68
VAI TRÒ CỦA CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO VÀ QUN LÝ GIÁO DC TRONG
VIC PHÁT TRIN NĂNG LỰC NG DNG TRÍ TU NHÂN TO CHO
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN C S GIÁO DC ĐẠI HC VIT NAM
Kim Mnh Tun1, Phùng Văn Ninh2
Email: tuankm@vnu.edu.vn
Tóm tt: Trong bi cnh giáo dục đại hc ti Vit Nam, s phát triển vượt bc ca
công ngh trí tu nhân tạo (AI) đã mở ra hội thách thc mi trong việc đào tạo
phát triển năng lực cho ging viên sinh viên. Nghiên cu này tp trung vào vic khám
phá vai trò ca các nhà qun lý giáo dục, đặc bit là hiệu trưởng các trường đại hc, trong
việc thúc đẩy phát triển năng lực ng dụng AI trong đội ngũ giảng viên. Nghiên cu s
dụng phương pháp kết hp gia nghiên cứu định tính định lượng, bao gm phng vn
sâu kho sát bng bng câu hỏi, để đánh giá hiệu qu ca các chiến lược sáng kiến
nhằm thúc đẩy năng lực ng dng AI. Các kết qu cho thy vai trò quan trng ca vic xây
dng chiến lược rõ ràng, đảm bo ngun lc, tạo môi trường đổi mi sáng to, và thc hin
đào tạo phát trin chuyên môn cho ging viên. Nghiên cu ch ra rng, các nqun lý giáo
dc cn phải đi đầu trong vic áp dng AI, t vic xây dng chiến lược cho đến vic tạo điu
kin thun li và h tr ging viên trong quá trình ng dng công ngh mi, bao gm vic
cung cp tài nguyên cn thiết, tạo điều kin cho s đổi mi và sáng tạo, và thúc đẩy hp tác
gia giảng viên đ chia s kiến thc kinh nghim. Ni dung nghiên cu nhn mnh tm
quan trng ca việc thúc đẩy một môi trường đạo đức trong ng dụng AI, đm bo rng
công ngh được s dng mt cách minh bch và công bng. Kết qu ca nghiên cu này gi
ý rng các nhà qun lý giáo dục đóng vai trò then chốt trong việc hình thành tương lai của
giáo dục đại học, đặc bit là trong vic ng dng công ngh AI, để chun b cho thế h sinh
viên và ging viên trong k nguyên s.
T khóa: giảng viên, năng lực, chiến lược, trí tu nhân to.
I. Đặt vấn đề
S phát triển vượt bc ca công ngh Trí tu nhân tạo (AI) đã tạo ra một bước ngot
trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Khi AI ngày càng len li vào mi khía cnh ca
cuc sng, vic phát trin kiến thc v AI - kh năng hiu, s dụng và đánh giá một cách
nghiêm túc các h thng AI tr nên cùng quan trọng đối vi ging viên sinh viên.
Trong bi cnh giáo dục đại hc ti Việt Nam, các nhà lãnh đạo qun giáo dục, đặc
bit hiệu trưởng các trường đại học, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy s phát
triển năng lực ng dng AI của đội ngũ giảng viên.
1 Khoa Qun lý Giáo dc Trường Đại hc Giáo dc Đại hc Quc gia Hà Ni.
2 Ngành Qun tr trường hc Trường Đại hc Giáo dc Đại hc Quc gia Hà Ni.
69
Vi tiềm năng có thể cách mng hoá quá trình dy và học, các nhà lãnh đạo và qun
giáo dc cn phải đi đầu trong cuc chuyển đổi này. H chu trách nhim tạo ra môi trường
thun lợi để tích hợp AI vào chương trình giảng dy, xây dựng các cơ hội phát trin chuyên
môn cho đội ngũ giáo viên khuyến khích vic khai thác các ng dụng AI trong các lĩnh
vc hc thut khác nhau.
Ti Việt Nam, nơi việc ng dng AI trong giáo dc vn đang ở giai đoạn đu, vai trò
của các nhà lãnh đạo và qun lý giáo dc càng tr nên quan trọng hơn bao giờ hết. H phi
vượt qua nhng thách thc v ngun lc hn hp, hn chế sở h tng và nhu cầu thay đổi
nhn thức để chp nhn các công ngh mi ni. Bằng cách thúc đẩy vic nâng cao kiến thc
v AI, các nhà lãnh đạo qun giáo dc th trao quyền cho đội ngũ giảng viênkhai
thác sc mnh của AI, thúc đẩy đổi mi sáng to, nâng cao chất lượng hc tp và chun b
cho thế h tương lai trong bối cnh công ngh thay đổi nhanh chóng.
Nghiên cu này nhm mục đích tìm hiểu các chiến lược sáng kiến các nhà
lãnh đạo qun giáo dc tại các trường đại hc Việt Nam đã và đang thực hin nhm
phát triển năng lực ng dụng AI cho đội ngũ ging viên. Bng cách nghiên cu vai trò ca
các nhà lãnh đo trong bi cnh này, nghiên cu mong muốn đem li nhng hiu biết sâu
sắc và đề xut nhng khuyến ngh có giá tr nhằm thúc đẩy vic ng dng AI mt cách hiu
qu tại các cơ sở giáo dục đại hc trên toàn quc.
II. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Trong bi cnh giáo dc hiện đại, lãnh đạo qun giáo dục đóng một vai trò
không th ph nhn trong việc hình thành năng lực AI cho ging viên sinh viên. Linda
Darling-Hammond Ivica Boticki nhn mnh tm quan trng ca vic phát trin chuyên
môn cho giáo viên, không ch làm giàu kiến thc v AI còn cách tích hợp nó vào chương
trình ging dy. T đó, đòi hỏi mt h thng h tr mnh m t các nhà lãnh đạo và qun lý
giáo dc, bao gm c vic cung cp ngun lc, thi gian và không gian cho giáo viên để th
nghim và hc hi. Vic áp dng AI vào giáo dc không ch là một xu hướng mà là mt yêu
cu cấp bách, đòi hỏi s linh hot sẵn lòng thay đổi t phía lãnh đạo. Trong k nguyên
mà Trí tu Nhân tạo (AI) đang dần tr thành mt phn không th thiếu trong mọi lĩnh vực,
nht là trong giáo dc, vic phát triển năng lực ng dng AI cho ging viên và sinh viên tr
nên vô cùng quan trng. Các nhà nghiên cứu như Darling-Hammond (2016) đã nhấn mnh
tm quan trng ca việc đào to chuyên môn cho giáo viên để h th tích hp AI vào
chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dy mt cách hiu qu.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu như Yong Zhao và Cathy Davidson đã nhn mnh
vai trò quan trng của các nhà lãnh đạo qun giáo dc trong việc thúc đẩy mt môi
trường văn hóa đổi mi sáng to sn sàng chp nhn rủi ro để ng dng công ngh AI
vào lp hc (Emler et al., 2023). vậy, các nhà lãnh đạo qun giáo dc cn phi
tm nhìn xa, khuyến khích s hp tác hc tp theo d án để to ra môi trường hc tp tích
70
cực, nơi giảng viên sinh viên th th nghim, sáng to ng dng AI mt cách an
toàn và hiu qu. Trong khi đó, Yong Zhao Cathy Davidson đề cập đến vic tạo điu kin
cho một môi trường đổi mi thông qua vic khuyến khích duy sáng tạo mo him trong
vic áp dng công ngh AI. Nh vy, không ch giúp sinh viên phát trin k năng giải quyết
vấn đề còn thúc đy giáo viên thích ng với các phương pháp ging dy mi. S lãnh
đạo linh hot và có tm nhìn xa s tạo điều kin cho s phát trin của các phương pháp giáo
dục đổi mi, giúp sinh viên chun b tốt hơn cho một tương lai không ngừng thay đổi.
Tuy nhiên, vic áp dng AI trong giáo dục cũng không phải hoàn toàn tích cc.
Các nhà nghiên cu như Watters (2023) Bayne & Gallagher (2021) đã lên tiếng cnh báo
v vic áp dng AI trong giáo dc mt ch thiếu cân nhc kêu gọi các nhà lãnh đạo
qun lý giáo dục thúc đẩy duy phê phán, cũng như đưa ra những cân nhắc đạo đức xung
quanh vấn đề s dng AI. T đó, nhấn mnh vai trò quan trng của các nhà lãnh đạo và qun
lý giáo dc trong việc đảm bo rng quá trình tích hợp AI được thc hin mt cách có trách
nhim, công bng và minh bạch. Abbas (2023) đã chỉ ra rng vic tích hp AI vào giáo dc
đòi hỏi mt cách tiếp cận có tính đạo đức cao, nhn mnh vic giáo dục các nhà lãnh đạo v
tác động của AI đối với bình đẳng và công bng.
Vic gim thiểu các định kiến và to ra mt h thng hc tp không phân biệt đối x
trách nhim không ca riêng ai, ca tt c những người tham gia vào quá trình giáo
dục. Lãnh đạo qun lý giáo dc cn phải đi đầu trong vic thiết lp các chính sách và thc
hành giáo dục đạo đức, đồng thi khuyến khích s tham gia ca c ging viên và sinh viên
trong vic phn biện và định hình li công ngh để phc v li ích chung.
Trong thế gii ngày càng s hóa, k năng dữ liu tr thành mt phn không th thiếu
trong giáo dc. Kilag cng s (2023) nhn mnh việc các lãnh đo qun giáo dc
cn phi coi trng vic phát trin k năng này cho cả ging viên và sinh viên. Không ch bao
gm vic hiu biết v cách thc hoạt động ca d liu và AI mà còn v vic s dng chúng
mt cách có trách nhim và hiu quả. Nâng cao năng lực d liu trong giáo dục đòi hỏi mt
nn tng vng chc và mt tm nhìn chiến lược t phía các nhà lãnh đạo. Mt trong nhng
thách thc lớn mà các nhà lãnh đạo và qun lý giáo dc phải đối mt là vấn đề bất bình đẳng
s thiếu công bng trong vic tiếp cn AI. Các nhà nghiên cứu như Roshanaei và cộng s
(2023) và Shams và cng s (2023) đã khám phá các chiến lược để gii quyết vấn đề phân
biệt đối x v gii tính và chng tc trong các h thống AI, đồng thời thúc đẩy mt nn giáo
dc AI công bng và toàn din cho tt c sinh viên.
Tuy nhiên, Roshanaei cng s (2023) nhn mnh tm quan trng ca việc đảm
bo tiếp cn và công bng trong giáo dc AI. Vấn đ bất bình đẳng thiếu công bng trong
tiếp cn công ngh AI và tài nguyên liên quan là mt thách thc lớn mà các nhà lãnh đạo và
qun lý giáo dc phi gii quyết. Các nghiên cu ca Roshanaei và cng s (2023) đã nhấn
mnh tm quan trng ca việc đảm bo s tiếp cn và công bng trong giáo dc AI. Thc tế
71
nhiều sinh viên, đặc bit là nhng sinh viên t các cộng đồng thiu s hoc thu nhp thp,
thường gặp khó khăn trong vic tiếp cn các công ngh mi, bao gm c AI. T đó,thể
dẫn đến s phân hóa khong cách ngày càng lớn trong hội giáo dc phát trin k
năng, làm sâu sắc thêm vấn đề bất bình đẳng hội. Các nhà lãnh đo và qun giáo dc
cn nhn thc v nhng thách thc này thc hin các chiến lược nhm gim thiu
khong cách k thut số. Đầu tư vào sở h tng công ngh ti các trường hc các khu
vc kém phát trin, cung cấp các khóa đào tạo h tr k thut cho ging viên sinh viên,
cũng như xây dựng các chương trình hợp tác vi các t chc doanh nghiệp để mang công
ngh AI đến vi cộng đng mt cách rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo qun
giáo dc cn chú trọng đến vic xây dng một môi trường hc tp công bng và toàn din,
nơi mọi sinh viên đều được khuyến khích h tr trong vic tiếp cn khai thác tim
năng của AI. Phi có nhng n lc nhm loi b các định kiến và rào cản liên quan đến gii
tính, chng tc hoc hoàn cnh kinh tế - xã hội, đồng thi tạo ra các cơ hi hc tp và phát
triển bình đẳng cho tt c sinh viên.
Trong bi cnh ngày càng nhiu d liệu được to ra t quá trình ging dy
nghiên cu khoa hc, các nhà nghiên cứu như Kim (2023) Santos-Hermosa cng s
(2023) đã kêu gọi các nhà lãnh đạo qun giáo dc cần ưu tiên nâng cao năng lực đọc
hiu d liu (data literacy) thc hin các thc hành x d liu trách nhim song
song vi các sáng kiến phát triển năng lực AI. Nh vậy, giúp đảm bo rng d liệu được s
dng mt cách hiu qu đạo đức để h tr ra quyết định ging dy và nâng cao chất lượng
giáo dc. Santos-Hermosa cng s (2023) đồng thi ch ra rng vic h tr giáo viên
thông qua công ngh mt yếu t quan trng trong vic phát trin chuyên môn. Các nhà
lãnh đạo và qun lý giáo dc cn phải thúc đẩy s hp tác gia giáo viên và công ngh, tn
dng các công c AI như robot giáo dục và h thng hc tập nhân hóa để tăng cường hiu
qu ging dy nghiên cu khoa hc. S h tr này không ch gii hn vic cung cp
công ngh còn bao gm vic tạo điều kin cho việc đào tạo phát trin chuyên môn
liên tc.
Trong khi đó, các nhà nghiên cứu nChisom cộng s (2023) đã tập trung vào tim
ng của các nhà nh đo qun giáo dc trong việc thúc đẩy s phát trin ca các h
thng hc tp thích ng da trên AI tích hp robot hội cũng như trợ AI vào môi trường
hc tp. T đó, mở ra nhiều hội mới để nhân hóa quá trình ging dy nghiên cu khoa
học, tăng cưng s tham gia và tương tác của sinh viên, đồng thi nâng cao hiu qu và cht
ng giáo dc. Các nhà nghiên cứu như Chng và cộng s (2023) và Park và cng s (2023)
đã phân tích các thách thức cơ hội cho các nlãnh đạo qun lý giáo dc trong vic tích
hợp AI vào các lĩnh vực ging dy c th n khoa học máy tính, STEM, giáo dc mm non
ging dy ngôn ng, t đó, nhấn mnh tm quan trng ca vic áp dng các chiến lược lãnh
đạo phù hợp để thúc đẩy năng lực AI trong các lĩnh vực khác nhau, đảm bo rng giáo dc AI
đưc lng ghép mt cách toàn din trong toàn b h thng giáo dc.
72
III. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu này được tiến hành bng vic s dụng phương pháp kết hp gia nghiên
cứu định tính và định lượng nhm khám phá vai trò ca các nhà qun lý giáo dc trong vic
phát triển năng lực ng dng Trí tu Nhân tạo (AI) cho đội ngũ ging viên tại các cơ s giáo
dục đại hc ti Vit Nam.
Phương pháp này bao gồm vic phng vn sâu 11 cán b qun t các sở giáo
dục đại hc, tp trung vào các chiến lược, sáng kiến và thách thc trong vic phát trin năng
lc ng dụng AI cho đội ngũ giảng viên. D liu t các cuc phng vấn đưc phân tích bng
phương pháp phân tích nội dung để xác định các ch đề và ý tưởng chính.
Nghiên cứu cũng sử dng kho sát bng bng câu hi vi ging viên tại 3 trường đại
hc ti Vit Nam bao gồm: Trường Đại hc Giáo dc Đại hc Quc gia Nội, Trường
Đại hc Ngoại thương và Trường Đại hc M - Địa Chất, thu được 212 phiếu hp l t tng
s 536 phiếu phát ra (tương ứng vi t l 39.56%). D liu t khảo sát được phân tích bng
Phân tích Nhân t Khám phá (EFA) đ xác đnh các nhân t (vai trò) ca nhà qun giáo
dc trong vic phát triển năng lực ng dụng AI cho đội ngũ ging viên.
Bảng 1: Thống kê mô tả đối tượng nghiên cứu:
Biến
Số lượng
Phần trăm
Giới tính
Nam
116
54.72
Nữ
96
45.28
Tổng
212
100.00
Độ tuổi
Dưới 30
5
2.36
Từ 30 đến 40 tuổi
108
50.94
Từ 40 đến 50 tuổi
87
41.04
Trên 50 tuổi
12
5.66
Tổng
212
100.00
Số năm công tác
tại trường
Dưới 10 năm
59
27.83
Từ 10 đến 20 năm
138
65.09
Trên 20 năm
15
7.08
Tổng
212
100.00
Kết qu t phân tích định tính và định lượng được kết hợp để đánh giá mức độ nh
hưởng ca các nhân t đến năng lực ng dng AI ca ging viên. Phương pháp này giúp tạo
ra cái nhìn toàn din v vai trò ca các nhà qun giáo dc trong việc thúc đy phát trin
năng lực ng dng AI tại các cơ sở giáo dục đại hc.