1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT TRI U S N 6ƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
V N D NG TÍNH CH T C A T DI N VUÔNG Đ
GI I L P CÁC BÀI TOÁN TÍNH KHO NG CÁCH
TRONG HÌNH H C KHÔNG GIAN L P 11
Ng i th c hi n: Nguy n Th Anườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c (môn): Toán
M C L C
Trang
I. M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
3
2. M c đích nghiên c u 3
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
1. C s lơ ý lu n c a sáng ki n kinh nghi m. ế
4
2. Th c tr ng c a v n đ
4
3. Gi i pháp t ch c th c hi n
5
3.1 Tóm t t các ki n th c c b n ế ơ 5
3.2 Các ví d m đu 7
3.3 Các bài toán v tính kho ng cách t m t đi m
9
đn m t m t ph ngế
3.4 Các bài toán v tính kho ng cách gi a hai đng th ng ườ
chéo nhau 15
3.5 M t s bài t p ch n l c 19
4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m đi v i ho t đng ế
giáo d c, v i b n thân, đng nghi p và nhà tr ng ườ
20
III. K T LU N VÀ KI N NGH
1. K t lu nế 21
2
2. Ki n nghế
22
TÀI LI U THAM KH O 23
I. M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Hình h c không gian (HHKG) là m t n i dung quan tr ng trong ch ng ươ
trình toán h c ph thông, nó đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành
và phát tri n năng l c t duy cho h c sinh. Chính vì v y ư HHKG th ng cóườ
m t trong các k thi đánh giá năng l c c a h c sinh và đc bi t là k thi
THPT Qu c Gia.
HHKG nói chung và các bài toán tính kho ng cách nói riêng là m t n i
dung khó đi v i đa s h c sinh nói chung và đc bi t là các em h c sinh
tr ng THPT Tri u S n 6 nói riêng.ườ ơ
Ti p n i SKKNế c a năm h c 2015 - 2016, trên c s đã đt đc ơ ượ
nh ng k t qu nh t đnh trong nh ng nă ế m h c v a qua v i kinh nghi m t
th c ti n gi ng d y và h c h i đng nghi p tôi m nh d n ch n và ti p t c ế
phát huy đ tài "V n d ng tính ch t c a t di n vuông đ gi i l p các bài
toán tính kho ng cách trong hình h c không gian l p 11" làm đ tài SKKN
c a năm h c 2016 - 2017 .
Đi m m i trong đ tài SKKN l n này là: Đ xu t áp d ng tính ch t c a
t di n vuông đ tính m t l p các bài toán v kho ng cách, m t s kinh
nghi m xác đnh và d ng t di n vuông m t cách đn gi n và đc bi t là m t ơ
h th ng các ví d , các bài t p có ch n l c. V i m c đích chia s b t nh ng
khó khăn v i các h c trò . R t mong nh n đc nhi u ý ki n đóng góp, s ượ ế
chia c a các th y cô, các b n đng nghi p và đc gi đ đ tài áp d ng có
hi u qu trong vi c d y và h c v bài toán kho ng cách trong HHKG l p 11 .
2. M c đích nghiên c u
3
Trong gi i h n c a m t sáng ki n kinh nghi m tôi xin đ xu t áp d ng ế
tính ch t c a t di n vuông đ tính kho ng cách t m t đi m đn m t m t ế
ph ng, kho ng cách gi a hai đng th ng chéo nhau, trình bày m t s kinh ườ
nghi m c a mình đc đúc k t trong quá trình gi ng d y cho h c sinh trong ượ ế
vi c xác đnh và d ng t di n vuông đm b o tính đn gi n trong t duy ơ ư
thu t gi i và d áp d ng trong tính toán.
Tôi không có tham v ng giúp h c sinh gi i đc t t c các bài toán v ượ
tính kho ng cách mà ch mong mu n trang b thêm cho các em m t cách nhìn,
m t ph ng pháp, m t h ng t duy... t đó đ các em có th t tin h n khi ươ ướ ư ơ
ti p c n các bài toán v tính kho ng cáchế . Hy v ng đây là m t tài li u h u ích
cho các em h c t p và các th y cô tham kh o.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bài toán tính kho ng cách là m t trong nh ng bài toán quan tr ng trong
ch ng trình hình h c không gian l p 11. B n ch t c a đa s các bài toán tínhươ
kho ng cách l i là bài toán tính kho ng cách t m t đi m đn m t m t ph ng ế
và trong đ tài này tôi s nghiên c u tìm cách tính kho ng cách t m t đi m
đn m t m t m t cách đn gi n và nh nhàng nh t. Đó là cách chuy n cácế ơ
bài toán kho ng cách v áp d ng tính ch t c a t di n vuông và m t s kinh
nghi m, m t s cách xác đnh và d ng t di n vuông m t cách đn gi n cho ơ
t ng lo i, d ng bài c th .
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Xây d ng c s lý lu n, tóm l c các ki n th c c b n, xây d ng h ơ ượ ế ơ
th ng bài t p và t ch c tri n khai th c hi n.
Ki m tra, đánh giá và đúc rút các kinh nghi m thu đc t th c ti n ượ
gi ng d y, báo cáo chuyên môn t , tranh th các ý ki n đóng góp c a t ế
chuyên môn đc t chuyên môn đánh giá cao t đó b sung đ có s lý lu nượ
hoàn thi n và t ch c tri n khai áp d ng.
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
1. C s lý lu n ơ
M c tiêu c a giáo d c là ph i l y ng i h c làm trung tâm, kh i d y ườ ơ
đam mê, h ng thú và khát v ng c a h c sinh. Ph i đào t o đc nh ng con ượ
ng i lao đng t ch , sáng t o, có năng l c gi i quy t các v n đ th ngườ ế ườ
g p.
Ph i đi m i ph ng pháp giáo d c, kh c ph c l i truy n th m t ươ
chi u, rèn luy n n p t duy sáng t o c a ng i h c. ế ư ườ
Trong các m c tiêu c a b môn Toán, m c tiêu phát tri n năng l c t ư
duy đc đt lên hàng đu.ượ
4
Đ làm đc nh ng m c tiêu trên vai trò c a ng i th y, ng i cô là ượ ư ườ
vô cùng quan tr ng. đó m i th y cô ph i không ng ng h c h i đ nâng cao
trình đ chuyên môn, th c s t n t y và tâm huy t v i h c trò và không ế
ng ng đi m i ph ng pháp và tìm tòi các ph ng pháp m i, cách ti p c n ươ ươ ế
m i sao cho đn gi n, hi u qu t o tinh th n ph n kh i và h ng thú ng i ơ ườ
h c.
2. Th c tr ng c a v n đ
Hình h c nói chung và HHKG nói riêng đòi h i ng i h c kh năng ườ
tr u t ng hóa, t duy lôgic ch t ch ... chính vì v y HHKG là m t n i dung ượ ư
khó đi v i các em h c sinh l p 11.
HHKG mà đc bi t là các bài toán v tính kho ng cách là m t v n đ
khó đi v i h c sinh, các bài toán th ng đòi h i kh năng tr u t ng hóa, ườ ượ
kh năng nh y bén, t duy ch t ch và kh năng tính toán chính xác. Vì v y ư
các bài toán v tính kho ng cách và các bài toán liên quan th ng có m t trong ườ
các k thi đc bi t là k thi THPT Qu c Gia.
Là m t n i dung khó và m i nên trong ch ng trình hình h c l p 11 có ươ
ba ch ng thì dành hai ch ng cu i cho n i dung này. Đi u đó kh ng đnh vươ ươ
trí c a hình h c không gian trong ch ng trình hình h c. Tuy nhiên v i l ng ươ ượ
ki n th c r t nhi u nên v i kho ng th i gian trên n u giáo viên không bi tế ế ế
cách t ng h p, khái quát b n ch t c a các d ng toán thì s lan man gây ra
hi n t ng " ượ r i ki n th c ế " cho h c sinh.
Th c t đa s h c sinh y u kém và trung bình th ng s các bài toán ế ế ườ
hình, đc bi t là hình h c không gian và đc bi t n a là các bài toán v tính
kho ng cách.
M t khác không ít các th y cô khi d y v HHKG và đc bi t là các bài
toán v tính kho ng cách còn s d ng ph ng pháp truy n th ng t c là ươ
thuy t trình, gi ng gi i... mà ít quan tâm đn vi c tìm tòi ph ng pháp m iế ế ươ
ng n g n, d hi u và m i quan h gi a các bài toán...
Trong quá trình gi ng d y, qua các ti t d gi , qua trao đi chuyên môn ế
tôi th y r t ít các th y cô v n d ng tính ch t c a t di n vuông vào gi i các
bài toán tính kho ng cách.
R t nhi u bài toán v HHKG l p 11 khi gi i b ng ph ng pháp hình ươ
h c t ng h p thì t ng đi ph c t p, gây nhi u khó khăn cho h c sinh khi ươ
ph i v thêm đng và có nhi u phép toán ph c t p. Tuy nhiên khi v n d ng ườ
k t qu c a t di n vuông thì l i gi i c a bài toán tr nên ng n g n, đp, t oế
h ng thú cho h c sinh và đc bi t phù h p v i tinh th n đi m i thi nh hi n ư
nay. Đc bi t bài toán tính kho ng cách trong các đ thi trung h c ph thông
5