
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ T.P. HỒ CHÍ MINH
--------- o0o ---------
Vũ Trọng Anh
ƯỚC LƯỢNG SUẤT SINH LỢI CỦA GIÁO DỤC
Ở VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2008

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ T.P. HỒ CHÍ MINH
--------- o0o ---------
Vũ Trọng Anh
ƯỚC LƯỢNG SUẤT SINH LỢI CỦA GIÁO DỤC
Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành : Kinh tế Phát triển
Mã số : 60.31.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
T.S. Nguyễn Hoàng Bảo
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2008

LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng, luận văn thạc sĩ kinh tế “Ước lượng suất sinh lợi
của giáo dục ở Việt Nam” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Những số liệu được sử dụng được chỉ rõ nguồn trích dẫn trong danh
mục tài liệu tham khảo. Kết quả nghiên cứu này chưa được công bố trong bất
kỳ công trình nghiên cứu nào từ trước đến nay.
TP.HCM, ngày 20/11/2008
Vũ Trọng Anh

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt
Danh mục các bảng, biểu
Danh mục các hình, đồ thị
MỞ ĐẦU.......……………………………………………………………………….1
1. Đặt vấn đề ………………………………………………………………………..1
2. Mục tiêu nghiên cứu …………………..…………………………………………3
3. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu…..…………………………………………3
4. Cấu trúc của luận văn...…………………………………………………………...3
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SUẤT SINH LỢI CỦA GIÁO DỤC..…. ….5
Giới thiệu………………………………………………………………………...5
1.1 Lý thuyết vốn con người.....…………………………………………………5
1.2 Giáo dục và thu nhập – Mô hình đi học …………………………………….6
1.3 Hàm thu nhập Mincer………………………………………………………..9
1.3.1 Sự hiệu quả của đầu tư trong mô hình đi học………………………….9
1.3.2 Đầu tư cho đào tạo trong thời gian làm việc …………………………12
1.3.3 Hàm ước lượng logarithm thu nhập…………………………………..15
1.3.4 Những ưu điểm và giới hạn của mô hình hàm thu nhập Mincer…..…21
1.3.4.1 Những giới hạn ………………………….……………...………21
1.3.4.2 Những ưu điểm………………………….………………...…….21
1.4 Các bằng chứng thực nghiệm với mô hình hàm thu nhập Mincer…………21
Tóm tắt Chương 1 ……………………………………………………………...22

CHƯƠNG 2 : HIỆU QUẢ CỦA GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM
QUA MÔ TẢ THỐNG KÊ …………………………….…………..24
Giới thiệu……………………………………………………………………….24
2.1 Khảo sát mức sống hộ gia đình Việt Nam năm 2004………………………24
2.1.1 Nội dung khảo sát…………………………………………………….25
2.1.2 Phạm vi khảo sát và phương pháp thu thập số liệu…………………...25
2.1.3 Khai thác dữ liệu từ KSMS 2004……………………………………..26
2.2 Tình trạng đi học và làm việc ở Việt Nam vào năm 2004………………….28
2.2.1 Giáo dục ở Việt Nam qua các số liệu thống kê……………………….28
2.2.2 Thực trạng đi học và làm việc………………………………………...30
2.3 Hiệu quả của đầu tư cho giáo dục………………………………………….33
2.3.1 Đầu tư cho giáo dục…………………………………………………..33
2.3.2 Hiệu quả của đầu tư cho giáo dục qua mô tả thống kê……………….35
2.3.3 Các nghiên cứu thực nghiệm trước đây đối với Việt Nam …………..40
Tóm tắt chương 2…………...………………………………………………….43
CHƯƠNG 3 : ƯỚC LƯỢNG SUẤT SINH LỢI CỦA GIÁO DỤC
Ở VIỆT NAM VÀO NĂM 2004………………………….44
Giới thiệu……………………………………………………………………….44
3.1 Mô hình hồi qui và phương pháp hồi qui…………………………………..44
3.1.1 Mô hình hồi qui……………………………………………………….44
3.1.2 Phương pháp hồi qui………………………………………………….46
3.2 Cỡ mẫu……………………………………………………………………..46
3.2.1 Tiêu chí chung cho việc chọn mẫu…………………………………...46
3.2.2 Mẫu khảo sát 1 ……………………………………………………….46
3.2.3 Mẫu khảo sát 2…………………………………………………..……47
3.3 Xác định giá trị các biến số quan sát.............................................................48
3.3.1 Xác định giá trị biến phụ thuộc : logarithm của thu nhập………….....48
3.3.2 Xác định giá trị các biến độc lập………………………………...........49

