M C L C
M C L C .................................................................................................................................. 1
Ph n th nh t: M ĐU ........................................................................................................ 1
I. Đt v n đ ............................................................................................................................. 1
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ ................................................................................... 2
I. Cơ sở lí luận của vấn đề .......................................................................... 2
II. Thực trạng vấn đề: ................................................................................ 3
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: ................................ 4
V. Hiệu quả SKKN: .................................................................................. 18
Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh ế ế ....................................................................................... 19
I. Kết luận: .............................................................................................. 19
II. Kiến nghị: .......................................................................................... 20
1
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Trong tr ng THCS môn toán đc xem là môn công c có tác d ng rènườ ượ
luy n và phát tri n t duy, đt n n móng và có s h tr r t nhi u cho các ư
môn h c khác. M t m t nó phát tri n, h th ng hóa ki n th c, k năng và thái ế
đ mà h c sinh đã lĩnh h i và hình thành b c ti u h c, m t khác nó góp
ph n chu n b nh ng ki n th c, k năng và thái đ c n thi t đ ti p t c lên ế ế ế
THPT, TH chuyên, h c ngh ho c đi vào các lĩnh v c lao đng s n xu t đòi
h i nh ng hi u bi t nh t đnh v toán h c. Vì v y trong vi c d y toán đòi h i ế
ng i giáo viên ph i ch n l c h th ng ki n th c đng th i s d ng đúngườ ế
ph ng pháp d y h c góp ph n hình thành , phát tri n t duy c a h c sinh.ươ ư
Cùng v i vi c h c toán h c sinh đc b i d ng và rèn luy n v ph m ch t ượ ưỡ
đo đc, các thao tác t duy đ gi i toán. ư
Tôi nh n th y trong ch ng trình toán 9 ch ng 4 ph n đi s thì ươ ươ
khi n th c v h th c Vi-ét là r t quan tr ng, nó tính ng d ng r ng rãi trongế
vi c gi i toán. Ki n th c này th ng xu t hi n trong các bài ki m tra ch ng, ế ườ ươ
ki m tra h c k , các đ thi h c sinh gi i l p 9,... Trong khi đó bài toán v
ph ng trình b c hai có ng d ng h th c Vi - ét trong sách giáo khoa có n iươ
dung và th i l ng t ng đi ít, l ng bài t p ch a đa d ng. Trong quá trình ượ ươ ượ ư
d y toán t i tr ng THCS Buôn Tr p năm h c 2016 - 2017, 2017 - 2018 tôi ườ
nh n th y h c sinh v n d ng h th c Vi-ét vào gi i toán còn r p khuôn ch a ư
đc linh ho t, ch a v n d ng h th c Vi-ét vào đc vào nhi u lo i toán.ượ ư ượ
Đng tr c th c tr ng này, tôi đã suy nghĩ làm th nào đ nâng cao ch t ướ ế
l ng h c t p cho các em, giúp cho h c sinh n m v ng ki n th c v đnh líượ ế
Vi-ét và s d ng thành th o chúng vào các d ng bài t p, qua đó làm tăng kh
năng t duy phát tri n các năng l c toán h c, đng th i kích thích h ng thúư
h c t p c a h c sinh. Đó là lý do tôi ch n nghiên c u đ tài: “M t s ng
d ng c a đnh lí Vi-ét trong ch ng trình toán 9” ươ
II. M c đích nghiên c u:
Thông qua các ki n th c v ng d ng c a đnh lí Vi-ét s giúp h c sinhế
v n d ng thành th o nh ng ng d ng c a h th c Vi-ét trong gi i ph ng ư ươ
trình b c hai, gây h ng thú cho h c sinh khi làm bài t p trong SGK, sách tham
kh o, giúp các em gi i đc m t s bài t p c b n và nâng cao. ượ ơ
Trang b cho h c sinh m t s ki n th c v ng d ng c a đnh lí Vi-ét ế
nh m nâng cao năng l c h c môn toán, giúp các em ti p thu bài m t cách ch ế
đng sáng t o và s d ng các ki n th c đã h c đ là công c gi i quy t ế ế
nh ng bài t p có liên quan.
1
Đ kh c ph c nh ng khó khăn mà h c sinh th ng g p ph i, khi nghiên ườ
c u đ tài tôi đã đa ra các bi n pháp nh sau: ư ư
+ Trang b cho các em các d ng toán c b n, th ng g p. ơ ườ
+ Đa ra các bài t p t ng t , bài t p nâng cao.ư ươ
+ Rèn luy n k năng nh n d ng và đ ra ph ng pháp gi i thích h p ươ
trong t ng tr ng h p c th . ườ
+ Giúp h c sinh có t duy linh ho t và sáng t o. ư
+ Ki m tra, đánh giá m c đ nh n th c c a h c sinh thông qua các bài
ki m tra qua đó k p th i đi u ch nh v n i dung và ph ng pháp gi ng d y. ươ
+ Đt ra các tình hu ng có v n đ nh m giúp các em bi t cách tìm tòi ế
ki n th c nhi u h n n a không ch bài toán b c hai mà c các d ng toán khác.ế ơ
Giúp h c sinh n m v ng m t cách có h th ng các ph ng pháp c b n và ươ ơ
nh n d ng, hi u đc bài toán, áp d ng thành th o các ph ng pháp đó đ ượ ươ
gi i bài t p.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Ch ng trình giáo d c ph thông m i đã đáp ng nhi m v nêu t i Nghươ
quy t s 29-NQ/TW làế "Xây d ng và chu n hóa n i dung giáo d c ph thông
theo h ng hi n đi, tinh g n, b o đm ch t l ng, tích h p cao các l pướ ượ
h c d i và phân hóa d n các l p h c trên; gi m s môn h c b t bu c; ướ
tăng môn h c, ch đ và ho t đng giáo d c t ch n" . Đ th c hi n t t Ngh
quy t thì ếCh ng trình giáo d c ph thông t ng th đã xác đinh m c tiêu c aươ
B c THCSlà : giúp h c sinh phát tri n các ph m ch t, năng l c đã đc hình ượ
thành và phát tri n c p ti u h c; t đi u ch nh b n thân theo các chu n m c
chung c a xã h i; bi t v n d ng các ph ng pháp h c t p tích c c đ hoàn ế ươ
ch nh tri th c và k năng n n t ng; có nh ng hi u bi t ban đu v các ngành ế
ngh và có ý th c h ng nghi p đ ti p t c h c lên THPT h c ngh ho c ướ ế
tham gia vào cu c s ng lao đng.
N i dung c a h th c Vi-ét và ng d ng h th c Vi-ét :
H th c Vi-ét:
N u xế1 và x2 là hai nghi m c a ph ng trình ươ ax2 + bx + c = 0 (a 0) thì:
1 2
1 2
.
b
x x a
c
x x a
+ =
=
ng d ng : (tr ng h p đc bi t)ườ
+ Nh m nghi m: Ph ng trình ax ươ 2 + bx + c = 0 (a 0)
2
N u a + b + c = 0 thì ph ng trình có nghi m: xế ươ 1 = 1, x2 =
c
a
N u a - b + c = 0 thì ph ng trình có nghi m: xế ươ 1 = -1, x2 = -
c
a
+ N u có hai s u và v thoã mãn: ế
.
S u v
P u v
= +
=
thì u và v là hai nghi m c a
ph ng trình: xươ 2 – Sx + P = 0. Đi u ki n đ có hai s u và v là: S 2 – 4P 0.
N i dung c a h th c Vi-ét và ng d ng h th c Vi-ét n m ch ng ươ
IV ph n đi s 9, ti t 57 + 58 trong đó có: ế
+ Ti t lý thuy t: H c sinh đc h c đnh lí Vi-ét và ng d ng h th cế ế ượ
Vi-ét đ nh m nghi m c a ph ng trình b c hai và tìm hai s khi bi t t ng và ươ ế
tích c a chúng.
+ Ti t Luy n t p : H c sinh đc làm các bài t p c ng c ti t lý thuy tế ượ ế ế
v a h c.
II. Th c tr ng v n đ :
Theo ch ng trình h c nh trên, thì h c sinh đc h c Đnh lý Vi-étươ ư ượ
nh ng không có nhi u th i gian đi sâu khai thác các ng d ng c a h th c Vi-ư
ét nên các em n m và v n d ng h th c Vi-ét ch a linh ho t. ư
Qua vi c d y toán t i tr ng THCS Buôn Tr p tôi nh n th y các em ườ
h c sinh còn v n d ng máy móc ch a th c s linh ho t, ch a khai thác và s ư ư
d ng h th c Vi-ét vào gi i nhi u d ng toán, đc bi t d ng ph ng trình b c ươ
hai có ch a tham s .
Các bài toán c n áp d ng h th c Vi-ét r t đa d ng có m t trong nhi u
k thi quan tr ng nh bài ki m tra ch ng IV, thi h c k 2, thi h c sinh gi i, ư ươ
thi vào m t s tr ng THPT... ườ
S l ng h c sinh t h c, tìm tòi thêm ki n th c, tham kh o tài li u,… ượ ế
đ nâng cao ki n th c ch a nhi u, nên kh năng h c môn Toán gi a các em ế ư
trong l p h c không đng đu. Bên c nh đó m t b ph n không nh h c sinh
còn y u trong k năng bi n đi các bi u th c đã cho v d ng t ng và tích haiế ế
nghi m c a ph ng trình b c hai. Vì v y khi găp m t s bài toán d ng: Tìm ươ
giá tr c a tham s đ ph ng trình b c hai có hai nghi m tho mãn đi u ki n ươ
cho tr c ho c l p h th c gi a hai nghi m không ph thu c vào tham s , ...ướ
thì v i h c sinh đi trà, đa s các em th ng t ra lúng túng, không bi t cách ườ ế
gi i.
Bên c nh đó d i t ướ ác đng c a xã h i đã làm m t s h c sinh không
làm ch đc mình nên đã đua đòi, ham ch i, không chú tâm vào h c t p mà ượ ơ
d n thân vào các t n n xã h i nh ch i game, bi da, đánh bài ... M t s gia ư ơ
đình có đi u ki n còn mãi lo làm kinh t , không có th i gian quan tâm đn ế ế
vi c h c hành c a con em mình d n đn các em có k t qu h c t p không t t. ế ế
3
K t qu bài ki m tra liên quan đn vi c ng d ng h th c Vi-ét trongế ế
năm h c 2016 - 2017 c a l p 9A 5,6,7 khi ch a áp d ng các n i dung c a chuyênư
đ:
L pSĩ s
h c sinh
Đi
m
gi i
TL
%
Đi m
khá
TL
%
Đi m
TB
TL
%
Đi m
d iướ
TB
TL
%
9A540 02 5 07 17.5 11 27.5 19 47.5
9A635 02 5.7 05 14.3 13 37.1 15 42.9
9A736 04 11.
1
05 13.9 07 19.4 20 55.6
Đ giúp h c sinh n m v ng ki n th c v vi c v n d ng h th c Vi-ét ế
trong quá trình gi ng d y, tôi đã c ng c t ng ph n sau m i ti t h c lý thuy t ế ế
và ti t luy n t p v h th c Vi-ét đ h c sinh đc kh c sâu thêm, đng th iế ượ
rèn luy n cho các em k năng trình bày bài toán khi g p các d ng này.
Rèn luy n các k năng nh n d ng, phân d ng toán có s d ng h th c
Vi-ét đ gi i nh m giúp h c sinh n m đc đ ra và đa ra ph ng pháp gi i ượ ư ươ
thích h p trong t ng tr ng h p c th . ườ
Các em không còn g p b t ng , khó khăn khi g p các d ng bài toán có s
d ng h th c Vi-ét t đó các em c m th y d n h ng thú, say s a khi h c v ư
chuyên đ H th c Vi-ét và ng d ng c a nó.
Không ch áp d ng sáng ki n vào quá trình gi ng d y c a cá nhân mà tôi ế
còn đa n i dung chuyên đ cho b n đng nghi p trong tr ng tham kh o.ư ườ
K t qu nh n đc các ph n h i tích c c c a các b n đng nghi p. Qua ápế ượ
d ng SKKN trên tôi th y đa s h c sinh đu v n d ng đc h th c Vi-ét vào ượ
gi i các bài toán c b n, đt k t qu h c t p t t h n. ơ ế ơ
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế :
Trang b cho các em các d ng toán c b n, th ng g p. ơ ườ
Đa ra các bài t p t ng t , bài t p nâng cao.ư ươ
Rèn k năng nh n d ng và đ ra ph ng pháp gi i thích h p trong t ng ươ
tr ng h p c th .ườ
Ki m tra, đánh giá m c đ nh n th c c a h c sinh thông qua các bài
ki m tra qua đó k p th i đi u ch nh v n i dung và ph ng pháp gi ng d y. ươ
T o h ng thú qua các d ng toán áp d ng h th c trong gi i toán v
ph ng trình b c hai thông qua các bài toán có tính t duy, gươ ư iúp h c sinh có t ư
duy linh ho t và sáng t o.
Cho ph ng trình axươ 2 + bx + c = 0 (a 0) (*)
ng d ng 1: Nh m nghi m c a ph ng trình b c hai ươ
4