Tổng hợp bài tập kinh tế lượng
lượt xem 52
download
Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Bài tập kinh tế lượng. Hi vọng tài liệu này sẽ bổ ích cho các bạn đang học chuyên ngành kinh tế lượng cũng như ôn thi chuyên ngành này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng hợp bài tập kinh tế lượng
- 15-Aug-16 Bài 1: Cho số liệu về giá bán cam ( X – 1000đ/kg) và lượng cam được bán (Y – tấn/tháng) X 14 13 12 10 8 9 8 7 6 6 Y 2 2 3 4 5 5 6 7 8 9 BÀI TẬP Cho biết mô hình hồi quy là Y 1 2 X e Yêu cầu: KINH TẾ LƯỢNG 1. Xác định hàm hồi quy mẫu. 2. Nêu ý nghĩa của các tham số hồi quy. 3. Xác định khoảng tin cậy 95% cho β2 4. Xác định khoảng tin cậy 95% cho β1 5. Xác định khoảng tin cậy 95% cho σ2 1 Bài 1: Cho số liệu về giá bán cam ( X – 1000đ/kg) Bài 2:Có số liệu thống kê về lãi suất ngân hàng ( X – và lượng cam được bán (Y – tấn/tháng) %/năm) và tổng vốn đầu tư ( Y – tỉ đồng) trên địa bàn tỉnh A qua 10 năm liên tiếp như sau: X 14 13 12 10 8 9 8 7 6 6 Y 2 2 3 4 5 5 6 7 8 9 Xi 7,0 6,5 6,5 6,0 6,0 6,0 5,5 5,5 5,0 4,5 Cho biết mô hình hồi quy là Y 1 2 X e Yi 28 32 30 34 32 35 40 42 48 50 Yêu cầu: Yêu cầu: 1. Ước lượng hàm hồi quy tuyến tính mẫu: Yi 1 2 X i ei 6. Kiểm định giả thuyết H0:β2=0,5 mức ý nghĩa 5% 2. Nêu ý nghĩa của các hệ số hồi quy đã ước lượng được. 7. Hỏi giá cam có ảnh hưởng đến lượng cam bán 3. Tìm khoảng tin cậy cho β2 với mức ý nghĩa 5%. được hay không với mức ý nghĩa 5%? 4. Kiểm định giả thiết cho rằng lãi suất ngân hàng không 8. Kiểm định sự phù hợp của mô hình với ý nghĩa ảnh hưởng đến tổng vốn đầu tư với độ tin cậy 95%. 5% 5. Tính R2 và đánh giá sự phù hợp của mô hình với mức ý nghĩa 5%. Bài 3: Ta có bảng dữ liệu sau về tình hình bán Bài 3: Ta có bảng dữ liệu sau về tình hình bán hàng của 1 cửa hàng: hàng của 1 cửa hàng: Y 14 13 12 10 8 9 8 7 6 6 Y 14 13 12 10 8 9 8 7 6 6 X2 2 2 3 4 5 5 6 7 8 9 X2 2 2 3 4 5 5 6 7 8 9 X3 7 6 7 6 5 6 4 5 4 5 X3 7 6 7 6 5 6 4 5 4 5 Y: là lượng cam bán được (tấn/ tháng) Y: là lượng cam bán được (tấn/ tháng) X2: giá cam ( ngàn đ/kg) X2: giá cam ( ngàn đ/kg) X3: giá quýt (ngàn đ/kg) X3: giá quýt (ngàn đ/kg) 1. Tìm hàm hồi quy Y 1 2 X 2 3 X 3 e 4. Phải chăng cả 2 yếu tố giá cam và giá quýt đều 2. Nêu ý nghĩa của các tham số hồi quy ước lượng. không cùng ảnh hưởng đến lượng cam bán được với 3. Kiểm định xem giá quýt có ảnh hưởng đến lượng độ tin cậy 95%? cam bán được hay không mức ý nghĩa 5%. 1
- 15-Aug-16 Bài 4: Cho mô hình hồi quy sau Y 1 2 X 2 3 X 3 e Với Y là doanh thu (tr.đ/tháng) X2: chi phí quảng cáo (tr.đ/tháng) X3: tiền lương của nhân viên tiếp thị (tr.đ/tháng) Ta có bảng kết quả sau: 1. Xác định hàm hồi quy tổng thể, hồi quy mẫu. Bài 5: Nghiên cứu về năng suất của một công ty X có ảnh hưởng bởi công nghệ sản xuất hay không, 2. Giải thích ý nghĩa tham số hồi quy. biết công ty sử dụng 4 công nghệ (A,B,C,D) 3. Tìm ước lượng phương sai của hệ số hồi quy. Hỏi có bao nhiêu biến giả được đưa vào mô hình 4. Tìm ước lượng phương sai của yếu tố ngẫu nhiên và biểu diễn từng biến? 5. Xác định khoảng tin cậy cho các hệ số hồi quy với độ tin cậy 95% 6. Tiền lương của nhân viên tiếp thị có ảnh hưởng đến doanh thu hay không với mức ý nghĩa 5%? 7. Chi phí quảng cáo có ảnh hưởng đến doanh thu hay không với mức ý nghĩa 5%? 8. Phải chăng cả hai yếu tố X2 và X3 đều không cùng ảnh hưởng đến doanh thu với mức ý nghĩa 5%? Bài 6: Nghiên cứu nhu cầu của một loại hàng, Bài 7: Bảng số liệu về mức lương giáo sư đại học người ta tiến hành khảo sát giá và lượng hàng bán và số năm kinh nghiệm ở 10 khu vực bán hàng và thu được số liệu sau: Y 23 19,5 24 21 25 22 26,5 23,1 25 28 Y 20 19 18 18 17 17 16 16 15 15 X 1 1 2 2 3 3 4 4 5 5 X 2 3 3 4 4 3 4 4 5 5 Giới 1 0 1 0 1 0 1 0 0 1 Khu tính TP NT TP NT TP TP NT TP TP TP vực Y: Lương khởi điểm (ngàn USD) Y: là lượng hàng bán được (tấn/ tháng) X: Số năm kinh nghiệm, Giới tính: 1= Nam, 0=Nữ X: giá bán ( ngàn đ/kg) 1. Giới tính có ảnh hưởng đến mức lương của giáo 1. Tìm hàm hồi quy sư đại học hay không? 2. Kiểm định xem lượng hàng bán được có bị ảnh 2. Kiểm định xem số năm kinh nghiệm có ảnh hưởng bởi khu vực bán hàng hay không với mức hưởng tới mức lương hay không với mức ý nghĩa ý nghĩa 5% 5%? 2
- 15-Aug-16 Bài 8: Cho C là tiêu dùng, I là thu nhập, W là phúc lợi. Bài 9: Cho C là tiêu dùng, I là thu nhập và W là Với số quan sát n = 10, ta có các kết quả hồi quy sau: phúc lợi. Các số liệu quan sát về C,I,W như sau: C = 2,222 – 0,0424 I + 0,2157 W (1) C 32 11 15 17 16 13 18 20 14 17 I = 8,6206 + 0,1659 W (2) I 36 32 16 18 17 14 20 23 15 18 Cho biết R2 của mô hình (2) là 0,3812. Tính hệ số tương W 144 47 63 70 67 52 79 90 58 70 quan ( r ) của 2 biến I và W. Theo anh/chị thì có xảy ra đa cộng tuyến trong mô hình 1 hay không? Biết mức ý nghĩa 1. Ước lượng mô hình hồi quy 5%. Ci 1 2 I i 3 Wi U i 2. Tính R2 của mô hình không có mặt biến W và R2 của mô hình không có mặt biến I 3. Mô hình có xảy ra đa cộng tuyến không? Vì sao? 4. Có thể loại bỏ biến nào ra khỏi mô hình hay không? Bài 10: Cho giá trị quan sát của các biến Y,X2,X3: Câu 11: Khảo sát tiền lương Y (tr.đ) của giáo viên theo số năm công tác X (năm), và trình độ ta có: Y 70 65 90 95 110 115 120 140 155 150 X2 80 100 120 140 160 180 200 220 240 260 Y 3 2,7 4 4,5 4 4,2 5 6 7 6 X 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 X3 810 1009 1273 1425 1633 1876 2052 2201 2435 2686 Trình TS ThS TS TS ThS ThS TS TS TS ThS 1. Ước lượng mô hình: Yi = 1+ 2 X2i + 3 X3i + ei độ 2. Mô hình có xảy ra đa cộng tuyến hay không? Vì sao? 3. Nếu xảy ra đa cộng tuyến, hãy khắc phục bằng các sử dụng chuỗi sai phân cấp 1 và hồi quy mô hình 3 biến với các chuỗi số liệu mới đó. Yêu cầu1: Xét mô hình (1) Y 1 2 X U Yêu cầu 2: Đặt D = 0: ThS; D = 1: TS a. Viết hàm SRF của mô hình. Nếu ý nghĩa của các Mô hình 2: Yi = 1+ 2 Xi + 3 Di + ei hệ số hồi quy a. Viết hàm SRF của mô hình. Nêu ý nghĩa của hệ b. Xác định khoảng tin cậy của β2, đô tin cậy 95%? số hồi quy riêng. c. Xét xem số năm công tác có ảnh hưởng đến lương b. Theo bạn thì trình độ có ảnh hưởng đến lương hay không, với mức ý nghĩa 1% không, với ý nghĩa 5%? d. Kiểm định giả thiết H0: β2=0,5, mức ý nghĩa 5% c. Xác định ước lượng khoảng cho 2 với độ tin cậy 95% e. Kiểm định giả thiết H0: σ2 = 3, với mức ý nghĩa 5% d. Với mức ý nghĩa 5% hàm SRF có phù hợp f. Kiểm định sự phù hợp của SRF, với ý nghĩa 5% không? e. Mô hình có xảy ra đa cộng tuyến hay không, mức ý nghĩa 5% f. Theo anh/chị có nên đưa thêm biến D và mô hình (1) hay không, với ý nghĩa 5% 3
- 15-Aug-16 Bài 3’: Cho C là tiêu dùng, I là thu nhập và W là NỘI DUNG ÔN TẬP phúc lợi. Các số liệu quan sát về C,I,W như sau: C 32 11 15 17 16 13 18 20 14 17 1. Mô hình hồi quy hai biến: các dạng bài I 36 32 16 18 17 14 20 23 15 18 tập làm trên lớp W 144 47 63 70 67 52 79 90 58 70 2. Mô hình hồi quy ba biến: các dạng bài tập làm trên lớp 1. Ước lượng mô hình hồi quy 3. Hồi quy với biến giả Ci 1 2 I i 3 Wi U i 4. Đa cộng tuyến: phương pháp phát hiện có 2. Nêu ý nghĩa của các tham số hồi quy ước lượng. xảy ra đa cộng tuyến. Loại bỏ biến ra khỏi 3. Kiểm định xem thu nhập có ảnh hưởng đến tiêu mô hình. dùng hay không mức ý nghĩa 1%. 4. Tính R2 và kiểm định sự phù hợp của mô hình độ tin cậy 99%? 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập kinh tế lượng sử dụng chương trình EVIEWS - Chương 2: Mô hình hồi quy đơn
12 p | 4701 | 1051
-
10 Bài tập môn Kinh tế lượng
65 p | 2309 | 967
-
Bài tập nhóm Kinh tế lượng - ĐH Đà Nẵng
54 p | 1391 | 465
-
Tiểu luận về Kinh tế lượng (GV. Huỳnh Đạt Hùng) - Sử dụng phần mềm Eviews và SPSS
16 p | 794 | 123
-
Kinh tế lượng: Bài tập thực hành Eviews
4 p | 1023 | 67
-
Bài tập số 1: Mô hình hồi qui đơn biến - Lớp 06QK4
1 p | 342 | 65
-
Bài tập số 1: Mô hình hồi qui đơn biến - Lớp 06QK3
1 p | 264 | 54
-
Lý thuyết phát triển tổng hợp theo Hayami
124 p | 308 | 38
-
Tiểu luận về Kinh tế lượng (GV. Huỳnh Đạt Hùng) - Bài tập tiểu luận Excel
15 p | 262 | 30
-
Bài tập số 1: Mô hình hồi qui đơn biến - Lớp 06QK2
1 p | 213 | 26
-
Bài tập số 1: Mô hình hồi qui đơn biến - Lớp 06QK1
2 p | 213 | 23
-
Bài tập tổng hợp về kinh tế
8 p | 86 | 20
-
Bài giảng Kinh tế chính trị học của khu vực công - Vũ Thành Tự Anh
9 p | 109 | 7
-
Bài giảng Các phương pháp nghiên cứu định lượng trong kinh tế: Phần 1 - TS. Chu Thị Thu Thuỷ
55 p | 851 | 7
-
Bài giảng Kinh tế lượng 1: Bài 2 - ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang
24 p | 69 | 3
-
Tài liệu tham khảo hướng dẫn sinh viên học Kinh tế lượng cơ bản
160 p | 13 | 3
-
Hệ số co giãn thay thế trong tăng trưởng kinh tế: Khái niệm, thực nghiệm và hàm ý chính sách
18 p | 63 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn