TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br />
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br />
Số 63 (3/2019) No. 63 (3/2019)<br />
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG TINH THẦN CHO SINH VIÊN<br />
Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
Building the spiritual life for students in Ho Chi Minh City<br />
– Reality and solutions<br />
<br />
ThS. Phạm Đình Huấn<br />
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Xây dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở TP.HCM là hoạt động góp phần rèn luyện, bồi dưỡng phẩm<br />
chất và năng lực cần thiết của người sinh viên nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ<br />
cho xã hội. Trên cơ sở làm sáng tỏ những đặc điểm đời sống tinh thần của sinh viên ở TP.HCM, bài viết<br />
phân tích những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong xây dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở<br />
TP.HCM trong những năm qua, từ đó đề xuất những giải pháp cơ bản để xây dựng đời sống tinh thần cho<br />
sinh viên ở TP.HCM ngày càng phát triển toàn diện hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.<br />
Từ khóa: đời sống tinh thần, sinh viên, Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Abstract<br />
Building the spiritual life of students in Ho Chi Minh City is the activity which contributes to training<br />
and cultivating the virtue and essential capacity of students in order to build high quality human<br />
resources to serve the society. On the basis of clarifying the characteristics of the spiritual life of<br />
students in Ho Chi Minh City, the article analyzes the achievements, limitations and causes in building<br />
the spiritual life of students in the past years. Through those results, the article proposes basic solutions<br />
for improving the spiritual life of students in Ho Chi Minh City comprehensively towards the truth, the<br />
goodness and the beauty.<br />
Keywords: spiritual life, students, Ho Chi Minh City<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở Việt<br />
Đời sống tinh thần là một lĩnh vực cơ Nam hiện nay, cùng với nâng cao đời sống<br />
bản của đời sống xã hội, phản ánh và thể vật chất, nâng cao đời sống tinh thần cho<br />
hiện một lĩnh vực đặc thù của cuộc sống các tầng lớp nhân dân nói chung và sinh<br />
con người, là hoạt động thiết yếu không thể viên nói riêng là một trong những nhiệm<br />
thiếu của mỗi con người và xã hội. Trong vụ quan trọng nhằm xây dựng con người<br />
quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Việt Nam trong đó có sinh viên Việt Nam<br />
xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã “Phát triển toàn diện, hướng đến chân –<br />
Email: huancaothang@yahoo.com<br />
116<br />
PHẠM ĐÌNH HUẤN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, TP.HCM còn những hạn chế như: Hoạt<br />
nhân văn, dân chủ và khoa học” (Đảng động nghiên cứu khoa học trong sinh viên,<br />
Cộng sản Việt Nam, 2016, tr.28). nhất là sinh viên cao đẳng còn hạn chế, tỷ<br />
TP.HCM với lịch sử hơn 300 năm lệ tập hợp sinh viên tham gia chưa đạt yêu<br />
hình thành và phát triển, nay có vai trò là cầu kế hoạch đề ra; công tác tuyên truyền<br />
đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh danh hiệu sinh viên 5 tốt và kết nối gương<br />
tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học sinh viên 5 tốt chưa thực hiện tốt; một bộ<br />
công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập phận sinh viên chưa quan tâm đến rèn<br />
quốc tế. Đảng bộ, Chính quyền thành phố luyện các kỹ năng; trong triển khai thực<br />
đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa quan trọng hiện các chương trình, kế hoạch, phong<br />
của nhiệm vụ xây dựng đời sống tinh thần trào một số đơn vị còn lúng túng trong giải<br />
cho sinh viên ở TP.HCM “Chăm lo xây pháp thực hiện.v.v. Bức tranh tổng thể về<br />
dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, kiên đời sống tinh thần của sinh viên ở<br />
định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa TP.HCM vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra. Vì<br />
xã hội, có đạo đức cách mạng, lối sống vậy, việc nghiên cứu thực trạng và tìm<br />
lành mạnh; phát triển về thể chất, tri thức, kiếm giải pháp xây dựng đời sống tinh<br />
kỹ năng, tác phong công nghiệp và khả thần cho sinh viên ở TP.HCM hiện nay là<br />
năng lập nghiệp, có năng lực, bản lĩnh yêu cầu cấp thiết cả về phương diện lý<br />
trong hội nhập quốc tế” (Đảng Cộng sản luận và thực tiễn.<br />
Việt Nam, Đảng bộ TP.HCM, 2010, tr. 69). 2. Nội dung<br />
Quán triệt thực hiện đường lối, chính sách 2.1. Khái niệm “đời sống tinh thần”<br />
của Đảng bộ và Chính quyền thành phố, “Đời sống tinh thần” là một khái niệm<br />
các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, ghép, gồm khái niệm “đời sống” và khái<br />
nhất là các trường đại học, cao đẳng và niệm “tinh thần”. Đời sống là dùng để chỉ<br />
Hội sinh viên ở TP.HCM đã xây dựng và hoạt động và điều kiện sinh hoạt xã hội của<br />
triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế con người. Tinh thần “theo nghĩa rộng của<br />
hoạch nhằm xây dựng đời sống tinh thần từ là một khái niệm đồng nhất với cái quan<br />
cho sinh viên ở TP.HCM, điển hình như: niệm, với ý thức là hình thức hoạt động<br />
Phong trào sinh viên 5 tốt; Chương trình tư tâm lý cao nhất; theo nghĩa hẹp của từ thì<br />
vấn, hỗ trợ sinh viên; Phong trào rèn luyện đồng nghĩa với khái niệm tư duy” (Từ điển<br />
đạo đức, tác phong; Phong trào sinh viên triết học, 1975, tr. 576). Đời sống tinh thần<br />
tình nguyện vì cộng đồng; Phong trào sinh là cái đặc hữu của con người, có cấu trúc<br />
viên nghiên cứu khoa học; Các cuộc thi phong phú, phức tạp, gồm tổng hòa sống<br />
học thuật; Phong trào sinh viên khởi động của nhiều lĩnh vực hoạt động. Việc<br />
nghiệp; Sinh hoạt các câu lạc bộ học tập, phân chia các lĩnh vực hoạt động cơ bản<br />
vui chơi giải trí.v.v. Những nỗ lực xây của đời sống tinh thần hiện vẫn còn nhiều ý<br />
dựng đời sống tinh thần của sinh viên ở kiến khác nhau. Điều này có nhiều lý do,<br />
TP.HCM là rất lớn. Tuy nhiên, những kết trong đó có lý do là đối tượng, mục đích,<br />
quả tích cực đó mới chỉ là bước đầu. Quá nhiệm vụ cụ thể có tính đặc thù của các<br />
trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây công trình nghiên cứu, các bộ môn khoa<br />
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở học. Để có sự phù hợp với đối tượng, mục<br />
<br />
<br />
117<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br />
<br />
<br />
đích và nhiệm vụ nghiên cứu là sinh viên thuộc” (Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội<br />
trong bài viết này, tác giả phân chia đời đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X nhiệm<br />
sống tinh thần thành các hoạt động theo kỳ 2015 – 2020, 2015, tr.2). TP.HCM hiện<br />
các lĩnh vực cơ bản: tư tưởng, đạo đức và có “458,392 sinh viên” (Tổng cục thống kê,<br />
lối sống, giáo dục, khoa học, nghệ thuật. 2017, tr.712), nhiều thứ hai so với cả nước,<br />
Từ sự phân tích như trên, tác giả cho rằng với nhiều lĩnh vực đào tạo như: khoa học tự<br />
đời sống tinh thần là phản ánh và thể hiện nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, kỹ<br />
một lĩnh vực đặc thù của cuộc sống con thuật, y khoa, an ninh, quân sự, cảnh sát,<br />
người (của mỗi cá nhân và cả cộng đồng). luật, công nghệ thông tin, kinh tế, ngân<br />
Nó bao gồm tổng hòa sống động của các hàng, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật,<br />
hoạt động và thành quả của nó trên các sư phạm.v.v. Sinh viên ở TP.HCM sinh<br />
lĩnh vực: tư tưởng, đạo đức và lối sống, sống, học tập trong môi trường kinh tế thị<br />
giáo dục, khoa học, nghệ thuật, đáp ứng trường phát triển năng động; môi trường<br />
nhu cầu phát triển về các mặt chân, thiện, công nghiệp hiện đại, có tác phong công<br />
mỹ của đời sống con người và xã hội. nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp cao; môi<br />
“Xây dựng” theo Từ điển tiếng Việt có trường hội nhập quốc tế sâu rộng, sôi động.<br />
nghĩa là “thái độ, ý kiến có thiện ý, nhằm Vì vậy, sinh viên ở TP.HCM cũng trở nên<br />
mục đích làm cho tốt hơn” (Hoàng Phê năng động, sáng tạo. Do điều kiện môi<br />
(chủ biên), 2016, tr.1427). Như vậy, xây trường tự nhiên, điều kiện kinh tế, chính trị,<br />
dựng đời sống tinh thần là làm cho đời xã hội, văn hóa, lịch sử ở TP.HCM chi<br />
sống tinh thần ngày càng tốt hơn, như phối, đời sống tinh thần của sinh viên ở<br />
Đảng đã nêu trong Nghị quyết Trung ương TP.HCM có những đặc điểm như: có truyền<br />
5, khóa VIII, năm 1998 “tạo ra trên đất thống lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang<br />
nước ta đời sống tinh thần cao đẹp”. và tiên phong trong các phong trào sinh<br />
2.2. Đặc điểm đời sống tinh thần của viên; có sự đan xen, dung hợp của nhiều<br />
sinh viên ở TP.HCM sắc thái văn hóa khác nhau; sinh viên ở<br />
TP.HCM là một trong hai thành phố có TP.HCM có nhu cầu tinh thần cao, phong<br />
số lượng lớn các trường đại học, cao đẳng phú, đa dạng và những điều kiện thuận lợi<br />
của cả nước, thành phố hiện có “85 trường để đáp ứng nhu cầu đó; có hoạt động giao<br />
đại học, cao đẳng, chia thành 4 nhóm: lưu tinh thần phát triển, rộng rãi, đa dạng,<br />
nhóm 1: các trường đại học, cao đẳng công phong phú.<br />
lập thuộc thành phố, gồm có 9 trường (2 2.3. Thực trạng xây dựng đời sống tinh<br />
trường đại học, 6 trường cao đẳng, Học thần cho sinh viên ở TP.HCM hiện nay<br />
viện Cán bộ thành phố); nhóm 2: các Trên cơ sở nhận thức tầm quan trọng<br />
trường đại học, cao đẳng tư thục, có 23 về nhiệm vụ chăm lo, xây dựng đời sống<br />
trường (14 trường đại học, 9 trường cao tinh thần cho sinh viên, xuất phát từ đặc<br />
đẳng); nhóm 3: các trường đại học, cao điểm, điều kiện thực tế của sinh viên thành<br />
đẳng công lập thuộc Bộ, ngành Trung ương phố. Trong những năm qua, TP.HCM đã<br />
quản lý có 46 trường; nhóm 4: các trường đẩy mạnh xây dựng đời sống tinh thần cho<br />
đại học, cao đẳng thuộc Đại học Quốc gia sinh viên trên các lĩnh vực cơ bản như: tư<br />
TP.HCM, có 7 trường và 1 khoa trực tưởng, đạo đức, lối sống; giáo dục; khoa<br />
<br />
<br />
118<br />
PHẠM ĐÌNH HUẤN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
học; nghệ thuật và bước đầu có những kết Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhiệm<br />
quả nhất định. vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống<br />
Thứ nhất, trong lĩnh vực tư tưởng, đạo của sinh viên ở TP.HCM còn những hạn<br />
đức, lối sống, trên tinh thần chỉ đạo của chế trong các khâu từ hoạch định, tổ chức<br />
Đảng bộ thành phố “xây dựng thế hệ trẻ triển khai, thực hiện. Có một bộ phận sinh<br />
giàu lòng yêu nước, kiên định lý tưởng độc viên còn xem nhẹ việc học tập các môn lý<br />
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức luận chính trị, theo kết quả khảo sát của<br />
cách mạng, lối sống lành mạnh” (Đảng chúng tôi có “18,5% sinh viên được hỏi<br />
Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ TP.HCM, không thích học các môn lý luận chính trị”<br />
2010, tr. 69), Đảng, Chính quyền, Đoàn (Phạm Đình Huấn, 2018, Bảng biểu 6).<br />
Thanh niên, Hội sinh viên, các trường đại Một bộ phận sinh viên thiếu niềm tin, lý<br />
học, cao đẳng ở TP.HCM đã triển khai tưởng cách mạng, thiếu sự quan tâm đến<br />
nhiều việc làm thiết thực. Về tư tưởng đã tình hình kinh tế, chính trị, xã hội; một bộ<br />
trang bị cho sinh viên thế giới quan, phận sinh viên bị dao động về tư tưởng.<br />
phương pháp luận khoa học, nhân sinh Một bộ phận sinh viên thiếu sự hiểu biết về<br />
quan cách mạng, xây dựng niềm tin, lý những giá trị truyền thống dân tộc, xa rời<br />
tưởng cách mạng cho sinh. Theo kết quả những giá trị truyền thống dân tộc, bị cuốn<br />
khảo sát của chúng tôi có “75,5% số sinh theo lối sống của nước ngoài du nhập vào<br />
viên được hỏi họ có niềm tin vào sự lãnh thành phố, thiếu sự quan đến cộng đồng,<br />
đạo của Đảng, quản lý của nhà nước” thiếu kỷ cương, nề nếp trong học tập, rèn<br />
(Phạm Đình Huấn, 2018, Bảng biểu 7). luyện hàng ngày.<br />
Đồng thời, giáo dục sinh viên tinh thần yêu Thứ hai, trong lĩnh vực giáo dục, Đảng<br />
nước, tăng cường nắm bắt tư tưởng, tâm tư, bộ, Chính quyền, Đoàn, Hội, các trường<br />
tình cảm nguyện vọng của sinh viên, giải đại học, cao đẳng ở TP.HCM đã quan tâm<br />
đáp kịp thời những băn khoăn, thắc mắc triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng<br />
của sinh viên và cung cấp những thông tin đời sống tinh thần của sinh viên ở TP.HCM<br />
chính thống đến sinh viên. Về đạo đức và trên lĩnh vực giáo dục giúp sinh viên tích<br />
lối sống, giáo dục sinh viên về những giá lũy tri thức, có năng lực và phẩm chất trở<br />
trị truyền thống dân tộc, tình yêu quê thành nguồn lực chất lượng cao phục vụ<br />
hương đất nước, lòng tự hào dân tộc; giáo phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và<br />
dục lối sống cho sinh viên về xây dựng môi cả nước. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo<br />
trường giáo dục tích cực, lành mạnh, thân dục, trang bị cho sinh viên về tri thức, các<br />
thiện, sống có trách nhiệm với cộng đồng, trường đại học, cao đẳng và các tổ chức<br />
có nề nếp, tác phong. Nhờ đó, đại đa số đoàn, hội đã tổ chức nhiều câu lạc bộ, đội,<br />
sinh viên ở TP.HCM có thế giới quan, nhóm học thuật, tổ chức các cuộc thi học<br />
phương pháp luận khoa học, cách mạng, có thuật, trang bị cho sinh viên phương pháp<br />
niềm tin và lý tưởng cách mạng, trân trọng học tập hiệu quả giúp sinh viên học tập tích<br />
những giá trị truyền thống dân tộc, có ý cực, chủ động, sáng tạo. Năm học 2017 –<br />
thức tổ chức, kỷ luật, thực hiện nội quy, 2018, Hội sinh viên TP.HCM đã tổ chức<br />
quy chế, pháp luật trong đời sống hàng “787 hoạt động học thuật các cấp, thu hút<br />
ngày, có lối sống lành mạnh vì cộng đồng. 188,172 sinh viên tham gia” (Hội sinh viên<br />
<br />
<br />
119<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br />
<br />
<br />
Việt Nam TP.HCM, 2018a, tr.17). Không không tham gia các hoạt động tình nguyện<br />
chỉ giáo dục sinh viên về tri thức, dạy mùa hè xanh, 51,5% sinh viên không tham<br />
nghề, các trường và các tổ chức đoàn thể gia phong trào rèn luyện sinh viên 5 tốt, có<br />
còn quan tâm giáo dục sinh viên về cách 47,8% sinh viên không tham gia khóa học,<br />
làm người, trang bị cho sinh viên thành đào tạo kỹ năng” (Phạm Đình Huấn, 2018,<br />
phố những kỹ năng để chung sống và làm Bảng biểu 22). Ngoài ra trình độ ngoại<br />
việc trong xã hội thông qua các hình thức ngữ, tin học của sinh viên còn thấp, chưa<br />
giáo dục kỹ năng mềm, tạo môi trường cho đáp ứng tốt yêu cầu của hội nhập quốc tế,<br />
sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm, kết nối nhất là khả năng giao tiếp ngoại ngữ của<br />
doanh nghiệp. Năm học 2017 – 2018 đã tổ sinh viên còn yếu.<br />
chức “663 lớp trang bị kỹ năng thực hành Thứ ba, trong lĩnh vực khoa học, hoạt<br />
xã hội, thu hút 233,203 sinh viên tham gia” động khoa học là một trong những hoạt<br />
(Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM, 2018a, động chính của các trường đại học, cao<br />
tr.21); giáo dục ngoại ngữ, tin học làm đẳng và sinh viên. Do đó, Đảng bộ, Chính<br />
phương tiện để giao tiếp và kết nối trong quyền, các tổ chức đoàn thể, các trường đại<br />
quá trình học tập rèn luyện và giao lưu văn học, cao đẳng ở TP.HCM rất quan tâm,<br />
hóa; phối hợp chặt chẽ với gia đình trong thực hiện nhiều biện pháp tạo điều kiện để<br />
giáo dục, rèn luyện và học tập của sinh sinh viên nghiên cứu khoa học góp phần<br />
viên thông qua các hình thức liên lạc với nâng cao chất lượng học tập và tạo điều<br />
gia đình, cung cấp thông tin về tình hình kiện cho sinh viên phổ biến những tri thức<br />
học tập và rèn luyện của sinh viên đến gia khoa học đến cộng đồng, xã hội. Nhằm tạo<br />
đình. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giáo dục điều kiện, môi trường cho sinh viên nghiên<br />
còn có những bất cập, một bộ phận sinh cứu khoa học, các trường đại học, cao<br />
viên học một cách thụ động, chưa có đẳng, các tổ chức đoàn thể ở TP.HCM đã<br />
phương pháp học tập hiệu quả, một bộ tổ chức các hội thảo khoa học, diễn đàn<br />
phận sinh viên chưa tích cực tham gia các nghiên cứu khoa học, giải thưởng sinh viên<br />
câu lạc bộ học thuật, làm việc nhóm từ đó nghiên cứu khoa học, năm học 2017 –<br />
ảnh hưởng xấu đến chất lượng học tập của 2018, Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM đã<br />
sinh viên. Chương trình đào tạo của nhiều tổ chức “787 hoạt động học thuật các cấp,<br />
trường đại học, cao đẳng cũng chưa chú ý thu hút 188,172 sinh viên tham gia… có<br />
đến đào tạo toàn diện về tri thức chuyên 5,211 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp”<br />
môn, đạo đức, kỹ năng cho sinh viên. Một (Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM, 2018a,<br />
bộ phận sinh viên cũng chưa chú trọng đến tr.17), giúp sinh viên có điều kiện tốt<br />
học tập toàn diện, rèn luyện đạo đức, kỹ nghiên cứu khoa học, nhiều trường có các<br />
năng, mà chỉ quan tâm đến kiến thức hoạt động hỗ trợ sinh viên như: hỗ trợ<br />
chuyên môn, xem nhẹ hoặc không quan nguồn tài liệu tham khảo, xây dựng ngân<br />
tâm đến kiến thức đại cương dẫn đến học hàng thư viện số, kết nối doanh nghiệp để<br />
lệch, thiếu rèn luyện về kỹ năng, đạo đức, hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học.<br />
ít quan tâm đến hoạt động phong trào. Ngoài ra, để giúp sinh viên phổ biến những<br />
Theo số liệu khảo sát của chúng tôi cho tri thức khoa học đến cộng đồng thông qua<br />
thấy, khi được hỏi có “63% sinh viên các hoạt động tình nguyện của sinh viên, tổ<br />
<br />
<br />
120<br />
PHẠM ĐÌNH HUẤN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
chức các đội hình chuyên tình nguyện gắn chế văn hóa phục vụ cho hoạt động sản<br />
với thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa xuất, trao đổi, phổ biến, tiêu dùng, hưởng<br />
học, chuyển giao khoa học – công nghệ, hỗ thụ văn hóa nghệ thuật của sinh viên thành<br />
trợ sinh viên khởi nghiệp và trong năm học phố được đầu tư, xây dựng khá toàn diện.<br />
2017 – 2018 “đã có 279 hoạt động hỗ trợ Nhiều công trình lớn đã được Chính quyền<br />
59,572 sinh viên khởi nghiệp” (Hội sinh thành phố đầu tư như: nhà văn hóa sinh<br />
viên Việt Nam TP.HCM, 2018a, tr.18). viên ở quận 3 và Thủ Đức, Trung tâm hỗ<br />
Những hoạt động trên đã giúp cho sinh trợ HSSV; hệ thống thư viện ở các<br />
viên thành phố học tập ngày càng năng quận/huyện và các trường, ngoài ra, còn rất<br />
động, sáng tạo, biết vận dụng những kiến nhiều trung tâm, tụ điểm văn hóa của nhà<br />
thức đã học vào thực tiễn. Bên cạnh những nước và tư nhân phục vụ người dân và sinh<br />
thành tựu đáng ghi nhận trên, những hạn viên thành phố. Xây dựng văn hóa đọc cho<br />
chế trong lĩnh vực này là khó tránh khỏi, sinh viên thành phố cũng được Đảng bộ,<br />
sinh viên chưa tích cực, chủ động tham gia Chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các<br />
hoạt động khoa học, còn tâm lý e ngại, tự trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM quan<br />
ti, ngại tham gia hoặc tham gia cho có tâm xây dựng với các hoạt động như: mở<br />
phong trào nên chất lượng không cao; sản đường sách TP.HCM để tôn vinh văn hóa<br />
phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên đọc, bầu chọn giới thiệu 100 cuốn sách<br />
có tính ứng dụng thấp, chưa nhận được thanh thiếu nhi TP.HCM cần đọc, đa dạng<br />
nhiều sự quan tâm thiết thực từ các doanh hóa và nâng cấp các dịch vụ tiện ích ở thư<br />
nghiệp; vấn đề khởi nghiệp của sinh viên viện để hút sinh viên… đã cổ vũ và thu hút<br />
được các trường rất quan tâm, nhưng tỷ lệ đông đảo sinh viên đọc sách, hình thành<br />
khởi nghiệp của sinh viên còn thấp, phần văn hóa đọc cho sinh viên thành phố. Tuy<br />
lớn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có xu nhiên, ở lĩnh vực này còn có một số những<br />
hướng nộp đơn xin đi làm. hạn chế nhất định. Các chương trình sinh<br />
Thứ tư, trong lĩnh vực nghệ thuật, hoạt văn hóa nghệ thuật chưa đủ sức hấp<br />
TP.HCM đã đầu tư lớn cho hoạt động văn dẫn, lôi cuốn sinh viên tham gia. Kết quả<br />
hóa nghệ thuật, đặc biệt là tổ chức các hoạt khảo sát cho thấy “67% sinh viên chưa<br />
động biểu diễn nghệ thuật của sinh viên tham gia hội thi, hội diễn văn nghệ, 59,3%<br />
hàng năm thông qua các chương trình như: sinh viên chưa tham gia hội thi thể dục thể<br />
liên hoan tiếng hát sinh viên, chương trình thao” (Phạm Đình Huấn, 2018, Bảng biểu<br />
văn nghệ chào mừng các ngày lễ trong 19). Một bộ phận sinh viên chưa quan tâm,<br />
năm, liên hoan phim của sinh viên, cuộc thi sinh hoạt tại Nhà văn hóa sinh viên, Nhà<br />
nét đẹp sinh viên, tổ chức các câu lạc bộ văn hóa thanh niên, Trung tâm hỗ trợ<br />
văn hóa nghệ thuật, trong năm học 2017 – HSSV. Theo kết quả khảo sát cho thấy “có<br />
2018 đã tổ chức “431 sân chơi văn nghệ 71,8% sinh viên không tham gia sinh hoạt<br />
thuật, thu hút trên 191,482 sinh viên tham tại nhà văn hóa sinh viên, 66,3% không<br />
gia” (Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM, tham gia sinh hoạt tại Trung tâm hỗ trợ<br />
2018b, tr.47), tạo ra không gian hoạt động HSSV” (Phạm Đình Huấn, 2018, Bảng<br />
văn hóa nghệ thuật thường xuyên, vui tươi, biểu 23). Mặc dù TP.HCM rất quan tâm<br />
lành mạnh cho sinh viên. Hệ thống thiết xây dựng văn hóa đọc cho công dân thành<br />
<br />
<br />
121<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br />
<br />
<br />
phố, nhưng tỷ lệ sinh viên đọc sách còn chưa đầy đủ, chưa rõ về nhiệm vụ xây<br />
thấp, kết quả khảo sát cho thấy “có 20,3% dựng đời sống tinh thần của sinh viên; dựa<br />
sinh viên được hỏi là thường xuyên đọc trên đặc điểm, tình hình cụ thể tại<br />
sách tại thư viện, sinh viên quan tâm nhiều TP.HCM, thực tế có những chính sách còn<br />
hơn đến việc truy cập các trang mạng xã bất cập, thiếu đồng bộ phát triển cơ sở hạ<br />
hội, kết quả khảo sát cho thấy có 49,8% tầng, nhất là quy hoạch mạng lưới các<br />
sinh viên được hỏi thường xuyên truy cập trường đại học, cao đẳng, thiếu quỹ đất để<br />
mạng xã hội” (Phạm Đình Huấn, 2018, đầu tư xây dựng phát triển trường hoặc di<br />
Bảng biểu 17). dời tập trung về một mối, thiếu quỹ đất xây<br />
Nhìn chung, ở tất cả các lĩnh vực, quá dựng khu vui chơi giải trí, sinh hoạt văn<br />
trình xây dựng đời sống tinh thần cho sinh hóa, y tế, giao thông, nhà trọ, ký túc xá; sự<br />
viên ở TP.HCM, bên cạnh những thành thiếu ý thức tự giác và tinh thần nỗ lực<br />
tựu, còn tồn tại không ít những hạn chế, bất vươn lên của một bộ phận sinh viên<br />
cập và chúng đều có những nguyên nhân TP.HCM trong xây dựng đời sống tinh<br />
nhất định. Nguyên nhân của những thành thần của bản thân họ.<br />
tựu là: những thành tựu trong phát triển 2.4. Phương hướng và giải pháp xây<br />
kinh tế - xã hội mà TP.HCM đạt được dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở<br />
trong thời gian qua đã góp phần hiệu quả TP.HCM hiện nay<br />
xây dựng đời sống tinh thần cho nhân dân 2.4.1. Phương hướng xây dựng đời<br />
thành phố nói chung cũng như sinh viên ở sống tinh thần cho sinh viên ở TP.HCM<br />
TP.HCM nói riêng; sự quan tâm lãnh đạo, hiện nay<br />
chỉ đạo của Đảng bộ, Chính quyền, các tổ Một là, chăm lo xây dựng đời sống<br />
chức đoàn thể, gia đình, đặc biệt là Đoàn tinh thần cho sinh viên nhằm tạo dựng cho<br />
Thanh niên, Hội Sinh viên và các trường sinh viên ở TP.HCM một đời sống tinh<br />
đại học, cao đẳng đối với nhiệm vụ xây thần cao đẹp, vừa tiên tiến, vừa đậm đà bản<br />
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở sắc văn hóa dân tộc đáp ứng nhu cầu phát<br />
TP.HCM. Đây là nơi tập trung nhiều triển nhanh, bền vững của TP.HCM.<br />
trường đại học, cao đẳng trong đó có nhiều Hai là, xây dựng đời sống tinh thần<br />
trường đào tạo có chất lượng, uy tín trong cho sinh viên ở TP.HCM là nhiệm vụ của<br />
và ngoài nước, đào tạo ra một khối lượng toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trong<br />
lớn sinh viên có năng lực, phẩm chất phục đó Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, các<br />
vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM có vai<br />
quốc tế của TP.HCM cũng như của cả trò quan trọng.<br />
nước. Đồng thời, những phong trào của Ba là, coi trọng, tiến hành đồng bộ<br />
học sinh, sinh viên thành phố luôn thể hiện trong xây dựng các lĩnh vực của đời sống<br />
tính năng động, sáng tạo, có tính lan tỏa tinh thần của sinh viên ở TP.HCM. Đồng<br />
đến các địa phương khác trong cả nước. Về thời, lựa chọn, tập trung sự chỉ đạo và<br />
nguyên nhân của những hạn chế là: Một bộ nguồn lực xây dựng một số lĩnh vực then<br />
phận tổ chức Đảng, Chính quyền, các tổ chốt, có ảnh hưởng quyết định đến sự<br />
chức đoàn thể, các trường đại học, cao chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, đúng<br />
đẳng và sinh viên ở TP.HCM nhận thức hướng của toàn bộ đời sống tinh thần của<br />
<br />
<br />
122<br />
PHẠM ĐÌNH HUẤN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
sinh viên ở TP.HCM. truyền thống dân tộc, có nề nếp tác phong,<br />
2.4.2. Một số giải pháp cơ bản xây có lối sống lành mạnh; sinh viên được giáo<br />
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở dục toàn diện, có năng lực và phẩm chất,<br />
TP.HCM hiện nay có sự quan tâm kết nối giữa nhà trường với<br />
Để thực hiện những phương hướng gia đình và doanh nghiệp trong giáo dục;<br />
trên cần phải có những giải pháp đồng bộ sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu<br />
và thực hiện những giải pháp sau đây: khoa học và phổ biến những tri thức khoa<br />
Một là, nâng cao nhận thức của toàn học đến cộng đồng; các hoạt động nghệ<br />
xã hội, trước hết là cán bộ lãnh đạo Đảng, thuật của sinh viên được tổ chức định kỳ và<br />
Chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các thường xuyên giúp sinh viên có môi trường<br />
trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM về sinh hoạt, thưởng thức, giải trí và sáng tạo<br />
nhiệm vụ xây dựng đời sống tinh thần cho nghệ thuật. Tuy nhiên, trong đời sống tinh<br />
sinh viên ở TP.HCM hiện nay. thần của sinh viên ở TP.HCM hiện nay,<br />
Hai là, nâng cao tinh thần tích cực, còn một bộ phận sinh viên có những biểu<br />
chủ động của sinh viên ở TP.HCM đối hiện như: bị dao động về tư tưởng, thờ ơ<br />
với xây dựng đời sống tinh thần của bản trước các sự xã hội, xa rời giá trị truyền<br />
thân họ. thống dân tộc; học tập thụ động, chưa có<br />
Ba là, đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn phương pháp học tập hiệu quả, chưa quan<br />
các hiện tượng tiêu cực trong đời sống tinh tâm đến rèn luyện toàn diện về kiến thức,<br />
thần của xã hội và của sinh viên. Đồng thời kỹ năng và thái độ; chưa tích cực, chủ động<br />
phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trong nghiên cứu khoa học; sinh viên ít<br />
trị để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ tham gia sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa, văn<br />
xây dựng đời sống tinh thần. nghệ, ít sử dụng thư viện để học tập. Từ<br />
Bốn là, phát triển và đa dạng hóa các thực trạng đời sống tinh thần cho sinh viên<br />
hoạt động tinh thần của sinh viên nhằm ở TP.HCM hiện nay, chúng tôi đề xuất<br />
nâng cao mức hưởng thụ và sáng tạo giá trị những phương hướng và giải pháp xây<br />
tinh thần của sinh viên ở TP.HCM. dựng đời sống tinh thần cho sinh viên. Về<br />
Năm là, tăng cường giáo dục truyền phương hướng cần phải xác định rõ nhiệm<br />
thống dân tộc, nhất là truyền thống yêu vụ, mục đích và cách thức xây dựng đời<br />
nước cho sinh viên ở TP.HCM hiện nay. sống tinh thần cho sinh viên. Về giải pháp,<br />
3. Kết luận cần phải nâng cao nhận thức của những<br />
Thực trạng đời sống tinh thần cho sinh chủ thể và bản thân sinh viên trong xây<br />
viên ở TP.HCM hiện nay cho thấy, sinh dựng đời sống tinh thần cho sinh viên, cần<br />
viên ở TP.HCM được trang bị thế giới có kế hoạch xây dựng đời sống tinh thần<br />
quan và phương pháp luận khoa học, có lý cho sinh viên và tổ chức thực hiện tốt kế<br />
tưởng cách mạng, trân trọng những giá trị hoạch đó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
123<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Hà<br />
Nội: Văn phòng Trung ương Đảng.<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh. (2010). Văn kiện đại hội đại<br />
biểu lần thứ IX. TP.HCM: Lưu hành nội bộ.<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X<br />
nhiệm kỳ 2015 - 2020. (2015). Báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố kết quả<br />
thực hiện 6 chương trình đột phá thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ<br />
thành phố lần thứ IX nhiệm kỳ 2010 – 2015. TP.HCM: Lưu hành nội bộ.<br />
Hội sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh. (2018a). Tài liệu Hội nghị tổng kết công<br />
tác hội và phong trào sinh viên thành phố năm học 2017 – 2018. TP.HCM: Lưu hành<br />
nội bộ.<br />
Hội sinh viên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh. (2018b). Tài liệu hội nghị đại biểu giữa<br />
nhiệm kỳ V (2015 – 2018) Hội sinh viên thành phố Hồ Chí Minh. TP.HCM: Lưu<br />
hành nội bộ.<br />
Hoàng Phê (chủ biên). (2016). Từ điển tiếng Việt. Hồng Đức.<br />
Phạm Đình Huấn. (2018). Khảo sát 400 sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng tại<br />
TP.HCM làm đề tài NCS triết học “Xây dựng đời sống tinh thần của sinh viên trong<br />
quá trình hội nhập quốc tế ở TP.HCM.<br />
Tổng cục Thống kê. (2017). Niên giám thống kê Việt Nam 2016. Hà Nội: Thống kê.<br />
Từ điển triết học. (1975). NXB Tiến bộ mát – xcơ – va.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 21/02/2019 Biên tập xong: 15/3/2019 Duyệt đăng: 20/3/2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
124<br />