VÀI CẢM NHẬN VỀ TRIỂN
LÃM MỸ THUẬT TỈNH BẮC
NINH - 2007
Với lối trình bày tranh thoáng, đẹp, rất chuyên nghiệp, người xem đã
được chiêm ngưỡng những tác phẩm thể hiện sự lao động nghệ thuật
công phu, nghiêm túc, vi những tìm tòi riêng, khá mới mẻ, đầy bản
lĩnh sáng tạo của các tác giả. Có thể nói, các tác phẩm được trưng bày
tại đây không hề có sự len chân của những mầu sắc thương mại thị
NGUYỄN MINH TUẤN-Buổi sớm ra
đồng-Sơn dầu
trường.
Khi những cành hoa đào chưa kịp trổ nụ đ đón mừng xuân Đinh Hợi
năm 2007, thì ti nhà trin lãm của Hội mỹ thuật Việt Nam - 16 Ngô
Quyền - Hà Nội (từ 02-13/01/2007) hơn 40 tác phẩm của các tác giả
quê hương Bắc Ninh đã khoe màu, khoe sắc góp phần báo hiệu một
mùa xuân mới rực rỡ của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam.
Với lối trình bày tranh thoáng, đẹp, rất chuyên nghiệp, người xem đã
được chiêm ngưỡng những tác phẩm thể hiện sự lao động nghệ thuật
công phu, nghiêm túc, vi những tìm tòi riêng, khá mới mẻ, đầy bản
lĩnh sáng tạo của các tác giả. Có thể nói, các tác phẩm được trưng bày
tại đây không hề có sự len chân của những mầu sắc thương mại thị
trường.
Thật vậy với những bức sơn mài khổ lớn, sắc mầu ấm áp, giầu tính
trang trí, hiện đại, mang nặng duyên nợ tình quê Ao làng, Tiếng vọng
đồng quê, Hội làng nghề ... của tác giả Lưu Quang Lâm đem đến sự bề
thế, hoành tráng cho phòng tranh. Mt Nguyễn Nghĩa Cương dí dỏm
mang nặng duyên phận nghề nghiệp trong Con bọ cạp. Năng động trẻ
trung vi những biến thể tạo hình chân dung chính tác giả và Đô thị
mới chật chội chen chúc, nhưng tươi vui phát triển. Một Minh Châu
cách tân táo bạo, đột phá trong Hoạ sĩ và người mẫu, và một cảm giác
tạo hình không gian chật trội trong Hội chen. Những bức tranh đồ họa
đen trắng tinh vi, cẩn trọng, chỉnh chu đến từng chi tiết của tác giả
Minh Đạt khiến người xem choáng ngợp và cm phục Hào quang của
vốn vay 1 và 2. Mt Minh Sơn rất k thuật trong bố cục Chuyện cổ
tích, Cuộc tranh chiến với lối tạo hình khoẻ khoắn, mạnh bạo gây ấn
tượng, tỏ rõ sự vững vàng vnghề nghi
ệp. Một Nguyễn Minh Tuấn với
Buổi sớm ra đồng chất liệu sơn d
ầu phóng túng, pha trộn giữa hiện thực
và tưởng tượng xúc cảm trong từng nét vẽ, tạo nhiều gợi mở cho người
xem...
Những tác giả trên vi những cá tính có sự thể hiện ri
êng, rõ nét, không
btrn lẫn, không chung chung, đã góp phn đem lại cho phòng tranh
đa sắc vừa hiện đại, vừa truyền thống khá tiêu biu cho nghệ thuật Bắc
Ninh, và làmn sự thành công chung của triển lãm.
Các tác giả Nguyễn Đình Long, Đỗ Hữu Bảng, Vũ Oanh, Nguyễn Văn
Triền, Thế Đỉnh bài bản ổn định theo kiểu trường quy. Một Lê Văn
Thành vẽ có nghề, sạch sẽ trong sự thể hiện, nhưng chưa thật ổn định
phong cách. Vũ Hữu Vượng thành công trong Về nhà mới thể hiện
được tình cảm sâu lắng thiêng liêng của các nhân vật trong tranh tưởng
nhớ về người liệt sĩ đã hy sinh ...
Các tác giả trẻ đầy triển vọng như Vũ Bá Sơn trong Bến Sông, hay Vũ
Thu Thủy với những bức tranh bột mầu, đã đem đến cho người xem
những hy vọng và tin tưởng về một thế hệ tiếp nối.
Trong mng điêu khắc, các tác phẩm: Quan họ, Nhịp điệu ngày mùa ...
của Lê Thanh, vi đơn giản khối hình, nhưng ấn tượng và gi cm, đã
đưa ngôn ngữ điêu khắc hiện đại đến người xem. Một dòng chảy theo
kiểu truyền thống phường thợ từ Cào cào giã gạo, Tôi tạc Tôi đến Đợi,
ba thế hệ điêu khc Vũ Bảy, Vũ Bình, Vũ Bình Minh đã gi đến điêu
khắc hiện thực - dân gian và điêu khắc hiện thực - tượng trưng.
Với những bản sắc sáng tạo riêng của từng nghệ sĩ, nghệ thuật tạo hình
của tỉnh Bắc Ninh đã đem lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm
mộ nghthuật Thủ đô và c nước, đng thi góp phần làm phong phú
và thêm khởi sắc cho nền nghệ thuật Việt Nam nói chung, đúng như
đánh giá của Hội đồng nghệ thuật Ban tổ chức triển lãm, "... Ngh
ệ thuật
Bắc Ninh không yếu kém, không nghiệp dư, không tỉnh lẻ, có những
tác phẩm công phu, nghiêm túc".
Minh Tuấn