YOMEDIA
ADSENSE
Ứng dụng hồi qui Logistic nhị phân trong đánh giá các yếu tố tác động đến nhận thức về vai trò của cá cảnh nước ngọt
73
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết Ứng dụng hồi qui Logistic nhị phân trong đánh giá các yếu tố tác động đến nhận thức về vai trò của cá cảnh nước ngọt nghiên cứu về vai trò của cá cảnh nước ngọt, các yếu tố tác động đến vai trò của cá cảnh nước ngọt trong nhận thức của người nuôi giải trí.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng hồi qui Logistic nhị phân trong đánh giá các yếu tố tác động đến nhận thức về vai trò của cá cảnh nước ngọt
H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />
NG D NG H I QUI LOGISTIC NH PHÂN TRONG<br />
ðÁNH GIÁ CÁC Y U T TÁC ð NG ð N NH N TH C<br />
V VAI TRÒ C A CÁ C NH NƯ C NG T<br />
Nguy n Minh ð c và Tr n Th Phư ng<br />
B môn Qu n Lý và Phát Tri n Ngh Cá, ð i H c Nông Lâm TPHCM<br />
TÓM T T<br />
Cá c nh ñóng vai trò quan tr ng trong ñ i s ng ngư i nuôi gi i trí t i TPHCM<br />
v i hai vai trò quan tr ng nh t là vai trò gi m stress và vai trò th m m . ð kh o sát các<br />
y u t liên quan và tác ñ ng ñ n vai trò c a cá c nh nư c ng t ñ i v i ngư i nuôi gi i<br />
trí, các mô hình h i qui logistic nh phân ñư c xây d ng trên s li u kh o sát tr c ti p t<br />
240 ngư i nuôi cá gi i trí ñư c ph ng v n ng u nhiên các khu v c kinh doanh cá c nh<br />
t p trung các qu n 3, 5, Th ð c, Tân Bình,... K t qu h i qui cho th y nh ng ngư i<br />
nuôi ñ u tư nhi u hơn cho vi c mua s m b cá là nh ng ngư i nh n th c rõ hơn v các<br />
vai trò c a cá c nh trong cu c s ng. Nh ng ngư i nuôi này ñ u tư cho b cá c nh nhi u<br />
hơn vì h tin r ng ngoài vi c gi m stress và làm ñ p không gian s ng, cá c nh khi n cho<br />
h vui v h nh phúc hơn hay khi n cho công vi c làm ăn kinh doanh thu n l i hơn và<br />
ñem l i nhi u may m n hơn. Nh ng ngư i tin vào vai trò tâm linh c a cá c nh như ñem<br />
l i nhi u may m n hơn trong cu c s ng cũng là nh ng ngư i s n sàng b ra nhi u ti n<br />
hơn cho vi c mua cá.<br />
GI I THI U<br />
Th y s n không ch có vai trò quan tr ng trong vi c cung c p ngu n dinh dư ng,<br />
vi c làm cho xã h i mà còn t o ra nh ng thú vui gi i trí cho ngư i dân (Jolly and Clonts,<br />
1993). TPHCM, cá c nh ñang ñư c xem là m t trong nh ng ñ i tư ng nuôi ch l c<br />
khu v c ven ñô TPHCM khi ho t ñ ng xu t kh u cá c nh ñã b t ñ u t hơn 40 năm nay<br />
và th trư ng cá c nh TPHCM cũng ñang phát tri n nhanh chóng (Vũ C m Lương,<br />
2007), liên quan ñ n nhi u ch th như ngư i s n xu t, ngh nhân, nh ng nhà kinh<br />
doanh, xu t nh p kh u, nh ng ngư i dân nuôi gi i trí và c nh ng nhà qu n lý và nghiên<br />
c u th y s n. Nh ng ti n b trong k thu t ương nuôi cũng như các trang thi t b ph c v<br />
nuôi cá c nh cũng ñã góp ph n thúc ñ y s phát tri n c a thú vui này (Livengood và<br />
Chapman, 2007) và ñóng góp ñáng k vào vi c phát tri n ngh s n xu t cá c nh<br />
TPHCM. Khi n n kinh t Vi t Nam nói chung và TPHCM nói riêng phát tri n nhan<br />
chóng, m c s ng c a ngư i dân ñư c nâng cao và nhu c u c a ngư i dân TPHCM ñ i<br />
v i cá c nh ñang gia tăng nhanh chóng. M c dù quá trình phát tri n và hi n tr ng nuôi cá<br />
c nh ñã ñư c ghi nh n trong nhi u nghiên c u trư c ñây (Hung et al., 2005 và Vũ C m<br />
Lương, 2007), vai trò c a cá c nh, ñ c bi t là cá c nh nư c ng t, chưa ñư c nghiên c u<br />
và phân tích ñ y ñ .<br />
Trong m t th i gian dài, s hài lòng v i công vi c và m c ñ th a mãn v i cu c<br />
s ng ñã ñư c nghiên c u b i nhi u nhà tâm lý h c trư c khi ñư c các nhà nghiên c u<br />
kinh t quan tâm (Frey and Stutzer, 2001). Khoa h c kinh t ch ng minh r ng s hài lòng<br />
có th ñư c ño lư ng và ñư c nghiên c u ñ xác ñ nh các tác ñ ng c a ngành ngh hay<br />
m t công vi c lên s th a mãn nhu c u c a con ngư i (Frey and Stutzer, 2002). Khi m t<br />
cá nhân hài lòng v i công vi c hay v i món hàng mà h v a mua s m, m c ñ h nh phúc<br />
<br />
1<br />
<br />
H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br />
------------------------------------------------------------------------------------------------c a ngư i y s ñư c gia tăng. Vì v y, nghiên c u v s hài lòng ñang ñư c ng d ng<br />
r ng rãi trong nghiên c u marketing và qu n tr h c.<br />
Trong nh ng nghiên c u v i mô hình kinh t lư ng logistic tích lũy, Nguy n<br />
Minh ð c (2009a) ñã kh ng ñ nh r ng vi c nuôi cá c a các h nông dân qui mô nh<br />
khu v c mi n ðông Nam B ñã mang l i s hài lòng ñ i v i ngư i nuôi. S hài lòng ñ i<br />
v i vi c nuôi cá cũng s góp ph n t o ra h nh phúc hay s hài lòng ñ i v i cu c s ng c a<br />
ngư i nuôi (Nguy n Minh ð c, 2009b). Flores and Saradón (2004) cũng kh ng ñ nh r ng<br />
s hài lòng c a ngư i nuôi ñang ñư c xem là ch s quan tr ng c a s b n v ng, m t lĩnh<br />
v c nghiên c u hàng ñ u hi n nay. Bài nghiên c u này ng d ng mô hình binary logistic<br />
s d ng s li u ñi u tra th c t nh m m c ñích tìm hi u các vai trò và phân tích các y u<br />
t tác ñ ng v vai trò c a vi c cá c nh nư c ng t trong nh n th c c a ngư i nuôi, ñ i<br />
tư ng ph c v cu i cùng c a ngh nuôi cá c nh nói riêng và c a ngành nuôi tr ng th y<br />
s n nói riêng.<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U<br />
Phương pháp xây d ng mô hình<br />
ð i v i các mô hình h i qui mà bi n ph thu c là bi n ñ nh tính ñư c lư ng hóa<br />
theo nh ng giá tr l a ch n không liên t c, phương pháp bình phương nh nh t, m t<br />
phương pháp thư ng ñư c s d ng trong kinh t lư ng và mô hình hóa s n xu t, s<br />
không th ñư c s d ng. Thay vào ñó, các mô hình logistic phi tuy n tính ñ lư ng hóa<br />
các bi n s như s hài lòng, m c ñ ñ ng ý,… có th ñư c s d ng<br />
D a trên hàm s th a d ng, Frey and Stutzer (2002) ñưa ra hàm s ño lư ng h nh<br />
phúc Wi = α + β xi + ε i , trong ñó W là m c ñ h nh phúc và X là vectơ các bi n gi i<br />
thích. ðánh giá tác ñ ng c a các y u t kinh t xã h i ñ n h nh phúc c a ngư i nuôi cá<br />
Vi t Nam, Duc (2008, 2009) cũng ñã s d ng mô hình logistic tích lũy ñ th c hi n các<br />
nghiên c u th c nghi m c a mô hình th a d ng Ui = α + β xi + ε i trong ñó m c ñ th a<br />
d ng U là nh ng ñơn v c a s l a ch n, vectơ X th hi n nh ng bi n gi i thích cho s<br />
th a d ng c a cá nhân i ñư c ph ng v n.<br />
Trong nghiên c u này, ngư i ñư c ph ng v n s tr l i v i hai l a ch n: ñ ng ý<br />
hay không ñ ng ý, v i câu h i ñư c ñưa ra. Do ñó, mô hình binary logistic ñư c s d ng<br />
v i bi n ph thu c nh n m t trong hai giá tr là 0 (cho nh ng câu tr l i không ñ ng ý)<br />
ho c 1 (cho nh ng câu tr l i không ñ ng ý). Các tham s c a mô hình s cho bi t tác<br />
ñ ng c a các bi n ñ c l p ñ i v i xác xu t ñ ng ý c a ngư i nuôi ñ i v i t ng vai trò c a<br />
cá c nh hay t ng v n ñ ñư c nêu ra. Mô hình binary logistic cho nhi u bi n ñ c l p<br />
ñư c mô t như sau<br />
logit [P(Yi = 1)] =<br />
Trong ñó<br />
<br />
Log P(Yi = 1)<br />
<br />
= b0 + bX'i = f(X'i)<br />
(2)<br />
1 – log P(Yi = 1)<br />
Xi: là vector các bi n ñ c l p ñ i di n cho ngư i ñư c ph ng v n<br />
Y: M c ñ tr l i c a ngư i ñư c ph ng v n, trong ñó<br />
Y = 1 v i câu tr l i “ñ ng ý”<br />
Y = 0 v i câu tr l i “không ñ ng ý”<br />
P: Xác su t tr l i c a ngư i ñư c ph ng v n v i Y = 1<br />
i: S th t c a m u ph ng v n<br />
b0: H ng s c a mô hình<br />
<br />
2<br />
<br />
H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br />
------------------------------------------------------------------------------------------------b: Vector các tham s tương ng v i các bi n gi i thích<br />
Thu th p s li u<br />
S li u ñư c thu th p qua vi c ph ng v n tr c ti<br />
phi u câu h i so n s n. Bên c nh nh ng khách hàng c<br />
c nh r i rác các qu n Th ð c, qu n Bình Th nh, qu<br />
ch n ng u nhiên ñ ph ng v n, nhóm nghiên c u cũng ti<br />
c a m t s ngư i ñang nuôi cá c nh.<br />
K T QU<br />
<br />
p 240 ngư i chơi cá c nh b ng<br />
a các c a hàng kinh doanh cá<br />
n 3, qu n 5 và Tân Bình ñư c<br />
n hành ph ng v n t i nhà riêng<br />
<br />
NGHIÊN C U<br />
<br />
Vai trò c a cá c nh nư c ng t<br />
ð ñánh giá vai trò c a cá c nh nư c ng t ñ i v i ngư i nuôi, ngư i ñư c ph ng<br />
v n s tr l i có ñ ng ý v i nh ng vai trò trong câu h i; ví d “Nuôi cá c nh có giúp<br />
Anh/Ch có cu c s ng vui v , h nh phúc hơn không?”,... Vai trò ñư c ngư i nuôi xác<br />
nh n nhi u nh t là vai trò giúp gi m stress (95% xác nh n) và làm ñ p không gian s ng<br />
(86,67%, Hình 1).<br />
100.00%<br />
90.00%<br />
80.00%<br />
<br />
95%<br />
<br />
86.67%<br />
<br />
70.00%<br />
60.00%<br />
50.00%<br />
40.00%<br />
30.00%<br />
<br />
28.22%<br />
20.83%<br />
<br />
20%<br />
<br />
20.00%<br />
10.00%<br />
0.00%<br />
t o s vui v h nh<br />
phúc hơn<br />
<br />
gi m stress<br />
<br />
làm ñ p không gian giúp làm ăn thu n<br />
s ng<br />
l i<br />
<br />
ñem l i may m n<br />
th nh vư ng<br />
<br />
Hình 1. Vai trò c a cá c nh ñ i v i ngư i nuôi<br />
<br />
ði u ñó cho th y vi c nuôi cá c nh ñem l i l i ích r t l n v tinh th n cho ngư i<br />
nuôi. B cá c nh không gi ng như tranh nh, nh ng v t trang trí n i th t khác trong nhà<br />
vì nh ng th này mua v có khi ngư i mua sau m t th i gian không nhìn t i nó. ð i v i<br />
h cá c nh thì ph i ñư c chăm sóc thư ng xuyên như cho cá ăn, thay nư c, quan sát xem<br />
cá ăn h t th c ăn hay không, cá bơi nhanh nh n hay không…<br />
Khi ñư c h i: “T i sao Anh/Ch thích nuôi cá ?”, m t s ngư i nuôi tr l i vì h thích<br />
ñư c chăm sóc cá và b cá c nh mang l i v sinh ñ ng hơn. Vi c chăm sóc cá làm cho<br />
h vui v hơn, và h nh phúc hơn khi th y cá ăn h t th c ăn, cá l n nhanh ho c cá bơi l i<br />
nhanh nh n cho dù ch có 28,22% th a nh n r ng b cá c nh t o ra s vui v và khi n<br />
h h nh phúc hơn.<br />
<br />
T l ngư i nuôi ñ ng ý cá c nh nư c ng t làm không gian nhà ñ p hơn chi m<br />
86,67% s ngư i ñư c ph ng v n. V i nh ng màu s c r c r , hình d ng r t phong phú,<br />
ña d ng và ho t ñ ng bơi, ăn m i c a cá c nh r t sinh ñ ng, cá c nh t o c m giác cho<br />
<br />
3<br />
<br />
H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br />
------------------------------------------------------------------------------------------------ngư i nuôi như ñang s ng g n gũi v i thiên nhiên. Qua ñó, v ñ p sinh ñ ng c a b cá<br />
c nh giúp t o thêm v ñ p cho không gian s ng và sinh ho t c a ngư i nuôi.<br />
Các y u t tác ñ ng ñ n vai trò c a cá c nh nư c ng t trong nh n th c c a ngư i<br />
nuôi gi i trí<br />
Vai trò t o ra cu c s ng vui v h nh phúc hơn<br />
K t qu h i qui v i mô hình logistic nh phân và phương pháp lo i b bi n không<br />
ý nghĩa cho th y nh ng ngư i nuôi cá c nh lâu năm và nh ng ngư i ñ u tư nhi u hơn<br />
cho vi c mua b cá ñư c d ñoán nh n th c rõ hơn vai trò c a cá c nh trong vi c t o nên<br />
cu c s ng vui v h nh phúc cho ngư i nuôi (B ng 1).<br />
Chi phí ñ u tư ban ñ u cho nuôi cá c nh nư c ng t th hi n kh năng chi tr hay m c ñ<br />
s n sàng chi tr cho thú vui nuôi cá c nh gi i trí. Qua kh o sát, chi phí ñ u tư ban ñ u<br />
trung bình cho m t h nuôi là 1.104.130 ñ ng, chi phí trung bình m t ngư i nuôi ñ u tư<br />
ban ñ u 1.481.375 ñ ng. Trong ñó chi phí mua cá chi m t l 36,44% có t l cao nh t,<br />
chi phí mua b nuôi, giá ñ chi m 35,06%, chi phí mua ph ki n trang thi t b chi m<br />
15,02%, chi phí mua v t trang trí chi m 10,08% và chi phí mua cây th y sinh, phân bón<br />
chi m t l th p nh t là 3,4%.<br />
<br />
B ng 1. Các y u t tác ñ ng ñ<br />
Parameter<br />
Kinh nghi m<br />
S b nuôi<br />
B nh 0,4-0,6m<br />
Nhu c u tâm linh<br />
Lư ng nư c thay 50-70%<br />
Chi phí mua b nuôi<br />
<br />
n vai trò t o ra m t cu c s ng vui v , h nh phúc hơn<br />
Estimate<br />
S.E<br />
Chi-Square<br />
P-value<br />
0.1108<br />
0.0555<br />
3.9865<br />
0.0459<br />
-1.2929<br />
0.355<br />
13.2623<br />
0.0003<br />
0.7772<br />
0.2418<br />
10.3308<br />
0.0013<br />
1.4754<br />
0.3074<br />
23.0294<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn