
Washroom advertising -
M t ph ng pháp truy nộ ươ ề
thông hi u qu ệ ả
Qu ng cáo trong Nhà V Sinh là hìnhả ệ
th c ang r t ph bi n hi n nay và angứ đ ấ ổ ế ệ đ
có xu h ng tr thành lo i hình truy nướ ở ạ ề
thông vô cùng h p d n. Nghiên c u t iấ ẫ ứ ạ
các nhà hàng cho th y r ng có t i ¾ấ ằ ớ
l ng khách ng lên i v sinh trongượ đứ đ ệ
khi ang dùng b a. đ ữ
T l nhân viên đi v sinh chi m trung bìnhỉ ệ ệ ế
kho ng 2,9 l n m i bu i t i t i CLB. Th ng kê ả ầ ỗ ổ ố ạ ố ở
Anh cho th y, hàng tháng có kho ng 100 tri uấ ả ệ
ng i xem qu ng cáo trong Nhà V Sinh.ườ ả ệ
Admedia là công ty d n đ u trong lĩnh v cẫ ầ ự
qu ng cáo trong nhà v sinh Anh. Hi n nay,ả ệ ở ệ
công ty s h u kho ng 25.000ở ữ ả b ng qu ng cáo 17.000 đ a đi m công c ng, g m 200ả ả ở ị ể ộ ồ
c a hàng mua s m, 131 khu v c có d ch v công c ng t i các xa l và t i m t s quánử ắ ự ị ụ ộ ạ ộ ạ ộ ố
bar, câu l c b , trung tâm th d c th thao.ạ ộ ể ụ ể
Glenn Gowen, tr ng phòng ti p th và quan h khách hàng c a công ty Admedia đã nóiưở ế ị ệ ủ
v l i ích c a công vi c qu ng cáo trong Nhà V Sinh nh sau: “Tr c h t chúng ta cóề ợ ủ ệ ả ệ ư ướ ế
m t l ng ng i mà t t y u mà h s đ c qu ng cáo c a chúng ta khi đi v sinh. Th iộ ượ ườ ấ ế ọ ẽ ọ ả ủ ệ ờ
gian h đi v sinh càng lâu thì cũng là lúc h xem qu ng cáo c a ta càng nhi u. Trungọ ệ ọ ả ủ ề
bình kho ng 105 giây cho ph n và 55 giây cho quý ông, kh o sát cho th y kho ng 78%ả ụ ữ ả ấ ả
trong s h nh đ n qu ng cáo c a chúng ta”.ố ọ ớ ế ả ủ
“H s nh đ n nh ng chi ti t qu ng cáo n t ng” ông ti p t c: “Nh ng áp phích qu ngọ ẽ ớ ế ữ ế ả ấ ượ ế ụ ữ ả
cáo bên l đ ng th ng ch có hình nh v i vài dòng ch và có s tăng tr ng đáng kề ườ ườ ỉ ả ớ ữ ự ưở ể
v kinh doanh. Chi n l c qu ng cáo t i Nhà V Sinh công c ng, trên xa l c aề ế ượ ả ạ ệ ộ ộ ủ
Lucozade đã đ t 56,3% tăng tr ng v kinh doanh.ạ ưở ề
David Turner, Ch t ch hi p h i qu ng cáo IBAA và là ch công ty qu ng cáo Johnnyủ ị ệ ộ ả ủ ả
Advertising, cũng đ ng ý v i chi n l c qu ng cáo trong nhà v sinh. Ông đã nghe th yồ ớ ế ượ ả ệ ấ
nhi u ph n đ c to nh ng m u qu ng cáo trong Nhà V Sinh và các công ty th ngề ụ ữ ọ ữ ẫ ả ệ ườ
nh n đ c ph n h i sau khi nh ng cô gái đ c đ c qu ng cáo trong Nhà V Sinh.ậ ượ ả ồ ữ ọ ượ ả ệ
B ng thông báo là ph ng ti n truy n thông r t g n gũi v i m i ng i hi n nay và nhi uả ươ ệ ề ấ ầ ớ ọ ườ ệ ề
c h i đ c tìm th y t đây. Ông y nh n m nh “Ki u qu ng cáo này mang tính đ iơ ộ ượ ấ ừ ấ ấ ạ ể ả ạ
chúng, do đó, s n ph m c a b n cũng ph i mang tính đ i chúng”.ả ẩ ủ ạ ả ạ
Khi nói v gi i tính, Turner cho r ng: "b n không nên quan tr ng hóa vi c ai s xem nhi uề ớ ằ ạ ọ ệ ẽ ề
qu ng cáo trong nhà v sinh h n. Nó ch là ph ng ti n truy n thông đ i chúng và khôngả ệ ơ ỉ ươ ệ ề ạ
có gì ph i lo ng i v chuy n nam gi i xem m u qu ng cáo c a n gi i và ng c l i.ả ạ ề ệ ớ ẫ ả ủ ữ ớ ượ ạ
“N u b n mu n qu ng cáo ch dành riêng cho phái nam ho c phái n thì đây là n i lýế ạ ố ả ỉ ặ ữ ơ
t ng đ làm đi u đó”, Jim Prior, thành viên c a ban đi u hành công ty The Partnersưở ể ề ủ ề
ở Anh nh n m nh.ấ ạ

“Có l b n nghĩ r ng Nhà V Sinh ch nên qu ng cáo nh ng s n ph m liên quan đ nẽ ạ ằ ệ ỉ ả ữ ả ẩ ế
toilet, nhà t m… Nh ng hoàn toàn không đúng nh v y, có th qu ng cáo m i th t ôtôắ ư ư ậ ể ả ọ ứ ừ
đ n đ ăn th c u ng t i đây”.ế ồ ứ ố ạ
Prior th c s cho r ng đây là ph ng ti n qu ng cáo t t. Tuy nhiên, “Đây là n i t nh ,ự ự ằ ươ ệ ả ố ơ ế ị
b n vào đó đ đi v sinh ch không ph i vào đ đ c qu ng cáo”.ạ ể ệ ứ ả ể ọ ả
Tuy nhiên, có m t s th t là: Nhà V Sinh không ph i môi tr ng phù h p đ qu ng cáoộ ự ậ ệ ả ườ ợ ể ả
m t vài s n ph m đ c bi t. Prior kh ng đ nh: ”Không đ n thu n là m t m u qu ng cáo.ộ ả ẩ ặ ệ ẳ ị ơ ầ ộ ẫ ả
Vi c qu ng cáo nó trong nhà v sinh hay không thì không quan tr ng. Đây ch là m t cáchệ ả ệ ọ ỉ ộ
t o ra c h i, tình hu ng đ m i ng i có th đ c m u qu ng cáo đó. M i ng i th ngạ ơ ộ ố ể ọ ườ ể ọ ẫ ả ọ ườ ườ
mua báo v i đ y m u qu ng cáo. Tôi không cho là ng i ta s nghĩ x u v th ng hi uớ ầ ẫ ả ườ ẽ ấ ề ươ ệ
n u nó đ c qu ng cáo trong ế ượ ả Nhà V Sinh mà h ch nghĩ v y v i nh ng m u qu ng cáoệ ọ ỉ ậ ớ ữ ẫ ả
nh t nh o”. ạ ẽ
Gowen ng i c a công ty Admedia nh n m nh r ng qu ng cáo ph i thích h p v i hoànườ ủ ấ ạ ằ ả ả ợ ớ
c nh. Ông trích d n chi n d ch qu ng cáo g n đây c a Lucozade, gi i thi u T-mobileả ẫ ế ị ả ầ ủ ớ ệ
trong nhà v sinh c a các câu l c b và quán bar: ‘Nh ng t m b ng qu ng cáo đã nh mệ ủ ạ ộ ữ ấ ả ả ắ
vào nh ng ng i tr tr ng thành khi h hòa nh p v i xã h i và h chia s đi u này v iữ ườ ẻ ưở ọ ậ ớ ộ ọ ẻ ề ớ
b n bè c a mình. Chúng tôi không bao gi nói r ng ạ ủ ờ ằ Nhà V Sinhệ là n i không t t đ i v iơ ố ố ớ
m t th ng hi u. Tôi không nghĩ là có s b t th ng nào khi qu ng cáo ộ ươ ệ ự ấ ườ ả ở Nhà V Sinhệ.
N u b n là m t trong nh ng ng i coi s riêng t là vô cùng quan tr ng thì hãy chu n bế ạ ộ ữ ườ ự ư ọ ẩ ị
cho m t s th t v ng l n. Theo ộ ự ấ ọ ớ Turner c a IBAA, th tr ng đang thay đ i. “Qu ng cáoủ ị ườ ổ ả
trong nhà v sinh là m t lo i hình hoàn toàn m i nh ng nó đang phát huy hi u qu tuy tệ ộ ạ ớ ư ệ ả ệ
v i c a mình. Chúng tôi ch c ch n r ng nó s là m t ph ng ti n truy n thông ph bi nờ ủ ắ ắ ằ ẽ ộ ươ ệ ề ổ ế
t i t t c các qu c gia.’ ạ ấ ả ố
Chính vì v y, nhà v sinh công c ng s không còn gi ng nh tr c đây n a. Nh ng m tậ ệ ộ ẽ ố ư ướ ữ ư ộ
s thay đ i bao gi cũng mang l i nhi u đi u thú v . ự ổ ờ ạ ề ề ị
S u t m b i ư ầ ở Lanta Brand

