XÊY DÛÅNG TRÛÚÂNG MÊÌM NON “LÊËY TR<br />
- KINH NGHIÏÅM TÛÂ CAÁC TRÛÚÂNG MÊÌM<br />
PHAÅM THÕ TUYÏËT*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 02/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Child-centered kindergartens are built based on two typical issues, namely building facilities and organizing child c<br />
activities. Child - centered kindergartens have been built in developed education countries for many years, especially in Denmark<br />
points out expericences from Danish kindergartens for building this school model in Vietnam in current period.<br />
Keywords: <br />
Kindergartens, child - centered learning.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
àaánh giaá àuáng vaâ àûúåc tön troång hûáng thuá, nhu cêìu,<br />
Baãn chêët cuãa xêy dûång trûúâng mêìm non lêëy treã laâmkhaã nùng, thïë maånh; coá cú höåi töët nhêët àïí thaânh<br />
trung têm laâ àaãm baão möîi treã em khi àïën trûúâng mêìm cöng vaâ àûúåc hoåc bùçng nhiïìu caách khaác nhau, àùåc<br />
non àûúåc hiïíu, àaánh giaá àuáng vaâ àûúåc tön troång hûáng biïåt laâ thöng qua vui chúi.<br />
thuá, nhu cêìu, khaã nùng, thïë maånh; möîi treã àïìu coá cú höåi Trong thúâi gian tham quan hoåc têåp úã Àan Maåch,<br />
töët nhêët àïí thaânh cöng vaâ àûúåc hoåc bùçng nhiïìu caách chuáng töi àaä tiïën haânh quan saát vaâ troâ chuyïån vúái caác<br />
khaác nhau, àùåc biïåt laâ thöng qua vui chúi [1].<br />
hiïåu trûúãng, möåt söë GV àïí tòm hiïíu viïåc xêy dûång cú<br />
ÚÃ Viïåt Nam, xêy dûång trûúâng mêìm non lêëy treã laâmsúã vêåt chêët vaâ töí chûác caác hoaåt àöång chùm soác, giaáo<br />
trung têm múái àûúåc quan têm trong nhûäng nùm gêìn<br />
duåc treã trong böën trûúâng mêìm non. Tûâ àoá, chuáng töi<br />
àêy. Vaâo àêìu nùm 2017, Böå GD-ÀT àaä ban haânh 2 ruát ra àûúåc möåt söë kinh nghiïåm trong viïåc “Xêy dûång<br />
vùn baãn chó àaåo viïåc triïín khai chuyïn àïì “Xêy dûång trûúâng mêìm non lêëy treã laâm trung têm” úã Viïåt Nam,<br />
trûúâng mêìm non lêëy treã laâm trung têm” giai àoaån 2016- nhêët laâ kinh nghiïåm xêy dûång möi trûúâng vêåt chêët vaâ<br />
2020. Theo caác vùn baãn naây, xêy dûång trûúâng mêìm töí chûác caác hoaåt àöång giaáo duåc “lêëy treã laâm trung têm”.<br />
non lêëy treã laâm trung têm cêìn àaåt àûúåc 5 tiïu chñ, trong<br />
2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br />
caác tiïu chñ àoá coá hai nöåi dung cú baãn laâ xêy dûång cú súã<br />
2.1. Xêy dûång möi trûúâng vêåt chêët “lêëy treã laâm<br />
vêåt chêët vaâ töí chûác caác hoaåt àöång chùm soác, giaáo duåc<br />
trung têm” úã caác trûúâng mêìm non Àan Maåch<br />
lêëy treã laâm trung têm. Möi trûúâng vêåt chêët trong lúáp, 2.1.1. Xêy dûång möi trûúâng vêåt chêët trong lúáp hoåc<br />
.<br />
ngoaâi lúáp cêìn àaáp ûáng nhu cêìu, hûáng thuá chúi cuãa treã,Möi trûúâng vêåt chêët trong trûúâng mêìm non bao göìm<br />
taåo àiïìu kiïån cho têët caã caác treã coá thïí chúi maâ hoåc, hoåc<br />
lúáp hoåc, caác trang thiïët bõ, àöì duâng, àöì chúi, khöng<br />
bùçng chúi, phuâ húåp vúái àiïìu kiïån thûåc tïë. Töí chûác caác<br />
gian phuåc vuå cho viïåc töí chûác caác hoaåt àöång sinh hoaåt<br />
hoaåt àöång chùm soác, giaáo duåc cêìn àaãm baão phöëi húåphùçng ngaây cuãa treã.<br />
caác phûúng phaáp húåp lñ, tùng cûúâng tñnh chuã àöång,<br />
Qua quan saát caác lúáp hoåc cuãa 4 trûúâng mêìm<br />
tñch cûåc hoaåt àöång cuãa treã, àaãm baão treã “hoåc bùçng chúi,<br />
non, chuáng töi thêëy diïån tñch lúáp hoåc khöng röång<br />
chúi maâ hoåc”; chuá troång caác hoaåt àöång chuã àaåo cuãa<br />
(heåp hún so vúái nhiïìu trûúâng mêìm non úã Viïåt Nam),<br />
tûâng lûáa tuöíi, taåo ra cú höåi cho treã hoaåt àöång tñch cûåc,<br />
nhûng àûúåc thiïët kïë theo hûúáng múã. Caác lúáp hoåc<br />
phuâ húåp vúái nhu cêìu, hûáng thuá cuãa treã vaâ sûå phaát triïín<br />
thöng nhau, treã vaâ GV coá thïí ài sang caác lúáp hoåc<br />
cuãa tûâng caá nhên; taåo cú höåi cho treã àûúåc thïí hiïån khaãkhaác. Caác phoâng úã têìng 1 àïìu coá kñnh saát saân lúáp,<br />
nùng cuãa riïng mònh; giaáo viïn (GV) töí chûác, àiïìu khiïín, treã úã trong lúáp hoåc quan saát àûúåc caác sûå vêåt, hiïån<br />
höî trúå àuáng luác, khöng laâm thay treã; khuyïën khñch tûúng tûúång bïn ngoaâi vaâ coá aánh saáng tûå nhiïn cho treã<br />
taác giûäa treã vúái treã [2].<br />
hoaåt àöång. Caác lúáp hoåc ñt sûã duång àeân àiïån. Caách<br />
ÚÃ caác nûúác tiïn tiïën coá nïìn giaáo duåc hiïån àaåi vaâ<br />
thiïët kïë naây coá ûu àiïím: taåo àiïìu kiïån cho treã múã<br />
phaát triïín nhû Àan Maåch thò vêën àïì naây àaä àûúåc röång quan hïå vúái GV vaâ caác baån lúáp khaác, treã luön<br />
thûåc hiïån tûâ lêu. Trong àúåt ài tham quan hoåc têåp vaâ àûúåc gêìn guäi vúái thiïn nhiïn. ÚÃ Viïåt Nam, do àiïìu<br />
trao àöíi kinh nghiïåm vúái böën trûúâng mêìm non úã Àan kiïån thúâi tiïët muâa heâ noáng nïn nïëu sûã duång kñnh<br />
Maåch (2 trûúâng úã thuã àö Copenhagen, 2 trûúâng úã thay cho tûúâng bï töng thò khöng phuâ húåp.<br />
Nykjobing), chuáng töi nhêån thêëy caã 4 trûúâng mêìm<br />
non àoá àaä thûåc sûå lêëy treã laâm trung têm. Möîi treã em<br />
Àan Maåch khi àïën trûúâng mêìm non àaä àûúåc hiïíu, * Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 209<br />
<br />
Trïn tûúâng cuãa lúáp hoåc trang trñ khöng nhiïìu, chuã laâm sên boáng àaá; xêy nhûäng ngöi nhaâ nhoã àïí treã chúi<br />
yïëu laâ hònh aãnh cuãa nhên viïn phuåc vuå trong trûúâng, vúái caát, chúi àoáng vai. Àöì chúi trong sên trûúâng khöng<br />
hònh aãnh vïì hoaåt àöång ngoaâi lúáp hoåc cuãa treã vaâ caác<br />
nhiïìu nhûng coá taác duång giuáp treã reân luyïån caác kô<br />
bûác tranh do treã veä, tö maâu, cùæt daán,... (xem <br />
hònh 1). nùng vaâ phêím chêët vêån àöång nhû: ài thùng bùçng, leo<br />
Àiïìu naây seä giuáp treã dïî nhêån biïët àûúåc caác GV trongtreâo, chaåy,... (xem hònh 2).<br />
trûúâng, nhúá caác hoaåt àöång vaâ cöng viïåc maâ treã àaä Sên trûúâng vaâ vûúân trûúâng mêìm non khöng coá<br />
tham gia; phuå huynh seä biïët àûúåc caác hoaåt àöång cuãa bï töng. Bao quanh trûúâng laâ haâng cêy, cöíng trûúâng<br />
con mònh trong ngaây, tuêìn vaâ saãn phêím caác con àaä cuäng àûúåc laâm bùçng cêy göî thö sú, ngùn caách giûäa<br />
taåo ra.<br />
caác khu vui chúi cuãa treã laâ haâng cêy hoùåc laâ göî. Phña<br />
dûúái àöì chúi laâ caát hoùåc thaãm coã àûúåc laâm bùçng muát<br />
cao su àïí àaãm baão an toaân cho treã. Cêy cöëi trong sên<br />
trûúâng, vûúân trûúâng phaát triïín tûå nhiïn, khöng coá sûå<br />
cùæt tóa nïn bûúác chên vaâo trûúâng mêìm non treã seä coá<br />
caãm giaác nhû úã möi trûúâng tûå nhiïn bïn ngoaâi.<br />
<br />
Hònh 2. Àöì chúi ngoaâi trúâi<br />
<br />
ÚÃ sên trûúâng coân coá nhûäng böå baân ghïë göî (khöng<br />
sún maâu) àïí töí chûác cho treã ùn uöëng, veä, cùæt daán; coá<br />
khu nhoã àïí töí chûác cho treã àöët lûãa traåi, coá khu vûåc<br />
chûáa caác têëm göî àïí treã cuâng nhau sùæp xïëp theo yá<br />
Hònh 1. Hònh aãnh vïì hoaåt àöång ngoaâi lúáp hoåc cuãa treã thñch. Ngoaâi ra coân coá rêët nhiïìu xe àïí treã àaåp, àêíy.<br />
Nhû mö taã úã trïn, àöì chúi vaâ thiïët bõ ngoaâi trúâi cuãa<br />
caác trûúâng mêìm non Àan Maåch àún giaãn, khöng coá<br />
Möåt söë àöì duâng phuåc vuå sinh hoaåt cuãa treã nhû baân<br />
ghïë, baát, cöëc coá kñch thûúác to nhû àöì duâng úã gia àònhnhiïìu àöì chúi cöng nghiïåp nhû úã Viïåt Nam nhûng<br />
chuáng àaä àûúåc sûã duång hiïåu quaã vaâo viïåc reân luyïån kô<br />
nhùçm giuáp treã caãm thêëy úã lúáp cuäng nhû úã nhaâ. Giaá àïí<br />
àöì duâng cuãa treã àún giaãn, coá aãnh hoùåc baãng tïn àïí treãnùng vêån àöång, àaãm baão an toaân cho treã.<br />
2.2. Töí chûác caác hoaåt àöång chùm soác, giaáo<br />
dïî nhêån biïët chöî àïí àöì duâng cuãa mònh. Àöì chúi phong<br />
duåc “lêëy <br />
treã laâm trung têm” úã caác trûúâng mêìm<br />
phuá vïì chuãng loaåi, söë lûúång möîi loaåi àöì chúi khöng<br />
non Àan Maåch . ÚÃ Àan Maåch, caác trûúâng mêìm non<br />
nhiïìu, coá àöì chúi giöëng vêåt thêåt. Caác goác chúi thiïët kïë<br />
phên chia treã thaânh caác nhoám theo 2 àöå tuöíi: treã dûúái<br />
phuâ húåp, coá goác chúi tônh vaâ coá goác chúi àöång nhûng<br />
2 tuöíi vaâ tûâ 3 àïën 6 tuöíi. Hoå cho rùçng, viïåc töí chûác lúáp<br />
ñt trang trñ hònh aãnh.<br />
gheáp treã tûâ 3 àïën 6 tuöíi laâ àïí treã beá hoåc hoãi kinh nghiïåm<br />
2.1.2. Xêy dûång möi trûúâng vêåt chêët ngoaâi lúáp hoåc.cuãa treã lúán.<br />
Diïån tñch sên, vûúân cuãa caã 4 trûúâng mêìm non Àan<br />
Vïì hoaåt àöång chùm soác treã, chuáng töi thêëy: viïåc töí<br />
Maåch chuáng töi tham quan àïìu haån chïë nhûng àûúåc<br />
chûác cho treã ùn, nguã, vïå sinh àïìu xuêët phaát tûâ nhu cêìu<br />
sùæp xïëp, böë trñ húåp lñ. Coá trûúâng mêìm non àaä daânh<br />
cuãa tûâng treã. GV hiïíu roä nhu cêìu cuãa tûâng treã úã tûâng giai<br />
möåt khoaãng khöng gian àïí xêy nhaâ cho treã dûúái 2 tuöíi àoaån àïí chùm soác bûäa ùn, giêëc nguã, vïå sinh cho phuâ<br />
nguã, giûäa maái nhaâ lúåp kñnh àïí aánh nùæng mùåt trúâi chiïëu<br />
húåp. Khi cho treã dûúái 2 tuöíi ùn, GV xuác cho treã laâ chuã<br />
xuöëng phoâng nguã. Àêy laâ viïåc laâm khoa hoåc vò nhûyïëu, nhûng vûâa xuác cho treã ùn vûâa cho treã têåp xuác thûác<br />
ùn (thûåc chêët laâ àïí treã chúi vúái thòa vaâ thûác ùn). GV coi<br />
thïë, treã vûâa nguã, vûâa àûúåc tùæm nùæng. Tuy nhi<br />
ïn, àiïìu<br />
naây chó phuâ húåp vúái caác nûúác coá thúâi tiïët laånh. viïåc thûác ùn dñnh lïn mùåt, àêìu vaâ rúi vaäi ra baân laâ bònh<br />
Caác trûúâng àïìu böë trñ möåt khoaãng khöng gian àïí thûúâng nïn hoå khöng toã ra khoá chõu vúái treã. Hoå khöng<br />
<br />
210 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
reân cho treã ài vïå sinh vaâo nhûäng thúâi àiïím nhêët àõnh nhuát nhaát, treã coá khaã nùng nhêån thûác, húåp taác haån<br />
nhû úã Viïåt Nam maâ àïí khi naâo treã coá nhu cêìu thò ài vïå chïë, GV àïìu daânh thúâi gian giuáp àúä riïng.<br />
sinh. Hiïån nay, coá quan àiïím cho rùçng viïåc reân cho treã<br />
ÚÃ Viïåt Nam, nöåi dung hoåc têåp thûúâng do GV quyïët<br />
ài vïå sinh vaâo nhûäng thúâi àiïím nhêët àõnh chó tiïån cho àõnh. Cùn cûá vaâo chuã àïì giaáo duåc trong chûúng trònh,<br />
ngûúâi chùm soác treã, viïåc laâm àoá laâ “phaãn khoa hoåc”. GV seä soaån baâi möåt caách chi tiïët, tó mó; sau àoá sûã duång<br />
Viïåc töí chûác giêëc nguã cuãa treã cuäng àaãm baão theo<br />
phöëi húåp möåt söë phûúng phaáp àïí treã lônh höåi nöåi dung<br />
nhu cêìu cuãa tûâng treã, nhêët laâ vúái treã dûúái 2 tuöíi. Vúái treã<br />
kiïën thûác. Àöëi vúái hoaåt àöång vui chúi, GV lûåa choån vai<br />
dûúái 2 tuöíi, GV coá thïí cho treã nguã ngoaâi trúâi, hoùåc dûúái<br />
chúi, chuã àïì chúi cuãa treã. Trong quaá trònh treã chúi, GV<br />
maái hiïn cuãa lúáp hoåc (xem hònh 3). Àiïìu naây taåo àiïìu quan saát vaâ coá sûå can thiïåp kõp thúâi khi thêëy coá xung<br />
kiïån cho treã àûúåc tùæm nùæng, tùng cûúâng khaã nùng hêëpàöåt hoùåc hoaåt àöång chúi cuãa treã khöng phuâ húåp. Laâm<br />
thuå vitamin D. ÚÃ Viïåt Nam, trong muâa heâ nùæng noáng,nhû vêåy àöi khi seä laâ aáp àùåt àöëi vúái treã, chûa chuá troång<br />
nïëu aáp duång phûúng phaáp naây seä khöng phuâ húåp. àïën nhu cêìu, hûáng thuá vaâ khaã nùng cuãa tûâng treã.<br />
GV khöng chuã àöång àaánh thûác treã maâ àïí treã tûå 3. Kïët luêån<br />
thûác dêåy. Khi thêëy treã thûác giêëc, GV seä àûa treã vaâo lúáp. ÚÃ Àan Maåch, giaáo duåc “lêëy treã laâm trung têm” àaä<br />
Coân àöëi vúái treã lúán, cö khöng bùæt treã phaãi nguã, treã naâo<br />
àûúåc quan têm vaâ thûåc hiïån tûâ lêu. Möi trûúâng vêåt chêët<br />
khöng coá nhu cêìu nguã thò chúi.<br />
trong lúáp hoåc cuäng nhû ngoaâi lúáp hoåc àûúåc böë trñ, sùæp<br />
GV töí chûác cho treã hoaåt àöång ngoaâi trúâi haâng ngaây,<br />
xïëp húåp lñ, taåo nïn möi trûúâng gêìn guäi, quen thuöåc vúái<br />
kïí caã nhûäng ngaây tuyïët rúi. Àöëi vúái treã lúán hún, trúâi<br />
treã. Vúái nhûäng khoaãng khöng gian vaâ àöì duâng, àöì chúi<br />
mûa caác con seä khoaác aáo mûa ra sên hoaåt àöång. húåp lñ, phuâ húåp vúái nhu cêìu, hûáng thuá vui chúi, hoåc têåp<br />
Laâm nhû vêåy seä reân luyïån cho treã khaã nùng thñch ûángcuãa treã àaä taåo àiïìu kiïån cho treã hoåc têåp, reân luyïån caác kô<br />
vúái möi trûúâng tûå nhiïn.<br />
nùng cêìn thiïët, nhêët laâ kô nùng vêån àöång. Viïåc töí chûác<br />
caác hoaåt àöång chùm soác, giaáo duåc treã cuäng xuêët phaát tûâ<br />
nhu cêìu, hûáng thuá cuãa treã; trong quaá trònh töí chûác caác<br />
hoaåt àöång naây, GV luön quan saát, hiïíu àùåc àiïím riïng<br />
cuãa tûâng treã; àöìng thúâi coá sûå tön troång nhu cêìu, hûáng<br />
thuá, khaã nùng cuãa tûâng treã. <br />
<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Böå GD-ÀT (2013). Dûå aán tùng cûúâng khaã nùng<br />
sùén saâng ài hoåc cho treã mêìm non.<br />
[2] Böå GD-ÀT. Kïë hoaåch söë 56/KH<br />
-BGDÀT ngaây 25/<br />
01/2017 vïì viïåc triïín khai chuyïn àïì “Xêy dûång<br />
trûúâng mêìm non lêëy treã laâm trung têm” giai àoaån<br />
2016-2020.<br />
Hònh 3. Treã dûúái 2 tuöíi nguã ngoaâi trúâi<br />
[3] Phaåm Thõ Chêu - Nguyïîn Thõ Oanh - Trêìn Thõ<br />
Trong caác hoaåt àöång vui chúi vaâ hoåc têåp, GV chuáSinh (2008). Giaáo duåc hoåc mêìm non<br />
. NXB Àaåi hoåc<br />
troång àïën nhu cêìu, hûáng thuá vaâ khaã nùng cuãa tûâng treãQuöëc gia Haâ Nöåi<br />
[4] Nguyïîn Thõ Hoâa (2014). <br />
Giaáo trònh Giaáo duåc hoåc<br />
vaâ àaãm baão hoåc maâ chúi, chúi maâ hoåc. Giúâ hoåc cuäng<br />
tiïën haânh vaâo buöíi saáng nhûng rêët linh hoaåt, nöåi dung mêìm non. NXB Àaåi hoåc sû phaåm.<br />
hoåc têåp dûåa trïn nhu cêìu, hûáng thuá cuãa treã. Treã coá[5] Lï Xuên Höìng - Lï Thõ Khang - Höì Lai Chêu Hoaâng Mai (2000). Nhûäng kô nùng sû phaåm mêìm non<br />
nhu cêìu, hûáng thuá vúái sûå vêåt, hiïån tûúång naâo trong(têåp 1, 2, 3). NXB Giaáo duåc.<br />
chuã àïì giaáo duåc thò GV seä töí chûác cho treã tòm hiïíu[6] Nguyïîn Thõ Thu Hiïìn (2014). Giaáo trònh phaát<br />
bùçng nhiïìu hònh thûác khaác nhau nhû: quan saát vaâ troâ triïín vaâ töí chûác thûåc hiïån chûúng trònh giaáo duåc<br />
chuyïån vïì sûå vêåt, hiïån tûúång àoá; àoåc saách hoùåc cêu mêìm non. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
[7] Àinh Vùn Vang (2009). Giaáo trònh töí chûác hoaåt àöång<br />
truyïån, haát baâi haát noái vïì sûå vêåt, hiïån tûúång maâ treã<br />
vui chúi cho treã mêìm non. <br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
muöën tòm hiïíu; tham gia troâ chúi àoáng vai, troâ chúi [8] Nguyïîn Thõ Oanh (2009). Töí chûác caác hoaåt àöång<br />
NXB Giaáo<br />
hoåc têåp,... Vúái nhûäng nöåi dung treã muöën tòm hiïíu, GVchùm soác - giaáo duåc treã úã trûúâng mêìm non.<br />
duåc Viïåt Nam.<br />
cêìn töí chûác cho treã tham gia hoaåt àöång traãi nghiïåm, ài<br />
[9] Böå GD-ÀT. <br />
Cöng vùn söë 277/BGDÀT<br />
-GDMN, ngaây<br />
tham quan, hoaåt àöång ngoaâi trûúâng. Caác hoaåt àöång 25/01/2017 cuãa Böå GD<br />
-ÀT vïì viïåc hûúáng dêîn xêy dûång<br />
naây àûúåc töí chûác nhiïìu lêìn trong nùm hoåc vaâ àûúåc kïë hoaåch thûåc hiïån chuyïn àïì “Xêy dûång trûúâng mêìm<br />
-2020.<br />
ghi laåi bùçng hònh aãnh; nhûäng hònh aãnh naây àûúåc treonon lêëy treã laâm trung têm” giai àoaån 2016 <br />
[10] Bente Jensen - Anders Holm - Sven Brenberg<br />
úã lúáp hoåc hoùåc daán trong söí nhêåt kñ cuãa lúáp. Trong caác<br />
(2013). Effectiveness of a Danish early year preschool<br />
hoaåt àöång trïn, GV quan saát vaâ ghi cheáp àùåc àiïím program. International journal of Educational<br />
riïng cuãa tûâng treã àïí coá biïån phaáp giuáp àúä. Àöëi vúái treã<br />
Research.<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 211<br />
<br />