Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
26
NG DNG BÀI TP NHM NÂNG CAO HIU QU K
THUẬT ĐẬP BÓNG V TRÍ S 4 CHO NAM HỌC SINH ĐI
TUYN BÓNG CHUYN TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
HUYỆN ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN
APPLICATION OF EXERCISES TO IMPROVE SPIKING TECHNIQUE
EFFECTIVENESS AT POSITION 4 FOR MALE STUDENTS IN THE
VOLLEYBALL TEAM OF DIEN BIEN HIGH SCHOOLS, DIEN BIEN
PROVINCE
ThS. Đào Xuân Anh, Vũ Tuấn Sơn
Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Ni
Tóm tt: S dng c phương pp nghiên cứu khoa học thường quy trong Th dc Th
thao, tác gi đã la chọn đưc 12 bài tp, qua kim nghim thc tế hun luyện đã ng cao hiu qu
k thuật đập bóng v trí s 4 cho nam học sinh đội tuyn bóng chuyền trường trung hc ph
thông huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
T khóa: Bóng chuyn, bài tập, đập bóng, hc sinh trung hc ph thông.
Abstract: Using conventional scientific research methods in sports, the author has
selected 12 exercises, through practical training testing, have improved the effectiveness of the
technique of spiking the ball strongly at position number 4 for male students of the high school
volleyball team in Dien Bien district, Dien Bien province.
Keywords: Volleyball, exercises, Spike the ball, high school students.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong thi đu bóng chuyn có nhiu
ch đ ghi điểm như đập ng, chn bóng,
phát ng, b bóng... Nhưng trong đó đp
ng vn là yếu t ghi li nhiu đim s nht
để dành chiến thng cho đi ng. Đp bóng
là mt phương thc tn công ch yếu khi thi
đấu bóng chuyn. Mun làm cho chiến thut
biến hoá muôn hình muôn v, mt yêu cu
rt lớn đối vi mi đấu th là phi trình
độ k thut điêu luyện, biết nhiu kiểu đp
đp nhiu hưng kc nhau.
Kết qu khảo sát đội tuyn bóng chuyn
trường THPT huyện Đin Biên cho thy: s
ln thc hin k thuật đập bóng khá nhiu,
tuy nhiên s điểm ghi được do thc hin k
thuật đập bóng còn thp, đa số c em còn
thiếu s t tin trong s dng các k thut đập
bóng, trong đó có ti 70% s ln s dng k
thuật đập bóng trong thi đấu không thành
công, đặc bit là k thuật đập bóng v trí s
4, đây mt thc tế yếu kém v trình độ k
thut. vy, vic nâng cao hiu qu k thut
đập bóng v trí s 4 trong tp luyn thi
đấu cho nam học sinh đội tuyn bóng chuyn
trường THPT huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên
là mt nhim v rt cn thiết hin nay.
Phương pháp nghiên cứu: Phân tích tng
hp tài liệu, quan sát sư phm, phng vn,
kiểm tra phạm, thc nghiệm phạm, toán
hc thng kê.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu
quả kỹ thuật đập bóng ở vị trí số 4 cho nam
học sinh đội tuyển bóng chuyền trường
THPT huyện Điện Biên
2.1.1. La chọn các test đánh giá hiệu
qu k thuật đập bóng v trí s 4
Qua phân tích tng hp tài liu chuyên
môn, kết qu phng vn chun gia, kết qu
kiểm đi
nh độ tin cậy tính thông báo của
Test, đề tài đã lựa chọn 03 test đánh giá hiu
qu k thuật đập bóng v trí s 4 ca nam đội
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
27
tuyn bóng chuyn trường THPT Điện Biên,
gm các test sau:
- Test 1: Chạy đà với bng (cm)
- Test 2: Đập bóng s 4 theo đường chéo
5 qu (điểm)
- Test 3: Đp bóng s 4 theo đường dc
sân 5 qu (điểm)
2.1.2. La chn bài tp
T những cơ sở lun thông qua
đánh giá thực trng v hiu qu k thuật đập
bóng v trí s 4 ca nam hc sinh đội tuyn
bóng chuyn trường THPT huyện Điện Biên,
cho thy rng vic hun luyn nâng cao hiu
qu k thut đập bóng v trí s 4 trong tp
luyện và thi đấu bóng chuyn là rt quan trng
hết sc cn thiết. Cn phi la chn ra các
bài tp mt cách khoa hc, hp tác
động tích cực đến vic nâng cao hiu qu ca
đập bóng v trí s 4.
Bằng phương pháp tổng hp tham
kho các ngun tài liu chuyên môn liên
quan đến vấn đề nghiên cu, các công trình
ca các chuyên gia... Đ tài đã tổng hợp được
18 bài tp kh năng nhằm nâng cao hiu
qu đập bóng v trí s 4. Để la chn nhng
bài tp phù hp nhm nâng cao hiu qu k
thuật đập bóng v trí s 4 cho nam hc sinh
đội tuyn bóng chuyền trường THPT huyn
Đin Biên, chúng tôi tiến hành phng vn
(bng phiếu hi) trên 20 HLV, chun gia
bóng chuyn các giáo viên. Kết qu phng
vấn được trình bày ti bng 1.
Kết qu nghiên cu bng 1 cho thy,
trong s 18 bài tp phng vn 12 bài tp
được chia thành 2 nhóm, có s ý kiến la chn
t 70% tr lên mức đ quan trong rt
quan trọng, đó là các bài tập:
Nhóm bài tp th lc
Bài tp 1. Chy 30m tốc độ cao lp li 3-
5 ln.
Bài tp 2. Gánh t bng 50% trọng lượng
cơ thể bt nhảy đổi chân liên tc 20s x 3 ln.
Bài tp 3. Ném bóng nhồi qua lưới 20
ln x 3 t.
Bài tập 4. Kéo căng dây cao su xoay b
vai liên tc 20s x 3 ln.
Bài tp 5. Bt nhy co gi trên cát 20s x
3 ln.
Nhóm bài tp k thut
Bài tập 6. Đập bóng treo 20 qu x 3 t.
Bài tp 7. Nhảy đập bóng vào tường 20
qu x 3 t.
Bài tập 8. Đập bóng 1 chân sau đu
rào chn 20 qu x 3 t.
Bài tập 9. Đập bóng 1 chân sau đầu 20
qu x 3 t.
Bài tp 10. Bt nhy đập bóng qua lưới
20 qu x 3 t.
Bài tập 11. Đập bóng lao dài v trí s
4, 10 qu x 3 t.
Bài tp 12. Bài tập thi đấu.
Đề tài la chn 12 bài tập trên để a
vào thc tiến hun luyn cho nam học sinh đội
tuyn bóng chuyền trường THPT Đin Biên,
tỉnh Điện Biên.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
28
Bng 1. Kết qu phng vn la chn bài tp nâng cao hiu qu k thuật đập bóng v trí s 4 cho nam học sinh đội tuyn bóng chuyn
Trường THPT huyện Điện Biên (n=20)
TT
Các bài tp
S người
la chn
Kết qu phng vn theo t l % và xếp theo mức độ quan trng
Rt quan trng
Bình thưởng
Không quan trng
N
%
n
%
n
%
n
%
n
%
A
Bài tp th lc
1
Chy 30m tốc độ cao lp li 3-5 ln
16
80.0
6
30.0
5
25.0
2
10.0
3
15.0
2
Gánh t đứng lên ngi xung 20 ln x 2 t
12
60.0
4
20.0
4
20.0
2
10.0
2
10.0
3
Gánh t bng 50% trọng lượng cơ thể bt nhy
đổi chân liên tc 20s x 3 ln
19
95.0
10
50.0
5
25.0
3
15.0
1
5.0
4
Ném bóng nhồi qua lưới 20 ln x 3 t
16
80.0
10
50.0
6
30.0
0
0.0
0
0.0
5
Kéo căng dây cao su xoay bả vai 20s x 3 ln
16
80.0
3
15.0
8
40.0
4
20.0
1
5.0
6
Bt nhy co gi trên cát 20s x 3 ln
18
90.0
9
45.0
6
30.0
3
15.0
0
0.0
7
Bt cóc 15m x 2 ln
7
35.0
3
15.0
2
10.0
2
10.0
0
0.0
8
Cm t đơn gập dui c tay 20s x 3 ln
11
55.0
4
20.0
6
30.0
1
5.0
0
0.0
B
Bài tp k thut
9
Đập bóng qua lưới có người chn 10 qu x 3 t
13
65.0
3
15.0
5
25.0
2
10.0
3
15.0
10
Đập bóng treo 20 qu x 3 t
20
100.0
10
50.0
3
15.0
5
25.0
2
10.0
11
Nhảy đập bóng vào tường 20 qu x 3 t
18
90.0
7
35.0
3
15.0
3
15.0
5
25.0
12
Đập bóng 1 chân sau đầu có rào chn 20 qu x 3
t
15
75.0
8
40.0
6
30.0
1
5.0
0
0.0
13
Đập bóng một chân sau đầu 20 qu x 3 t
18
90.0
6
30.0
10
50.0
0
0.0
2
10.0
14
Đập bóng lao biên 10 qu x 3 t
12
60.0
4
20.0
4
20.0
2
10.0
2
10.0
15
Bt nhảy đập bóng qua lưới 20 qu x 3 t
18
90.0
8
40.0
5
25.0
2
10.0
3
15.0
16
Đập bóng lao dài v trí s 4, 10 qu x 3 t
20
100.0
6
30.0
10
50.0
4
20.0
0
0.0
17
Đập bóng xa lưới 10 qu x 2 t
7
35.0
3
15.0
2
10.0
2
10.0
0
0.0
18
Bài tập thi đấu
17
85.0
12
60.0
3
15.0
2
10.0
0
0.0
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
29
2.2. ng dụng xác định hiệu quả
bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập
bóng vị trí số 4 cho nam học sinh đội
tuyển bóng chuyền trường THPT huyện
Điện Biên
Bằng phương pháp phng vn chuyên
gia, đề tài đã lựa chọn được 12 bài tp nâng
cao hiu k thuật đập bóng v trí s 4 cho
nam hc đội tuyn bóng chuyn trường THPT
huyện Điện Biên. Đề tài tiến hành thc
nghiệm đánh giá hiệu qu ca các bài tập đã
la chọn trên đối tượng nghiên cu.
2.2.1. T chc thc nghim
* Đề tài tiến hành theo phương pháp
thc nghim so sánh song song.
* Đối tượng thc nghim: 12 nam hc
sinh đội tuyn bóng chuyn trường THPT
huyện Điện Biên, được chia thành hai nhóm
mt cách ngẫu nhiên, nhóm đi chng (n=6)
và nhóm thc nghim (n=6).
Nhóm thc nghiệm: được tp luyn theo
các ni dung hun luyn chung c bài tp
mà đề tài đã lựa chn.
Nhóm đối chng: Tập theo giáo án
vi các bài tập go viên trường THPT
huyện Điện Biên đã xây dựng.
* Xây dng kế hoch thc nghim: Kế
hoạch được xây dựng trong 6 tuần, với số giáo
án 18 giáo án. Mỗi buổi dành 20 - 25 phút
để tập các bài tập nâng cao hiệu quả kthuật
đập bóng vị trí số 4. Các bài tập được sp
xếp luân phiên tu theo nhim v hun luyn
ca tng giáo án.
Bng 2. Tiến trình thc nghim
Bài tp
Giáo án
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
Bài tp 1
x
X
x
x
x
Bài tp 2
x
X
x
x
x
Bài tp 3
x
x
x
x
x
Bài tp 4
x
x
X
x
x
Bài tp 5
x
x
X
x
x
Bài tp 6
x
x
X
x
x
x
Bài tp 7
x
x
x
x
x
x
x
x
x
Bài tp 8
x
x
X
x
x
x
x
x
x
Bài tp 9
X
X
x
x
x
x
x
x
x
x
Bài tp 10
x
X
X
x
x
x
x
x
x
x
x
x
Bài tp 11
X
X
x
x
x
x
x
x
x
x
x
Bài tp 12
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
2.2.2. Kết qu thc nghim
Tc khi ng dng c i tập đã lựa chn
vào q trình thc nghim cng tôi tiến nh
kim tra hiu qu k thut đập ng v trí s 4
ca 2 nm thc nghiệm và nhóm đi chng, để
so sánh gia 2 nm đi chứng thc nghiệm.
Kết quđưc trình y tại bảng 3.
Bảng 3. Kết quả kiểm tra ban đầu của 2 nhóm (nTN=6, nĐC=6)
TT
Test
Kết quả kiểm tra ( )
So sánh
Nhóm TN
Nhóm ĐC
t
p
1
Chạy đà bật vi bng (cm)
265.1 5.22
266.2 5.14
0.97
>0.05
2
Đập bóng s 4 theo đường chéo 5 qu
(điểm)
6.0 0.33
6.16 0.47
0.96
>0.05
3
Đập bóng s 4 theo đường dc sân 5 qu
(điểm)
5.330.41
5.50.52
0.92
>0.05
Kết qu thu được bng 3 cho thy: Kết qukiểm tra ban đầu của cả 2 nhóm, với 3 test
x
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
30
đánh g đều có ttính < tbảng ngưỡng xác suất
P>0.05. Như vậy sự khác biệt giữa 2 nhóm
không ý nghĩa. Hay nói ch khác, trước thc
nghim hiu qu đậpng v trí s 4 ca nhóm
thc nghim đi chng là tương đương nhau.
Kết thúc quá trình thc nghim, đề tài đã
tiến hành kiểm tra đánh giá hiu qu k thut
đập bóng v trí s 4 trên cả 2 nhóm thực
nghiệm đối chứng, từ đó xem xét đánh giá
hiệu quả tác động của c bài tập đã lựa chọn
trong quá trình thực nghiệm. Kết quả được
trình bày ở bảng 4.
Bảng 4. Kết quả kiểm tra của 2 nhóm sau thực nghiệm (nTN=6, nĐC=6)
TT
Test
Kết quả kiểm tra ( )
So sánh
Nhóm TN
Nhóm ĐC
t
p
1
Chạy đà bt vi bng (cm)
278.3 4.60
269.5 5.27
2.85
<0,05
2
Đập bóng s 4 theo đường chéo 5 qu (điểm)
7.50 0.27
6.5 0.49
3.19
<0,05
3
Đập bóng s 4 theo đường dc sân 5 qu
(điểm)
7.330.34
6.50.48
3.07
<0,05
Tkết quả bảng 4 cho thấy: kết quả sau
thực nghiệm với cả 3 Test đánh giá hiệu qukỹ
thuật đập bóng ở vị trí số 4 cho nam học sinh đội
tuyn ng chuyn trường THPT huyện Điện
Biên đều tnh > tbảng ngưỡng xác xuất
P<0.05. Điều này cho ta thấy sự kc biệt gia
hai nhóm thực nghiệm đối chứng có ý
nga, sự khác biệt này có ý nga về mặt toán
học, đảm bảo đ tin cậy ngưỡng c xuất
thống kê cần thiết. Từ kết quả trên cho thấy, hiệu
qukỹ thuật đập bóng vị trí số 4 của nhóm
thực nghiệm tốtn so với nhóm đối chứng
Để làm hơn hiệu quả của các bài tập
đến vic nâng cao hiệu quả k thuật đập bóng
v trí s 4, đề tài tiến hành đánh gnhịp độ
tăng trưởng (Brondy) của 2 nhóm sau thực
nghiệm. Kết quả được trình bày bảng 5
bảng 6 và biểu đồ 1.
Bảng 5. Nhịp độ tăng trưởng các Test đánh giá của nhóm thực nghiệm
sau thực nghiệm
TT
Các test kiểm tra
Kết quả kiểm tra ( )
W%
Ban đầu
Sau TN
1
Chạy đà bật vi bng (cm)
265.1 5.22
278.3 4.60
4.85
2
Đập bóng s 4 theo đường chéo 5 qu (điểm)
6.0 0.33
7.50 0.27
22.22
3
Đập bóng s 4 theo đường dc sân 5 qu (điểm)
5.330.41
7.330.34
31.59
Bảng 6. Nhịp độ tăng trưởng các Test đánh giá của nhóm đối chứng
sau thực nghiệm
TT
Các test kiểm tra
Kết quả kiểm tra ( )
W%
Ban đầu
Sau TN
1
Chạy đà bật vi bng (cm)
266.2 5.14
269.5 5.27
1.23
2
Đập bóng s 4 theo đường chéo 5 qu (điểm)
6.16 0.47
6.5 0.49
5.37
3
Đập bóng s 4 theo đường dc sân 5 qu (điểm)
5.50.52
6.50.48
16.67
x
x
x