intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò người thầy vào việc bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo hiện nay

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

75
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục đại học, việc quán triệt học tập và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của đội ngũ giảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến chất lượng đào tạo sinh viên của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò người thầy vào việc bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo hiện nay

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 1-5<br /> <br /> <br /> <br /> VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VAI TRÒ NGƯỜI THẦY<br /> VÀO VIỆC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC<br /> ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HIỆN NAY<br /> Phạm Thị Thúy Vân - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br /> <br /> Ngày nhận bài: 25/12/2018; ngày sửa chữa: 15/01/2019; ngày duyệt đăng: 31/01/2019.<br /> Abstract: In higher education, the quality of lecturers is considered one of the leading determinants<br /> of the existence and development of universities. The personality, quality and competencies of the<br /> lecturers greatly influence the formation of the personality, quality and competencies of the<br /> students. Therefore, before the requirement of fundamental and comprehensive innovation of<br /> education and training, including higher education, the thorough study and creative application of<br /> Ho Chi Minh thought about the role of lecturers is one of the important tasks, deciding on the<br /> quality of training students of the country.<br /> Keywords: Lecturers, teachers, Ho Chi Minh's thought, curriculum content.<br /> <br /> 1. Mở đầu nhiệm vụ của người thầy có mối quan hệ mật thiết, không<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà hoạt động chính trị lỗi tách rời nhau. Vai trò quan trọng của người thầy trong xã<br /> lạc, lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam; là nhà giáo, hội được thể hiện qua nhiệm vụ họ đảm nhận. Người thầy<br /> là người sáng lập, đặt nền móng và chỉ đạo việc xây dựng đảm nhận tốt nhiệm vụ được giao là sự khẳng định vị trí,<br /> nền giáo dục mới của Việt Nam. Đối với sự phát triển vai trò của họ trong xã hội. Tư tưởng của Hồ Chí Minh<br /> của nền giáo dục nước nhà, theo Hồ Chí Minh, người về vai trò của người thầy được thể hiện ở những nội dung<br /> thầy giáo là lực lượng có vai trò then chốt, là “những cơ bản sau:<br /> chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá”; có 2.1.1. Vai trò của người thầy trong việc thực hiện mục<br /> trách nhiệm truyền bá cho thế hệ trẻ lí tưởng đạo đức tiêu và nội dung giáo dục<br /> chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa văn hoá của dân<br /> tộc và nhân loại; bồi dưỡng cho họ những phẩm chất cao Mục đích của GD-ĐT trong tư tưởng Hồ Chí Minh<br /> quý và năng lực sáng tạo phù hợp với sự phát triển của không chỉ bó hẹp trong việc dạy tri thức, nâng cao trình<br /> xã hội. Nhân cách, phẩm chất và năng lực của người thầy độ học vấn, mà nội dung cơ bản của giáo dục là phải đào<br /> giáo có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành nhân cách, tạo ra những con người xây dựng chủ nghĩa xã hội có<br /> phẩm chất và năng lực của học trò. Vì vậy, trước yêu cầu “đức” và có “tài”. Theo Người, muốn xây dựng và hoàn<br /> đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trong đó có giáo dục thiện con người toàn diện, thì nội dung của ngành Giáo<br /> đại học, việc quán triệt học tập và vận dụng sáng tạo tư dục phải chú trọng cả “dạy chữ” và “dạy người”. Mục<br /> tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của người thầy giáo là một đích, nội dung học tập trong xã hội mới, ngoài yêu cầu<br /> trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến chất trang bị tri thức về văn hóa, khoa học, xã hội… còn phải<br /> lượng đào tạo đại học của đất nước. nhấn mạnh việc rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng lòng yêu<br /> Bài viết nghiên cứu việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Tổ quốc, yêu nhân dân; yêu và trọng lao động; giữ gìn kỉ<br /> Minh về vai trò người thầy vào việc bồi dưỡng đội ngũ luật, bảo vệ của công… Nghĩa là, trong nội dung GD-ĐT<br /> giảng viên đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT phải chú trọng đủ các mặt; đạo đức cách mạng, giác ngộ<br /> hiện nay. xã hội chủ nghĩa, văn hóa, kĩ thuật, lao động và sản xuất.<br /> Theo đó, Hồ Chí Minh cho rằng, người thầy giáo có vai<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu và<br /> 2.1. Tư tưởng của Hồ Chí Minh về vai trò của người nội dung giáo dục. Người khẳng định: “Không có thầy<br /> thầy giáo giáo thì không có giáo dục” [1; tr 345]; “Nếu không có<br /> Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà<br /> là người đem sự hiểu biết, năng lực và phẩm chất của xây dựng chủ nghĩa xã hội được” [2; tr 403]. Từ việc<br /> mình truyền đạt cho người học, làm cho người học phát đánh giá cao vai trò của người thầy giáo, Đảng ta và Chủ<br /> huy được năng lực của bản thân, phát triển các mặt: tịch Hồ Chí Minh tin tưởng giao cho người thầy nhiệm<br /> “đức”, “trí”, “thể”, “mĩ” để trở thành người lao động vụ to lớn là chăm lo sự nghiệp “trồng người”, dạy dỗ con<br /> chân chính. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, giữa vai trò và em nhân dân lao động trở thành công dân có ích cho Tổ<br /> <br /> 1 Email: phamthithuyvan@hpu2.edu.vn<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 1-5<br /> <br /> <br /> quốc. Người viết: “Chúng ta phải đào tạo ra những công động… Các nội dung này có mối quan hệ mật thiết với<br /> dân tốt và cán bộ tốt cho nước nhà. Nhân dân, Đảng và nhau, cấu tạo hợp lí và phù hợp với từng giai đoạn. Khi<br /> Chính phủ giao cho các nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở giai đoạn<br /> lai cho các cô, các chú” [3; tr 528]. Đây là nhiệm vụ nặng ác liệt, giáo dục có nhiệm vụ đào tạo con người phục vụ<br /> nề nhưng rất vẻ vang, gắn liền với sự nghiệp của những sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc, Người gửi thư cho Hội<br /> người làm thầy. nghị giáo dục căn dặn đội ngũ thầy cô giáo “phải sửa đổi<br /> Nhưng tùy theo hoàn cảnh khác nhau, vai trò, nhiệm triệt để chương trình giáo dục cho phù hợp với sự nghiệp<br /> vụ của người thầy giáo được cụ thể hóa theo từng thời kì kháng chiến và kiến quốc” [6; tr 575]. Sau hòa bình lập<br /> phát triển của đất nước. Chẳng hạn, sau Cách mạng tháng lại, nhân dân miền Bắc bước vào thời kì hàn gắn vết<br /> Tám năm 1945, nhiệm vụ của người thầy được Hồ Chí thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, đấu tranh thống<br /> Minh xác định là “chống nạn mù chữ”, đi tiên phong trong nhất nước nhà, Người nói: Giáo dục cần phải chuyển<br /> phong trào diệt “giặc dốt”. Người thầy giáo của chế độ mới hướng, “nội dung dạy và học cần liên hệ thiết thực với<br /> đảm nhận sứ mệnh cao cả là làm cho người dân được công tác chung: Củng cố miền Bắc, chiếu cố miền Nam,<br /> hưởng quyền chính đáng: được cắp sách đến trường, được thi đua yêu nước, khôi phục kinh tế, củng cố quốc<br /> bồi dưỡng ý thức làm chủ, lí tưởng cao đẹp; từ đó nâng cao phòng…” [1; tr 126]. Như vậy, người thầy phải căn cứ<br /> nhận thức, ý thức trách nhiệm của người công dân với Tổ vào điều kiện thực tiễn, nhiệm vụ chính trị, đường lối<br /> quốc. Người nói: “Anh chị em chịu cực khổ khó nhọc, hi phát triển KT-XH, mục tiêu giáo dục để biên soạn<br /> sinh phấn đấu, để mở mang tri thức phổ thông cho đồng chương trình cho phù hợp. Cũng theo Người, xây dựng<br /> bào, để xây đắp nền văn hóa sơ bộ cho dân tộc… Một phần nội dung, chương trình còn phải phù hợp với từng cấp<br /> tương lai của dân tộc nước nhà nằm trong sự cố gắng của học, bậc học. Trong Thư gửi giáo viên, học sinh, cán bộ<br /> anh chị em… Đồng bào ta ai cũng biết đọc, biết viết. Cái thanh niên và nhi đồng (10/1955), Người đã nêu rõ nội<br /> vinh dự đó thì tượng đồng bia đá nào cũng không bằng” dung đào tạo của từng cấp học, bậc học. Riêng với bậc<br /> [4; tr 556]. Bước vào thời kì hàn gắn vết thương chiến đại học, Người yêu cầu: “Đại học thì cần kết hợp lí luận<br /> tranh, khôi phục kinh tế, xây dựng văn hóa (1958-1960) khoa học với thực hành, ra sức học tập lí luận và khoa<br /> đặt ra yêu cầu bức thiết về đội ngũ cán bộ chuyên môn có học tiên tiến của các nước bạn, kết hợp với thực tiễn của<br /> trình độ về khoa học - kĩ thuật, cán bộ quản lí kinh tế, cán nước ta để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng<br /> bộ văn hóa. Người thầy được coi là khâu then chốt trong nước nhà” [1; tr 389]. Để làm được điều đó, theo Người,<br /> quy trình đào tạo cán bộ để “cung cấp đủ cán bộ cho nông người thầy phải có kiến thức vững vàng, sâu rộng về<br /> nghiệp, công nghiệp, cho các ngành kinh tế và văn hóa” chuyên môn; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí thuyết, thực<br /> [1; tr 291]. Khi Đảng lãnh đạo nhân dân thực hiện hai tế và kinh nghiệm; người thầy không chỉ cần có vốn<br /> chiến lược: Cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và sống, vốn hiểu biết rộng rãi về con người, về tự nhiên và<br /> cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam nhằm xã hội mà còn phải có óc sáng tạo, nhạy bén, luôn đi tìm<br /> thực hiện mục tiêu chung là thống nhất Tổ quốc, người cái mới thì hiệu quả giảng dạy, giáo dục mới được đảm<br /> thầy giáo có nhiệm vụ “đào tạo những công dân tốt, bảo, mới thực sự trở thành người thầy giỏi. Vì thế, Người<br /> những cán bộ tốt sau này, góp phần xây dựng chủ nghĩa mong muốn “giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại<br /> xã hội, làm cho miền Bắc vững mạnh thành hậu thuẫn cho thì mới làm được nhiệm vụ. Chớ tự túc, tự mãn, cho là<br /> cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà” [5; tr 271]. Như vậy, giỏi rồi thì dừng lại. Mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu,<br /> vai trò của người thầy, theo quan điểm của Hồ Chí Minh mình tự đào thải trước. Cho nên phải cố gắng học tập để<br /> là hết sức quan trọng, người thầy không chỉ là người trang cải tạo mình, cải tạo tư tưởng của mình, cải tạo con em<br /> bị cho người học những tri thức sách vở mà qua từng giai và giúp vào việc cải tạo xã hội” [7; tr 489].<br /> đoạn cách mạng, họ còn là người trang bị cho người học 2.1.3. Phẩm chất và năng lực của người thầy quyết định<br /> thế giới quan, nhân sinh quan khoa học, giúp họ hình thành chất lượng đào tạo con người<br /> lí tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức cao đẹp và năng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt người thầy ở vị trí cao quý,<br /> lực sáng tạo, góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển KT- nhưng Người cũng đòi hỏi ở các thầy, cô giáo một trách<br /> XH đất nước. nhiệm rất nặng nề. Một hành vi xấu của người thầy có<br /> 2.1.2. Vai trò của người thầy trong việc xây dựng nội thể làm tổn thương, làm mất niềm tin cả một lớp người.<br /> dung, chương trình đào tạo phù hợp để thực hiện nhiệm Ngược lại, một tấm gương sáng của người thầy sẽ có cả<br /> vụ và mục tiêu của giáo dục một thế hệ noi theo. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Trẻ em<br /> Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng nội dung, như cái gương trong sáng, thầy tốt thì ảnh hưởng tốt,<br /> chương trình phải toàn diện, bao gồm các mặt: văn hóa, thầy xấu thì ảnh hưởng xấu” [5; tr 269]. Vì vậy, Hồ Chí<br /> chính trị, khoa học kĩ thuật, chuyên môn nghiệp vụ, lao Minh đòi hỏi, trước hết người thầy phải trở thành tấm<br /> <br /> 2<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 1-5<br /> <br /> <br /> gương sáng, phải là kiểu mẫu về mọi mặt, tư tưởng, đạo viên trong cả nước đều tâm huyết với nghề, có ý thức giữ<br /> đức, lối làm việc. Người nhấn mạnh: “Ta là cán bộ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo, “Bên cạnh phẩm chất<br /> chuyên môn, có chuyên môn mà không có chính trị giỏi chính trị, đa số giảng viên đều yêu nghề, yêu ngành và<br /> thì dù học giỏi mấy dạy trẻ con cũng hỏng” [5; tr 269]. yêu người” [10; tr 183]. Trong học tập và công tác, giảng<br /> Người nhấn mạnh đến vai trò đạo đức của người thầy, viên cũng đã thực hiện có hiệu quả nguyên tắc tự phê<br /> song không tuyệt đối hóa mặt đạo đức, coi nhẹ lĩnh vực bình và phê bình; việc thực hành cần, kiệm, liêm, chính,<br /> chuyên môn, nghiệp vụ. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, chí công vô tư, chống bệnh thành tích, chống tham<br /> giữa “đức” và “tài”, “hồng” và “chuyên”, phẩm chất và nhũng, lãng phí cũng được tăng cường: “Về cơ bản, đại<br /> năng lực của người thầy giáo có mối quan hệ hữu cơ và bộ phận nhà giáo nước ta… tận tụy với nghề nghiệp, có<br /> tác động qua lại với nhau. Có “đức” là để tài năng phát ý thức vươn lên, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện<br /> triển đúng hướng và có “tài” thì “đức” mới phát huy được nhiệm vụ giáo dục, đào tạo” [11; tr 91].<br /> tác dụng. Người nói: “Có tài mà không có đức là hỏng, Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đất nước, do<br /> có đức mà chỉ i tờ thì dạy thế nào” [5; tr 269]. Vì vậy, ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường, một bộ phận<br /> trong nhà trường đòi hỏi các thầy, cô phải gương mẫu giảng viên còn chưa theo kịp sự vận động của đời sống<br /> đi đầu trong việc rèn đức, luyện tài, phải có chuyên môn KT-XH, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới, thiếu tâm huyết,<br /> giỏi, có tình yêu và tâm huyết với nghề. Chủ tịch Hồ thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Mặt khác, hoạt<br /> Chí Minh cũng cho rằng, một người thầy giáo giỏi động nghiên cứu khoa học của giảng viên còn ít, số lượng<br /> không có nghĩa là phải tinh thông tất cả mọi lĩnh vực, bài báo công bố trên tạp chí chuyên ngành trong nước và<br /> hiểu trọn tri thức nhân loại, vì tri thức nhân loại vô cùng quốc tế chưa nhiều; nghiên cứu khoa học chưa trở thành<br /> rộng lớn, tuy nhiên, người thầy giáo cần không ngừng nhu cầu thực sự của giảng viên; phương pháp giảng dạy<br /> trau dồi kiến thức, đặc biệt phải thạo lĩnh vực chuyên truyền thống (thuyết trình, truyền thụ tri thức một chiều)<br /> môn của mình, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của vẫn là phương pháp chủ đạo của nhiều giảng viên.<br /> sự nghiệp GD-ĐT.<br /> Thực trạng trên đang đặt ra yêu cầu phải có cuộc cách<br /> 2.2. Bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đại học đáp ứng yêu mạng thật sự khoa học và triệt để về GD-ĐT; trong đó có<br /> cầu đổi mới giáo dục, đào tạo hiện nay ở nước ta theo đào tạo đại học nhằm đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo<br /> tư tưởng Hồ Chí Minh dục nước nhà, nâng cao chất lượng và tầm vóc đích thực<br /> 2.2.1. Thực trạng đội ngũ giảng viên đại học ở nước ta của GD-ĐT đại học trong thời kì mới. Để thực hiện được<br /> hiện nay mục tiêu này, việc quán triệt học tập và vận dụng sáng<br /> Sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của người thầy giáo<br /> đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa. Cùng là một trong những nguyên tắc quan trọng, quyết định<br /> với sự phát triển chung của mọi mặt đời sống KT-XH, đến chất lượng đào tạo đại học của nước ta hiện nay.<br /> lĩnh vực GD-ĐT cũng có những bước phát triển quan 2.2.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bồi<br /> trọng; đặc biệt trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân dưỡng đội ngũ giảng viên đại học đáp ứng yêu cầu đổi<br /> lực và bồi dưỡng nhân tài. Riêng với giáo dục đại học, mới giáo dục, đào tạo ở nước ta hiện nay<br /> chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, thể hiện ở - Đội ngũ giảng viên đại học phải không ngừng rèn<br /> sự thay đổi về nội dung, chương trình đào tạo và tiếp tục luyện, nâng cao đạo đức cách mạng: Để rèn luyện đạo đức<br /> khẳng định vai trò, vị trí của đội ngũ giảng viên. của người thầy, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở các<br /> Trong những năm qua, vấn đề bồi dưỡng, nâng cao thầy, cô giáo phải thanh liêm, trung thực, biết đặt lợi ích của<br /> chất lượng đội ngũ giảng viên đại học ở nước ta đã đạt đất nước, nhà trường lên trên lợi ích cá nhân. Người từng<br /> được những kết quả cụ thể: “Cả nước đã có khoảng căn dặn: “Thầy và trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu<br /> 14.000 tiến sĩ, 1.432 giáo sư, 7.750 phó giáo sư; năm Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tăng cường tình cảm cách<br /> 2015 công nhận mới 522 giáo sư và phó giáo sư; 92 mạng đối với công nông, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp<br /> nghìn giảng viên đại học, cao đẳng” [8; tr 249-258]. Hầu cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng,<br /> hết đội ngũ giảng viên đều đã nỗ lực hết mình, luôn giữ sẵn sàng nhận bất kì nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân<br /> vững bản lĩnh chính trị trước mọi khó khăn và có nhiều giao cho” [12; tr 507]. Theo Người, trong bất kì hoàn cảnh<br /> đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT của đất nước. “Bản lĩnh nào, người thầy cũng phải thực hiện tốt đường lối giáo dục<br /> chính trị, phẩm chất đạo đức của giảng viên ngày càng của Đảng và Nhà nước là đào tạo con em của nhân dân<br /> vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng, bên thành công dân có ích cho Tổ quốc, đưa nền giáo dục nước<br /> cạnh đó là lực lượng giảng viên trẻ, là những người có nhà đạt trình độ tiên tiến của thời đại, đồng thời giải quyết<br /> hoài bão, ước mơ, nhiệt huyết” [9; tr 242]. Đa số giảng tốt các vấn đề thực tiễn đặt ra.<br /> <br /> 3<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 1-5<br /> <br /> <br /> Thực hiện lời dạy đó, đội ngũ giảng viên hiện nay cần về các vấn đề thực tiễn xảy ra trong đời sống kinh tế, chính trị,<br /> không ngừng bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính xã hội của đất nước. Từ đó, đưa ra những kiến nghị mới để<br /> trị, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thực hiện giải quyết mọi vấn đề. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học là một<br /> mục tiêu, lí tưởng của Đảng, của cách mạng. Đó là sự trung quá trình lâu dài và phức tạp, từ đó, lấy kết quả của quá trình<br /> thành tuyệt đối với lợi ích của dân tộc, với sự nghiệp cách nghiên cứu khoa học đưa vào bài giảng của mình, làm bài<br /> mạng, nhạy cảm về tình hình chính trị, phân tích khoa học giảng thêm phong phú sinh động.<br /> đối với những hiện tượng chính trị xã hội mới xảy ra trong - Đội ngũ giảng viên đại học phải luôn yêu nghề, yêu<br /> đời sống hằng ngày, định hướng cho sinh viên có nhận thức trò: Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, yêu nghề, yêu trò là<br /> đúng, tránh ngộ nhận và manh động để kẻ thù lợi dụng. phẩm chất, là yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với mỗi<br /> Đồng thời, đạo đức cách mạng của giảng viên còn là sự say nhà giáo. Tình yêu thương chính là cơ sở, động lực thôi<br /> mê với việc giảng dạy, nghiên cứu, trung thực trong khoa thúc trách nhiệm và nhiệt huyết để mỗi nhà giáo phấn<br /> học, tìm tòi sáng tạo, khát vọng chinh phục đỉnh cao của tri đấu hoàn thành sự nghiệp vẻ vang của mình. Người từng<br /> thức; lấy tự phê bình và phê bình để phát huy ngày càng cao nhấn mạnh: “Phải thương yêu các cháu như con em ruột<br /> những ưu điểm và sửa chữa những khuyết điểm. Ngày nay, thịt của mình, không nên phân biệt bỉ thử các cháu vùng<br /> mỗi giảng viên phải giải quyết đúng đắn mối quan hệ cá này hay các cháu vùng khác. Cháu nào cũng là con em<br /> nhân - gia đình - tập thể - xã hội; quan hệ giữa nghĩa vụ và đại gia đình ta, cũng là do Đảng và Chính phủ giao cho<br /> quyền lợi. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí các cô, các chú phụ trách nuôi dạy” [14; tr 499]. Mỗi<br /> Minh là sẵn sàng phấn đấu hi sinh cho lợi ích chung theo thầy, cô giáo phải yêu nghề, yêu trò sâu sắc mới có thể<br /> phương châm việc gì có lợi cho dân, cho nước, cho tập thể trở thành nhà giáo tốt, nhà giáo mẫu mực, được xã hội<br /> dù nhỏ mấy cũng làm; việc gì có hại thì dù nhỏ mấy cũng tôn vinh và kính trọng.<br /> tránh. Làm việc gì trước hết cũng phải đặt lợi ích của tập thể,<br /> đất nước, nhân dân lên trên hết; không tham lam vụ lợi, vun Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi<br /> vén cá nhân… Bên cạnh đó, giảng viên còn phải kiên quyết giảng viên hiện nay cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm<br /> chống bệnh thành tích, nói không đi đôi với làm, nói nhiều, với nghề, luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo để đem lại hiệu<br /> làm ít; phải thẳng thắn, trung thực, bảo vệ chân lí, lẽ phải, quả cao nhất khi giảng dạy. Bên cạnh đó, mỗi thầy, cô giáo<br /> bảo vệ người tốt, không bao che, giấu giếm khuyết điểm. cần phải giúp đỡ học trò một cách chân thành, không vụ<br /> lợi, không phân biệt đối xử, tôn trọng ý kiến của sinh viên,<br /> - Đội ngũ giảng viên đại học phải không ngừng nỗ lực tạo điều kiện để sinh viên thể hiện quan điểm của bản thân<br /> học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực toàn diện: trong quá trình dạy học; từ đó, giúp các em có thể phát<br /> Trên tinh thần nắm vững quan điểm của chủ nghĩa Mác - hiện, chiếm lĩnh kiến thức và hình thành các năng lực,<br /> Lênin “bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo phẩm chất một cách chủ động, tích cực.<br /> dục”, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Người huấn<br /> luyện phải học thêm mãi thì mới làm được công việc huấn - Đội ngũ giảng viên đại học phải thường xuyên rèn<br /> luyện của mình... Người huấn luyện nào tự cho là mình đã luyện kĩ năng sư phạm: Đã là người thầy nói chung hay<br /> biết đủ cả rồi, thì người đó dốt nhất” [13; tr 46]. Người giảng viên đại học nói riêng đều phải có kĩ năng sư phạm.<br /> dẫn lại câu nói của Khổng Tử: “Học không biết chán, dạy Nếu không có kĩ năng sư phạm thì dù kiến thức chuyên môn<br /> không biết mỏi” và lời dạy của V.I. Lênin: “Học, học nữa, có giỏi mấy tiết học cũng buồn tẻ, người học khó nắm bắt<br /> học mãi” để nhấn mạnh rằng người huấn luyện nào tự mãn vấn đề, không lĩnh hội được kiến thức, hiệu quả giảng dạy<br /> cho mình giỏi rồi mà dừng việc học lại là lùi bước, là lạc thấp. Đó là cách đặt vấn đề ngắn gọn, khúc chiết, triển khai<br /> hậu, là tự đào thải mình; thường xuyên tự bồi dưỡng, nâng vấn đề logic minh họa sinh động, diễn đạt trôi chảy, biết tổ<br /> cao trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm để thực chức thảo luận nhóm… Vì vậy, giảng viên cần thường<br /> sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. xuyên rèn luyện khả năng truyền đạt, kĩ năng tổ chức những<br /> hoạt động tương tác với học sinh, kĩ năng sáng tạo trong<br /> Thực hiện lời dạy đó, đội ngũ giảng viên đại học hiện nay phương pháp giảng dạy. Trên nền tảng chuyên môn vững,<br /> cần phải học tập không ngừng để nâng cao trình độ về mọi giảng viên phải có phương pháp sư phạm giỏi.<br /> mặt. Bởi, nếu phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng là<br /> “cái gốc cơ bản” thì kiến thức chuyên môn là điều kiện cơ bản 3. Kết luận<br /> nhất để giảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài kiến thức Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của người thầy trong<br /> chuyên môn, giảng viên phải giỏi về tin học, thông thạo ít nhất sự nghiệp GD-ĐT không chỉ là triết lí, lí luận mà còn có ý<br /> một ngoại ngữ; có như vậy mới hoàn thành tốt nhiệm vụ nghĩa thực tiễn, ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc; chứa đựng<br /> nghiên cứu, giảng dạy và tư vấn cho các nhà hoạch định chính những lời răn dạy hết sức sâu sắc và thấm thía của Hồ Chí<br /> sách. Hơn nữa, mỗi giảng viên phải là một nhà nghiên cứu Minh đối với những người làm nghề giáo. Trước yêu cầu<br /> khoa học; ngoài thời gian lên lớp, giảng viên phải nghiên cứu của tình hình mới hiện nay, hơn lúc nào hết, chúng ta cần<br /> <br /> 4<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 1-5<br /> <br /> <br /> trở lại với tư tưởng Hồ Chí Minh, với những luận điểm khoa Chí Minh là một nhiệm vụ thường xuyên, tự giác và bền<br /> học, thiết thực về năng lực, phẩm chất của nhà giáo; về xây bỉ suốt đời. Theo Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng không<br /> dựng tập thể những người làm công tác giáo dục; về xây phải trên trời sa xuống. Nó do học tập, đấu tranh, rèn luyện<br /> dựng lòng yêu nghề, yêu người; về động lực phát triển của bền bỉ hằng ngày mà phát triển hoàn thiện, cũng như ngọc<br /> nền giáo dục... Hơn bao giờ hết, chúng ta cần xây dựng được càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Rèn<br /> đội ngũ những người làm công tác giáo dục có đầy đủ phẩm luyện đạo đức cũng như phong cách của mỗi người không<br /> chất, năng lực, vừa “hồng”, vừa “chuyên” như Chủ tịch Hồ thể trong ngày một ngày hai, mà cần phải rèn luyện thường<br /> Chí Minh đã nêu ra. Điều này không những để khẳng định xuyên. Thực tiễn luôn thay đổi, đặt ra những yêu cầu mới<br /> tri thức, trình độ phát triển giáo dục của dân tộc, mà còn góp của nhiệm vụ cách mạng và trước những tác động của nền<br /> phần quan trọng cho thắng lợi của công cuộc hội nhập quốc kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập, nếu không tự tu<br /> tế, xây dựng và phát triển đất nước hôm nay. dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc của bản thân, người<br /> cán bộ cấp cơ sở sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của thời<br /> Tài liệu tham khảo cuộc. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải học tập, rèn<br /> luyện không ngừng, học không chỉ là nghĩa vụ để chuẩn<br /> [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh hóa cán bộ theo yêu cầu của Đảng mà còn phải là nhu cầu<br /> toàn tập (tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tự thân, học tập thường xuyên, học tập suốt đời để có phẩm<br /> [2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh chất tốt, đồng thời có nền tảng học vấn cần thiết. Chỉ khi<br /> toàn tập (tập 14). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. nào học vấn trở thành công cụ nhận thức, công cụ hoạt<br /> [3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh động làm tăng lên giá trị của chính mình, tăng thêm niềm<br /> toàn tập (tập 11). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tin của nhân dân đối với Đảng, đem lại ấm no, hạnh phúc<br /> [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh cho nhân dân, khi đó học vấn mới trở thành văn hóa, trở<br /> toàn tập (tập 4). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. thành thành tố quan trọng trong phong cách lãnh đạo, quản<br /> [5] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh lí nói chung và phong cách làm việc khoa học của đội ngũ<br /> toàn tập (tập 12). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. cán bộ cấp cơ sở.<br /> [6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br /> toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> [7] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2002). Hồ Chí Minh Tài liệu tham khảo<br /> toàn tập (tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> [8] Niên giám thống kê tóm tắt (2014). NXB Thống kê. [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br /> [9] Bộ GD-ĐT - Trường Đại học Thương mại (2015). toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> Hội thảo quốc gia phát triển đào tạo đáp ứng yêu [2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br /> cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học ở toàn tập (tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> Việt Nam. NXB Lao động.<br /> [3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br /> [10] Hoàng Anh (2013). Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo<br /> toàn tập (tập 13). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> dục. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> [11] Ngô Văn Hà (2013). Tư tưởng Hồ Chí Minh về [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br /> người thầy và việc xây dựng đội ngũ giảng viên đại toàn tập (tập 12). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> học hiện nay. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [5] Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh hóa (2012).<br /> [12] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 12/03/2012 “Về tiếp<br /> toàn tập (tập 15). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tục xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới mạnh mẽ<br /> [13] Ban Bí thư Trung ương Đảng (1995). Hồ Chí Minh công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu Thanh Hóa thành<br /> toàn tập (tập 6). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tỉnh tiên tiến vào năm 2020”.<br /> [14] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh [6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Quy định số<br /> toàn tập (tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 165-QĐ/TW ngày 18/02/2013 của Bộ Chính trị “Về<br /> việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với thành viên<br /> lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ<br /> XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC... quan đảng, nhà nước, mặt trận tổ quốc và các đoàn<br /> (Tiếp theo trang 8) thể chính trị - xã hội”.<br /> 3. Kết luận [7] Bộ Chính trị (2013). Quy định số 164-QĐ/TW ngày<br /> Tóm lại, cán bộ cấp cơ sở cần phải coi việc rèn luyện, 01/02/2013 về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức<br /> xây dựng phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ đối với cán bộ lãnh đạo, quản lí các cấp.<br /> <br /> 5<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2