Trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam – yếu tố đảm bảo cho sự phát triển bền vững của giáo dục đại học
lượt xem 3
download
Bài viết Trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam – yếu tố đảm bảo cho sự phát triển bền vững của giáo dục đại học trình bày kĩ năng mềm và sự cần thiết trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam; Các hình thức trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam; Những hạn chế và khó khăn trong việc trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên tại Đại học Quảng Nam; Một số giải pháp nâng cao kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam – yếu tố đảm bảo cho sự phát triển bền vững của giáo dục đại học
- TRANG BỊ KĨ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUẢNG NAM – YẾU TỐ ĐẢM BẢO CHO SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Nguyễn Thị Tú Trinh1 Tóm tắt: Ngoài kiến thức chuyên môn, kĩ năng mềm được xem là chìa khóa quyết định sự thành công của sinh viên sau khi ra trường, là một công cụ quan trọng để các bạn sinh viên học tập hiệu quả cũng như phát triển sự nghiệp của bản thân. Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là kiến thức, 75% còn lại quyết định đến sự thành công là ở những kĩ năng mềm của cá nhân. Do đó, trang bị các kĩ năng mềm cho sinh viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục đào tạo ở các trường đại học. Đào tạo nhân lực cho xã hội không chỉ là người giỏi chuyên môn mà còn tinh tường về kĩ năng trong xử lí công việc, có như vậy mới đảm bảo cung cấp được một nguồn lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội, góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của giáo dục đại học. Từ khóa: Giáo dục vì sự phát triển bền vững, kĩ năng mềm, Đại học Quảng Nam. 1. Mở đầu Giáo dục không chỉ là mục tiêu mà còn được coi là công cụ, phương tiện hiệu quả nhất mang lại những thay đổi cần thiết cho phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT- Nguyễn Văn Phúc “Giáo dục vì sự phát triển bền vững là trao quyền cho người học tự học tập kiến thức, kĩ năng, giá trị và thái độ, đưa ra các quyết định sáng suốt, thực hiện các hành động có trách nhiệm vì sự toàn vẹn của môi trường, kinh tế và công bằng xã hội”2. Trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là công nghệ thông tin, thế giới đang chứng kiến những bước tiến nhảy vọt của cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi tất cả các lĩnh vực trong lao động sản xuất, đời sống, xã hội … Đối với thị trường lao động yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, để đáp ứng đều đó đòi hỏi giáo dục đại học phải tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, toàn diện cả về trình độ chuyên môn cùng với những kĩ năng mềm cần thiết, góp phần quyết định sức cạnh tranh của các quốc gia. Trong thời gian qua, giáo dục đại học chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu thị trường, vẫn còn nhiều sinh viên sau khi ra trường rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm trong khi nhu cầu lao động của xã hội lại rất cao. Bởi lẽ đa phần sinh viên không đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng, thiếu một số kĩ năng mềm cần thiết trong công việc dẫn đến không chịu được áp lực công việc, không giao tiếp tốt với những người xung quanh, 1. Thạc sĩ, Trường Đại học Quảng Nam 2. Phát biểu tại Hội thảo “Đổi mới giáo dục và đào tạo vì mục tiêu phát triển bền vững” ngày 28/12/2020 tại Đà Nẵng. 211
- TRANG BỊ CÁC KĨ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUẢNG NAM... thiếu kĩ năng làm việc nhóm, thiếu sự sáng tạo trong xử lí công việc... Khi sinh viên đã tốt nghiệp gia nhập những nơi làm việc ngày càng năng động, sáng tạo và công nghệ cao thì kĩ năng mềm ngày càng có giá trị. Xác định được vai trò, tầm quan trọng của việc trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên, trong những năm qua Trường Đại học Quảng Nam đã tăng cường các chương trình giáo dục kĩ năng mềm cho sinh viên nhằm giúp các em khi ra trường thích ứng được cuộc sống hiện đại với môi trường làm việc ngày càng năng động, nhiều sức ép, với tính cạnh tranh cao... 2. Nội dung 2.1. Kĩ năng mềm và sự cần thiết trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam 2.1.1. Khái niệm kĩ năng mềm và một số kĩ năng mềm cần thiết đối với sinh viên Kĩ năng mềm (Soft skills) hay còn được gọi là kĩ năng thực hành xã hội dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống con người, là những kĩ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn. Kĩ năng mềm là những gì thuộc về tính cách của mỗi người, là khả năng thích ứng với những vấn đề trong thực tiễn để dẫn đến sự thành công, là yếu tố quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc. Một số kĩ năng mềm cần thiết cho sinh viên như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tư duy hiệu quả, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng học và tự học;… Sinh viên sau khi ra trường nếu có được những kĩ năng mềm cần thiết trên thì dễ dàng tìm được công việc tốt, không những chỉ giúp nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp ích rất nhiều trong mọi khía cạch cuộc sống, ở gia đình, ngoài xã hội và tại nơi làm việc. 2.1.2. Sự cần thiết của việc trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên Trường Đại học Quảng Nam Trong những năm qua, Trường Đại học Quảng Nam luôn chú trọng đến việc đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học, với phương châm “cùng nhau kiến tạo cơ hội” nhà trường đã tạo điều kiện cho các giảng viên nghiên cứu, học tập bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nâng cao chất lượng giảng viên, đổi mới chương trình giảng dạy ngày càng phù hợp hơn với thực tiễn xã hội. Theo PGS. TS Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam “Giáo dục đại học là nơi con người phát triển năng lực, tri thức và các kĩ năng cũng như phẩm chất cần thiết cho cuộc sống trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, các yếu tố này không tự nhiên đến, mà chúng cùng phải được chung sức xây dựng và phát triển. Do vậy, triết lí “Cùng nhau kiến tạo cơ hội” phải là sợi chỉ đỏ xuyên suốt các hoạt động của nhà trường”. Lãnh đạo nhà trường luôn xác định ba thành tố quan trọng trong giáo dục đại học là phát triển năng lực, tri thức và các kĩ năng, với mục tiêu là đào tạo ra các thế hệ sinh viên được các nhà tuyển dụng săn đón, tuyển dụng vào các vị trí quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay theo đánh giá của các nhà tuyển dụng, rất nhiều sinh viên Đại học Quảng Nam ra trường đang thiếu các kĩ năng mềm cần thiết, điều này 212
- NGUYỄN THỊ TÚ TRINH gây ảnh hưởng rất lớn trong công việc và đây cũng là lí do tại sao các nhà tuyển dụng ưu tiên những bạn có nhiều kĩ năng mềm hơn là những bạn chỉ biết kiến thức suông. Cùng với năng lực, tri thức, kĩ năng mềm là yếu tố giúp sinh viên phát triển, quyết định việc thành bại trong sự nghiệp của sinh viên sau này. Kĩ năng mềm là một công cụ quan trọng để các bạn sinh viên học tập hiệu quả cũng như phát triển sự nghiệp của bản thân, ngoài ra nó còn giúp sinh viên có thể kết hợp tốt hơn kiến thức với kĩ năng và kinh nghiệm làm việc để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn đất nước đang đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Sự khác biệt và thành công của mỗi cá nhân đó chính là bạn có công cụ, kĩ năng để biến những tri thức khoa học trở thành thực tế. Một người giỏi chuyên môn, nhưng chưa chắc thích ứng nhanh với công việc hoặc không có được cảm tình với nhà tuyển dụng, đó là họ thiếu các kĩ năng mềm. Một người học không xuất sắc, nhưng luôn mạnh dạn, tự tin trong bất kì tình huống thay đổi nào, luôn đạt được kết quả tốt nhất, đó là họ đã có kĩ năng mềm. Việc trang bị kĩ năng mềm không những giúp sinh viên có ý thức trong học tập, hoàn thiện bản thân, nâng cao hiệu quả trong công việc mà còn thể hiện sự nhạy bén, thích nghi, tư duy sáng tạo, phản xạ nhanh trước những vấn đề của cuộc sống và tích cực hơn trong các hoạt động xã hội, giúp sinh viên thành công trong cuộc sống và sự nghiệp sau này, sinh viên phải hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu kĩ năng mềm. Ngoài ra, khi được trang bị những kĩ năng mềm cần thiết, sinh viên sẽ có được những lợi ích như: biết cách làm việc nhóm, hòa nhập vào tập thể và có tinh thần đồng đội; rèn luyện sự nhạy bén, sự tự tin, vững vàng trong giao tiếp; suy nghĩ lạc quan, tư duy tích cực và sáng tạo trong học tập cũng như xử lí công việc; phát huy tối đa điểm mạnh của bản thân từ đó có thể phát triển bản thân một cách nhanh nhất và tốt nhất, định hướng công việc của mình; biết cách soạn hồ sơ xin việc và trả lời các câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng, từ đó các bạn sinh viên có đủ khả năng và tự tin bước vào thị trường lao động. 2.2. Các hình thức trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam Tại Đại học Quảng Nam, sinh viên được trang bị kĩ năng mềm chủ yếu thông qua các chương trình ngoại khóa chuyên môn, các câu lạc bộ dành cho sinh viên, các giờ học trên giảng đường, các buổi tập huấn về kĩ năng mềm, các họat động của đoàn thanh niên… Đối với những giờ học ở giảng đường, giảng viên tăng cường cho sinh viên thảo luận nhóm (nhất là những học phần thuộc về khoa học xã hội, các bộ môn lí luận chính trị - pháp luật). Thông qua các giờ thảo luận nhóm, sinh viên rèn được kĩ năng làm việc nhóm, hợp tác trao đổi, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Sinh viên có cơ hội được lắng nghe, đánh giá, so sánh quan điểm, ý kiến của chính mình với ý kiến của những người tham gia thảo luận, được khẳng định và thể hiện chính kiến của mình, tạo cách ứng xử, phản hồi nhanh về những vấn đề đặt ra … 213
- TRANG BỊ CÁC KĨ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUẢNG NAM... Đối với các hoạt động ngoại khóa, Đại học Quảng Nam luôn chú trọng đến việc tổ chức đa dạng các chương trình ngoại khóa dành cho sinh viên. Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, các tân sinh viên được tham gia vào chương trình “Gặp gỡ tân sinh viên”. Đây là chương trình giúp các bạn tân sinh viên được biết đến môi trường học tập mới, giao lưu với giảng viên, các bạn sinh viên cùng khóa và các anh chị khóa trên. Những tân sinh viên sẽ thấy thoải mái hơn trong môi trường học tập mới, hiểu biết về cách tiếp cận của giáo dục bậc đại học, bước đầu làm quen với những giá trị căn bản của trường đại học. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức tại trường hoặc thông qua các chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế bên ngoài. Đại học Quảng Nam là một trường đại học đa ngành, với từng chuyên ngành sẽ có một hình thức tổ chức ngoại khóa phù hợp. Đối với ngành Văn hóa du lịch, sinh viên được đi tham quan thực tế tại các địa điểm nổi tiếng về văn hóa, lịch sử của tỉnh Quảng Nam như: Văn Thánh Khổng Miếu, Phố cổ Hội An, Di tích Mỹ Sơn, Địa đạo Kỳ Anh … và một số tỉnh khác như: Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình …, ngoài ra các bạn còn được thực hành nghiệp vụ chuyên môn tại các khách sạn lớn ở thành phố Tam Kỳ và thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam. Đối với chuyên ngành Ngữ văn, ngành Tiểu học - Mầm non, Ngôn ngữ Anh, Khoa học tự nhiên, sinh viên được tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tại trường thông các cuộc thi tài năng sinh viên. Ngoài ra, hằng năm nhà trường còn tổ chức cuộc thi SV DQU cho sinh viên toàn trường. Qua những hoạt động ngoại khóa trên, sinh viên nâng cao trình độ kiến thức, phát triển các kĩ năng xã hội, thể hiện bản lĩnh, sự tự tin của bản thân. Bên cạnh đó hoạt động ngoại khóa còn giúp sinh viên mở rộng các mối quan hệ, giao lưu và học hỏi nhiều điều hay từ những người bạn xung quanh. Những hoạt động của đoàn thanh niên gồm một số hoạt động tiêu biểu như “Mùa hè xanh”, “Hiến máu nhân đạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Sinh viên thanh lịch”… Đây là những hoạt động rất tích cực, thể hiện trách nhiệm của sinh viên đối với quê hương, đất nước, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời đây còn là môi trường rèn luyện, giáo dục những kĩ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho các bạn sinh viên. Một số câu lạc bộ dành cho các bạn sinh viên như câu lạc bộ “Tài năng sinh viên”, câu lạc bộ “Tiếng Anh”, câu lạc bộ “Kĩ năng mềm”. Những câu lạc bộ này được lập ra nhằm tạo điều kiện cho sinh viên giao tiếp, ứng xử, vui chơi giải trí lành mạnh, bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng cá nhân. Qua các loại hình sinh hoạt khác nhau của các câu lạc bộ, sinh viên có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, cải thiện, uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, lạc hậu, kích thích tính chủ động, sáng tạo, tính tích cực xã hội, xây dựng nếp sống văn minh môi trường học đường lành mạnh. Các buổi tập huấn kĩ năng mềm được tổ chức vào sáng thứ 7 hàng tuần, mục đích các bạn sinh viên tham gia chương trình là mong muốn được tự tin hơn trong học tập, trong cuộc sống, trong phỏng vấn và trình bày trước đám đông. Vì vậy trong chương trình tập huấn, các diễn giả đã lồng vào bài giảng với những ví dụ thiết thực để có thể đáp 214
- NGUYỄN THỊ TÚ TRINH ứng được các yêu cầu nguyện vọng của sinh viên. Thêm vào đó, những băn khoăn và các tình huống khó khăn mà sinh viên gặp phải đều được sinh viên mạnh dạn chia sẻ và diễn giả đã nhận được sự đồng ý của sinh viên qua tất cả các câu hỏi và mong muốn đưa ra. 2.3. Những hạn chế và khó khăn trong việc trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên tại Đại học Quảng Nam Phần nhiều các bạn sinh viên chưa biết đến kĩ năng mềm cũng như chưa nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kĩ năng mềm trong thực tiễn cuộc sống ngày nay, nên chỉ nghĩ rằng học thật giỏi là đủ nên các bạn chưa chú trọng học tập, rèn luyện kĩ năng mềm. Vì thế, số lượng sinh viên tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của nhà trường còn hạn chế. Theo kết quả điều tra từ 138 sinh viên, số lượng sinh viên tham gia vào các hoạt động của đoàn thanh niên chỉ chiếm khoảng 27%, tham gia các câu lạc bộ kĩ năng mềm chiếm khoảng 38%. Những hoạt động ngoại khóa của nhà trường thì chưa thực sự hấp dẫn sinh viên, nội dung và hình thức tổ chức chưa phong phú để thu hút số lượng lớn sinh viên tham gia. Việc đào tạo kĩ năng mềm chưa được đưa vào chương trình học chính khóa, chưa có một môn học, chương trình về kĩ năng mềm đào tạo bài bản cho sinh viên. Thời gian tập huấn kĩ năng mềm còn hạn chế, mỗi tuần chỉ tổ chức một lần nên chưa đủ thời lượng để cũng cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản tạo nền tảng để nắm bắt được nội dung của kĩ năng mềm cần thiết. Một số giảng viên đã lồng ghép việc trang bị kĩ năng mềm vào nội dung giảng dạy nhưng hình thức tổ chức giờ học chưa hợp lí, phương pháp giảng dạy chưa phù hợp, hơn nữa số lượng sinh viên một lớp lại khá đông nên giảng viên khó nắm bắt hết sở trường, ưu nhược điểm của mỗi em để định hướng và điều chỉnh cho phù hợp. 2.4. Một số giải pháp nâng cao kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Quảng Nam Thứ nhất, lãnh đạo trường cần tạo môi trường, điều kiện hỗ trợ, khuyến khích để hoạt động ngoại khóa của các khoa chuyên môn, các hoạt động của đoàn thanh niên, hội sinh viên được diễn ra được diễn ra phong phú, đa dạng, sinh viên tích cực tham gia, có cơ hội để thể hiện và tự khẳng định mình, qua đó rèn luyện các kĩ năng mềm. Thứ hai, Phòng Đào tạo và Công tác sinh viên cần tham mưa lãnh đạo trường xây dựng chương trình giảng dạy kĩ năng mềm cho sinh viên như một môn học trong chương trình đào tạo và nên tham khảo ý kiến của các nhà tuyển dụng để chương trình học gắn liền với thực tế và nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Phối hợp các khoa chuyên môn tăng cường tổ chức các hội thảo, các buổi trao đổi để đại diện các đơn vị tuyển dụng, giảng viên tọa đàm về tầm quan trọng của kĩ năng mềm cho sinh viên, từ đó sinh viên có ý thức tự học, tự trau dồi kiến thức kĩ năng mềm. Thứ ba, các khoa chuyên môn cần đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa dành cho sinh viên, tăng thời lượng cho sinh viên đi thực tế tại các địa phương, doanh nghiệp, qua đó nắm bắt, hiểu rõ tình hình thực tiễn để nghiên cứu, học 215
- TRANG BỊ CÁC KĨ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUẢNG NAM... tập, vận dụng kiến thức đã học một cách thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, khoa chuyên môn cần tạo cầu nối liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường, sinh viên với các nhà tuyển dụng. Việc nắm bắt thông tin từ các nhà tuyển dụng không những cung cấp thông tin hữu ích cho nhà trường mà còn cho cả sinh viên trong việc định hướng và cải thiện tính phù hợp của các kĩ năng, giúp nhà trường cho ra những sản phẩm giáo dục đại học chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Thứ tư, mỗi sinh viên cần phải nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của kĩ năng mềm trong việc thích ứng với môi trường học tập và phục vụ công việc sau khi ra trường. Sinh viên phải xác định rõ với nghề nghiệp sau này, thì cần có những kĩ năng mềm gì, để từ đó tích cực rèn luyện, trao dồi cho bản thân ngay khi còn ở giảng đường đại học. Đồng thời, sinh viên cũng cần năng động, tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường và đoàn thanh niên tổ chức để có cơ hội rèn luyện kĩ năng mềm, nhận ra những kĩ năng còn thiếu, yếu để tiếp tục trao dồi, bồi dưỡng. Thứ năm, giảng viên cần đổi mới phương pháp dạy, nên lồng ghép phát triển kĩ năng mềm trong các học phần, tương ứng với từng nội dung kiến thức của bài học, giảng viên phải thiết kế hoạt động để sinh viên trải nghiệm rèn luyện các kĩ năng mềm thông qua việc phối hợp các phương pháp, biện pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp với nội dung phong phú nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được rèn luyện kĩ năng mềm hàng ngày, xuyên suốt trong quá trình học tập. Thứ sáu, đoàn thanh niên cần đổi mới về nội dung và hình thức đối với hoạt động của các câu lạc bộ dành cho sinh viên, để tạo tính hấp dẫn, thu hút số lượng lớn sinh viên tham gia và cũng để sinh viên có cơ hội thể hiện và tự khẳng định mình, qua đó rèn luyện các kĩ năng mềm cho bản thân. 3. Kết luận Có thể nói quá trình đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra mạnh mẽ, đem lại những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội nước ta, bên cạnh đó, có những khó khăn, thách thức như tính cạnh tranh về nguồn lao động ngày càng gay gắt, thị trường lao động ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, tính toàn diện… Vì vậy, đổi mới giáo dục đại học là yêu cầu bức thiết trong giai đoạn hiện nay của nước ta nói chung và Trường Đại học Quảng Nam nói riêng, nhằm cung cấp nguồn lao động chất lượng cao, toàn diện cho các nhà tuyển dụng. Một trong các yêu cầu hiện nay là bên cạnh đảm bảo về kiến thức chuyên môn cần trang bị những kĩ năng mềm cho các sinh viên. Vì thế trong quá trình đào tạo, bên cạnh mặt cung cấp kiến thức chuyên môn, Trường Đại học Quảng Nam cần quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa việc trang bị những kĩ năng mềm cho sinh viên, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trong công tác đào tạo của nhà trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho sinh viên về vai trò, tầm quan trọng của kĩ năng mềm đối với môi trường việc làm trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, sinh viên hiểu rõ và nỗ lực học tập, cố gắng nâng cao. Hoàn thiện các kĩ năng mềm để không chỉ là người 216
- NGUYỄN THỊ TÚ TRINH giỏi chuyên môn mà còn tinh tường về kĩ năng trong xử lí công việc, có như vậy, mới đảm bảo cung cấp được một nguồn lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội, góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của giáo dục đại học. TÀI LIỆU THAM KHẢO Diễn đàn khoa học công nghệ (2023). Phát triển bền vững: Nhìn từ quan điểm giáo dục. http://vjst.vn/vn/tin-tuc/7448/phat-trien-ben-vung--nhin-tu-quan-diem-giao-duc. aspx Nguyễn Anh Tuấn (2018). Dạy học theo dự án - phương pháp hiệu quả trong dạy học và đào tạo kĩ năng mềm cho sinh viên. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt. Huỳnh Văn Sơn (2009). Nhập môn kĩ năng sống. NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. Trang 12-13. Tạ Quang Thảo (2014). Phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số 329 Trung tâm Truyền thông Giáo dục (2020). Đổi mới giáo dục và đào tạo vì mục tiêu phát triển bền vững. https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=7163 DEVELOPING SOFT SKILLS FOR STUDENTS AT QUANG NAM UNIVERSITY – AN ELEMENT FOR SUSTAINABLE DEVELOPMENT OF HIGHER EDUCATION NGUYEN THI TU TRINH Quang Nam University Abstract: In addition to professional knowledge, soft skills are considered as an important key to determining the students’ success after graduation, an important tool for students to study effectively as well as develop their own career. In fact, successful people only have 25% of knowledge, the remaining 75% determining success belongs to personal soft skills. Therefore, developing students’ soft skills is an important task in education and training at universities. Training human resources for society involves not only perfecting professional skills but also being good at handling work, thus ensuring a source of qualified workforce to meet the society’s requirements, contributing to ensuring sustainable development of higher education. Keywords: Education for sustainable development, soft skills, Quang Nam University. 217
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng rèn luyện kĩ năng mềm cho sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 90 | 9
-
Đánh giá về thực trạng kĩ năng mềm của sinh viên một số trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 215 | 8
-
Kết hợp rèn luyện kĩ năng mềm trong giảng dạy - giải pháp tạo hứng thú học tập môn “những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin” cho sinh viên trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
4 p | 120 | 6
-
Tổ chức dạy học môn Kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội theo phương pháp học tập chủ động P.O.W.E.R
3 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn