N NG CAO H NG THÚ H C SINH TRONG H C TH C HÀNH MÔN GIÁO
D C QU C PHÒNG – AN NINH
I. Ph n M Đu.
1. Lý do ch n đ tài:
Giáo d c qu c phòng - An ninh là m t môn h c n m trong h th ng giáo d c
qu c dân nh m đào t o con ng i m i ườ XHCN. Đây là m t trong nh ng nhi m v
quan tr ng góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n, t o cho th h tr có đi u ế
ki n tu d ng ph m ch t, rèn luy n năng l c đ s n sàng th c hi n 2 nhi m v chi n ưỡ ế
l cượ c a đt n c: X ướ ây d ng và b o v T qu c Vi t Nam xã h i ch nghĩa ; góp
ph n nâng cao ý th c Qu c phòng – An ninh, c ng c n n qu c phòng toàn dân an ninh
nh©n d©n, x©y dùng nÒn QPTD, ANND v ng m nh. Tr i qua h nơ 50 năm (1961 đnế
nay) hình thành và phát tri n môn h c GDQP-AN đã kh ng đnh v th c a mình v i s ế
n l c c a không ch riêng ngành Giáo d c mà còn nh n đc s quan ượ tâm sâu s c c a
Đng, Nhà n c và các c p, các ngành qua t ng giai đo n. ướ
Th c hi n Ch th 12-CT/TW ngày 03/5/2007 c a B Chính tr v Tăng c ng ườ
s lãnh đo c a Đng đi v i công tác GDQP-AN trong tình hình m i; Ch th s
417/CT-TTg ngày 31/3/2010 c a Th t ng Chính ph v vi c tăng c ng ch đo, ướ ế ườ
th c hi n công tác GDQP-AN năm 2010 và nh ng năm ti p theo; Ngh đnh 116/2007- ế
NĐ-CP v GDQP-AN cùng nhi u văn b n quy ph m pháp lu t khác làm c s pháp ơ
lý đ th c hi n nhi m v GDQP-AN trong các tr ng THPT. ườ T ng b c ướ tác đng
sâu s c đn c các c quan qu n lý và t ch c th c hi n nhi m v GDQP-AN, làm ế ơ
thay đi t duy c a các c p, các ngành ư cũng nh toàn xã h i ư đi v i môn h c , góp
ph n kh ng đnh đc v th c a môn h c trong h th ng giáo d c qu c dân. ượ ế Xác đnh
rõ v trí, vai trò c a nhi m v đó, trong nh ng năm qua C p U Ban Giám hi u
Tr ng ườ THPT Qu nh L u 1 luôn quan tâm ch đo và t ch c tri n khai th c hi n t t ư
công tác Giáo d c qu c phòng - An ninh cho h c sinh. Đc bi t ch đo, xây d ng k ế
ho ch h ng d n giáo viên ch n các hình th c t ch c D y - H c tích c c; Các giáo ướ
viên cũng đã đc t p hu n v đi m i ph ng pháp d y h c, t đó đã m nh d n thayượ ươ
đi cách so n giáo án, hình th c t ch c d y h c phù h p v i trình đ nh n th c l a
tu i cũng nh n i dung và ki n th c môn h c. Vi c đi m i ph ng pháp D y - H c ư ế ươ
là m t v n đ đang đc toàn xã h i nói chung và đc bi t là ngành giáo d c nói riêng ượ
r t quan tâm, nh m t o s chuy n bi n l n trong quá trình D y - H c, đi u đó càng ế
đòi h i ng i Giáo viên ph i tích c ườ c tìm tòi, h c h i và không ng ng sáng t o đ đt
đc m c tiêu giáo d c đ raượ .
Ch ng trình Giáo d c qu c phòng an ninh c p Trung h c ph thông là m t bươ
ph n c a n n giáo d c qu c dân, đc Đng và nhà n c h t s c quan tâm ch đo, ượ ướ ế
c th thông t 02/BGD ĐT ban hành ch ng trình t ng th giáo d c qu c phòng an ư ươ
Tr n Qu c Sĩ – Tr ng THPT S 2 Đakrông ươ 1
ninh c p THPT đn trung c p, cao đng đi h c, nh m giáo d c th h tr nói ế ế
chung, cho h c sinh nói riêng lòng yêu n c, yêu ch nghĩa xã h i, ý th c t ch c k ướ
lu t, tinh th n t p th , t duy và ki n th c quân s , chu n b cho nhân l c và đào t o ư ế
nhân tài cho nhi m v b o v t qu c.
V i t m quan tr ng nh v y, S giáo d c và đào t o T nh Qu ng Tr luôn quan ư
tâm, ch đo, t ch c và tri n khai th c hi n t t công tác Giáo d c qu c phòng an
ninh cho h c sinh. B ng r t nhi u ho t đng c th trong công tác gi ng d y cũng
nh h i thao giáo d c qu c phòng an ninh c p tr ng, c p t nh, c p qu c gia.ư ườ
Th i gian v a qua ban giám hi u Tr ng Trung H c Ph Thông H ng Hóa và t ườ ướ
Th d c qu c phòng đã ch đo, xây d ng k ho ch h ng d n các giáo viên giáo ế ướ
d c qu c phòng an ninh ch n nhi u hình th c gi ng d y, h c t p môn h c này. Là
giáo viên gi ng d y b môn giáo d c qu c phòng an ninh, tôi nh n th y h c sinh ph i
chuy n t i nhi u ki n th c, đng th i h c th c hành ph i h p lý và khoa h c. Vì v y ế
các em luôn c m th y căng th ng, m t m i và không t p trung trong gi h c. M t
khác môn Giáo d c qu c phòng an ninh là môn h c mà khi b c vào Tr ng trung ướ ườ
h c ph thông các em m i b t đu tìm hi u nh t là h c sinh l p 10 còn r t b ng
khi nh c t i b môn này. Các em th ng có suy nghĩ đây là môn ph không quan ườ
tr ng nên ch a t p trung trong quá trình h c. vì th là giáo viên giáo d c qu c phòng ư ế
an ninh chúng ta ph i làm th nào đ nâng cao h ng thú cho h c sinh và t o cho m t ế
ti t h c th c hành luôn luôn sôi n i, vui v và tho i mái nh ng v n ti p thu đcế ư ế ượ
tr ng tâm c a bài.
Đc s t o đi u ki n, giúp đ c a ban giám hi u và giáo viên trong t th d cượ
giáo d c qu c phòng Tr ng trung h c ph thông H ng Hóa, tôi đã m nh d n vi t ườ ướ ế
đ tài sáng ki n kinh nghi m ế “V n d ng m t s trò ch i th thao quân s vào ơ
gi ng d y th c hành có hi u qu môn h c giáo d c qu c phòng an ninh
THPT.”. M c đích c a đ tài là đa m t s trò ch i vào trong ti t h c th c hành, ư ơ ế
nh m giúp h c sinh yêu thích môn h c h n. Đng th i t o ý th c t giác h c t p, tâm ơ
lý tho i mái.
2. M c đích nghiên c u.
- V i m c đích đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c, làm tăng s tìm ươ ướ
tòi, t h c, t phát huy tính sáng t o c a h c sinh sao cho phù h p v i xu th phát ế
tri n chung c a xã h i,làm tăng tính h p d n c a t ng ti t h c, t o h ng thú và thu ế
hút h c sinh h c t p tích c c, ch đng ph i h p nhóm và giáo viên trong qua trình
h c th c hành chính là c t y u c a đ tài này. V i vi c nghiên c u đ tài này tôi ế
mong mu n s có m t kinh nghi m gi ng d y t t và t o c m h ng thích thú cho h c
sinh khi h c th c hành môn giáo d c qu c phòng an ninh.
Tr n Qu c Sĩ – Tr ng THPT S 2 Đakrông ươ 2
- Nh m giáo d c lòng yêu n c, hình thành nhân cách cho h c sinh qua bài h c. ướ
- Phát huy tinh th n dũng c m, c nh giác tr c âm m u th đo n c a k thù, ra ướ ư
s c h c t p cũng nh s n sàng lên đng nh p ngũ đ b o v T qu c. ư ườ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- H c sinh kh i 10 năm h c 2017-2018 và 2018-2019
4.Đi t ng kh o sát, th c nghi m. ượ
- H c sinh kh i 10 năm h c 2018-2019.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Nghiên c u các tài li u trên wesite, sách báo, ti p thu kinh nghi m c a các giáo ế
viên gi ng d y b môn giáo d c qu c phòng an ninh...
- Kh o sát th c t và đi u tra c b n. ế ơ
- Ph ng pháp tr c quan.ươ
- Ph ng pháp làm m u.ươ
- Ph ng pháp ki m tra đánh giá k t qu .ươ ế
- Ph ng pháp đóng vai.ươ
- Ph ng pháp kh i đng trí tu .ươ
6. Ph m vi và k ho ch nghiên c u. ế
a, Ph m vi nghiên c u.
- Các ti t th c hành môn giáo d c qu c phòng an ninh l p 10.ế
b, K ho ch nghiên c u.ế
- B t đu tháng 10/2018 và k t thúc cu i tháng 4/2019 ế
II. Ph n N i Dung
1.C s lí lu n.ơ
- Chơi là mt hot đng hp dn, phù hp vi s phát trin t nhiên ca tâm sinh
lí tui tr ( t nhi đng qua thiếu niên đến la tui thanh niên bước vào đi sng xã
hi). Nhng yêu cu ca các môn giáo dc có tính h thng, trình t trong nhà trường
các cp, nht là các môn giáo dc quc phòng an ninh s được tui tr hc sinh tiếp
nhn, t rèn luyn mt cách thoi mái qua hot đng “ chơi”. và là mt vic làm tích
cc góp phn giúp đ tui tr bước vào nhim v bo v t quc mt cách nh
nhàng, hiu qu. Trò chơi có mc đích rèn luyn lòng yêu nước, giáo dc ý thc quc
phòng dưới dng vui chơi bng các trò chơi nh, trò chơi lón trong quá trình dy và
hc môn giáo dc quc phòng an ninh. Làm cho tui tr t nguyn rèn luyn mt s
k năng quân s .
- Giáo dc quc phòng và an ninh (GDQPAN) cho hc sinh Vit Nam v i m c tiêu
là chun b cho hc sinh, sinh viên hoàn thin v tinh thn và th cht, t giác tham
gia và thc hin tt nhim v bo v vng chc ch quyn, toàn vn lãnh th và an
ninh, đt nước n đnh phát trin kinh tế, xã hi. Là quá trình truyn th lch s đu
tranh chng ngoi xâm ca dân tc và lĩnh hi đường li, ch trương, chính sách ca
Tr n Qu c Sĩ – Tr ng THPT S 2 Đakrông ươ 3
Đng và Nhà nước v quc phòng và an ninh; nhng hiu biết, kiến thc, k năng v
quân s, an ninh cho hc sinh đáp ng yêu cu xây dng và bo v T quc trong
tình hình mi.
- Ch ng trình giáo d c qu c phòng và an ninh trong tr ng trung h c ph thôngươ ườ
theo thông t s 02/2017/TT-BGDĐT.ư
- Giáo dc quc phòng - an ninh (GDQP-AN) cho hc sinh có v trí quan trng
thuc chương trình giáo dc, đào to ca h thng giáo dc quc dân,có ý nghĩa đc
bit trong s nghip xây dng và bo v T quc. Tuy nhiên, trước yêu cu đi mi
căn bn, toàn din giáo dc, đào to và nhim v bo v T quc trong tình hình
mi, GDQP-AN cho hc sinh còn có nhng điu cn quan tâm gii quyết.B Chính
tr (khóa IX) đã ra Ch th s 62-CT/TW, ngày 12-02-2001 v tăng c ng công tác giáo ườ
d c qu c phòng toàn dân trong tình hình m i.
- Môn hc GDQPAN có lý lun cơ bn, nhưng đòi hi có k năng quân s an ninh
cn thiết. Trong quá trình hc tp, người hc va được trang b kiến thc lý thuyết,
va được rèn luyn k năng thc hành. Phương pháp dy hc môn GDQPAN s
dng phương pháp tích hp, kết hp c ging dy lý thuyết thc hành có vũ khí trang
b, sơ đ, bn đ, mô hình hc c, la bàn…; trang b cho người hc tiếp thu nhng
kiến thc, k năng và các sn phm cn thiết cho hot đng quân s.
- Giáo dc quc phòng và an ninh là môn hc đc thù bi trong quá trình hc, đc
bit trong ni dung thc hành mi hành đng ca giáo viên và hc sinh phi tuyt đi
thc hin quy tc an toàn, nếu không nguy him đến tính mng ca ca thy và trò.
Do đó phương pháp ging dy môn hc GDQPAN cũng đc thù.
2.Th c tr ng v n đ nghiên c u.
a. Khó khăn
- H c sinh mi n núi đi l i khó khăn, mà môn h c giáo d c qu c phòng th ng ườ
h c trái bu i nên các em th ng v ng h c nhi u. ư
- Ch ng trình giáo d c qu c phòng an ninh m i nên còn nhi u khó khăn trongươ
công tác gi ng d y.
- T t ng “H c sinh không mu n h c”, các em th ng chú tr ng h c môn thi t tư ưở ườ
nghi p còn môn giáo d c qu c phòng an ninh không đc quan tâm chú tr ng, nên đã ượ
nh h ng đn ch t l ng trong quá trình gi ng d y. ưở ế ượ
- Trang thi t b d y h c còn h n ch .ế ế
- Thi u sân bãi trong quá trình h c t p.ế
b. Thu n l i
- Đc s giáo d c đào t o t o đi u ki n cho đi h c l p văn b ng 2 giáo d c qu c ượ
phòng an ninh t i các trung tâm l n
- Giáo viên Tham gia các lp tp hun do S GD&ĐT t chc đ nâng cao trình đ
chuyên môn, nm bt nhng thông tin mi, làm tài liu cho giáo trình ging dy.
Tr n Qu c Sĩ – Tr ng THPT S 2 Đakrông ươ 4
- Giáo viênTham gia các tiết dy chuyên đ do S GD&ĐT t chc và đóng góp ý
kiến, rút kinh nghim đ chuyên đ hoàn thin hơn.
- Giáo viên Tham gia viết sáng kiến kinh nghim, làm đ dùng dy hc, nghiên cu
khoa hc sư phm ng dng, ch đ hc tích hp liên môn, bài ging E-learningđ
đi sâu nghiên cu nâng cao trình đ chuyên môn, b sung thêm đ dùng, tư liu dy
hc ./.
- Giáo viên đã đc đi h c b i d ng nâng cao chuyên môn.ượ ưỡ
V i th c tr ng trên tôi đã m nh d n đ ra các gi i pháp đ nâng cao h ng thú cho
h c sinh khi h c th c hành môn giáo d c qu c phòng – an ninh.
3. Môt sô biên phap nâng cao h ng thú h c sinh trong h c th c hành môn giáo
d c qu c phòng.
Đ ti t h c th c môn giáo d c qu c phòng an ninh đt hi u qu cao nh t, vui ế
v và sôi n i, cũng nh tuyên truy n, giáo d c cho các em tình yêu quê h ng, đt ư ươ
n c, chu n b các kĩ năng quân s s n sàng đng lên đ b o v quê h ng, đtướ ươ
n c tôi cũng m nh d n đa ra các gi i pháp trò ch i đ l ng ghép trong các ti tướ ư ơ ế
th c hành th c hành nh m nâng cao h ng thú cho h c sinh khi h c môn giáo d c
qu c phòng - an ninh nh sau: ư
3.1/ Trò ch i: Kiêng s 7ơ .( S ng i ch i là m t trung đi). ườ ơ
* Tác d ng: - Luy n tính t ch .
- Vui ch i, gi i trí.ơ
* Cách ch i: Ng i ch i đng thành vòng tròn, ng i đu tiên đm “M t”,ơ ườ ơ ườ ế
ng i ti p theo đm Hai”, c nh v y nh ng ng i sau ti p t c đm. Khi đm sườ ế ế ư ườ ế ế ế
7 thì ng i này không đc nói B y” mà thay b ng ti ng “A”. Nh ng ng i ti pườ ượ ế ườ ế
theo đm Tám” , Chín”…Nh ng s có kèm theo s 7 nh 17,27,37,… đu ph iế ư
kiêng mà ng i có s 17 đm là “M i A”; 27 đm là Hai m i A”…ai nh m v nườ ế ườ ế ươ
đng t i ch nh ng không đc đm ti p. ư ượ ế ế
3.2/ Trò ch i: Bóng văn hoáơ( S ng i ch i là m t trung đi) ườ ơ
* Tác d ng: - Luy n ki n th c. ế
- Vui v , gi i trí.
* Cách ch i: T t c đng thành 1 vòng tròn, ng i ch huy đng gi a c m m tơ ườ
qu bóng ném cho m t ng i ch i và nói tên m t n c, ng i ch i ph i tr l i b ng ườ ơ ướ ườ ơ
tên th đô c a n c đó. ướ
Ví d: N c pháp”, ng i nh n bóng ph i tra l i ngay tên th đô là “Pari”. Aiướ ườ
ch m hay nh m ph i nh y lò cò m t vòng. Ng i ch huy ti p t c ném bóng cho ư ế
ng i khác và nói tên m t n c khác,…ườ ướ
Tr n Qu c Sĩ – Tr ng THPT S 2 Đakrông ươ 5