy 95%? c. Xét xem số năm công tác có ảnh hưởng đến lương hay không, với mức ý nghĩa 1% d. Kiểm định giả thiết H0: β2=0,5, mức ý nghĩa 5% e. Kiểm định giả thiết H0: σ2 = 3, với mức ý nghĩa 5% f. Kiểm định sự phù hợp của SRF, với ý nghĩa 5%
Yêu cầu 2: Đặt D = 0: ThS; D = 1: TS Mô hình 2: Yi = 1+ 2 Xi + 3 Di + ei a. Viết hàm SRF của mô hình. Nêu ý nghĩa của hệ số hồi quy riêng. b. Theo bạn thì trình độ có ảnh hưởng đến lương không, với ý nghĩa 5%? c. Xác định ước lượng khoảng cho 2 với độ tin cậy 95% d. Với mức ý nghĩa 5% hàm SRF có phù hợp không? e. Mô hình có xảy ra đa cộng tuyến hay không, mức ý nghĩa 5% f. Theo anh/chị có nên đưa thêm biến D và mô hình (1) hay không, với ý nghĩa 5%
3
15-Aug-16
Bài 3’: Cho C là tiêu dùng, I là thu nhập và W là phúc lợi. Các số liệu quan sát về C,I,W như sau:
NỘI DUNG ÔN TẬP
1. Mô hình hồi quy hai biến: các dạng bài
C I 32 36 11 32 15 17 16 18 16 17 13 14 18 20 20 23 14 15 17 18
tập làm trên lớp
W 144 47 63 70 67 52 79 90 58 70
2. Mô hình hồi quy ba biến: các dạng bài
1. Ước lượng mô hình hồi quy
tập làm trên lớp
2. Nêu ý nghĩa của các tham số hồi quy ước lượng. 3. Kiểm định xem thu nhập có ảnh hưởng đến tiêu
dùng hay không mức ý nghĩa 1%.
3. Hồi quy với biến giả 4. Đa cộng tuyến: phương pháp phát hiện có xảy ra đa cộng tuyến. Loại bỏ biến ra khỏi mô hình.
4. Tính R2 và kiểm định sự phù hợp của mô hình độ
tin cậy 99%?